Cẩm nang du lịch
2trip.vn

Dốc Thẩm Mã Hà Giang | Cung Đường Đèo Đông Bắc Việt Nam

Hà Giang 2:58 - 02/07/2023
5/5 - (99 bình chọn)

Dốc Thẩm Mã Hà Giang là địa điểm nổi tiếng mà bất kì vị khách nào ghé tới mảnh đất cao nguyên đá khó lòng bỏ qua. Nơi đây nhất định sẽ mang đến cho mọi người nhiều trải nghiệm tuyệt vời nhất. Hãy cùng 2Trip khám phá nhiều điều thú vị về cung đường đèo có 1 không 2 này nhé!

Dốc Thẩm Mã Hà Giang là điểm đến thu hút nhiều khách du lịch tại vùng cao nguyên đá Tây Bắc
Dốc Thẩm Mã Hà Giang là điểm đến thu hút nhiều khách du lịch tại vùng cao nguyên đá Đông Bắc (Nguồn: digiticket.vn)

Giới thiệu dốc Thẩm Mã Hà Giang

Dốc Thẩm Mã là một đường đèo núi nằm tại tỉnh Hà Giang, Việt Nam. Cung đường này thuộc trục đường quốc lộ 4C kết nối giữa thành phố Hà Giang với 1 thị trấn nhỏ nằm ở phía bắc tỉnh Hà Giang – huyện Mèo Vạc. Dốc Thẩm Mã không chỉ nổi tiếng với khung cảnh đẹp mà còn là sự độc đáo của những đoạn cua khúc khuỷu.

Dốc Thẩm Mã nằm trên cung đường quốc lộ 4C được chia thành 9 phân khúc với chiều dài khoảng 5km
Dốc Thẩm Mã nằm trên cung đường quốc lộ 4C được chia thành 9 phân khúc với chiều dài khoảng 5km (Nguồn: baocantho.com.vn)

Tên gọi dốc Thẩm Mã bắt nguồn từ vô số câu chuyện được truyền lại. Nhiều già làng kể lại thì tên gọi này xuất phát từ nếp sống của người dân tộc. Bởi ngày xưa họ dùng ngựa là công cụ di chuyển phổ biến nhất. Nên người dân rất quan tâm đến chất lượng của con ngựa. Để kiểm tra sức ngựa, họ cho ngựa chở hàng đi từ chân dốc lên tới  đỉnh.

Nếu chú ngựa nào có thể đi hết cung đường đó thì sẽ được giữa lại. Để làm phương tiện di chuyển và công cụ lao động. Ngược lại, những chú ngựa yếu sẽ bị mổ lấy thịt. Chính vì thế, mọi người có thể hiểu nôm na dốc Thẩm Mã là con dốc thử sức ngựa hay thẩm định sức ngựa.

Cái tên dốc "Thẩm Mã" được bắt nguồn từ hành động thử sức ngựa của người dân tộc thời xa xưa
Cái tên dốc “Thẩm Mã” được bắt nguồn từ hành động thử sức ngựa của người dân tộc thời xa xưa (Nguồn: dulichkhampha24.com)

Bên cạnh đó, Thẩm Mã còn có thể hiểu là “con đường linh hồn” hoặc “con đường của vị thần”.  Tên được đặt vì dốc Thẩm Mã là một đường dẫn qua nhiều thách thức và khó khăn, nhưng cũng có những cảnh đẹp và ý nghĩa sâu sắc. Nó cũng được coi là một con đường tâm linh và tình yêu với thiên nhiên, cho người đi qua cảm giác trọn vẹn và hạnh phúc.

Nhiều người còn truyền nhau rằng dốc Thẩm mã không chỉ là cung đường thử ngựa mà còn thử lòng người. Nếu những người yêu nhau có thể cùng nhau vượt qua con dốc cheo leo này. Thì về sau có thể bên nhau mãi mãi, tình cảm vẹn toàn, duyên lành tác hợp. Bởi để có thể đi bộ hết con dốc này không phải điều dễ dàng. Dốc cao, dài nếu đi bộ sẽ cực kì mệt.

Dốc Thẩm Mã trở thành biểu tượng nổi tiếng tại Hà Giang thu hút vô số khách du lịch ghé đến và check in
Dốc Thẩm Mã trở thành biểu tượng nổi tiếng tại Hà Giang thu hút vô số khách du lịch ghé đến và check in (Nguồn: halotravel.vn)

Ngoài nhiều câu chuyện thú vị gắn liến với cung đèo này, dốc Thẩm Mã còn khiến nhiều người thích thú. Bởi chiều dài khá ấn tượng. Cung đường kéo dài khoảng 5km ở độ cao 1500m so với mức nước biển. Nơi đây bắt đầu từ xã Vần Chải kéo dài tới xã Lũng Thầu thuộc huyện Đồng Văn. Dốc được chia thành 9 khúc rõ ràng. Đặc biệt, dốc Thẩm Mã uốn lượn quanh sườn núi cheo leo, một bên là vách, một bên là vực cực đậm chất cao nguyên đá đặc trưng Hà Giang.

Tại sao dốc Thẩm Mã lại được nhiều người yêu thích?

Dốc  Thẩm Mã là một địa điểm du lịch quan trọng của Hà Giang. Nơi đây luôn thu hút nhiều du khách đặc biệt là các phượt thủ đam mê khám phá, muốn trải nghiệm những cung đường uốn lượn. Có rất nhiều lý do khiến cung đường này trở nên nổi tiếng.

Cung đường đèo của dốc Thẩm Mã uốn lượn như dải lụa vắt ngang núi đèo trập trùng Hà Giang khiến nhiều phượt thủ thích thú muốn chinh phục
Cung đường đèo của dốc Thẩm Mã uốn lượn như dải lụa vắt ngang núi đèo trập trùng Hà Giang khiến nhiều phượt thủ thích thú muốn chinh phục (Nguồn: Motogo.vn)

Đầu tiên phải kể đến khung cảnh thiên nhiên siêu đẹp của dốc Thẩm Mã Hà Giang. Đứng từ trên đỉnh dốc nhìn xuống, dốc Thẩm Mã như tấm lụa uốn lượn mềm mại bên sườn đồi. Đặc biệt, du khách sẽ được trải nghiệm một bên đường là vách núi cheo leo hiểm trở. Một bên là vực sâu thăm thẩm không nhìn thấy đáy.

Dốc Thẩm Mã dù vào mùa nào trong năm cũng sở hữu nét đẹp riêng mang dậm dấu ấn cá nhân. Du khách đứng tại dốc hít thở không khí trong lành, phóng xa tầm mắt ngắm trọn vẻ đẹp thiên nhiên. Hơn cả, mọi người còn có cơ hội giao lưu, chụp ảnh cùng các bé dân tộc ngay trên dốc Thẩm Mã.

Đến với dốc Thẩm Mã Hà Giang, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng trọn vẹn quang cảnh thiên nhiên hùng vĩ của mảnh đất Hà Giang
Đến với dốc Thẩm Mã, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng trọn vẹn quang cảnh thiên nhiên hùng vĩ của mảnh đất Hà Giang (Nguồn: halotravel.vn)

Không chỉ thế, dốc Thẩm Mã còn là cung đường để các phượt thủ chinh phục. Với địa hình hiểm trở chia thành 9 cung đường ôm sườn núi. Dốc Thẩm Mã mang đến cho phượt thủ những trải nghiệm thích thú. Đặc biệt, nơi đây còn được coi là cửa ngõ mở ra nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng Hà Giang như dinh thự nhà Vương, cột cờ Lũng Cú, trị trấn Đồng Văn,…

Các bé dân tộc với trang phục rực rỡ sắc màu sau lưng địu giỏ hoa đầy ắp đã trở thành hình ảnh quen thuộc tại dốc Thẩm Mã Hà Giang
Các bé dân tộc với trang phục rực rỡ sắc màu sau lưng địu giỏ hoa đầy ắp đã trở thành hình ảnh quen thuộc tại dốc Thẩm Mã Hà Giang (Nguồn: laodong.vn)

Dốc Thẩm Mã như trở thành biểu tượng huyền thoại của Hà Giang. Nơi đây còn gắn liền với nhiều câu chuyện hấp dẫn kể về đời sống người vùng cao, phong tục tập quán. Ai đến Hà Giang chưa qua dốc Thẩm Mã là điều đáng tiếc. Trảu nghiệm dốc Thẩm Mã Hà Giang, mọi người sẽ được đắm chìm trọn vẹn nhất với đất trời thiên nhiên hùng vĩ và con người đôn hậu dễ mến.

Phương tiện di chuyển đến dốc Thẩm Mã Hà Giang

Tùy vào từng vị trí và phương thức mọi người lựa chọn mà sẽ có những cách khác nhau di chuyển đến dốc Thẩm Mã Hà Giang. Trong đó, lộ trình di chuyển phổ biến nhất đối với khách du lịch miền trong chính là đi từ Hà Nội tới Hà Giang và từ thành phố Hà Giang đi đến dốc Thẩm Mã.

Có rất nhiều phương tiện để di chuyển đến dốc Thẩm Mã tùy theo nhu cầu đi lại của từng ngư
Có rất nhiều phương tiện để di chuyển đến dốc Thẩm Mã tùy theo nhu cầu đi lại của từng người (Nguồn: vntrip.vn)

Hiện tại, có khá nhiều phương tiện di từ Hà Nội đến Hà Giang bao gồm xe khách, xe cung điện phòng Vip, xe limousine hoặc xe máy. Tuy nhiên, xe limousine Hà Nội Hà Giang và xe giường nằm vẫn là lựa chọn phù hợp nhất. Thời gian di chuyển của tuyến đường này kéo dài từ 6 tiếng rưỡi đến 7 tiếng. Trung bình, mỗi ngày các nhà xe sẽ có 2 chuyến chạy từ Hà Nội lên Hà Giang.

Thành phố Hà Giang cách dốc Thẩm Mã khoảng 112km với thời gian di chuyển dự kiến 4 tiếng – 5 tiếng. Mọi người có thể lựa chọn xe khách, xe ô tô hoặc xe máy để đi tùy theo nhu cầu cá nhân và sức khỏe. Dưới đây là gợi ý chi tiết dành cho mọi người tham khảo.

Dốc Thẩm Mã cách thành phố Hà Giang khoảng 112km với thời gian di chuyển lên tới 5 tiếng trên cung đường quốc lộ 4C
Dốc Thẩm Mã cách thành phố Hà Giang khoảng 112km với thời gian di chuyển lên tới 5 tiếng trên cung đường quốc lộ 4C (Nguồn: facebook.com)

Xe khách: Nếu đi xe khách mọi người sẽ di chuyển theo tuyến xe khách Hà Giang Mèo Vạc. Một số đơn vị vận tải nổi tiếng chuyên khai thác cung đường này như xe khách Cầu Mè, Quang Nghị, Ngọc Khánh. Xe khởi hành từ bến xe Hà Giang. Mỗi xe khách sẽ có khung giờ khác nhau với mức giá từ 100.000đ – 200.000đ/ghế. Tuy nhiên, hình thức di chuyển này không được ưa chuộng với khách du lịch. Bởi thời gian không linh hoạt, lịch trình gò bó và mọi người sẽ bỏ lỡ nhiều địa điểm nổi tiếng Hà Giang trên cung đường tới dốc Thẩm Mã.

Mọi người có thể lựa chọn di chuyển bằng xe ô tô thuê hoặc ô tô riêng tự lái để đến dốc Thẩm Mã Hà Giang
Mọi người có thể lựa chọn di chuyển bằng xe ô tô thuê hoặc ô tô riêng tự lái để đến dốc Thẩm Mã Hà Giang (Nguồn: internet)

Xe ô tô: Ô tô là lựa chọn phù hợp với những vị khách không thích nắng gắt, gió lạnh, mưa bay trên Hà Giang vào các mùa trong năm. Bên cạnh đó, di chuyển bằng ô tô cũng giúp khách du lịch linh hoạt hơn được lịch trình cá nhân. Bạn có thể di chuyển bằng ô tô cá nhân hoặc thuê xe ô tô tại thành phố Hà Giang. Bên cạnh đó, Hà Giang cũng có những tour du lịch phượt ô tô khá thú vị mà mọi người có thể tham khảo.

Xe máy là phương tiện phổ biến nhất được rất nhiều ưa chuộng khi đi phượt Hà Giang nói chung và dốc Thẩm Mã nói riêng
Xe máy là phương tiện phổ biến nhất được rất nhiều ưa chuộng khi đi phượt Hà Giang nói chung và dốc Thẩm Mã nói riêng (Nguồn: myasiavacations.com)

Xe máy: Đây là phương tiện phổ biến và được nhiều người lựa chọn nhất khi tới Hà Giang. Tự mình lái xe thong rong trên những cung đường khúc khuỷu và ngắm nhìn thiên nhiên bao la, núi đèo trập trùng. Đảm bảo sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm khó quên.

Nếu di chuyển bằng xe máy, hành khách sẽ chạy theo cung đường quốc lộ 4C trên tuyến thành phố Hà Giang – Quản Bạ – Yên Minh – Đồng Văn. Điểm hay của hình thức di chuyển này chính là du khách có thể dừng lại ở bất kì địa điểm nào trên cung đường để ngắm cảnh, chụp ảnh sống ảo hoặc thưởng thức đặc sản Hà Giang bán ven đường. Vì thế, mọi người hoàn toàn linh hoạt được hành trình và thời gian di chuyển tùy theo ý thích.

Phượt bằng xe máy sẽ giúp mọi người trải nghiệm được trọn vẹn những địa điểm du lịch nổi tiếng trên cung đường từ thành phố đến dốc Thẩm Mã Hà Giang
Phượt bằng xe máy sẽ giúp mọi người trải nghiệm được trọn vẹn những địa điểm du lịch nổi tiếng trên cung đường từ thành phố đến dốc Thẩm Mã Hà Giang (Nguồn: facebook.com/motogo.vn/)

Một số điểm du lịch nổi tiếng Hà Giang mà mọi người sẽ đi qua khi chạy trên cung đường đến dốc Thẩm Mã là dốc Bắc Sum, Thào Dư Hòa, cổng trời Quản Bạ, cây cô đơn Hà Giang, núi đôi Quản Bạ, Mã Pí Lèng, thành cổ Cán Tỷ, rừng thông Yên Minh,…

Mọi người có thể đi xe máy từ khu vực của mình tới Hà Giang hoặc thuê xe máy Hà Giang trong thành phố. Tùy theo từng đơn vị sẽ có giá thuê khác nhau. Nhưng nhìn chung, mức giá dao động từ 150.000đ – 250.000đ. Trong đó, MOTOGO Hà Giang là đơn vị cho thuê xe máy uy tín, giá cả phải chăng, dịch vụ chu đáo được nhiều du khách tin tưởng lựa chọn. Đơn vị có cửa hàng cách bến xe khách Hà Giang 300m tương đương 3-5 phút đi bộ.

Thuê xe máy đi phượt khi đến Hà Giang là phương thức được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi giá thành phải chăng mà di chuyển vô cùng linh hoạt
Thuê xe máy đi phượt khi đến Hà Giang là phương thức được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi giá thành phải chăng mà di chuyển vô cùng linh hoạt (Nguồn: facebook.com/motogo.vn/)

Bên cạnh tự thuê xe đi phượt, du khách cũng có thể tham gia tour phượt xe máy. Tour này sẽ có lộ trình cụ thể, điểm dừng chân check in rõ ràng. Phượt tour xe máy rất thích hợp cho những bạn trẻ không thông thạo đường Hà Giang hoặc tay lái chưa vững. Đây còn là cơ hội để mọi người kết bạn 4 phương, giao lưu văn hóa.

Phượt tour bằng xe máy đi ghép hoặc đi theo lộ trình đơn vị du lịch cũng là hoạt động mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị khó quên
Phượt tour xe máy đi ghép hoặc đi theo lộ trình đơn vị du lịch cũng là hoạt động mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị khó quên (Nguồn: facebook.com/motogo.vn/)

Đặc biệt hơn, một số đơn vị du lịch còn cung cấp dịch vụ phượt xe máy cùng người dân địa phương. Theo 2 hình thức mỗi xế địa phương sẽ chở 1 vị khách hoặc 1 tour guide dẫn đầu đoàn phượt. Sẽ thật thú vị khi chúng ta có người bạn đồng hành am hiểu vùng đất này và chia sẻ nhiều mẩu chuyện hấp dẫn có 1 không 2. Dịch vụ này rất được nhiều khách du lịch quốc tế lựa chọn.

Nên tới dốc Thẩm Mã mùa nào trong năm?

“Dốc Thẩm Mã mùa nào đẹp nhất”  hay “nên đến dốc Thẩm Mã mùa nào trong năm?” chắc hẳn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Hà Giang nói riêng và dốc Thẩm Mã nói chung mỗi mùa sẽ có một vẻ đẹp riêng rất độc đáo khó so sánh được. Mỗi nét đẹp sẽ khiến du khách mê mẩn khó lòng quên đi.

Nên đến dốc Thẩm Mã Hà Giang mùa nào trong năm luôn là một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm khi ghé tới cung đường đèo này
Nên đến dốc Thẩm Mã Hà Giang mùa nào trong năm luôn là một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm khi ghé tới cung đường đèo này (Nguồn: khamphadulich24.com)

Mùa xuân là một trong các mùa tốt nhất để đến dốc Thẩm Mã Hà Giang. Thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 cả Hà Giang nhuốm mình trong sắc trắng hoa mận, sắc hồng hoa đào. Đi qua những cung đường quanh co, băng qua các mái nhà khói mờ, du khách sẽ được ngắm nhìn những hàng rào đá chênh vênh nhuốm màu thời gian bên cạnh là các cây đào, cây mận lâu năm nở hoa rực rỡ.

Mùa xuân - Hoa nở trên đá luôn là thời điểm thích hợp nhất trong năm để mọi người phượt dốc Thẩm Mã bởi tiết trời mát mẻ, quang cảnh hữu tình
Mùa xuân – Hoa nở trên đá luôn là thời điểm thích hợp nhất trong năm để mọi người phượt dốc Thẩm Mã bởi tiết trời mát mẻ, quang cảnh hữu tình (Nguồn: internet)

Đặc biệt, thời gian này tuy tiết trời sẽ hơi lành lạnh do cuối đông đầu xuân. Nhưng thời tiết không mưa, khá khô ráo. Mọi người đi phượt rất an toàn và dễ dàng hơn. Lái xe trong tiết trời se se lạnh và ngắm nhìn mảnh đất “đá nở hoa” trong thiên nhiên hùng vĩ là trải nghiệm mà bất kì du khách nào đến Hà Giang cũng không muốn bỏ lỡ.

Ngoài ra, tháng 4 Hà Giang còn có chợ tình Khâu Vai hay còn được gọi là chợ Phong Lưu. Đây là hoạt động mang đậm bản sắc và nét đẹp truyền thống của những người dân tộc trên cao nguyên đá Hà Giang. Du khách sau khi phượt qua dốc Thẩm Mã Hà Giang có thể nghỉ qua đêm ở huyện lân cận và trải nghiệm hoạt động thú vị nay.

Mùa hè dốc Thẩm Mã Hà Giang như khoác lên mình màu áo xanh rì của rừng núi, nương ngô đặc trưng của cao nguyên đá Tây Bắc
Mùa hè dốc Thẩm Mã Hà Giang như khoác lên mình màu áo xanh rì của rừng núi, nương ngô đặc trưng của cao nguyên đá Đông Bắc (Nguồn: facebook.com)

Mùa hè bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 9. Thời gian này thiên nhiên cung đường đèo Thẩm Mã khoác lên mình màu xanh bạt ngàn của cây cối tươi mát. Đứng từ trên đỉnh dốc nhìn xuống, du khách sẽ thấy những nương ngô lưng chừng núi dưới ánh nắng vàng giòn tan. Tuy nhiên, thời gian này khá nắng và sẽ có nhiều cơn mưa rào. Nên hành trình đi phượt sẽ hơi vất vả và có đôi phần nguy hiểm hơn những mùa khác. Đặc biệt, nếu bạn phượt không có sức khỏe tốt sẽ rất dễ bị ốm do cảm nắng.

Sẽ thật tuyệt vời nếu mọi người có cơ hội ghé đến dốc Thẩm Mã vào mùa thu để trải nghiệm trọn vẹn không khí mát lạnh và chiêm ngưỡng hoa tam giác mạch
Sẽ thật tuyệt vời nếu mọi người có cơ hội ghé đến dốc Thẩm Mã vào mùa thu để trải nghiệm trọn vẹn không khí mát lạnh và chiêm ngưỡng hoa tam giác mạch (Nguồn: vnexpress.net)

Đến dốc Thẩm Mã Hà Giang đẹp nhất có lẽ là vào mùa thu. Khi tiết trời mát mẻ, không nắng gắt cũng chẳng lạnh cóng. Mọi người đi phượt sẽ thoải mái, an toàn hơn. Hơn cả, đây là thời gian vào độ mùa lúa chín Hà Giang. Bằng theo cung đường đến dốc Thẩm Mã, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng bậc thang trải dài tận chân trời vàng ươm.

Trò chuyện và chụp ảnh cùng những bé dân tộc hồn nhiên luôn là hoạt động được nhiều du khách thích thú mỗi lần ghé tới dốc Thẩm Mã Hà Giang
Trò chuyện và chụp ảnh cùng những bé dân tộc hồn nhiên luôn là hoạt động được nhiều du khách thích thú mỗi lần ghé tới dốc Thẩm Mã Hà Giang (Nguồn: internet)

Ngoài ra, cuối thu cũng là mùa của hoa Tam Giác Mạch Hà Giang. Đây là loại hoa biểu tượng của vùng núi Đông Bắc hùng vĩ hoang sơ. Hoa Tam Giác Mạch mềm mại đung đưa trong gió nở sắc trắng hồng trên dọc đường hay những sườn đồi ngập nghềnh đá. Khi mọi người tới dốc Thẩm Mã sẽ bắt gặp rất nhiều em bé vùng cao mặc các bộ đồ thổ cẩm hai má hồng hồng. Mỗi bé địu giỏ hoa Tam Giác Mạch đầy đắp tươi thắm sắc màu

Mùa đông tại cao nguyên đá Tây Bắc luôn ẩn chứa một vẻ đẹp độc đáo, rất riêng, rất lạ khó nơi nào sánh được
Mùa đông tại cao nguyên đá Đông Bắc luôn ẩn chứa một vẻ đẹp độc đáo, rất riêng, rất lạ khó nơi nào sánh được (Nguồn: halotravel.vn)

Khác với những mùa trước, mùa đông Hà Giang như để mảnh đất này tạm nghỉ ngơi. Cả đất trời cao nguyên tĩnh lặng đắm mình trong sắc vàng hoa cải, sắc trắng mây mù. Vào mùa này, du khách sẽ có cơ hội ngắm nhìn những áng mây trắng xóa lưng chừng sườn đồi hay xà xuống vực thẳm.

Khi trời vào đông cũng là lúc những giỏ hoa tam giác mạch được thay thế bằng bó hoa cải vàng trên vai những em bé dốc Thẩm Mã Hà Giang
Khi trời vào đông cũng là lúc giỏ hoa tam giác mạch được thay thế bằng bó hoa cải vàng trên vai những em bé dốc Thẩm Mã Hà Giang (Nguồn: internet)

Đây cũng là giai đoạn săn mây đẹp nhất năm. Tuy nhiên, thời gian này thường rất kén người đi Hà Giang nói chung và dốc Thẩm Mã nói riêng. Bởi thời tiết se lạnh, trời mưa ẩm ướt. Từ đó, hành trình phượt dốc Thẩm Mã Hà Giang rất khó khăn như đường trơn, mưa lạnh, gió buốt, tầm nhìn bị hạn chế do sương mù,..

Đến dốc Thẩm Mã ăn gì?

Trong suốt chuyến đường đi từ thành phố Hà Giang đến dốc Thẩm Mã. Mọi người sẽ gặp rất nhiều điểm bán đồ ăn nhỏ luôn đỏ ánh than hồng và thơm mùi đồ nướng đặc trưng miền núi. Du khách có thể dừng bất kì ở điểm bán nào tùy theo sở thích cá nhân để thưởng thức và ngắm nhìn cao nguyên.

Những món nướng nóng hổi đậm chất vùng cao được bày bán dọc đường đi phượt dốc Thẩm Mã được rất nhiều người thích thú
Những món nướng nóng hổi đậm chất vùng cao được bày bán dọc đường đi phượt dốc Thẩm Mã được rất nhiều người thích thú (Nguồn: internet)

Tại đây, du khách có cơ hội thường thức các món nướng được chế biến chuẩn theo công thức người dân tộc bằng những nguyên liệu địa phương. Trong đó, bò cuốn lá cải mèo nướng là món ăn du khách không nên bỏ lỡ. Đây là sự kết hợp hài hòa giữ thịt bò tươi mềm đậm đà cuốn với lá cải mèo hơi đắng nướng chín trên than hồng thơm nức mũi. Khi ăn thịt cuốn cải chấm cùng chút mắc kén mằn mặn cay cay rất kích thích vị giác.

Ngoài ra, các món như cơm lam, trứng nướng, ngô khoai nướng, nạp xưởng nướng,… cũng rất phổ biển tại các điểm bán ăn ven đường Hà Giang. Đa phần ngô khoai tại các quán đều chính là nông sản gia đình đó trồng được. Đặc biệt, nơi đây còn có món ngô tím nướng ăn ngọt nhẹ thơm phức siêu hấp dẫn. Riêng khoai mềm, bở tơi rất thích hợp ăn lót dạ.

Mọi người nên ghé vào những nhà hàng vùng cao để có thể thưởng thức trọn vẹn những món đặc sản Hà Giang hấp dẫn
Mọi người nên ghé vào những nhà hàng vùng cao để có thể thưởng thức trọn vẹn những món đặc sản Hà Giang hấp dẫn (Nguồn: dienmayxanh.com)

Bên cạnh đó, trên đường quốc lộ 4C cũng có nhiều quán ăn, nhà hàng chất lượng cao chuyên phục vụ đặc sản Hà Giang. Bao gồm: thịt trâu gác bếp Hà Giang, thắng cố, thịt lợn cắp nách, phở gà,… Nếu du khách phượt xe máy sẽ hay dừng lại ăn trưa sau đó tiếp tục hành trình tới dốc Thẩm Mã Hà Giang đi từ thành phố Hà Giang.

Gợi ý lịch trình phượt dốc Thẩm Mã từ thành phố Hà Giang

Tùy theo hành trình và nhu cầu khám phá của từng du khách mà sẽ có lịch trình khác nhau. Tuy nhiên, mọi người thường lựa chọn phượt dốc Thẩm Mã Hà Giang ngay ngày đầu tiên hoặc thứ 2 khi tới cao nguyên đá Đông Bắc này. Nếu du khách đi từ Hà Nội sẽ đến thành phố Hà Giang lúc 4 giờ sáng. Sau đó, mọi người nghỉ ngơi đến tầm 8h00 thì ăn uống và chuẩn bị phương tiện đi phượt.

Đi phượt bằng xe máy chạy theo quốc lộ 4C khởi hành từ thành phố Hà Giang là lựa chọn phổ biến nhất hiện nay trên lịch trình đến dốc Thẩm Mã
Đi phượt bằng xe máy chạy theo quốc lộ 4C khởi hành từ thành phố Hà Giang là lựa chọn phổ biến nhất hiện nay trên lịch trình đến dốc Thẩm Mã (Nguồn: myasiavacations.com)

Tuyến đường mọi người sẽ đi là quốc lộ 4C. Tại đây, mọi người sẽ di chuyển theo lộ trình thành phố Hà Giang – Minh Tân – Vĩnh Xuyên – Cán Tỷ – Quản Bạ – Yên Minh – Vần Chải – Đồng Văn – dốc Thẩm Mã Hà Giang. Trên cung đường, du khách sẽ băng qua rất nhiều địa điểm check in siêu đẹp Hà Giang.

Dưới đây là một số địa điểm gợi ý check in dành riêng cho du khách trong quá trình di chuyển trên cung đường này.

Đèo Bắc Sum: Nơi đây cách thành phố Hà Giang 35km tính từ Km 0. Khu vực check in Bắc Sum là tổ hợp của nhà hàng, quán cafe, điểm thuê trang phục truyền thống, gian hàng lưu niệm và khu vực đồi rộng hơn 3000m2 siêu đẹp. Hiện tại, giá vé vào cổng nơi đây dao động từ 30.000đ – 35.000đ/người không giới hạn thời gian.

Bắc Sum Pass - Điểm check in nhất định phải ghé qua trên cung đường phượt đến dốc Thẩm Mã Hà Gia
Bắc Sum Pass – Điểm check in nhất định phải ghé qua trên cung đường phượt đến dốc Thẩm Mã Hà Giang (Nguồn: hagiangepictour.com)

Tại đây có nhiều công trình như cổng trời với tầm nhìn ôm trọn núi rừng Đông Bắc hùng vĩ, bậc thang 7 sắc màu, bàn tay Phật,… Hơn cả, đèo Bắc Sum trồng rất nhiều loại hoa độc đáo. Mỗi mùa sẽ có vô số sắc hoa đua thắm nhất định mang đến du khách những quang cảnh chụp ảnh siêu thơ mộng.

Sẽ thật thiếu sót khi chúng ta không ghé qua Thạch Sơn Thần trên cung đường dài hàng trăm km từ Hà Giang lên dốc Thẩm Mã
Sẽ thật thiếu sót khi chúng ta không ghé qua Thạch Sơn Thần trên cung đường dài hàng trăm km từ Hà Giang lên dốc Thẩm Mã (Nguồn: internet)

Thạch Sơn Thần là địa điểm ngắm hoa nổi tiếng Hà Giang vào mùa tam giác mạch. Nơi đây nằm trong quần thể di sản địa chất cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang. Tại đây, du khách sẽ được trải nghiệm cung đường đá uốn lượn và nhũng tượng đá đốc đạo. Được chạm khắc bởi bàn tay mẹ thiên nhiên qua hàng triệu năm. Trong đó, có một số tượng đá vôi đã gần 400 triệu năm niên đại.

Khung cảnh nhìn từ cổng trời Quản Bạ sẽ khiến hành khách mê mẩn trước thiên nhiên hùng vĩ nơi đây
Khung cảnh nhìn từ cổng trời Quản Bạ sẽ khiến hành khách mê mẩn trước thiên nhiên hùng vĩ nơi đây (Nguồn: vntrip.vn)

Cổng trời Quản Bạ Hà Giang một điểm du lịch thu hút tại huyện Quản Bạ, Hà Giang. Cổng trời cao khoảng 1500m so với mực nước biệt. Nơi đây nằm giữa 2 đỉnh núi có tầm nhìn ôm trọn rừng núi Đông Bắc. Cổng trời Quản Bạ cách thành phốHà Giang 43km. Đến cổng trời, mọi người sẽ tận hưởng được trọn vẹn không khí trong lành và tiết trời mát mẻ Hà Giang. Đặc biệt, cổng trời Quản Bạ chính là cửa gõ đầu tiên lên cao nguyên Đồng Văn.

Núi đôi Quản Bạ cách thành phố Hà Giang 46km và cách dốc Thẩm Mã Hà Giang khoảng 75km
Núi đôi Quản Bạ cách thành phố Hà Giang 46km và cách dốc Thẩm Mã Hà Giang khoảng 75km (Nguồn: disantrangan.vn)

Núi đôi Quản Bạ Hà Giang hay còn được gọi là núi Cô Tiên. Đây là hai ngọn núi hình chóp nằm sàn sát nhau cách thành phố Hà Giang 46km. Núi đôi ngắn liền với truyền thuyết tình yêu của cặp đôi người người Mông. Đến nơi đây, du khách sẽ không khỏi trầm trồ trước vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên Hà Giang. Đặc biệt, dưới chân đồi núi đôi là cánh đồng lúa bất tận mỗi mùa khoác lên mình một màu áo.

Mỗi mùa, mỗi khoảnh khắc trong ngày, cây cô đơn Hà Giang sẽ mang trong mình một dáng vẻ riêng cực độc đáo và thơ mộng
Mỗi mùa, mỗi khoảnh khắc trong ngày, cây cô đơn Hà Giang sẽ mang trong mình một dáng vẻ riêng cực độc đáo và thơ mộng (Nguồn: internet)

Cây cô đơn Hà Giang là địa điểm check in nổi tiếng ở Hà Giang được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Cây nằm ở Cán Tỷ, Quản Bạ. Cây cổ thụ nằm sừng sừng một mình bên cung đường uốn lượn lưng chừng sườn đồi. Mỗi mùa cây thay lá sẽ có một màu sắc riêng biệt rất đặc trưng. Cạnh cây cô đơn có 2 quán ăn nhỏ giản dị chuyên bán đồ nướng siêu hấp dẫn.

Rừng thông Yên Minh là điểm dừng chân phù hợp cho những vị khách muốn thong rong trên con đường đất đỏ rợp bóng cây cực thanh bình
Rừng thông Yên Minh là điểm dừng chân phù hợp cho những vị khách muốn thong rong trên con đường đất đỏ rợp bóng cây cực thanh bình (Nguồn: vntrip.vn)

Rừng thông Yên Minh cách thành phố Hà Giang 100km. Khi du khách bằng qua 2 xã Na Khê và Lao Và Chải sẽ tới ngay nơi đây. Rừng thông Yên Minh Hà Giang rộng hơn 98 ha với bạt ngàn cây thông có tuổi đời lâu năm. Nếu ai yêu thích không gian thoáng mát và yên tĩnh. Chắc hẳn sẽ bị nơi đây níu chân. Mọi người có thể thong rong dạo bộ trên những cung đường mòn đất đỏ hay check in tại hàng thông xanh rì. Đặc biệt, rừng thông Yên Minh còn là địa điểm được nhiều người lựa chọn cắm trại dã ngoại.

Một số lưu ý khi tới dốc Thẩm Mã

Dốc Thẩm Mã là điểm đến mà bất kỳ phượt thủ hay du khách nào đến Hà Giang cũng không thể bỏ lỡ. Vì thế, nơi đây đã và đang trở thành một trong những biểu tượng huyền thoại của vùng cao nguyên đá Đông Bắc. Tuy nhiên, đường đến dốc Thẩm Mã Hà Giang khá xa và không hề đơn giản. Vì thế, dưới đây là một số lưu ý nhỏ mà du khách nên để tâm khi trải nghiệm cung đường này.

Mọi người nên chủ động sắp xếp lịch trình, đặt vé xe, phòng nghỉ trước để đảm bảo hành trình diễn ra suôn sẻ
Mọi người nên chủ động sắp xếp lịch trình, đặt vé xe, phòng nghỉ trước để đảm bảo hành trình diễn ra suôn sẻ (Nguồn: facebook.com)

Trước khi di chuyển đến Hà Giang, du khách nên đặt vé sớm từ bao gồm xe khách, dịch vụ thuê xe, khách sạn , homestay Hà Giang,… Để đảm bảo hành trình được diễn ra suôn sẻ. Đặc biệt, Hà Giang vào mùa du lịch sẽ rất đông nên tình trạng hết vé xe, khó đặt địa điểm lưu trú khá phổ biến.

Phương tiện luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu trong đường đến dốc Thẩm Mã. Tùy theo nhu cầu từng người mà sẽ có sự lựa chọn phương tiện khác nhau. Nhưng nhìn chung, mọi người nên kiểm tra và bảo dưỡng xe máy, ô tô cẩn thận. Đặc biệt là hệ thống phanh, đèn còi, lốp xe,…. đảm bảo sẽ không gặp trường hợp hỏng hóc giữa đường.

Nếu phượt bằng xe máy nên lựa chọn dòng tay côn hoặc xe số để đảm bảo an toàn khi đổ đèo dốc Thẩm Mã Hà Giang và nhiều cung đường khác
Nếu phượt bằng xe máy nên lựa chọn dòng tay côn hoặc xe số để đảm bảo an toàn khi đổ đèo dốc Thẩm Mã Hà Giang và nhiều cung đường khác (Nguồn: facebook.com/motogo.vn)

Đối với khách di chuyển bằng xe máy nên lựa chọn dòng xe sốhoặc xe côn. Những dòng xe này sẽ đảm bảo an toàn cho hành khách tốt hơn xe tay ga khi đổ đèo, ôm cua. Ngoài ra, mọi người nên kiểm tra xăng cẩn thận trước khi di chuyển từ thành phố. Bởi đường đến dốc Thẩm Mã Hà Giang sẽ không có nhiều cây xăng.

Nếu đi dốc Thẩm Mã vào mùa hè mọi người đừng quên mang theo kem chống nắng và quần áo dài để tránh nắng tốt nhất nhé!
Nếu đi dốc Thẩm Mã vào mùa hè mọi người đừng quên mang theo kem chống nắng và quần áo dài để tránh nắng tốt nhất nhé! (Nguồn: facebook.com/motogo.vn)

Mọi người nên theo dõi thời tiết trước khi đến Hà Giang để đảm báo tránh thời tiết khắc nghiệt và khó khăn nhu mùa mưa, thời tiết buốt cóng. Đây là thời gian chinh phục đường đèo Hà Giang và dốc Thẩm Mã vô cùng khó khăn và nguy hiểm. Do đó, mọi người nên ghé đến nơi đây vào giai đoạn mùa xuân, mùa thu hoặc đầu đông.

Thời tiết Hà Giang đôi khi khá thất thường nên du khách hãy luôn chuẩn bị sẵn bộ áo mưa trong cốp xe khi di phượt
Thời tiết Hà Giang đôi khi khá thất thường nên du khách hãy luôn chuẩn bị sẵn bộ áo mưa trong cốp xe khi di phượt (Nguồn: facebook.com/motogo.vn)

Tuy nhiên, dù đi phượt dốc Thẩm Mã Hà Giang mùa nào thì mọi người cũng nên mang theo áo khoác và áo mưa. Vì thời tiết Hà Giang khá thất thường và có thể sẽ hơi se lạnh, ẩm ướt. Đặc biệt, du khách hãy lựa chọn đeo những đôi giày thể thao vừa chân, êm ái nhất để đảm bảo thuận tiện di chuyển cũng như khi lái xe.

Mặc dù, đường tới dốc Thẩm Mã cũng có vài quán ăn nhỏ hấp dẫn. Nhưng, chúng tôi vẫn khuyến kích hành khách mang theo chút bánh ngọt, đồ ăn nhẹ và nước uống đựng gọn trong balo để lót dạ lúc đói. Hơn cả, bắt đầu từ chân dốc Thẩm Mã kéo dài đến thị trấn Đồng Văn sẽ chỉ toàn rừng núi hoang sơ cực kì khó tìm quán ăn.

Mọi người hãy chuẩn bị phương tiện tốt và sức khỏe đảm bảo để có thể chinh phục những cung đường đèo Hà Giang nói chung và dốc Thẩm Mã nói riêng trọn vẹn nhất
Mọi người hãy chuẩn bị phương tiện tốt và sức khỏe đảm bảo để có thể chinh phục những cung đường đèo Hà Giang nói chung và dốc Thẩm Mã nói riêng trọn vẹn nhất (Nguồn: internet)

Cuối cùng, mọi người nên tôn trọng và giữ gìn môi trường trên dốc Thẩm Mã nói chung và đường đến dốc nói riêng. Du khách dừng chân ven đường nghỉ ngơi không vứt rác bừa bãi, không tác động nên động vật hoang rã và cây cối thiên nhiên trong rừng.

Dốc Thẩm Mã sẽ chinh phục du khách bằng vẻ đẹp hoang sơ và mộc mạc nhất. Đảm bảo mọi người đã tới Hà Giang nói chung và dốc Thẩm Mã sẽ mê mẩn mà muốn ghé lại nhiều lần sau. Hy vọng 2Trip đã cung cấp tới bạn đọc nhiều thông tin hữu ích về cung đường đèo này. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết trên. Chúc mọi người có hành trình phượt dốc Thẩm Mã Hà Giang đáng nhớ.

Nguồn tham khảo

  • Báo Hà Giang. (2022). Dốc Thẩm Mã, Đồng Văn. (online) baohagiang.vn. Có tại: http://baohagiang.vn/ha-giang-qua-anh/202209/doc-tham-ma-dong-van-bbb707c/ [Truy cập ngày 16/01/2023]
  • Halo Travel. (2022). Dốc thẩm mã Hà Giang: cung đường đèo đẹp nhất nhì tổ quốc. (online) halotravel.vn. Có tại: https://halotravel.vn/doc-tham-ma/ [Truy cập ngày 16/01/2023]
  • Viet Sense. (2023). Dốc Thẩm Mã- Cung Đường Đẹp Nơi Địa Đầu Tổ Quốc Hà Giang. (online) hagiangsensetravel.com. Có tại: https://hagiangsensetravel.com/doc-tham-ma-cung-duong-dep-noi-dia-dau-to-quoc-n.html [Truy cập ngày 16/01/2023]
5/5 - (99 bình chọn)

Tin liên quan

Mai Hương 02/07/2023

Lô Lô Chải Hà Giang | Bản Làng Yên Bình Dưới Chân Núi Rồng

Nằm trong cao nguyên đá Đồng Văn, Lô Lô Chải Hà Giang được ví như bản làng cổ tích thanh bình và thơ mộng mà...

5/5 - (57 bình chọn)
Mai Hương 02/07/2023

Bỏ Túi Kinh Nghiệm Du Lịch Hà Giang Chi Tiết Từ A Đến Z

Hà Giang là địa điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách mỗi năm. Nếu bạn đang có dự định du lịch Hà Giang...

5/5 - (71 bình chọn)
Ngọc Linh 18/07/2023

Homestay Là Gì? Loại Hình Lưu Trú Này Khác Gì Khách Sạn?

Homestay là một cụm từ quen thuộc trong ngành dịch vụ lưu trú hiện nay. Vậy homestay là gì? Liệu bạn có thực sự hiểu...

5/5 - (1 bình chọn)
2Trip Việt Nam 22/07/2023

Top 8 Quán Lẩu Cá Đuối Vũng Tàu Ngon Quên Lối Về, Hút Khách

Lẩu cá đuối được xem là món ăn đặc sản ở Vũng Tàu, được nhiều khách du lịch thưởng thức. Nhưng tìm được quán lẩu...

5/5 - (96 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status