Cẩm nang du lịch

Đèo Mã Pí Lèng Hà Giang | Tìm Hiểu Chi Tiết Về Từ A – Z

Hà Giang 1:39 - 30/05/2023
4/5 - (30 bình chọn)

Được mệnh danh là một trong “tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam, Đèo Mã Pí Lèng Hà Giang nổi tiếng với những khúc cua mạo hiểm hấp dân giới trẻ. Ngay bây giờ, bạn hãy cùng 2Trip khám phá danh thắng này từ A – Z nhé!

Đèo Mã Pí Lèng Hà Giang được mệnh danh là "tứ đại đỉnh đèo" của Việt Nam thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan và trải nghiệm
Đèo Mã Pí Lèng Hà Giang được mệnh danh là “tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan và trải nghiệm (Nguồn: dulich.laodong.vn)

Giới thiệu chung về Đèo Mã Pí Lèng Hà Giang

1. Đèo Mã Pí Lèng Hà Giang ở đâu?

Đèo Mã Pí Lèng Hà Giang được cho là một trong “tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam với cung đường vô cùng hiểm trở và hùng vỹ. Danh lam nổi tiếng này có vị trí đắc đại trên quốc lộ 4C, thuộc xã Pải Lủng và Pả Vi, huyện Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang. Đây là “Cung Đường Hạnh Phúc” kết nối thị trấn Mèo Vạc với thị trấn Đồng Văn và thành phố Hà Giang.

Đèo Mã Pí Lèng có độ dài khoảng 20km bao gồm nhiều khúc cua mạo hiểm được những tín đồ xê dịch nhất định phải ghé thăm 1 lần trong đời
Đèo Mã Pí Lèng có độ dài khoảng 20km bao gồm nhiều khúc cua mạo hiểm được những tín đồ xê dịch nhất định phải ghé thăm 1 lần trong đời (Nguồn: ttravel.vn)

Con đèo trứ danh này có tổng chiều dài chừng 20km và được Việt Nam công nhận là một trong số những cung đường hiểm trở nhất của tỉnh Hà Giang. Tính từ đỉnh núi Mã Pí Lèng tới mức nước biển thì có độ cao lên tới 1.200m và nằm trọn trong cao nguyên đá Đồng Văn.

Khối núi Mã Pí Lèng được hình thành nên bởi các trầm tích như đá vôi silic, đá vôi, đá phiến chứa đựng các hóa thạch có tuổi đời lên tới 426 triệu năm. Ngoài khung cảnh thiên nhiên hùng vỹ được tạo hóa ban tặng, bạn còn có thể khám phá những câu chuyện lịch sử cùng những thông tin lý thú về ngọn đèo này.

Từ đèo Mã Pí Lèng Hà Giang, du khách có thể nhìn xuống để ngắm dòng sông Nho Quế thơ mộng nổi bật với màu xanh ngọc bích
Từ đèo Mã Pí Lèng Hà Giang, du khách có thể nhìn xuống để ngắm dòng sông Nho Quế thơ mộng nổi bật với màu xanh ngọc bích (Nguồn: vnexpress.net)

Kết cấu tổng thể của địa danh là một khối núi đá khổng lồ cùng khu vực bao quanh lởm chởm toàn những tảng đá dựng. Và vực sâu của sông Nho Quế xẻ đôi thành 2 khu vực bao gồm: một phần là Xín Cái và phần còn lại là đỉnh Mã Pí Lèng Hà Giang. Trong đó, Xín Cái là nơi lưu giữ cửa khẩu Săm Pun thông với Điền Bồng – Trung Quốc và cột mốc biên giới.

Từ hàng trăm năm trước, các học giả nổi tiếng của Pháp đã bắt đầu gọi đỉnh Mã Pí Lèng và công viên đỉa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn là một trong những “Tượng đài Địa chất” lớn nhất thế giới. Đứng từ trên đèo nhìn xuống khe vực sâu, mọi người có thể chiêm ngưỡng con sông Nho Quế vô cùng đẹp mắt.

Năm 2009, Đèo Mã Pí Lèng Hà Giang đã chính thức được công nhận là di tích danh lam thắng cảnh Quốc gia
Năm 2009, Đèo Mã Pí Lèng Hà Giang đã chính thức được công nhận là di tích danh lam thắng cảnh Quốc gia (Nguồn: hanhtrinhdulich.vn)

Vào năm 2009, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch của Việt Nam đã xếp đỉnh Mã Pí Lèng Hà Giang vào di tích danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia. Bên cạnh đó, địa điểm này còn xuất hiện trong rất nhiều tác phẩm nổi tiếng của các nhà thơ lừng danh.

Xem thêm: Làng Pả Vi Hà Giang | Ngôi Làng Văn Hóa Dân Tộc H’Mông Bình Yên Trên Cao Nguyên Đá

2. Tên gọi đèo Mã Pí Lèng Hà Giang

Khi “Đường Hạnh Phúc” đang được xây dựng vào năm 1960, con đèo này được lấy theo tên của bản Mả Pì Lèng thuộc xã Pải Lủng. Và ban quản lý đã sửa từ “Mả” thành “Mã” để thuận lợi trong việc nghe nói hơn.

Theo ngôn ngữ của người H’Mông, Mả Pí Lèng (馬鼻梁 | Mã Bí Lương) mang nghĩa là sống mũi ngựa. Có người cho rằng, tên gọi này được sinh ra để ám chỉ sự nguy hiểm của đỉnh núi, những con ngựa cái khi leo lên đỉnh có thể trụy thai mà chết hoặc ví von đỉnh núi Mã Pí Lèng dựng đứng như sống mũi con ngựa.

Theo tiếng nói của đồng bào dân tộc Mông, Mã Pí Lèng mang ý nghĩa là sống lưng ngựa
Theo tiếng nói của đồng bào dân tộc Mông, Mã Pí Lèng mang ý nghĩa là sống lưng ngựa (Nguồn: flc-travel.vn)

3. Lịch sử hình thành Đèo Mã Pí Lèng Hà Giang

Từ những năm 1900, người Pháp đã đến Hà Giang để khảo sát với mong muốn được mở đường lên vùng đất này. Nhưng do địa hình hiểm trở, cheo leo mà họ vẫn không thể thực hiện được trong gần nửa thế kỷ chiếm đóng. Vì vậy mà việc tiếp tế lương thực cho đội quân đồn trú cho người Pháp vẫn tiếp tục được chuyển theo con đường mòn nhỏ bằng sức ngựa và người.

Người Pháp đã có ý định khai thác ngọn núi này để làm đường vào năm 1900 nhưng vì địa hình hiểm trở nên không thể thực hiện được
Người Pháp đã có ý định khai thác ngọn núi này để làm đường vào năm 1900 nhưng vì địa hình hiểm trở nên không thể thực hiện được (Nguồn: httpdongvangeopark.com)

Cho đến năm 1960, hơn 8 vạn người H’Mông của 4 quận huyện nằm phía sau dãy núi đá của Cao nguyên Đồng Văn vượt đèo Mã Pí Lèng bằng cách đóng cọc rồi treo dây trên các vách đá lởm chởm. Để tới được đỉnh đèo, người dân phải vượt qua Dốc Chín Khoanh – con dốc của Trời. Đây được mệnh danh là nơi Vua Mèo treo những người không phục mình lên các cây cột cho đến chết.

Để giúp nơi đây tiến kịp với sự phát triển của vùng đồng bằng, vào ngày 29/03/1959, quyết định mở đường nối liền Hà Giang – Đồng Văn – Mèo Vạc được Khu ủy Việt Bắc đồng ý thực hiện. Nhưng trước khi khởi công, Hà Giang đã mời hai chuyên gia giao thông lừng danh đến từ Trung Quốc qua khảo sát địa hình.

Con đường đến đèo Mã Pí Lèng Hà Giang phải được xây trên nền đá cứng thì mới đảm bảo được an toàn bởi đường núi thường xuyên bị sạt lở
Con đường đến đèo Mã Pí Lèng Hà Giang phải được xây trên nền đá cứng thì mới đảm bảo được an toàn bởi đường núi thường xuyên bị sạt lở (Nguồn: dulich.laodong.vn)

Theo như ý kiến của trưởng Ty Giao thông Hà Giang (bí thư Tỉnh ủy Hà Giang sau này), nơi đây cần xây tuyến đường vào nội địa, đường phải có dân cư sinh sống, đường không được đưa ra đường biên giới, không được xa cách với vùng dân sinh. Cung đường này nếu được thi công xuyên qua nền đá cứng sẽ giảm được tình trạng sạt lở, đặc biệt trong mùa mưa bão.

Thanh niên xung phong và dân công của gần 16 dân tộc mất 6 năm ròng rã để có thể hoàn thành con đường đèo Mã Pí Lèng Hà Giang
Thanh niên xung phong và dân công của gần 16 dân tộc mất 6 năm ròng rã để có thể hoàn thành con đường đèo Mã Pí Lèng Hà Giang (Nguồn: mia.vn)

Đoạn đường này chính thức được khởi công vào ngày 10/09/1959 với sự giúp sức của hơn 1.300 thanh niên xung phong và gần 1.000 dân công của 16 dân tộc như: Pu Péo, Dao, Tày, Mèo, Lô Lô…. ở 8 tỉnh Cao Bắc Lạng (Bắc Kạn, Lạng Sơn, Cao Bằng), Hà Tuyên Thái (Tuyên Quang, Hà Giang, Thái Nguyên), Nam Định và Hải Hưng. Và sau 6 năm ròng rã, vào ngày 15/6/1965 nhân dân đã hoàn thành con “Đường Hạnh Phúc” này mà không cần sự hỗ trợ từ bất kỳ một loại máy móc nào.

Nếu nhắc riêng đèo Mã Pì Lèng Hà Giang, 17 thanh niên của đội cảm tử hoàn thành đoạn đường này trong 11 tháng. Trong quá trình thi công, họ đã đặt 10 chiếc quan tài và truy điệu sống tại chính lán của mình để tỏ lòng quyết tâm và tinh thần không ngại gian khổ.

Đây là tấm bia đá khắc ghi công ơn của những thế hệ làm "Đường Hạnh Phúc" được nhiều người đến check-in làm kỉ niệm
Đây là tấm bia đá khắc ghi công ơn của những thế hệ làm “Đường Hạnh Phúc” được nhiều người đến check-in làm kỉ niệm (Nguồn: truyenhinhdulich.vn)

Cho đến ngày nay, du khách có thể ghé thăm nơi đây và chiêm ngưỡng tấm bia đá khắc ghi “Thanh niên của 8 tỉnh, 16 dân tộc, đã mất 11 tháng theo mình trên vách đá để mở được chút đường qua Mã Pí Lèng” để tưởng nhớ. Bên cạnh đó, “ mất hơn 2 triệu ngày công lao động, với bao nhiêu hy sinh thì con đường Hạnh Phúc được hoàn thành.

Xem thêm: Con Đường Hạnh Phúc Hà Giang | Con Đường Huyền Thoại Của Thế Kỷ 20

4. Di chuyển đến Đèo Mã Pí Lèng Hà Giang bằng cách nào?

Xe khách là phương tiện di chuyển tiện lợi và an toàn nhất hiện nay, được nhiều người lựa chọn. Từ thủ đô, bạn có thể sử dụng dịch vụ xe khách Hà Nội Hà Giang với nhiều khung giờ đa dạng khác nhau từ ngày cho tới đêm. Loại hình này phù hợp với cả những nhóm bạn ít người và gia đình có trẻ em đi kèm nên vô cùng được ưa chuộng.

Đối với các bạn trẻ có đam mê mạo hiểm, muốn tự khám phá những nét đẹp thiên nhiên hoang sơ nơi Hà Giang thì xe máy cũng là một lựa chọn không tồi. Với loại hình phương tiện này, du khách có thể chủ động thời gian khám phá các điểm du lịch thú vị và vãn cảnh trên cung đường dài. Như vậy, nếu bạn sử dụng xe máy thì có thể tham khảo 2 lộ trình phổ biến sau:

  • Phương án 1: Hà Nội – Cầu Thăng Long – Việt Trì, Phú Thọ – Tuyên Quang – Hà Giang.
  • Phương án 2: Hà Nội – Sơn Tây – cầu Trung Hà – Cổ Tiết – cầu Phong Châu – TX Phú Thọ, Đoan Hùng – Tuyên Quang – Hà Giang (theo hướng quốc lộ 2)
Đến với đèo Mã Pì Lèng Hà Giang, giới trẻ thường thuê xe máy tự lái để có thể khám phá những khung cảnh thơ mộng bên đường một cách chủ động nhất
Đến với đèo Mã Pì Lèng Hà Giang, giới trẻ thường thuê xe máy tự lái để có thể khám phá những khung cảnh thơ mộng bên đường một cách chủ động nhất (Nguồn: phuotvivu.com)

Vì chặng đường khá xa nên cách tốt nhất là du khách đi xe khách lên tới tỉnh Hà Giang. Sau đó, tiếp tục thuê xe máy tự lái Hà Giang để bắt đầu hành trình chinh phục đèo Mã Pí Lèng. Khi thuê xe, bạn nên đem theo một số dụng cụ sửa xe cơ bản và bình xăng dự trữ để không gặp bất kỳ rủi ro nào trên đường.

Xem thêm: Khám Phá Top 7 Homestay Mèo Vạc Hà Giang View Đẹp Giá Rẻ Chất Lượng Nhất

Đèo Mã Pí Lèng Hà Giang có gì hấp dẫn?

1. Đi thuyền vượt sông Nho Quế

Có nguồn gốc từ vùng núi Nghiễm Sơn của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, con sông Nho Quế lừng danh có độ cao 1.500m so với mực nước biển và chảy theo hướng Tây Bắc. Với tổng chiều dài là 192km bao gồm 46km chảy ra từ thôn Séo Lủng, xã Lũng Cú, thuộc địa phận thị trấn Đồng Văn. Sông Nho Quế chảy qua hẻm Tu Sản, đi qua Đèo Mã Pì Lèng và tiếp tục đi tới Mèo Vạc. Điểm cuối cùng của dòng sông này là sông Gâm.

Con sông Nho Quế chảy qua thị trấn Đồng Văn, hẻm Tu Sản, đèo Mã Pí Lèng và cuối cùng chảy đến sông Gâm
Con sông Nho Quế chảy qua thị trấn Đồng Văn, hẻm Tu Sản, đèo Mã Pí Lèng và cuối cùng chảy đến sông Gâm (Nguồn: mia.vn)

Bạn sẽ ngắm được trọn vẹn vẻ đẹp của dòng sông này nếu đứng trên đèo Mã Pì Lèng và nhìn xuống dưới. Sông Nho Quế nổi tiếng với màu xanh ngọc bích như phát sáng vô cùng hiếm gặp ở Việt Nam.

Vì đứng trên đèo không thể thấy hết vẻ đẹp của con sông này nên loại hình đi thuyền qua sông Nho Quế càng trở nên phổ biến hơn
Vì đứng trên đèo không thể thấy hết vẻ đẹp của con sông này nên loại hình đi thuyền qua sông Nho Quế càng trở nên phổ biến hơn (Nguồn: www.moitruongvadothi.vn)

Dọc theo hai bên bờ sông, du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng những hàng cây hoa gạo nở đỏ rực. Trong quá trình di chuyển bằng thuyền, bạn sẽ bắt gặp “đệ nhất hùng quan” hẻm Tu Sản nổi tiếng. Đây cũng là một danh thắng độc nhất mà tạo hóa ban cho Cao nguyên đá Đồng Văn.

Hình ảnh du khách thả dáng bên dòng sông Nho Quế xanh ngọc bích có thể nhìn thấy tận đáy
Hình ảnh du khách thả dáng bên dòng sông Nho Quế xanh ngọc bích có thể nhìn thấy tận đáy (Nguồn: tintuc.hahalolo.com)

Để có thể trải nghiệm dịch vụ thú vị này, du khách cần di chuyển từ thị trấn Đồng Văn tới xã Xín Cái. Từ đây, bạn sẽ đi theo biển chỉ dẫn để tới được Đèo Mã Pì Lèng Hà Giang. Chính tại vị trí này, bạn đã có thể ngắm nhìn toàn cảnh sông Nho Quế từ xa.

Sau đó, du khách sẽ tiếp tục đi dọc theo huyện Mèo Vạc để tới được chân đèo. Rẽ trái vào lại xã Xín Cái và đi thêm khoảng 5km nữa là đến bến. Cuối cùng, bạn cần đi bộ 2km để xuống được khu vực thuyền tham quan.

2. Mỏm đá tử thần với con đường mòn mạo hiểm

Tọa lạc tại cuối con đèo Gió trên cung đường tới Đèo Mã Pí Lèng Hà Giang, mỏm đá tử thần cũng nằm trong địa phận xã Pải Lủng – huyện Mèo Vạc. Du khách chỉ cần đi thẳng theo QL4C để tới Cao nguyên đá Đồng Văn lừng danh. Đứng ở huyện Mèo Vạc, bạn sẽ đi qua đài tưởng niệm Thanh Niên Xung Phong, sau đó đi tiếp qua bảo tàng “Con Đường Hạnh Phúc”.

Cổng chào Đại Đỉnh Đèo Mã Pí Lèng là địa điểm được du khách check-in nhiều nhất tính tới thời điểm hiện tại
Cổng chào Đại Đỉnh Đèo Mã Pí Lèng là địa điểm được du khách check-in nhiều nhất tính tới thời điểm hiện tại (Nguồn: tintuc.hahalolo.com)

Từ cánh cổng này, bạn chỉ được đi xe máy hoặc đi bộ thêm chừng 3km mới đến được mỏm đá. Bởi đường cực kỳ nhỏ hẹp nên xe ô tô sẽ không thể vào được. Sử dụng xe máy cũng khá mạo hiểm nên tốt nhất du khách nên đi bộ để đảm bảo an toàn và có thể thoải mái check-in với nhiều cảnh đẹp trên đường đi.

Từ cánh cổng đại đỉnh đèo Mã Pí Lèng Hà Giang, du khách cần đi bộ hoặc đi xe máy từ 2-3km nữa để có thể nhìn thấy mỏm đá tử thần trong truyền thuyết
Từ cánh cổng đại đỉnh đèo Mã Pí Lèng Hà Giang, du khách cần đi bộ hoặc đi xe máy từ 2-3km nữa để có thể nhìn thấy mỏm đá tử thần trong truyền thuyết (Nguồn: vietnamnet.vn)

Dân phượt thường gọi mỏm đá này với cái tên “sống khủng long Mã Pí Lèng”. Bởi vì đỉnh núi lởm chởm đầy đá tai mèo như sống lưng của một chú khủng long.Du khách nên sử dụng những loại giày thể thao bám dính tốt vì đường đi không lắp lan can hoặc tay vịn nên rất dễ trơn trượt. Tuy nhiên, những năm trở lại đây con đường này đã được ban quản lý xếp lại đá để mọi người có thể leo lên một cách dễ dàng.

Mỏm đá tử thần này khá trơn và không có lan can nên cực kì nguy hiểm, du khách cần thận trọng trong quá trình di chuyển để nhất những trường hợp rủi ro nhất
Mỏm đá tử thần này khá trơn và không có lan can nên cực kì nguy hiểm, du khách cần thận trọng trong quá trình di chuyển để nhất những trường hợp rủi ro nhất (Nguồn: elitetour.com.vn)

Và những bức ảnh chụp tại mỏm đá tử thần trên đèo Mã Pí Lèng Hà Giang luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm từ mọi người. Mặc dù, tảng đá vô cùng nhẵn nhụi, đằng sau là núi và dưới chân là vực cùng các tảng đá lớn nhấp nhô.

Xem thêm: Bảo Tàng Văn Hóa Thôn Nặm Đăm | Nét Đẹp Đơn Sơ, Mộc Mạc Tại Hà Giang

3. Quán cà phê Panorama nằm trên đèo Mã Pì Lèng

Thực tế, Mã Pì Lèng Panorama là một tổ hợp quán cà phê, khách sạn nằm bên sường núi được giới trẻ lựa chọn ghé thăm khi di chuyển trên đèo Mã Pì Lèng Hà Giang. Nơi đây có view vô cùng xịn xò và bao trọn toàn cảnh đẹp núi rừng nơi đây.

Quán cà phê Panorama có vị trí đắc địa trên đèo Mã Pí Lèng Hà Giang và cheo leo trên sườn núi nên có tầm nhìn xa có thể quan sát được toàn cảnh thiên nhiên hùng vỹ
Quán cà phê Panorama có vị trí đắc địa trên đèo Mã Pí Lèng Hà Giang có thể quan sát được toàn cảnh thiên nhiên hùng vỹ (Nguồn: www.baogiaothong.vn)

Tuy nằm trọn trong núi rừng Tây Bắc, Panorama lại mang phong cách thiết kế của một rooftop hiện đại phổ biến ở các thành phố lớn. Bàn ghế mà quán sử dụng là dạng cao có thể dễ dàng nhìn thẳng xuống dòng sông Nho Quế trữ tình. Thỉnh thoáng du khách cũng có thể săn được những đám mây bay thấp như “chốn bồng lai tiên cảnh”.

Từ ban công quán cà phê này, du khách có thể chụp ảnh cùng lúc với đèo Mã Pí Lèng và con sông Nho Quế phía dưới
Từ ban công quán cà phê này, du khách có thể chụp ảnh cùng lúc với đèo Mã Pí Lèng và con sông Nho Quế phía dưới (Nguồn: we25.vn).

Xem thêm: Cẩm Nang Du Lịch Yên Minh Hà Giang Đầy Đủ Và Chi Tiết Nhất

Những lưu ý khi tham quan Đèo Mã Pí Lèng Hà Giang

1. Nên đến đèo vào thời điểm nào trong năm?

Từ khoảng tháng 1 đến tháng 3 hàng năm, khách du lịch thường chọn Hà Giang làm địa điểm du xuân cùng gia đình và bạn bè. Đây cũng là khoảng thời gian hoa mận, hoa cải vàng và hoa mai nở đẹp nhất. Đứng từ trên đèo Mã Pí Lèng, mọi người có thể ngắm trọn khung cảnh trời xuân.

Từ tháng 1 đến tháng 3 hàng năm, đèo Mã Pí Lèng Hà Giang tràn ngập trong sắc xuân và màu xanh của núi rừng
Từ tháng 1 đến tháng 3 hàng năm, đèo Mã Pí Lèng Hà Giang tràn ngập trong sắc xuân và màu xanh của núi rừng (Nguồn: motogo.vn)

Hoặc bạn có thể thăm thú chợ tình Khâu Vai vào tháng 4 mỗi năm, đây chính là thời điểm để các chàng trai, cô gái có cơ hội gặp gỡ, kết duyên với nhau. Đồng thời, du khách sẽ có dịp tìm hiểu về lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc nơi đây.

Mùa nước đổ ải – tháng 5 Dương lịch là thơì điểm quan trọng để chuẩn bị cho một mùa màng. Khi nhìn từ đỉnh núi xuống có thể thấy sắc xanh tràn ngập khắp nơi.

Mùa nước đổ ải của tỉnh Hà Giang là khung cảnh đồng bào dân tộc miền núi đổ xô đi lấy nước lấp đầy ruộng bậc thang, chuẩn bị cho một mùa màng bội thu
Mùa nước đổ ải của tỉnh Hà Giang là khung cảnh đồng bào dân tộc miền núi đổ xô đi lấy nước lấp đầy ruộng bậc thang, chuẩn bị cho một mùa màng bội thu (Nguồn: pystravel.vn)

Mùa hè sẽ kéo dài từ khoảng tháng 6 – 8 hàng năm và rất thích hợp để chinh phục những đoạn đường đèo mạo hiểm. Thời tiết cũng không quá nắng nóng nên du khách có thể thoải mái khám phá đỉnh núi đá dựng đứng, hiểm trở bởi đá tai mèo.

Tiếp theo vào tháng 9, những thửa ruộng bậc thang dần chuyển sang màu lúa chín vàng rực cả một góc Hà Giang. Du khách có thể đi dọc theo đường đèo Mã Pí Léng lên tới đỉnh để ngắm nhìn khung cảnh này nằm trọn trong những tảng núi đá và rừng cây ngút ngàn.

Hà Giang vào mùa thu nổi bật với sắc vàng óng của lúa chín khiến du khách phải ngỡ ngàng
Hà Giang vào mùa thu nổi bật với sắc vàng óng của lúa chín khiến du khách phải ngỡ ngàng (Nguồn: onetour.vn)

Hoa tam giác mạch bắt đầu nở rộ khi đến những tháng cuối năm. Vào đầu mùa, những bông hoa sẽ chuyển thành màu tím. Vậy nên, từ tháng 10 cho đến tháng 12, du khách có thể ghé thăm tỉnh Hà Giang để có thể chiêm những những cánh đồng hoa tam giác mạch.

Vào mùa đông, hoa tam giác mạch bắt đầu nở rộ và phủ lên những cách đồng một mảng màu tím mộng mơ, hấp dẫn du khách tham quan
Vào mùa đông, hoa tam giác mạch bắt đầu nở rộ và phủ lên những cách đồng một mảng màu tím mộng mơ, hấp dẫn du khách tham quan (Nguồn: viettravelo.com)

Đặc biệt, vào tháng 12, bạn có thể ngắm hoa cải vàng dọc theo triền núi cho đến con đường dẫn vào bản làng, khu dân cư sinh sống. Bức tranh Hà Giang vào đông càng trở nên rực rỡ hơn bởi sắc vàng của hoa cải. Đây cũng là điểm nhấn khiến mùa đông nơi đây vẫn thu hút đông đảo khách du lịch tham quan.

Xem thêm: Du Lịch Hà Giang Tháng 10 | Thời Điểm Lý Tưởng Nhất Trong Năm Để Tới Vùng Đất Tây Bắc

2. Cần chuẩn bị những gì khi ghé thăm di tích này?

Tỉnh Hà Giang là một nơi nằm khá xa so với vùng đồng bằng và xung quanh được bao phủ bởi rừng cây, núi đá dựng đứng. Chính vì vậy mà khi ghé thăm nơi đây, du khách cần lưu ý một số điều sau để có một chuyến đi an toàn:

  • Nếu bạn ghé thăm đèo Mã Pí Lèng Hà Giang vào mùa hè thì nên sử dụng những loại trang phục mát mẻ, thấm hút mồ hôi tốt và sử dụng kèm quần dài để tránh bị côn trùng rừng đốt. Còn đối với mùa đông thì áo khoác dày và quần áo lót lông vô cùng cần thiết vì nhiệt độ trên núi sẽ thấp hơn nhiều so với vùng đồng bằng.
  • Du khách nên ưu tiện lựa chọn những đôi giày thể thao để không bị đau chân khi leo trèo nhiều. Di chuyển trên những núi đá cao rất khó bởi đá tai mèo lởn chởm và khá trơn trượt.
Vào mùa đông, nhưng tín đồ xê dịch khi đổ đèo Mã Pí Lèng Hà Giang đều nên sử dụng những loại ác khoác dày cùng khăn choàng, găng tay để chống lại cái rét cắt da cắt thịt nơi đây
Vào mùa đông, nhưng tín đồ xê dịch khi đổ đèo Mã Pí Lèng Hà Giang đều nên sử dụng những loại ác khoác dày cùng khăn choàng, găng tay để chống lại cái rét cắt da cắt thịt nơi đây (Nguồn: sinhtour.vn)
  • Đặc biệt, trên cung đường đèo không có bất kỳ một hàng quán nào kể cả quán ăn. Do đó, mọi người nên mang theo một số đồ uống, thức ăn nhanh để phòng khi đói bụng và sử dụng được ngay.
  • Khi đi phượt Hà Giang, các loại thuốc men cũng là đồ vật không thể nào thiếu. Để phòng trừ những trường hợp xấu nhất, bạn nên chuẩn bị sẵn băng gạc, thuốc hạ sốt, thuốc đau đầu, một số đồ cứu thương gọn nhẹ,…

Nhìn chung, đèo Mã Pí Lèng Hà Giang – vua của những con đèo là một trong những điểm đến yêu thích của những tín đồ yêu du lịch. Vậy nên 2Trip nhằm mang đến những thông tin hữu ích đã cung cấp chi tiết tất tần tần về danh thắng này. Chúc du khách có một chuyến đi thượng lộ bình an.

Nguồn tham khảo:

  • Wikipedia. (2022). Đèo Mã Pí Lèng. [online] vi.wikipedia.org. Có tại: https://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%C3%A8o_M%C3%A3_P%C3%AD_L%C3%A8ng [Truy cập ngày 19/1/2023]
  • Pystravel.vn. (2023). Kỳ tích Mã Pí Lèng và 10 chiếc quan tài luôn để trống. [online] pystravel.vn. Có tại: https://pystravel.vn/tin/1637-lich-su-deo-ma-pi-leng-va-10-chiec-quan-tai-de-trong.html [Truy cập ngày 19/1/2023]
  • Kì Nghỉ Đông Dương. (2023). Chinh phục đèo Mã Pí Lèng khi du lịch Hà Giang (2023). [online] kynghidongduong.vn. Có tại: https://www.kynghidongduong.vn/blog/kinh-nghiem-chinh-phuc-deo-ma-pi-leng-ha-giang.html#qua-273-egrave-o-m-atilde-p-iacute-l-egrave-ng-c-7847-n-ch-uacute-yacute-g-igrave [Truy cập ngày 19/1/2023]
  • FLC Travel And Event. (2023). Mã Pí Lèng – vua của những cung đèo trên Hà Giang. [online] flc-travel.vn. Có tại: https://flc-travel.vn/ma-pi-leng-vua-cua-nhung-cung-deo-tren-ha-giang/ [Truy cập ngày 19/1/2023]
  • Mia.vn. (2023). Kinh nghiệm đi thuyền vượt sông Nho Quế ngắm vẻ đẹp của thiên nhiên Hà Giang. [online] mia.vn. Có tại: https://mia.vn/cam-nang-du-lich/kinh-nghiem-di-thuyen-vuot-song-nho-que-ngam-ve-dep-cua-thien-nhien-ha-giang-3805 [Truy cập ngày 19/1/2023]
  • Kì Nghỉ Đông Dương. (2023). Mỏm đá tử thần Hà Giang có gì thách thức? Cập nhật (2023). [online] kynghidongduong.vn. Có tại: https://www.kynghidongduong.vn/blog/mom-da-tu-than-ma-pi-leng-ha-giang—noi-thach-thuc-con-tim-gan-da.html [Truy cập ngày 19/1/2023]

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

4/5 - (30 bình chọn)

Tin liên quan

2Trip Việt Nam 30/05/2023

Khám Phá Điều Thú Vị Tại Chợ Tình Khâu Vai Hà Giang

Chợ tình khâu vai là một trong những phiên chợ đặc sắc nhất tỉnh Hà Giang cuốn hút hàng trăm nghìn du khách ghé thăm....

4.9/5 - (45 bình chọn)
Mai Hương 29/05/2023

Ngôi Nhà Úp Ngược Đà Nẵng | Không Gian Sống Ảo “Độc Lạ” Của Giới...

Ngôi nhà úp ngược Đà Nẵng (Upside Down World) lần đầu xuất hiển tại thành phố biển xinh đẹp đã thu hút đông đảo giới...

5/5 - (59 bình chọn)
2Trip Việt Nam 30/05/2023

Tour Du Lịch Hà Giang Giá Rẻ Chất Lượng Nhất Năm 2023

Mảnh đất Hà Giang nổi tiếng với những địa danh du lịch đẹp, nên thơ và lãng mạn thu hút hàng triệu du khách ghé...

4.9/5 - (37 bình chọn)
Mai Hương 30/05/2023

Tìm Hiểu Chùa Quan Âm Đà Nẵng | Nơi Quy Tụ Của Những Giá Trị...

Chùa Quan Âm được mệnh danh là một trong những ngôi chùa chứa đựng nhiều giá trị tín ngưỡng, được khách du lịch ghé thăm...

4.9/5 - (90 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status