Cẩm nang du lịch

Nhà Của Pao Hà Giang Có Gì Hấp Dẫn Thu Hút Hàng Triệu Du Khách Ghé Thăm?

Hà Giang 3:58 - 01/06/2023
5/5 - (97 bình chọn)

Nhà của Pao là một trong những bối cảnh đẹp được lấy từ bộ phim “Chuyện của Pao”. Nơi đây đã trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng thu hút hàng triệu du khách ghé thăm. Hãy cùng 2trip khám phá những điều hấp dẫn tại nhà của Pao Hà Giang. 


Nguồn gốc về câu chuyện Pao

1. Pao là ai?

Pao là người con gái H’Mông, đồng thời cũng là nhân vật chính trong bộ phim “Chuyện của Pao ”. Câu chuyện xoay quanh hành trình đi tìm mẹ của cô, cùng với đó là những uẩn khúc trong gia đình mà mẹ và Pao đã cất giữ cũng dần được vén màn.

Nhân vật Pao trong bộ phim Chuyện của Pao từng đạt giải cánh diều vàng
Nhân vật Pao trong bộ phim Chuyện của Pao từng đạt giải cánh diều vàng (Nguồn: zaitri.com)

Bộ phim “Chuyện của Pao” đã vinh dự đạt giải Cánh diều vàng không chỉ bởi nội dung sâu sắc về thân phận người phụ nữ H’Mông mà còn do vẻ đẹp thơ mộng, hùng vĩ của thiên nhiên núi rừng Hà Giang. Bộ phim nhận được sự đón nhận của đông đảo độc giả. Và sau đó, nhà của Pao trở thành địa điểm du lịch đặc biệt của du khách khi đặt chân tới Hà Giang.

2. Nhà của Pao ở đâu?

Nhà của Pao nằm khép mình trong khuôn viên làng văn hóa Lũng Cẩm, thuộc xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Để đến với địa điểm nổi tiếng này, du khách cần vượt qua 20km khu vực Đồng Văn, Sủng Là. Nơi đây tọa lạc trên tuyến đường quốc lộ 4C nối liền các thị trấn ở Hà Giang.

Nhà của Pao Hà Giang được thiết kế theo hình chữ U cùng không gian rộng rãi
Nhà của Pao Hà Giang được thiết kế theo hình chữ U cùng không gian rộng rãi (Nguồn: mia.vn)

Hướng dẫn cách di chuyển đến nhà của Pao

Hiện nay, nhà của Pao đã trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng. Vì vậy, con đường đến với địa danh này được rất nhiều du khách quan tâm. Do đó, sau đây 2trip sẽ hướng dẫn cách thức di chuyển đến nhà của Pao nhanh nhất.

Con đường làng Sủng Là mộc mạc, bình dị được tạo nên từ 36 hộ dân tộc sinh sống
Con đường làng Sủng Là mộc mạc, bình dị được tạo nên từ 36 hộ dân tộc sinh sống (Nguồn: travelgear.vn)

Xuất phát từ trung tâm thành Hà Giang, bạn di chuyển đến tuyến đường quốc lộ 4C. Sau đó, đi thẳng lên khu vực thung lũng Sủng Làvới đoạn đường dài khoảng 123km là tới nơi. Thời gian di chuyển dự kiến là 4 tiếng.

Để khám phá địa danh “Nhà của Pao”, trước hết bạn cần đến được Hà Giang. Hiện nay có 2 phương tiện mà bạn có thể sử dụng đó là xe ô tô khách, ô tô cá nhân hay xe đưa đón du lịch Hà Giang. Mỗi loại hình phương tiện sẽ có ưu, nhược điểm riêng.

Xem thêm: Lô lô chải hà giang

1. Di chuyển bằng xe khách

Từ thành phố Hà Nội, có rất nhiều tuyến xe khách Hà Nội – Hà Giang để du khách lựa chọn với mức giá dao động từ 250.000đ – 550.000đ/vé. Thông thường, du khách trẻ thường lựa chọn dòng xe giường nằm di chuyển vào khung giờ đêm để có thể đến Hà Giang vào sáng sớm hôm sau.

Du khách có thể lựa chọn đa dạng các loại hình phương tiện di chuyển từ Hà Nội đến Hà Giang
Du khách có thể lựa chọn đa dạng các loại hình phương tiện di chuyển từ Hà Nội đến Hà Giang (Nguồn: motortrip.vn)

Sau khoảng 6 tiếng trung chuyển, bạn sẽ đến trung tâm thành phố Hà Giang. Tại đây, bạn nên sử dụng dịch vụ thuê xe máy tự lái Hà Giang để di chuyển đến nhà của Pao theo như hướng dẫn phía trên để có thể chủ động trong chuyến du lịch của mình.

2. Di chuyển bằng phương tiện xe ô tô Hà Giang

Đây là loại hình phương tiện mới xuất hiện được nhiều đoàn khách sử dụng. Xe ô tô của tour du lịch sẽ đón bạn tại địa điểm theo yêu cầu sau đó vận chuyển du khách đến nhà của Pao, tuy nhiên mức giá sẽ khá cao.

Chiêm ngưỡng thiên nhiên Hà Giang tươi đẹp khi phượt bằng xe máy là trải nghiệm đáng để du khách khám phá
Chiêm ngưỡng thiên nhiên Hà Giang tươi đẹp khi phượt bằng xe máy là trải nghiệm đáng để du khách khám phá (nguồn: tuannguyentravel.com )

Ưu điểm của loại hình phương tiện này là tiết kiệm được thời gian tìm kiếm đường đi. Bên cạnh đó, khách du lịch sẽ có cơ hội được nghe câu chuyện về Pao, giới thiệu về khung cảnh Hà Giang tươi đẹp do hướng dẫn viên du lịch địa phương thực hiện.

Xem thêm: Khám Phá Sông Nho Quế Hà Giang | Kinh Nghiệm Đi Thuyền Trên Sông

Nhà của Pao có gì hấp dẫn du khách?

1. Địa điểm check-in thơ mộng được giới trẻ yêu thích

Được biết Sủng Là là nơi quy tụ những ngôi nhà trình tường lợp nằm kế sát nhau. Khu vực này hiện nay là nơi cư trú của 36 hộ dân tộc Lô Lô, Mông và Hán. Và sau những thước phim được ghi lại tại nhà của Pao, dường như nơi đây đã trở thành địa điểm check-in vô cùng lý tưởng đối với các bạn trẻ.

Tồn tại gần 100 năm trên mảnh đất Hà Giang thơ mộng, nhà của Pao luôn được các bạn trẻ ghé tới check-in sống ảo đông đảo hàng năm
Tồn tại gần 100 năm trên mảnh đất Hà Giang thơ mộng, nhà của Pao luôn được các bạn trẻ ghé tới check-in sống ảo đông đảo hàng năm (Nguồn: lolivi.com)

Ngôi nhà được xây dựng hoàn toàn bằng thủ công, 100% gỗ quý với hiên đá, ngói xi măng từ những năm 1946. Thực chất, ngôi nhà thuộc sở hữu của ông Mua Súa Páo – người giữ chức trung đội trưởng đội quân Vua Mèo trước năm 1945. Hiện nay, nhà của Pao là nơi sinh sống của một gia đình người Mông đa thế hệ –  “tứ đại đồng đường”.

Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt du khách chính là cánh cổng gỗ đã nhuốm màu thời gian. Hai bên cổng được xây dựng bằng đá tảng lởm khởm với kết cấu chắc chắn và bền vững. Phía trên chiếc cổng xưa cũ được lợp mái ngói âm dương mang đến cho du khách cảm giác hoài cổ. Đặc biệt, khi mùa xuân đến, cây đào, cây mận đằng sau cánh cổng bung nở tạo nên khung cảnh lãng mạn vô cùng.

Du khách không khỏi ấn tượng và thích thú với vẻ đẹp cổ xưa của chiếc cổng gỗ nhà Pao Hà Giang
Du khách không khỏi ấn tượng và thích thú với vẻ đẹp cổ xưa của chiếc cổng gỗ nhà Pao Hà Giang (nguồn: travelgear.vn)

Nhà của Pao được xây dựng theo hình chữ U với một gian chính 2 tầng nằm giữa. Nơi đây được chia thành phòng khách và phòng ở. Gian phụ được thiết kế thành khu vực bếp ăn, khu vực nhà kho và khu vực chăn nuôi gia cầm, gia súc. Khoảng sân rộng lớn được lát đá tỉ mẩn cũng khiến khách du lịch không khỏi ấn tượng.

Dù có người sinh sống, thế nhưng những đường nét cổ xưa hay các vật dụng sinh hoạt và sản xuất của đồng bào người Mông xưa như cối xay thóc, giếng nước vẫn được giữ gìn. Đặc biệt, bên hiên nhà còn được chuẩn bị những gùi hoa cải nhằm phục vụ nhu cầu chụp ảnh của du khách.

Toàn cảnh ngôi nhà Pao Hà Giang mang đến sự tĩnh lặng, hoài cổ khi du khách đặt chân đến đây
Toàn cảnh ngôi nhà Pao Hà Giang mang đến sự tĩnh lặng, hoài cổ khi du khách đặt chân đến đây (Nguồn: pystravel.vn)

Bên cạnh đó, tại nhà Pao cũng tổ chức mô hình kinh doanh, du khách có thể thưởng thức đặc sản Hà Giang ngay tại đây với nhiều món ăn như măng khô, thịt trâu khô, chuối hột rừng khô…  Cùng với mức giá hợp lý, dao động từ 50.000đ – 350.000đ.

Xem thêm: Du Lịch Khám Phá Cột Cờ Lũng Cú Hà Giang | Cần Lưu Ý Những Gì?

2. Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa tam giác mạch

Không chỉ có vẻ đẹp mộc mạc, giản dị của ngôi nhà Pao, những cánh đồng hoa Tam Giác Mạch cũng chính là yếu tố thu hút đông đảo khách du lịch ghé thăm. Khoảng thời gian tháng 10, tháng 11 dương lịch là thời điểm lý tưởng để du khách trong nước và quốc tế chiêm ngưỡng những bông hoa tam giác mạch nở rộ.

Hoa tam giác mạch là loài hoa đặc trưng của vùng đất Đông Bắc Bộ mang đến sự lãng mạn cho du khách
Hoa tam giác mạch là loài hoa đặc trưng của vùng đất Đông Bắc Bộ mang đến sự lãng mạn cho du khách (nguồn: giadinh.suckhoedoisong.vn)

Đến mùa, hoa tam giác mạch bung nở rộ tại Hà Giang. Du khách dễ dàng bắt gặp vẻ đẹp của loài hoa ở trên đồi, trên đường đi, trên đèo hay thậm chí là ở chân núi. Những cánh đồng hoa tím lịm nở rộ hướng về phía mặt trời là địa điểm hoàn hảo để du khách có thể check-in sống ảo.

Những đồi hoa tam giác mạch nở rộ vào tháng 10, tháng 11 du hút hàng trăm du khách ghé thăm vào thời điểm này
Những đồi hoa tam giác mạch nở rộ vào tháng 10, tháng 11 du hút hàng trăm du khách ghé thăm vào thời điểm này (nguồn: dulich24.com.vn)

Vị trí lý tưởng để du khách có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh ngôi nhà Pao và cánh đồng hoa thơ mộng phải kể đến đoạn đường Yên Minh hướng lên thị trấn Đồng Văn, đến ngã ba Phó Bảng. Dừng chân ở con đèo, du khách như ôm trọn vẻ đẹp vùng Sủng Là trong tầm mắt.

  • Giá vé: 10.000đ – 20.000đ

Xem thêm: Vẻ Đẹp Của Thung Lũng Hoa Tam Giác Mạch Hà Giang Có Gì Đặc Biệt?

3. Ngắm nhìn vẻ đẹp hoa cải vàng

Nếu bạn không có cơ hội chiêm ngưỡng hoa tam giác mạch vào tháng 10, tháng 11 thì vẻ đẹp của cánh đồng hoa cải vàng nở rộ vào cuối tháng 1 đầu tháng 2 dương lịch có lẽ là lựa chọn dành cho bạn. Có thể nói, hoa cải vàng là loài hoa mang nét đặc trưng của tỉnh Hà Giang.

Ngắm nhìn vẻ đẹp của hoa cải vàng dọc con đường đi tới nhà của Pao Hà Giang khiến khách du lịch thích thú trải nghiệm
Ngắm nhìn vẻ đẹp của hoa cải vàng dọc con đường đi tới nhà của Pao Hà Giang khiến khách du lịch thích thú trải nghiệm (nguồn: vnexpress.net)

Trên dọc con đường đến với nhà của Pao, du khách không khỏi thích thú với những cánh đồng hoa cải vàng rực rỡ, vàng ươm dài chừng mấy cây số. Không những thế, du khách có thể dừng xe hít thở không khí trong lành, ngắm nhìn cuộc sống lao động của người dân nơi đây.

Xem thêm: Khám Phá Cột Mốc 428 | Dấu Ấn Lịch Sử Của Dân Tộc

Một số lưu ý khi đến nhà của Pao Hà Giang

1. Về trang phục

Hà Giang là một tỉnh nằm trên vùng núi cao Đông Bắc Bộ vì vậy nhiệt độ có phần giảm sâu hơn so với những địa điểm du lịch khác tại miền Bắc. Do đó, khi đến với nơi đây, bạn cần chuẩn bị cho mình những bộ trang phục có khả năng giữ ấm cho cơ thể.

Ngoài ra, khi đặt chân đến địa điểm du lịch nhà của Pao, du khách tránh mặc trang phục dệt từ vải lanh trắng. Bởi quan điểm của người dân nơi đây, màu trắng là biểu tượng của sự chết chóc.

Để tận hưởng chuyến du lịch một cách hoàn hảo nhất, du khách cần chuẩn bị kĩ lưỡng những vật dụng cần thiết cũng như hạn chế làm những điều cấm kị tại nhà của Pao Hà Giang
Du khách cần chuẩn bị kĩ lưỡng những vật dụng cần thiết cho chuyến đi của mình. (nguồn: digiticket.vn)

Đồng thời, để thuận tiện cho việc tham quan khám phá, du khách nên lựa chọn cho mình những đôi giày/đôi dép thoải mái, có thể đi đường dài. Hạn chế đeo giày cao gót bởi nó sẽ gây khó khăn trong việc lái xe cũng như đi bộ xung quanh làng Sủng Là.

2. Cách ứng xử

Nhà của Pao là địa điểm du lịch thu hút hàng triệu du khách ghé thăm vì vậy, khi bạn đặt chân đến đây bạn cần có ý thức giữ gìn vệ sinh chung nơi công cộng. Không chỉ vậy, sau khi sử dụng đồ ăn , bạn hãy vứt rác đúng nơi quy định. Cũng đừng quên đi nhẹ nói khẽ cười duyên ở nơi đông người.

Trên đường đến làng Sủng Là, khi bắt gặp trẻ nhỏ tuyệt đối không được phép xoa đầu chúng. Bởi theo quan niệm của người dân địa phương, hành động này sẽ mang đến bệnh tật cho trẻ con tại đây. Bên cạnh đó, những hành động như huýt sáo cũng được xếp vào danh sách những điều cấm kỵ bởi quan điểm huýt sáo sẽ dẫn ma quỷ vào làng.

Là một tín đồ đam mê du lịch chắc hẳn bạn không nên bỏ lỡ nhà của Pao Hà Giang
Là một tín đồ đam mê du lịch chắc hẳn bạn không nên bỏ lỡ nhà của Pao Hà Giang (nguồn: phoviettravel.vn)

Khi ghé thăm nhà của Pao hay một số ngôi nhà lân cận, bạn không được phép tùy tiện sờ mó bất kể đồ vật gì trong nhà. Nếu có ý định tìm hiểu về đồ vật hay dụng cụ nào đó hãy hỏi ý kiến gia chủ trước nhé.

Trên đây là tổng hợp những thông tin về địa điểm du lịch nổi tiếng nhà của Pao. Hy vọng bạn và gia đình sẽ có chuyến tham quan thật vui vẻ.

Nguồn tham khảo

  • Kỳ nghỉ Đông Dương. (2023). Nhà của Pao có gì hấp dẫn khách du lịch Hà Giang (2023). [online] kynghidongduong.vn Có tại: https://www.kynghidongduong.vn/blog/ghe-tham-nha-cua-pao-giua-thung-lung-sung-la-ha-giang.html [Truy cập ngày 15/1/2023]
  • Halo. (2022). Khám phá Nhà của Pao Hà Giang ở đâu và có gì độc đáo – Halotravel. [online] halotravel.vn Có tại: https://halotravel.vn/kham-pha-nha-cua-pao/#2_Nha_cua_Pao_Ha_Giang_co_dieu_gi_thu_vi [Truy cập ngày 15/1/2023]
  • Mia. (2022). Ghé thăm Nhà của Pao – Chốn bình yên giữa lòng cao nguyên đá. [online] mia.vn Có tại: https://mia.vn/cam-nang-du-lich/ghe-tham-nha-cua-pao-chon-binh-yen-giua-long-cao-nguyen-da-3457 [Truy cập ngày 15/1/2023]
  • BestPrice. (2022). Nhà Của Pao. [online] bestprice.vn Có tại: https://www.bestprice.vn/blog/diem-den-8/nha-cua-pao-675.html [Truy cập ngày 15/1/2023]
  • Đài phát thanh và truyền hình Hà Giang. (2022). Thăm “Nhà của Pao” và khám phá nét văn hóa độc đáo. [online] hagiangtv.vn Có tại: http://hagiangtv.vn/thoi-su-chinh-tri/202208/tham-nha-cua-pao-va-kham-pha-net-van-hoa-doc-dao-d3337b8/ [Truy cập ngày 15/1/2023]
5/5 - (97 bình chọn)

Tin liên quan

Mai Hương 30/05/2023

Cao Nguyên Đá Đồng Văn Hà Giang | Thông Ti Đầy Đủ Nhất, Cập Nhật...

Nhắc đến Hà Giang nhất định không thể không kể đến cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang. Nơi đây là điểm du lịch nổi...

4.5/5 - (100 bình chọn)
2Trip Việt Nam 30/05/2023

Du Lịch Hà Giang Tháng 10 | Thời Điểm Lý Tưởng Nhất Trong Năm Để...

Hiện nay, Hà Giang đang là một trong những tỉnh thành có nền du lịch vô cùng phát triển và có tiềm năng trong tương...

4.4/5 - (48 bình chọn)
Phạm Lan Nhi 01/06/2023

Trâu Gác Bếp Hà Giang | Thức Quà Đặc Sản Cực Hấp Dẫn

Thịt trâu gác bếp Hà Giang là món đặc sản không thể không nhắc đến khi nhớ về vùng núi Tây Bắc này. Cùng 2Trip...

4.3/5 - (93 bình chọn)
2Trip Việt Nam 01/06/2023

Top 05 Chợ Phiên Hà Giang Đậm Nét Truyền Thống Và Đẹp Nhất Năm 2023

Chợ phiên Hà Giang nổi tiếng bậc nhất tại vùng Đông Bắc Bộ được nhiều du khách trong nước và quốc tế yêu thích khám...

5/5 - (91 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status