Cẩm nang du lịch
2trip.vn

Lô Lô Chải Hà Giang | Bản Làng Yên Bình Dưới Chân Núi Rồng

Hà Giang 12:39 - 02/07/2023
5/5 - (57 votes)

Nằm trong cao nguyên đá Đồng Văn, Lô Lô Chải Hà Giang được ví như bản làng cổ tích thanh bình và thơ mộng mà du khách khó lòng bỏ lỡ khi tới Hà Giang. Ngôi làng này có rất nhiều điều thú vị chưa được nhiều người biết đến. Vì thế, hãy cùng 2Trip khám phá ngay bản làng nhỏ này nhé!

Lô Lô Chải là ngôi làng nhỏ nằm cuối cùng trong hành trình khám phá cao nguyên đá Đồng Văn mà du khách không nên bỏ lỡ
Lô Lô Chải là ngôi làng nhỏ nằm cuối cùng trong hành trình khám phá cao nguyên đá Đồng Văn mà du khách không nên bỏ lỡ (Nguồn: pystravel.vn)

Làng Lô Lô Chải Hà Giang ở đâu?

Làng Lô Lô Chải Hà Giang  hay còn được nhiều người ví von là bản làng nằm tận cùng nơi địa đầu Đông Bắc Tổ Quốc. Bởi Lô Lô Chải tọa lạc giáp đường biên giới Trung Quốc, nép mình dưới chân núi Rồng hùng vĩ giáp biên. Hiện tại, ngôi làng đang thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, Hà Giang.

Lô Lô Chải Hà Giang nằm dưới chân núi Rồng nhìn thẳng ra cột cờ Lũng Cũ - Cột mốc bên giới cực Bắc với Trung Quốc
Lô Lô Chải Hà Giang nằm dưới chân núi Rồng nhìn thẳng ra cột cờ Lũng Cũ – Cột mốc bên giới cực Bắc với Trung Quốc (Nguồn: cattour.vn)

Lô Lô Chải là một bản làng nhỏ nguyên sơ và cổ kính. Toàn làng chỉ có 114 gia đình với tổng số người dân khoảng 510. Đây là nơi sinh sống chủ yếu của người Lô Lô và người Mông. Trong đó, người Lô Lô chiếm tối đa lên tới hơn 91%.

Có lẽ Lô Lô Chải là bản làng độc nhất vô nhị tại Hà Giang. Bởi đây là ngôi làng có thể nhìn ôm trọn cảnh quanh núi Rồng với cột cờ Lũng Cú Hà Giang đồ sộ. Mỗi sáng sớm thức dậy bước ra hiên nhà, mọi người sẽ thay ngay lá cờ đỏ sao vàng rộng 54m2 đại diện cho 54 dân tộc anh em tung bay phớt phơi vô cùng tự hào và kiêu hãnh.

Lô Lô Chải như ngôi làng nhỏ bỏ quên trước dòng chảy thời gian dù bao năm tháng vẫn giữa được vẻ đẹp cổ kính, nguyên sơ
Lô Lô Chải như ngôi làng nhỏ bỏ quên trước dòng chảy thời gian dù bao năm tháng vẫn giữa được vẻ đẹp cổ kính, nguyên sơ (Nguồn: pystravel.vn)

Đặc biệt, từ Lô Lô Chải di chuyển đến cột cờ Lũng Cũ vô cùng gần. Du khách sẽ chỉ mất khoảng 3-5 phút lái xe. Bởi từ làng đến cột cờ cách nhau hơn 1km. Hiện nay, Lô Lô Chải là một địa điểm được nhiều du khách ghé đến trong chuyến khám phá cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang.

Nếu thị trấn Phó Bảng Hà Giang trầm mặc và lắng đọng. Thì bản làng Lô Lô Chải lại là sự tươi vui và thanh bình. Dù bao nhiêu năm trôi qua, thôn nhỏ dưới chân núi Rồng vẫn giữ nguyên vẻ đẹp nguyên sơ và mộc mạc nhất. Từ mái nhà, hàng rào đá hay những bức tường đất nâu đã nhuốm màu thời gian vô cùng cổ kính.

Không gian thanh bình nơi đây đã khiến không biết bao nhiều du khách phải lòng ngay từ lần đầu tiên ghé tới
Không gian thanh bình nơi đây đã khiến không biết bao nhiều du khách phải lòng ngay từ lần đầu tiên ghé tới (Nguồn: baodantoc.vn)

Bên cạnh đó, những nét đẹp về văn hóa, phong tục tập quán, lối sống đến những lễ hội hay  trang phục dân tộc đều được người dân trong làng giữ nguyên vẹn bản sắc truyền thống. Chính vì thế, đến với Lô Lô Chải, du khách không chỉ được đắm chím trong không gian bình yên mà còn được khám phá những nét đẹp ngàn đời của tộc người Lô Lô Chải.

Tới làng Lô Lô Chải như thế nào?

Mỗi năm, ngôi làng nhỏ Lô Lô Chải lại đón vô số vị khách từ trong nước đến quốc tế ghé tới nghỉ ngơi và ngắm cảnh. Đặc biệt đây đều là những khách đi phượt du lịch Hà Giang và lựa chọn Lô Lô Chải làm điểm dừng chân. Cũng có một số vị khách đến Lô Lô Chải để tạm gác lại mệt mỏi, “trốn” thành phố ồn ào ngoài kia.

Nếu bạn đang tìm một nơi để tạm gác lại phố xá huyên náo thì Lô Lô Chải nhất định sẽ khiến bạn hài lòng từ những giây phút đầu tiên tới
Nếu bạn đang tìm một nơi để tạm gác lại phố xá huyên náo thì Lô Lô Chải nhất định sẽ khiến bạn hài lòng từ những giây phút đầu tiên tới (Nguồn: vovworld.vn)

Chính vì thế, mọi người đến Lô Lô Chải thường được lựa chọn di chuyển bằng xe máy. Với lộ trình bắt đầu đi từ thành phố Hà Giang. Khoảng cách từ thành phố đến làng gần 160km. Du khách chạy xe dọc con đường Hạnh Phúc Hà Giang đi theo hướng tới Cột cờ Lũng Cú. Khi chuẩn bị đến đường lên cột cờ thì rẽ sang nhánh đường nhỏ hơn và đi thẳng thêm một 1km nữa là tới làng.

Mọi người nên đi tới ngôi làng cổ tích dưới chân núi Rồng bằng xe máy vừa thuận tiện lại vừa linh hoạt hành trình, thời gian
Mọi người nên đi tới ngôi làng cổ tích dưới chân núi Rồng bằng xe máy vừa thuận tiện lại vừa linh hoạt hành trình, thời gian (Nguồn: mia.vn)

Đường đi đến làng từ thành phố Hà Giang khá khó đi với những khúc cua tay áo hay các đoạn đường đèo khúc khuỷu. Tuy nhiên, du khách sẽ được chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh đẹp đặc trưng của Hà Giang. Đó là những cung đường uốn lượn ôm trọn sườn núi với bên còn lại là vực sâu thăm thẳm. Hay nhưng ngọn đồi rực hoa theo từng mùa.

Trên đường tới Lô Lô Chải du khách sẽ gặp rất nhiều cảnh đẹp hùng vĩ của thiên nhiên núi rừng Đông Bắc địa đầu Tổ Quốc
Trên đường tới Lô Lô Chải du khách sẽ gặp rất nhiều cảnh đẹp hùng vĩ của thiên nhiên núi rừng Đông Bắc địa đầu Tổ Quốc (Nguồn: vnexpress.net)

Để đảm bảo sức khỏe lái xe trên đoạn đường dài, du khách nên đến thành phố Hà Giang bằng xe khách đi Hà Giang từ Hà Nội. Mức giá vé của lộ trình này khá phải chăng chỉ từ 200.000đ – 350.000đ/người đối với dòng xe limousine ghế ngồi hoặc xe giường nằm đơn. Nếu xe cung điện cabin đôi sẽ có giá 550.000đ/cabin dành riêng cho 2 người.

Mọi người nên lựa chọn xe khách hoặc xe limousine để đi từ Hà Nội đến thành phố Hà Giang nhằm đảm bảo sức khỏe đi phượt trên cung đường tới Lô Lô Chải
Mọi người nên lựa chọn xe khách hoặc xe limousine để đi từ Hà Nội đến thành phố Hà Giang nhằm đảm bảo sức khỏe đi phượt trên cung đường tới Lô Lô Chải (Nguồn: internet)

Khi tới thành phố, mọi người có thể thuê xe máy tại Hà Giang đi phượt dài ngày tại những đơn vị uy tín gần đó. Mức giá thuê xe sẽ dao động từ 180.000đ/xe trở lên tùy theo từng loại, từng hãng. Tuy nhiên, khi đi phượt Hà Giang, các đơn vị đa phần sẽ chỉ cung cấp cho du khách dòng xe số hoặc xe côn để đảm bảo an toàn tối đa trên mọi chặng đường.

Tại thành phố Hà Giang có rất nhiều đơn vị cho thuê xe máy uy tín đi phượt với giá cả vô cùng phải chăng và chất lượng
Tại thành phố Hà Giang có rất nhiều đơn vị cho thuê xe máy uy tín đi phượt với giá cả vô cùng phải chăng và chất lượng (Nguồn: Motogo.vn)

Bên cạnh di chuyển bằng xe máy, mọi người cũng có thể lựa chọn đi bằng ô tô đến xã Lũng Cũ. Đường từ thành phố đến làng khá dễ di chuyển. Phương tiện này thường được nhiều người lựa chọn vào mùa đông lạnh giá. Tuy nhiên, đường vào làng hơi nhỏ nên sẽ khó hơn đôi chút.

Nên đến Lô Lô Chải mùa nào trong năm?

Lô Lô Chải được nhiều người gọi là làng tiên cổ tích trong xứ cao nguyên đá Hà Giang. Vì thế, nơi đây luôn khoác lên mình vẻ đẹp thanh bình, mơ mộng độc nhất vô nhị không thể tìm thấy bất kì nơi khác. Do đó, mỗi khoảnh khắc, mỗi mùa trôi qua tại Lô Lô Chải đều rất đẹp, rất riêng đảm bảo sẽ khiến mọi người mê mẩn.

Mỗi mùa tại Lô Lô Chải đều đẹp thơ mộng như bản làng cổ tích thăng trầm giữa núi đá vùng cao không chút xô bồ huyên náo
Mỗi mùa tại Lô Lô Chải đều đẹp thơ mộng như bản làng cổ tích thăng trầm giữa núi đá vùng cao không chút xô bồ huyên náo (Nguồn: baohagiang.vn)

Mùa xuân là lúc những gốc đào, gốc mơ mận tại Lô Lô Chải Hà Giang nở bung. Ngay trên con đường nhỏ dẫn vào thôn, du khách đã bắt gặp vẻ đẹp thơ mộng này. Đặc biệt, trong làng trồng rất nhiều đào, mơ. Du khách chỉ cần giờ máy lên sẽ có ngay một khung cảnh siêu đẹp để check in.

Mùa xuân tại Lô Lô Chải rực rỡ sáng hồng thắm hoa đào, sắc trắng tinh khôi của hoa mơ, hoa mận
Mùa xuân tại Lô Lô Chải rực rỡ sáng hồng thắm hoa đào, sắc trắng tinh khôi của hoa mơ, hoa mận (Nguồn: baodantoc.vn)

Mùa hè tại Lô Lô Chải rất mát mẻ. Những nương ngô xanh rì, những vườn rau tươi tốt trông vô cùng bắt mắt. Du khách dạo quanh trong làng nhỏ, nghe tiếng cười đùa của lũ trẻ trước hiên nhà. Hay phóng tầm mắt xa xa ngắm đỉnh núi Rồng hùng vũ in mình bầu trời trong xanh vao vời vợi với lá cờ đỏ tô điểm ấn tượng.

Mùa hè tại làng tràn đầy sức sống trong sắc xanh của nương ngô, vườn rau cải và cây cối xung quanh
Mùa hè tại làng tràn đầy sức sống trong sắc xanh của nương ngô, vườn rau cải và cây cối xung quanh (Nguồn: baohagiang.vn)

Hà Giang nói chung và Lô Lô Chải luôn khiến nhiều người mê mẩn trong tiết trời thu se se lạnh, khô ráo với những cánh đồng tam giác mạch nở bung nhuộm hồng cả khoảng trời. Dọc ven đường, trước hiên nhà hay những khoảng đất trống trong vườn, hoa tam giác mạch dịu dàng đung đưa mình trong gió tỏa sắc thắm khiến ai trông thấy cũng không kìm lòng được liền chụp lấy vài tấm ảnh làm kỉ niệm.

Mùa đông là thời gian lạnh giá cực kén người đi phượt Hà Giang. Nhưng lạ thay, đây lại là lúc rất nhiều người ghé đến bản cổ tích Lô Lô Chải. Mùa đông tại làng nhỏ ẩn mình dưới chân núi yên bình và tĩnh lặng. Những áng mây vắt ngang lưng chừng núi, những màn sương mờ vào buổi sớm tinh mơ.

Mùa thu tại Hà Giang thanh bình và mát mẻ với sắc thắm của hoa tam giác mạch
Mùa thu tại Lô Lô Chải Hà Giang thanh bình và mát mẻ với sắc thắm của hoa tam giác mạch (Nguồn: internet)

Vào buổi tối, các gia đình trong làng thường đốt bếp lửa ngồi quây quần bên nhau cùng ăn uống cùng nói chuyện. Du khách được đón tiếp nồng hậu bằng tình cảm chân quý nhất của người vùng cao. Họ cùng nhau giao lưu văn hóa và khám phá những điều thú vị nơi đây. Đặc biệt, trước tiết trời lạnh giá sẽ khiến mọi người cảm nhận rõ hơn vị ngon, vị độc lạ của từng chén rượu ngô cay nồng.

Nếu may mắn có dịp ghé tới làng vào đúng dịp Tết cổ truyền, du khách sẽ được trải nghiệm những giây phút đón chào năm mới rất đặc biệt theo nét văn hóa truyền thống của người dân tộc Lô Lô. Có lẽ đó sẽ là hoạt động mà mọi người khó lòng quên được. Cả làng Lô Lô rộn ràng tiếng cười, lời chúc đầm ấm với tình người chân thật luôn đong đầy.

Đông Lô Lô Chải trầm lắng hơn mang trong mình vẻ đẹp trầm mặc, bình dị rất riêng, rất thu hút
Đông Lô Lô Chải trầm lắng hơn mang trong mình vẻ đẹp trầm mặc, bình dị rất riêng, rất thu hút (Nguồn: mia.vn)

Bên cạnh đó, vào các dịp lễ tết đầu năm, trong thôn sẽ diễn ra rất nhiều hoạt động thú vị như “lễ cúng tổ tiên” của người Lô Lô, lễ múa trống hay những ngày thuê dệt vải truyền thống,… Du khách sẽ được cảm nhận trọn vẹn không khí sôi nổi, vui vẻ trên mảnh đất bình yên và mộc mạc này.

Xem Thêm: Du Lịch Hà Giang Mùa Nào Đẹp Nhất Trong Năm?

Lô Lô Chải có gì vui?

Đến Lô Lô Chải du khách sẽ được trải nghiệm trọn vẹn cảm giác ngắm nhìn cột cờ Lũng Cũ từ xa hay hòa mình vào không khí thanh bình, yên ả
Đến Lô Lô Chải du khách sẽ được trải nghiệm trọn vẹn cảm giác ngắm nhìn cột cờ Lũng Cũ từ xa hay hòa mình vào không khí thanh bình, yên ả (Nguồn: baohagiang.vn)

Check in bản làng nhỏ ngủ quên trong dòng chảy thời gian

Làng Lô Lô Chải tựa như bản làng cổ ngược dòng thời gian. Dù bao mùa qua đi, nơi đây vẫn giữ nguyên vẹn những mái nhà cổ, những căn nhà trình tường đơn sơ. Vẻ đẹp này tuy mộc mạc nhưng lại lỡ làm biết bao con người phải lòng khi ghé tới đây. Họ yêu sự giản dị, yêu nét hoài cổ, yêu những điều xa xưa và nguyên sơ tại nơi đây.

Mỗi không gian tại bản làng nhỏ đều mang đậm giấu ấn của thời gian trôi qua cũ kỹ, cổ kính vương nhiều nét hoài niệm
Mỗi không gian tại bản làng nhỏ đều mang đậm giấu ấn của thời gian trôi qua cũ kỹ, cổ kính vương nhiều nét hoài niệm (Nguồn: ngoisao.vnexpress.net)

Từng ngóc ngách trong thôn nhỏ đều chứa đựng dấu ấn của dòng chảy thời gian. Mái nhà âm dương san sát nhau đã có phần bạc màu do sương gió bao mùa. Vách tường đất trộn cùng rơm rạ, cỏ khô đã có nhiều vết nứt. Cung đường nhỏ uốn lượn quanh làng dẫn đến từng mái nhà hai bên hoa cúc cam, hoa xuyên chi mọc đầy và nở rộ.

Lô Lô Chải không ồn ào hay tấp nập như nhiều thị trấn tại Hà Giang. Người ta tìm đến Lô Lô Chải bởi sự thanh bình và yên ả đến lạ thường. Sáng sớm thức dậy, du khách sẽ không có thấy tiếng còi xe huyên náo hay chẳng vội vã vùi mình vào vòng xoay công việc. Mọi người thảnh thơi hòa mình vào bầu không khí quang đãng xung quanh chỉ có rừng núi bao phủ.

Lô Lô Chải luôn khoác lên dáng vẻ xa xưa tưởng chừng đã ngủ quên trước dòng chảy thời gian, trong năm tháng vội vã thay đổi không ngừng
Lô Lô Chải luôn khoác lên dáng vẻ xa xưa tưởng chừng đã ngủ quên trước dòng chảy thời gian, trong năm tháng vội vã thay đổi không ngừng (Nguồn: pystravel.vn)

Ai đó đã đùa rằng Lô Lô Chải luôn ẩn chứa trong mình một nguồn năng lượng tuyệt vời. Nguồn năng lượng này khiến ai ghé đến cũng cảm thấy lòng bỗng chốc nhẹ bâng, không còn mệt nhoài. Để rồi người nào người nấy đều n muốn nán lại ở đây lâu hơn để cảm nhận kĩ hơn vẻ đẹp bình dị, yên ả nhưng không hề đìu hiu, trầm mặc.

Cuộc sống của người dân tại làng Lô Lô Chải không hề xô bồ, tất cả chỉ rộn ràng tiếng cười và chầm chậm trôi từng ngày
Cuộc sống của người dân tại làng Lô Lô Chải không hề xô bồ, tất cả chỉ rộn ràng tiếng cười và chầm chậm trôi từng ngày (Nguồn: internet)

Bên cạnh đó, Lô Lô Chải Hà Giang như một thước phim quay chậm mang đến cho du khách từng giây, từng phút sống trọn vẹn nhất. Người dân trong bản cứ từ từ làm việc mưu sinh qua ngày. Không hềvội vã, cũng chẳng có bon chen. Cứ như thế dần dần trở thành một lối sống đặc trưng trong tại bản làng tận cùng cực Bắc.

Sáng sớm tinh mơ, du khách sẽ được đánh thức bằng tiếng cười trẻ thơ ríu rít rủ bạn chơi cùng trên nẻo đường xóm nhỏ
Sáng sớm tinh mơ, du khách sẽ được đánh thức bằng tiếng cười trẻ thơ ríu rít rủ bạn chơi cùng trên nẻo đường xóm nhỏ (Nguồn: cattour.vn)

Ghé đến ngôi làng nhỏ này, du khách sẽ bắt gặp những hình ảnh quen thuộc như thửa vườn rau xanh mướt được trong quanh năm trước cửa nhà. Những bắp khô vàng ươm bện thành từng trùm treo lửng lơ trên xà cửa. Mấy đứa trẻ nhỏ đôi mắt tròn xoe, má ửng hồng í ơi gọi nhau nô đùa trước thềm cửa, trong sân vườn.

Khi tới Lô Lô Chải, du khách cũng đừng quên ghé đến các cốc mốc biên giới cách làng không xa gồm cột mốc 428, cột mốc 476, cột mốc 426. Đây đều là những cột mốc nhỏ được làm bằng đá hoa cương nguyên khối mang ý nghĩa lịch sử to lớn. Các cột mốc giáp với đường bên giới của Lào và Trung Quốc.

Khám phá văn hóa người dân vùng cao

Làng Lô Lô Chải đến giờ vẫn giữ gìn và kế thừa những nét đẹp truyền thống, bản sắc dân tộc của người Lô Lô. Đến với ngôi làng nhỏ, du khách vẫn sẽ bắt gặp những phong tục tập quán đẹp đẽ và giàu ý nghĩa vẫn xuất hiện trong nếp sống hàng ngày của người dân tộc vùng cao.

Lô Lô Chải là một trong những ngôi làng nhỏ tại Hà Giang vẫn giữa được trọn vẹn nét văn hóa và truyền thống đặc sắc từ xa xưa
Lô Lô Chải là một trong những ngôi làng nhỏ tại Hà Giang vẫn giữa được trọn vẹn nét văn hóa và truyền thống đặc sắc từ xa xưa (Nguồn: luhanhvietnam.com.vn)

Có lẽ, Lô Lô Chải là một trong những ngôi làng hiếm hoi còn lưu giữ được đầy đủ từ đời sống đến tinh thân vật chất của người Lô Lô. Các làng nghề truyền thống như làm mộc, thêu, diệt,… vẫn được kế thừa qua bao nhiêu thế hệ. Ngoài ra hàng năm ngôi làng nhỏ vẫn thường xuyên tổ chức những lễ hội truyền thống như cúng thần rừng, lễ tế trời, cầu bình an, lễ mừng lúa mới,..

Nét đẹp văn hóa của người dân Lô Lô còn thể hiện qua kiến trúc xây dựng nhà cửa của họ. Họ xây nhà theo một quy tắc chung là dựa lưng vào núi. Vì thế, nhà nào nhà nấy cũng nhìn ra thung lũng nên khá thoáng mát. Cách trang trí nhà của người dân tại Lô Lô Chải có phần giống nhau từ người Mông đến người Lô Lô.

Đến nơi đây, du khách sẽ được trải nghiệm nhiều lễ hội hay khám phá những điều thú vị trong nếp sống người dân vùng cao
Đến nơi đây, du khách sẽ được trải nghiệm nhiều lễ hội hay khám phá những điều thú vị trong nếp sống người dân vùng cao (Nguồn: baohagiang.vn)

Đặc biệt, khi ghé tới ngôi làng này mọi người hãy thử trải nghiệm mặc thử trang phục truyền thống được làm hoàn toàn thủ công. Người dân phải mất rất nhiều tháng trời để làm ra những bộ váy áo rực rỡ với các họa tiết mô phỏng tín ngưỡng, nếp sống. Khoác bộ váy truyền thống của người dân tộc thiểu số đi dạo trong làng và chụp ảnh kỉ niệm nhất định sẽ khiến mọi người thích thú.

Người Lô Lô rất yêu quý và tự hào trang phục truyền thống của họ nên mọi người hãy thử khoác thử bộ váy áo này khi tới nay đây nhé!
Người Lô Lô rất yêu quý và tự hào trang phục truyền thống của họ nên mọi người hãy thử khoác thử bộ váy áo này khi tới nay đây nhé! (Nguồn: baodantoc.vn)

Ghé tới quán cafe Cực Bắc

Tiệm cafe Cực Bắc tại bản làng nhỏ Lô Lô Chải luôn là điểm đến thu hút nhiều du khách. Đây là một quán cafe nhỏ xinh được trang trí dựa trên những nét đẹp văn hóa và kiến trúc người dân vùng cao. Vì thế, không gian ở đây vô cùng khác lạ. Đó là sự đơn sơ, mộc mạc nhưng lại rất đầm ấp và cực thu hút khiến người ta cứ phải nán lại hồi lâu để nhìn ngắm kĩ càng hơn.

Quán cà phê Cực Bắc - Điểm check in độc nhất vô nhị tại ngôi làng tiên dưới chân núi Rồng
Quán cà phê Cực Bắc – Điểm check in độc nhất vô nhị tại ngôi làng tiên dưới chân núi Rồng (Nguồn: internet)

Có lẽ sẽ ít người biết rằng, người tạo lên quán cà phê nổi tiếng Cực Bắc lại chính là một người Nhật Bản – Ông Yasushi Ogura. Cà phê Cực Bắc không chỉ đơn thuần là một tiệm đồ uống đó là còn là nơi giữ gìn và lan tỏa những giá trị cốt lõi của người dân tộc thiểu số vùng cao đến với đông đảo du khách trong và quốc tế.

Quán cà phê được nằm trong ngôi nhà cổ xa xưa tại làng Lô Lô Chải đã có tuổi đời hàng trăm năm
Quán cà phê được nằm trong ngôi nhà cổ xa xưa tại làng Lô Lô Chải đã có tuổi đời hàng trăm năm (Nguồn: hanhtrinhdulich.vn)

Quán nằm trong một ngôi nhà cổ đã có tuổi đời 200 tuổi. Chính vì thế, nơi đây như chứa đựng toàn bộ vẻ đẹp thời gian của kiến trúc người xưa. Đó là mái nhà âm dương bạc màu qua từng năm tháng, là nhà trình tường với những bức tường nâu có vài vết nứt. Trước hiên nhà, bậc thang ngoài cửa được lát gạch đá xanh đã phủ lớp rêu phong.

Cà phê Cực Bắc không chỉ đơn thuần là một tiệm đồ uống mà còn là lan tỏa những giá trị cốt lõi của người dân tộc thiểu số vùng cao
Cà phê Cực Bắc không chỉ đơn thuần là một tiệm đồ uống mà còn là lan tỏa những giá trị cốt lõi của người dân tộc thiểu số vùng cao (Nguồn: vnexpress.net)

Bên ngoài ngôi nhà cổ là hàng rào đá được xếp cầu kỳ vô cùng vững chắc. Hàng rào đá bao quanh căn nhà vách đất trầm mặc đứng giữa đất trời yên ả. Điểm nhấn chính là trước cổng quán cà phê có cây hoa đào lâu năm. Cứ mỗi độ xuân về, cây nở bung hoa tựa như lời hứa hẹn lâu năm với mảnh đất ngược dòng thời gian này.

Quang cảnh của tiệm rất bình dị nhưng lại có sức hút lạ thường khiến vị khách nào đi qua cũng muốn nán lại lâu hơn chút nữa
Quang cảnh của tiệm rất bình dị nhưng lại có sức hút lạ thường khiến vị khách nào đi qua cũng muốn nán lại lâu hơn chút nữa (Nguồn: facebook.com)

Không gian của quán cà phê không lớn chỉ vỏn vẹn 4-5 bộ bàn ghếđặt ở trong sân nhà phù hợp từ 10 đến 15 người. Du khách thảnh thơi ngồi nhâm nhi tách đồuống nóng cảm nhận thời gian chầm chậm trôi bình yên đến lạ thường. Đặc biệt, mọi người còn có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn cột cờ Lũng Cú ngay từ quán nhìn ra.

Ngôi tại quán cà phê du khách còn có thể chiêm ngưỡng cột cờ Lũng Cú sừng sững trên đỉnh núi Rồng cao hàng nghìn mét
Ngôi tại quán cà phê du khách còn có thể chiêm ngưỡng cột cờ Lũng Cú sừng sững trên đỉnh núi Rồng cao hàng nghìn mét (Nguồn: ivivu.com)

Đồ uống ở quán không quá đa dạng. Đó chỉ đơn thuần là tách cà phê đắng, ly trà xanh chát nóng hổi,… hay những thức quà đặc sản Hà Giang. Nhưng tất cả đều mang hương vị rất đặc biệt. Đấy là vị mộc mạc, thanh bình trong trốn cao nguyên đá tai mèo xám xịt ngàn năm. Ngày xưa, quán chỉ có phục vụ đồ uống. Nhưng hiện giờ đã có thêm dịch vụ homestay để du khách nán lại nghỉ ngơi.

Lô Lô Chải Homestay

Mấy năm gần đây, làng Lô Lô Chải Hà Giang đang dần chuyển mình phát triển hình thức lưu trú du lịch. Trông thôn có khoảng 114 hộ thì có tới hơn 28 hộ làm homestay để đón khách du lịch ghé thăm. Vì thế, du khách sẽ không khó để tìm kiếm những căn phòng homestay Hà Giang yên bình, view đẹp ngay trong chính bản làng cổ tích.

Hiện tại, Lô Lô Chải đang có rất nhiều hộ gia đình chuyển hướng sang làm dịch vụ lưu trú để khách du lịch tiện nghỉ ngơi
Hiện tại, Lô Lô Chải đang có rất nhiều hộ gia đình chuyển hướng sang làm dịch vụ lưu trú để khách du lịch tiện nghỉ ngơi (Nguồn: facebook.com)

Các homestay trong bản đều được trang trí theo phong cách đơn giản và mộc mạc đặc trưng của người vùng cao. Tuy không quá cầu kỳ nhưng mỗi căn nhà, mỗi phòng ngủ đều sở hữu một vẻ đẹp độc đáo làm nhiều du khách mê mẩn đến lạ thường. Tông màu chính của những căn phòng là nâu trầm. Đó là màu cả vách tường đất, màu của gỗ xưa lâu năm,..

Homestay nơi đây được thiết kế dựa trên những nét đẹp truyền thống của kiến trúc nhà người dân tộc vùng cao
Homestay nơi đây được thiết kế dựa trên những nét đẹp truyền thống của kiến trúc nhà người dân tộc vùng cao (Nguồn: vovworld.vn)

Nhìn chung, phòng ốc nơi đây rộng rãi, thoáng mát được chia thành hai hạng. Gồm phòng 1 giường đôi hoặc 2 giường đơn đáp ứng nhiều yêu cầu nghỉ ngơi của du khách. Phòng được trang bị đủ những thiết bị cơ bản mang đến sự thoải mái tối đa tới du khách. Tuy nhiên, đa phần phòng ngủ nơi đây sẽ không khép kín. Khu vực phòng tắm sẽ nằm riêng.

Tuy phòng được trang trí bình dị bằng những đồ vật đơn sơ nhưng lại toát lên vẻ đẹp rất riêng, rất độc đáo mà khó tìm thấy ở bất kì nơi đâu
Tuy phòng được trang trí bình dị bằng những đồ vật đơn sơ nhưng lại toát lên vẻ đẹp rất riêng, rất độc đáo mà khó tìm thấy ở bất kì nơi đâu (Nguồn: internet)

Các nhà homestay tại Lô Lô Chải chỉ có 2 tầng. Các tầng nối với nhau bằng cầu thang nhỏ được làm hoàn toàn bằng gỗ tự nhiên trông rất đẹp và bình dị. Ngoài hạng phòng kín, homestay Lô Lô Chải còn có cả loại hình nhà sàn nghỉ tập thể. Các đệm nằm sẽ được xếp gần nhau cực phù hợp cho những nhóm phượt đi đông muốn tâm sự trò chuyện cuối ngày.

Ngoài phục vụ nghỉ ngơi, các nhà đều có đi kèm dịch vụ ăn uống phục vụ du khách. Đặc biệt, các đồ ăn thức uống đều được chính tay người dân trồng hái hoàn toàn tự nhiên cực tốt cho sức khỏe. Đồ ăn được nấu bình dị nhưng rất thơm ngon đậm đà nhất định sẽ khiến mọi người mê mẩn.

Người dân nơi đây còn tự trồng rau, nuôi gà để cung cấp thực phẩm tại gia phục vụ du khách ăn uống, nghỉ ngơi tại làng
Người dân nơi đây còn tự trồng rau, nuôi gà để cung cấp thực phẩm tại gia phục vụ du khách ăn uống, nghỉ ngơi tại làng (Nguồn: baohagiang.vn)

Mức giá của các phòng homestay Lô Lô Chải Hà Giang dao động từ 600.000đ – 900.000đ/đêm. Có những căn rộng hơn được thiết kế cầu kỳ hơn sẽ có giá cao hơn đôi chút. Đặc biệt, giá phòng sẽ được thay đổi tùy vào từng mùa trong năm. Vào mùa du lịch cao điểm ở Lô Lô Chải có những căn lên đến 1.000.000đ – 1.200.000đ/đêm nhưng vẫn luôn “cháy” phòng.

Xem Thêm: Khám phá 06 Homestay Lô Lô Chải Hà Giang View Đẹp, Mang Đậm Phong Cách Xưa

Trên đây là thông tin chi tiết về Lô Lô Chải Hà Giang mà 2Trip muốn giới thiệu đến bạn đọc. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho mọi người nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết trên. Chúc mọi người có hành trình khám phá Hà Giang đáng nhớ sắp tới.

Nguồn tham khảo

  • Báo Hà Giang. (2023). Ngôi Làng Cổ Kính Dưới Chân Núi Rồng. (online) baohagiang.vn. Có tại: http://baohagiang.vn/multimedia/emagazine/202205/ngoi-lang-co-tich-duoi-chan-nui-rong-a1d2396/ [Truy cập ngày 23/01/2023]
  • Lữ Hành Việt Nam. (2019). Lạc vào thế giới cổ tích làng Lô Lô Chải Hà Giang. (online) luhanhvietnam.com.vn. Có tại: https://luhanhvietnam.com.vn/du-lich/lac-vao-the-gioi-co-tich-lang-lo-lo-chai-ha-giang.html [Truy cập ngày 23/01/2023]
  • Bộ Văn Hóa, Thể Thao Và Du Lịch Tổng Cục Du Lịch. (2019). Lô Lô Chải – Điểm sáng du lịch cộng đồng giữa cao nguyên đá Đồng Văn. (online) vietnamtourism.gov.vn. Có tại: https://vietnamtourism.gov.vn/post/30476 [Truy cập ngày 23/01/2023]
5/5 - (57 votes)

Tin liên quan

Mai Hương 02/07/2023

Bỏ Túi Kinh Nghiệm Du Lịch Hà Giang Chi Tiết Từ A Đến Z

Hà Giang là địa điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách mỗi năm. Nếu bạn đang có dự định du lịch Hà Giang...

5/5 - (71 votes)
2Trip Việt Nam 30/06/2023

Làng chài Hàm Ninh Phú Quốc – Nơi lưu giữ những nét đẹp cổ kính

Từ rất lâu, làng chài Hàm Ninh đã trở thành một trong những địa điểm tham quan, du lịch được đông đảo du khách tìm...

4.3/5 - (45 votes)
Phạm Lan Nhi 02/07/2023

Dinh Thự Họ Vương Hà Giang | Lịch Sử, Kinh Nghiệm Tham Quan & Giá...

Nếu là người yêu thích du lịch Hà Giang, chắc hẳn bạn đã từng nghe tới Dinh thự Họ Vương - một di tích lịch...

4.4/5 - (39 votes)
Ngọc Linh 18/07/2023

Homestay Là Gì? Loại Hình Lưu Trú Này Khác Gì Khách Sạn?

Homestay là một cụm từ quen thuộc trong ngành dịch vụ lưu trú hiện nay. Vậy homestay là gì? Liệu bạn có thực sự hiểu...

5/5 - (1 vote)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status