Cẩm nang du lịch
2trip.vn

Khám Phá Phố Cổ Đồng Văn Hà Giang Từ A -> Z

Hà Giang 2:58 - 02/07/2023
4.7/5 - (78 bình chọn)

Phố cổ Đồng Văn Hà Giang – Mảnh đất kết nối nét đẹp thời xưa và thực tại qua những căn nhà cổ kính trầm mặc nằm trọn trong cao nguyên đá hùng vĩ tĩnh lặng. Đây là điểm du lịch mà du khách nào ghé Hà Giang cũng không nên bỏ lỡ. Hãy cùng 2Trip khám phá địa điểm độc đáo này nhé!

Phố cổ Đồng Văn Hà Giang luôn ẩn giấu trong mình những vẻ đẹp năm tháng hoài niệm khó nơi nào sánh được
Phố cổ Đồng Văn Hà Giang luôn ẩn giấu trong mình những vẻ đẹp năm tháng hoài niệm khó nơi nào sánh được (Nguồn: pystravel.vn)

Giới thiệu chung về phố cổ Đồng Văn Hà Giang

Phố cổ Đồng Văn Hà Giang là một địa điểm du lịch Hà Giang nổi tiếng thu hút vô số vị khách ghé đến hàng năm. Phố cổ Đồng Văn nằm trong thị trấn Đồng Văn thuộc huyện Đồng Văn cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 145km (wikipedia.org,2023).

Phố cổ Đồng Văn ẩn mình trong cao nguyên đá Đồng Văn hũng vĩ luôn là địa điểm thu hút vô số vị khách ghé tới
Phố cổ Đồng Văn ẩn mình trong cao nguyên đá Đồng Văn hũng vĩ luôn là địa điểm thu hút vô số vị khách ghé tới (Nguồn: elitetour.com.vn)

Phố cổ Đồng Văn nép mình trong cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang hùng vĩ. Nơi đây có độ cao dao động từ 1000m đến 1600m so với mức nước biển. Nếu có dịp ghé tới nơi đây, mọi người nhất định sẽ mê mẩn nét đẹp bình dị, mộc mạc của phố cổ Đồng Văn, không quá ồn ào, không xô bồ, thanh bình chậm trậm trôi qua từng năm tháng.

Theo tiếng quan hỏa Đồng Văn là Tổng Puôn có nghĩa cánh đồng buôn bán. Ngày xưa, phố cổ Đồng Văn chính là trung tâm giao thương lớn của huyện Đồng Văn. Hơn cả, nơi đây còn nổi tiếng là chợ đầu mối chuyên trung chuyển thuốc phiện sang Trung Quốc vào những năm tháng Pháp đô hộ.

Lối kiến trúc tại phố cổ Đồng Văn Hà giang có sự giao thao hài hòa giữa nhiều nền văn hóa Á - Âu
Lối kiến trúc tại phố cổ Đồng Văn có sự giao thao hài hòa giữa nhiều nền văn hóa Đông Á – châu Âu (Nguồn: pystravel.vn)

Phố cổ Đồng Văn Hà Giang nổi tiếng với lối kiến trúc độc đáo và nét văn hóa hàng trăm năm còn mãi với thời gian.  Điểm đặc biệt của khu phố cổ chính là lối kiến trúc có sự giao thao hài hòa giữa nhiều nền văn hóa và phong cách khác nhau. Trong đó gồm có kiến trúc Pháp và Trung Quốc.

Những ngôi nhà cổ nằm san sát nhau với mái nhà âm dương bạc màu theo năm tháng là hình ảnh biểu tượng tại nơi đây
Những ngôi nhà cổ nằm san sát nhau với mái nhà âm dương bạc màu theo năm tháng là hình ảnh biểu tượng tại nơi đây (Nguồn: elitetour.com.vn)

Bởi đa phần những ngôi nhà ở phố cổ Đồng Văn Hà Giang đều được thiết kế và xây dưng do thợ Trung Quốc. Phần hiên ngang và móng nhà tại đây được làm bằng đá xanh. Tường đất sét có trộn thêm mật mía, giấy bản, vôi hay gạch mộc để tăng phần vững chắc. Nhưng vào những năm 1880, nơi đây bị Pháp chiếm đóng và đã có sự thay đổi trong suốt thời gian đó.

Hầu hết các ngôi nhà tại phố cổ Đồng Văn Hà Giang đều có tuổi đời hàng trăm năm
Hầu hết các ngôi nhà tại phố cổ Đồng Văn Hà Giang đều có tuổi đời hàng trăm năm (Nguồn: internet)

Nhìn chung, các ngôi nhà phố cổ  được xây dựng 3 gian 2 mái có nhiều cao ngang ngang nhau. Do mỗi căn sẽ chỉ có 2 gác. Gác trên được lát ván từ những loại gỗ quý vô cùng xa xỉ. Phần gói được lợp bằng loại gói âm dương. Phía cửa ra vào và cửa sổ có dáng vòm hoặc vuông. Cột nhà sẽ được xây dựng bằng gỗ nghiến hoặc gỗ thông.

Du khách nhất định sẽ bị vẻ đẹp năm tháng cổ kính của những căn nhà phố cổ Đồng Văn chinh phục
Du khách nhất định sẽ bị vẻ đẹp năm tháng cổ kính của những căn nhà phố cổ Đồng Văn chinh phục (Nguồn: halotravel.vn)

Điểm độc đáo là tât cả nhà phố cổ Đồng Văn đều có gian giữa nhà thiết kế giống. Khu vực này được coi là chỗ quan trọng nhất trong nhà dùng để thờ cúng và tiếp khách. Sau gian giữa sẽ là các gian dùng để làm phòng ngủ, phòng bếp và cầu thang lên gác tùy theo sự sắp xếp của từng gia đình.

Thế kỷ 20, khu vực này chỉ là nơi sinh sống của vài gia đình người Hoa, Tày và Mông. Nhưng sau này, có thêm vài gia đình khác người Kinh, Dao, Nhưng đổ về xây nhà, lập nghiệp tại đây. Hiện tại, khu phố cổ Đồng Văn cũng chỉ có khoảng 40 ngôi nhà nằm san sát nhau theo hình chữ U. Nhưng căn nào căn nấy đều có tuổi đời hàng trăm năm.

Nếu đã khám phá cao nguyên đá Đồng Văn thì du khách nhất định không nên bỏ lỡ khu phố cổ có một không hai nơi đây
Nếu đã khám phá cao nguyên đá Đồng Văn thì du khách nhất định không nên bỏ lỡ khu phố cổ có một không hai nơi đây (Nguồn: internet)

Phố cổ Đồng Văn sở hữu những nét đẹp cổ kính nhuộm màu năm tháng níu chân người đi.  Tới nơi đây, mọi người đừng bỏ lỡ khu chợ Đồng Văn. Chợ Đồng Văn là một trong những khu vực có tuổi đời lâu nhất xây dựng hoàn toàn bằng đá vào những năm 1920 và được gìn giữ gần như nguyên vẹn đến bây giờ.

Xem Thêm: Hà Giang Có Gì? Khám Phá Vùng Đất Cao Nguyên Đá Chi Tiết Nhất

Đến phố cổ Đồng Văn Hà Giang thế nào?

Có khá nhiều phương tiện di chuyển đến phố cổ Đồng Văn Hà Giang như xe khách, xe máy, ô tô. Tuy nhiên, tùy từng vị trí bạn di chuyển mà sẽ có phương tiện phù hợp nhất. Nếu bạn là du khách từ Hà Nội muốn đến phố cổ Đồng Văn Hà Giang. Vậy cung đường sẽ được chia làm 2 chặng gồm: Hà Nội đến thành phố Hà Giang và từ Hà Giang lên Đồng Văn.

Di chuyển từ Hà Nội đến thành phố Hà Giang

Mọi người sẽ có rất nhiều lựa chọn phương tiện trên tuyến đường này. Bởi cung đường này ngày càng phát triển, giao thông thuận tiện đi lại không quá khó khăn. Nhưng nhìn chung sẽ có hai phương án chính để mọi người cân nhắc là tự lái hoặc đặt vé xe đến Hà Giang.

Nếu bạn chọn tự lái thì xe máy và ô tô là hai phương tiện phổ biến trong hành trình này. Ưu điểm của hình thức này chính là du khách linh hoạt được thời gian đi lại, lộ trình di chuyển và những điểm dừng nghỉ. Ngoài ra, mọi người có thể thoải mái đỗ tại những khu vực có quang cảnh đẹp trên cung đường để chụp ảnh làm kỉ niệm. Đặc biệt, tự lái xe ô tô khá phù hợp với gia đình nhỏ hoặc nhóm bạn đi cùng nhau.

Tuy nhiên, nhược điểm của hình thức này là đường dài và nhiều đèo, dốc cao. Từ Hà Nội đến Hà Giang khoảng 300km với tổng thời gian di chuyển từ 6 tiếng rưỡi đến 8 tiếng. Thêm vào đó, đường đến Hà Giang có nhiều đèo cao khúc khuỷu đòi hỏi tay lái phải vững và sức khỏe tốt. Đặc biệt, đi xe máy từ Hà Nội Hà Giang sẽ rất mệt và nguy hiểm vào những ngày thời tiết mưa gió.

Nếu bạn chưa vững tay lái thì hình thức tự di chuyển tới Hà Giang bằng xe máy và ô tô là lựa chọn không hợp lý cho lắm
Nếu bạn chưa vững tay lái thì hình thức tự di chuyển tới Hà Giang bằng xe máy và ô tô là lựa chọn không hợp lý cho lắm (Nguồn: internet)

Hình thức đi lại thứ 2 được nhiều du khách lựa chọn hơn cả là sử dụng vận tải. Mọi người có thể lựa chọn xe khách, xe cung điện hoặc xe limousine chuyên khai thác tuyến Hà Nội Hà Giang. Nhìn chung các dòng xe trên tuyến đường này đều đảm bảo chất lượng, đơn vị vận hành giàu kinh nghiệm sẽ mang đến cho hành khách chuyến đi an toàn.

Ưu điểm của hình thức di chuyển này là xe đầy đủ tiện nghi êm ái giúp mọi người có thể thoải mái nghỉ ngơi trong suốt hành trình mà không cần lo lắng điều chi. Khi tới điểm xuống, phụ xe sẽ thông báo. Từ đấy, đảm bảo du khách có sức khỏe tốt chuẩn bị cho hành trình khám phá Hà Giang. Đặc biệt, giá vé xe khá rẻ chỉ từ 200.000đ – 350.000đ/người.

Xe khách và xe limousine là hình thức di chuyển từ Hà Nội đến Hà Giang được nhiều du khách lựa chọn nhất bởi sự thuận tiện và giá thành phải chăng
Xe khách và xe limousine là hình thức di chuyển từ Hà Nội đến Hà Giang được nhiều du khách lựa chọn nhất bởi sự thuận tiện và giá thành phải chăng (Nguồn: dulichkhampha24.com)

Nhược điểm là hành trình cố định, thời gian khởi hành rõ ràng. Hành khách cần ra điểm đón đúng giờ khởi hành của hãng tránh trường hợp lỡ chuyến. Hiện tại, 12h00 trưa và 21h00 tối là hai khung giờ di chuyển phổ biến nhất khi đến Hà Giang. Bên cạnh đó vào ngày cao điểm như lễ Tết, du khách cần đặt vé từ trước để giữ chỗ.

Nếu bạn có dự định đến Hà Giang đi phượt. Thì hãy lựa chọn hình thức bằng xe khách hoặc xe limousine. Bởi sự nhanh chóng, dễ chịu, linh hoạt, dễ dàng mang theo hành lý mà giá thành phải chăng. Hơn cả, điều này sẽ giúp bạn duy trì được sức khỏe tốt chuẩn bị cho cung đường khám phá cao nguyên đá Đồng Văn sắp tới.

Xem Thêm: Tổng Hợp Top 7 Xe Khách Mỹ Đình Hà Giang Chất Lượng Nhất Giá Cả Phải Chăng

Từ thành phố Hà Giang đến phố cổ Đồng Văn

Cũng giống như lộ trình trên, mọi người sẽ có rất nhiều sự lựa chọn về phương tiện phụ thuộc vào mục đích đi lại. Bạn có thể lựa chọn xe khách nếu tới đây công tác, làm việc để vừa dễ dàng, tiện lợi, không tốn nhiều sức mà giá thành chỉ dao động từ 150.000đ – 250.000đ/người tùy từng nhà xe.

Hình thức đi phượt từ Hà Giang bằng xe máy được rất nhiều bạn trẻ yêu thích bởi mọi người có thể khám phá nơi đây trọn vẹn nhất
Hình thức đi phượt từ Hà Giang bằng xe máy được rất nhiều bạn trẻ yêu thích bởi mọi người có thể khám phá nơi đây trọn vẹn nhất (Nguồn: facebook.com)

Nếu bạn tới Đồng Văn du lịch. Vậy phượt bằng xe máy hoặc ô tô riêng là hai lựa chọn phù hợp nhất trong hành trình này. Sau khi tới Hà Giang, mọi người có thể thuê xe ngay trong trung tâm thành phốđể chủ động di chuyển. Hiện tại, ở Hà Giang có rất nhiều đơn vị hoạt động dịch vụ thuê xe với mức giá phải chăng.

Nhưng để khám phá Hà Giang trọn vẹn nhất thì hình thức phượt bằng xe máy vẫn được nhiều người ưu tiên lựa chọn hơn. Du khách có thể dễ dàng lựa chọn những cửa hàng cho thuê xe máy gần bến xe Hà Giang. Mức giá thuê xe dao động từ 180.000đ – 250.000đ tùy từng loại xe. Tuy nhiên với địa hình nhiều dốc, nhiều đèo, mọi người nên lựa chọn các dòng xe số hoặc xe côn tay để di chuyển dễ dàng và an toàn nhất.

Tại thành phố Hà Giang có rất nhiều cơ sở cho mọi người thuê xe máy chất lượng với mức giá phải chăng
Tại thành phố Hà Giang có rất nhiều cơ sở cho mọi người thuê xe máy chất lượng với mức giá phải chăng (Nguồn: booking.com)

Đường từ thành phố Hà Giang đến phố cổ Đồng Văn sẽ khoảng 150km. Mọi ngườ sẽ di chuyển theo lộ trình Hà Giang – quốc lộ 4c (cung đường Hạnh Phúc) -Quản Bạ – Yên Minh – Đồng Văn. Trên đường đi, du khách sẽ ghé qua nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như cột mốc Km0, cổng trời Quản Bạ Hà Giang, dốc Thẩm Mã,…

Xem Thêm: Tour Xe Máy Hà Giang | Thông Tin Về Lịch Trình Chi Tiết A – Z

Địa điểm lưu trú tại phố cổ Đồng Văn

Khu vực Đồng Văn thường là điểm dừng chân buổi tối đầu tiên tại Hà Giang của nhiều du khách. Vì thế, dịch vụ lưu trú tại thị trấn Đồng Văn và khu phố cổ Đồng Văn khá phát triển. Từ đó, mọi người sẽ không khó tìm kiếm một địa điểm lưu trú phù hợp. Trong đó, khách sạn Đồng Văn và homestay phố cổ luôn là hai loại hình được nhiều người ưa chuộng lựa chọn. Dưới đây là một số gợi ý chất lượng tại đây dành riêng cho mọi người.

Một địa điểm lưu trú chất lượng và gần trung tâm trị trấn Đồng Văn sẽ giúp du khách dễ dàng khám phá phố cổ buổi tối hơn
Một địa điểm lưu trú chất lượng và gần trung tâm trị trấn Đồng Văn sẽ giúp du khách dễ dàng khám phá phố cổ buổi tối hơn (Nguồn: kenhhomestay.com)

Khách sạn ở phố cổ Đồng Văn Hà Giang

Khách sạn phố cổ Đồng Văn rất da dạng từ 2 sao đến 3 sao. Mỗi khách sạn sẽ có cách thiết kế riêng đáp ứng tối đa nhu cầu nghỉ ngơi của du khách. Nhưng nhìn chung, tất cả đều khá chất lượng với mức giá cực kì bình dân. Nếu bạn đang tìm khách sạn uy tín vậy hãy tham khảo một số địa chỉ khách sạn ở phố cổ Đồng Văn đang chiếm trọn cảm tình của du khách ghé đến ngay dưới đây.

Ngay dưới đây 2Trip sẽ mách bạn những khách sạn giá rẻ, uy tín chỉ cách phố cổ Đồng Văn Hà Giang vài bước chân
Ngay dưới đây 2Trip sẽ mách bạn những khách sạn giá rẻ, uy tín chỉ cách phố cổ Đồng Văn Hà Giang vài bước chân (Nguồn: internet)

1. Ancient Town 29 Phố Cổ

Ancient Town sở hữu vị trí đắc địa khi nơi đây nằm ngay trong khu vực phố cổ Đồng Văn Hà Giang. Chính vì thế, xung quanh khách sạn rất nhiều nhà hàng, quán ăn, tiệm cà phê,.. Đặc biệt, mọi người chỉ cần bước chân xuống cửa là đã có thể cảm nhận trọn vẹn nhịp sống bình dị tại khu phố cổ trăm năm của cao nguyên đá Đồng Văn.

Ancient Town nằm ngay trong phố cổ sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm nhịp sống vùng cao trọn vẹn nhất
Ancient Town nằm ngay trong phố cổ sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm nhịp sống vùng cao trọn vẹn nhất (Nguồn: Booking.com)

Ancient Town được chia thành 3 hạng phòng bao gồm phòng giường một giường đôi, phòng 2 giường đơn và giường trong phòng ngủ 8 giường (dành cho nhiều người). Phòng ngủ ở đây sạch sẽ, thoáng mát trang trí không quá cầu kỳ. Tuy nhiên, vì lượng phòng ít nên Ancient Town thường xuyên rơi vào tình trạng cháy phòng. Nên du khách hãy đặt trước càng sớm càng tốt nếu muốn nghỉ chân tại đây.

Thông tin chi tiết

  • Địa chỉ: Số 29 tổ 3, Đồng Văn, Hà Giang
  • Mức giá: Từ 300.000đ

2. Khách sạn Bảo Minh

Khách sạn Bảo Minh là điểm lưu trú chỉ cách phố cổ Đồng Văn Hà Giang vài phút đi bộ. Phòng ngủ tại đây thoáng mát, thơm tho. Phòng ngủ được trang bị đầy đủ tiện nghi như điều hòa, tivi, wifi miễn phí,… và một số đồ dùng cá nhân để khách sử dụng. Đặc biệt, tất cả các phòng đều có cửa sổ kính trong suốt đón được tối đa ánh sáng tự nhiên.

Khách sạn Bảo Minh có thiết kế đơn giản nhưng phòng ốc rất sạch sẽ, thoáng mát và thơm tho
Khách sạn Bảo Minh có thiết kế đơn giản nhưng phòng ốc rất sạch sẽ, thoáng mát và thơm tho (Nguồn: Booking.com)

Phòng ngủ có mức giá khá bình dân được duy trì ổn định trong năm đảm bảo sẽ khiến du khách hài lòng. Hiện tại, khách sạn Bảo Minh bắt đầu nhận phòng từ 14:00 và trả phòng trước 12:00. Các trường hợp trả phòng muộn hay muốn nhận phòng sớm sẽ được tính thêm phụ thu.

Thông tin chi tiết

  • Địa chỉ: Số 15 đường 3, 2 Phố Cổ, Đồng Văn, Hà Giang
  • Mức giá: Đang cập nhật

3. Khách sạn Hoa Cương (Đồng Văn)

Sở hữu chất lượng dịch vụ đảm bảo và nằm ngay trong trung tâm trị trấn Đồng Văn, cách khu vực phố cổ vài bước chân, khách sạn Hoa Cương tự tin sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm dịch vụ lưu trú tốt nhất. Hiện tại, khách sạn Hoa Cương là 1 trong số ít khách sạn 3 sao có mặt tại thị trấn Đồng Văn, Hà Giang.

Khách sạn Hoa Cương - Một trong số ít khách sạn 3 sao quy mô lớn tại thị trấn Đồng Văn Hà Giang
Khách sạn Hoa Cương – Một trong số ít khách sạn 3 sao quy mô lớn tại thị trấn Đồng Văn Hà Giang (Nguồn: internet)

Khách sạn có quy mô lớn bao gồm 9 tầng cố tổng số 82 phòng ngủ được chia ra thành 4 hạng phòng. Cụ thể Hoa Cương Hotel sở hữu 58 phòng hạng 2 giường cơ bản, 7 phòng hạng 3 giường, 15 phòng hạng giường đôi và 2 phòng Vip chất lượng cao. Đi kèm với hệ thống phòng là nhiều dịch vụ tiện ích như phục vụ bữa sáng buffet miễn phí, khu vực đỗ xe rộng rãi,…

Thông tin chi tiết

  • Địa chỉ: Thị Trấn Đồng Văn, Đồng Văn, Việt Nam
  • Mức giá: Từ 600.000đ

4. Lâm Tùng Hotel

Lâm Tùng Hotel nằm ngay trên đường đi đến phố cổ Đồng Văn, Hà Giang. Đây là khách sạn bình dân được thiết kế khá giản đơn mang đến cho du khách cảm giác quen thuộc như chính căn nhà của mình. Các phòng ngủ đều có khu vực vệ sinh khép kín sạch sẽ và trang bị đủ đồ dùng như bàn chải đánh răng, khăn tắm, dầu gội,… miễn phí.

Lâm Tùng Hotel là khách sạn bình dân có mức giá phải chăng tọa lạc tại vị trí đắc địa cách phố cổ Đồng Văn Hà Giang không xa
Lâm Tùng Hotel là khách sạn bình dân có mức giá phải chăng tọa lạc tại vị trí đắc địa cách phố cổ Đồng Văn Hà Giang không xa (Nguồn: Booking.com)

Phía trước khách san có khoảng sân rất rộng thoải mái cho du khách đậu ô tô hay đỗ xe máy. Bên cạnh đó, điểm cộng của khách sạn chính là đội ngũ nhân viên thân thiện và làm việc nhanh chóng. Lễ tân có chủ động liên hệ với du khách để xác nhận lại lịch đặt thậm chí còn nhiệt tình chỉ đường cho khách du lịch.

Thông tin chi tiết

  • Địa chỉ: Đường Phố Cổ kéo dài, Phố Cổ, Đồng Văn, Hà Giang
  • Mức giá: Từ 300.000đ

5. Hagiang-Holic

Ha Giang Holic ẩn mình trong một con hẻm nhỏ ở đường Trần Phú khá gần phố cổ Đồng Văn.  Nơi đây nằm lưng chừng đồi có tầm nhìn xuống dưới rất thơ mộng. Đặc biệt, Ha Giang Holic mang lối thiết kế độc đáo khi kết hợp hài hòa nét đẹp cổ điển vùng cao phá chút cách năng động thời nay. Từ đó, tạo nên không gian nhẹ nhàng và tĩnh lặng để du khách có những khoảng thời gian nghỉ ngơi chất lượng nhất.

Ha Giang Holic - Căn nhà lưng chừng đôi yên bình có không gian thoáng mát và tầm nhìn từ cao ôm trọn những mái gói bạc màu phía dưới
Ha Giang Holic – Căn nhà lưng chừng đôi yên bình có không gian thoáng mát và tầm nhìn từ cao ôm trọn những mái gói bạc màu phía dưới (Nguồn: Facebook.com)

Ha Giang Holic còn sở hữu thêm một nhà hàng nhỏ, quán cà phê xinh xinh bên vườn cây tươi mát. Mọi không gian được trang trí vô cùng tỉ mỉ. Du khách ghé tới đây có thể đặt luôn bữa ăn cho buổi tối hoặc sáng hôm sau. Trong đó, rượu mơ và rượu ngô của Ha Giang Holic chuẩn bị siêu ngon được làm thủ công hoàn toàn.

Không gian ở đây tĩnh lặng rất thích hợp cho du khách nghỉ ngơi sau một ngày dài hết mình khám phá mảnh đất Hà Giang
Không gian ở đây tĩnh lặng rất thích hợp cho du khách nghỉ ngơi sau một ngày dài hết mình khám phá mảnh đất Hà Giang (Nguồn: facebook.com)

Thông tin chi tiết

  • Địa chỉ: 195 Đường Trần Phú, Đồng Văn, Hà Giang
  • Mức giá: Đang cập nhật

Homestay phố cổ Đồng Văn

Homestay phố cổ Đồng Văn nhất định sẽ mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Đa phần homestay nơi đây đều sở hữu những nét đẹp đậm dấu ấn của người vùng cao với không gian bình yên, tĩnh lặng. Từ mái gói, hiên nhà, sân gạch đều vô cùng bình dị, gần gũi mang đến cho du khách một chỗ “trốn” lý tưởng khỏi đô thị huyên náo.

Homestay phố cổ Đồng Văn là địa điểm lưu trú được rất nhiều du khách săn đón khi tới mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang
Homestay phố cổ Đồng Văn là địa điểm lưu trú được rất nhiều du khách săn đón khi tới mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang (Nguồn: pystravel.vn)

Xem thêm: Tổng Hợp Các Homestay Đồng Văn Hà Giang Giá Rẻ Chất Lượng Cao Năm 2023

1. Nhà cổ homestay 1925

Nhà cổ homestay 1925 nhất định là địa điểm lưu trú mọi người không nên bỏ lỡ khi tới Đồng Văn. Đây là căn nhà đã có tuổi đời lâu năm mang đậm phong cách thiết kế của đồng bào vùng cao. Mọi không gian trong nhà đều được làm từ hoàn toàn thủ công tỉ mỉ và dày công.

Nhà cổ homestay 1925 là ngôi nhà có tuổi đời hàng trăm năm được thiết kế tinh tế mang đậm phong cách người dân tộc vùng cao
Nhà cổ homestay 1925 là ngôi nhà có tuổi đời hàng trăm năm được thiết kế tinh tế mang đậm phong cách người dân tộc vùng cao (Nguồn: facebook.com)

Đến với nhà cổ homestay 1925, du khách sẽ được chiêm ngưỡng trọn vẹn lối kiến trúc xa xưa vẫn được lưu giữ tới nay. Bao quanh ngôi nhà là hàng rào đá cũ kỹ đã có rêu phong. Tường nhà nâu trầm được làm từ đất sét, bùn và rơm. Trước sân nhà lát đá xanh ghồ ghề với những khoảng trống được trồng một số loại hoa bắt mắt.

Nhà homestay 1925 luôn kéo léo giữa chân du khách bằng vẻ đẹp mộc mạc và bình dị rất riêng, rất độc đáo
Nhà homestay 1925 luôn kéo léo giữa chân du khách bằng vẻ đẹp mộc mạc và bình dị rất riêng, rất độc đáo (Nguồn: kenhhomestay.com)

Thông tin chi tiết

  • Địa chỉ: Phố Cổ, Đồng Văn, Hà Giang
  • Mức giá: 700 000đ – 1 200 000đ

2. Đồng Văn Cliffside House

Nép mình bên những vác đá cao ngút ngàn đặc trung của cao nguyên đá, Đồng Văn Cliffside House hiện ra nhẹ nhàng và bình dị nhất.  Homestay nằm ngay trong trung tâm thị trấn Đồng Văn. Từ nơi đây ra phố cổ chỉ mất 3 phút đi bộ. Xung quanh Đồng Văn Cliffside House rât nhiều quán ăn ngon mà siêu rẻ.

Đồng Văn Cliffside House nép mình cạnh vách núi đá vôi nằm ngay trong phố cổ Đồng Văn Hà Giang xung quanh rất nhiều quán ăn ngon
Đồng Văn Cliffside House nép mình cạnh vách núi đá vôi nằm ngay trong phố cổ Đồng Văn Hà Giang xung quanh rất nhiều quán ăn ngon (Nguồn: Booking.com)

Đồng Văn Cliffside House gây ấn tượng với du khách bởi lối thiết kế tinh tế khi vẫn giữ được trọn phong cách nhà cổ Đồng Văn. Nhưng vẫn linh hoạt trang trí xen lẫn phong cách hiện đại để du khách không cảm thấy nhàm chán. Bên ngoài homestay có một khu sân thoáng mát để du khách sinh hoạt chung rất thú vị.

Thông tin chi tiết

  • Địa chỉ: đường lên Đồn Cao, Đồng Văn, Hà Giang
  • Mức giá: 800 000đ – 950 000đ

3. Dong Van Eco Stone House

Đồng Văn Eco Stone House sẽ đưa du khách lạc vào trong không gian giản dị của người dân tộc vùng cao. Homestay được xây dựng theo đúng phong cách vùng cao với 2 tầng vừa phải cầu thang di chuyển bên ngoài. Các phòng nghỉ nằm san sát nhau trông rất gắn kết. Phía trước các phòng có hành lành nhỏ lát sàn gỗ nâu để mọi người thuận tiện đi lại.

Đồng Văn Eco Stone House được xây dựng đúng theo kiểu nhà sàn của người dân tộc vùng cao gồm 2 tầng nhà với cầu thang di chuyển ben ngoài
Đồng Văn Eco Stone House được xây dựng đúng theo kiểu nhà sàn của người dân tộc vùng cao gồm 2 tầng nhà với cầu thang di chuyển ben ngoài (Nguồn: Booking.com)

Các phòng ngủ tại Đồng Văn Eco Stone House đều sở hữu tầm nhìn hướng về trung tâm thị trấn Đồng Văn. Phòng ngủ vừa phải được trang trí theo tông màu nâu trâm hài hòa. Mỗi phòng sẽ có đầy đủ tiện nghi và khu vực vệ sinh khép kín. Tùy từng hạng phòng mà sẽ có mức giá khác nhau dao động từ 700 000đ – 900 000đ.

Thông tin chi tiết

  • Địa chỉ: 79H6+R3G, Đồng Văn, Hà Giang
  • Mức giá: 700 000đ – 900 000đ

Đến phố cổ Đồng Văn ăn gì?

Phố cổ Đồng Văn không chỉ sở hữu nét đẹp năm tháng của nhưng ngôi nhà cổ. Nơi đây còn có đa dạng món ăn đặc sản Hà Giang hấp dẫn cực kích thích vị giác. Trong thị trấn Đồng Văn rất nhiều quán ăn ngon với mức giá bình dân thoải mái cho du khách lựa chọn thưởng thức. Dưới đây là một số món ngon mọi người nhất định nên thử 1 lần khi tới phố cổ Đồng Văn Hà Giang.

Phố cổ Đồng Văn có rất nhiều món ăn đặc sản có một không hai luôn chờ du khách khám phá và trải nghiệm
Phố cổ Đồng Văn Hà Giang có rất nhiều món ăn đặc sản có một không hai luôn chờ du khách khám phá và trải nghiệm (Nguồn: elitetour.com.vn)

Thắng cốHà Giang được coi như là nét độc đáo trong ẩm thực người vùng cao nói chung và Đồng Văn Hà Giang nói riêng. Món ăn này chế biến từ ngựa như thịt, cơ, nội tạng,… Kèm theo đó là nhiều gia vị chỉ có tại vùng núi địa đầu Tổ Quốc. Thắng cố có hương vị đậm đà, béo, mềm và khá thơm từ nhiều thảo mộc. Tuy nhiên, món ăn này khá kén thực khách thưởng thức.

Ngày xưa mỗi nhà người dân nơi đây đều có rượu ngô và chỉ thường được mang ra tiếp đãi khách vào những dịp lễ Tết
Ngày xưa mỗi nhà người dân nơi đây đều có rượu ngô và chỉ thường được mang ra tiếp đãi khách vào những dịp lễ Tết (Nguồn: facebook.com)

Đến Hà Giang mà chưa một lần thưởng thức rượu ngô vùng cao thì quả là một thiếu sót lớn. Rượu ngô Hà Giang đều được nấu thủ công hoàn toàn. Đầu tiên, những bắp ngô hạt vàng, mảy được lựa chọn kĩ lưỡng sau đó mang đi chế biến và ủ với men Hồng Mi. Rượu ngô trong veo dễ uống có vị hơi ngọt tự nhiên nhưng vẫn khá nặng.

Bánh tráng cuốn Hà Giang gây ấn tượng với du khách bởi nước chấm ăn kèm béo ngậy, ngọt thanh từ xương hầm kĩ
Bánh tráng cuốn Hà Giang gây ấn tượng với du khách bởi nước chấm ăn kèm béo ngậy, ngọt thanh từ xương hầm kĩ (Nguồn: ivivu.com)

Bánh cuốn Đồng Văn là món ăn du khách nhất định không thể bỏ lỡ khi tới khu phố cổ Đồng Văn Hà Giang. Bánh cuốn được tráng bằng gạo xay ngâm qua đêm kèm với nhân thịt bằm hoặc trứng lòng đào. Linh hồn của món ăn nằm ở phần nước chấm đi kèm. Không giống như nhiều tỉnh thành khác, bánh cuốn Đồng Văn được chấm đẫm trong nước hầm xương béo ngọt vô cùng đậm đà.

Mèn mén tuy không phải cao lương mĩ vị những lại khiến du khách nhớ mãi dù chỉ mới thưởng thức 1 lần
Mèn mén tuy không phải cao lương mĩ vị những lại khiến du khách nhớ mãi dù chỉ mới thưởng thức 1 lần (Nguồn: danviet.vn)

Mèn mén Hà Giang là lương thực bình dị của người Mông sau mỗi mùa thu hoạch ngô. Tuy đây không phải là cao lương mĩ vị gì nhưng lại khiến những vị khách miền xuôi nhớ mãi dù chỉ nếm qua một lần. Mèn mén được làm chín qua 2 lần hấp sau đó trộn với cơm ăn hoặc hòa cùng nước dùng để ăn với mỳ hoặc phở. Trước đây mỗi gia đình người Mông sẽ dự trữ mèn mén và ăn trong nhà, Nhưng hiện giờ, loại lương thực này đã được bày bán nhiều tại các phiên chợ.

cháo ấu tẩu thường được thưởng thức vào buổi tối vì người dân tộc vùng cao cho rằng món ăn này giúp dễ ngủ hơn
Cháo ấu tẩu thường được thưởng thức vào buổi tối vì người dân tộc vùng cao cho rằng món ăn này giúp dễ ngủ hơn (Nguồn: mia.vn)

Cháo ấu tẩu – Món ngon đặc sản Hà Giang được chế biến từ củ ấu tẩu, gạo nương và chân giò hầm. Ngày xưa cháo ấu tẩu được coi là món giải cảm cực tốt của người Mông. Nhưng sau này, món ăn này dần trở lên phổ biến và được nhiều du khách yêu thích. Cháo ấu tẩu chín thơm, có vị béo, bùi và hơi đắng nhẹ đặc trưng của củ ấu tẩu. Món cháo này được bán quanh năm nhưng đa phần chỉ vào tối.

Lẩu tam giác mạch là món ăn cực hấp dẫn phổ biến tại Hà Giang. Tam giác mạch ngoài được chế biến làm bánh thì những ngọn rau non thường được nhúng lẩu gà đen trong những đêm đông giá vùng Đông Bắc. Nước lẩu ngọt thanh béo ngậy từ gà ăn với rau tam giác mạch chua chua, mát nhẹ nhúng chín nhất định sẽ khiến mọi thực khách ấn tượng.

Lẩu gà đen nhúng rau tam giác mạch là món ăn độc đáo có một không hai tại Hà Giang được nhiều du khách mê mẩn trước hương vị thơm ngon
Lẩu gà đen nhúng rau tam giác mạch là món ăn độc đáo có một không hai tại Hà Giang được nhiều du khách mê mẩn trước hương vị thơm ngon (Nguồn: internet)

Xem thêm: Top 07 Quán Ăn Ngon Ở Đồng Văn Mà Dân Bản Địa Không Muốn Nói Bạn Biết

Bên cạnh đó, khi đến phố cổ Đồng Văn Hà Giang mọi người đừng bỏ lỡ không khí nhộn nhịp của phố cổ buổi tối hay các phiên chợ sáng huyên náo nhé! Mỗi buổi chợ sẽ có những điều thú vị khác nhau mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho du khách các thông tin hữu ích về phố cổ Đồng Văn Hà Giang. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết này.

Nguồn tham khảo

  • Wikipedia. (2023). Phố cổ Đồng Văn. (online) wikipedia.org. Có tại: https://vi.wikipedia.org/wiki/Phố_cổ_Đồng_Văn [Truy cập ngày 18/01/2023]
  • Elite Tour. (2023). Phố cổ Đồng Văn – Nét xưa còn mãi với thời gian. (online) elitetour.com.vn. Có tại: https://elitetour.com.vn/kinh-nghiem-du-lich/pho-co-dong-van-net-xua-con-mai-voi-thoi-gian [Truy cập ngày 18/01/2023]
  • Cổng Thông Tin Điện Tử Ban Tuyên Giáo Tỉnh Uỷ Hà Giang. (2022). Phố cổ Đồng Văn – Quá trình hình thành và phát triển. (online) tuyengiao.hagiang.gov.vn. Có tại: http://tuyengiao.hagiang.gov.vn/tuyen-giao-co-so/pho-co-do-ng-van-qua-tri-nh-hi-nh-tha-nh-va-pha-t-trie-n.html [Truy cập ngày 18/01/2023]
4.7/5 - (78 bình chọn)

Tin liên quan

Mai Hương 02/07/2023

Lô Lô Chải Hà Giang | Bản Làng Yên Bình Dưới Chân Núi Rồng

Nằm trong cao nguyên đá Đồng Văn, Lô Lô Chải Hà Giang được ví như bản làng cổ tích thanh bình và thơ mộng mà...

5/5 - (57 bình chọn)
Mai Hương 02/07/2023

Bỏ Túi Kinh Nghiệm Du Lịch Hà Giang Chi Tiết Từ A Đến Z

Hà Giang là địa điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách mỗi năm. Nếu bạn đang có dự định du lịch Hà Giang...

5/5 - (71 bình chọn)
Ngọc Linh 18/07/2023

Homestay Là Gì? Loại Hình Lưu Trú Này Khác Gì Khách Sạn?

Homestay là một cụm từ quen thuộc trong ngành dịch vụ lưu trú hiện nay. Vậy homestay là gì? Liệu bạn có thực sự hiểu...

5/5 - (1 bình chọn)
2Trip Việt Nam 22/07/2023

Top 8 Quán Lẩu Cá Đuối Vũng Tàu Ngon Quên Lối Về, Hút Khách

Lẩu cá đuối được xem là món ăn đặc sản ở Vũng Tàu, được nhiều khách du lịch thưởng thức. Nhưng tìm được quán lẩu...

5/5 - (96 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status