Cẩm nang du lịch

Mật Ong Bạc Hà Mèo Vạc Hà Giang | Đặc Sản Làm Quà Nổi Tiếng Trên Cao Nguyên Đá

Hà Giang 12:35 - 09/08/2023
4.6/5 - (96 bình chọn)

Mật ong bạc hà Mèo Vạc Hà Giang nổi tiếng với hương vị thơm ngon và màu sắc rực rỡ không món ăn nào có thể sánh được. Ngay bây giờ, 2Trip sẽ cùng độc giả khám phá nghề nuôi ong lấy mật ong bạc hà và công dụng của loại “thần dược” này nhé!

Giới thiệu chung về mật ong bạc hà Mèo Vạc

1. Mật ong bạc hà Mèo Vạc tỉnh Hà Giang có nguồn gốc từ đâu?

Mật ong bạc hà Mèo Vạc được tạo ra từ việc khai thác mật từ cây bạc hà. Đây là một loại hoa mọc dại có màu tím nhạt và cực kì phổ biến ở các huyện trong tỉnh Hà Giang. Được coi là loại mật ong tốt nhất, mật ong bạc hà Hà Giang được nhiều người biết đến với hương vị đặc trưng cùng hương thơm dễ chịu.

Mật ong bạc hà có giá trị cao hơn so với các loại mật ong khác, được coi là một đặc sản làm quà của du khách tới tỉnh Hà Giang
Mật ong bạc hà có giá trị cao hơn so với các loại mật ong khác, được coi là một đặc sản làm quà của du khách tới tỉnh Hà Giang (Nguồn: matongvang.com)

Trong thời điểm cuối thu đầu đông, nếu bạn đến vùng cao nguyên để du lịch Hà Giang, bạn sẽ được trải nghiệm một khung cảnh tuyệt đẹp của loài hoa dại màu tím. Đó là cây hoa bạc hà với thân thảo cao từ 40 đến 60cm, hoa nở vào cuối tháng 10 và đạt đỉnh sức hoa vào tháng 11-12 hàng năm. Cây hoa bạc hà được ưa chuộng bởi vẻ đẹp đầy tinh tế này.

Mật ong bạc hà Hà Giang là một trong những nguồn tinh dầu quý giá, đặc biệt là với sự hiếm của cây hoa bạc hà
Mật ong bạc hà Hà Giang là một trong những nguồn tinh dầu quý giá, đặc biệt là với sự hiếm của cây hoa bạc hà (Nguồn: mia.vn)

Mật ong bạc hà được tạo ra từ mật của hoa bạc hà dại. Mật ong có màu vàng chanh, hơi xanh, vị thanh mát và có vị thơm riêng biệt, sánh đặc và ngọt mát do sống trong môi trường tự nhiên rất khắc nghiệt. Vì vậy, mật ong bạc hà có giá bán cao hơn các loại mật ong khác và là một đặc sản Hà Giang mua làm quà phổ biển của du khách ngày nay.

2. Cách dùng mật ong bạc hà Mèo Vạc tốt nhất?

Có thể dùng mật ong bạc hà Hà Giang trực tiếp hoặc pha loãng với nước ấm để uống. Nên uống vào sáng sớm hoặc trước khi đi ngủ để có tác dụng tốt nhất. Mỗi lần pha với nước, chỉ cần dùng từ 20 đến 30 gram mật ong bạc hà Hà Giang. Ngoài ra, mật ong còn có thể dùng để ăn kèm bánh mì, pha trà hoặc nước giải khát, đều tạo ra hương vị thơm ngon.

Để có tác dụng tốt nhất, hãy dùng mật ong bạc hà Hà Giang trực tiếp hoặc pha với nước ấm để uống và nên uống vào buổi sáng hoặc trước khi đi ngủ
Để có tác dụng tốt nhất, hãy dùng mật ong bạc hà Hà Giang trực tiếp hoặc pha với nước ấm để uống và nên uống vào buổi sáng hoặc trước khi đi ngủ (Nguồn: zicxa.com)

Sáng sớm sau khi vệ sinh cá nhân, hãy pha một ít mật ong bạc hà Hà Giang và bột nghệ với 200ml nước ấm để tạo ra một hỗn hợp làm sạch đường tiêu hóa và thải các độc tố ra ngoài. Khi cảm thấy mệt mỏi sau một ngày dài làm việc, uống mật ong bạc hà pha nước ấm sẽ giúp bổ sung dưỡng chất và nạp thêm năng lượng cho cơ thể, đủ sức cho một ngày dài.

Trước khi đi ngủ, bạn có thể uống một ly nước ấm pha với mật ong bạc hà để phát huy công dụng giúp thư giãn hệ thần kinh và giảm cảm giác căng thẳng. Ngoài giúp đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn, ngày hôm sau bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn rất nhiều.

Xem thêm: Tổng Hợp Top 7 Homestay Yên Minh Hà Giang View Đẹp Chất Lượng Giá Rẻ Nhất

3. Công dụng của mật ong bạc hà Mèo Vạc là gì?

Mật ong bạc hà là một nước ép từ quả bạc hà, với màu vàng sáng, hương vị hơi chua, ngọt thanh mát. Nó có công dụng chữa trị cho các bệnh hô hấp, đường tiêu hóa và bồi bổ sức khỏe. Mật ong bạc hà Mèo Vạc Hà Giang là một sản phẩm tự nhiên có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe của con người.

Mật ong bạc hà từ Hà Giang cũng không ngoại lệ. Ngoài những tác dụng chung của mật ong, mật ong bạc hà còn có những công dụng riêng biệt nhờ tinh chất bạc hà đặc biệt. Tác dụng của mật ong bạc hà Hà Giang sẽ hữu hiệu hơn nhiều so với những gì bạn tưởng tượng. Nổi bật của mật ong bạc hà Hà Giang có thể kể đến những tác dụng sau:

  • Trong việc bồi bổ, nâng cao sức khoẻ cơ thể, mật ong có tác dụng rất tốt. Nó có thể giúp chữa lành nhiều bệnh như tim mạch, viêm họng, hô hấp, tiểu đường, đại tràng, loét dạ dày hoặc suy nhược cơ thể.
  • Dùng mật ong hàng ngày cũng giúp tăng cường sức khỏe cho nhiều đối tượng, bao gồm cả người già, trẻ em, người bệnh, người mới ốm dậy, phụ nữ có thai và sau sinh nở.
Sử dụng mật ong làm sạch hệ tiêu hóa của trẻ em là một trong những cách tốt nhất để tăng cường sức đề kháng và trị viêm họng cũng như ho
Sử dụng mật ong làm sạch hệ tiêu hóa của trẻ em là một trong những cách tốt nhất để tăng cường sức đề kháng và trị viêm họng cũng như ho (Nguồn: laodong.vn)
  • Dùng mật ong để làm sạch hệ tiêu hóa của trẻ em là một trong những cách tốt nhất để tăng cường sức đề kháng và giúp chữa ho và viêm họng lâu ngày. Chất kháng khuẩn có trong mật ong có thể giúp tiêu diệt các mầm bệnh gây hại trong ruột nếu sử dùng trong thời gian dài.
  • Nếu muốn giảm béo, uống mật ong trước khi ăn bữa chính cũng là một trong những cách hữu hiệu nhất hiện nay. Kết hợp với việc giảm tinh bột trong bữa ăn và tập thể dục thường xuyên.
  • Mật ong trộn cùng lòng đỏ trứng gà, sử dụng để đắp mặt 15 phút sau đó rửa thật sạch sẽ cực kì tốt cho sắc đẹp của phụ nữ và các bạn gái.
Mật ong bạc hà Mèo Vạc Hà Giang có thể được sử dụng để làm mặt nạ tạo hiệu quả tốt cho làn da của bạn bằng cách trộn với lòng đỏ trứng gà và đắp mặt trong vòng 15 phút
Mật ong bạc hà Mèo Vạc Hà Giang có thể được sử dụng để làm mặt nạ tạo hiệu quả tốt cho làn da của bạn bằng cách trộn với lòng đỏ trứng gà và đắp mặt trong vòng 15 phút (Nguồn: bloganchoi.com)

Nghề lấy mật ong bạc hà Mèo Vạc

Nghề nuôi mật ong bạc hà ở Hà Giang đã xuất hiện từ lâu. Ban đầu, các dân tộc H’mông, Dao, Tày… đã phát hiện rằng mật ong từ hoa bạc hà rất ngon và bắt đầu tìm cách khai thác nó. Từ đó, nghề nuôi mật ong đã ra đời.

Mùa nuôi ong là thời điểm hoàn hảo để du khách tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên và cùng tham gia trải nghiệm quá trình nuôi ong tại Cao nguyên Đá Hà Giang
Mùa nuôi ong là thời điểm hoàn hảo để du khách tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên và cùng tham gia trải nghiệm quá trình nuôi ong tại Cao nguyên Đá Hà Giang (Nguồn: vnexpress.net)

Mùa nuôi ong diễn ra từ tháng 9 đến 12, du khách có thể dễ dàng thấy những lán nuôi ong theo đường quốc lộ 4C trên Cao nguyên đá Hà Giang. Những người nuôi ong tại đây sống theo phong cách truyền thống và chú trọng đến việc nuôi ong. Họ thường đem những thùng ong đến những nơi có hoa bạc hà để thu hoạch mật. Trên khu vực xứ đá, có hàng trăm thùng ong đang được nuôi và thu hoạch đều đặn.

Người dân sẽ chuyển những tổ ong ta đến trung tâm của những cánh đồng hoa bạc hà để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và ong có thể dễ dàng tìm thấy
Người dân sẽ chuyển những tổ ong ta đến trung tâm của những cánh đồng hoa bạc hà để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và ong có thể dễ dàng tìm thấy (Nguồn: mia.vn)

Để nuôi mật ong bạc hà tốt nhất, người nuôi ong tại Hà Giang thường bắt đầu từ mùa xuân. Họ sẽ chuẩn bị tổ ong, các khung sáp và thiết bị cần thiết để nuôi ong. Khi hoa bạc hà bắt đầu nở rộ, họ sẽ di chuyển đàn ong đến vựa hoa tọa lạc trên lưng chừng núi để chúng hút phấn hoa và cho ra mật ong bạc hà.

Thời điểm này đang vào mùa hoa bạc hà, hoa có màu hồng tím. Huyện Đồng Văn là nơi có diện tích hoa bạc hà lớn nhất với 1.124 ha, với số lượng 600 tổ chức và cá nhân nuôi ong với tổng số 13.500 tổ. Sản lượng mật năm 2021 đã đạt đến khoảng 87 nghìn lít.

Đây là hình ảnh một chú ong đang lấy mật từ một bông hoa bạc hà tím trong tự nhiên vô cùng đẹp mà chỉ có ở tỉnh Hà Giang
Đây là hình ảnh một chú ong đang lấy mật từ một bông hoa bạc hà tím trong tự nhiên vô cùng đẹp mà chỉ có ở tỉnh Hà Giang (Nguồn: vnexpress.net)

Bình thường, tổ ong được đặt vào sáng sớm. Ong được chăm sóc trong vòng vài tháng trong năm và chờ đợi hoa nở mới để đưa ra tự nhiên, cho phép ong tìm kiếm mật. Mỗi tổ ong hình chữ nhật có từ 4 đến 5 chiếc khung sáp. Khi phượt Hà Giang, bạn có thể sẽ được chiêm ngưỡng chúng dễ dàng hơn.

Ong được nuôi dưỡng nhưng lấy mật từ hoa tự nhiên. Tổ được đặt cách nhau tối thiểu 2 mét và lối đi của các tổ không được đặt đối diện với nhau. Nuôi ong yêu cầu tập trung, mỗi tổ đặt cách nhau để tránh đánh cắn. Hương dùng để phân chia các tổ. Nuôi ong vất vả vì cần theo sát hằng ngày để tránh hiện tượng ong cắn nhau dẫn đến giảm quân số hoặc chết tổ.

Để nuôi ong thuận lợi và an toàn, các tổ ong phải được đặt cách nhau tối thiểu 2 mét và không nên đặt đối diện với nhau là tốt nhất
Để nuôi ong thuận lợi và an toàn, các tổ ong phải được đặt cách nhau tối thiểu 2 mét và không nên đặt đối diện với nhau là tốt nhất (Nguồn: vnexpress.net)

Huyện Mèo Vạc hiện tại đang có sự tập trung của gần 2.000 đàn ong tại các xã như Xín Cái, Giàng Chu Phìn, Thượng Phùng, Lũng Chinh, Sủng Máng, Pả Vi, Lũng Pù, Sủng Trà và Tả Lủng. Tổng diện tích cây bạc hà đã được quy hoạch tại 13 trong 18 xã, thị trấn của huyện Mèo Vạc với mức khoảng 3.000 ha. Thông thường, mỗi con ong chúa sống trong vòng 6 – 8 tháng, trong khi ong thợ chỉ sống trong khoảng 45 ngày là tối đa.

Khi thu hoạch mật, người nuôi sẽ cắt bỏ phần đầu giếng mật trước khi đưa vào lồng quay để tiếp tục quá trình nuôi, điều này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro về sức khỏe của ong
Khi thu hoạch mật, người nuôi sẽ cắt bỏ phần đầu giếng mật trước khi đưa vào lồng quay để tiếp tục quá trình nuôi, điều này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro về sức khỏe của ong (Nguồn: vnexpress.net)

Đàn ong thường được di chuyển theo mùa, trong năm chúng được chuyển về Hưng Yên và Bắc giang để lấy mật ong từ hoa vải và hoa nhãn, sau đó cuối năm họ chuyển lại lên Hà Giang để khai thác mật ong bạc hà.

Mỗi lần đi kiếm mật, ong thường dành từ 10-12 ngày cho việc thu hoạch. Khi đưa mật về, người nuôi sẽ đưa vào lồng quay sau khi cắt bỏ phần đầu giếng mật. Trung bình mỗi 30 đàn ong sẽ cho thu được 20 lít mật, với giá mỗi lít mật như vậy ít nhất là từ 500.000đ.

Xem thêm: Top 05 Homestay Hoàng Su Phì Có View Ngắm Lúa Chín Đẹp Nhất Hà Giang

Cách nhận biết mật ong bạc hà Mèo Vạc xịn như thế nào?

Trước khi mua mật ong bạc hà Mèo Vạc tại Hà Giang, bạn nên tìm hiểu về cách phân biệt và nhận biết nguyên chất và chất lượng của mật ong. Bạn cần chú ý đến một số đặc điểm để đảm bảo rằng bạn đang mua mật ong bạc hà chất lượng cao nhé.

Thứ nhất: Ong nuôi để lấy mật bạc hà thường là loại ong ta.

Hiện nay, tại các huyện Mèo Vạc, Đồng Văn và Yên Minh, vào mùa hoa bạc hà nở, có nhiều chú ong tỉnh khác di cư đến địa phương để làm mật. Tuy nhiên, các loại ong nhập này có thói quen ăn tạp, thậm chí ăn cả côn trùng hoặc ong địa phương để tồn tại, và chất lượng mật không tốt so với mật từ ong ta.

Thứ hai: Mật ong xịn là điều kiện tiên quyết để có thể sản xuất mật ong bạc hà Mèo Vạc chất lượng.

Tuy nhiên, việc phân biệt mật ong xịn từ mật ong giả không hề dễ dàng. Với giá trị kinh tế cao của mật ong bạc hà, có rất nhiều con buôn bán mật ong giả, được mua từ các nước Trung Quốc. Mật ong giả thường có mùi bạc hà sặc sụa, màu xanh bắt mắt, chất đặc quánh, vị ngọt khét họng và giá rẻ hơn so với mật ong chuẩn.

Để phân biệt mật ong xịn từ mật ong giả, người ta thường sử dụng phương pháp thử mật ong với trứng gà. Khi sử dụng mật ong chuẩn, trứng gà sẽ bị hình thành màu đen, còn khi sử dụng mật ong giả thì trứng gà sẽ không bị thay đổi màu.

Thứ ba: Mật ong bạc hà chất lượng cao thường có màu sắc như màu vàng chanh hoặc xanh olive.

Mật ong bạc hà chất lượng cao thường có màu vàng chanh hoặc xanh olive, nhưng có thể có màu khác nhau tùy vào nguồn gốc hoặc cách sản xuất. Màu vàng chanh hoặc xanh olive là màu tự nhiên của mật ong bạc hà, nếu màu sắc khác thì có thể là do thêm phẩm màu nhân tạo.

Mật ong bạc hà Mèo Vạc chất lượng cao luôn được nhận biết bởi màu vàng chanh hoặc xanh olive của nó, tuy nhiên, màu của mật cũng có thể thay đổi tùy theo nguồn gốc hoặc cách sản xuất
Mật ong bạc hà Mèo Vạc chất lượng cao luôn được nhận biết bởi màu vàng chanh hoặc xanh olive của nó, tuy nhiên, màu của mật cũng có thể thay đổi tùy theo nguồn gốc hoặc cách sản xuất (Nguồn: mia.vn)

Bạn cũng có thể kiểm tra sự tạo ra bọt trắng khi rót ra ngoài và các bọt khí sủi tăm trong chai để xác định mật ong bạc hà chính xác. Nếu không có hoặc rất ít bọt trắng và bọt khí sủi tăm, thì có thể là mật ong đã quá hạn hoặc không được lưu trữ đúng cách.

Thứ tư: Mật ong bạc hà Hà Giang không nhất thiết phải có mùi bạc hà.

Mật ong bạc hà Hà Giang có mùi thơm đặc trưng, nhưng điều này không nhất thiết phải là mùi cây bạc hà. Nó có thể có mùi thơm rất tự nhiên, nhưng vẫn rất dễ nhận biết và không quá gắt.

Thứ năm: Mật ong bạc hà Hà Giang không hề ngọt khé giọng, mà nó có vị ngọt thanh, mát dịu.

Nhiều người cho rằng mật ong bạc hà sẽ có vị ngọt khé vì nó được lấy từ nước hoa cây bạc hà, nhưng thực tế lại hoàn toàn khác. Mật ong Hà Giang đạt được vị ngọt thanh rất đặc biệt. Khi uống, cảm giác mát dịu sẽ lan tỏa từ miệng đến cổ họng. Hơn nữa, mật ong bạc hà không gây ra tình trạng kích thích, tê miệng giống như khi ăn bạc hà.

Mật ong bạc hà Mèo Vạc Hà Giang không chỉ giữ vị ngọt dịu mà còn có hương vị ngọt thanh, giúp bạn cảm nhận được sự tươi mát và dịu nhẹ khi thưởng thức
Mật ong bạc hà Mèo Vạc Hà Giang không chỉ giữ vị ngọt dịu mà còn có hương vị ngọt thanh, giúp bạn cảm nhận được sự tươi mát và dịu nhẹ khi thưởng thức (Nguồn: www.dienmayxanh.com)

Thứ sáu: Độ đậm đặc của mật ong bạc hà thường không quá cao.

Mức độ đậm loãng của mật sẽ phụ thuộc chủ yếu vào thời điểm quay mật mật độ nở của hoa vào thời điểm ong hút mật. Trung bình, mỗi lít mật có khối lượng là 1.33 kg. Khi tiết trời trở nên lạnh, độ đậm đặc của mật ong bạc hà tại Hà Giang càng tăng.

Mật ong bạc hà Mèo Vạc Hà Giang không quá đặc nên rất dễ sử dụng trong nấu ăn và pha chế
Mật ong bạc hà Mèo Vạc Hà Giang không quá đặc nên rất dễ sử dụng trong nấu ăn và pha chế (Nguồn: roots.vn)

Thứ bảy: Khi trời quá lạnh mật ong bạc hà có thể kết tinh như mỡ.

Khi nhiệt độ giảm, mật ong bạc hà có thể biến thành một dạng rắn hơn. Điều này sẽ xảy ra với mật ong xịn sò. Thậm chí, cả chai cũng có thể kết tinh. Khi mùa hè đến và nhiệt độ tăng, mật ong sẽ tan một phần. Những tảng tinh thể này có thể nổi lên, lơ lửng hoặc chìm dưới đáy chai. Do đó, không nên vội vàng suy ra mật ong “đểu” khi gặp hiện tượng này.

Xem thêm: Chợ Quyết Tiến Hà Giang – “Bảo Tàng Sống” Về Văn Hóa, Con Người Trên Cao Nguyên Đá

Giá cả của mật ong bạc hà Mèo Vạc Hà Giang

Người tiêu dùng đã quen thuộc với mật ong bạc hà trên thị trường. Loại mật này đang bán tràn ngập với giá từ 250.000 đồng đến 500.000 đồng/lít tùy loại trên mạng xã hội hay các sàn thương mại điện tử.

Tuy nhiên, ít người biết rằng mật ong bạc hà chính hiệu từ cao nguyên Đồng Văn (Hà Giang) là loại mật hiếm và giá cao, tới 1 triệu đồng/lít cho loại cao cấp. Theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang, trên thị trường có rất nhiều nơi bán mật ong bạc hà giả không rõ nguồn gốc với giá trên trời nên du khách cần lựa chọn những nơi uy tín.

Xem thêm: Homestay Quản Bạ Hà Giang | 07 Cơ Sở Với Không Gian Độc Đáo Và Chất Lượng Tuyệt Vời

Cách bảo quản mật ong bạc hà Mèo Vạc

Chai lọ thủy tinh là sự lựa chọn tốt nhất để đựng mật ong vì không gây ra bất kỳ màu sắc, mùi vị hay thay đổi chất lượng của mật ong. Tuy nhiên, nếu bạn chọn sử dụng chai, lọ hoặc bình nhựa plastic đáp ứng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, sạch sẽ và không gây ra bất kỳ màu sắc hoặc mùi vị, thì cũng có thể sử dụng để đựng mật ong.

Tốt nhất nên bảo quản mật ong bạc hà Mèo Vạc Hà Giang ở trong bình thủy tinh, bình nhựa cũng được nhưng nên đảm bảo chất lượng trước khi bắt đầu sử dụng
Tốt nhất nên bảo quản mật ong bạc hà Mèo Vạc Hà Giang ở trong bình thủy tinh, bình nhựa cũng được nhưng nên đảm bảo chất lượng trước khi bắt đầu sử dụng (Nguồn: top10hagiang.com)

Trong khi bảo quản mật ong, hãy đảm bảo rằng nó được lưu trữ tại một nơi thoáng mát và tránh ánh sáng trực tiếp. Để giữ cho chất lượng của mật ong tốt nhất, hãy lưu trữ nó tại nơi tối, râm mát với nhiệt độ từ 21-26°C.

Mật ong không nên được lưu trữ trong tủ lạnh, vì việc giảm nhiệt độ có thể tăng tốc quá trình kết tinh, dẫn đến xuất hiện các váng kết tinh trong chai và giảm chất lượng mật ong. Không đặt mật ong trên một nền nhà, gạch hoặc đất, đặc biệt là vào mùa đông, vì nhiệt độ thấp có thể gây kết tinh và đóng đường chai.

Không nên để mật ong bạc hà Mèo Vạc Hà Giang ở gần nơi có nhiệt độ cao vì sẽ dễ gây ra biến đổi chất và hiện tượng trào
Không nên để mật ong bạc hà Mèo Vạc Hà Giang ở gần nơi có nhiệt độ cao vì sẽ dễ gây ra biến đổi chất và hiện tượng trào (Nguồn: matongbacha.com.vn)

Nơi lý tưởng nhất để cất giữ mật ong chính là giá, kệ tủ bếp. Để tránh làm biến đổi chất lượng mật ong, không được đặt sát nơi có nguồn nhiệt cao như bếp gas, bếp từ. Tuyệt đối lưu ý không được đậy kín nắp các chai lọ mật ong. Bởi vì mật ong tạo ra khí gas, nếu đóng nắp quá chặt, vào mùa có thời tiết nóng mật sẽ bị phun trào ra ngoài khi mở nắp.

Như vậy, loại “thần dược” mật ong bạc hà Mèo Vạc Hà Giang này có công dụng vô cùng tốt đối với sức khỏe và cực trì có giá trị với mọi người. Bài việt này của 2Trip nhằm cập nhật thông tin tới du khách để bạn có thể tham khảo cho chuyến hành trình tiếp theo. Chúc bạn có chuyến đi thượng lộ bình an và vui vẻ.

Nguồn tham khảo:

  • Vnexpress. (2021). Mùa mật ong bạc hà ở Hà Giang. [online] vnexpress.net. Có tại: https://vnexpress.net/mua-mat-ong-bac-ha-o-ha-giang-4400770.html [Truy cập ngày 29/1/2023]
  • Mia.vn. (2022). Mật ong bạc hà Hà Giang – ‘Thực phẩm vàng’ nơi cao nguyên đá. [online] mia.vn. Có tại: https://mia.vn/cam-nang-du-lich/mat-ong-bac-ha-ha-giang-thuc-pham-vang-noi-cao-nguyen-da-3670 [Truy cập ngày 29/1/2023]
  • Báo Ảnh Dân Tộc Và Miền Núi. (2018). Công dụng tuyệt vời của mật ong bạc hà, đặc sản Hà Giang. [online] dantocmiennui.vn. Có tại: https://dantocmiennui.vn/cong-dung-tuyet-voi-cua-mat-ong-bac-ha-dac-san-ha-giang/172947.html [Truy cập ngày 29/1/2023]
  • Vietnamnet. (2022). Đặc sản cao nguyên đá: Mật ong bạc hà xịn, tiền triệu vẫn khó mua. [online] vietnamnet.vn. Có tại: https://vietnamnet.vn/dac-san-cao-nguyen-da-mat-ong-bac-ha-xin-tien-trieu-van-kho-mua-700470.html#:~:text=Lo%E1%BA%A1i%20m%E1%BA%ADt%20n%C3%A0y%20%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c%20rao,l%C3%A0%20lo%E1%BA%A1i%20m%E1%BA%ADt%20kh%C3%A1%20hi%E1%BA%BFm. [Truy cập ngày 29/1/2023]

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

4.6/5 - (96 bình chọn)

Tin liên quan

2Trip Việt Nam 09/08/2023

Đảo Ngọc Phú Quốc | Địa điểm du lịch đẹp hút hồn

Đảo ngọc Phú Quốc là địa điểm du lịch dành cho những người yêu vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, mộc mạc và quyến rũ....

4.9/5 - (61 bình chọn)
2Trip Việt Nam 22/07/2023

Hòn Mây Rút Phú Quốc có gì hấp dẫn?

Hòn Mây Rút Phú Quốc là một hòn đảo nhỏ ở phía Tây Nam thuộc huyện đảo Phú Quốc. Nơi đây mang trong mình vẻ...

5/5 - (97 bình chọn)
2Trip Việt Nam 10/08/2023

Du lịch đảo Cù Lao Xanh Quy Nhơn có gì vui?

Đảo Cù Lao Xanh chắc hẳn là địa điểm khá mới cho những tín đồ yêu thích du lịch biển Quy Nhơn. Khác với những...

4.3/5 - (43 bình chọn)
2Trip Việt Nam 10/08/2023

Quần Đảo An Thới Phú Quốc – Tuyệt tác thiên nhiên ban tặng

Quần đảo An Thới Phú Quốc là một những trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Nơi đây sở hữu phong...

4.6/5 - (48 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status