Cẩm nang du lịch
Tạ Vân

Cổng Trời Quản Bạ Hà Giang | Cửa Ngõ Đầu Tiên Của Hà Giang

Hà Giang 11:18 - 29/05/2023
4.9/5 - (64 bình chọn)

Cổng trời Quản Bạ Hà Giang là địa điểm du lịch nổi tiếng mà bất kì vị khách nào cũng không thể bỏ lỡ trong hành trình chinh phục cao nguyên đá Đồng Văn. Vì vậy, hãy cùng 2Trip tìm hiểu cổng trời Quản Bạ có những điểm gì đặc biệt mà thu hút nhiều du khách đến vậy nhé!

Cổng trời Quản Bạ Hà Giang luôn là địa điểm du lịch được du khách ưa chuộng và ghé đến tham quan
Cổng trời Quản Bạ Hà Giang luôn là địa điểm du lịch được du khách ưa chuộng và ghé đến tham quan (Nguồn: hanhtrinhdulich.vn)

Giới thiệu cổng trời Quản Bạ Hà Giang

Cổng trời Quản Bạ là một địa danh nổi tiếng của Hà Giang, có độ cao lên tới 1500m. Đây được ví là cửa ngõ đầu tiên hay cửa ngõ quan trọng nhất của du khách khi đến tham quan vùng đất cao nguyên đá hùng vĩ này. Cổng trời Quản Bạ nằm ngay trên quốc lộ 4C từ thành phố Hà Giang lên thị trấn Tam Sơn, cách trung tâm thành phố tầm 46km, cách thị trấn Tam Sơn, Quản Bạ tầm 3km.

Cổng trời Quảng Bạ có độ cao tới 1500m, là nơi tiếp giáp giữa trời và đất
Cổng trời Quảng Bạ có độ cao tới 1500m, là nơi tiếp giáp giữa trời và đất (Nguồn: huonganhtourist.vn)

Hiện nay, cổng trời Quản Bạ chỉ là khoảng cách giữa hai ngọn núi đủ cho một con đường nhỏ đi qua. Trước kia, có một cánh cửa được xây dựng ngay tại vị trí cổng trời này vào năm 1939. Cánh cửa to, dày tới 1,5m được làm bằng gỗ nghiến. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết khắc nghiệt đến nay cánh cửa đó không còn nữa.

Xem thêm: Cây Cô Đơn Hà Giang | Địa Điểm Check In Siêu Hot Hit

Phương tiện di chuyển đến cổng trời Quản Bạ

Tùy vào điểm xuất phát, có rất nhiều lộ trình khác nhau đến tham quan cổng trời Quản Bạ Hà Giang. Tuy nhiên, lộ trình chủ yếu đều từ Hà Nội đến Hà Giang và Hà Giang tới cổng trời Quản Bạ.

Lựa chọn xe khách giường nằm hoặc limosine từ Hà Nội lên Hà Giang là tốt nhất để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho du khách
Lựa chọn xe khách giường nằm hoặc limosine từ Hà Nội lên Hà Giang là tốt nhất để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho du khách (Nguồn: mototrip.vn)

Thời gian đi từ Hà Nội đến Hà Giang mất khoảng 7 – 8 tiếng cho một quãng đường dài 350km. Phương án tốt nhất đó là bắt xe khách hoặc đặt xe chạy thẳng lên Hà Giang rồi thuê xe máy Hà Giang chạy đến cổng trời Quản Bạ để không mất nhiều sức. Trong thời gian xe chạy từ Hà Nội đến Hà Giang, du khách có thể ngủ lấy sức để chuẩn bị cho hành trình khám phá Hà Giang.

Trung bình mỗi ngày có khoảng 2 tuyến xe khách giường nằm hoặc xe limosine Hà Nội – Hà Giang mà du khách có thể tham khảo các nhà xe. Nhìn chung chất lượng các xe đều ổn và có mức giá dao động 200.000 – 220.000đ/ vé.

Đi phượt Hà Giang thì không có phương tiện nào tuyệt vời hơn ngoài những chiếc xe số gắn máy
Đi phượt Hà Giang thì không có phương tiện nào tuyệt vời hơn ngoài những chiếc xe số gắn máy (Nguồn: motogo.vn)

Khi đã tới thành phố Hà Giang, phương tiện phổ biến được lựa chọn nhiều nhất cho các chuyến đi phượt Hà Giang đó là xe máy. Mọi người có thể thuê xe máy Hà Giangtại nhiều địa điểm trong thành phố với mức giá dao động từ 150.000đ – 250.000đ.

MOTOGO - địa chỉ cho thuê xe máy du lịch Hà Giang số 1 với chất lượng và dịch vụ chu đáo, cẩn thận
MOTOGO – địa chỉ cho thuê xe máy du lịch Hà Giang số 1 với chất lượng và dịch vụ chu đáo, cẩn thận (Nguồn: motogo.vn)

Xem thêm: Hang Lùng Khúy Hà Giang | Vẻ Đẹp Nguyên Sơ Độc Đáo Tại Cao Nguyên Đá Đồng Văn

Cổng Trời Quản Bạ Hà Giang có gì thu hút đến vậy?

1. Chinh phục đường đi lên cổng trời Quản Bạ gập ghềnh

Đường đi lên cổng trời Quản Bạ chưa đến 50km nhưng khá nguy hiểm và ngoằn nghèo. Phần lớn đoạn đường là đường đèo ôm sát vào sườn núi. Một bên đường là vách đá, một bên là vực thẳm, càng lên cao đường càng dốc. Con đường dốc đi lên cổng trời có hình xoắn ốc dày đặc sương mù. Chính vì vậy, du khách khi du lịch Hà Giang luôn có cảm giác con đường này dài vô tận.

Đặc sản các con đường dốc và khúc khuỷu của Hà Giang luôn dấy lên khát khao chinh phục trong mỗi du khách
Đặc sản các con đường dốc và khúc khuỷu của Hà Giang luôn dấy lên khát khao chinh phục trong mỗi du khách (Nguồn: motogo.vn)

Xem thêm: Thạch Sơn Thần Hà Giang | Điểm Ngắm Hoa Tam Giác Mạch Lý Tưởng

2. Khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của cổng trời Quản Bạ

Sau khi đã lên tới cổng trời, du khách cần leo bộ thêm khoảng 100 bậc thang bằng đá nữa để lên đến đỉnh núi và đây mới chính là cổng trời huyền thoại. Từ trên đỉnh núi, du khách thỏa sức vươn tầm mắt ra xa để ngắm nhìn phong cảnh núi rừng kì vĩ của mảnh đất Cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang này.

Đứng từ cổng trời Quản Bạ, du khách có thể chiêm ngưỡng núi đôi Quản Bạ nổi tiếng cùng cánh đồng lúa bát ngát
Đứng từ cổng trời Quản Bạ, du khách có thể chiêm ngưỡng núi đôi Quản Bạ nổi tiếng cùng cánh đồng lúa bát ngát (Nguồn: bazantravel.com)

Từ đây, bạn có thể quan sát núi đôi Cô Tiên hay còn gọi là núi đôi Quản Bạ. Đây là ngọn núi nổi tiếng gắn liền với sự tích vô cùng cảm động về tình mẫu tử thiêng liêng.

Các con đường, mây mù đều hiện ra trước mắt du khách khi đứng ngắm nhìn từ trên cao
Các con đường, mây mù đều hiện ra trước mắt du khách khi đứng ngắm nhìn từ trên cao (Nguồn: top7vietnam.sgtiepthi.vn)

Đằng sau cổng trời chính là con đường Hạnh Phúc huyền thoại. Con đường là bắt nguồn của hành trình đến với 4 huyện Yên Minh, Đồng Văn, Quản Bạ và Mèo Vạc. Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp kết hợp với bầu không khí mát mẻ tại cổng trời Quản Bạ chắc hẳn đã cho du khách một trải nghiệm tuyệt vời.

Xem thêm: Bảo Tàng Văn Hóa Thôn Nặm Đăm | Nét Đẹp Đơn Sơ, Mộc Mạc Tại Hà Giang

3. Cổng trời Quản Bạ gắn liền với di tích văn hóa lịch sử và phong tục tập quán của người dân

Không chỉ là một địa điểm check in đẹp, cổng trời Quản Bạ còn là một chứng tích lịch sử đã trải qua nhiều năm tồn tại. Nơi đây đã gắn liền với bao câu chuyện, dấu mốc lịch sử hấp dẫn lượng lớn du khách đến tham quan và tìm hiểu.

Trên đường đến với cổng trời Quản Bạ, du khách sẽ bắt gặp rất nhiều người dân tộc thiểu số và có cơ hội tiếp xúc các nét văn hóa địa phương
Trên đường đến với cổng trời Quản Bạ, du khách sẽ bắt gặp rất nhiều người dân tộc thiểu số và có cơ hội tiếp xúc các nét văn hóa địa phương (Nguồn: alltours.vn)

Trên đường đi lên cổng trời, du khách rất dễ bắt gặp những người dân tộc dân tộc thiểu số như dân tộc H’mông, Tày, Nùng. Khônng chỉ vậy, sau khi chia tay với cổng trời Quản Bạ, đi vào sâu hơn là cao nguyên Đồng Văn với những con đường nhỏ dẫn lối vào các bản làng. Du khách sẽ được chứng kiến nếp sinh hoạt của người địa phương, những nếp nhà đơn sơ, giản dị.

Xem thêm: Khám Phá Chi Tiết Ngôi Làng Rực Rỡ Nhất Hà Giang – Làng Lùng Tám

Thời điểm nào thích hợp nhất để tới cổng trời Quản Bạ?

Nếu du khách đến đây vào mùa xuân thì sẽ có cơ hội ngắm nhìn và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thung lũng Quản Bạ với muôn hoa khoe sắc. Còn nếu muốn ngắm các thửa ruộng bậc thang từ trên cao cùng với bông lúa đang trổ bông thì hãy đến Hà Giang vào khoảng tháng 4 – tháng 5.

Du khách cần lựa chọn điểm điểm du lịch Hà Giang thích hợp để bắt trọn được khoảnh khắc săn mây cùng khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời nơi đây
Du khách cần lựa chọn điểm điểm du lịch Hà Giang thích hợp để bắt trọn được khoảnh khắc săn mây cùng khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời nơi đây (Nguồn: mia.vn)

Tháng 8 và tháng 9 sẽ là lúc du khách thấy màu vàng rực rỡ của những cánh đồng lúa chín trải dài khắp Hà Giang. Hơn nữa, đây cũng là thời điểm thích hợp nhất cho hành trình leo cổng trời săn mây của du khách. Muốn săn được mây thành công, du khách nên chú ý thời điểm vàng từ 6 – 9h. Đây là lúc những đợt mây vẫn còn quấn quanh sườn núi trước khi bị mặt trời che lấp.

Đặc biệt, với những ai muốn ngắm nhìn vẻ đẹp thuần khiết của những cánh đồng hoa tam giác mạch Hà Giang thì hãy đến nơi đây vào tháng 10 – tháng 11. Lúc này, hoa nở rộ khắp các đồi, chân núi, trên đèo, cực kì thích hợp với nhu cầu sống ảo của đa số du khách.

Du khách không nên bỏ lỡ thời điểm các cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ vào tháng 9, tháng 10
Du khách không nên bỏ lỡ thời điểm các cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ vào tháng 10, tháng 11 (Nguồn: mia.vn)

Tuy nhiên, thời điểm không nên du lịch Hà Giang nhất là khoảng tháng 6, tháng 7. Bởi Hà Giang lúc đó mưa nhiều, đường trơn trượt, vô cùng nguy hiểm cho các chuyến đi phượt. Và tất nhiên, tại cổng trời Quản Bạ cũng có nhiều sương mù, ngăn cản việc ngắm cảnh của du khách.

Xem thêm: Du lịch hà giang mùa nào đẹp nhất

Một vài địa điểm du lịch gần cổng trời Quản Bạ

Ngoài cổng trời Quản Bạ, du khách có thể kết hợp tham quan thêm các địa điểm du lịch khác gần đó. Điển hình như núi đôi Quản Bạ, chợ Quyết Tiến, thôn Nặm Đăm.

1. Núi đôi Quản Bạ

Núi đôi Quản Bạ Hà Giang cách cổng trời Quản Bạ không xa. Đừng từ vị trí cổng trời, du khách cũng có thể nhìn thấy được núi đôi nổi tiếng với hai quả núi có hình dáng kì lạ xanh ngắt, trù phú. Đến với núi đôi Quản Bạ, du khách không chỉ bị mê hoặc bởi kiến tạo hình hài của quả núi mà còn bị hớp hồn bởi không gian xung quanh.

Núi đôi Quản Bạ có sự tích thú vị gắn liền mà du khách có thể ghé qua khi tham quan cổng trời Quản Bạ
Núi đôi Quản Bạ có sự tích thú vị gắn liền mà du khách có thể ghé qua khi tham quan cổng trời Quản Bạ (Nguồn: bds.net)

Dưới chân núi đôi là cánh đồng lúa núi đôi Quản Bạ thay đổi màu sắc suốt bốn mùa. Vào mùa lúa đang thì con gái, cánh đồng khoác lên màu áo xanh, mùa lúa chín sẽ thay màu áo vàng rực rỡ, khi lại thay bộ nâu sồng lúc vào vụ cày ải chuẩn bị cho một vụ lúa mới. Tất cả đều tạo nên một khung cảnh thiên nhiên yên bình, vô cùng đáng chiêm ngưỡng.

2. Chợ Quyết Tiến

Nằm ngay dưới chân mỏm núi cổng trời chính là xã Quyết Tiến mộc mạc, đơn sơ . Ở nơi yên bình ấy, mỗi tuần một lần lại có buổi chợ phiên, khoảng thời gian diễn ra chỉ trong một buổi sáng ngắn ngủi. Chợ Quyết Tiến Hà Giang họp vào mỗi sáng thứ 7 ở ngay sát Quốc lộ 4C, cách cổng trời Quản Bạ khoảng chục km.

Chợ phiên Quyết Tiến bày bán nhiều mặt hàng đặc trưng của người dân tộc mà du khách có thể tham khảo
Chợ phiên Quyết Tiến bày bán nhiều mặt hàng đặc trưng của người dân tộc mà du khách có thể tham khảo (Nguồn: luxtour.com.vn)

Tại chợ phiên Quyết Tiến, người ta bán đa dạng các mặt hàng như những bộ quần áo dân tộc sặc sỡ hay các đồ dùng thường ngày. Đừng bỏ lỡ cơ hội ghé thăm chợ Quyết Tiến để khám phá khu chợ truyền thống của người dân bản địa và thưởng thức món xôi ngũ sắc hay bất kỳ món ăn đặc sản nào khác.

3. Thôn Nặm Đăm

Thôn Nặm Đăm nằm ngay cạnh thị trấn Tam Sơn khoảng hơn 2km, thuộc xã Quản Bạ, giao thông đi lại thuận tiện. Đến nay, thôn vẫn còn giữ được nhiều nét bản sắc văn hóa, phong tục tập quán và nét sinh hoạt truyền thống. Những ngôi nhà ở đây đều là kiểu nhà trình tường, mộc mạc, đậm nét văn hóa, kiến trúc của đồng bào dân tộc Dao.

Thôn Nặm Đăm phát triển du lịch với 23 homestay có chất lượng dịch vụ tốt, uy tín
Thôn Nặm Đăm phát triển du lịch với 23 homestay có chất lượng dịch vụ tốt, uy tín (Nguồn: vntrip.vn)

Hơn nữa, thôn Nặm Đăm còn giữ được nhiều nghi lễ truyền thống như: Lễ cúng cơm mới, lễ hội cầu mùa… đặc biệt là lễ cấp sắc. Đây là nghi lễ đánh dấu tuổi trưởng thành cho các nam thanh niên trong làng. Du khách có thể chứng kiến và tham gia các nghi lễ này khi đến tham quan tại thôn.

Thôn Nặm Đăm còn giữ nhiều nghi lễ truyền thống của người dân mà du khách có thể tham gia và trải nghiệm
Thôn Nặm Đăm còn giữ nhiều nghi lễ truyền thống của người dân mà du khách có thể tham gia và trải nghiệm (Nguồn: dongvangeopark.com)

Không chỉ vậy, thôn Nặm Đăm còn phát triển 23 homestay từ những ngôi nhà trình tường được xây dựng theo kiến trúc truyền thống, đáp ứng đủ các loại hình dịch vụ để phục vụ khách du lịch. Làng  văn hóa du lịch Nặm Đăm nhiều năm nay đã trở thành địa chỉ du lịch, lưu trú mà nhiều du khách trong nước và quốc tế tìm đến.

Trên đây là bài viết cung cấp các thông tin cần thiết về địa điểm du lịch cổng trời Quản Bạ được nhiều du khách quan tâm tại Hà Giang. Chắc chắn khi đã đến cổng trời Quản Bạ Hà Giang một lần, du khách sẽ muốn quay trở lại lần hai. Cuối cùng, 2Trip chúc bạn có một chuyến đi du lịch Hà Giang an toàn, thư giãn và đáng nhớ.

Nguồn tham khảo

  • VnTrip. (2023). Khám phá vẻ đẹp cổng trời Quản Bạ Hà Giang. [online] vntrip.vn. Có tại: https://www.vntrip.vn/cam-nang/cong-troi-quan-ba-ha-giang-87971#Cong_troi_Quan_Ba_mang_mot_ve_dep_thien_nhien_hung_vi. [Truy cập ngày 18/1/2023]
  • Kỳ nghỉ Đông Dương. (2023). Đến Cổng Trời Quản Bạ như nào khi du lịch Hà Giang 2023. [online] kynghidongduong.vn. Có tại: https://www.kynghidongduong.vn/blog/cong-troi-quan-ba—noi-giao-thoa-dat-troi-ha-giang.html#c-oacute-g-igrave-ch-uacute-yacute-khi-273-7871-n-c-7893-ng-tr-7901-i-qu-7843-n-b-7841. [Truy cập ngày 18/1/2023]
  • Du lịch khám phá 24. (2023). Cổng trời Quản Bạ Hà Giang – điểm đến đầy hấp dẫn của cao nguyên Đồng Văn. [online] dulichkhampha24.com. Có tại: https://dulichkhampha24.com/cong-troi-quan-ba-ha-giang.html#thoi_diem_ly_tuong_nhat_de_den_voi_cong_troi_quan_ba. [Truy cập ngày 18/1/2023]
  • Du lịch di sản Việt. (2023). Cổng trời Quản Bạ cửa ngõ đầu tiên của Hà Giang. [online] dulichdisanviet.vn. Có tại: http://dulichdisanviet.vn/thong-tin/cong-troi-quan-ba-cua-ngo-dau-tien-cua-ha-giang. [Truy cập ngày 18/1/2023]
  • Biệt thự Ngọc Trai. (2023). Review khám phá cổng trời Quản Bạ Hà Giang ở đâu, check in 2022. [online] bietthungoctrai.vn. Có tại: https://bietthungoctrai.vn/cong-troi-quan-ba-ha-giang/#dieu-tra-ve-net-dep-cua-rat-nhieu-nguoi-dong-bao-tren-nui-quan-ba. [Truy cập ngày 18/1/2023]
  • Di sản Tràng An. (2023). Review núi đôi Quản Bạ, Hà Giang: Tuyệt tác thiên nhiên nơi địa đầu Tổ quốc. [online] disantrangan.vn. Có tại: https://disantrangan.vn/nui-doi-quan-ba [Truy cập ngày 18/1/2023]
  • Cùng phượt. (2023). Các địa điểm du lịch Quản Bạ. [online] cungphuot.info. Có tại: https://cungphuot.info/cac-dia-diem-du-lich-quan-ba-post5147.cp#Thon_Nam_Dam [Truy cập ngày 18/1/2023]
4.9/5 - (64 bình chọn)

Tin liên quan

2Trip Việt Nam 29/05/2023

Đồi Thiên Phúc Đức – Ngắm Đà Lạt đẹp huyền ảo trong màn sương

Đồi Thiên Phúc Đức sở hữu khung cảnh thiên nhiên vừa thơ mộng, hữu tình lại vừa lung linh, ảo diệu, làm cho bất cứ...

4.6/5 - (86 bình chọn)
Mai Hương 29/05/2023

Bảo Tàng Tranh 3D Đà Nẵng | Tổng Hợp Chi Tiết Và Đầy Đủ Nhất

Một trong những địa điểm du lịch Đà Nẵng có nhiều góc sống ảo xịn xò nhát là bảo tàng tranh 3D Đà Nẵng (Art...

4.5/5 - (50 bình chọn)
Mai Hương 29/05/2023

Khám Phá Bãi Cỏ Cháy Đà Nẵng | Địa Điểm Check-in Siêu HOT Của Giới...

Bãi cỏ cháy Đà Nẵng là một trong những địa điểm check-in cực kì thu hút giới trẻ trong thời gian vừa qua. Trong bài...

5/5 - (86 bình chọn)
Mai Hương 29/05/2023

Khám Phá Tất Tần Tật Cung Văn Hóa Thiếu Nhi Đà Nẵng – Điểm Check-in...

Ngoài thiên nhiên hùng vĩ được tạo hóa ban tặng, Đà thành còn nổi tiếng với những công trình đồ sộ. Trong bài viết này,...

4.6/5 - (77 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status