Cẩm nang du lịch

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Du Lịch Hà Giang Tháng 12 Từ A->Z

Hà Giang 11:18 - 26/05/2023
4.4/5 - (56 bình chọn)

Đi du lịch Hà Giang tháng 12 có lẽ là sự lựa chọn của nhiều du khách cho kì nghỉ cuối năm. Bởi tháng 12 là tháng đẹp nhất của Hà Giang với những đồi hoa, mây mù và đợt tuyết trắng,… Vì vậy, hãy cùng 2Trip tìm hiểu những điều thú vị khi du lịch Hà Giang tháng 12 nhé.

Du lịch Hà Giang tháng 12 là sự lựa chọn của nhiều du khách để tới tham quan những cánh đồng hoa rực rỡ sắc màu, săn mây và đón tuyết
Du lịch Hà Giang tháng 12 là sự lựa chọn của nhiều du khách để tới tham quan những cánh đồng hoa rực rỡ sắc màu, săn mây và đón tuyết (Nguồn: vntrip.vn)

Thời tiết tháng 12 tại Hà Giang như thế nào?

Hà Giang là một tỉnh ở vùng núi phía Bắc nước ta. Tháng 12 cũng là thời điểm Hà Giang thực sự bước vào mùa đông lạnh giá. Thời tiết Hà Giang đầu tháng 12 sẽ se se lạnh và bắt đầu xuất hiện nhiều sương mù giăng lối, phủ kín khắp các núi đá tai mèo, cao nguyên đá Hà Giang.

Vào tháng 12, nhiệt độ của Hà Giang xuống thấp và có thể có những đợt tuyết rơi trắng xóa
Vào tháng 12, nhiệt độ của Hà Giang xuống thấp và có thể có những đợt tuyết rơi trắng xóa (Nguồn: dep.com.vn)

Từ thời điểm giữa tháng trở đi, Hà Giang sẽ chuyển dần sang nhiệt độ thấp, sương muối đã xuất hiện và du khách có thể cảm nhận rõ cái giá rét của vùng núi cao. Người dân bắt đầu phải mặc những chiếc áo ấm, dày hơn để giữ ấm cho cơ thể trong cái lạnh giá của mùa đông Hà Giang.

Đặc biệt đến cuối tháng 12, sương muối càng dày đặc hơn kèm theo những đợt không khí lạnh tăng cường phía Bắc tràn xuống. Lúc này, nhiệt độ thỉnh thoảng có thể xuống mức 0 độ C hay thậm chí âm độ, là khoảng thời gian xuất hiện những đợt tuyết trắng rơi.

Khi du lịch Hà Giang tháng 12, du khách cần mặc áo ấm trong thời tiết giá rét
Khi du lịch Hà Giang tháng 12, du khách cần mặc áo ấm trong thời tiết giá rét (Nguồn: dulichkhatvongviet.com)

Vào những ngày cuối tháng 12, lúc tuyết rơi nhiều là thời điểm thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước nhất. Với những du khách đam mê khám phá, ai cũng mong muốn được ngắm những trận tuyết rơi hiếm thấy và săn những bông hoa tuyết trắng tuyệt đẹp.

Xem thêm: Du Lịch Hà Giang Tháng 9 Có Gì Thú Vị?

Hướng dẫn di chuyển đến Hà Giang

Hà Giang hiện nay đang là địa điểm du lịch hot nhất nhì trong lòng giới trẻ, đặc biệt với các tay xê dịch. Việc di chuyển đến Hà Giang ngày càng dễ dàng và thuận tiện hơn với các tuyến đường bằng phẳng, phù hợp cho cả phương tiện xe công cộng và xe cá nhận.

1. Xe khách giường nằm

Với những du khách có vị trí xuất phát từ Hà Nội đến Hà Giang, xe khách giường nằm sẽ là một sự lựa chọn thông minh. Trong suốt quãng đường dài khoảng 300 km tương đương 6 -7 tiếng đồng hồ lái xe, điều này khá nguy hiểm, không đảm bảo an toàn và gây mệt mỏi khi sử dụng các phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy.

Xe khách giường nằm luôn là sự lựa chọn hợp lý khi di chuyển quãng đường dài gần 300 km từ Hà Nội đến Hà Giang
Xe khách giường nằm luôn là sự lựa chọn hợp lý khi di chuyển quãng đường dài gần 300 km từ Hà Nội đến Hà Giang (Nguồn: haivan.com)

Xe khách giường nằm Hà Nội – Hà Giang khá phổ biến ngày nay với các nhà xe uy tín như Quang Nghị, Cầu Mè, Ngọc Cường, Mạnh Quân,.. Chỉ cần di chuyển đến bến xe Mỹ Đình, du khách có thể dễ dàng bắt một chuyến xe khách Mỹ Đình – Hà Giangtrong tầm giá 250.000đ – 300.000đ/ vé, vô cùng phải chăng.

Xe sẽ trả khách tại bến xe Hà Giang ngay trong trung tâm thành phố. Từ đây, du khách có thể tiếp tục hành trình khám phá các địa điểm du lịch Hà Giang của mình bằng cách thuê xe máy tự lái hoặc sử dụng xe ôm. Tuy nhiên, để thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹo của Hà Giang, xe máy sẽ là sự lựa chọn hợp lý hơn cả.

Để tận hưởng trọn vẻ đẹp của Hà Giang, du khách nên sử dụng phương tiện xe máy, vừa tiện lợi, vừa thú vị
Để tận hưởng trọn vẻ đẹp của Hà Giang, du khách nên sử dụng phương tiện xe máy, vừa tiện lợi, vừa thú vị (Nguồn: viettravelo.com)

Ngày nay xuất hiện nhiều các đơn vị cho thuê xe máy phượt tại Hà Giang. Các xe cho thuê chủ yếu là xe số và xe tay gôn, phù hợp với địa hình đường đèo, đồi núi hiểm trở, dốc cao và nhiều tay cua của Hà Giang. Mức giá cho thuê xe máy rất hợp túi tiền: 150.000đ – 180.000đ/ ngày với xe số và khoảng 200.000đ/ ngày đối với xe tay gôn. Đặc biệt, các nhà xe có địa chỉ văn phòng gần với bến xe Hà Giang, thuận tiện di chuyển cho du khách.

2. Xe máy

Đói với các dân phượt, ưa thích mạo hiểm và khám phá trải nghiệm, có thể di chuyển bằng xe máy đến Hà Giang ngay từ Hà Nội. Du khách có thể tham khảo 2 cung đường dưới đây:

  • Cung đường 1: Hà Nội – Vĩnh Phúc – Việt Trì – Phú Thọ – Tuyên Quang – Hà Giang
  • Cung đường 2: Hà Nội – Sơn Tây – Cầu Trung Hà – Cổ Tiết – Cầu Phong Châu – Phú Thọ – Đoan Hùng – Tuyên Quang – Hà Giang
Đối với những du khách thích khám phá hay những tay phượt có thể di chuyển từ Hà Nội đến Hà Giang bằng xe máy
Đối với những du khách thích khám phá hay những tay phượt có thể di chuyển từ Hà Nội đến Hà Giang bằng xe máy (Nguồn: vntrip.vn)

Cung đường thứ 2 có tổng chiều dài lớn hơn cung đường đầu tiên khoảng 30 km. Khi đã đến Hà Giang, du khách có thể tiếp tục khám phá, du lịch Hà Giang trên con chiến mã của mình. Tuy nhiên với địa hình hiểm trở nổi tiếng của Hà Giang, du khách cần có tay lái vững, cẩn thận khi di chuyển. Để thuận tiện hơn trong việc tự khám phá Hà Giang, du khách có thể sử dụng bản đồ du lịch Hà Giang.

Xem thêm: Du Lịch Hà Giang Tháng 10 | Thời Điểm Lý Tưởng Nhất Trong Năm Để Tới Vùng Đất Tây Bắc

Du lịch tháng 12 Hà Giang có gì hấp dẫn?

Bên cạnh cái giá rét như cắt da cắt thịt, tháng 12 Hà Giang như một bức tranh rực rỡ sắc màu với vô vàn các cánh đồng hoa nở rộ. Điển hình như hoa tam giác mạch, hoa cải, hoa cúc,… Hơn nữa, tháng 12 cũng là lúc du khách chứng kiến biển mây vô tận hay những bông tuyết rơi trắng xóa.

1. Cánh đồng hoa tam giác mạch cuối mùa tháng 12 Hà Giang

Loài hoa tam giác mạch nổi tiếng đã dần trở thành biểu tượng của vùng đất địa đầu Tổ quốc. Hà Giang không phải là địa điểm trồng hoa tam giác mạch nhưng khi du lịch Hà Giang tháng 12, bạn sẽ nhận thấy không nơi nào có hoa tam giác mạch đẹp, sống động như hoa mọc ở trên cao nguyên đá này.

Du lịch Hà Giang tháng 12 là cơ hội cuối cùng trong năm để du khách được chiêm ngưỡng trọn vẻ đẹp của cánh đồng hoa tam giác mạch tím biếc
Du lịch Hà Giang tháng 12 là cơ hội cuối cùng trong năm để du khách được chiêm ngưỡng trọn vẻ đẹp của cánh đồng hoa tam giác mạch tím biếc (Nguồn: tapchicongthuong.vn)

Hoa tam giác mạch Hà Giang thường bắt đầu nở từ tháng 10, đẹp nhất là vào tháng 11 và đến vụ thu hoạch trong tháng 12. Vì vậy, du lịch tháng 12 là cơ hội cuối cùng trong năm để du khách được ngắm những cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ trải dài. Từng bông hoa trắng phơn phớt mọc thành từng cụm nở trên  thung lũng tạo nên những tấm thảm hoa đẹp lung linh, huyền ảo.

Du khách có thể bắt gặp một số người dân địa phương với những chiếc giỏ trên lưng đang thu lượm hoa tam giác mạch về làm món ăn
Du khách có thể bắt gặp một số người dân địa phương với những chiếc giỏ trên lưng đang thu lượm hoa tam giác mạch về làm món ăn (Nguồn: kinhtedothi.vn)

Du lịch Hà Giang tháng 12, du khách sẽ không thấy những con đường ngang núi mà chỉ kịp nhìn những dãy hoa dày đặc, cheo leo và uốn lượn khắp các con đường. Du khách có thể check in cánh đồng hoa tại Hoàng Su Phì, Sủng Lả, Xín Mần, Phó Bảng… Đâu đâu cũng là sắc hồng tím ngọt ngào của những bông hoa nhỏ đung đưa trong gió.

Bên cạnh đó, ngoài ngắm những bông hoa tam giác mạch, du khách có thể bắt gặp cảnh những người dân vùng cao đeo sọt, cùng nhau lấy hạt trong mùa thu hoạch. Từ đó, người dân địa phương sẽ làm ra những món ăn đặc sản được chế từ hạt tam giác mạch: bánh tam giác mạch, rượu tam giác mạch, chè lam tam giác mạch,… vô cùng hấp dẫn và mới lạ.

2. Ngắm hoa cải vàng phủ kín sườn núi tháng 12 Hà Giang

Nếu như tháng 12 là thời điểm cuối mùa của hoa tam giác mạch thì lại là thời điểm đầu mùa của những bông hoa cải vàng. Những bông hoa cải vàng, cải trắng nở rộ trên khắp triền đồi, vách đá, rìa suối. Sắc vàng của những bông cải đan xen với lá cải và thân cải màu xanh đậm tạo nên một không gian vô cùng ấm áp và nên thơ.

Tháng 12 là mùa của những bông hoa cải vàng trải dài khắp không gian cao nguyên đá rộng lớn
Tháng 12 là mùa của những bông hoa cải vàng trải dài khắp không gian cao nguyên đá rộng lớn (Nguồn: luhanhvietnam.com.vn)

Để ngắm hoa cải đẹp nhất, du khách nên đến bạn thôn Nà Thác, xã Phương Độ, phía sau chợ cổ hoặc thị trấn Đồng Văn. Đây là nơi người dân thường trồng cải để làm thực phẩm cho gia đình, du khách sẽ được thấy những bông cải vàng rung rinh trong gió, rất bình dị, bình yên.

3. Rừng hoa cúc cam lãng mạn tháng 12 Hà Giang

Tháng 12 cũng là mùa của loài hoa cúc dại chen đá núi khoe sắc đầy lãng mạn trên khắp mảnh đất Hà Giang. Loài hoa cúc cam này thường được bà con dân tộc trồng trên những các phiên đá tai mèo và vươn lên mãnh liệt, tự sinh sôi nảy nở mọc khắp các con đường.

Hoa cúc cam mọc lên kiên cường trên khắp dọc đường đèo Hà Giang hay mọc trên các vách núi
Hoa cúc cam mọc lên kiên cường trên khắp dọc đường đèo Hà Giang hay mọc trên các vách núi (Nguồn: truyenhinhdulich.vn)

Trên đường từ Phó Cáo, Phó Bảng lên thị trấn Đồng Văn, dưới chân đèo Mã Pí Lèng Hà Giang, đến đường về Mèo Vạc Hà Giang, Khâu Vai, Sơn Vĩ, du khách có thể dễ dàng bắt gặp những vạt hoa cúc dại rực rỡ mọc chen đá, chen núi. Hoa cúc cam có sức sinh trưởng tốt, có khi chỉ là bụi hoa nhỏ chênh vênh trên bờ đá cạnh dòng sông Nho Quế, khi lại là vạt hoa nở sát bên những ruộng hoa tam giác mạch tím hồng.

4. Săn mây ở Chiều Lâu Thị

Du lịch Hà Giang tháng 12, du khách không nên bỏ lỡ những khoảnh khắc săn mây ở Chiều Lâu Thị nổi tiếng tọa lạc tại huyện Hoàng Su Phì. Theo ngôn ngữ địa phương, Chiều Lâu Thị nghĩa là chín tầng thang. Địa danh này có tên như vậy sở dĩ bởi nó sẽ khiến du khách có cảm giác như bước vào chốn bồng lai tiên cảnh với núi non kỳ vĩ, mây trắng bồng bềnh, cảnh vật nên thơ.

Du lịch Hà Giang tháng 12 là thời điểm lý tưởng để săn mây, bắt mây tại Chiều Lâu Thị
Du lịch Hà Giang tháng 12 là thời điểm lý tưởng để săn mây, bắt mây tại Chiều Lâu Thị (Nguồn: vietnamtourism.gov.vn)

Chiều Lâu Thị mùa nào cũng đẹp, tuy nhiên để săn được mây thuận lợi nhất là vào khoảng tháng 9 đến tháng 12. Phía dưới khu vực Chiều Lâu Thị là cánh rừng nguyên sinh hàng trăm năm tuổi, một bãi bằng rộng lớn toàn cây hóp, cây tre và chè cổ thụ cao xen kẽ nhau.

Ở độ cao hơn 2.402 m, du khách sẽ được ngắm nhìn núi non trùng trùng điệp điệp, hòa trong những đám mây bồng bềnh. Đây chính là vị trí lý tưởng nhất để ghi lại những biển mây bất tận vô cùng ảo diệu.

5. Đón tuyết rơi trắng xóa

Sở hữu địa thế cao, những đợt không khí lạnh siêu mạnh kéo về Hà Giang vào mùa đông tầm giữa hay cuối tháng 12 sẽ gây ra hiện tượng lạnh đột ngột và kèm theo tuyết rơi. Những trận tuyết rơi tại Hà Giang chắc chắn sẽ không khiến bạn phải thất vọng khi cũng có những cảnh tuyết rơi đẹp như trong tranh, lãng mạn không kém phim truyền hình Hàn Quốc.

Tuyết rơi trắng xóa tại Hà Giang, tạo khung cảnh thơ mộng, đẹp đẽ không kém gì trong các phim Hàn Quốc
Tuyết rơi trắng xóa tại Hà Giang, tạo khung cảnh thơ mộng, đẹp đẽ không kém gì trong các phim Hàn Quốc (Nguồn: dulichkhatvongviet.com)

Tuy nhiên, bởi Việt Nam có khí hậu nhiệt đới, tuyết rơi không cố định vào một thời điểm cụ thể nào. Vậy nên trước khi đi du lịch Hà Giang để ngắm tuyết, du khách nên tìm hiểu thời tiết Hà Giang thật kỹ trước.

Để săn được tuyết rơi, bạn nên tới những khu vực như Đồng Văn, Lũng Cú, Mèo Vạc,… là nơi có tuyết rơi thường xuyên nhất. Cụ thể, tại huyện Đồng Văn có các điểm như xã Lũng Táo, Lũng Cú, Phó Bảng, Tả Lũng… Còn ở Mèo Vạc thì các bạn có thể đến các địa điểm như: Giàng Chứ Phìn, Cán Chứ Phìn, Thương Phùng hay Xín Cái,…

Xem thêm: du lịch Hà Giang tháng 11

Gợi ý một số địa điểm đẹp nhất khi đi du lịch tháng 12 Hà Giang

1. Cột cờ Lũng Cú

Cột cờ Lũng Cú Hà Giang được ví như điểm bắt đầu của những nét vẽ đầu tiên của bản đồ Tổ quốc. Công trình này được thiết  theo mô phỏng cột cờ tại Hà Nội, là minh chứng cho sự đoàn kết cho 54 dân tộc. Để đi lên được đỉnh cột cờ, du khách cần vượt qua hành trình leo 279 bậc thang bộ.

Đứng từ vị trí trên cao của cột cờ Lũng Cú, du khách có thể nhìn thấy những dãy hoa tam giác mạch tím cùng bản làng nhỏ của người dân tộc
Đứng từ vị trí trên cao của cột cờ Lũng Cú, du khách có thể nhìn thấy những dãy hoa tam giác mạch tím cùng bản làng nhỏ của người dân tộc (Nguồn: baodantoc.vn)

Phía dưới chân cột cờ, du khách có thể thỏa thích ngắm nhìn loài hoa tam giác mạch đại diện cho vùng núi đất Đông Bắc nở rộ, rực rỡ. Ở Lũng Cú, hoa tam giác mạch thường mọc thành ruộng bậc thang cực kỳ bắt mắt, khiến du khách có cảm giác như đang bước chân trên từng bậc thềm rải đầy hoa.

2. Cao nguyên đá Đồng Văn

Cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng tựa như một thiên đường xám giữa núi cao hiểm trở. Nằm ở độ cao trung bình từ 1000 – 1600m so với mực nước biển, cao nguyên đá Đồng Văn trải rộng qua 4 huyện Quản Bạ Hà Giang, Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn Hà Giang. Nơi đây là một trong những vùng đá vôi đặc biệt, có những dãy núi đá tai mèo xám ngắt.

Cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang mang vẻ đẹp độc lạ, vừa hùng vĩ vừa thơ mộng
Cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang mang vẻ đẹp độc lạ, vừa hùng vĩ vừa thơ mộng (Nguồn: hagiangtv.vn)

Nhìn từ trên cao xuống, cao nguyên đá Đồng Văn mang dáng vẻ gai góc nhưng cũng rất thơ mộng. Đá dựng thành những hàng rào vững chắc, uốn lượn ôm trọn lấy những ngôi nhà nhỏ, những nương ngô, nương rau của người dân. Cao nguyên đá nổi bật với những ruộng bậc thang xen đá, hoa cải nở vàng xen đá,.. tất cả đều mang dáng vẻ kiên cường trước thiên nhiên.

3. Đèo Mã Pí Lèng – sông Nho Quế – hẻm Tu Sản

Là một trong tứ đại đỉnh đèo của nước ta, đèo Mã Pí Lèng Hà Giang uốn lượn, cũng là một địa điểm lý tưởng để khách du lịch Hà Giang đến chiêm ngưỡng cảnh muôn hoa đua sắc. Con đèo dài 20 km với một bên là núi cao, một bên là những rặng hoa trải dài đã tạo nên khung cảnh thiên nhiên độc đáo, mới lạ.

Đèo Mã Pí Lèng và sông Nho Quế trong xanh là địa điểm du khách không thể bỏ lỡ khi đi du lịch Hà Giang tháng 12
Đèo Mã Pí Lèng và sông Nho Quế trong xanh là địa điểm du khách không thể bỏ lỡ khi đi du lịch Hà Giang tháng 12 (Nguồn: vietnamnet.vn)

Đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm có thể săn mây, ngắm nhìn những đồi hoa tam giác mạch tím biếc rung rinh trong gió,  và thưởng thức khung cảnh núi non hùng vĩ của đỉnh Mã Pí Lèng, dòng sông Nho Quế Hà Giang êm dịu cùng hẻm Tu Sản hùng vĩ.

4. Dinh thự họ Vương

Dinh thự họ Vương còn được biết đến với tên gọi vua Mèo họ Vương hay dinh vua Mèo. Dinh thự này thuộc thung lũng Xà Phìn, huyện Đồng Văn, được xây dựng vào những năm 90 của thế kỷ XIX. Không chỉ mang đậm kiến trúc cổ xưa, nơi đây còn là nơi để du khách tìm hiểu về lịch sử hào hùng của gia tộc này.

Dinh thự nhà họ Vương cổ kính chứa đựng nhiều điều thú vị về gia tộc này
Dinh thự nhà họ Vương cổ kính chứa đựng nhiều điều thú vị về gia tộc này (Nguồn: ivivu.com)

Kiến trúc bên trong dinh thự vô cùng độc đáo, là sự kết tinh của 3 nền văn hóa khác nhau gồm người Pháp, người Mông và người Trung Quốc. Công trình được dựng trên diện tích khoảng 3000 m2, sử dụng gỗ lim và gỗ nghiến khắc những hoa văn hình hoa đào, hoa anh túc, vô cùng đẹp mắt.

Xem thêm: Cẩm Nang Du Lịch Phượt Hà Giang Chi Tiết Từ A-Z Năm 2023

Lễ hội hoa tam giác mạch Hà Giang tháng 12

Lễ hội hoa tam giác Hà Giang được tổ chức hàng năm, nhằm tôn vinh vẻ đẹp của loài hoa đặc trưng vùng núi non và lan tỏa những nét đặc sắc của văn hóa đồng bào dân tộc Mông. Lễ hội được tổ chức vào đúng mùa hoa tam giác mạch nở rộ, bắt đầu từ tháng 10 và kết thúc vào tháng 12.

Lễ hội hoa tam giác mạch Hà Giang được tổ chức đúng mùa tam giác mạch với vô vàn hoạt động, sự kiện sôi nổi
Lễ hội hoa tam giác mạch Hà Giang được tổ chức đúng mùa tam giác mạch với vô vàn hoạt động, sự kiện sôi nổi (Nguồn: vietnamplus.vn)

Đây được xem là lễ hội lớn nhất trong năm của Hà Giang với thời gian tổ chức kéo dài và quy mô lớn từ trung tâm thành phố đến 4 huyện lớn Hà Giang. Tham gia lễ hội tam giác mạch là cơ hội để du khách thoải mái tận hưởng những phút giây thư giãn với người dân địa phương trong chuyến du lịch Hà Giang tự túc.

Cuộc thi ảnh nghệ thuật về những cánh đồng hoa tam giác mạch thu hút lượng lớn người tham gia
Cuộc thi ảnh nghệ thuật về những cánh đồng hoa tam giác mạch thu hút lượng lớn người tham gia (Nguồn: dangcongsan.vn)

Lễ hội tổ chức sôi động, nhộn nhịp với vô vàn các hoạt động văn hóa nghệ thuật và các trò chơi truyền thống của dân tộc Mông. Ngoài ra, du khách sẽ được thưởng thức các món ăn đậm đà bản sắc dân tộc Tây Bắc và chiêm ngưỡng những bức ảnh trên cánh đồng hoa tam giác mạch đầy nghệ thuật.

Xem thêm: lễ hội hà giang

Du lịch Hà Giang tháng 12 thì ăn gì?

Bên cạnh các khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp tại Hà Giang vào mùa đông, du lịch tháng 12 tại đây sẽ giúp du khách được thưởng thức những món ngon đặc sản Hà Giang nóng hổi trong những ngày đông giá rét. Dưới cái lạnh như cắt da cắt thịt của Hà Giang, những món ăn sau đây chắc chắn sẽ làm bạn thấy vô cùng ấm áp, dễ chịu.

1. Thắng cố

Thắng cố là món ăn truyền thống của người dân tộc H’mông. Món ăn này vô cùng nổi tiếng với hương vị và nguyên liệu độc đáo khiến du khách ai cũng muốn thử qua. Nguyên liệu của món thắng cố bao gồm thịt, đầu, nội tạng, chân của ngựa và các loại thảo quả khác.

Đặc sản thắng cố của Hà Giang được làm từ thịt ngựa, khiến nhiều du khách tò mò về hương vị
Đặc sản thắng cố của Hà Giang được làm từ thịt ngựa, khiến nhiều du khách tò mò về hương vị (Nguồn: paoquan.vn)

Khi thưởng thức món ăn, du khách sẽ cảm nhận được vị béo, bùi của thịt ngựa hòa quyện cùng mùi hương hấp dẫn từ thảo quả, củ sả, hạt dổi. Một bát thắng cố ấm nóng bên chén rượu ngô tuyệt hảo chắc chắn là món ngon mà bạn không nên bỏ qua trong cái giá rét của tháng 12 Hà Giang.

2. Cháo ấu tẩu

Cháo ấu tẩu là món ăn đặc trưng của Hà Giang, được biết đến như một món ăn ngon tốt cho sức khỏe. Món cháo có màu nâu đậm của củ ấu tẩu bùi bùi, ngậy ngậy và mùi thơm của gạo tẻ trộn với gạo nếp nương nấu nhuyễn, pha lẫn vị béo ngậy của nước hầm xương.

Cháo ấu tẩu ấm nóng vừa xua tan đi cái giá rét của Hà Giang tháng 12 vừa là bài thuốc tốt cho thực khách
Cháo ấu tẩu ấm nóng vừa xua tan đi cái giá rét của Hà Giang tháng 12 vừa là bài thuốc tốt cho thực khách (Nguồn: truyenhinhdulich.vn)

Khi ăn, múc bát cháo ra bát, chủ quán sẽ đập thêm trứng gà và cho thêm một số loại rau thơm như hành, tía tô, trộn đều rồi ăn nóng. Vào buổi tối mùa đông lạnh giá, xì xụp bát cháo ấu tẩu với đủ các cung bậc mùi vị, cái vị đắng của ấu tẩu, cay cay của tiêu, thơm thơm của hành, tía tô bên bếp lửa hồng ấm áp thì còn gì tuyệt vời hơn.

3. Thắng dền

Thắng dền là một món ăn vặt của đồng bào dân tộc tương  tự như bánh trôi tàu. Đây là món bánh được làm từ gạo nếp Yên Minh Hà Giang. Gạo nếp được ngâm nước sau một đêm sẽ đem đi xay mịn và nặn thành viên nhỏ rồi đem luộc lên cho bánh chín. Vì sử dụng gạo nếp nương – loại gạo ngon đặc trưng của vùng núi nên vỏ bánh có độ dai mềm, dẻo vừa phải.

Thắng dền là món ăn tương tự món bánh trôi nước dưới xuôi, cũng là món ăn thích hợp trong tháng 12 tại Hà Giang
Thắng dền là món ăn tương tự món bánh trôi nước dưới xuôi, cũng là món ăn thích hợp trong tháng 12 tại Hà Giang (Nguồn: baodantoc.vn)

Điểm thu hút nhất của thắng dền nằm ở nước dùng của nó. Những viên bánh trôi nhỏ xinh nhiều màu sắc được ăn kèm với nước đường đỏ thêm mùi thơm của gừng và dừa bào sợi. Mùa đông se lạnh, ngồi bên một hàng quán sáng sủa, ăn một bát thắng dền cùng đậu phộng giòn tan, húp một chút nước dùng ấm nóng thơm thơm mùi gừng là điều tuyệt vời mà du khách nên thử.

4. Bánh cuốn trứng

Đến du lịch Hà Giang tháng 12, bánh cuốn trứng nóng hổi là món ăn sáng không thể hợp lý hơn. Bánh cuốn ở đây được tráng một lớp mỏng trên bếp rồi đập thêm trứng và dùng chính lớp bánh trắng ngần ấy gói lại.

Bánh cuốn trứng là món ăn sáng lý tưởng khi đi du lịch Hà Giang tháng 12
Bánh cuốn trứng là món ăn sáng lý tưởng khi đi du lịch Hà Giang tháng 12 (Nguồn: mia.vn)

Thành phẩm món bánh cuốn trứng Hà Giang sẽ là những miếng bánh mỏng mịn chứa phần trứng lòng đào bên trong. Khi ăn, bánh ăn kèm với thanh giò trắng được thả trong bát nước lèo được ninh từ xương nóng hổi. Cho miếng bánh vào miệng, thực khách sẽ cảm nhận được vị bùi của vỏ bánh, sự tan chảy của trứng và hương vị đậm đà của nước chấm.

Du lịch Hà Giang tháng 12 thì ở đâu?

Du lịch Hà Giang hiện nay ngày càng phát triển, vì vậy việc lựa chọn một địa điểm lưu trú tại Hà Giang cũng khá dễ dàng và thuận lợi. Có rất nhiều các lựa chọn dành cho du khách, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu với villa, resort, khách sạn hoặc homestay tại Hà Giang. Du lịch Hà Giang tháng 12 là lựa chọn của nhiều du khách. Do đó, bạn cần liên hệ đặt phòng trước 5 – 7 ngày để tránh tình trạng hết phòng đẹp, chất lượng.

Khách sạn Hà Giang đạt chuẩn 3 sao, phục vụ du khách chu đáo với chất lượng tốt, đầy đủ tiện nghi
Khách sạn Hà Giang đạt chuẩn 3 sao, phục vụ du khách chu đáo với chất lượng tốt, đầy đủ tiện nghi (Nguồn: dinhgiahotel.com)

Đối với những gia đình hay cặp đôi muốn lựa chọn những khu nghỉ dưỡng cao cấp, sang trọng với các tiện nghi hiện đại, xịn xò để có một chỗ ở ấm áp trong mùa đông Hà Giang thì có thể tham khảo những biệt thự, villa, resort với mức giá từ 5.000.000đ đến 10.000.000đ/ đêm. Hoặc muốn chuyến đi tiết kiệm hơn, du khách có thể tham khảo các khách sạn Hà Giang với mức giá hợp lý hơn. Chỉ từ 400.000đ/ phòng, du khách có thể nghỉ dưỡng tại các khách sạn Hà Giang được trang bị đầy đủ tiện nghi, sạch sẽ.

Homestay cũng là một địa điểm lưu trú tuyệt vời khi đi du lịch Hà Giang, giúp du khách tiếp xúc nhiều hơn với cuộc sống của người dân vùng cao
Homestay cũng là một địa điểm lưu trú tuyệt vời khi đi du lịch Hà Giang, giúp du khách tiếp xúc nhiều hơn với cuộc sống của người dân vùng cao (Nguồn: kenhhomestay.com)

Tuy nhiên, nếu muốn gần gũi hơn với người dân địa phương và tìm hiểu các nét văn hóa đặc sắc của dân tộc, homestay sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. Người dân bản địa đẩy mạnh phát triển loại hình nghỉ dưỡng này nhằm mang đến cho du khách trải nghiệm độc đáo, thú vị hơn. Homestay là sự kết hợp giữa kiến trúc truyền thống và các tiện nghi hiện đại, vô cùng đáng thử.

Homestay Hà Giang có hai loại phòng chủ yếu là phòng private và phòng dorm với mức giá từ 150.000đ – 500.000đ/ người/ đêm. Một số homestay Hà Giang được săn đón hiện nay có thể kể đến như:

  • Homestay tại Mèo Vạc: các homestay ở làng văn hoá Pả Vi, Chúng Pủa – Auberge de MeoVac,…
  • Homestay tại Đồng Văn: Dao Lodge homestay, nhà Cổ homestay Đồng Văn, MaLe homestay…
  • Homestay tại Hoàng Su Phì: Kinh Homestay, Hoang Su Phi Lodge, Hồ Thầu Eco Village,…
  • Homestay gần trung tâm thành phố Hà Giang: Green Kast, Bụi homestay,…

Trên đây là bài viết tổng hợp các kinh nghiệm hữu ích khi đi du lịch Hà Giang tháng 12. Hy vọng với những thông tin trên, bạn đọc sẽ có thêm sự tự tin khi lựa chọn du lịch Hà Giang vào thời điểm cuối năm. Chúc bạn có một chuyến đi vui vẻ, thuận lợi và đáng nhớ.

Nguồn tham khảo: 

  • Digiticket. (2023). Du lịch Hà Giang tháng 12: đón tuyết, săn mây, ngắm hoa tuyệt đẹp. [online] digiticket.vn. Có tại: https://digiticket.vn/blog/ha-giang-thang-12/. [Truy cập ngày 30/1/2023]
  • Traveloka. (2022). Du lịch Hà Giang tháng 12 – khám phá mùa đẹp nhất trong năm. [online] traveloka.com. Có tại: https://www.traveloka.com/vi-vn/explore/destination/du-lich-ha-giang-thang-12/191399. [Truy cập ngày 30/1/2023]
  • VnTrip. (2022). Du lịch Hà Giang tháng 12 có gì đẹp?. [online] vntrip.vn. Có tại: https://www.vntrip.vn/cam-nang/du-lich-ha-giang-thang-12-co-gi-dep-109163. [Truy cập ngày 30/1/2023]
  • Vietsense Travel. (2022). Kinh nghiệm du lịch Hà Giang tháng 12. [online] vietsensetravel.com. Có tại: https://vietsensetravel.com/kinh-nghiem-du-lich-ha-giang-thang-12-n.html. [Truy cập ngày 30/1/2023]
  • Mia. (2022). Bỏ túi hướng dẫn đường đi Hà Giang từ Hà Nội đầy đủ, chi tiết. [online] mia.vn. Có tại: https://mia.vn/cam-nang-du-lich/bo-tui-huong-dan-duong-di-ha-giang-tu-ha-noi-day-du-chi-tiet-3841. [Truy cập ngày 30/1/2023]
  • Kỳ nghỉ Đông Dương. (2023). Du lịch Hà Giang (2023) – Kinh nghiệm đi đâu? Ăn gì? Ở đâu?. [online] kynghidongduong.vn. Có tại: https://www.kynghidongduong.vn/blog/le-hoi-hoa-tam-giac-mach-ha-giang-va-nhung-diem-check-in-voi-hoa-dep-nhat.html. [Truy cập ngày 30/1/2023]
4.4/5 - (56 bình chọn)

Tin liên quan

Phạm Lan Nhi 26/05/2023

Du Lịch Xín Mần Hà Giang | Tất Tần Tật Về Điểm Đến Nổi Tiếng...

Xín Mần Hà Giang thơ mộng là điểm đến lý tưởng của những du khách đang muốn tìm một chốn bình yên. Hãy cùng 2Trip...

4.9/5 - (32 bình chọn)
Mai Hương 26/05/2023

Khu Du Lịch Thác Datanla Đà Lạt – Địa điểm vui chơi hấp dẫn và...

Khu du lịch Thác Datanla Đà Lạt là một địa điểm tham quan với rất nhiều cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp cùng những trò...

4.5/5 - (52 bình chọn)
Mai Hương 29/05/2023

Núi Thần Tài Đà Nẵng | Tất Tần Tật Thông Tin Cần Biết Cho Khách...

Những năm gần đây Núi Thần Tài nhanh chóng trở thành lựa chọn của đông đảo du khách khi đến Đà Nẵng bởi khung cảnh...

4.3/5 - (34 bình chọn)
2Trip Việt Nam 29/05/2023

Vân Sơn Tự – Ngôi chùa duy nhất tại Côn Đảo bạn nên viếng thăm

Nếu có cơ hội đặt chân đến Côn Đảo thơ mộng, bạn đừng quên ghé thăm Vân Sơn Tự. Đây là một ngôi chùa có...

4.7/5 - (56 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status