Cẩm nang du lịch

Thắng Dền Hà Giang | Đặc Sản Không Thể Bỏ Lỡ Khi Ghé Thăm Hà Giang

Hà Giang 11:18 - 01/06/2023
5/5 - (51 bình chọn)

Thắng dền là món ăn quen thuộc của người dân Hà Giang được nhiều du khách ưa chuộng. Hãy cùng 2trip khám phá những điều thú vị về thắng dền Hà Giang. 


Thắng dền Hà Giang là gì?

Thắng dền là món ăn dân dã nổi tiếng tại Hà Giang, được người dân miền biên cương sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày. Món ăn được chế biến khá đơn giản tuy nhiên hương vị lại vô cùng độc đáo khiến du khách thưởng thức rất đông khi ghé tới Hà Giang.

Thắng dền Hà Giang mang đến hương vị thơm ngon khiến thực khách say mê
Thắng dền Hà Giang mang đến hương vị thơm ngon khiến thực khách say mê (nguồn: luhanhvietnam.com.vn)

Đa số du khách khi nhìn thấy món ăn này sẽ liên tưởng đến bánh trôi nước ở dưới miền xuôi. Bởi nó được nặn thành hình tròn, với nguồn nguyên liệu chính làm từ gạo nếp ăn kèm phần nước dùng ngọt ngọt pha chút vị cay se và hương thơm của gừng.

Thắng dền ngon nhất khi được thưởng thức cùng với dừa nạo sợi và đậu phộng rang
Thắng dền ngon nhất khi được thưởng thức cùng với dừa nạo sợi và đậu phộng rang (nguồn: mia.vn)

Hiện nay, có hai loại thắng dền chính đó là thắng dền chay và thắng dền nhân đậu xanh. Những viên bánh nhỏ xinh với đa dạng màu sắc, được nặn vừa ăn thích hợp để thưởng thức vào thời tiết se lạnh đặc trưng của cao nguyên đá Đồng Văn.

Món ăn khiến du khách không khỏi ấn tượng bởi hương vị độc đáo khác biệt so với các nơi khác
Món ăn khiến du khách không khỏi ấn tượng bởi hương vị độc đáo khác biệt so với các nơi khác (nguồn: luhanhvietnam.com.vn)

Không những thế, tùy thuộc vào từng khẩu vị mà món ăn được gia giảm độ ngọt cũng như vị cay tê của gừng khác nhau. Bên cạnh đó, đậu phộng rang là món ăn kèm mang đến độ béo ngậy cho thắng dền được đông đảo thực khách yêu thích.

Xem thêm: Rêu Nướng Hà Giang | Món Ăn Độc Lạ Tại Vùng Núi Đông Bắc

Sự tinh tế trong cách chế biến thắng dền

Để làm ra thắng dền nổi tiếng Hà Giang, gạo nếp Yên Minh chính là yếu tố quan trọng giúp món ăn trở nên độc đáo, thu hút khách hàng. Điểm sáng của loại gạo này phải kể đến hạt gạo to, trắng và nặng trịch, khác biệt hẳn so với gạo miền xuôi.

Hạt gạo Yên Minh to, nặng, trắng tinh giúp món ăn trở nên thơm ngon, hấp dẫn hơn
Hạt gạo Yên Minh to, nặng, trắng tinh giúp món ăn trở nên thơm ngon, hấp dẫn hơn (nguồn: luongthuc.org )

Không những thế, gạo Yên Minh còn gây thương nhớ với du khách bởi vị bùi béo, dẻo ngon khi nấu chín. Chính vì vậy, đông đảo khách du lịch đã săn lùng và tìm mua loại gạo đặc biệt này khi du lịch Hà Giang.

Thắng dền nằm trong danh sách đặc sản nổi tiếng tại Hà Giang bởi hương vị thơm ngon khó có thể tìm thấy ở nơi khác. Lí do đầu tiên phải kể đến công đoạn chế biến cầu kì, gạo nếp hương được ngâm qua đêm giúp hạt gạo mềm dẻo và thơm hơn.

Công đoạn chuẩn bị gạo được xem là quan trọng nhất quyết định đến độ ngon của món ăn
Công đoạn chuẩn bị gạo được xem là quan trọng nhất quyết định đến độ ngon của món ăn (nguồn: yeutre.vn)

Theo như kinh nghiệm làm thắng dền lâu năm của người dân Hà Giang, thời gian ngâm gạo chuẩn nhất kéo dài từ 5 – 6 tiếng. Dấu hiệu để biết gạo đạt tiêu chuẩn là khi gạo miết trên mặt phẳng có thể tan ra như bột phấn. Tuy nhiên, tùy vào từng mùa mà thời gian ngâm có thể chênh lệch 1 – 2 tiếng.

Món ăn tuân theo cách làm truyền thống  từ khâu giã gạo cho đến lúc gạo nhuyễn thành bột mịn. Sau đó, người dân mang sản phẩm đựng trong một tấm vải lớn để gột bột, kế đó là làm bột kết cấu thành các thớ chắc nịch.

Gạo được xay nhuyễn thành bột mịn sẽ giúp thắng cố Hà Giang trở nên đẹp mắt hơn
Gạo được xay nhuyễn thành bột mịn sẽ giúp thắng cố Hà Giang trở nên đẹp mắt hơn (nguồn: tintuc.vnshop.vn)

Chỉ khi bột gạo có độ dẻo vừa phải, không gây dính tay mới có thể thắt thành từng viên bánh nhỏ vừa vặn. Mỗi viên thắng dền được nặn thành hình tròn giống bánh trôi nước dưới miền xuôi. Với nhiều màu sắc xanh, vàng, trắng trông rất bắt mắt nhờ hoa đậu biếc, lá dứa…

Sau khi những viên bánh được nặn xong cần thả vào nước sôi để luộc. Thắng đền chín sẽ nổi lên trên mặt nước liền được vớt ra.  Sau đó, múc ra bát ăn kèm với nước dùng gừng cay tê thích hợp để thưởng thức vào mùa lạnh.

Thắng cố được người dân Hà Giang sử dụng khi còn nóng giúp làm ấm cơ thể sau khi đi lạnh
Thắng cố được người dân Hà Giang sử dụng khi còn nóng giúp làm ấm cơ thể sau khi đi lạnh (nguồn: haiquanonline.com.vn)

Thắng dền bao gồm thắng dền chay và thắng dền nhân đậu xanh. Đa số, khách du lịch khi thưởng thức món ăn thường lựa chọn thắng dền có nhân. Bởi đậu xanh sau khi được nấu chín mang chút vị ngọt của đường hoa mai ăn rất bắt miệng. Bên cạnh đó, dừa nạo sợi, vừng và đậu phộng rang, nước cốt dừa giúp món ăn trở nên đặc sắc, béo ngậy hơn.

Sự kết hợp hoàn giữa các nguyên liệu như đường hoa mai. gừng, vừng rang, dừa khiến thắng dền trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết
Sự kết hợp hoàn giữa các nguyên liệu như đường hoa mai. gừng, vừng rang, dừa khiến thắng dền trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết (nguồn: luhanhvietnam.com.vn)

Xem thêm: Xôi Ngũ Sắc Hà Giang | Món Đặc Sản Truyền Thống Của Người Tày 

Địa điểm thưởng thức thắng dền chuẩn vị

Thắng dền thơm ngon nhất khi được thưởng thức nóng vào thời tiết se lạnh của Hà Giang. Sau khi tham quan các địa danh du lịch Hà Giang tháng 10, du khách có thể ghé tới các quán bán thắng dền truyền thống để thưởng thức món ăn giúp làm ấm cơ thể.

iên chợ Hà Giang nổi tiếng với món thắng dền cùng mức giá rất rẻ
Phiên chợ Hà Giang nổi tiếng với món thắng dền cùng mức giá rất rẻ (nguồn: baolangson.vn)

Du khách nên ưu tiên lựa chọn thưởng thức thắng dền tại các phiên chợ Hà Giang, với mức giá dao động từ 5.000đ – 15.000đ/bát. Bởi nó giữ nguyên được hương vị truyền thống của món ăn với hương vị ngọt không quá gắt của đường hoa mai kết hợp cùng chút cay se của gừng.

Thắng dền tồn tại từ lâu đời như một món ăn truyền thống được người dân Hà Giang yêu thích
Thắng dền tồn tại từ lâu đời như một món ăn truyền thống được người dân Hà Giang yêu thích (nguồn: baogiaothong.vn)

Hiện nay, Hà Giang cũng xuất hiện nhiều nhà hàng kinh doanh tổng hợp các đặc sản truyền thống của Hà Giang như thắng dền, xôi ngũ sắc, thắng cố, thịt trâu gác bếp. Tuy nhiên, thắng dền có chút biến đổi về hương vị không mang đậm nét độc đáo vốn có.

Xem thêm: Thắng Cố Hà Giang | Nét Văn Hóa Truyền Thống Không Thể Nào Thiếu Của Người H’Mông

Một số đặc sản Hà Giang bạn có thể tham khảo

1. Thắng cố

Chưa thưởng thức thắng cố thì chưa được coi là khám phá hết du lịch Hà Giang. Món ăn đặc trưng của người dân tộc H’Mông khiến đông đảo du khách tìm kiếm bởi sự độc đáo từ nguyên liệu cho đến quy trình chế biến mang đậm nét truyền thống.

Thắng cố được đồng bào dân tộc H'Mông thưởng thức mỗi dịp lễ tết
Thắng cố được đồng bào dân tộc H’Mông thưởng thức mỗi dịp lễ tết (nguồn: vtc.vn)

Thực chất, thắng cố là tổng hợp các nội tạng như tim, gan, phèo, ruột, phổi của con trâu, con ngựa, con bò hay con lợn… Chúng được nấu trong một chiếc chảo lớn dưới nhiệt độ âm ỉ. Chính vì vậy, món ăn thấm đẫm gia vị cũng như không quá dai khi thưởng thức.

Thắng cố xuất hiện nhiều tại các nhà hàng tại Hà Giang được du khách yêu thích lựa chọn
Thắng cố xuất hiện nhiều tại các nhà hàng tại Hà Giang được du khách yêu thích lựa chọn (nguồn: s9travel.com)

Điểm đặc biệt của món ăn phải kể đến mùi vị ngai ngái của ruột trâu, bò, dê để nguyên mọi thứ bên trong kết hợp cùng các loại thảo quả, quế, hoa hồi… có lẽ vì cách chế biến này mà món ăn khá kén chọn người ăn. Thế nhưng khi dám thử trải nghiệm, du khách chắc hẳn sẽ yêu thích nó.

Món ăn được chế biến từ nhiều loại nội tạng động vật mang đến nét đặc trưng của tỉnh Hà Giang
Món ăn được chế biến từ nhiều loại nội tạng động vật mang đến nét đặc trưng của tỉnh Hà Giang (nguồn: halohagiang.com.vn)

Thắng cố được bày bán phổ biến tại các huyện ở Hà Giang. Du khách có thể tìm kiếm món ăn này ở các chợ phiên Hà Giang, hay các quán có vị trí gần với địa điểm du lịch nổi tiếng như phố cổ Đồng Văn, phố Cáo, dinh thự vua Mèo…

2. Cháo ấu tẩu

Được mệnh danh là món ăn ngon- độc – lạ của vùng đất Hà Giang, cháo ấu tẩu được sự săn đón và tìm kiếm của rất nhiều khách du lịch. Hơn nữa, món ăn còn được gọi với cái tên vô cùng đặc biệt như “cháo chết người”, “cháo độc”.

Cháo ấu tẩu là món ăn độc lạ nhưng không kém phần thơm ngon được du khách trong nước và quốc tế tìm kiếm
Cháo ấu tẩu là món ăn độc lạ nhưng không kém phần thơm ngon được du khách trong nước và quốc tế tìm kiếm (nguồn: mia.vn)

Món cháo được chế biến từ củ ấu tẩu. Một loại dược phẩm có công dụng giảm đau, giải cảm, chữa u nhọt cực kì hiệu quả chỉ xuất hiện ở vùng núi Đông Bắc.  Không những thế, món ăn còn gây thương nhớ đối với du khách bởi hương vị đặc trưng của Hà Giang.

Cháo ấu tẩu được chế biến vô cùng cầu kì từ công đoạn sơ chế cho đến khi hoàn thành. Món ăn mang đến sự béo ngậy của nước hầm xương kết hợp cùng quả trứng sống. Hơn nữa, chút vị đắng cùng với cay nhẹ của củ ấu tẩu mang đến cảm giác mới lạ.

Món ăn mang đến hương vị béo ngậy từ trứng sống kết hợp với thịt băm đậm đà hương vị
Món ăn mang đến hương vị béo ngậy từ trứng sống kết hợp với thịt băm đậm đà hương vị (nguồn: vivu.net)

Món cháo ấu tẩu được đồng bào dân tộc H’Mông sử dụng như một phương thuốc hữu hiệu. Chính vì vậy, tại khắp các huyện có sự sinh sống của người H’Mông, món cháo ấu tẩu xuất hiện rất nhiều. Ngoài ra, du khách nên thưởng thức món ăn vào buổi tối bởi nó sẽ giúp các bạn ngủ ngon hơn.

Xem thêm: Mèn Mén Hà Giang | Món Đặc Sản Không Thể Nào Bỏ Lỡ Của Dân Tộc Người Mông

3. Phở chua

Nằm trong danh sách các món ăn nổi tiếng tại Hà Giang, phở chua cuốn hút du khách bởi hương vị thơm ngon cùng mức giá phù hợp với túi tiền của khách hàng. Không những thế, với tuổi đời gần 300 năm tại các tỉnh phía Bắc, phở chua càng khiến khách du lịch háo hức tìm kiếm.

Phở chua nằm trong top đầu các món ăn ngon, bổ, rẻ tại Hà Giang
Phở chua nằm trong top đầu các món ăn ngon, bổ, rẻ tại Hà Giang (nguồn: vinpearl.com)

Phở chua Hà Giang bao gồm nhiều loại nguyên liệu như vịt quay, xá xíu, lạp xưởng, tỏi băm và đậu phộng rang tạo nên một món ăn thơm ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, rau sống đi kèm với món ăn cũng giúp giảm độ ngán vài phần.

Đặc biệt, phần nước dùng chua ngọt mới chính là linh hồn của món ăn. Vị ngọt của đường kết hợp cùng vị chua chua của giấm kích thích vị giác của thực khách. Hơn nữa, khi bạn ăn kèm cùng chút ớt tươi trưng sẽ khiến món ăn trở lên tuyệt hảo.

Món ăn đầy đủ dinh dưỡng cùng mức giá hợp lí được bày bán tại mọi huyện ở tỉnh Hà Giang
Món ăn đầy đủ dinh dưỡng cùng mức giá hợp lí được bày bán tại mọi huyện ở tỉnh Hà Giang (nguồn: hoangviettravel.vn)

Món ăn được bán khá nhiều tại chợ phiên Hà Giang cho đến các dọc đường từ trung tâm thành phố tới các ngôi làng nhỏ. Bên cạnh đó, các quán chua Hà Giang mở cửa hoạt động cả ngày, vì vậy, du khách có thể thưởng thức món ăn vào bất kì thời điểm nào trong ngày.

Xem thêm: Lẩu Gà Đen Hà Giang | Đặc Sản Của Cao Nguyên Đá Cực Kì Tốt Đối Với Sức Khỏe

Nguồn tham khảo

  • 2trip. (2023). Phở Chua Hà Giang | Món Đặc Sản Độc Đáo Nhất Định Phải Thử Tại Cao Nguyên Đá. [online] 2trip.vn. Có tại: https://2trip.vn/pho-chua-ha-giang-21790.html [Truy cập ngày 1/2/2023]
  • Kỳ Nghỉ Đông Dương. (2023). Cháo ấu tẩu Hà Giang – Ăn thế nào? Ăn ở đâu ngon? – (2023). [online] kynghidongduong.vn. Có tại: https://www.kynghidongduong.vn/blog/chao-au-tau-ha-giang-an-the-nao-an-o-dau-cho-ngon.html [Truy cập ngày 1/2/2023]
  • Dân Tộc Và Phát Triển. (2021). Thắng dền món ăn chơi nức lòng thực khách. [online] baodantoc.vn. Có tại: https://baodantoc.vn/thang-den-mon-an-choi-nuc-long-thuc-khach-1637205729448.htm [Truy cập ngày 1/2/2023]
  • Báo Hà Giang. (2019). Thắng cố – Món ăn đặc trưng vùng Cao nguyên đá Đồng Văn. [online] baohagiang.vn. Có tại: http://www.baohagiang.vn/van-hoa/201901/thang-co-mon-an-dac-trung-vung-cao-nguyen-da-dong-van-740274/ [Truy cập ngày 1/2/2023]
5/5 - (51 bình chọn)

Tin liên quan

Mai Hương 01/06/2023

Giếng Trời Đà Nẵng | Tuyệt Sắc Thiên Nhiên Mà Dân Phượt Không Thể Bỏ...

Có thể bạn đã biết, Đà thành là một nơi được thiên nhiên vô cùng ưu đãi với rất nhiều khung cảnh hùng vĩ, tráng...

4.1/5 - (97 bình chọn)
Mai Hương 01/06/2023

Cù Lao Chàm Quảng Nam | Khám Phá Khu Du Lịch Sinh Quyển Đẳng Cấp...

Cù Lao Chàm Quảng Nam được mệnh danh là khu dự trữ sinh quyển của thế giới bởi hệ sinh thái đa dạng, phong phú....

5/5 - (22 bình chọn)
Mai Hương 01/06/2023

Bán Đảo Sơn Trà Đà Nẵng | Địa Điểm Du Lịch Hàng Đầu Tại Thành...

Là viên ngọc quý của thành phố Đà Nẵng, bán đảo Sơn Trà sở hữu một hệ sinh thái động thực vật đa dạng, có...

5/5 - (24 bình chọn)
2Trip Việt Nam 04/06/2023

Du Lịch Hà Giang Mùa Nào Đẹp Nhất Trong Năm?

Tỉnh Hà Giang là mảnh đất "địa đầu Tổ quốc" được những tín đồ xê dịch vô cùng muốn ghé thăm một lần trong đời....

5/5 - (30 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status