Cẩm nang du lịch
2trip.vn

Du Lịch Hà Giang | Thông Tin Chi Tiết Lịch Trình & Lưu Ý

Hà Giang 11:18 - 29/05/2023
5/5 - (35 votes)

Nếu bạn đang tìm một mảnh đất thanh bình gần gũi thiên nhiên để tạm trốn khỏi đô thị huyên náo. Vậy Hà Giang nhất định sẽ là nơi không khiến mọi người thất vọng. Ngay dưới đây, hãy đồng hành cùng 2Trip khám phá du lịch Hà Giang – nơi địa đầu Tổ Quốc.

Du lịch Hà Giang đã và đang là hoạt động được nhiều người yêu thích và lựa chọn trong những năm gần đây
Du lịch Hà Giang đã và đang là hoạt động được nhiều người yêu thích và lựa chọn trong những năm gần đây (Nguồn: vnexpress.net)

Giới thiệu chung về Hà Giang

Hà Giang là tỉnh của Việt Nam nằm ở vùng đầu Bắc, giáp với tỉnh Lào Cai và Cao Bằng. Noi đây có diện tích hơn 15.000 km vuông. Là một tỉnh vùng núi, Hà Giang sở hữu địa hình hiểm trở với nhiều núi non có độ cao dao động từ 800m đến 1200m so với mực nước biển. Đặc biệt, nơi đây cũng là vùng tập trung nhiều ngon núi cao nhất nhì cả nước.

Hà Giang là tỉnh Đông Bắc Việt Nam sở hữu địa hình gồ ghề chủ yếu là các núi đá vôi cao hàng nghìn mét
Hà Giang là tỉnh Đông Bắc Việt Nam sở hữu địa hình gồ ghề chủ yếu là các núi đá vôi cao hàng nghìn mét (Nguồn: hagiangtv.vn)

Hiện nay, tỉnh Hà Giang đang có 1 thành phố, 10 huyện, 5 phường, 13 thị trấn và 117 xã với tổng số dân số xấp xỉ 1 triệu người. Người dân Hà Giang đa phần là dân tộc thiểu số như người Mông, người Tày, người Dao, Nùng, Lá Chí, Lô Lô,… Mỗi dân tộc sẽ có những nét đẹp văn hóa riêng vô cùng độc đáo.

Thời tiết tại Hà Giang có hai mùa: mùa mưa và mùa khô. Mùa mưa diễn ra từ tháng 5 đến tháng 9. Mùa khô diễn ra từ tháng 10 đến tháng 4 với nhiệt độ thường rất thấp và có thể có tuyết tại một số vùng. Nhiệt độ trung bình tại Hà Giang là khoảng 20-25 độ C vào mùa xuân và mùa thu, và khoảng 15-20 độ C vào mùa đông.

Mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang luôn ẩn chứa trong mình một vẻ đẹp rất riêng, rất độc đáo khó nơi nào sánh được
Mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang luôn ẩn chứa trong mình một vẻ đẹp rất riêng, rất độc đáo khó nơi nào sánh được (Nguồn: vntrip.vn)

Hà Giang sở hữu một vẻ đẹp riêng khó nơi nào sánh được. Vì thế, nơi đây luôn là địa điểm du lịch hàng đầu của vùng Đông Bắc Việt Nam. Bởi Hà Giang không chỉ đẹp ở quang cảnh thiên nhiên. Mỗi mùa một sắc hoa. Mà còn là nền văn hóa đa dạng, bản sắc dân tộc thu hút.  Kèm theo đó là các cung đường uốn lượn quanh co sườn núi khiến nhiều người muốn chinh phục.

Xem Thêm: Cẩm Nang Kinh Nghiệm Du Lịch Hà Giang Tự Túc Đầy Đủ Và Chi Tiết Nhất

Đến Hà Giang bằng phương tiện nào?

Hiện nay, có rất nhiều phương tiện để mọi người lựa chọn di chuyển đến Hà Giang. Tuy nhiên, tùy vào từng vị trí đi lại của mỗi hành khách mà sẽ có những loại phương tiện phù hợp nhất. Nếu bạn di chuyển từ Hà Nội đến Hà Giang. Thì dưới đây sẽ là gợi ý một số phương tiện di chuyển để mọi người cân nhắc lựa chọn.

Có rất nhiều phương tiện để du khách di chuyển đến Hà Giang với mức chi phí phải chăng
Có rất nhiều phương tiện để du khách di chuyển đến Hà Giang với mức chi phí phải chăng (Nguồn: internet)

Xe khách: Tuyến xe khách Hà Nội Hà Giang khá phát triển. Hành khách có thể di chuyển đến bến xe Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát, Gia Lâm,… để bắt xe lên tới thành phố Hà Giang. Thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Hà Giang khoảng 6 tiếng rưỡi. Mức giá vé dao động từ 200.000đ – 400.000đ/người. Hai khung giờ chạy Hà Nội Hà Giang phổ biến nhất là 12h00 trưa và 9h00 tối.

Xe khách là phương tiện được nhiều du khách lựa chọn khi đến Hà Giang bởi giá thành rẻ, giờ giấc đa dạng
Xe khách là phương tiện được nhiều du khách lựa chọn khi đến Hà Giang bởi giá thành rẻ, giờ giấc đa dạng (Nguồn: Kenhhomestay.com)

Xe limousine: Loại limousine 9 chỗ và limousine 16 chỗ là hai dòng được sử dụng khai thác tuyến đường Hà Nội Hà Giang nhiều nhất. Xe ghế ngồi có thể điều chỉnh độ ngả lên tới 45 độ cho hành khách không gian nghỉ ngơi thoải mái. Mức giá vé của dòng xe này khoảng 350.000đ/người đã bao gồm tất cả tiện ích đi kèm

Đi phượt xe máy đến Hà Giang là trải nghiệm thú vị nhưng đòi hỏi sức khỏe người di chuyển và khá lâu
Đi phượt xe máy đến Hà Giang là trải nghiệm thú vị nhưng đòi hỏi sức khỏe người di chuyển (Nguồn: internet)

Xe máy: Nếu bạn là người yêu thích chuyến du lịch tiết kiệm. Hay muốn tự mình trải nghiệm cung đường quanh co từ Hà Nội Hà Giang thì xe máy chắc hẳn sẽ là lựa chọn phù hợp. Cung đường Hà Nội Hà Giang có chiều dài hơn 300km với tổng thời gian di chuyển có thể lên tới 7-9 tiếng (chưa kể thời gian dừng chân nghỉ ngơi).

Tuyến đường di chuyển bằng xe máy sẽ bắt đầu từ đại lộ Thăng Long rẽ sang quốc lộ 21. Tiếp đến mọi người đi theo quốc lộ 32 qua cầu Trung Hà để tới thị xã Phú Thọ. Sau đó, mọi người di chuyển dọc quốc lộ 2 tới thành phố Tuyên Quang và qua thị trấn Việt Quang thì đến Hà Giang.

Hình thức di chuyển này tuy tiếp kiệm nhưng tổng thời gian di chuyển khá lâu và người lái cần vững tay l
Hình thức di chuyển này tuy tiếp kiệm nhưng tổng thời gian di chuyển khá lâu và người lái cần vững tay lái (Nguồn: facebook.com)

Xe ô tô: Di chuyển bằng xe ô tô riêng hoặc tự lái rất phù hợp với gia đình nhỏ hoặc nhóm bạn đi cùng. Phương thức di chuyển này cũng giúp bạn làm chủ được thời gian khởi hành, địa điểm dừng chân. Tuy nhiên, đường Hà Nội đến Hà Giang có rất nhiều khúc cua, đổ đèo nếu tay lái yếu, chưa rõ đường sẽ rất khó khăn điều khiển.

Đi du lịch Hà Giang bằng ô tô giúp mọi người linh hoạt được thời gian và lịch trình di chuyển
Đi du lịch Hà Giang bằng ô tô giúp mọi người linh hoạt được thời gian và lịch trình di chuyển (Nguồn: internet)

Lộ trình phổ biến nhất cho hình thức di chuyển bằng ô tô là chạy dọc theo cao tốc Hà Nội – Nội Bài – Lao Cai. Sau đó, hành khách thoát cao tốc rẽ sang thành phố Tuyên Quang. Chạy thẳng quốc lộ sẽ tới thành phố Hà Giang. Tổng thời gian di chuyển dao động khoảng 7 tiếng hoặc có thể lâu hơn đôi chút.

Xem Thêm: Tổng Hợp Top 7 Xe Khách Mỹ Đình Hà Giang Chất Lượng Nhất Giá Cả Phải Chăng

Bản đồ du lịch Hà Giang

Hà Giang nổi tiếng sở hữu nhiều địa điểm du lịch thiên nhiên hùng vĩ, cung đường đèo khúc khuỷu có một không hai. Mỗi khu vực nơi đây đều sở hữu nhiều nét đẹp riêng. Vì thế, du khách có thể thoải mái lựa chọn những cung đường, hành trình riêng để khám phá Hà Giang. Hiên tại, Hà Giang sẽ được chia thành 3 vùng du lịch do yếu tố địa hình.

Hà Giang là địa điểm du lịch nổi tiếng sở hữu vô số danh lam thắng cảnh sẽ chinh phục mọi vị khách ghé tới
Hà Giang là địa điểm du lịch nổi tiếng sở hữu vô số danh lam thắng cảnh sẽ chinh phục mọi vị khách ghé tới (Nguồn: Motortrip.vn)

Đầu tiên chính là cao nguyên đá nằm ở vùng cao phía Bắc Hà Giang. Cao nguyên đá Đồng Văn chắc hẳn đã không còn xa lạ với nhiều người. Khu vực này gồm 4 huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc. Sở dĩ được gọi là cao nguyên đá bởi 90% diện tích tại khu vực này đều là núi đá vôi.

Cao nguyên đá Đồng Văn - Biểu tượng Hà Giang mà bất kì du khách nào đến cũng không muốn bỏ lỡ
Cao nguyên đá Đồng Văn – Biểu tượng Hà Giang mà bất kì du khách nào đến cũng không muốn bỏ lỡ (Nguồn: hagiangtv.vn)

Đặc trưng của cao nguyên đá là những cung đường quanh co, 1 bên vực sâu thăm thẳm, 1 bên vách núi cheo leo cao ngút ngàn. Độ cao trung bình của những ngọn núi nơi đây khoảng 1400m – 1600m so với mặt nước biển. Tháng 10 năm 2010, cao nguyên đá Đồng Văn chính thức gia nhập công viên Địa Chất toàn cầu. Đây là danh hiệu duy nhất ở Việt Nam và thứ 2 trong Đông Nam Á (wikipedia.org, 2022).

Nơi đây có nền văn hoa đặc sắc khi giao thao giữa nhiều bản sắc dân tộc vùng cao như dân tộc Lô Lô, H'Mông, Dao,...
Nơi đây có nền văn hoa đặc sắc khi giao thao giữa nhiều bản sắc dân tộc vùng cao như dân tộc Lô Lô, H’Mông, Dao,… (Nguồn: vnexpress.net)

Không chỉ có những ngọn núi, đường đèo đốc đáo, cao nguyên còn sở hữu bản sắc văn hóa độc đáo. Nơi đây hội tụ đa dạng nền văn hóa của người dân dộc H’Mong, Dao, Pu Péo, Lô Lô. Hơn cả, khi khám phá khu vực này, du khách sẽ ghé đến những địa điểm nổi tiếng trở thành di tích danh lam thắng cảnh được quốc gia công nhận như cột cờ Lũng Cũ, phố cổ Đồng Văn, dinh thự họ Vương, nhà của Pao, đèo Mã Pí Lèng, dốc Thẩm Mã Hà Giang,…

Khu vực du lịch thứ 2 tại Hà Giang là vùng cao phía Tây ôm trọn  các huyện như Hoàng Su Phì, Xín Mần , Quang Bình. Nơi đây có địa hình phổ biến dạng vòm hay nửa vòm. Khu vực này phân bố chủ yếu người dân dộc Dao, Nùng, La Chí, Mông,… Mỗi dân tộc có một nền văn hóa riêng mang đến bản sắc đa dạng không thua kém nơi đâu.

Phía Tây Hà Giang - Nơi nổi tiếng với nhiều thửa ruộng bậc thang quanh co trên những sườn núi cheo leo
Phía Tây Hà Giang – Nơi nổi tiếng với nhiều thửa ruộng bậc thang quanh co trên những sườn núi cheo leo (Nguồn: Booking.com)

Vùng cao phía Tây Hà Giang nổi tiếng với những thửa ruộng thang nằm trên sườn núi, sườn đồi. Những địa điểm ngắm ruộng siêu đẹp như Bản Máy, Bản Phùng, Thàng Tín, Thèn Chu Phìn, Tả Sử Chóng, Bản Péo… Các địa điểm đều nằm chủ yếu ở Hoàng Su Phì và đỉnh Tây Côn Lĩnh cách thành phố Hà Giang từ 80km đến 100km

Mỗi mùa ở đây sẽ có vẻ đẹp riêng nhưng mùa nước đổ và mùa lúa chín luôn là điểm nhấn độc đáo có 1 không 2 tại khu vực này - du lịch hà giang
Mỗi mùa ở đây sẽ có vẻ đẹp riêng nhưng mùa nước đổ và mùa lúa chín luôn là điểm nhấn độc đáo có 1 không 2 tại khu vực này (Nguồn: mia.vn)

Mọi người nên ghé vùng cao Tây Hà Giang vào hai mùa trong năm. Gồm: mùa nước đổ từ tháng 4 đến tháng 6. Đây là thời gian người dân lấy nước về ruộng chuẩn bị trồng lúa. Mùa thứ 2 chính là mùa lúa chín từ tháng 9 đến tháng 10. Có thể nói, đây là thời gian ngắm lúa đẹp nhất trong năm mà bất kì du khách nào ghé Hà Giang mùa đó cũng khó lòng bỏ qua.

Ngoài ra, phía Tây Hà Giang còn sở hữu nhiều du tích lịch sử như Nàn Ma. Khu vực này các trung tâm thị trấn Cố Pài khoảng 8km. Nơi đây là di tích ghi lại chiến công của những vị chiến sĩ anh hùng trong chiến dịch Tây Tiến.  Ngoài ra, du khách có thể ghé tới bãi đã Cổ Nấm Dần, Chiêu Lầu Thi, Đèo Gió, thác Tiên,…

Sẽ thật thiếu xót khi chúng ta bỏ lỡ khu vực vùng núi thấp khi đi du lịch Hà Giang bởi quang cảnh nơi đây cũng rất tuyệt vời
Sẽ thật thiếu xót khi chúng ta bỏ lỡ khu vực vùng núi thấp khi đi du lịch Hà Giang bởi quang cảnh nơi đây cũng rất tuyệt vời (Nguồn: facebook.com)

Vùng núi cuối cùng ở Hà Giang là vùng núi thấp bao gồm những thị trấn còn lại bắt đầu từ Bắc Mê thuộc thành phố Hà Giang đến Vị Xuyên Bắc Quang. Độ cao của khu vực này thấp hơn hai khu vực trước. Cung đường đi lại bằng phẳng và thuận tiện hơn rất nhiều.

Cốt mốc Km0 trong thành phố Hà Giang luôn là địa điểm check in của nhiều du khách khi bắt đầu hành trình phượt cao nguyên đá Đồng Văn
Cốt mốc Km0 trong thành phố Hà Giang luôn là địa điểm check in của nhiều du khách khi bắt đầu hành trình phượt cao nguyên đá Đồng Văn (Nguồn: hotdeal.vn)

Khu vực núi thấp này có những cánh rừng già xe lẫn với nhiều thung lũng nằm dọc theo sông suối. Hai địa điểm thu hút nhiều du khách khi ghé tới đây là cột mốc Km0 và núi Cấm Sơn. Trong đó, cột mốc Km0 là điểm đánh dấu khởi đầu con đường Hạnh Phúc nối từ thành phố Hà Giang tới cao nguyên đá Đồng Văn.

Xem thêm: Bản Đồ Du Lịch Hà Giang | Tổng Hợp Những Thông Tin Cần Thiết Nhất Dành Cho Bạn

Du lịch Hà Giang mùa nào đẹp nhất

Hà Giang yên bình mỗi mùa sẽ khoác lên mình lớp áo mới độc đáo. Do đó, mảnh đất này luôn sở hữu vẻ đẹp rất riêng vào từng thời gian trong năm khó có thể so sánh được. Vì thế, tùy theo sở thích cá nhân mà du khách có thể đi đến Hà Giang bất kì tháng nào trong năm.

Du lịch Hà Giang mỗi mùa một vẻ sẽ không làm du khách thất vọng khi ghé đến đây
Du lịch Hà Giang mỗi mùa một vẻ sẽ không làm du khách thất vọng khi ghé đến đây (Nguồn: booking.com)

Tháng 1, tháng 2 đang là thời gian chuyển mùa trong năm. Nên thời tiết còn khá lạnh, thậm chí có những ngày nhiệt độ dưới 10 độ C. Đến Hà Giang mùa này du khách sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng hoa cải nở muộn được gieo trồng từ tháng 12. Thời gian này tại đây có khá nhiều lễ hội truyền thống và chợ phiên Hà Giang như trọi châu, đua ngựa,..

Không phải tự nhiên mà mùa xuân ở Hà Giang lại được gọi là mảnh đất hoa nở trên đá
Không phải tự nhiên mà mùa xuân ở Hà Giang lại được gọi là mảnh đất hoa nở trên đá (Nguồn: facebook.com)

Tháng 3 và tháng 4 là lúc hoa đào, hoa mận và hoa mở nở rộ nhất. Thời điểm này cả Hà Giang như nhuộm mình trong sắc hoa trời xuân. Đây cũng là lý do tại sao giai đoạn này Hà Giang được gọi là mảnh đất hoa nở trên đá.

Đặc biệt vào 27/3 âm lịch tương đương vào cuối tháng 4 hàng năm sẽ có phiên chợ tình Khâu Vai. Đây là phiên chợ truyền thống của Hà Giang được tổ chức để mọi người gặp gỡ những người xưa. Ngoài ra, tại chợ cũng bán rất nhiều đặc sản, trang phục truyền thống cho du khách khám phá.

Nếu bạn yêu thích thời gian chuyển mình của mảnh đất Đông Bắc này hãy du lịch Hà Giang vào mùa nước đổ
Nếu bạn yêu thích thời gian chuyển mình của mảnh đất Đông Bắc này hãy du lịch Hà Giang vào mùa nước đổ (Nguồn: Mia.vn)

Tháng 5 và tháng 6 ở Hà Giang hay còn được gọi là mùa nước đổ. Đây được coi là thời gian “thay da đổi thịt” ở Hà Giang. Du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng trọn vẹn những thửa ruộng bậc thang ôm sườn núi ngập nước được lấy từ dòng sông, dòng suối giàu phù sa trông tràn đầy sức sống.

Nhìn từ trên cao, những thửa rộng bậc thang ngập nước giàu phù sa trông vô cùng tràn đầy sức sống
Nhìn từ trên cao, những thửa rộng bậc thang ngập nước giàu phù sa trông vô cùng tràn đầy sức sống (Nguồn: traveloka.com)

Đến khoảng tháng 6 thì mạ non đã bắt đầu mọc xanh mơn mởn san sát nhau. Nhìn từ trên cao xuống, cánh đồng tươi mát rộn ràng tiếng trẻ thơ nô đùa bên thềm ruộng cực thanh bình, yên ả. Hơn cả, thời tiết mùa này khá mát mẻ, không hề bị nắng ngắt hay gió lạnh.

Mùa hè tại Hà Giang khoác lên mình màu áo xanh mướt qua thảm thực vật tươi tốt mơn mởn
Mùa hè tại Hà Giang khoác lên mình màu áo xanh mướt qua thảm thực vật tươi tốt mơn mởn (Nguồn: facebook.com)

Tháng 7 mang đến cho du khách bức tranh thiên nhiên hoang sơ đẹp đẽ nhất. Thời gian này bầu trời Hà Giang trong xanh cao vời vợi. Thực vật tươi tốt, xanh rì trông rất mát mắt. Tuy nhiên, thời tiết Hà Giang tháng 7 sẽ có nhiều cơn mưa rào bất chợt. Nền nhiệt có thể thay đổi theo khung giờ trong ngày nên mọi người hãy chuẩn bị thêm 1 cái áo khoác giữ ấm nhé!

Hà Giang vào tháng 8 và tháng 9 là lúc lúa chín vàng ươm. Tất cả các trải ruộng nơi đây đều chuyển mình từ xanh sang vàng óng. Những bông lúa trĩu nặng thơm dịu xen lẫn chút hương cỏ dại mang đến cho chúng ta cảm giác thảnh thơi, yên bình. Những địa điểm ngắm lúa chín Hà Giang nổi tiếng nhất là tại vùng núi phía tây như Hoàng Su Phì.

Mùa lúa chín Hà Giang sẽ khiến du khách phải mê mẩn trước vẻ đẹp thơ mộng có 1 không 2 này
Mùa lúa chín Hà Giang sẽ khiến du khách phải mê mẩn trước vẻ đẹp thơ mộng có 1 không 2 này (Nguồn: vnexpress.net)

Tháng 10 và tháng 11 là thời gian Hà Giang dần lay mình sang tiết trời đông se lạnh. Đây là thời gian hoa tam giác mạch nở rộ. Loại hoa này được trồng ven đường hay những ngọn đồi hoang. Vì thế, khi mọi người đi qua những cung đường nơi đây sẽ dễ dàng bắt gặp và có thể dừng lại thoải mái chụp ảnh. Đặc biệt, thời tiết Hà Giang mùa này khô ráo, không mưa, nắng nhẹ, có chút lạnh.

Mùa hoa tam giác mạch trên vùng cao Hà Giang luôn là điểm nhấn thu hút biết bao nhiều con người ghé đến vào tháng 10 11
Mùa hoa tam giác mạch trên vùng cao Hà Giang luôn là điểm nhấn thu hút biết bao nhiều con người ghé đến vào tháng 10 11 (Nguồn: hagiangsensetravel.com)

Tháng 12 là lúc Hà Giang trầm nặng hơn. Lưng chừng núi tà tà các áng mây bồng bềnh. Sáng sớm sương lạnh có phần mờ ảo. Ngoài ra, đây cũng là mùa hoa cải nở vàng. Du khách sẽ không khó bắt gặp những em bé hai má đỏ hây hây địu giỏ hoa cải tươi đầy ắp đi trên những con đèo khúc khuỷu.

Thời gian cuối đông tuy rất đẹp và trữ tình nhưng khá kén người đi du lịch Hà Giang bởi tiết trời có phần lạnh
Thời gian cuối đông tuy rất đẹp và trữ tình nhưng khá kén người đi du lịch Hà Giang bởi tiết trời có phần lạnh giá (Nguồn: pystravel.vn)

Nhưng nhìn tổng quan 12 tháng trong năm, Hà Giang vẫn được nhiều du khách lựa chọn ghé tới nhiều nhất vào mùa xuân và mùa thu. Khi tiết trời mát mẻ, không có mưa rào hay quá lạnh giá, quang cảnh hữu tình và nhiều lễ hội thú vị, chợ tình, chợ phiên diễn ra.

Xem Thêm: Du Lịch Hà Giang Mùa Nào Đẹp Nhất Trong Năm?

Những địa điểm du lịch Hà Giang

Hà Giang sở hữu vô số địa danh đẹp hùng vĩ và hoang sơ. Mỗi huyện của Hà Giang sẽ khiến du khách mê mẩn bằng những nét đẹp riêng hiếm có. Hiện tại, Hà Giang đang có hơn 55 điểm du lịch nổi tiếng bao gồm danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử. Dưới đây là gợi ý những điểm nổi tiếng Hà Giang mà mọi người nên đến ít nhất 1 lần trong đời.

Du lịch Hà Giang chơi đâu chắc chắn là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi chuẩn bị hành trình đến đây
Du lịch Hà Giang chơi đâu chắc chắn là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi chuẩn bị hành trình đến đây (Nguồn: hagiangsensetravel.com)

Xem Thêm: Hà Giang Có Gì? Khám Phá Vùng Đất Cao Nguyên Đá Chi Tiết Nhất

1. Cột Mốc Km0

Cột mốc Km0 nằm ngay trong trung tâm thành phố Hà Giang thuộc cung đường Nguyễn Trãi. Cột mốc Km0 như biểu tượng của sự khởi đầu. Bởi nơi đây không chỉ là điểm bắt đầu của quốc lộ 2C kết nối giữa 2 tỉnh Hà Nội và Hà Giang. Mà đó còn là cửa ngõ mở ra cung đường Hạnh Phúc (quốc lộ 4c) dẫn đến cao nguyên đá Đồng Văn (Quản Bạ – Yên Minh – Đồng Văn – Mèo Vạc).

Cột mốc Km0 - Nơi khởi đầu hành trình du lịch Hà Giang khám phá cao nguyên đá Đồng Văn
Cột mốc Km0 – Nơi khởi đầu hành trình du lịch Hà Giang khám phá cao nguyên đá Đồng Văn (Nguồn: facebook.com)

Bất kì vị khách nào du lịch Hà Giang lộ trình vùng cao phía Bắc Hà Giang. Đều sẽ đi qua cột mốc Km0. Hơn cả, mọi người nhất định sẽ bất ngờ khi biết con đường Hạnh Phúc được tính từ cột mốc Km0 đến Đồng Văn có chiều dài 185km được xây dựng hoàn toàn bằng sức người. Do đó, du khách thường tranh thủ ít phút để check in địa điểm nhiều ý nghĩa này.

2. Cổng trời Quản Bạ

Cổng trời Quản Bạ Hà Giang nằm trên quốc lộ 4C cách thành phố Hà Giang 43km và Tam Sơn 3km. Nơi đây được coi là cửa ngõ đầu tiên mở ra cao nguyên đá Đồng Văn. Cổng trời Quản Bạ có chiều cao khoảng 1500m so với mặt nước biển. Du khách ghé tới đây sẽ được chiêm ngưỡng trọn vẹn quang cảnh thiên nhiên Hà Giang hùng vĩ từ trên cao.

Cổng trời Quản Bạ sẽ mang đến cho du khách tầm nhìn trọn vẹn nhất về quang cảnh hùng vĩ Hà Giang
Cổng trời Quản Bạ sẽ mang đến cho du khách tầm nhìn trọn vẹn nhất về quang cảnh hùng vĩ Hà Giang (Nguồn: dulichkhampha24.com)

Cổng trời Quản Bạ mỗi thời gian trong ngày sẽ khoác lên mình một vẻ đẹp riêng độc đáo. Trong đó, thời khắc bình minh và hoàng hôn luôn khiến nhiều du khách mê mẩn. Tuy nhiên, mọi người nên tránh tới cổng trời Quản Bạ vào những ngày nhiều sương mù hoặc trời mưa. Bởi thời tiết này sẽ làm tầm nhìn bị hạn chế khó quan sát quang cảnh từ xa.

3. Động Lùng Khúy

Động Lúng Khúy Hà Giang là hang động mới được phát hiện vào năm 2015. Động thuộc thôn Lùng Khúy xã Quản Bạ. Nơi đây cách trung tâm thị trấn Tâm Sơn hơn 10km. Đồng Lùng Khúy chinh phục du khách bằng vẻ đẹp hoang sơ, huyền bí với những nhũ đá óng ánh được mẹ thiên nhiên cầu kỳ trạm khắc hàng triệu năm.

Sẽ thật thiếu sót khi chúng ta bỏ lỡ hang động Lúng Khúy tại Quản Bạ cách thành phố Hà Giang khoảng 45km
Sẽ thật thiếu sót khi chúng ta bỏ lỡ hang động Lúng Khúy tại Quản Bạ cách thành phố Hà Giang khoảng 45km (Nguồn: mia.vn)

Đường vào động Lùng Khúy hơi khó phát hiện nếu mọi người không để ý kĩ. Bởi cửa hang cao chưa tới 1,5m và chiều rộng khoảng 1m. Khi tiến sâu vào trong mọi người nhất định sẽ bị choáng ngợp trước diện tích hang khác hẳn bên ngoài. Động Lùng Khúy sở hữu chiều dài lên đến 100om. Vòm hang cực cao có những chỗ rộng đến gần 200m.

4. Rừng thông Yên Minh

Rừng thông Yên Minh Hà Giang là cánh rừng mọi người sẽ đi qua nếu muốn đến cao nguyên đá Đồng Văn. Rừng cách trung tâm thành phố Hà Giang 100km và thuộc quốc lộ 4C. Rừng có diện tích rất rộng khoảng 98 ha nằm trải dài trên 3 xa Bạch Đình, Na Khê, Lao Và Chải.

Rừng thông Yên Minh Hà Giang - Nơi trốn thiên nhiên thanh bình và tĩnh lặng khiến nhiều du khách mê mẩn
Rừng thông Yên Minh Hà Giang – Nơi trốn thiên nhiên thanh bình và tĩnh lặng khiến nhiều du khách mê mẩn (Nguồn: mia.vn)

Đường đi đến rừng thông không quá khó khăn. Mọi người có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô tùy ý. Nơi đây nổi tiếng thanh bình với những hàng thông cao ngút ngàn. Ngoài ra, đây cũng là địa điểm thích hợp để cắm trại.

5. Dốc Thẩm Mã

Dốc Thẩm Mã Hà Giang – Cung đường đèo khúc khuỷu nơi địa đầu Tổ Quốc đã và đang là điểm đến thu hút nhiều du khách. Nơi đây cách thành phố Hà Giang khoảng 200km với thời gian di chuyển có thể đến 6 tiếng. Dốc Thẩm Mã uốn lượn quanh sườn núi cheo leo mở ra quang cảnh thiên nhiên hùng vĩ đặc trưng của cao nguyên đá Đồng Văn.

Dốc Thẩm Mã - Cung đường đèo mà bất kì phượt thủ nào cũng muốn chinh phục khi du lịch Hà Giang
Dốc Thẩm Mã – Cung đường đèo mà bất kì phượt thủ nào cũng muốn chinh phục khi du lịch Hà Giang (Nguồn: luhanhvietnam.com.vn)

Dốc Thẩm Mã  nằm ở độ cao 1500m so với mặt nước biển với chiều dài khoảng 5km bắt đầu từ xã Vần Chải lên tới xã Lũng Thầu của huyện Đồng Văn. Dốc Thẩm Mã sở hữu cung đường uốn lượn được chia thành 9 khúc. Cũng chính vì địa hình hiểm trở mà nơi đây luôn là điểm đến mà nhiều phượt thủ muốn chinh phục.

6. Sủng Là

Sủng Là là một xã thuộc Đồng Văn, Hà Giang. Nơi đây sở hữu vẻ đẹp hoang sơ đẹp nhất nhì cao nguyên đá Đồng Văn. Nơi đây cách trung tâm huyện Đồng Văn khoảng 20km. Theo phiên âm của người dân tộc, Sủng Là có nghĩa là ốc đảo. Bởi nơi đây nằm giữa núi non trập trùng, thung lũng ngập ghềnh ôm trọn vẻ đẹp thanh bình, giản dị.

Sủng Là ẩn chứa trong mình một vẻ đẹp thiên nhiên bình dị và hoang sơ được mệnh danh như đóa hoa nơi cao nguyên đá
Sủng Là ẩn chứa trong mình một vẻ đẹp thiên nhiên bình dị và hoang sơ được mệnh danh như đóa hoa nơi cao nguyên đá (Nguồn: vietnamtourism.gov.vn)

Vào cuối thu đầu đông, Sủng Là lay mình khoác lên màu áo hồng tươi xen trắng của hoa tam giác mạch. Nơi đây sở hữu vô số cánh đồng tam giác mạnh trải dài ngút ngàn. Ngoài ra, vào tháng 4-5 còn có một vụ hoa tam giác mạch trái mùa nở trắng xóa hay hồng nhạt nhìn vô cùng độc đáo.

7. Nhà của Pao

Nhà của Pao là ngôi nhà cổ được thiết kếđúng theo kiến trúc người dân tộc Mông xưa. Ngôi nhà được xây dựng vào năm 1947. Xung quanh nhà là hàng tường rào đá cao 1m5 được xếp ngay ngắn và tỉ mỉ. Tiến sau vào bên trong là khoảng sân rộng khép kín bốn hướng khu vực chính giữa được gọi là sân trời.

Nhà của Pao chắc hẳn đã trở thành địa danh du lịch nổi tiếng mà được nhiều du khách biết đến khi du lịch Hà Giang
Nhà của Pao chắc hẳn đã trở thành địa danh du lịch nổi tiếng mà được nhiều du khách biết đến khi du lịch Hà Giang (Nguồn: dulichkhampha24.com)

Nhà của Pao được xây 2 tầng bằng những nguyên liệu thơ sơ gồm đất, cột gỗ, đá,… Tường nhà được làm bằng bùn trộn kèm rơm rạ hoặc cỏ. Mái nhà lợp khói âm dương cổ nhìn rất hoài niệm. Hiện tại, nhà của Pao luôn mở cửa quanh năm để du khách ghé tới thăm quan và chụp ảnh. Vé vào cổng là 30.000đ/người.

8. Tam giác mạch Lũng Táo

Cánh đồng hoa tam giác mạch Lũng Táo là một trong những cánh đồng hoa lớn tại Hà Giang thu hút hàng nghìn du khách ghé đến mỗi năm. Cánh đồng hoa nằm ở địa phận xã Lũng Táo. Du khách đi theo quốc lộ 4C rồi rẽ vào đường đi cột cờ Lũng Cũ chạy thẳng 1 đoạn nữa là tới cánh đồng hoa này.

Cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ vào cuối thu đầu đông sẽ mang đến cho du khách những bức ảnh lung linh nhất
Cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ vào cuối thu đầu đông sẽ mang đến cho du khách những bức ảnh lung linh nhất (Nguồn: internet)

Xem Thêm: Vẻ Đẹp Của Thung Lũng Hoa Tam Giác Mạch Hà Giang Có Gì Đặc Biệt?

9. Dinh họ Vương

Dinh thự họ Vương Hà Giang hay còn được gọi là dinh thự Vua Mèo. Đây là công trình lớn được xây dựng vào cuối thế kỷ 19 bắt đầu vào năm 1898 và hoàn thành vào năm 1907 nằm tại thung lũng Sà Phìn, Lũng Phìn, Đồng Văn. Ước tính để hoàn thiên xong ngôi nhà nay tiêu tốn khoảng 15 văn đồng bạc trắng Đông Dương. Dinh thự rộng hơn 1200m2 được chia thành 3 khu vực: tiền dinh, trung dinh và hậu dinh với tổng số64 căn phòng.

Dinh thự họ Vương - Công trình cổ có tuổi đời hàng trăm năm với lối kiến trúc có một không hai tại cao nguyên đá Đồng Văn
Dinh thự họ Vương – Công trình cổ với tuổi đời hàng trăm năm sở hữu lối kiến trúc có một không hai tại cao nguyên đá Đồng Văn (Nguồn: ivivu.com)

Dinh họ Vương là công trình có sự kết hợp hài hòa giữa nhiều nền văn hóa của người Mông, người Trung Quốc và người Pháp. Tất cả quá trình xây dựng ngôi nhà này đều được làm hoàn toàn bằng tay, bằng sức người cẩn thận và tỉ mỉ. Trải qua hơn 1 thế kỉ tồn tại, năm 1993 dinh thự họ Vương đã được Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch xếp hạng di tích quốc gia.

10. Cột cờ Lũng Cũ

Cột cờ Lũng Cú Hà Giang nằm ở điểm cực Bắc của Việt Nam, trên đỉnh núi cao nhất phía bắc  Hà Giang. Chính là đỉnh Lúng Cũ hay còn được gọi là đỉnh núi Rồng. Nơi đây có độ cao 1470m so với mực nước biển (wikipedia.org, 2022).

Cột cờ là biểu tượng của chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Từ trên đỉnh tháp, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh quang cảnh xung quanh bao gồm, cánh đồng Thèn Pả ngôi làng Lô Lô Chải thơ mộng, đường biên giới với Trung Quốc.

Cột cờ Lũng Cú là địa điểm mà mọi người nhất định phải ghé đến ít nhất một lần trong đời
Cột cờ Lũng Cú là địa điểm mà mọi người nhất định phải ghé đến ít nhất một lần trong đời (Nguồn: pystravel.vn)

11. Phố cổ Đồng Văn

Phố cổ Đồng Văn Hà Giang nơi vẻ đẹp xưa cũ vẫn còn được lưu giữ đến ngày nay. Ẩn mình trong rừng núi thiên nhiên trập trùng, phố cổ Đồng Văn trầm mặc và cổ kính mê mẩn lòng người. Điểm nhấn độc đáo của phố cổ Đồng Văn đó chính là những ngôi nhà được thiết kế đậm phong cách người dân tộc bằng những vật liệu gần gũi có tuổi đời hàng trăm năm.

Dù bao năm qua đi, phố cổ Đồng Văn vẫn giữa trong mình những nét đẹp trầm mặc, cổ kính bình yê
Dù bao năm qua đi, phố cổ Đồng Văn vẫn giữa trong mình những nét đẹp trầm mặc, cổ kính bình yên (Nguồn: internet)

Điểm nhấn tạo lên vẻ đẹp độc đáo của phố cổ Đồng Văn chính là những mái ngói âm dương xếp san sát nhau bạc màu theo thời gian. Vào mùa xuân khi hoa đào nở rộ, phố cổ Đồng Văn thơ mộng, bình dị đã đẹp lại càng đẹp hơn. Mọi người có thể ghé đến phố cổ Đồng Văn ăn sáng và dạo quanh một vòng nơi đây để trải nghiệm nếp sống hiền hòa của người dân nơi đây.

12. Đèo Mã Pì Lèng

Đèo Mã Pì Lèng được coi là một trong những biểu tượng hùng vĩ Hà Giang. Đặc biệt, nơi đây còn được mệnh danh là “tứ đại đỉnh đèo” Việt Nam. Đèo nằm trên cung đường Hạnh Phúc với chiều dài hơn 20km với độ cao khoảng 1200m. Mã Pí Lèng là đường đèo kết nối giữa hai khu vực Pả Vi và Pải Lủng, huyện Mèo Vạc và Tả Lủng huyện Đồng Văn.

Đèo Mã Pì Lèng - Tứ đại định đèo Việt Nam luôn là điểm đến mà bất kì ai cũng đi qua khi phượt cung đường cao nguyên đá Đồng
Đèo Mã Pì Lèng – Tứ đại định đèo Việt Nam luôn là điểm đến mà bất kì ai cũng đi qua khi phượt cung đường cao nguyên đá Đồng Văn (Nguồn: vnexpress.net)

Đi trên cung đường này, mọi người sẽ được chiêm ngưỡng quanh cảnh có một không hai chỉ. Dọc đường sở hữu vô số điểm dừng có tầm nhìn tuyệt đẹp ra thung lũng và những ngọn núi xung quanh. Du khách cũng có thể khám phá các làng dân tộc thiểu số gần đó. Nơi họ có thể tìm hiểu về văn hóa truyền thống và lối sống của những cộng đồng này.

13. Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì Hà Giang một danh lam tháng cảnh quốc gia nổi tiếng. Đây là hệ thống ruộng có tổng diện tích lên tới 3700 ha nằm trải dài trên 24 xã của huyện Hoàng Su Phì. Theo tiếng hán Hoàng Su Phì tức là vỏ cây vàng. Bởi có lẽ vào mỗi độ lúa chín, cánh đồng Hoàng Su Phì chuyển màu vàng ươm, thơm ngát nổi bật cả một khoảng trời.

Thời gian đẹp nhất ghé ruộng bậc thang chính là tháng 8-9 khi lúa chín vàng ươm
Thời gian đẹp nhất ghé ruộng bậc thang chính là tháng 8-9 khi lúa chín vàng ươm (Nguồn: booking.com)

Thời gian đẹp nhất đến ruộng bậc thang Hoàng Sù Phì là vào mùa đổ nước và mùa lúa chín. Mỗi mùa nơi đây sẽ có một dáng vẻ khác nhau. Nhưng tất cả đều rất đẹp, rất thơ mộng khiến du khách đã đến sẽ chót yêu. Đặc biệt, đây cũng là địa điểm nhiều nhiếp ảnh gia ghé đến để “săn” những tấm ảnh siêu đẹp, siêu mộng thơ trên thửa ruộng lưng chưng sườn núi này.

Xem Thêm: Khám Phá 20+ Địa Điểm Du Lịch Hà Giang – Đẹp Nhất, Được Check-in Nhiều Nhất

Ăn gì du lịch Hà Giang?

Là một địa điểm có nhiều nền văn hóa đặc sắc giao thoa từ nhiều dân tộc, Hà Giang sở hữu đa dạng món ăn ngon hấp dẫn được chế biến cầu kỳ nhất định sẽ trả lời cho câu hỏi ăn gì du lịch Hà Giang mà bạn đang thắc mắc. Đặc biệt, mỗi món ăn sẽ gắn liền với những câu chuyện truyền miệng hay một sự tích nào đó của người dân tộc cực thú vị.

Xem Thêm: Top 07 Quán Ăn Ngon Ở Đồng Văn Mà Dân Bản Địa Không Muốn Nói Bạn Biết

Đến Hà Giang mọi người sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều đặc sản hấp dẫn có một không hai
Đến Hà Giang mọi người sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều đặc sản hấp dẫn có một không hai (Nguồn: vnexpress.net)

Nếu ban có dịp đến mảnh đất Đông Bắc trập trùng núi đã này. Vậy nhất định đừng bỏ lỡ những đặc sản Hà Giang mang đậm dấu ấn vùng cao dưới đây:

Cháo Ấu Tẩu Hà Giang là món ăn ninh kỹ từ các nguyên liệu: gạo nếp, gạo tẻ, củ ấu trong nước chân giò heo và nhiều loại rau thơm. Cháo ấu tẩu được nhiều người địa phương coi là vị thuốc giải cảm cực kỳ tốt.

Thắng dền Đồng Văn – Món bánh được mọi người ưa chuộng trong những đêm đông Hà Giang lạnh giá. Thắng dền có phần giống bánh trôi nước ở miền xuôi từ hương vị đến hình thức. Tuy nhiên, bánh sẽ có sắc sỡ sắc màu nhìn vô cùng bắt mắt.

Thắng dền Đồng Văn được đánh giá có phần giống hương vị bánh trôi nước miền xuôi
Thắng dền Đồng Văn được đánh giá có phần giống hương vị bánh trôi nước miền xuôi (Nguồn: youtube.com)

Thắng cố Hà Giang hay còn gọi là Tháng cố chắc hẳn đã không còn là cái tên xa lạ với nhiều du khách. Đây là món ăn truyền thống của người H’Mông được chế biến từ thịt ngựa và nội tạng ngựa kèm nhiều gia vị vùng cao như thảo quả, hạt dổi,…

Bánh tam giác mạch Hà Giang là một món ăn đặc trưng tại vùng cao này được chế biến rất kỳ công đòi hỏi sự tỉ mỉ của người thực hiện. Bánh này được làm từ hạt tam giác mạch. Bánh tam giác mạch có màu tím nhạt thường được nướng trên than hoa bên ngoài lớp vỏ mỏng giòn, bên trong mềm có vị ngọt nhẹ.

Bánh tam giác mạch - Món bánh mang cả hương vị núi rừng Hà Giang trong tháng 10 và 11
Bánh tam giác mạch – Món bánh mang cả hương vị núi rừng Hà Giang trong tháng 10 và 11 (Nguồn: internet)

Thịt trâu gác bếp Hà Giang là món ăn nổi tiếng tại vùng Đông Bắc và Tây Bắc Việt Nam. Thịt trâu được tẩm ướp gia vị và nhiều thảo mộc vùng cao. Sau đó được gác bếp hun khói chín thơm nức mũi. Thịt trâu khi ăn sẽ có mùi khói dịu nhẹ, vị ngọt thanh và hơi dai. Món ăn này thường được chấm cùng chẩm chéo hoặc mắc kén.

Phở chua nổi tiếng ở cao nguyên đá Hà Giang có nguồn gốc bắt nguồn từ Trung Quốc. Món phở này được chế biến từ nguyên liệu đơn giản nhưng cách làm khá cầu kỳ. Linh hồn phở chua nằm ở nước dùng chua chua ngọt ngọt có độ sánh vừa phải.

Mỗi món ăn của Hà Giang đều sở hữu một hương vị rất riêng mang đậm phong cách của những người dân tộc vùng cao
Mỗi món ăn của Hà Giang đều sở hữu một hương vị rất riêng mang đậm phong cách của những người dân tộc vùng cao (Nguồn: vntrip.vn)

Bên cạnh đó, mảnh đất địa đầu Tổ Quốc còn có rất nhiều đặc sản Hà Giang mua về làm quà dễ bảo quản, tiện mang đi lại như lạp xưởng, rượu ngô, chè shan tuyết, mật ong bạc hà Mèo Vạc,… Đặc biệt, mỗi mùa ở Hà Giang sẽ có những thức quà khác nhau vô cùng hấp dẫn đảm bảo mọi người sẽ mê mẩn.

Lịch trình du lịch Hà Giang

Hà Giang có rất nhiều điểm du lịch. Nên những chuyến đi ngắn thường rất khó dể có thể khám phá hết vẻ đẹp nơi đây. Kèm theo đó, mỗi điểm du lịch sẽ có khoảng cách khá xa nhau, tốn rất nhiều thời gian di chuyển. Vì vậy lịch trình tối thiểu đến Hà Giang nên là 3 ngày 2 đêm.

Để du lịch Hà Giang cần rất nhiều thời gian bởi nơi đây sở hữu vô cùng nhiều cảnh đẹp
Để du lịch Hà Giang cần rất nhiều thời gian bởi nơi đây sở hữu vô cùng nhiều cảnh đẹp (Nguồn: internet)

Nếu có thời gian mọi người nên đi lâu hơn để có thể khám phá thật nhiều những địa điểm đẹp cao tỉnh miền núi Đông Bắc này. Dưới đây là gợi ý tour du lịch Hà Giang 3 ngày 2 đêm di chuyển từ Hà Nội cho mọi người tham khảo theo hình thức đi phượt.

Ngày 1: Hà Nội – Thành phố Hà Giang – Quản Bạ – Đồng Văn

Du khách khởi hành từ 21h00 tối tại bến xe Mỹ Đình sau đó di chuyển đến thành phố Hà Giang khoảng 4hoo sáng hôm sau. Tại đây, mọi người nhận phòng nghỉ ngơi đến 8h00 sáng thì đi ăn sáng và chuẩn bị hành lý và đồ đi phượt để bắt đầu hành trình khám phá Hà Giang.

Mọi người đi phượt nên đi xe khách tới thành phố Hà Giang và thuê xe đi phượt tại đây vừa dễ dàng mà sẽ không bị mệt
Mọi người đi phượt nên đi xe khách tới thành phố Hà Giang và thuê xe đi phượt tại đây vừa dễ dàng mà sẽ không bị mệt (Nguồn: motogo.vn)

Mọi người di chuyển theo quốc lộ 4C đi khám phá những địa điểm lần lượt là Bắc Sum Pass – Cổng trời Quản Bạ – Núi đôi Quản Bạ – Rừng Thông Yên Minh – Yên Minh. Tại thị trấn Yên Minh mọi người nên dừng chân ăn uống và nghỉ trưa từ 45 phút – 1 tiếng rồi mới tiếp tục hành trình.

Khoảng 14h0o, du khách bắt đầu ti chuyển đến dốc Thẩm Mã. Từ thị trấn Yên Minh đến dốc Thẩm Mã khoảng 45km. Khi đến đỉnh dốc, mọi người thường dừng lại check in ngắm cảnh và trò chuyện cùng trẻ em dân tộc ở đó. Tiếp theo, mới tiếp tục hành trình đi đến nhà của Pao – dinh thự họ Vương.

Trời trên Hà Giang rất nhanh tối nên mọi người hãy cân nhắc hành trình và những địa điểm di chuyển để kịp về thị trấn
Trời trên Hà Giang rất nhanh tối nên mọi người hãy cân nhắc hành trình và những địa điểm di chuyển để kịp về thị trấn (Nguồn: facebook.com)

Trời trên Hà Giang tối rất nhanh. Mùa hè tầm 5 rưỡi – 6 giờ đã tối. Riêng mùa đông tầm 5 rưỡi đã tối hẳn. Vì thế, nếu khi rời dốc Thẩm Mã đã khoảng 4 giờ chiều thì mọi người chỉ nên lựa chọn 1 trong 2 ngôi nhà thăm quan để kịp về thị trấn Đồng Văn trước khi trời tối muộn.

Mọi người sẽ nghỉ tại Đồng Văn ở đêm thứ nhất. Sau khi ăn tối xong, bạn có thể di chuyển đến phố cổ Đồng Văn để thưởng thức nhiều món ăn đặc sản Hà Giang. Đặc biệt, mọi người sẽ có cơ hội nếm thử rượu ngô Hà Giang vùng cao tại đây. Tuy nhiên, du khách hãy chú ý thời gian nghỉ ngơi để ngay mai xuất phát sớm nhé!

Ngày 2: Trị trấn Đồng Văn – Cột Cờ Lũng Cú – Mã Pí Lèng – Mèo Vạc

Sáng sớm mọi người thức dậy, ăn uống và chuẩn bị di chuyển rời thị trấn Đồng Văn. Địa điểm đầu tiên mọi người nên ghé tới trong ngày thứ 2 này là cột cờ Lũng Cú. Nơi đây cách phố cổ Đồng Văn 25km. Sau khi thăm quan ở cột cờ Lũng Cũ xong, bạn có thể di chuyển đến làng Lô Lô Chải cách đó không xa để thăm quan.

Mọi người có thể trải nghiệm đi thuyền trên dòng sông Nho Quế và check in ngay trên thuyền
Mọi người có thể trải nghiệm đi thuyền trên dòng sông Nho Quế và check in ngay trên thuyền (Nguồn: internet)

Sau đó, mọi người đi phượt chảy thẳng đến đèo Mã Pí Lèng. Tuyến đường này có các khúc cua tay áo khá khó đi. Vì thế, mọi người nên di chuyển chậm và quan sát kĩ lưỡng. Tại đây, du khách có thể check in với mỏm đá tử thần rất mạo hiểm. Kế đến, bạn có thể đến hẻm Tu Sản và trải nghiệm hoạt động đi thuyền trên sông Nho Quế trước khi tới thị trấn Mèo Vạc nghỉ ngơi và ăn uống.

Ngày thứ 3: Mèo Vạc – Thành phố Hà Giang

Tại hành tình từ Mèo Vạc về thành phố Hà Giang. Mọi người sẽ có hai sự lựa chọn. Một là du khách đi về theo con đường cũ gồm Mèo Vạc – Đồng Văn – Yên Minh – Quản Bạ – thành phố Hà Giang. Hoặc lựa chọn thứ 2 sẽ là di qua cung đường Mậu Duệ – Du Già về thành phố Hà Giang.

Du Già yên bình và hoang sơ nhưng đường đến đây khá khó khăn và có nhiều đoạn cực khó đi
Du Già yên bình và hoang sơ nhưng đường đến đây khá khó khăn và có nhiều đoạn cực khó đi (Nguồn: vntrip.vn)

Nếu bạn lựa chọn cung đường thứ 2 cần lưu ý là đường đến Du Già đang thi công nên di chuyển cực kì khó khăn. Đường nhiều đá có những đoạn ngập ghềnh rất xóc. Nếu đi vào trời mưa siêu vất vả và nguy hiểm. Tuy nhiên, khung cảnh đi trên con đường này rất đẹp và hoang sơ đảm bảo mọi người sẽ thích.

Cung đường phượt Hà Giang rất dài nên mọi người hãy cân nhắc lịch trình để phù hợp với sức khỏe
Cung đường phượt Hà Giang rất dài nên mọi người hãy cân nhắc lịch trình để phù hợp với sức khỏe (Nguồn: facebook.com)

Tổng độ dài cung đường du khách đi phượt theo lộ trình này khoảng 500km trong vòng 3 ngày 2 đêm. Ngoài ra, du khách có thể rút ngắn hành trình tùy theo sở thích cá nhân. Tổng chi phí du lịch Hà Giang cho hành trình này bao gồm ăn uống, lưu trú, thuê xe máy đi phượt Hà Giang, đổ xăng,.. dao động từ 2 triệu đến 2,5 triệu/người.

Xem Thêm: Cẩm Nang Tour Du Lịch Hà Giang Giá Rẻ Chất Lượng Nhất Năm 2023

Mặc gì khi đi du lịch Hà Giang

Khi đi du lịch Hà Giang, bạn nên mặc quần áo thoải mái và phù hợp với thời tiết. Những trang phục được làm từ các loại vải nhẹ, thoáng khí như bông hoặc vải lanh rất thích hợp. Bên cạnh đó, mọi người nên lựa chọn những bộ quần áo thoải mái, năng động như quần jean, áo phông,… để tiện di chuyển và hoạt động nhất.

Nếu du lịch Hà Giang mùa hè mọi người nên chọn những trang phục mỏng nhẹ, thoải mái để dễ dàng di chuyển
Nếu du lịch Hà Giang mùa hè mọi người nên chọn những trang phục mỏng nhẹ, thoải mái để dễ dàng di chuyển (Nguồn: ivivu.com)

Thời tiết vào thu đông Hà Giang sẽ khá lạnh và thay đổi thất thường. Đặc biệt, càng đi lên cao về phía nguyên đá nhiệt độ sẽ càng giảm. Vì thế, mọi người hãy chuẩn bị áo khoác dày, áo giữ nhiệt, găng tay, khăn quàng cổ,… Ngoài ra, mọi người nên lựa chọn áo khoác ngoài là áo phao hoặc có chất liệu bằng dù chống nước, cản gió như thế sẽ ấm tốt hơn rất nhiều.

Mùa đông trên Hà Giang khá lạnh nên khăn quàng cổ, áo khoác, găng tay là những món đồ không thể thiếu dành cho mọi người
Mùa đông trên Hà Giang khá lạnh nên khăn quàng cổ, áo khoác, găng tay là những món đồ không thể thiếu dành cho mọi người (Nguồn: booking.com)

Dù mọi người đi du lịch Hà Giang vào mùa nào trong năm cũng nên đeo giày thể thao. Bởi địa hình tại Hà Giang rất nhiều đồi núi, đường đất đá. Việc đeo một đôi giày êm ái sẽ giúp mọi người dễ dàng đi lại, hạn chế tối đa việc đau chân, trầy xước. Ngoài ra, đi giày thể thao vào mùa đông cũng là một cách giúp bạn giữ ấm.

Bên cạnh những món đồ cơ bản, mọi người có thể mang theo nhiều phụ kiện đi kèm để phục vụ việc check in như mũ, nón, kính mắt,… tùy theo sở thích cá nhân. Có một tip nhỏ giúp là mọi người nên lựa chọn những bộ đồ nhiều màu sắc rực rỡ có tông trắng, vàng, đỏ hay thổ cẩm,… để nổi bật hẳn so với núi rừng xanh tươi Hà Giang.

Mọi người nên lựa chọn những trang phục sặc sỡ sắc màu để chụp ảnh khi đi du lịch Hà Gian
Mọi người nên lựa chọn những trang phục sặc sỡ sắc màu để chụp ảnh khi đi du lịch Hà Giang (Nguồn: facebook.com)

Món đồ cuối cùng mà mọi người nhất định nên mang theo khi di du lịch Hà Giang bằng bất kì hình thức nào. Chính là áo mưa hoặc ô. Vì thời tiết của Hà Giang đôi khi sẽ có những cơn mưa bất chợt không được dự báo trước. Đặc biệt, thời tiết chuyển mùa hoặc thời gian hè sẽ có khá nhiều cơn mưa xuất hiện.

Xem Thêm: Đi Hà Giang Mặc Gì Lên Hình Đẹp Nhất? Gợi Ý Trang Phục Theo Mùa

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang từ A-> Z

Hà Giang rất đẹp và tuyệt vời. Nếu bạn du lịch Hà Giang một lần nhất định sẽ muốn quay lại lần 2, lần 3 và nhiều lần khác nữa,… Để hành trình của bạn diễn ra suôn sẻ và thoải mái nhất. Ngoài chuẩn bị kĩ lưỡng về hành trình, đồ đạc,… thì dưới đây là một vài lưu ý nhỏ dành riêng đến bạn.

Dưới đây là một số lưu ý nhỏ để mọi người bỏ túi khi du lịch Hà Giang
Dưới đây là một số lưu ý nhỏ để mọi người bỏ túi khi du lịch Hà Giang (Nguồn: internet)
  • Nên đặt trước vé xe, khách sạn, homestay, dịch vụ thuê xe từ trước nhất là thời gian vào mùa du lịch Hà Giang.
  • Khi bạn di chuyển vào bản vùng sâu, vùng xa ở Hà Giang các hình thức thanh toán trực tuyến sẽ không phổ biến.  Vì thế, hãy mang theo tiền mặt vừa đủ để chi trả ăn uống, lưu trú, mua sắm, đổ xăng,…
  • Mọi người có thể mang theo một số loại thuốc phổ biển như thuốc cảm, thuốc hạ sốt, thuốc chống say xe hay bình xịt côn trùng để sử dụng lúc cần thiết.
  • Nếu bạn du lịch Hà Giang mùa hè đừng quên mang theo kem chống nắng và áo khoác mỏng. Vì nền nhiệt buổi sáng và tối Hà Giang chênh lệch nhau khá nhiều.
  • Sóng điện thoại ở Hà Giang vẫn rất ổn định nên mọi người đừng quá lo lắng nhé! Bạn có thể đăng ký thêm gói mạng đi động để sử dụng thêm.

Trên đây là chi tiết thông tin về du lịch Hà Giang mà 2Trip muốn giới thiệu đến bạn đọc. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích cho hành trình du lịch Hà Giang sắp tới. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết trên. Chúc mọi người có chuyến du lịch đáng nhớ.

Nguồn tham khảo

  • Wikipedia. (2023). Hà Giang. (online) wikipedia.org. Có tại: https://vi.wikipedia.org/wiki/Hà_Giang [Truy cập ngày 17/01/2023]
  • Vnexpress. (2022). Kinh nghiệm du lịch Hà Giang 2022 từ A đến Z. (online) vnexpress.net. Có tại: https://vnexpress.net/cam-nang-du-lich-ha-giang-4445788.html [Truy cập ngày 17/01/2023]
  • Báo Hà Giang. (2023). Cổng Thông Tin Điện Tử Tỉnh Hà Giang. (online) hagiang.gov.vn. Có tại: https://hagiang.gov.vn/province/pages/information.aspx [Truy cập ngày 17/01/2023]
5/5 - (35 votes)

Tin liên quan

2Trip Việt Nam 29/05/2023

Đồi Thiên Phúc Đức – Ngắm Đà Lạt đẹp huyền ảo trong màn sương

Đồi Thiên Phúc Đức sở hữu khung cảnh thiên nhiên vừa thơ mộng, hữu tình lại vừa lung linh, ảo diệu, làm cho bất cứ...

4.6/5 - (86 votes)
Mai Hương 29/05/2023

Bảo Tàng Tranh 3D Đà Nẵng | Tổng Hợp Chi Tiết Và Đầy Đủ Nhất

Một trong những địa điểm du lịch Đà Nẵng có nhiều góc sống ảo xịn xò nhát là bảo tàng tranh 3D Đà Nẵng (Art...

4.5/5 - (50 votes)
Mai Hương 29/05/2023

Khám Phá Bãi Cỏ Cháy Đà Nẵng | Địa Điểm Check-in Siêu HOT Của Giới...

Bãi cỏ cháy Đà Nẵng là một trong những địa điểm check-in cực kì thu hút giới trẻ trong thời gian vừa qua. Trong bài...

5/5 - (86 votes)
Mai Hương 29/05/2023

Khám Phá Tất Tần Tật Cung Văn Hóa Thiếu Nhi Đà Nẵng – Điểm Check-in...

Ngoài thiên nhiên hùng vĩ được tạo hóa ban tặng, Đà thành còn nổi tiếng với những công trình đồ sộ. Trong bài viết này,...

4.6/5 - (77 votes)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status