Cẩm nang du lịch
Tạ Vân

Cẩm Nang Kinh Nghiệm Du Lịch Hà Giang Tự Túc Đầy Đủ Và Chi Tiết Nhất

Hà Giang 8:00 - 06/04/2023
4.7/5 - (56 bình chọn)

Hiện nay loại hình du lịch tự túc ngày càng được nhiều người quan tâm và muốn trải nghiệm. Nhưng để có một chuyến du lịch tự do, tự lo tại thành phố vùng cao nguyên đá Hà Giang cũng không phải là dễ dàng. Cùng bỏ túi trọn bộ kinh nghiệm du lịch Hà Giang tự túc được chia sẻ bởi 2trip ngay sau đây.

Du lịch Hà Giang tự túc được nhiều người quan tâm, đặc biệt là giới trẻ.
Du lịch Hà Giang tự túc được nhiều người quan tâm, đặc biệt là giới trẻ. (Nguồn: vn.blog.kkday.com)

Những thông tin cơ bản cần biết về Hà Giang

Trước khi lên kế hoạch cho chuyến hành trình của mình. Điều tất yếu là bạn phải nắm được những thông tin cơ bản về vị trí địa lý, con người của vùng đất mà mình sẽ đặt chân đến. Những thông tin này sẽ giúp bạn có những sự chuẩn bị tốt hơn cho chuyến đi của mình.

Hà Giang là điểm cực Bắc của Việt Nam, nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số.
Hà Giang là điểm cực Bắc của Việt Nam, nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số. (Nguồn: baodantoc.vn)

Vị trí địa lý: Hà Giang là tỉnh thuộc khu vực Đông Bắc Việt Nam, có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc. Đây là tỉnh có tọa độ địa lý cao nhất nước ta, điểm cực Bắc của Hà Giang cũng là điểm cực Bắc của Việt Nam.

Địa hình: Nằm trong khu vực có địa hình cao nhất cả nước, Hà Giang có độ cao trung bình từ 800m – 1200m so với mực nước biển. Địa hình chủ yếu là đồi núi. Với diện tích gần 8000km2, nơi đây có khoảng 90 nhọn núi lớn nhỏ.

Khí hậu: Hà Giang có 4 mùa xuân, hạ, thu, đông trong năm, giống như nhiều tỉnh thành phía Bắc khác. Với địa hình cao, nhìn chung thời tiết ở đây quanh năm khá mát mẻ và dễ chịu, tuy nhiên vào mùa đông lại rất lạnh và đôi khi có xuất hiện băng giá.

Con người: Hà Giang hiện là nơi sinh sống của 19 dân tộc. Trong đó đa phần là dân tộc thiểu sốvà một số ít người Kinh. Người dân nơi đây lúc nào cũng niềm nở và hiếu khách, họ mộc mạc, chất phác như chính mảnh đất vùng cao nguyên đá này.

Xem thêm: Bản Đồ Du Lịch Hà Giang | Tổng Hợp Những Thông Tin Cần Thiết Nhất Dành Cho Bạn

Lịch trình gợi ý du lịch Hà Giang tự túc, tiết kiệm chi phí

Các địa điểm du lịch ở Hà Giang trải dài khắp các huyện, đòi hỏi di chuyển khá nhiều. Vì vậy trong 1, 2 ngày không thể nào “thấm” được hết vẻ đẹp và những cái thú vị của Hà Giang. Thông thường, nhiều người sẽ chọn phương án du lịch Hà Giang 3 ngày 2 đêm vào dịp cuối tuần để không ảnh hưởng đến những lịch trình, công việc khác.

Lịch trình du lịch Hà Giang tự túc chi tiết trong 3 ngày 2 đêm.
Lịch trình khám phá Hà Giang tự túc chi tiết trong 3 ngày 2 đêm. (Nguồn: onetour.vn)

Dưới đây là lịch trình khám phá tự túc tại Hà Giang trong 3 ngày 2 đêm mà bạn có thể tham khảo.

Ngày 01: Quản Bạ – Yên Minh –  Sủng Là – Đồng Văn

Thời gian Lịch trình
Sáng – Ăn sáng, thưởng thức đặc sản Hà Giang.
– Kiểm tra đồ đạc, phương tiện chuẩn bị bắt đầu hành trình.
– Di chuyển đến Quản Bạ
– Đi chợ phiên Quản Bạ
– Tham quan núi Đôi Quản Bạ
Trưa – Di chuyển đến Yên Minh
– Ăn trưa
– Check in tại rừng thông Yên Minh
Chiều – Di chuyển đến thung lũng Sủng Là
– Khám phá Sủng Là
– Tham quan phố cổ Đồng Văn
Tối – Di chuyển về trung tâm thị trấn Đồng Vă
– Ăn tối
– Nghỉ ngơi tại thị trấn Đồng Văn

Ngày 02: Đồng Văn – Lũng Cú – Ding thự họ Vương – Đồng Văn – Mã Pí Lèng – Mèo Vạc

Thời gian Lịch trình
Sáng – Ăn sáng
– Di chuyển đến Lũng Cú
– Check in tại cột cờ Lũng Cú
– Tham quan dinh thự họ Vương
Trưa – Di chuyển về Đồng Văn
– Ăn trưa
Chiều – Phượt đèo Mã Pì Lèng
– Đi thuyền trên sông Nho Quế
– Di chuyển đến Mèo Vạc
Tối – Ăn tối
– Khám phá Mèo Vạc về đêm
– Nghỉ ngơi tại Mèo Vạc

Ngày 03: Mèo Vạc – Mậu Duệ – Du Già – Yên Minh – Hà Giang

Thời gian Lịch trình
Sáng – Ăn sáng
– Di chuyển đến Mậu Duệ
– Check in đỉnh Mậu Duệ
– Di chuyển đến làng Lùng Tám
– Khám phá làng dệt lanh Lùng Tám
Trưa – Ăn trưa và nghỉ ngơi tại Lùng Tám
Chiều – Di chuyển về trung tâm thành phố Hà Giang
– Khởi hành trở về Hà Nội

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang tự túc đầy đủ và chi tiết nhất

Thời điểm du lịch Hà Giang lý tưởng

Du lịch Giang mùa nàHà o đẹp nhất?” hay “Thời điểm lý tưởng để du lịch Hà Giang?” là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Có thể nói bất kỳ thời điểm nào trong năm cũng là dịp lý tưởng để đến Hà Giang. Bởi mỗi mùa, thành phố này lại lay động lòng người theo một vẻ đẹp riêng. Cùng khám phá khung cảnh 4 mùa tại Hà Giang để lựa chọn thời điểm mà bạn yêu thích nhất.

Khung cảnh màu xuân rực rỡ sắc hoa đào, hoa mận.
Khung cảnh màu xuân rực rỡ sắc hoa đào, hoa mận. (Nguồn: pystravel.vn)

Đến Hà Giang vào mùa xuân, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những sắc hồng và sắc sắc trắng đang phủ khắp những sườn đồi. Hoa Đào, hoa Mận đua nhau khoe sắc chào xuân bên những vách núi đá, tạo nên một khung cảnh mùa xuân đẹp như những bức tranh thủy mặc. Ngoài ra, mùa xuân cũng là thời điểm diễn ra những lễ hội truyền thống như Lồng Tồng, chợ tình Khâu Vai…

Những thửa ruộng bậc thang óng ánh vào mùa nước đổ.
Những thửa ruộng bậc thang óng ánh khi vào mùa nước đổ. (Nguồn: mia.vn)

Mùa hè là lúc Hà Giang bước vào “mùa nước đổ” chuẩn bị cho một mùa lúa mới. Dưới ánh nắng mặt trời, những ruộng bậc thang trở nên lấp lánh hơn bao giờ hết. Cùng với đó là những thảm màu xanh mướt của những mầm ngô tươi tốt bên vách đá, dấu hiệu của những mùa vụ bội thu.

Hà Giang rực rỡ sắc vàng vào mùa lúa chín tháng 9, tháng 10.
Hà Giang rực rỡ sắc vàng vào mùa lúa chín tháng 9, tháng 10. (Nguồn: dulichkhatvongviet.com)

Khi trời chuyển sang thu, du khách từ khắp nơi lại đổ về để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của mùa lúa chín Hà Giang. Đến Hà Giang vào mùa này du khách có cơ hội được tham gia lễ hội “Bay trên mùa vàng” với hoạt động chính là bay dù lượn ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang chín vàng, rất đáng thử.

Vẻ đẹp lãng mạn của hoa tam giác mạch Hà Giang khi vào đông.
Vẻ đẹp lãng mạn của hoa tam giác mạch Hà Giang khi vào đông. (Nguồn: viettourist.vn)

Mùa đông có lẽ là mùa lãng mạn nhất ở Hà Giang, khi những cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ. Ngoài ra, đây cũng là lúc Hà Giang bước vào “mùa săn mây” được các tín đồ phượt yêu thích.

Phương tiện di chuyển đến và đi lại tại Hà Giang

Tùy thuộc vào vị trí, mỗi người sẽ có những cách di chuyển đến Hà Giang khác nhau. Phần đông các du khách đều di chuyển qua quãng đường từ Hà Nội đến Hà Giang. Với khoảng cách gần 300km, có hai cách di chuyển chủ yếu trên quãng đường này là xe khách và xe máy/ ô tô tự lái, mỗi cách đều có những ưu điểm riêng.

Xe khách

Hiện nay có khá nhiều tuyến xe khách Hà Nội Hà Giang để bạn lựa chọn. Các nhà xe phục vụ dịch vụ xe đa dạng với các dòng xe chủ yếu là xe giường nằm, xe giường phòng, xe Limousine cao cấp, vì vậy bạn có thể nghỉ ngơi thoải mái trong thời gian di chuyển.

Có nhiều tuyến xe khách từ Hà Nội đi Hà Giang mà khách du lịch Hà Giang tự túc có thể tham khảo.
Có nhiều tuyến xe khách từ Hà Nội đi Hà Giang. (Nguồn: vexere.com)

Một số tuyến xe khách đi Hà Giang từ Hà Nội được đánh giá  cao là: xe khách Cầu Mè, xe khách Bằng Phấn, xe khách Cao Nguyên, xe khách Quang Tuyến, xe khách Khanh Hằng…Các nhà xe chủ yếu đón khách tại bến xe Mỹ Đình và sân bay Nội Bài. Giá vé xe khách dao động từ 300.000đ – 500.000đ/ vé, thời gian di chuyển từ 7 – 8 tiếng.

Sau khi đến Hà Giang, bạn có thể thuê xe máy tại các cơ sở thuê xe máy Hà Giang uy tín để sử dụng di chuyển tại đây. Giá thuê xe máy được tính theo ngày với mức giá thuê trung bình khoảng từ 150.000đ – 200.000đ/ xe/ ngày.

Xe máy hoặc ô tô tự lái

Nếu tự tin với tay lái của mình, bạn hoàn toàn có thể tự lái xe máy hoặc ô tô đến Hà Giang từ Hà Nội. Theo cách này, bạn sẽ linh hoạt được thời gian xuất phát và quãng đường di chuyển của mình. Bên cạnh đó, bạn có thể dễ dàng cảm ngắm nhìn và cảm nhận vẻ đẹp của những vùng đất đi qua và tự do dừng nghỉ để check in hoặc ăn uống.

Di chuyển bằng xe tự lái để ngắm nhìn và cảm nhận vẻ đẹp của Hà Giang.
Di chuyển bằng xe tự lái để ngắm nhìn và cảm nhận vẻ đẹp của Hà Giang. (Nguồn: meditours.vn)

Dưới đây là 2 cung đường di chuyển từ Hà Nội đến trung tâm thành phố Hà Giang mà bạn có thể tham khảo:

  • Cung đường 1: Trung tâm thành phố Hà Nội – đại lộ Thăng Long – QL21 – QL 32 -cầu Trung Hà – thị xã Phú Thọ – quốc lộ 2 –  thành phố Tuyên Quang – thị trấn Việt Quang – Hà Giang.
  • Cung đường 2: Từ trung tâm thành phố Hà Nội – cầu Nhật Tân –  Võ Chí Công –  Vĩnh Ngọc – Võ Nguyên Giáp – QL 2A – thị xã Phúc Yên – thành phố Vĩnh Yên – QL 2C – thành phố Tuyên Quang – thị trấn Việt Quang – Hà Giang.

Địa điểm lưu trú tại Hà Giang

Với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch Hà Giang trong những năm gần đây, thì các dịch vụ du lịch cũng rất phát triển. Không quá khó để bạn tìm được một địa điểm lưu trú phù hợp. Tại đây có 3 loại hình lưu trú chủ yếu phục vụ khách du lịch là nhà nghỉ, homestay và khách sạn.

Homstay là hình thức lưu trú được nhiều người du lịch Hà Giang tự túc lựa chọn.
Homstay là hình thức lưu trú được nhiều người du lịch Hà Giang tự túc lựa chọn. (Nguồn: bachhoaxanh.com)

Homestay

Đây là hình thức lưu trú được hầu hết những bạn trẻ du lịch Hà Giang tự lúc lựa chọn. Không chỉ có mức giá thuê phòng hợp lý, mà du khách còn được trải nghiệm những nét văn hóa bản địa độc đáo và chân thực nhất. Đặc biệt với những homestay Hà Giang do chính người dân bản địa lập ra, khách thuê phòng sẽ được phục vụ những bữa ăn cho chính gia chủ nấu, đảm bảo ngon chuẩn vị ẩm thực Hà Giang.

Homestay là hình thức lưu trú phổ biến ở Hà Giang.
Homestay là hình thức lưu trú phổ biến ở Hà Giang. (Nguồn: internet)

Một số homestay Hà Giang được đánh giá cao là Dao Lodge Homestay, Mộc Mây homestay, Làng Tày Homestay, Bụi Homestay, Bản Tha Homestay, Đồng Quê homestay, Hạ Thanh homestay …

Nhà nghỉ

Nếu muốn có một không gian riêng tư để lưu trú với mức giá rẻ, vậy nhà nghỉ là lựa chọn hợp lý. Với mức giá chỉ từ 100.000đ – 200.000đ/phòng cho 1 đêm lưu trú, đây là lựa chọn của nhiều du khách du lịch tự túc khi đến Hà Giang. Bạn có thể tham khảo một số nhà nghỉ tại Đồng Văn và Mèo Vạc, đây là 2 khu vực tập trung nhiều nhà nghỉ với mức giá phải chăng.

Nhà nghỉ Hà Giang có giá cả phỉa chăng.
Nhà nghỉ Hà Giang có giá cả phỉa chăng. (Nguồn: kenhhomestay.com)

Một số nhà nghỉ mà bạn có thể tham khảo là: nhà nghỉ Hương Thảo, nhà nghỉ KiKi House, nhà nghỉ Hướng Dương, nhà nghỉ Sơn Thủy, nhà nghỉ Cao Nguyên, nhà nghỉ An Vinh, nhà nghỉ Tùng Phương, nhà nghỉ Lan Hương…

Khách sạn

Các khách sạn ở Hà Giang không nhiều, thường tập trung ở khu vực trung tâm thành phố. Khách sạn ở đây chủ yếu là khách sạn 2 sao và 3 sao. Giá phòng dao động từ 200.000đ – 600.000đ/ đêm tùy vào chất lượng và loại hình phòng. Một số ít khách sạn 4 sao và 5 sao sẽ có mức giá cao hơn, dao động từ 800.000đ – 1.500.000đ/ đêm.

Khách sạn Hà Giang cung cấp đầy đủ tiện nghi cho du khách lưu trú.
Khách sạn Hà Giang cung cấp đầy đủ tiện nghi cho du khách lưu trú. (Nguồn: tuannguyentravel.com)

Một số khách sạn Hà Giang được nhiều người lựa chọn và có phản hồi tốt là: khách sạn Cầu Mè, Wings Bugalow, Phoenix Hotel, khách sạn Anh Tú, khách sạn Thiên Hương, khách sạn Phú Minh…

Du lịch tự túc khám phá vẻ đẹp Hà Giang như thế nào?

Những địa điểm Hà Giang dành cho dân phượt chinh phục

Hà Giang nổi tiếng với những cung đèo, con dốc hiểm trở mà các dân phượt luôn muốn chinh phục. Nếu bạn cũng là một dân phượt chính hiệu, vậy thì đừng bỏ qua những địa điểm sau đây. Không chỉ có độ khó thách thức nhiều tay lái mà những địa điểm này còn có khung cảnh thiên nhiên vô vùng đẹp.

Những địa điểm nổi tiếng dành cho dân phượt tại Hà Giang là:

  • Đèo Mã Pì Lèng
  • Hang động Lùng Khúy
  • Dốc Thẩm Mã
Đèo Mã Pí Lèng có nhiều khúc cua với độ dốc lớn, thách thức những tay phượt.
Đèo Mã Pí Lèng có nhiều khúc cua với độ dốc lớn, thách thức những tay phượt. (Nguồn: dulichkhatvongviet.com)

Đèo Mã Pì Lèng được mệnh danh là vua của các con đèo ở vùng núi Tây Bắc. Con đèo này dài khoảng 20km, gây ấn tượng với du khách bởi độ hiểm trở, gồm những đoạn dốc cao và rất nhiều những khúc cua tay áo, khúc cua chữ U. Bên cạnh đó, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ với một bên là vách đá dựng đứng, một bên là vực sâu có sông Nho Quế màu ngọc bích chảy qua cũng là yếu tố hấp dẫn nhiều phượt thủ.

Nhũ đá tuyệt đẹp bên trong đệ nhất hang động Hà Giang - hang Lùng Khúy.
Nhũ đá tuyệt đẹp bên trong đệ nhất hang động Hà Giang – hang Lùng Khúy. (Nguồn: vietgoing.com)

Hang động Lùng Khúy được mệnh danh là đệ nhất hang động ở Hà Giang. Bất kỳ ai đến đây chắc chắn sẽ phải sững sờ trước vẻ đẹp tuyệt mỹ của những nhũ đá tự nhiên bên trong hang.

Dốc Thẩm Mã là con dốc mà bất kỳ phượt thủ nào cũng muốn 1 lần được chinh phục.
Dốc Thẩm Mã là con dốc mà bất kỳ phượt thủ nào cũng muốn 1 lần được chinh phục. (Nguồn: yeahtravel.co)

Dốc Thẩm Mã là con đường đèo với 9 khúc uốn lượn cực kỳ nổi tiếng ở Hà Giang. Độ khó của con dốc này thể hiện ngay ở tên gọi Thẩm Mã, tức là thử ngựa, con ngựa nào đi được hết dốc này chắc chắn là ngựa khỏe, tốt.  Dốc Thẩm Mã nằm trên quốc lộ 4c chạy từ trung tâm thành phố Hà Giang đến huyện Mèo Vạc.

Cột mốc và công trình nổi tiếng ở Hà Giang

Là một tỉnh thành biên giới nên Hà Giang có rất nhiều những cột mốc mang ý nghĩa quan trọng. Cùng với bề dày phát triển của lịch sử, nơi đây hiện nay có một số công trình gắn liền với lịch sử  Việt Nam và các cộng đồng dân tộc vẫn còn tồn tại và lưu giữ đến ngày nay.

  • Cột cờ Lũng Cú
  • Cột mốc 482
  • Dinh thự họ Vương
Cột Cù Lũng Cú được xây dựng từ thời vua Lý Thường Kiệt và đã trải qua nhiều lần tôn tạo.
Cột Cù Lũng Cú được xây dựng từ thời vua Lý Thường Kiệt và đã trải qua nhiều lần tôn tạo. (Nguồn: tcdulichtphcm.vn)

Di tích lịch sử Quốc gia Cột cờ Lũng Cú là biểu tượng thiêng liêng của chủ quyền Tổ quốc Việt Nam. Tọa lạc ở nơi cao nhất của “mỏm cực Bắc” thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Đến đây du khách sẽ có cơ hội chạm tay vào lá cờ đỏ sao vàng rộng 54m2, tượng trưng cho 54 dân tộc Việt Nam.

Cột mốc 482 là nơi đánh dấu chủ quyền Việt Nam tại huyện Đồng Văn.
Cột mốc 482 là nơi đánh dấu chủ quyền Việt Nam tại huyện Đồng Văn. (Nguồn: mia.vn)

Cột mốc 428 là điểm phân chia ranh giới giữa Việt Nam và Trung Quốc tại huyện Đồng Văn, tỉnh hà Giang. Cột mốc này được xây dựng bằng đá hoa cương để tăng độ bền và sự trang trọng của một cột mốc biên giới. Được xây dựng vào năm 2008, nhưng do địa hình núi sâu hiểm trở, phải mất 2 năm cột mốc này mới được hoàn thành.

Dinh thự họ Vương với lối kiến trúc độc đáo, thu hút khách du lịch đến khám phá và check in.
Dinh thự họ Vương với lối kiến trúc độc đáo, thu hút khách du lịch đến khám phá và check in. (Nguồn: bestprice.vn)

Dinh thự họ Vương hay còn được gọi là dinh thự Vua Mèo là dinh thự của Vua Mèo Vương Chính Đức. Dinh thự được xây dựng vào năm 1898 bởi người Vân Nam Trung Quốc và người Mông, rộng hơn 1200m2. Với ý nghĩa to lớn về văn hóa và lịch sử, năm 1993, dinh thự Vua Mèo đã được Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch xếp hạng di tích quốc gia.

Xem thêm: Dinh Thự Họ Vương Hà Giang | Lịch Sử, Kinh Nghiệm Tham Quan & Giá Vé

Những địa điểm ngắm  cảnh đẹp ở Hà Giang

Vô vàn các địa điểm có khung cảnh đẹp như tranh vẽ trải dài trên khắp các bản làng, xã, huyện của Hà Giang. Một số địa điểm ngắm cảnh đẹp mà bạn nên “bỏ túi” ngay:

  • Hoàng Su Phì
  • Phố cổ Đồng Văn
  • Núi Đôi Quản Bạ
  • Rừng thông Yên Minh
  • Thung lũng Sủng là
  • Sông Nho Quế
Hoàng Su Phì sở hữu những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp.
Hoàng Su Phì sở hữu những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp. (Nguồn: mia.vn)

Hoàng Su Phì gây thương nhớ với du khách bỏi những thửa ruộng bậc thang trải rộng trên khắp các triền đồi, sườn núi. Khi mặt nước óng ánh gợn sóng vào “mùa nước đổ” hay vàng ươm khi vào mùa lúa chín. Tháng 9, tháng 10 là thời điểm lý tưởng nhất dành cho những ai yêu thích chụp ảnh nghệ thuật, sống ảo trên những cánh đồng ruộng bậc thang vàng ươm.

Phố cổ Đồng Văn với nét đẹp cổ kính của những ngôi nhà lợp mái ngói âm dương.
Phố cổ Đồng Văn với nét đẹp cổ kính của những ngôi nhà lợp mái ngói âm dương. (Nguồn: elitetour.com.vn)

Phố cổ Đồng Văn là khu vực trung tâm thị trấn Đồng Văn xưa, được hình thành từ cuối thế kỷ 20 do thực dân Pháp xây dựng để thuận tiện cho việc đô hộ và cai quản. Đến nay, khu phố vẫn còn những ngôi nhà lợp ngói âm dương cổ kính, một số biệt phủ của các thổ ty xưa và một khu chợ cổ ngay tại trung tâm thị trấn.

Núi Đôi Quản Bạ với vẻ đẹp hài hòa, hiếm có thu hút khách du lịch Hà Giang tự túc.
Núi Đôi Quản Bạ với vẻ đẹp hài hòa, hiếm có. (Nguồn: disantrangan.vn)

Núi Đôi Quản Bạ là một điểm đến quen thuộc của du khách khi đến Hà Giang. Núi Đôi là 2 ngọn núi có dạng hình nón tuyệt đẹp nằm sát kề nhau, tạo nên một vẻ đẹp hài hòa, hấp dẫn du khách. Người dân Quản Bạ tin rằng đây là đôi nhũ của nàng tiên Hoa Đào để lại trần gian, gắn liền với câu truyện tryền thuyết nổi tiếng được lưu truyền từ xa xưa.

Đến rừng thông Yên Minh để ngắm nhìn một Đà Lạt thu nhỏ ngay tại Hà Giang.
Đến rừng thông Yên Minh để ngắm nhìn một Đà Lạt thu nhỏ ngay tại Hà Giang. (Nguồn: giavethamquan.com)

Rừng thông Yên Minh là nơi được mệnh danh là “Đà Lạt thu nhỏ” trên mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang. Cách trung tâm thành phố 100km, đây là điểm đến của các hoạt động vui chơi, dã ngoại, cắm trại, tiệc ngoài trời được nhiều người yêu thích.

Khung cảnh yên bình tại thung lũng miền biên giới Sủng Là.
Khung cảnh yên bình tại thung lũng miền biên giới Sủng Là. (Nguồn: dulichkhatvongviet.com)

Thung lũng Sủng Là Hà Giang luôn cuốn hút du khách bởi vẻ đẹp bình dị, mộc mạc của mảnh đất vùng biên giới. Những mái nhà tường trình nhỏ nhắn bên cạnh những nương ngô xanh mướt, những dải hoa tam giác mạch hay những ruộng hoa cải vàng rực rỡ… Tất cả sẽ làm say đắm bất kỳ ai khi đặt chân đến thung lũng này.

Đi thuyền trên sông Nho Quế để vừa ngắm nhìn khung cảnh vừa cho ra những bức hình sống ảo với background cực xin xò.
Đi thuyền trên sông Nho Quế để vừa ngắm nhìn khung cảnh vừa cho ra những bức hình sống ảo với background cực xin xò. (Nguồn: etrip4u.com)

Sông Nho Quế được mệnh danh là con sông đẹp nhất Hà Giang, nằm uốn lượn theo cung đèo Mã Pí Lèng. Do chảy qua địa hình núi đá vôi nên nước sông quanh năm đều có màu ngọc bích tuyệt đẹp. Hiện nay có dịch vụ trèo thuyền trên sông giúp du khách có thể thượng trọn vẻ đẹp “non nước hữu tình” của nơi đây một cách chân thực nhất.

Khám phá chợ phiên Hà Giang

Các nhanh nhất để tìm hiểu về văn hóa  con người Hà Giang là đi chợ phiên. Các phiên thường họp vào các ngày cuối tuần, nên khách du lịch Hà Giang tự túc có thể dễ dàng tới đây và khám phá. Đến chợ phiên, bạn sẽ thấy được khung cảnh buôn bán nhộn nhịp của những người dân thuộc nhiều dân tộc khác nhau, thưởng thức ẩm thực, mua các đặc sản về làm quà.

Một số chợ phiên Hà Giang mà khách du lịch thường tìm đến là:

  • Chợ Du Già
  • Chợ Quyết Tiến
  • Chợ Phố Cáo
Chợ Du Già mang đậm nét văn hóa chợ phiên vùng cao.
Chợ Du Già mang đậm nét văn hóa chợ phiên vùng cao. (Nguồn: zaitri.com)

Cách trung tâm thị trấn Yên Minh hơn 60km, chợ Du Già là phiên chợ mang đậm nét văn hóa vùng cao được nhiều khách du lịch tìm đến. Chợ thường họp vào sáng thứ 6 hàng tuần và chỉ kéo dài đến hết buổi trưa. Trong các buổi họp chợ thường diễn ra nhiều hoạt động văn nghê như thổi sáo, đàn môi vô cùng nhộn nhịp.

Chợ Quyết Tiến nằm ngay trên mặt đường quốc lộ 4C.
Chợ Quyết Tiến nằm ngay trên mặt đường quốc lộ 4C. (Nguồn: mia.vn)

Chợ Quyết Tiến hay còn gọi là chợ Quản Bạ là phiên chợ lâu đời và lớn nhất huyện Quản Bạ. Nằm ngay trên đường quốc lộ 4C nên bạn sẽ không quá khó khăn trong việc tìm đường và di chuyển đến đây. Tại chợ Quyết Tiến có nhiều món ăn nổi tiếng Hà Giang để bạn có thể thưởng thức như cháo ấu tẩu, thắng dền, bánh chưng gù, rượu ngô…

Chợ Phố Cáo là phiên chợ lâu đời nhất huyện Đồng Văn, được nhiều khách du lịch Hà Giang tìm đến.
Chợ Phố Cáo là phiên chợ lâu đời nhất huyện Đồng Văn. (Nguồn: dulichkhatvongviet.com)

Chợ phiên Phố Cáo rất là phiên chợ nổi tiếng, được nhiều du khách thường xuyên lui đến. Nằm cách thị trấn Đồng Văn khoảng 25km, đây là nơi diễn ra hoạt động trao đổi, buôn bán hàng hóa nông sản của 17 dân tộc trong huyện Đồng Văn. Chợ phiên Phố Cáo cứ cách 6 ngày sẽ họp một lần từ sáng sớm đến gần trưa là tan hết.

Du lịch tự túc khám phá ẩm thực Hà Giang như thế nào?

Thưởng thức những món ăn đặc sản Hà Giang

Không chỉ có vẻ đẹp thiên nhiên, Hà Giang còn biết cách hấp dẫn du khách bởi nền văn hóa ẩm thực phong phú và độc đáo. Những món ăn tuy dân dã, đơn sơ nhưng lại có những hương vị đặc biệt thơm ngon, khiến ai ăn một lần cũng nhớ mãi.

Thắng cố

Nói đến đặc sản Hà Giang, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay tới món thắng cố. Đây là một món ăn độc đáo từ nguyên liệu, cách chế biến cho đến hương vị. Thắng cố được làm từ những bộ phận nội tạng cùng một ít thịt xẻo của ngựa. Nấu cùng với các gia vị như quế, hồi, thảo quả, mắc khén trong nhiều giờ.

Thắng cố - món ăn độc đáo, sáng tạo của người Hà Giang.
Thắng cố – món ăn độc đáo, sáng tạo của người Hà Giang. (Nguồn: paoquan.vn)

Thắng cố khá kén người ăn nhưng nếu ai ăn được sẽ nhớ mãi về hương vị của món ăn này. Nhiều người lo lắng về chất lượng đảm bảo vệ sinh an toàn khi chế biến các bộ phận nội tạng. Nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch, cách chế biến món ăn này cũng được làm cẩn thận và đảm bảo vệ sinh để phục vụ du khách.

Cháo ấu tẩu là món ăn sáng quen thuộc và vô cùng bổ dưỡng được khách du lịch Hà Giang tự túc yêu thích.
Cháo ấu tẩu là món ăn sáng quen thuộc và vô cùng bổ dưỡng ở Hà Giang. (Nguồn: laodong.vn)

Thắng dền là một món ăn chơi khá phổ biến và người dân nơi đây hay giới thiệu cho những vị khách lần đầu đặt chân tới Hà Giang. Đây là một loại bánh chay, gần giống với món bánh trôi nước, được làm từ bột gạo nếp với nhân đậu, vừng, dừa. Bánh dẻo, ngon, khi ăn chan cùng với nước nấu từ đường hoa mai và gừng, dưới thêm chút nước cốt dừa và lạc rang bùi bùi.

Thắng dền là món ăn chơi ngon miệng, rất đáng thử.
Thắng dền là món ăn chơi ngon miệng, rất đáng thử. (Nguồn: truyenhinhdulich.vn)

Xôi ngũ sắc là món ăn không bao giờ vắng mặt trong những mâm cỗ ngày lễ, Tết của người Hà Giang. Xôi có 5 màu sắc bắt mắt là đỏ, vàng, trắng, xanh, tím đại diện cho ngũ hành kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Các màu xôi được làm hoàn toàn từ những nguyên liệu thiên nhiên như gấc, lá xôi xanh, lá nếp cẩm, củ nghệ, củ dền…

Xôi ngũ sắc đẹp mắt, mang ý nghĩa quan trọng với người Hà Giang.
Xôi ngũ sắc đẹp mắt, mang ý nghĩa quan trọng với người Hà Giang. (Nguồn: tapchiamthuc.net)

Mua đặc sản Hà Giang về làm quà

1. Thịt trâu gác bếp

Trâu gác bếp là món ăn phổ biến tại các tỉnh miền núi, là đặc sản Hà Giang mua làm quà nổi tiếng. Việc gác bếp không chỉ giúp bảo quản thịt được lâu mà còn giúp thịt có hương vị thơm ngon đặc biệt. Thịt trâu có vị ngọt đậm đà, chấm cùng chẩm chéo là chuẩn bài. Ngồi lai dai đĩa thịt trâu, nhâm nhi chút rượu bên gia đình, bạn bè thì bao nhiêu cũng hết.

Thịt trâu gác bếp là đặc sản làm quà được nhiều khách du lịch Hà Giang tự túc ưa chuộng.
Thịt trâu gác bếp là đặc sản làm quà được nhiều du khách ưa chuộng. (Nguồn: bachhoaxanh.com)
  • Giá tham khảo:  900.000 đồng – 1.200.000 đồng/kg
  • Địa chỉ bán gợi ý: Chợ phiên Đồng Văn, chợ phiên Mèo Vạc

2. Lạp xưởng

Thêm một món ăn gác bếp vô cùng hấp dẫn, thích hợp để mua về làm quà là lạp xưởng Hà Giang. Lạp xưởng ở đây được làm từ thịt lợn mán, loại lợn được chăn thả tự do và chỉ ăn rau xanh, cỏ nên thịt có thớ dai, chắc và có vị ngọt đặc biệt. Vị ngọt của loại lạp xưởng hoàn toàn từ thịt, không sử dụng đường. Kết hợp với hương vị nồng nàn của các loại gia vị ướp cùng, rất đáng để làm quà.

Lạp xưởng Hà Giang được làm từ thịt lơn Mán tạo nên vị ngon khác biệt so với những nơi khác.
Lạp xưởng Hà Giang được làm từ thịt lơn Mán tạo nên vị ngon khác biệt so với những nơi khác. (Nguồn: bachhoaxanh.com)
  • Giá tham khảo: 250.000 – 300.000 đồng/kg
  • Địa chỉ bán gợi ý: Chợ phiên Quản Bạ

3. Chè shan tuyết cổ thụ

Chè Shan Tuyết Hà Giang được hái từ những cây chè Shan Tuyết cổ thụ trên những gãy núi đá cao. Trà Shan Tuyết khi pha sẽ có mùi thơm dịu, nước vàng óng giống như màu mật ong. Không chỉ là một thứ trà chỉ để thưởng thức đây còn là một phương thuốc tự nhiên để phòng tránh một số bệnh nan y, hỗ trợ giải độc, tăng tuổi thọ và làm đẹp da.

Chè Shan Tuyết cổ thụ là một trong những dòng xe cao cấp và đắt nhất Việt Nam.
Chè Shan Tuyết cổ thụ là một trong những dòng xe cao cấp và đắt nhất Việt Nam. (Nguồn: bachhoaxanh.com)
  • Giá tham khảo: 700.000 – 1.000.000 đồng/kg
  • Địa chỉ bán gợi ý: Chợ phiên Yên Minh, chợ phiên Quản Bạ

4. Mật ong bạc hà

Mật ong bạc hà là loại đặc sản chỉ có ở Hà Giang. Mật được lấy từ cây hoa bạc hà, loại cây mọc dại tại các sườn núi trên cao nguyên đá Đồng Văn vào cuối tháng 10- 12 hàng năm. Mật ong bạc hà sánh đặc, có màu vàng chanh đẹp mắt. Khi uống sẽ thấy vô cùng ngọt mát và hơi the the ở đầu lưỡi, vị the này là đặc trưng của hoa bạc hà.

Mật ong bạc hà là đặc sản được khách du lịch Hà Giang tự túc tìm mua.
Mật ong bạc hà là đặc sản chỉ có tại Hà Giang. (Nguồn: thuochay.top)
  • Giá tham khảo: 900.000đ – 1.000.000 đồng/lít
  • Địa chỉ bán gợi ý: Chợ phiên Đồng Văn

Chi phí du lịch Hà Giang tự túc

Chi phí cá nhân

Với loại hình du lịch tự túc, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát và linh động các khoản chi phí cho chuyến đi. Tùy vào nhu cầu sử dụng các phân khúc dịch vụ thường rơi vào khoảng từ 2.500.000đ đến 4.500.000đ trong 3 ngày.

Chi phí du lịch Hà Giang tự túc phụ thuộc nhiều vào nhu cầu và các dịch vụ du lịch mà bạn lựa chọn.
Chi phí du lịch Hà Giang tự túc phụ thuộc nhiều vào nhu cầu và các dịch vụ du lịch mà bạn lựa chọn. (Nguồn: travelgear.vn)

Bạn có thể tham khảo các khoản chi phí cho chuyến đi Hà Giang trong 3 ngày như sau:

  • Chi phí di chuyển đến Hà Giang: 200.000đ – 300.000đ
  • Chi phí đi lại tại Hà Giang: 600.000đ – 900.000đ (đã bao gồm giá thuê xe và xăng xe)
  • Chi phí ăn uống: khoảng 800.000đ
  • Chi phí lưu trú: 1.000.000đ – 2.000.000đ

Xem thêm: Khám phá Quần đảo Nam Du hoang sơ đầy mê hoặc

Giá vé dịch vụ và tham quan các điểm khám phá Hà Giang

Hầu hết các địa điểm tham quan tại Hà Giang đều mở của miễn phí để đón du khách từ mọi nơi đến tham quan và khám phá. Một số ít địa điểm có thu phí là cột cờ Lũng Cú, dinh thự họ Vương, hang Lùng Khúy và dịch vụ đi thuyền trên sông Nho Quế.

Địa điểm tham quan Giá vé
Đi thuyền trên sông Nho Quế 100k/người
Tham quan cột cờ Lũng Cú 25k/người
Tham quan dinh thự họ Vương 20k/người
Tham quan hang Lùng Khúy 50k/người lớn, 20k/trẻ em

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch và lịch trình gợi ý dành cho những ai muốn du lịch Hà Giang tự túc. Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ, bạn sẽ chuẩn bị được cho mình một hành trang tốt nhất. Chúc bạn có một chuyến đi Hà Giang chuẩn “tự do, tụ lo” trọn vẹn và đáng nhớ.

Nguồn tài liệu tham khảo

  • Phuotvivu. (2022). Du lịch tự túc Hà Giang: kinh nghiệm, lịch trình & chi phí. [online] phuotvivu.com. Có tại: https://phuotvivu.com/blog/kinh-nghiem-du-lich/du-lich-tu-tuc-ha-giang-kinh-nghiem-lich-trinh-chi-phi/. [Truy cập ngày 22/01/2023]
  • MoMo. (2022). Check ngay kinh nghiệm du lịch Hà Giang tự túc từ A đến Z cùng Ví MoMo. [online] momo.vn. Có tại: https://momo.vn/blog/kinh-nghiem-du-lich-ha-giang-c101dt214. [Truy cập ngày 22/01/2023]
  • Bách Hóa Xanh. (2021). Hà Giang có đặc sản gì? 16 đặc sản Hà Giang mua làm quà. [online] bachhoaxanh.com. Có tại: https://www.bachhoaxanh.com/kinh-nghiem-hay/ha-giang-co-dac-san-gi-x-dac-san-ha-giang-mua-lam-qua-1436440#0hchildmenuid1. [Truy cập ngày 22/01/2023]
4.7/5 - (56 bình chọn)

Tin liên quan

2Trip Việt Nam 06/04/2023

Bỏ túi 10 địa điểm ăn chơi ban đêm tại Vũng Tàu “vui hết ý”

Địa điểm ăn chơi ban đêm tại Vũng Tàu "vui hết ý" sẽ giúp cho bạn cùng người thân, gia đình, đồng nghiệp hoặc bạn...

5/5 - (49 bình chọn)
2Trip Việt Nam 06/04/2023

4 Cách di chuyển đến Côn Đảo an toàn và tiện lợi cho du khách

Côn Đảo là một huyện nằm biệt lập ở biển Đông của Tổ quốc. Do đó, nếu muốn đến tham quan nơi đây, khách du...

4.7/5 - (100 bình chọn)
2Trip Việt Nam 06/04/2023

Kinh nghiệm du lịch Côn Đảo xem rùa đẻ trứng

Xem rùa đẻ trứng là một trải nghiệm thú vị tại Côn Đảo. Với đặc trưng của một khu bảo tồn thiên nhiên, nơi đây...

4.1/5 - (66 bình chọn)
2Trip Việt Nam 06/04/2023

Tham quan Kinh thành Huế – Kiến trúc cổ xưa được lưu giữ

Kinh thành Huế là một trong những nơi hiếm hoi còn lưu giữ lại được kiến trúc cổ xưa của Việt Nam. Đến với vùng...

4.9/5 - (76 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status