Cẩm nang du lịch
Tạ Vân

Tất Tần Tật Về Du Lịch Hà Giang Tháng 11 | Thiên Nhiên, Cảnh Sắc, Lễ Hội, Đặc Sản

Hà Giang 11:18 - 26/05/2023
4.9/5 - (23 bình chọn)

Tháng 11 là mùa cao điểm của du lịch Hà Giang, đến đây chắc chắn bạn sẽ bị hớp hồn bởi cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp nơi đây. Cùng 2trip khám phá xem du lịch Hà Giang tháng 11 có gì mà lại thu hút khách du lịch đến vậy.

Du lịch Hà Giang tháng 11 có gì mà hấp dẫn đến vậy.
Du lịch Hà Giang tháng 11 có gì mà hấp dẫn đến vậy. (Nguồn: cdn.reatimes.vn)

Giới thiệu tổng quan về du lịch Hà Giang tháng 11

Hà Giang là vùng đất nơi địa đầu Tổ quốc, có đường biên giới với Trung Quốc. Cách thủ đô Hà Nội hơn 300km, thuộc vùng núi cao phía Bắc nước ta, với độ cao trung bình từ 800m – 1200m. Mảnh đất vùng cao nguyên đá này là một địa điểm du lịch ngày càng được nhiều du khách biết tới.

Được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, kết hợp với nhiều giá trị đặc sắc về địa chất, lịch sử phát triển và những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo. Hà Giang có tiềm năng lớn để phát triển du lịch, bao gồm du lịch cảnh quan và cả du lịch sinh thái, cộng đồng.

Tháng 11 là mùa cao điểm du lịch ở Hà Giang.
Tháng 11 là mùa cao điểm du lịch ở Hà Giang. (Nguồn: vietnamnet.vn)

Trung bình mỗi năm, Hà Giang đón khoảng từ 1,5 – 2 triệu lượt khách du lịch cả trong và ngoài nước. Trong đó mùa cao điểm du lịch Hà Giang là vào mùa hoa tam giác mạch nở rộ, tập trung vào tháng 11. Cứ đến tháng 11 hàng năm, du khách từ khắp nơi lại đổ dồn về Hà Giang để chiêm ngưỡng loài hoa được coi là biểu tượng của thành phố Hà Giang nở rộ.

Gợi ý: TOP 9 Địa Chỉ Cho Thuê Xe Máy tại Hà Giang Giá Tốt, Xe Mới Nhất 2023

Thời tiết Hà Giang tháng 11 như thế nào?

Tháng 11 là thời điểm Hà Giang đang dần bước vào những ngày đầu đông. Bắt đầu xuất hiện những đợt gió lạnh, tuy nhiên đây chỉ là những đợt gió đầu mùa nên cường độ không quá mạnh. Tháng 11 nhiệt độ ở Hà Giang vẫn duy trì ở mức dễ chịu và mát mẻ, nhiệt độ trung bình từ 15 – 22 độ C.

Cuối thu là thời điểm lý tưởng để khám phá Hà Giang.
Cuối thu là thời điểm lý tưởng để khám phá Hà Giang. (Nguồn: travelmag.vn)

Ban ngày, trời có nắng ấm và gió nhẹ và lạnh về đêm, sáng sớm. Buổi sáng ở Hà Giang tháng 11 thường có sương mù. Đến gần trưa, mặt trời bắt bắt đầu xuất hiện, sương cũng tan dần. Bầu trời quang đãng trở lại, những tia nắng chiếu xuống làm cho thiên nhiên như bừng tỉnh và lung linh gấp bội.

Thêm vào đó, lúc này cũng đang là mùa khô ở Hà Giang, ít khi có mưa. Vì vậy đường xá lúc nào cũng khô ráo, thuận tiện cho việc đi lại, di chuyển và khám phá các địa điểm du lịch Hà Giang. Thời tiết không ráo lại có nắng đẹp, du lịch Hà Giang tháng 11 quả là sự lựa chọn không thể tuyệt vời hơn.

Hoa tam giác mạch Hà Giang tháng 11

Mê mẩn với sắc hoa tam giác mạch

Đi du lịch Hà Giang tháng 11, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng hoa tam giác mạch vào mùa đẹp nhất. Những bông hoa tam giác mạch nở rộ, phủ kín khắp các nẻo đường, thung lũng. Quả thực, sắc hồng của loài hoa này đã làm cho thiên nhiên Hà Giang thơ mộng và lãng mạn hơn bao giờ hết.

Tam giác mạch hay còn gọi là kiều mạch, là giống hoa họ nhà đậu. Những bông hoa nhỏ li ti, chụp lại thành hình chóp tam giác, ôm trọn hạt mạch bên trong nên gọi là hoa tam giác mạch. Là giống hoa thân thảo, nên hoa tam giác mạch thường được trồng thành những cánh đồng rộng lớn. Khi đến mùa hoa nở, cả cánh đồng sẽ đồng loạt kheo sắc, trở thành địa điểm check in hot nhất nhì Hà Giang.

Những cánh đồng hoa tam giác mạch là điểm check in hot nhất Hà Giang vào tháng 11.
Những cánh đồng hoa tam giác mạch là điểm check in hot nhất Hà Giang vào tháng 11. (Nguồn: mia.vn)

Hoa tam giác mạch có hai loại là hoa tam giác mạch trắng và hoa tam giác mạch hồng. Hoa tam giác mạch trắng được trồng nhiều ở Cao Bằng, còn ở Hà Giang chủ yếu là hoa tam giác mạch hồng. Có lẽ vì điều kiện thổ nhưỡng và độ cao nơi đây, nên hoa tam giác mạch ở Hà Giang thường có màu hơi phớt tím.

Sự tích về hoa tam giác mạch tháng 11

Hoa tam giác mạch mang một câu truyện truyền thuyết mà ít người biết. Khi xưa, khi 2 nàng tiên là Tiên Ngô và Tiên Gạo đi ngang qua hạ giới, đã đổ vỏ trấu và mày ngô xuống vùng cao nguyên đá. Từ đó những cây ngô, cây lúa mọc lên và trở thành nguồn lương thực chính của bà con nơi đây.

Hoa tam giác mạch gắn liền với câu truyện truyền miệng từ xa xưa. (Nguồn: pystravel.vn)
Hoa tam giác mạch gắn liền với câu truyện truyền miệng từ xa xưa. (Nguồn: pystravel.vn)

Đến mùa cuối thu vào tháng 11 có hạn đói kém, mùa vụ mới lại chưa tới nên trong nhà ai cũng hết sạch lúa, ngô. Nạn đói hoành hành, người dân trong bản bàn nhau đi tìm nguồn lương thực thay thế. Khi đi đến gần khe núi, họ ngửi thấy một mùi hương thoang thoảng từ phía sau núi. Ai nấy cũng ngỡ ngàng khi nhìn thấy một thung lũng đầy hoa trước mắt.

Nhìn kỹ dưới lớp hoa, họ phát hiện ra những hạt nhỏ gần tương tự nhu hạt thóc. Họ mang về và chế biến thành những món ăn cứu đói. Loại hạt này ăn không kém gì hạt gạo, vì vậy họ đã nhân giống cây này rộng rãi hơn để sử dụng như một nguồn lương thực dự trữ.

Loài hoa này được trồng rộng khắp tại Hà Giang.
Loài hoa này được trồng rộng khắp tại Hà Giang. (Nguồn: hmongvillage.com.vn)

Từ đó, hoa tam giác mạch được trồng rộng khắp trên các bản làng ở Hà Giang. Lâu dần, loài hoa này đã trở thành biểu tượng của thành phố này từ khi nào không hay. Hiện nay, thành phố Hà Giang có những chủ trương hỗ trợ phân bón đối với những vùng trồng nhiều hoa tam giác mạch, để ngày càng nâng cao diện tích trồng hoa, thu hút khách du lịch.

Những điểm ngắm hoa tam giác mạch đẹp nhất

Thạch Sơn Thần

Thạch Sơn Thần là điểm du lịch nổi tiếng của huyện Quản Bạ, Hà Giang. Nằm tại địa phận xã Quyết Tiến, nơi đây thu hút đông đảo du khách ghé thăm bởi khối 7 trụ đá có niên đại hơn 400 triệu năm. Theo các nhà địa chất, khối đá này được hình thành từ khi vùng cao nguyên đá Hà Giang còn chìm sâu dưới lòng đáy biển.

Thạch Sơn Thần là một trong những thung lũng hoa lớn nhất Hà Giang.
Thạch Sơn Thần là một trong những thung lũng hoa lớn nhất Hà Giang. (Nguồn: hagiangtour.vn)

Quanh khu vực khối đá được trồng rất nhiều hoa tam giác mạch. Mỗi mùa hoa nở, cả khối đá trầm tích đồ sộ ấy lại được bao bọc bởi cánh đồng hoa rộng lớn. Cảnh sắc nơi đây có lẽ sẽ khiến rất nhiều người phải trầm trồ, kinh ngạc.

Ngoài ra, tại Thạch Sơn Thần còn được xây dựng nhiều mô hình xích đu, cối xay gió, nhà gỗ…để du khách có thể check in cùng. Chỉ với 10.000đ vé vào cổng, bạn sẽ thỏa sức được khám phá những trầm tích đá cổ, chụp hình trên cánh đồng hoa tam giác mạch và các mô hình tại đây.

Làng Lũng Cẩm ở thung lũng Sủng Là

Làng Lũng Cẩm địa chỉ ngắm hoa tam giác mạch không thể bỏ lỡ ở Hà Giang. Nằm trong thung lũng Sủng Là, nơi ghi hình nhiều bộ phim nổi tiếng như Chuyện của Pao, Lặng yên dưới vực sâu…Sủng Là là thung lũng mùa nào cũng tràn ngập sắc hoa, nhưng trồng nhiều hoa tam giác mạch nhất là ở làng Lũng Cẩm.

Hoa tam giác mạch được trồng nhiều ở làng Lũng Cẩm.
Hoa tam giác mạch được trồng nhiều ở làng Lũng Cẩm. (Nguồn: vntrip.vn)

Dọc hai bên đường dẫn đến làng Lũng Cẩm đều là hoa tam giác mạch. Làm cho con đường dẫn vào làng trông giống như một lối nhỏ dẫn đến trốn thần tiên. Làng chỉ có khoảng 60 hộ dân, những ngôi nhà vách đất lác đác, ẩn, hiện giữa thung lũng hoa mênh mông, không khác những bản làng trong truyện cổ tích là bao.

Dân làng Lũng Cẩm rất mến khách, nếu bắt gặp những du khách đến làng, họ sẵn sàng ngỏ ý mời bạn ở lại dùng cơm cùng gia đình. Trong những bữa cơm ấy, họ luôn cởi mở chia sẻ những điều thú vị về vùng đất này với bạn. Đặc biệt, bạn sẽ còn có cơ hội được thưởng thức rượu ngô Hà Giang lâu năm, thứ đặc sản mà người dân nơi đây cất giữ để tiếp đãi những vị khách quý.

Cột cờ Lũng Cú

Cột cờ Lũng Cú nằm trên đỉnh núi Rồng ở xã Lũng Cú của huyện Đồng Văn. Không chỉ là một cột mốc thiêng liêng, đánh dấu chủ quyền cực Bắc của nước ta. Mà đây còn là một địa chỉ được nhiều du khách biết tới là một trong những điểm ngắm hoa tam giác mạch đẹp nhất Hà Giang.

Cột cờ Lũng Cú là tọa độ ngắm hoa tam giác mạch tháng 11 không thể bỏ qua.
Cột cờ Lũng Cú là tọa độ ngắm hoa tam giác mạch tháng 11 không thể bỏ qua. (Nguồn: letravel.vn)

Với độ cao 20m từ đỉnh cột cờ, cộng thêm độ cao sẵn có của đỉnh núi Rồng. Bạn sẽ được ngắm trọn những cánh đồng hoa tam giác mạch phía dưới chân núi. Đây là tọa độ ngắm hoa tam giác mạch cao nhất ở Hà Giang, từ đây đảm bảo sẽ cho ra những bức hình check in cùng hoa tam giác mạch có 1 không 2.

Bên cạnh đó, bạn còn được tìm hiểu về cột mốc nơi cực Bắc thiêng liêng và chứa đựng nhiều giá trị lịch sử to lớn. Cột cờ Lũng Cú được xây dựng lần đầu tiên vào đời vua Lý Thường Kiệt. Sau nhiều lần tôn tạo, hiện nay cột cờ được xây đựng kiên cố với phần bệ cột hình lục lăng, phù điêu 6 mặt trống đồng Đông Sơn. Cán cờ dài 9m, treo lá cờ rộng 54m2 đại diện cho 54 dân tộc Việt Nam.

Sườn đồi Lũng Táo

Một điểm ngắm hoa tam giác mạch tháng 11 xịn xò không kém đó là khu cực sườn đòi Lũng Táo, thuộc huyện Đồng Văn , Hà Giang. Hoa tam giác mạch ở Lũng Táo được trồng rải rác bên sườn đồi. Bạn có thể check in ngay tại khu vực dưới chân đồi. Còn nếu muốn ngắm nhìn thung lũng hoa cùng với cảnh núi rừng Lũng Táo thì bạn cần leo lên những đồi cao hơn.

Ruộng hoa tam giác mạch cùng với view dãy núi Ma Lé hùng vĩ.
Ruộng hoa tam giác mạch cùng với view dãy núi Ma Lé hùng vĩ. (Nguồn: letravel.vn)

Diện tích trồng hoa ở Lũng Táo không quá nhiều, nhưng điều thu hút khách du lịch đến đây ngắm hoa tam giác mạch đó là thiên nhiên hùng vĩ nơi đây. Từ đỉnh đồi Lũng Táo, vừa ngắm hoa tam giác mạch, vừa thu trọn được dãy núi Ma lé trùng điệp vào trong tầm mắt. Nếu may mắn bạn còn có cơ hội được ngắm nhìn cảnh sắc Lũng Táo chìm trong biển mây kỳ ảo.

Xao xuyến mùa hoa cúc cam nở rực

Không nổi tiếng như hoa tam giác mạch, chỉ có những ai đã đến du lịch Hà Giang tháng 11 mới biết về sự rực rỡ của loài hoa cúc cam. Là loại hoa mọc dại ven đường, trên các mỏm đá tai mèo, cứ đến cuối thu đầu đông, hoa cúc cam lại nở rực, làm xao xuyến không biết bao nhiêu lữ khách khi đến đây.

Hoa cúc cam nở rực giữa tiết trời ngày đầu đông se lạnh.
Hoa cúc cam nở rực giữa tiết trời thu se lạnh. (Nguồn: vivu.net)

Hoa cúc cam tượng trưng cho con người vùng cao nguyên đá rắn rỏi và kiên cường. Không được gieo cấy, chăm bón, hoa cúc cam vẫn vươn mình trên những mảnh đất đá khô cằn để đón lấy ánh nắng mặt trời rồi nở rộ.  Tô điểm cho bức tranh miền núi đá vốn hoang sơ trở nên thật lộng lẫy và tràn đầy sức sống.

Trong tiết trời se lạnh của tháng 11, những bông hoa cúc cam rực rỡ đung đưa nhẹ nhàng trong gió. Những vạt hoa trên đá ấy giống như những cô gái thiếu nữ vùng cao vậy. Giản dị, mộc mạc nhưng lại mang một nét rực rỡ rất riêng, làm sáng bừng cả vùng đất cằn cỗi.

Hoa cúc cam thường có 8 cánh hoa nhỏ màu đỏ cam.
Hoa cúc cam thường có 8 cánh hoa nhỏ màu đỏ cam. (Nguồn: vivu.net)

Một điều đặc biệt ở loài hoa này là hoa sẽ không tàn hay rụng cánh. Khi hết mùa hoa, những khóm cúc cam chỉ lụi dần đi. Vì vậy đến khi lụi, cánh hoa vẫn giữ nguyên màu sắc như ban đầu. Khi nở hết, khóm hoa sẽ dần khô lại, bầu nhụy chứa những hạt hoa rơi xuống đất.

Những hạt hoa ẩn sâu trong đất, đến mùa thu năm sau lại nảy mầm thành lứa hoa mới. Rồi đến tháng 11 hoa lại bung dần những cánh hoa đỏ cam và nở rộ. Cứ như vậy, những mùa hoa cúc cam cứ thế nối tiếp nhau và chẳng cần sự gieo cấy hay bất kỳ tác động nào từ con người.

Du khách ai nấy đều thích thú với loài hoa đặc biệt này.
Du khách ai nấy đều thích thú với loài hoa đặc biệt này. (Nguồn: vivu.net)

Hoa cúc cam mọc nhiều nhất ở ven đường từ Phố Cáo, Phó Bảng đến Đồng Văn, dưới chân đèo Mã Pí Lèng, Mèo Vạc, Yên Minh, Sơn Vĩ, chợ Khau Vai. Những mảng hoa mọc ven 2 bên đường, tạo nên những dải màu cam bắt mắt. Không ít du khách đã phải nán lại để chụp hình cùng những thảm hoa rực rỡ này.

Du lịch Hà Giang tháng 11 có lễ hội gì?

Với hơn 20 dân tộc cùng sinh sống, mỗi dân tộc có một nét đặc sắc văn hóa riêng với những lễ hội đặc trưng của dân tộc mình. Vì vậy, trong năm Hà Giang có rất nhiều lễ hội lớn nhỏ khác nhau. Những lễ hội Hà Giang đặc sắc nhấ phải kể đến là lễ hội Lồng Tồng của người Tày, lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn, lễ hội chợ tình Khâu Vai…

Lễ hội hoa tám giác mạch là lễ hội hoa lớn nhất của tỉnh Hà Giang.
Lễ hội hoa tám giác mạch là lễ hội hoa lớn nhất của tỉnh Hà Giang. (Nguồn: travel.com.vn)

Hầu hết các lễ hội ở Hà Giang thường được tổ chức vào dịp đầu năm mới, ngay sau Tết Nguyên Đán. Dù không phải thời điểm tổ chức nhiều lễ hội, nhưng đến Hà Giang vào tháng 11, bạn sẽ được hòa mình vào không khí nhộn nhịp, sôi động của lễ hội hoa lớn nhất trong năm ở vùng cao nguyên đá. Đó là lễ hội hoa tam giác mạch Hà Giang.

Lễ hội hoa tam giác mạch là lễ hội được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh nét đẹp của loài hoa bản địa nổi tiếng, cũng như là để quảng bá du lịch Hà Giang đến khắp mọi miền đất nước. Mỗi lần tổ chức, lễ hội hoa đều được đầu tư về quy mô với rất nhiều chương trình hoạt động ấn tượng.

Mỗi năm lễ hội được tổ chức theo một chủ đề khác nhau.
Mỗi năm lễ hội được tổ chức theo một chủ đề khác nhau. (Nguồn: mia.vn)

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015, mỗi năm lễ hội sẽ diễn ra theo các chủ đề khác nhau. Năm 2020 với chủ đề “Sắc màu hoa đá”,  hay chủ đề “Sức sống trên cao nguyên đá” năm 2022. Mỗi lần tổ chức lễ hội đều thu hút sự quan tâm lớn và tham gia của khách du lịch. Chỉ có năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID- 19, nên nhiều hoạt động của lễ hội được thực hiện công chiếu trực tuyến.

Lễ hội thường được tổ chức lễ khai mạc tại cao nguyên đá Đồng Văn. Trong lễ khai mạc là những tiết mục văn nghệ, ca nhạc vô cùng đặc sắc được đầu tư và dàn dựng công phu. Sau lễ khai mạc sẽ có rất nhiều hoạt động khác như triển lãm tranh, hội chợ…được tổ chức tại các khu vực trồng nhiều hoa tam giác mạch trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Không khí lễ hội luôn hấp dẫn khách du lịch Hà Giang tháng 11.
Không khí lễ hội luôn hấp dẫn khách du lịch Hà Giang tháng 11. (Nguồn: vnexpress.net)

Lễ hội hoa tam giác mạch Hà Giang thường được tổ chức xuyên suốt trong cả tháng 11. Ngoài những hoạt động để quảng bá nét đẹp hoa tam giác mạch, trong khuôn khổ lễ hội còn có nhiều hoạt động để d khách khám phá những địa danh nổi tiếng khác của Hà Giang như: hội dệt lanh làng Lùng Tám, thăm quan hang Lùng Khuý, làng du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm, ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô tại huyện Mèo Vạc…

Hà Giang tháng 11 có đặc sản gì?

Hà Giang có một nền ẩm thực vô cùng phong phú và độc đáo. Những món đặc sản Hà Giang mà ai cũng nên thử đó là thắng cố, cháo ấu tẩu, rượu ngô…Bên cạnh những món đặc sản nổi tiếng mà mùa nào cũng có ấy, thì Hà Giang cũng có những món đặc sản mà bạn chỉ có thể thưởng thức hoặc mua về nếu đi du lịch Hà Giang tháng 11.

Thưởng thức bánh tam giác mạch Hà Giang

Bánh tam giác mạch hà Giang là thức quà ăn vặt nổi tiếng, nhưng chỉ có sau mỗi mùa hoa tam giác mạch. Đây là loại bánh được làm từ hạt của hoa tam giác mạch. Vào cuối tháng 11, những ruộng hoa tam giác mạch nở sớm vào tháng 9 là đã cho thu hoạch hạt mạch. Người dân lấy hạt mạch về và chế biến thành món bánh thơm ngon này.

Bánh tam giác mạch là thứ đặc sản Hà Giang chỉ có vào mùa hoa tam giác mạch.
Bánh tam giác mạch là thứ đặc sản Hà Giang chỉ có vào mùa hoa tam giác mạch. (Nguồn: vietgiaitri.com)

Hạt mạch sau khi được thu hái, sẽ được phơi khô rồi đem xay nhuyễn thành bột. Bột mạch được trộn với nước rồi nhào cho đến khi thành khối bột thật mịn, dẻo. Tiếp đó bột được chia thành những khúc nhỏ rồi nặn tròn và ấn dẹt, tạo thành hình tròn gần giống với cái bánh xe. Sau khi nặn, bánh sẽ được đem đi hấp trong 15 phút để bánh chín đều.

Bánh tam giác mạch trước khi ăn sẽ được nướng trên bếp than để tạo độ thơm và nóng. Bánh có màu tía sẫm, có độ mềm, xốp vừa phải. Khi ăn sẽ cảm nhận được hương vị bùi bùi, xen lẫn vị hăng nhẹ đặc trưng của hạt mạch. Bánh tam giác mạch nướng được bày bán phổ biến tại các chợ phiên Hà Giang, bạn có thể đến đây để tìm mua và thưởng thức.

Bánh tam giác mạch giòn lạ miệng.
Bánh tam giác mạch giòn lạ miệng. (Nguồn: tago.vn)

Giá bán của bánh tam giác mạch nướng thường là 5.000đ  đối với bánh nhỏ và 15.000đ với loại bánh cỡ lớn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo bánh tam giác mạch giòn và bánh tam giác mạch dẻo, cũng thơm ngon và hấp dẫn không kém. 2 loại bánh này thường được đóng gói trong các túi kín và bán theo cân với mức giá từ 30.000đ -40.000đ/ kg.

Mua mật ong bạc hà về làm quà

Mật ong bạc hà là cái tên luôn xuất hiện trong danh sách đặc sản Hà Giang mua làm quà. Đây cũng là thứ đặc sản Hà Giang có vào tháng 11. Được coi là thứ “thần dược” của huyện Mèo Vạc, nhiều du khách du lịch Hà Giang tháng 11 luôn cố gắng săn lùng để mua được mật ong bạc hà có chất lượng tốt nhất.

Mật ong bạc hà Mèo Vạc có chất lượng tốt nhất vào tháng 11.
Mật ong bạc hà Mèo Vạc có chất lượng tốt nhất vào tháng 11. (Nguồn: htfood.net)

Hoa bạc hà là giống hoa có màu tím, mọc dại trên các núi đá ở huyện Mèo Vạc. Người dân nơi đây đã vô tình phát hiện ra rằng mật của hoa bạc hà rất thơm và ngọt. Vì vậy họ đã nghĩ ra cách nuôi ong để lấy mật hoa bạc hà. Từ đó mật ong bạc hà ra đời và trở thành thứ đặc sản quý hiếm của Hà Giang.

Cuối tháng 10 và tháng 11 là thời điểm hoa bạc hà đạt đỉnh hoa với giá trị dinh dưỡng và độ ngon nhất. Vì vậy loại mật ong bạc hà được sản xuất vào tháng 11 thường có chất lượng tốt và giá thành cao hơn cả. Những chai mật ong bạc hà đắt nhất có giá khoảng 650.000đ/ lít, một số loại rẻ hơn có giá từ 400.000đ – 500.000đ/ lít.

Mật ong bạc hà Mèo Vạc là đặc sản Hà Giang cao cấp.
Mật ong bạc hà Mèo Vạc là đặc sản Hà Giang cao cấp. (Nguồn: vigift.vn)

Mật ong bạc hà có những lợi ích vô cùng tuyệt vời đối với sức khỏe con người. Trong đó phải kể đến là tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh về tim mạch hiệu quả. Mật ong bạc hà có nhiều chất kháng khuẩn, giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng và tiêu diệt một số mầm bênh. Sử dụng mật ong bạc hà thường xuyên còn có tác dụng bồi bổ sức khỏe, chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ.

Hồng không hạt Quản Bạ

Hồng không hạt Quản Bạ là giống hồng ngâm bản địa, được người dân trồng từ rất lâu trước đây. Vốn là loại trái cây dân dã của địa phương, nhưng với chất lượng hồng ngon, được trồng trong điều kiện thổ những thích hợp. Nên hồng không hạt giờ đây đã trở thành thứ đặc sản của huyện Quản Bạ.

Tháng 11 là mùa thu hoạch hồng không hạt Quản Bạ, Hà Giang.
Tháng 11 là mùa thu hoạch hồng không hạt Quản Bạ, Hà Giang.(Nguồn: mia.vn)

Đúng như tên gọi, loại hồng này không có hạt. Bên trong đều là đều là thịt hồng, thưởng thức một quả hồng ngon mà không cần bỏ hạt, quả là đã miệng. Loại hồng này khi chín sẽ có màu vàng cam đẹp mắt, lớp vỏ nhẵn, bóng và có phần tai lớn.

Tháng 11 là thời điểm đang trong mùa thu hoạch hồng không hạt ở Quản Bạ. Hồng không hạt vào tháng 11 ăn rất giòn và có vị ngọt đậm hơn cả. Bên cạnh đó, vì đang là chính vụ nên nếu đi du lịch Hà Giang tháng 11 bạn sẽ mua được thứ đặc sản này với hương vị thơm, ngon mà giá lại rẻ hơn.

Có thể dễ dàng mua loại đặc sản hồng không hạt ở các chợ phiên khu vực huyện Quản Bạ.
Có thể dễ dàng mua loại đặc sản hồng không hạt ở các chợ phiên khu vực huyện Quản Bạ. (Nguồn: vnexpress.net)

Được trồng phổ biến tại các xã của huyện Quản Bạ, nên không khó để tìm mua loại hồng không hạt này. Bạn có thể mua tại các chợ phiên của huyện Quản Bạ như chợ Quyết Tiến, chợ Ngĩa Thuận, chợ Tam Sơn…, trong các siêu thị hoặc của hàng tại Hà Giang.

Ngoài ra, bạn có thể tìm đến tận vườn để chọn lựa kỹ hơn và mua được hồng với giá rẻ nhất. Xã Nghĩa Thuận, Bát Đại Sơn, Quản Bạ, Thanh Vân và thị trấn Tam Sơn là nơi có nhiều vườn hồng nhất. Khi mua tại vườn, giá hồng thường là 25.000đ – 35.000đ/ kg, còn mua tại chợ phiên hay siêu thị thì giá hồng sẽ cao hơn.

Du lịch Hà Giang tháng 11 mặc gì cho phù hơp ?

Giữa khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của núi rừng Hà Giang mà không lưu lại ngay những bức hình sống ảo thì quả là lãng phí. Một yếu tố quan trọng tạo nên những bức hình xịn xò đó là trang phục. Cùng tham khảo ngay gợi ý của chúng tôi về trang phục đi khám phá Hà Giang tháng 11 nhé.

Trang phục

Áo khoác denim và quần jean

Để thuận tiện cho việc di chuyển, bạn nên ưu tiên lựa chọn những trang phục thoải mái. Trong đó, áo khoác denim và quần jean sẽ đáp ứng đầy đủ yêu cầu về sự năng động, thoải mái mà khi lên hình vẫn rất “cool ngầu”. Đây là trang phục phù hợp với cả nam và nữ, đặc biệt là những bạn trẻ di chuyển bằng xe máy theo dạng đi phượt Hà Giang.

Áo khoác denim được các bạn trẻ đi phượt Hà Giang ưu tiên sử dụng khi du lịch Hà Giang tháng 11. (Nguồn: vntrip.vn)
Áo khoác denim được các bạn trẻ đi phượt Hà Giang ưu tiên sử dụng. (Nguồn: vntrip.vn)

Khi kết hợp trang phục với áo khoác denim, bạn nên ưu tiên những chiếc áo thun tối màu và đơn giản để mặc bên trong. Như vậy set đồ sẽ hoàn chỉnh và hút mắt hơn. Đặc biệt với các bạn nữ có thể thay áo thun bằng áo croptop giúp tổng thể trang phục trông hiện đại và cuốn hút hơn.

Đầm maxi

Dành cho những bạn gái có phong cách nhẹ nhàng, nữ tính thì đầm maxi là lựa chọn không thể phù hợp hơn. Mặc những chiếc đầm dáng dài thướt tha, thả dáng trên cánh đồng hoa tam giác mạch, hay giữa lòng dòng sông Nho Quế đều lung linh hết nấc.

Đầm maxi là lựa chọn của những bạn nữ yêu thích sự dịu dàng.
Đầm maxi là lựa chọn của những bạn nữ yêu thích sự dịu dàng. (Nguồn: kimlientravel.com.vn)

Check in trên cánh đồng hoa, bạn nên lựa chọn những chiếc đầm maxi có màu trắng hoặc các tone màu nhạt. Còn khi check in tại sông Nho Quế, bạn có thể mặc những chiếc váy có màu sắc nổi bật với họa tiết có thể cầu kỳ hơn để phù hợp với nền background màu xanh ngọc bích nơi đây.

Áo len cardigan kết hợp với chân váy/ đầm dáng dài

Với những ngày có thời tiết se lạnh, thì áo len cardigan kết hợp với chân váy dài là sự lựa chọn thông minh dành cho phái nữ. Một chiếc áo khoác len mỏng vừa giúp tránh cái vừa tôn lên sự nữ tính. Bạn có thể kết hợp với chân váy kaki, chân váy xòe, chân váy voan hoặc đầm dáng dài đều đẹp.

Áo len cardigan thích hợp với những ngày thời tiết se lạnh của du lịch Hà Giang tháng 11.
Áo len cardigan thích hợp với những ngày thời tiết se lạnhcủa du lịch Hà Giang tháng 11. (Nguồn: thietkefarmstay.com)

Tuy nhiên với những bạn nữ có chiều cao khiêm tốn thì cần lưu ý khi kết hợp trang phục này. Nên ưu tiên những loại chân váy không quá dài hoặc có độ rộng hay xòe cao. Chúng sẽ kiến bạn trông thấp bé hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chọn những chiếc áo cardigan vừa vặn với người, không quá rộng, giúp tổng thể được hài hòa hơn.

Áo nỉ và áo phao giữ ấm

Đi du lịch Hà Giang tháng 11 đừng quên bỏ vào vali của mình những chiếc áo nỉ hoặc áo phao giữ ấm nhé. Ban ngày chỉ hơi se lạnh, nhưng về đêm và sáng sớm, bạn sẽ cảm nhận rõ cái lạnh của vùng núi cao, đặc biệt là những ngày cuối tháng. Những chiếc áo ấm sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe của mình.

Nếu biết cách phối đồ thì những chiếc áo nỉ dày khi lên hình cũng chất không kém.
Nếu biết cách phối đồ thì những chiếc áo nỉ dày khi lên hình cũng chất không kém. (Nguồn: kimlientravel.com.vn)

Trang phục dân tộc

Ngoài những trang phục thông thường, bạn có thể hóa thân thành những chàng trai, cô gái bản khi diện những bộ trang phục dân tộc của người dân nơi đây. Mặc những bộ trang phục dân tộc sặc sỡ, checkin trên những bản làng đảm bảo sẽ có được những bức hình không thể đậm chất du lịch Hà Giang hơn.

Những bức hình lung linh của khách du lịch Hà Giang tháng 11 khi mặc trang phục dân tộc vùng cao.
Những bức hình lung linh khi mặc trang phục dân tộc vùng cao. (Nguồn: mia.vn.)

Tại các làng du lịch nổi tiếng như Lô Lô Chải, làng Pả Vi, làng Lùng Tám…đều có những điểm cho thuê trang phục dân tộc phục vụ cho khách du lịch. Giá thuê dao động từ 50.000đ – 200.000đ/ bộ tùy thuộc vào trang phục của mỗi dân tộc.

Phụ kiện

Giày thể thao

Vì phải di chuyển khá nhiều, nên giày thể thao với phần đế êm và vừa chân sẽ giúp bạn dễ dàng di chuyển và không gây đau chân khi đi xa. Bạn nên lựa chọn những đôi giày thể thao có màu đơn giản như đen và trắng để có thể kết hợp với nhiều loại trang phuc khác nhau.

Giày thể thao có chất lượng tốt sẽ giúp bảo vệ đôi chân của bạn.
Giày thể thao có chất lượng tốt sẽ giúp bảo vệ đôi chân của bạn. (Nguồn: dulichchat.com)

Kính râm

Kính râm cũng là một trong những phụ kiện mà bạn nên mang theo khi đi du lịch Hà Giang tháng 11. Đặc biệt là với những bạn trẻ đi du lịch phượt. Kính râm sẽ giúp bảo vệ mắt bạn khi phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, khói bụi, mưa gió, côn trùng…trong thời gian dài. Bên cạnh đó thì đây cũng là một phụ kiện giúp bức hình của bạn trở nên sang – xịn hơn.

Kính râm giúp oufit trở nên có gu hơn.
Kính râm giúp oufit trở nên có “gu” hơn. (Nguồn: du-lich.net)

Khăn quàng cổ

Những chiếc khăn quàng cổ goài tác dụng giữ ấm, còn là một điểm nhấn cho bộ trang phục của bạn. Những chiếc khăn trơn, ít họa tiết sẽ phù hợp với những bộ trang phục như áo denim hay áo nỉ. Còn những chiếc khăn thổ cẩm sẽ là sự lựa chọn phù hợp với những bộ trang phục dân tộc.

Khăn quàng thổ cẩm là phụ kiện không thể thiếu trong chuyến du lịch Hà Giang tháng 11.
Khăn quàng thổ cẩm là phụ kiện không thể thiếu trong chuyến du lịch vùng cao. (Nguồn: dulichchat.com)

 

Trên đây là thông tin tổng hợp chi tiết về thời tiết, cảnh sắc, lễ hội và những đặc sản của du lịch Hà Giang tháng 11. Bên cạnh đó là những kinh nghiệm lựa chọn trang phục phù hợp để khám phá vùng đất cao nguyên đá vào thời điểm đầu đông. Chúc bạn có chuyến đi thật vui vẻ và những bức hình check in lung linh nhất ở Hà Giang.

Nguồn tài liệu tham khảo

  • Le Travel (2022). Những điểm ngắm hoa tam giác mạch đẹp nhất Hà Giang. [online] letravel.vn. Có tại:  https://letravel.vn/cam-nang/nhung-diem-ngam-hoa-tam-giac-mach-dep-nhat-ha-giang.html. [Truy cập ngày: 05/02/2023]
  • Vnexpress. (2022). Điểm nhấn lễ hội hoa tam giác mạch 2022. [online] vnexpress.net. Có tại: https://vnexpress.net/diem-nhan-le-hoi-hoa-tam-giac-mach-2022-4523102.html. [Truy cập ngày: 05/02/2023]
  • Vi Vu. (2021). Cúc cam nở rộ trên cao nguyên đá Đồng Văn. [online] vivu.net. Có tại: https://vivu.net/2020/cuc-cam-ha-giang-no-ro/. [Truy cập ngày: 05/02/2023]
  • Vn.Trip.vn (2020). Du lịch Hà Giang tháng 11 nên mặc gì?. [online] vntrip.vn. Có tại: https://www.vntrip.vn/cam-nang/du-lich-ha-giang-thang-11-nen-mac-gi-107504. [Truy cập ngày: 05/02/2023]
4.9/5 - (23 bình chọn)

Tin liên quan

Phạm Lan Nhi 26/05/2023

Du Lịch Xín Mần Hà Giang | Tất Tần Tật Về Điểm Đến Nổi Tiếng...

Xín Mần Hà Giang thơ mộng là điểm đến lý tưởng của những du khách đang muốn tìm một chốn bình yên. Hãy cùng 2Trip...

4.9/5 - (32 bình chọn)
Mai Hương 26/05/2023

Khu Du Lịch Thác Datanla Đà Lạt – Địa điểm vui chơi hấp dẫn và...

Khu du lịch Thác Datanla Đà Lạt là một địa điểm tham quan với rất nhiều cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp cùng những trò...

4.5/5 - (52 bình chọn)
Mai Hương 29/05/2023

Núi Thần Tài Đà Nẵng | Tất Tần Tật Thông Tin Cần Biết Cho Khách...

Những năm gần đây Núi Thần Tài nhanh chóng trở thành lựa chọn của đông đảo du khách khi đến Đà Nẵng bởi khung cảnh...

4.3/5 - (34 bình chọn)
2Trip Việt Nam 29/05/2023

Vân Sơn Tự – Ngôi chùa duy nhất tại Côn Đảo bạn nên viếng thăm

Nếu có cơ hội đặt chân đến Côn Đảo thơ mộng, bạn đừng quên ghé thăm Vân Sơn Tự. Đây là một ngôi chùa có...

4.7/5 - (56 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status