Cẩm nang du lịch

Khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa đẹp ngỡ ngàng “đốn tim” du khách

Quy Nhơn 8:18 - 30/06/2023
4.6/5 - (100 bình chọn)

Đến với thành phố Quy Nhơn chắc hẳn bạn không thể bỏ lỡ khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa nổi tiếng trong và ngoài nước. Khi đặt chân đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên vô cùng xinh đẹp của những bãi biển hoang sơ, rộng lớn hay những kiến trúc, công trình mang ý nghĩa vĩ đại.

Đôi nét về khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa

Khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa tọa lạc trên đường Hàn Mặc Tử, phường Ghềnh Ráng, Thành phố Quy Nhơn, nơi đây cách trung tâm thành phố tầm 3km đi về phía Đông Nam. Ghềnh Ráng được rất nhiều người biết đến và tò mò ghé thăm bởi vẻ đẹp nên thơ của nó. Khu du lịch này trước đây chỉ là một quần thể sơn thạch khá hoang sơ với diện tích khoảng 35ha, nằm trên dãy núi Xuân Vân. Sau này nhờ những nét đẹp của các bãi đá uốn lượn với hình thù khác nhau kết hợp với phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ đã tạo nơi một địa điểm du lịch nổi tiếng tại Quy Nhơn – Bình Định.

Khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa
Khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa trước đây chỉ là một quần thể sơn thạch khá hoang sơ với diện tích khoảng 35ha, nằm trên dãy núi Xuân Vân.

Du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh nhộn nhịp của thành phố Quy Nhơn khi đứng tại đây. Bên dưới Ghềnh Ráng lại là những bãi đá chồng chềnh trên những hạt cát nhỏ tạo nên một bức tranh tuyệt hảo. Nhiều du khách đến đây không chỉ để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nơi này mà còn vì muốn tỏ lòng ái mộ đến thi sĩ tài hoa Hàn Mặc Tử. Ông chính là người khởi xướng dòng văn học hiện đại, dòng thơ điên, thơ trữ tình mà lưu truyền đến tận bây giờ.

Với vẻ đẹp làm say đắm lòng người cùng những truyền thuyết ly kỳ của nó mà nơi đây được sự ưu ái của rất nhiều du khách gần xa. Họ còn xem đây chính là một viên ngọc quý giá của vùng biển Quy Nhơn. Theo người dân ở đây kể lại thì vào năm 1927, vua Bảo Đại cũng đã từng chọn Ghềnh Ráng là địa điểm nghỉ dưỡng cho mình. Sau này cho đến năm 1991, thì Bộ Văn hóa và Thông tin cũng công nhận nơi đây là một trong những di tích của quốc gia.

Nguồn gốc cái tên Ghềnh Ráng Tiên Sa

Khi nhắc đến khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa thì chắc hẳn ai cũng sẽ tò mò muốn biết về nguồn gốc cái tên lạ kỳ này. Theo như truyền thuyết nói rằng, thuở xưa có một cô nàng vừa xinh đẹp lại thùy mị, nết na, đoan trang, nàng đem lòng yêu một chàng trai cùng làng, hai người có một mối tình rất đẹp khiến nhiều người phải ngưỡng mộ. Cho đến một ngày khi viên quan huyện đi ngang và bắt gặp phải cô, lại đem lòng yêu mến sắc đẹp trời ban ấy. Với uy quyền của mình hắn ta tìm đủ mọi cách để bắt ép và chiếm đoạt lấy nàng. Tuy nhiên, nàng một mực không chấp nhận, lòng vẫn hướng về người yêu của mình. Thế là nàng đành bất hiếu với cha mẹ mà bỏ gia đình trốn đến Quy Nhơn. Quan huyện hay tin nên cũng cho người đuổi theo để bắt lấy nàng.

Khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa
Khi nhắc đến khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa thì chắc hẳn ai cũng sẽ tò mò muốn biết về nguồn gốc cái tên lạ kỳ này.

Khi đuổi đến Ghềnh Ráng, người ta thấy nơi này có rất nhiều ghềnh, mỗi lần tàu bè muốn đi qua phải giảm gió cho buồm để ngăn tốc độ của thuyền lại, nếu không sẽ bị ngập. Trong nghề biển các ngư dân gọi thao tác này chính là ráng, từ đó nên đây cũng được mang cái tên Ghềnh Ráng.

Tuy nhiên sau nhiều ngày tìm kiếm, họ vẫn không thể tìm thấy cô gái. Chàng người yêu của cô sau khi biết tin cũng đến nơi đây để tìm nhưng anh chỉ có thể thấy được bóng của cô thấp thoáng ở phía xa vào đêm tối. Sau này người dân ở đây mỗi khi thấy phía biển có những tia sáng lóe lên lại liên tưởng đến cảnh cô gái quay về thăm người yêu. Cũng chính vì vậy mà họ đặt tên cho nơi đây là Ghềnh Ráng Tiên Sa.

Cách di chuyển đến Ghềnh Ráng Tiên Sa

Muốn khám phá khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa trước hết bạn phải di chuyển đến thành phố Quy Nhơn, sau đó mới sử dụng các phương tiện khác để có thể đến được địa điểm này.

Di chuyển đến trung tâm thành phố Quy Nhơn

  • Máy bay: Phương tiện này sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian di chuyển. Hiện tại ở các tỉnh thành lớn trong nước đều sẽ có chuyến bay đến sân bay Phù Cát Quy Nhơn, nên rất thuận tiện cho du khách.
  • Tàu hỏa: Nếu đi từ Hà Nội hoặc Thành phố Hồ Chí Minh thì sử dụng tàu hỏa cũng là một lựa chọn phù hợp. Hiện các chuyến tàu Bắc – Nam được chạy mỗi ngày nên bạn chỉ cần liên hệ để nắm được chuyến tàu phù hợp với thời gian của mình là được.
  • Xe khách: Nếu bạn có nhiều thời gian và cũng muốn tiết kiệm một phần chi phí cho chuyến đi thì nên lựa chọn xe khách để di chuyển. Tuy nhiên, nếu quãng đường phải đi khá xa bạn nên lựa chọn những loại xe giường nằm để có thể nghỉ ngơi trong thời gian xe chạy.

Di chuyển đến khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa

  • Taxi: Tại trung tâm thành phố hay các trạm xe, ga tàu, sân bay đều sẽ có rất nhiều hãng taxi phục vụ cho việc di chuyển của bạn. Bạn chỉ mất khoảng 10-15 phút để có thể di chuyển từ trung tâm thành phố Quy Nhơn đến khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa.
  • Xe máy: Đối với những bạn thích khám phá, muốn được tự do kiểm soát chuyến đi của mình thì xe máy chính là phương tiện tuyệt vời nhất. Tại trung tâm thành phố Quy Nhơn cũng có rất nhiều địa điểm có dịch vụ cho thuê xe máy. Giá dao động từ 120.000 – 160.000đ/ chiếc/ ngày.

Thời điểm thích hợp để tham quan khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa

Thời tiết ở Quy Nhơn cũng khá thuận chơi cho những chuyến du lịch khám phá. Tuy nhiên ở đây cũng chia thành 2 mùa mưa nắng trong năm. Do đó nếu bạn muốn có một trải nghiệm trọn vẹn và ý nghĩa nhất tại khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa thì nên đến đây vào khoảng cuối xuân đầu hè. Vào thời gian này không khí ở đây cũng khá trong lành và mát mẻ, những cơn mưa phùn cũng dần biến mất, thay vào đó là sự ấm áp và nên thơ của ánh nắng chang hòa. Đặc biệt, thời điểm này nước biển cũng trong xanh, bạn có thể nhìn thấy tận sâu bên dưới đáy.

Khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa
Nếu bạn muốn có một trải nghiệm trọn vẹn và ý nghĩa nhất tại khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa thì nên đến đây vào khoảng cuối xuân đầu hè.

Các địa điểm thú vị tại khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa

Khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa không chỉ sở hữu cho mình những vẻ đẹp thiên nhiên thơ mộng mà nó còn có các địa điểm thú vị và đặc sắc khiến nhiều khách du lịch muốn khám phá và tận hưởng.

Bãi Tiên Sa

Bãi Tiên Sa cũng chính là địa điểm nổi tiếng nhất trong khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa. Nơi đây được biết đến bởi những hàng thông cao vút, chạy dài trên bãi cát dài mịn màng hòa cùng một màu xanh của biển trời mênh mông đã tạo nên một bức tranh nhiều màu sắc. Khi đến đây bạn không chỉ tận hưởng được vẻ đẹp thiên nhiên bao la rộng lớn mà còn được hòa mình vào dòng nước mát trong lành để xua tan đi những mệt mỏi, ưu phiền. Thật không có gì quá ngạc nhiên khi nơi đây được ưu ái với cái tên “Tiên Sa”. Nó sở hữu cho mình những bức tranh muôn màu đầy tinh tế. Đặc biệt, nơi đây còn níu chân du khách bởi vào mỗi mùa khác nhau trong năm nơi đây lại phủ lên cho mình một lớp áo mới, cũng vì thế mà nhiều du khách rất thích thú muốn khám phá bãi Tiên Sa thật nhiều lần.

Khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa
Bãi Tiên Sa cũng chính là địa điểm nổi tiếng nhất trong khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa.

Bãi tắm Hoàng Hậu

Bãi tắm Hoàng Hậu còn có tên gọi thân quen đó chính là bãi đá Trứng. Được gọi với các tên kiêu sa là “hoàng hậu” bởi nơi đây chiếm trọn trái tim của hoàng hậu Nam Phương – vị hoàng hậu cuối cùng trong chế độ phong kiến nước ta, lúc bấy giờ bà đã chọn bãi biển này là bãi tắm riêng cho mình. Ngoài ra, sau này người dân sinh sống ở đây còn nhìn thấy rất nhiều hòn đá tròn, bóng giống y như quả trứng khổng lồ, từng hòn xếp chồng lên nhau tạo nên một bãi đá Trứng vô cùng bắt mắt.

Khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa
Người dân sinh sống ở đây còn nhìn thấy rất nhiều hòn đá tròn, bóng giống y như quả trứng khổng lồ, từng hòn xếp chồng lên nhau tạo nên một bãi đá Trứng vô cùng bắt mắt.

Có rất nhiều du khách đến đây để tận mắt chứng kiến những hòn đá xinh đẹp này. Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn đi chân trần lên từng hòn đá, hoặc ngồi lên nó để tận hưởng từng cơn sóng đua nhau chạy vào, tạo nên những đám bọt trắng xóa vô cùng lạ mắt.

Mộ thi sĩ Hàn Mặc Tử

Cuộc đời sự nghiệp của thi sĩ Hàn Mặc Tử gắn liền với Ghền Ráng. Bởi lẽ tại đây ông đã cho ra đời những vài thơ đầu tiên thể hiện tình yêu thương mãnh liệt và cháy bỏng, một tâm hồn biết yêu và luôn khao khát được yêu của mình. Tuy nhiên, ngọn lửa ấy lại được bùng cháy trong những nỗii đau day dẳng của căn bệnh hiểm nghèo. Nơi đây chính là nơi bắt đầu tình yêu to lớn của ông và cũng là nơi ông chọn cho mình sự an nghỉ.

Khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa
Nơi đây chính là nơi bắt đầu tình yêu to lớn của ông và cũng là nơi ông chọn cho mình sự an nghỉ.

Đã có rất nhiều người mến mộ thơ văn của Hàn Mặc Tử đã tìm đến đây để thể hiện sự ái mộ tài hoa của ông. Sẽ thật thiếu sót nếu bạn đã từng ghé thăm mảnh đất Quy Nhơn, khám phá khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa mà không đặt chân đến mộ thi sĩ Hàn Mặc Tử – nơi những hồn thơ luôn sống mãi.

Nhà thờ Ghềnh Ráng

Nhà thờ Ghềnh Ráng được xây dựng theo lối kiến trúc cổ xưa vào năm 1963 và cho đến năm 2007 thì người dân trùng tu lại nơi đây cho khang trang hơn. Tuy đường lên nhà thờ khá quanh co, đường đi dốc và có nhiều đá nhưng cũng rất nhiều người biết và tìm đến tham quan địa điểm này. Tuy nhiên, sau khi bạn vượt qua đường còn đường hiểm trở đó thì bạn sẽ được tận hưởng sự yên bình, không khí dịu mát và trong lành của nơi đây. Ngoài ra, nhà thờ còn có những bức tường cổ kính cao sừng sừng làm tôn lên vẻ đẹp của thiên nhiên rộng lớn.

Khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa
Tuy nơi đây được thiết kế khá đơn giản, cổng vào cũng rất đơn sơ và không gian khá nhỏ hẹp nhưng cách bày trí cũng như thiết kế lại mang đến cho du khách sự gần gũi, ấm cúng và thân quen.

Tuy nơi đây được thiết kế khá đơn giản, cổng vào cũng rất đơn sơ và không gian khá nhỏ hẹp nhưng cách bày trí cũng như thiết kế lại mang đến cho du khách sự gần gũi, ấm cúng và thân quen.

Làm gì khi đến khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa?

Để chuyến đi khám phá của bạn thêm phần thú vị và ý nghĩa hơn, bạn không nên bỏ qua những điều sau đây khi ghé thăm khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa.

Chụp ảnh

Sẽ thật đáng tiếc nếu bạn không có được một bức ảnh nào tại khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa. Cảnh đẹp nơi đây sẽ khiến cho bạn thích thú và mê mẩn bởi biển xanh, mây trắng, nắng vàng cùng những ghềnh đá nhấp nhô đầy huyền bí. Đừng quên lưu giữ cho mình những bức ảnh thật nhiều màu sắc để giữ làm kỷ niệm.

Khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa
Cảnh đẹp nơi đây sẽ khiến cho bạn thích thú và mê mẩn bởi biển xanh, mây trắng, nắng vàng cùng những ghềnh đá nhấp nhô đầy huyền bí.

Ngắm bình minh và hoàng hôn

Nếu bạn là một người yêu vẻ đẹp nên thơ của những buổi sáng mặt trời ló dạng hay những lúc chiều tà dần buông xuống thì đây chắc hẳn là điều bạn không nên bỏ qua tại khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa. Tại đây bạn sẽ ngắm được trọn vẹn cảnh mặt trời đang dần xuất hiện phía chân trời, những tia nắng bắt đầu tỏa sáng tại một góc trời, hòa cùng sự êm dịu của dòng nước biển mênh mông thì đây chắc hẳn là một khung cảnh khiến bạn không thể nào quên được.

Khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa
Nếu bạn là một người yêu vẻ đẹp nên thơ của những buổi sáng mặt trời ló dạng hay lúc chiều tà dần buông xuống thì đây chắc hẳn là điều bạn không nên bỏ qua tại khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa.

Các hoạt động khác

Ngoài ra, khi đến đây bạn còn có thể xem được nghệ thuật bút lửa, khắc thơ trên từng miếng gỗ thông còn thoang thoãng mùi nhựa hoặc ghé thăm những làng nghề truyền thống, thưởng thưởng ẩm thực của thành phố Quy Nhơn hay lựa chọn những món quà nho nhỏ về tặng bạn bè người thân…

Đặc biệt, khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa còn thường xuyên tổ chức một số lễ hội thơ để tưởng nhớ những thi sĩ tài hoa như Yến Lan, Xuân Diệu, Hàn Mặc Tử, ….Các lễ hội thơ này sẽ được tổ chức vào ngày tết Nguyên Tiêu hàng năm.

Một số lưu ý khi tham quan khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa

Khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa tuy không còn xa lạ đối với nhiều du khách ghé thăm thành phố Quy Nhơn nhưng để có được một chuyến đi hoàn hảo bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Giá vé vào khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa là 10.000đ/người.
  • Nếu đi xe máy cá nhân bạn nên gửi xe ở những địa điểm xung quanh để tiện cho việc thăm thú các nơi tại khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa. Phí gửi xe trung bình sẽ từ 2.000 – 5.000đ/ chiếc, tùy vào từng địa điểm.
  • Nếu chọn xe máy là phương tiện di chuyển bạn nên kiểm tra xe và đổ xăng đầy bình để chuyến đi không bị gián đoạn.
  • Tại khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa còn có Nhà thờ Ghềnh Ráng và Mộ thi sĩ Hàn Mặc Tử nên nếu muốn ghé thăm 2 địa điểm này bạn nên chọn trang phục kín đáo, đơn giản sẽ phù hợp hơn.

Trên đây đã tổng hợp một số kinh nghiệm để khám phá trọn vẹn khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa. Hy vọng bạn đọc sẽ có được thông tin để chuyến đi của mình trọn vẹn và có ý nghĩa nhất.

4.6/5 - (100 bình chọn)

Tin liên quan

2Trip Việt Nam 13/06/2023

Khám phá Hang Sơn Đoòng – Hang động lớn nhất thế giới đầy bí ẩn

Hang Sơn Đoòng là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới, mang trong mình vẻ đẹp đầy bí ẩn, thách thức mọi thời gian....

5/5 - (33 bình chọn)
2Trip Việt Nam 11/06/2023

Trải Nghiệm Những Điều Thú Vị Tại Cửa Khẩu Săm Pun Hà Giang

Cửa khẩu Săm Pun là một mảnh đất nhỏ tại Hà Giang nhưng mang trong mình vẻ đẹp nguyên sơ cuốn hút đông đảo các...

5/5 - (70 bình chọn)
2Trip Việt Nam 30/06/2023

Bãi Khem Phú Quốc – Bãi tắm “đẹp chất ngất” không nên bỏ lỡ

Bãi Khem Phú Quốc là một bãi biển vô cùng xinh đẹp với biển xanh, mây trắng, cát vàng. Nơi đây đã và đang trở...

4.9/5 - (94 bình chọn)
2Trip Việt Nam 30/06/2023

Bãi Sao Phú Quốc – Bãi tắm “thiên đường” đốn tim du khách

Khi đã đặt chân đến với huyện đảo Phú Quốc, bạn không thể bỏ lỡ địa điểm tắm biển Bãi Sao. Nơi đây gây ấn...

4.4/5 - (66 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status