Cẩm nang du lịch

Khám Phá Món Cháo Ấu Tẩu Đăc Sản Nổi Tiếng Tại Hà Giang

Hà Giang 12:33 - 06/04/2023
4.2/5 - (87 bình chọn)

Hà Giang không chỉ cuốn hút du khách bởi vẻ đẹp thơ mộng, lãng mạn của thiên nhiên mà còn nổi tiếng với nhiều món ăn ngon, độc đáo, điển hình như cháo ấu tẩu. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng 2trip khám phá món cháo ấu tẩu Hà Giang. 

Cháo ấu tẩu Hà Giang là một trong những món ăn ngon - độc - lạ được du khách yêu thích
Cháo ấu tẩu Hà Giang là một trong những món ăn ngon – độc – lạ được du khách yêu thích (nguồn: truyenhinhdulich.vn)

Cháo ấu tẩu Hà Giang – đặc sản không nên bỏ lỡ

1. Giới thiệu chung về cháo ấu tẩu

Cháo ấu tẩu là đặc sản nổi tiếng của đồng bào dân tộc H’Mông. Món ăn được gọi với nhiều cái tên khác nhau như “cháo độc”, “cháo chết người” bởi hàm lượng độc tố cao có trong củ ấu tẩu – loại thực phẩm xuất hiện rất nhiều tại vùng núi Đông Bắc.

Cháo ấu tẩu là món ăn được giới y học đánh giá cao bởi công dụng hữu hiệu làm giảm đau nhức cũng như giải cảm
Cháo ấu tẩu là món ăn được giới y học đánh giá cao bởi công dụng hữu hiệu giúp giảm đau nhức cũng như giải cảm (nguồn: luhanhvietnam.com.vn)

Cháo ấu tẩu được xem là bài thuốc quý của người dân tộc Mông với nhiều công dụng giúp cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, nếu chế biến sai cách, món ăn này có thể gây ngộ độc đối với thực khách. Vậy nên hãy cùng tìm hiểu quy trình chế biến của cháo ấu tẩu.

Xem thêm: Phở Chua Hà Giang | Món Đặc Sản Độc Đáo Nhất Định Phải Thử Tại Cao Nguyên Đá

2. Chế biến cháo ấu tẩu như thế nào?

Củ ấu tẩu hay còn gọi là ô đầu (phụ tử). Nhìn chung, ấu tẩu mang tính nóng, đặc trưng bởi vị cay tê. Chính vì vậy, loại dược này được người dân tộc H’Mông sử dụng để mát xa, chữa nhức chân sau những ngày đi rừng hoặc cảm gió.

Món ăn được chế biến cầu kì với nhiều công đoạn đòi hỏi người làm phải tỉ mỉ và khéo léo
Món ăn được chế biến cầu kì với nhiều công đoạn đòi hỏi người làm phải tỉ mỉ và khéo léo (nguồn: vivu.net)

Cháo ấu tẩu được biết đến là món ăn đã tồn tại lâu đời tại Hà Giang, có công dụng giải cảm cực kì hữu hiệu đối với người dân nơi đây. Sau đó, với sự phát triển của du lịch Hà Giang, cháo ấu tẩu cũng có nhiều biến đổi trở lên đặc sắc và hợp khẩu vị du khách hơn.

Để thưởng thức một bát cháo ấu tẩu thơm ngon, trước hết cần loại sạch độc tố bên trong củ ấu tẩu. Người dân Hà Giang ngâm củ ấu tẩu trong phần nước gạo đặc sánh qua 1 đêm. Sau đó, thực hiện ninh nhừ chúng trong vòng 5 – 6 tiếng liên tục.

Ninh cháo ấu tẩu trong thời gian dài giúp loại bỏ độc tố từ củ ấu tẩu cũng như làm mềm cháo khiến món ăn trở nên ngon hơn
Ninh cháo ấu tẩu trong thời gian dài giúp loại bỏ độc tố từ củ ấu tẩu cũng như làm mềm cháo khiến món ăn trở nên ngon hơn (nguồn: duocthaothienphuc.vn)

Kế đó, người dân Hà Giang đem gạo nếp cái hoa vàng và một phần gạo tẻ nấu cùng với ấu tẩu đã ninh nhừ dưới lửa nhỏ. Để làm món ăn thêm béo ngậy, họ sử dụng nước hầm xương để làm hạt gạo nhừ và sánh hơn.

Lưu ý, nếu bạn thực hiện nấu món cháo ấu tẩu tại nhà, tuyệt đối không được sử dụng nồi áp suất để rút ngắn thời gian ninh nhừ củ ấu tẩu. Bởi vì, ninh nhừ quá nhanh thì củ ấu tẩu không thể loại bỏ hết độc tố và có thể gây ngộ độc. Tuy nhiên, khi bị trúng độc, cách đơn giản nhất chính là tẩm quất giác hơi để loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.

Cháo ấu tẩu có thể chữa được giảm đau nhức xương khớp, u nhọt, giải cảm, giải rượu
Cháo ấu tẩu có thể chữa được giảm đau nhức xương khớp, u nhọt, giải cảm, giải rượu (nguồn: luhanhvietnam.com.vn)

Dấu hiệu nhận biết cháo ấu tẩu đã hết độc hay chưa rất đơn giản. Bạn chỉ cần nếm thử chút ít trên đầu lưỡi, nếu vẫn cảm nhận được sự tê cứng ở đầu lưỡi thì cần phải ninh thêm. Còn nếu không cảm nhận được sự tê lưỡi thì đã có thể thưởng thức.

Xem thêm: Thịt Lợn Cắp Nách Hà Giang | Đặc Sản Dân Dã Vùng Cao Nguyên Đá 

3. Củ ấu tẩu – nguyên liệu độc lạ tại vùng đất Hà Giang

Củ ấu tẩu có đặc tính ưa lạnh, vì vậy mà chúng chỉ mọc ở vùng núi cao có khí hậu lạnh, chẳng hạn như vùng Đông Bắc nước ta. Thời điểm dược phẩm này bắt đầu được khai thác, thu hoạch chính là khoảng thời gian từ đầu tháng 7 – tháng 10 (dương lịch).

Củ ấu tẩu thường mọc hoang ở các vùng núi cao biên giới phía Bắc của Việt Nam như Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang, Nghĩa Lộ, Cao Bằng, Bắc Kạn
Củ ấu tẩu thường mọc hoang ở các vùng núi cao biên giới phía Bắc của Việt Nam như Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang, Nghĩa Lộ, Cao Bằng, Bắc Kạn (nguồn: bachafood.com)

Theo nghiên cứu y học, củ ấu tẩu có khả năng chữa được các bệnh liên quan đến đau nhức, u nhọt, giải cảm, giải rượu và giải cảm. Chính vì vậy, ở nơi một số huyện tại Hà Giang có khí hậu khắc nghiệt thì dược phẩm này được người dân sử dụng khá phổ biến.

Xem thêm: Ăn Gì Du Lịch Hà Giang | Bỏ Túi 18 Món Ngon Khi Tới Cao Nguyên Đá 

Nét đặc trưng của món cháo ấu tẩu Hà Giang

Bản chất của củ ấu tẩu có vị đắng và cay tê. Thế nhưng dưới sự chế biến khéo léo và kì công của người dân Hà Giang, món ăn này dường như đã trở thành một đặc sản nổi tiếng tại vùng đất địa đầu Tổ quốc khiến du khách yêu thích lựa chọn.

Du khách có thể kết hợp vị chua cay của măng phối hợp vị bùi đắng của cháo tạo thành một thứ ẩm thực rất là độc đáo chỉ biết dùng từ ngon không tưởng
Du khách có thể kết hợp vị chua cay của măng phối hợp vị bùi đắng của cháo tạo thành một thứ ẩm thực rất là độc đáo chỉ biết dùng từ ngon không tưởng (nguồn: checkintravel.vn)

Cháo ấu tẩu sau khi nấu xong sẽ được bỏ thêm thịt nạc băm, dậy thêm chút vị cay của tiêu và hương thơm đặc trưng của tía tô, hành hoa. Đặc biệt, trứng gà sống được quấy ngay khi cháo còn nóng mới chính là linh hồn làm cho món ăn thêm phần béo ngậy.

Du khách không khỏi ấn tượng với hương vị đặc trưng của món cháo ấu tẩu Hà Giang. Bởi khi thưởng thức món ăn, cảm nhận đầu tiên mà thực khách dễ dàng nhận thấy chính là vị đắng nhẹ cùng chút cay se. Sau đó là hậu vị ngòn ngọt đọng lại ở cuống họng.

Cháo ấu tẩu Hà Giang thường chỉ bán vào buổi tối bởi ăn cháo xong bạn sẽ cảm thấy như uống một liều an thần nhẹ khiến giấc ngủ sâu hơn
Cháo ấu tẩu Hà Giang thường chỉ bán vào buổi tối bởi ăn cháo xong bạn sẽ cảm thấy như uống một liều an thần nhẹ khiến giấc ngủ sâu hơn (nguồn: vietnamnet.vn)

Không những thế, ống xương heo được hầm trong nhiều giờ cũng giúp món ăn thêm phần ngậy bùi và dễ ăn hơn. Hơn nữa, nếu bạn là tín đồ ăn cay thì đừng quên bỏ thêm chút ớt trưng do chính tay người người dân Hà Giang chế biến.

Du khách sau khi thưởng thức một bát cháo ấu tẩu sẽ thấy cơ thể sảng khoái, người khỏe khoắn trở lại, đầu óc minh mẫn, hào hứng hơn
Du khách sau khi thưởng thức một bát cháo ấu tẩu sẽ thấy cơ thể sảng khoái, người khỏe khoắn trở lại, đầu óc minh mẫn, hào hứng hơn (nguồn: top10hagiang.com)

Cháo ấu tẩu thường được mở bán vào buổi tối, bởi vì, thường thì sau khi ăn cháo xong, bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ. Vì vậy, sau khi khám phá xong các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Hà Giang, du khách có thể dừng chân trải nghiệm món ăn này.

Xem thêm: Cơm Lam Bắc Mê Hà Giang | Món Ăn Dân Dã Của Người Con Vùng Núi Đông Bắc

Những lưu ý cần biết khi thưởng thức cháo ấu tẩu

Cháo ấu tẩu được mệnh danh là đặc sản nổi tiếng tại Hà Giang thế nhưng không thể chối cãi về những nguy hiểm mà món ăn này có thể gây ra. Do đó, du khách cần lưu ý một số điều sau trước khi thưởng thức cháo ấu tẩu Hà Giang.

Đối với nhiều du khách món cháo ấu tẩu không chỉ là món ăn lót dạ, mà còn là một thú vui rất tốt cho sức khỏe
Đối với nhiều du khách món cháo ấu tẩu không chỉ là món ăn lót dạ, mà còn là một thú vui rất tốt cho sức khỏe (nguồn: peacetour.com.vn)
  • Du khách nên lựa chọn những quán bán cháo ấu tẩu nổi tiếng hoặc đã mở bán lâu năm tại tỉnh Hà Giang. Bởi vì, họ sẽ có kinh nghiệm dày dặn trong việc chế biến món ăn độc đáo này.
  • Cháo ấu tẩu là món ăn có phần kén chọn người thưởng thức, vì vậy, hãy nếm thử xem liệu bạn có thể ăn được đặc sản ngon – độc – lạ này không.
  • Không nên cho phụ nữ có thai hoặc trẻ nhỏ thưởng thức món cháo ấu tẩu Hà Giang.
  • Quả lê là thực phẩm xung khắc với cháo ấu tẩu Hà Giang. Vì vậy, sau khi thưởng thức món cháo xong, bạn tuyệt đối không được ăn loại quả này. Thời gian thực hiện trong vòng 1 đêm, du khách có thể ăn lại bình thường.

Những quán cháo ấu tẩu thơm ngon tại Hà Giang

1. Quán Hương

  • Địa chỉ: Quốc lộ 2, thị xã Hà Giang, tỉnh Hà Giang
  • Mức giá: 30.000đ – 50.000đ
  • Thời gian mở cửa: 7h00 – 22h00

Quán Hương nổi tiếng là quán cháo ấu tẩu đã tồn tại lâu đời tại quốc lộ 2, thị xã Hà Giang, tỉnh Hà Giang. Nơi đây thu hút khách du lịch ghé tới thưởng thức bởi sở hữu vị trí đắc địa ngay trung tâm thành phố, thuận tiện để bạn khám phá các địa danh nổi tiếng.

Củ ấu tẩu rất độc nên được bà Hương chế biến rất công phu và mất nhiều thời gian mới có thế tạo ra món ăn ngon
Củ ấu tẩu rất độc nên được bà Hương chế biến rất công phu và mất nhiều thời gian mới có thế tạo ra món ăn ngon (nguồn: afamily.vn)

Món cháo ấu tẩu khiến du khách thương nhớ bởi hương vị thơm ngon, có phần khác biệt so với những nơi khác. Không những thế, với công thức gia truyền của bà Hương cùng công đoạn chế biến được thực hiện tỉ mỉ đem lại món ăn an toàn, tốt cho sức khỏe.

Món ăn dường như đã được biến tấu phù hợp với khẩu vị của du khách khi vị đắng và cay tê đã được loại bỏ rất nhiều, chỉ còn lại sự béo ngậy, ngọt thanh được ninh nhiều giờ cùng xương ống. Hơn nữa, món ăn sẽ ngon hơn khi thưởng thức cùng 1 quả trứng sống.

Củ ấu tẩu ninh nhừ sẽ mềm và bở tơi ra thành thứ bột đặc sền sệt  nấu lẫn với gạo tẻ và nước hầm xương giò lợn thui cho ra món ăn đặc sánh và dậy mùi thơm
Củ ấu tẩu ninh nhừ sẽ mềm và bở tơi ra thành thứ bột đặc sền sệt  nấu lẫn với gạo tẻ và nước hầm xương giò lợn thui cho ra món ăn đặc sánh và dậy mùi thơm (nguồn: mia.vn)

Quán cháo ấu tẩu bà Hương duy trì mức giá bán ổn định từ nhiều năm nay, dao động từ 30.000đ – 50.000đ/bát. Cùng với đó là khung giờ mở cửa kéo dài từ 7h00 -22h00 hàng ngày.

Xem thêm: Mật Ong Bạc Hà Mèo Vạc Hà Giang | Đặc Sản Làm Quà Nổi Tiếng Trên Cao Nguyên Đá 

2. Quán Hoa Thế

  • Địa chỉ: Quốc lộ 4, Thị Trấn Mèo Vạc, Hà Giang
  • Mức giá: 25.000đ – 40.000đ
  • Thời gian mở cửa: 6h00 – 22h00

Quán Hoa Thế là địa điểm ăn uống nổi tiếng khắp khu vực quốc lộ 4, Thị Trấn Mèo Vạc, Hà Giang. Món ăn làm nên tên tuổi của quán phải kể đến cháo ấu tẩu. Bên cạnh đó, quán ăn còn phục vụ thêm các món như phở chua, bún thịt nướng…

Món cháo ấu tẩu tại quán Hoa Thế nổi tiếng chuẩn vị Hà Giang được du khách trong nước và quốc tế thưởng thức rất đông
Món cháo ấu tẩu tại quán Hoa Thế nổi tiếng chuẩn vị Hà Giang được du khách trong nước và quốc tế thưởng thức rất đông (nguồn: dicungtrang.com)

Là một trong những quán cháo ấu tẩu giữ nguyên hương vị truyền thống, Hoa Thế được rất nhiều du khách đam mê khám phá ẩm thực Hà Giang lựa chọn. Hương vị có chút cay se hòa cùng cái đắng đặc trưng của củ ấu tẩu mang đến trải nghiệm vô cùng mới lạ.

Quán cháo ấu tẩu Hoa Thế được khách du lịch đánh giá cao về không gian quán cũng như thái độ phục vụ của nhân viên
Quán cháo ấu tẩu Hoa Thế được khách du lịch đánh giá cao về không gian quán cũng như thái độ phục vụ của nhân viên (nguồn: mia.vn)

Không những thế, du khách không khỏi ấn tượng với phong cách phục vụ thân thiện, nhiệt tình và cởi mở của quán Hoa Thế. Hơn nữa, các món ăn tại đây có mức giá khá rẻ, dao động từ 25.000đ – 40.000đ/món cùng khung giờ hoạt động khá sớm, bắt đầu lúc 6h00 được khách hàng đánh giá cao.

3. Quán Thùy Linh

  • Địa chỉ: Tổ 10 Nguyễn Viết Xuân, phường Trần Phú, thị xã Hà Giang.
  • Mức giá: 25.000đ – 50.000đ
  • Thời gian mở cửa: 6h00 – 11h00

Quán cháo ấu tẩu thơm ngon, chất lượng cuối cùng mà 2trip muốn giới thiệu tới du khách chính là quán Thùy Linh. Quán có địa chỉ tại tổ 10 Nguyễn Viết Xuân, phường Trần Phú, thị xã Hà Giang. Nơi đây chỉ bán duy nhất món cháo ấu tẩu.

Cháo ấu tẩu ăn kèm với chân sú giò khiến món ăn trở nên béo ngậy và hấp dẫn hơn
Cháo ấu tẩu ăn kèm với chân sú giò khiến món ăn trở nên béo ngậy và hấp dẫn hơn (nguồn: tastykitchen.vn)

Điểm cộng đầu tiên khi bước chân vào quán đó là không gian thoáng đãng, sạch sẽ cùng thái độ niềm nở của chủ quán khiến khách hàng cảm thấy thoải mái. Thêm vào đó, khu vực để xe rộng rãi phù hợp với du khách đi phượt ghé qua thưởng thức.

Đặc biệt, món cháo ấu tẩu chuẩn vị Hà Giang thơm mùi gạo nếp cái hoa vàng ăn kèm với thịt băm, tiêu bắc và tía tô càng khiến món ăn trở nên hấp dẫn. Bên cạnh đó, ớt chưng do chính chủ quán chế biến đã tạo nên hương vị đặc trưng của quán Thùy Linh mà không nơi nào có được.

Ớt chưng chuẩn vị Hà Giang do chinh tay chủ quán chế biến mang đến hương vị cay tê kích thích các tín đồ ăn cay
Ớt chưng chuẩn vị Hà Giang do chinh tay chủ quán chế biến mang đến hương vị cay tê kích thích các tín đồ ăn cay (nguồn: bachhoaxanh.com)

Tại đây, cháo ấu tẩu có mức giá dao động từ 25.000đ – 50.000đ/bát, tùy thuộc vào phần topping bạn chọn. Tuy nhiên, Thùy Linh có sự khác biệt so với các quán cháo ấu tẩu khác khi chỉ mở bán từ sáng cho đến trưa, cụ thể bắt đầu lúc 6h00 – 11h00 hàng ngày.

Trên đây là tổng hợp các thông tin cần thiết về món cháo ấu tẩu Hà Giang. Hy vọng khi ghé thăm Hà Giang du khách sẽ không bỏ lỡ món ăn đặc trưng – cháo ấu tẩu cũng như có thật nhiều những trải nghiệm tuyệt vời tại đây.

Nguồn tham khảo

  • Mia. (2022). Cháo ấu tẩu Hà Giang – Món đặc sản độc đáo của dân tộc Mông. [online] mia.vn. Có tại: https://mia.vn/cam-nang-du-lich/chao-au-tau-ha-giang-mon-dac-san-doc-dao-cua-dan-toc-mong-3425 [Truy cập ngày 31/1/2023]
  • Kỳ Nghỉ Đông Dương. (2023). Cháo ấu tẩu Hà Giang – Ăn thế nào? Ăn ở đâu ngon? – (2023). [online] kynghidongduong.vn. Có tại: https://www.kynghidongduong.vn/blog/chao-au-tau-ha-giang-an-the-nao-an-o-dau-cho-ngon.html [Truy cập ngày 31/1/2023]
  • Vnexpress. (2021). Món cháo ‘chết người’ đặc sản Hà Giang. [online] vnexpress.net. Có tại: https://vnexpress.net/mon-chao-chet-nguoi-dac-san-ha-giang-2990003.html [Truy cập ngày 31/1/2023]
4.2/5 - (87 bình chọn)

Tin liên quan

2Trip Việt Nam 06/04/2023

Đồi chè cầu đất Đà Lạt – “Thánh địa” dành cho tín đồ sống ảo

Đồi chè cầu đất Đà Lạt đã dần trở thành một địa điểm quen thuộc mà chắc hẳn mỗi lần ghé đến thành phố mộng...

4.2/5 - (94 bình chọn)
2Trip Việt Nam 06/04/2023

8 Đặc sản Phú Quốc chọn làm quà được ưa thích nhất

Đến với đảo ngọc Việt Nam chắc hẳn bạn không cần phải lo ngại về việc tìm mua đặc sản Phú Quốc để chọn làm...

4.6/5 - (51 bình chọn)
Minh Ngọc 24/05/2023

Homestay Bãi Cháy | Top 08 Homestay View Biển Giá Rẻ Sống Ảo “Cực Nghệ”

Bãi Cháy luôn là địa điểm du ịch hot hit tại thành phố Hạ Long bởi vị trí nằm gần trung tâm, cảnh đẹp cùng...

5/5 - (99 bình chọn)
2Trip Việt Nam 24/05/2023

Đèo Hải Vân Đà Nẵng- Khám Phá Ngay Cung Đèo Ven Biển Đẹp Nhất Việt...

Đèo Hải Vân là cung đèo ven biển nổi tiếng bởi vẻ đẹp hùng vĩ, những cung đường ngoạn mục dành cho những ai ưa...

4.5/5 - (57 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status