Cẩm nang du lịch
2trip.vn

Bỏ Túi Kinh Nghiệm Du Lịch Hà Giang Chi Tiết Từ A Đến Z

Hà Giang 12:35 - 02/07/2023
5/5 - (71 bình chọn)

Hà Giang là địa điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách mỗi năm. Nếu bạn đang có dự định du lịch Hà Giang nhưng biết chưa bắt đầu. Hãy để 2Trip chia sẻ những kinh nghiệm du lịch Hà Giang chi tiết nhất từ A->Z.

Hãy cùng 2Trip khám phá những kinh nghiệm du lịch Hà Giang chi tiết và cụ thể nhất nhé!
Hãy cùng 2Trip khám phá những kinh nghiệm du lịch Hà Giang chi tiết và cụ thể nhất nhé! (Nguồn: mia.vn)

Những thông tin chung về Hà Giang

Hà Giang là một tỉnh vùng núi Đông Bắc có đường biên giới phía Bắc giáp với Trung Quốc. Phía đông – tây – nam của Hà Giang lần lượt giáp với các tỉnh Cao Bằng – Yên Bái – Lào Cai – Tuyên Quang. Hiện nay, Hà Giang đang có 1 thành phố và 10 huyện. Dân số tỉnh đạt 887.100 người (theo thống kê năm 2021).

Hà Giang là một tỉnh vùng núi Đông Bắc sở hữu địa hình hiểm trở, núi đá cao từ 800m-1200m so với mực nước biển
Hà Giang là một tỉnh vùng núi Đông Bắc sở hữu địa hình hiểm trở, núi đá cao từ 800m-1200m so với mực nước biển (Nguồn: vnexpress.net)

Hà Giang sở hữu địa hình hiểm trở. Khi 3/4 nơi đây là núi đá cao hàng nghìn mét dao động từ 800m đến 1200m so với mực nước biển. Thậm chí có những khu vực tại Hà Giang đạt đến độ cao gần 1500m. Vì thế,  Hà Giang đang là một trong những tỉnh địa đầu Tổ Quốc sở hữu nhiều ngọn núi cao.

Chính vì có nhiều đồi núi mà Hà Giang sở hữu các cung đường đèo uốn lượn và khúc khuỷu thu hút rất nhiều phượt thủ muốn chinh phục
Chính vì có nhiều đồi núi mà Hà Giang sở hữu các cung đường đèo uốn lượn và khúc khuỷu thu hút rất nhiều phượt thủ muốn chinh phục (Nguồn: flc-travel.vn)

Nhưng chính vì có nhiều địa hình hiểm trở đã hình thành nên các cung đường uốn lượn quanh co chinh phục biết bao du khách. Mấy năm gần đây, Hà Giang đang trở thành điểm du lịch đi phượt của vô số khách trong nước và quốc tế. Họ khám phá thiên nhiên hùng vĩ, chiêm ngưỡng các đường đèo tay áo khó nhằn nhưng rất đáng thử.

Hà Giang sở hữu bản sắc dân tộc đa dạng và phong phú vì đây là ngôi nhà chung của 22 dân tộc anh em Việt Nam
Hà Giang sở hữu bản sắc dân tộc đa dạng và phong phú vì đây là ngôi nhà chung của 22 dân tộc anh em Việt Nam (Nguồn: vietsensetravel.com)

Bên cạnh đó, Hà Giang đang là nhà của hơn 20 dân tộc anh em . Trong đó như người Kinh, người Mông, người Tày, Dao, Lô Lô. Cho nên, bản sắc văn hóa tại Hà Giang cũng rất độc đáo và đa dạng. Mỗi khu vực trong tỉnh sẽ có một bản sắc riêng, một trang phục riêng với những nét đẹp được lưu giữ trong nếp sống hàng ngày sẽ khiến du khách trầm trồ.

Đến Hà Giang, mọi người nhất định sẽ mê mẩn cảnh sắc thiên nhiên và con người thân thiện, hiền hòa nơi đây
Đến Hà Giang, mọi người nhất định sẽ mê mẩn cảnh sắc thiên nhiên và con người thân thiện, hiền hòa nơi đây (Nguồn: internet)

Khí hậu ở Hà Giang nhìn chung khá mát mẻ với nền nhiệt quanh năm dao động từ 21 độ đến 24 độ. Tuy nhiên, nhiệt độ Hà Giang giữa buổi sáng và buổi tối chênh lệch khá nhiều nên du khách cần chú ý chuẩn bị quần áo giữ nhiệt phù hợp. Vào mùa hè tại Hà Giang thường xuất hiện khá nhiều mưa rào bất chợt.

Xem Thêm: Bản Đồ Du Lịch Hà Giang | Tổng Hợp Những Thông Tin Cần Thiết Nhất Dành Cho Bạn

Nên du lịch Hà Giang mùa nào trong năm?

Du lịch Hà Giang mùa nào đẹp nhất trong năm luôn là một trong các vấn đề được du khách quan tâm khi tới đây. Tuy nhiên, Hà Giang mỗi mùa một vẻ. Mỗi tháng trôi đi, tỉnh Đông Bắc này lại khoác lên mình lớp áo đủ màu sắc thiên nhiên. Lúc thơ mộng, lúc ẩm đạm trầm mặc. Do đó, tùy cảm nhận và sở thích từng người mà sẽ lựa chọn thời gian phù hợp nhất ghé tới.

Mỗi mùa ở Hà Giang sẽ có nét đẹp riêng nên mọi người có thể ghé đến nơi đây bất kì lúc nào trong năm để trải nghiệm và khám phá
Mỗi mùa ở Hà Giang sẽ có nét đẹp riêng nên mọi người có thể ghé đến nơi đây bất kì lúc nào trong năm để trải nghiệm và khám phá (Nguồn: toptentravel.com.vn)

Nếu bạn là người yêu thích sắc hoa đào, hoa mơ, mận đặc trưng của núi rừng vùng cao. Hay muốn trải nghiệm thử không khí se lạnh thì mùa xuân Hà Giang cực phù hợp tới bạn. Thời gian này Hà Giang lung linh và thơ mộng như thiếu nữ tươi trẻ. Cả đất trời, núi rừng cao nguyên đá được tô điểm bằng các gam màu rực rỡ tràn đầy sức sống.

Mùa xuân Hà Giang khoác lên mình sắc áo tươi tắn của hoa đào, hoa mận và mơ trông lúc nào cũng tràn đầy sức sống
Mùa xuân Hà Giang khoác lên mình sắc áo tươi tắn của hoa đào, hoa mận và mơ trông lúc nào cũng tràn đầy sức sống (Nguồn: vietnammoi.vn)

Mùa xuân của Hà Giang cũng được gọi là mùa đá nở hoa. Bởi lẽ du khách sẽ dễ dàng bắt gặp những cây hoa đào vươn mình trên sườn núi cheo leo nở rộ hoa. Hay các gốc mận, gốc mơ bám rễ sau trong lòng đất khô cằn, toàn đá và sỏi bung sắc trắng tinh khôi. Rất nhiều du khách thích ghé vào mùa đào nở để bắt trọn khoảnh khắc núi đá xám xịt thay áo mới.

Cuối xuân Hà Giang như được điểm sáng bởi những đốm lửa hoa gạo rực đỏ trên cành cây khẳng khiu dọc các cung đường cao nguyên đá
Cuối xuân Hà Giang như được điểm sáng bởi những đốm lửa hoa gạo rực đỏ trên cành cây khẳng khiu dọc các cung đường cao nguyên đá (Nguồn: mia.vn)

Cuối xuân vào tầm tháng 3 là lúc Hà Giang được “đốt” lửa bởi những tán hoa gạo ven đường. Du khách đi phượt cung đường cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang tháng này sẽ dễ dàng bắt gặp cung đường đèo ôm hàng gạo lâu năm hoa nở đỏ trên những cành cây khẳng khiu hơn phía Tây Hà Giang. Đặc biệt, mọi người có thể chiêm ngưỡng hoa gạo nở bên bờ sông Nho Quế khi đi du thuyền trên sông.

Theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang, nếu bạn ghé tới đây vào mùa nước đổ nên chuẩn bị thêm áo mưa vì có thể sẽ xuất hiện mưa bất chợt
Theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang, nếu bạn ghé tới đây vào mùa nước đổ nên chuẩn bị thêm áo mưa vì có thể sẽ xuất hiện mưa bất chợt (Nguồn: vntrip.vn)

Mùa hè ở Hà Giang không quá oi bức như miền xuôi. Nhưng mức nhiệt chênh lệch giữa ban sáng và tối khá cao. Thời gian này cả Hà Giang đang tấp nập chuẩn bị cho mùa lúa mới. Hay nhiều người còn gọi đó là mùa nước đổ. Mọi thửa ruộng bậc thang ngập tràn phù sa tràn đầy sức sống. Cuối hạ, mạ non xanh mướt trải dài tưởng chừng vo tận.

Hà Giang những tháng cuối năm rực rỡ trong sắc hoa tam giác mạch thu hút vô số du khách ghé đến đi du lịch và chụp ảnh
Hà Giang những tháng cuối năm rực rỡ trong sắc hoa tam giác mạch thu hút vô số du khách ghé đến đi du lịch và chụp ảnh (Nguồn: baodantoc.vn)

Mùa thu có lẽ là mùa du lịch cao điểm nhất ở Hà Giang. Thời  gian này cả thời tiết và quang cảnh tại Hà Giang đều rất đẹp. Trời khô ráo, không mưa và có chút se lạnh nhưng vẫn phù hợp lái xe. Mùa thu của Hà Giang là những thửa ruộng chín vàng tại Hoàng Su Phì, hay những nẻo đường tràn ngập sắc hồng thắm, tím nhạt của tam giác mạch.

Khu vực phía Tây Hà Giang là địa điểm được nhiều du khách lựa chọn để ngắm mùa lúa chín vàng trên các thửa ruộng bậc thang - kinh nghiệm du lịch hà giang
Khu vực phía Tây Hà Giang là địa điểm được nhiều du khách lựa chọn để ngắm mùa lúa chín vàng trên các thửa ruộng bậc thang (Nguồn: vietsensetravel.com)

Vào đông Hà Giang im lìm và trầm mặc hơn. Nhưng đây là lúc ngắm hoa cải mèo vàng ươm rực rỡ nhất. Cải mèo ở Hà Giang trồng rất nhiều. Vì thế, mọi người sẽ bắt gặp những vườn rau trồng cải nở rộ hoa. Ngoài ra, đây cũng là mùa săn mây đẹp nhất ở vùng cao nguyên đá. Những đám mây lưng chưng sườn núi trông thơ mộng và huyền ảo hơn bao giờ hết.

Đông Hà Giang là mùa hoa cải mèo nở vàng rực rỡ cả khoảng trời nhất định sẽ khiến mọi người mê mẩn
Đông Hà Giang là mùa hoa cải mèo nở vàng rực rỡ cả khoảng trời nhất định sẽ khiến mọi người mê mẩn trước vẻ đẹp mộc mạc này (Nguồn: vnexpress.net)

Xem Thêm: Du Lịch Hà Giang Mùa Nào Đẹp Nhất Trong Năm?

Phương tiện đến và đi lại trong Hà Giang

Tùy vào vị trí di chuyển của từng du khách mà sẽ lựa chọn phương tiện phù hợp. Nếu bạn ở các tỉnh giáp Hà Giang có thể trực tiếp lái xe đến Hà Giang. Tuy nhiên, nếu bạn ở xa có thể lựa chọn những cách khác đảm bảo mình có hành trình di lịch Hà Giang thuận tiện và an toàn nhất.

Tùy vào từng vị trí của du khách mà sẽ có những phương tiện khách nhau di chuyển đến Hà Giang thuận tiện và tiết kiệm nhất
Tùy vào từng vị trí của du khách mà sẽ có những phương tiện khách nhau di chuyển đến Hà Giang thuận tiện và tiết kiệm nhất (Nguồn: traveloka.com)

Phương tiện đến Hà Giang từ Hà Nội

Hầu hết, du khách đi Hà Giang sẽ di chuyển theo lộ trình Hà Nội Hà Giang. Khoảng cách từ Hà Nội đến thành phố Hà Giang khoảng 300km với tổng thời gian di chuyển dự kiến từ 6-7 tiếng. Chính vì thế xe khách đi Hà Giang từ Hà Nội hoặc limousine luôn là phương tiện được du khách khuyên dùng nhất.

Mọi người nên lựa chọn xe khách nếu di chuyển từ Hà Nội bởi di chuyển nhanh chóng, thoải mái mà giá cả cực phải chăng
Mọi người nên lựa chọn xe khách nếu di chuyển từ Hà Nội bởi di chuyển nhanh chóng, thoải mái mà giá cả cực phải chăng (Nguồn: mia.vn)

Việc di chuyển bằng dịch vụ vận tải sẽ giúp mọi người đỡ mệt trong suốt hành trình dài. Từ đó, bạn sẽ có sức khỏe tốt nhất để khám phá Hà Giang trọn vẹn hơn. Hiện nay có rất nhà xe khai thác cung đường Hà Nội Hà Giang từ sáng sớm đến tối muộn. Trong đó chuyến sớm nhất là 7h00 và muộn nhất lúc 22h30 hàng ngày.

Có rất nhiều nhà xe chạy tuyến Hà Nội Hà Giang với đủ dòng phương tiện từ giường nằm cơ bản đến cabin cung điện hoặc limousine hiện đại
Có rất nhiều nhà xe chạy tuyến Hà Nội Hà Giang với đủ dòng phương tiện từ giường nằm cơ bản đến cabin cung điện hoặc limousine hiện đại (Nguồn: vexere.com)

Ngoài ra, giá vé xe không hề đắt đỏ và được duy trì ổn định dao động từ 200.000đ – 350.000đ đối với hạng xe giường nằm và ghế ngồi limousine. Riêng dòng cabin giường phòng đôi dành riêng 2 người là 550.000đ/cabin. Mọi người có thể đón xe tại các bến xe Hà Nội. Một số nhà xe có hỗ trợ dịch vụ trung chuyển khách từ khu vực phố cổ hoàn toàn miễn phí.

Nếu bạn là người chắc tay lái và có kinh nghiệm du lịch Hà Giang đã quen với đường đèo có thể tự lái xe từ Hà Nội đến Hà Giang
Nếu bạn là người chắc tay lái và có kinh nghiệm du lịch Hà Giang đã quen với đường đèo có thể tự lái xe từ Hà Nội đến Hà Giang (Nguồn: myasiavacations.com)

Bên cạnh đó, mọi người có thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy. Tuy nhiên, du khách cần lưu ý đây là cung đường dài và có nhiều đoạn đèo dốc khó đi. Vì thếnếu bạn đủ sức khỏe và tự tin vào tay lái của mình hay lựa chọn hình thức này. Ngoài ra, mọi người nên đi đông người cùng nhau nhất  khi đi phượt từ Hà Nội tới Hà Giang.

Dưới đây là 2 lộ trình mọi người có thể tham khảo khi tự lái xe Hà Nội – Hà Giang

  • Lộ trình 1: Hà Nội – Sơn Tây – Cầu Trung Hà – Thị Xã Phú Thọ – Tuyên Quang – Quốc Lộ 2 – Hà Giang
  • Lộ trình 2: Hà Nội – Cầu Thăng Long hoặc cầu Nhật Tân – Nội Bài – Vĩnh Phúc – Thành Phố Việt Trì – Tuyên Quang – Hà Giang

Xem thêm: Khám phá Quần đảo Nam Du hoang sơ đầy mê hoặc

Phương tiện đi khi lịch Hà Giang

Trong thành phố Hà Giang có rất nhiều địa điểm thuê xe máy và ô tô phục vụ du khách đi phượt. Tuy nhiên, xe máy vẫn là phương tiện được nhiều du khách yêu thích lựa chọn hơn. Bởi lang thang trên những đường đèo Hà Giang bằng xe máy sẽ giúp bạn chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh quanh và không khí trong lành nơi đây hơn.

Phượt xe máy luôn là hình thức được nhiều du khách đi Hà Giang lựa chọn bởi mọi người vừa linh hoạt được hành trình mà chi phí phải chăng
Phượt xe máy luôn là hình thức được nhiều du khách đi Hà Giang lựa chọn bởi mọi người vừa linh hoạt được hành trình mà chi phí phải chăng (Nguồn: facebook.com)

Bên cạnh đó, đi xe máy giúp du khách dễ bằng qua những đường bản làng xóm nhỏ, hay con đường đất đi tắt nhỏ nhanh chóng. Ngoài ra, chi phí thuê xe máy cũng tiết kiệm hơn rất nhiều đi ô tô. Ở Hà Giang có rất nhiều cửa hàng thuê xe chất lượng ngay cạnh bến xe Hà Giang với hạn thuê đa dạng từ vài ngày đến hàng tháng.

Đơn vị cho thuê xe máy tại Hà Giang rất phổ biến với giá chỉ từ 180.000đ/ngày, trong đó MOTOGO là đơn vị đang được rất nhiều người ưa chuộng lựa chọn - kinh nghiệm du lịch hà giang
Đơn vị cho thuê xe máy tại Hà Giang rất phổ biến với giá chỉ từ 180.000đ/ngày, trong đó MOTOGO là đơn vị đang được rất nhiều người ưa chuộng lựa chọn (Nguồn: motogo.vn)

Giá thuê xe máy dao động từ 180.000đ trở lên. Hầu như các cơ sở cho thuê xe máy tại Hà Giang đều chỉ cung cấp xe số và xe tay cồn để đảm bảo an toàn tối đa cho du khách đi phượt, đặc biệt là khi đổ đèo. Khi thuê xe, mọi người sẽ được cung cấp đi kèm 2 mũ bảo hiểm, gác ba ga, dây chằng,…

Du khách nên lựa chọn xe số hoặc xe côn tay để có thể thuận lợi di chuyển trên những cung đường đèo khúc khuỷu khó đi ở Hà Giang
Du khách nên lựa chọn xe số hoặc xe côn tay để có thể thuận lợi di chuyển trên những cung đường đèo khúc khuỷu khó đi ở Hà Giang (Nguồn: facebook.com)

Nếu du khách không tin tưởng tay lái của mình có thể thuê dịch vụ xế đồng hành. Mỗi xe máy sẽ đi kèm theo một lái xe đồng hành cùng du khách cả chặng đường du lịch. Đặc biệt lái xe là người địa phương thông thuộc địa hình và rất mến khách, nhiệt tình. Tuy nhiên, mức giá dịch vụ này khá cao tùy từng đơn vị cho thuê xe.

Xem Thêm: Hà Giang Có Gì? Khám Phá Vùng Đất Cao Nguyên Đá Chi Tiết Nhất

Đến Hà Giang ở đâu?

Hà Giang đang không ngừng phát triển du lịch. Chính vì thế dịch vụ lưu trú nơi đây ngày càng được mở rộng và đa dạng hơn. Trong đó bao gồm nhà nghỉ, khách sạn, homestay và resort. Tùy vào từng loại hình dịch vụ mà sẽ có mức giá khác nhau. Du khách có thể thoải mái lựa chọn để đáp ứng tốt nhu cầu nghỉ nơi bản thân.

Hà Giang có rất nhiều loại hình lưu trú với mức giá đa dạng và chất lượng đảm bảo thoải mái cho du khách lựa chọn nghỉ ngơi
Hà Giang có rất nhiều loại hình lưu trú với mức giá đa dạng và chất lượng đảm bảo thoải mái cho du khách lựa chọn nghỉ ngơi (Nguồn: vietnammoi.vn)

Nhà nghỉ Hà Giang là hình thức có giá cả phải chăng nhất trong loại hình lưu trú Hà Giang. Đặc biệt, loại hình này khá phổ biến từ trong thành phố đến các huyện vùng cao. Đa phần đây đều là nhà nghỉ bình dân với  mức giá dao động từ 100.000đ – 300.000đ/đêm phù hợp với những vị khách yêu thích hành trình tiết kiệm.

Phòng nhà nghỉ Hà Giang cơ bản, diện tích vừa phải có đủ trang thiết bị tiện nghi và giá cả phải chăng
Phòng nhà nghỉ Hà Giang cơ bản, diện tích vừa phải có đủ trang thiết bị tiện nghi và giá cả phải chăng (Nguồn: booking.com)

Nhà nghỉ nơi đây được thiết kế đơn giản, không có quá nhiều điểm nhấn. Không gian phòng vừa phải. Tuy nhiên vẫn được trang bị đủ tiện nghi cơ bản như đèn điện, quạt, nóng lạnh, wifi,… Nhưng nhà nghỉ bình dân sẽ không đi kèm thêm các dịch vụ du lịch khác như cho thuê xe máy, dịch vụ ăn uống hay giặt là.

Khách sạn Hà Giang chủ yếu tập trung ở những khu vực trung tâm và có giá cao hơn nhà nghỉ đôi chút
Khách sạn Hà Giang chủ yếu tập trung ở những khu vực trung tâm và có giá cao hơn nhà nghỉ đôi chút (Nguồn: agoda.com)

Khách sạn Hà Giang rất đa dạng từ khách sạn bình dân đến loại hạng 2-3 sao. Tuy nhiên, không phải khu vực nào của Hà Giang cũng có khách sạn. Đa phần khách sạn sẽ tập trung trong thành phố hoặc các thị trấn lớn tập trung đông đúc du khách như Đồng Văn, Mèo Vạc,.. Do đó, mọi người cần dựa theo hành trình và khu vực nghỉ ngơi để lựa chọn lưu trú phù hợp nhất.

Mức giá khách sạn Hà Giang dao động từ 300.000đ trở lên. Khách sạn càng sang trọng mức giá càng cao. Nhìn chung, chất lượng phòng tại loại hình lưu trú này khá ổn. Phòng sạch sẽ, thoáng mát và rất yên tĩnh. Hầu hết khách sạn nào cũng có khu vực đỗ xe riêng miễn phí và đi kèm dịch vụ ăn uống, đặt bữa theo yêu cầu.

Homestay Hà Giang luôn được du khách lựa chọn nhiều nhất bởi loại hình phổ biến, phong cách phòng nghỉ độc đáo, rất thú vị
Homestay Hà Giang luôn được du khách lựa chọn nhiều nhất bởi loại hình phổ biến, phong cách phòng nghỉ độc đáo, rất thú vị (Nguồn: tcdulichtphcm.vn)

Homestay Hà Giang là loại hình được nhiều du khách khách du lịch Hà Giang lựa chọn nhiều nhất. Loại hình này cực phổ biến dù là ở khu vực nào. Điểm độc đáo của homestay Hà Giang chính là trong lối thiết kế không gian. Đa phần homestay sẽ được xây dựng trên chính ngôi nhà lâu năm, tường trình, gói âm dương hay trên những căn nhà sàn kiên cố.

Homestay Hà Giang được thiết kế theo phong cách người vùng cao với lối kiến trúc xa xưa, tường đất, mái nhà âm dương, sàn gạch đá xanh
Homestay Hà Giang được thiết kế theo phong cách người vùng cao với lối kiến trúc xa xưa, tường đất, mái nhà âm dương, sàn gạch đá xanh (Nguồn: phuotvivu.com)

Tùy vào từng khu vực du khách ghé đến mà homestay sẽ có một phong cách khác nhau theo từng bản sắc văn hóa người vùng cao. Nhưng nhìn chung, tất cả đều hướng đến giá trị cốt lỗi, gìn giữ văn hóa, kiến trúc xưa và giới thiệu đến bạn bè bốn phương. Chính vì thế, đến homestay Hà Giang không đơn thuần là nghỉ ngơi, du khách sẽ được khám phá nhiều điều thú vị trong nếp sống, văn hóa, tín ngưỡng người dân tộc thiểu số vùng cao.

Phòng ngủ homestay giản đơn, mộc mạc nhưng luôn có sức hút kì lạ khiến du khách yêu thích và muốn nán lại trải nghiệm lâu hơn - kinh nghiệm du lịch hà giang
Phòng ngủ homestay giản đơn, mộc mạc nhưng luôn có sức hút kì lạ khiến du khách yêu thích và muốn nán lại trải nghiệm lâu hơn (Nguồn: vnexpress.net)

Mức giá homestay Hà Giang không quá cao. Giá homestay sẽ khoảng từ 350.000đ/đêm trở lên. Tuy nhiên, giá homestay có thể bị thay đổi theo từng mùa. Vào thời gian cao điểm giá có thể cao hơn đôi chút. Hầu hết các homestay Hà Giang đều có phục vụ kèm bữa ăn theo yêu cầu của khách hàng. Lưu ý nhỏ là mọi người nên đặt homestay trước để đảm bảo còn phòng.

Theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang, mọi người nên đặt phòng trước để đảm bảo giá cả phải chăng và còn phòng ngày di chuyển
Theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang, mọi người nên đặt phòng trước để đảm bảo giá cả phải chăng và còn phòng ngày di chuyển (Nguồn: tcdulichtphcm.vn)

Resort là loại hình nghỉ ngơi cao cấp, đầy đủ tiện nghi và dịch vụ đi kèm nhưng lại không quá phổ biến. Tại Hà Giang có rất ít khu nghỉ dưỡng. Hiện tại, resort cao cấp và nổi tiếng nhất tại vùng cao nguyên đá này là H’mong Village Resort. Khu nghỉ dưỡng nằm ở xã Đông Hà, huyện Quản Bạ.

Nơi đây sở hữu diện tích lên đến 20ha bao gồm các khu bungalow, nhà nghỉ cộng đồng có sức chứa lớn. Các phòng ốc ở đây được thiết kế theo phong cách người H’Mông. Nên không gian khu nghỉ dưỡng luôn mang hơi thở xa xưa và mộc mạc hòa hợp cùng núi rừng Đông Bắc. Bên cạnh đó, H’mong Village Resort còn cung cấp cả dịch vụ thư giãn, ẩm thực, tham quan, giải trí và trải nghiệm văn hóa đặc sắc vùng cao.

Mức giá tại H’mong Village Resort dao động từ 500.000đ đến 5.500.000đ/đêm tùy theo từng loại hình. Nếu du khách lựa chọn trải nghiệm nghỉ ngơi tại nhà sàn cộng đồng giá khoảng 500.000đ/giường. Ngược lại hạng phòng nghỉ riêng tư view ôm trọn núi rừng sẽ có hơn từ 1.400.000đ – 3.600.000đ/phòng. Đối với bungalow family tiêu chuẩn 4 người giá 5.500.000đ/đêm.

Xem Thêm: Tổng Hợp Các Homestay Đồng Văn Hà Giang Giá Rẻ Chất Lượng Cao Năm 2023

Ăn gì du lịch Hà Giang?

Hà Giang luôn chiếm trọn cảm tình của du khách không chỉ qua khung cảnh thiên nhiên mà còn từ hương vị món ăn đậm đà, hấp dẫn. Mỗi món ăn nơi đây đều được chế biến từ nguyên liệu tươi, sạch địa phương theo công thức đậm chất vùng cao. Vì thế, mỗi món ăn là một hương vị mới. Đó là sự thơm ngon, độc lạ không giống bất kì món nào.

Các món ăn ở Hà Giang đều được chế biến theo công thức truyền thống của người vùng cao đậm đà, hấp dẫn sẽ mang đến cho du khách hương vị khó quên
Các món ăn ở Hà Giang đều được chế biến theo công thức truyền thống của người vùng cao đậm đà, hấp dẫn sẽ mang đến cho du khách hương vị khó quên (Nguồn: internet)

Đặc biệt, Hà Giang có rất nhiều dân tộc cùng chung sinh sống. Nên nền văn hóa ẩm thực nơi đây lại càng đa dạng và hấp dẫn. Du khách khi đến Hà Giang nhất định không nên bỏ lỡ những món đặc sản Hà Giang thơm ngon hay loại rượu ngô – thức uống tinh thần người vùng cao. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn.

Thắng cố - Món ăn đặc sản Hà Giang mà bất kì vị khách nào tới vùng cao nguyên đá cũng muốn thử một lần
Thắng cố – Món ăn đặc sản Hà Giang mà bất kì vị khách nào tới vùng cao nguyên đá cũng muốn thử một lần (Nguồn: youtube.com)

Thắng cốHà Giang – Đặc sản vùng cao, dấu ấn đặc trưng trong ẩm thực người dân tộc H’Mông. Thắng cố luôn là món ăn được nhiều người gợi ý nhất định nên thử khi tới Hà Giang. Món ăn này được chế biến từ thịt ngựa, nội tạng ngựa và thảo mộc. Hương vị thắng cố đậm đà, thơm dịu, béo nhẹ. Tuy nhiên vì nấu từ nội tạng nên còn khiến một số thực khách e ngại.

Lạp xưởng gác bếp được nhiều du khách lựa chọn mua làm quà cho người thân vì hương vị thơm ngon mà rất dễ bảo quản
Lạp xưởng gác bếp được nhiều du khách lựa chọn mua làm quà cho người thân vì hương vị thơm ngon mà rất dễ bảo quản (Nguồn: mia.vn)

Lạp xưởng gác bếp Hà Giang: Người dân Hà Giang làm lạp xưởng quanh năm nhưng nhiều nhất vào mùa xuân lúc giáp lễ tết. Lạp xưởng gác bếp sở hữu hương vị hài hòa giữa thịt lợn ngọt thanh, lớp mỡ béo ngậy quyện hương thảo mộc núi rừng và chút khói bếp dịu nhẹ. Món ăn này rất dễ ăn được rất nhiều người yêu thích và mua về làm quà.

Cháo ấu tẩu: Món cháo độc đáo được coi như vị thuốc quý của người vùng cao Cháo ấu tẩu chỉ được bán vào tối muộn hoặc đêm khuya. Vì thế sau khi khám phá đường phố Hà Giang, mọi người có thể kết thúc ngày dài bằng bát cháo nóng hổi đậm đà. Cháo ẩu tẩu Hà Giang có màu nâu. Khi ăn cảm nhận rõ vị ngọt từ chân giò hầm, béo ngậy của trứng gà và có chút đắng ngăm đặc trưng của củ ấu tẩu.

Nếu bạn đến Hà Giang trong tiết trời đông lanh thì không nên bỏ lỡ qua món thắng dền nóng hỏi ngọt thanh
Nếu bạn đến Hà Giang trong tiết trời đông lanh thì không nên bỏ lỡ qua món thắng dền nóng hỏi ngọt thanh (Nguồn: checkintravel.vn)

Thắng dền là món bánh được ưa chuộng vào mùa đông Hà Giang. Bánh được làm từ bột gạo nếp, bên trong là nhân đậu xanh bùi bùi. Thắng dền có phần giống bánh trôi nước miền xuôi. Bởi cả hai loại đều được nặn thành viên trò và ăn cùng nước đường, gừng rắc chút đậu phộng và nước cốt dừa. Tuy nhiên, thắng dền Hà Giang được thưởng thức khi còn nóng hổi bốc vừa thổi vừa ăn.

Bánh tam giác mạch - Thức quà bình dị và mộc mạc của vùng cao nguyên đá Hà Giang mỗi độ thu qua
Bánh tam giác mạch – Thức quà bình dị và mộc mạc của vùng cao nguyên đá Hà Giang mỗi độ thu qua (Nguồn: vietnamnet.vn)

Bánh tam giác mạch là loại bánh mọi người nên thưởng thức khi đến Hà Giang vào dịp cuối năm. Đây là lúc người dân thu hoạch hạt tam giác mạch và nghiền bột làm bánh. Bánh tam giác mạch Hà Giang tuy được chế biến từ những nguyên liệu đơn giản nhưng cách làm rất kì công. Bánh có màu tím nhạt, thơm dịu. Bên trong bánh tơi xốp, càng nhai càng cảm nhận rõ vị ngọt tự nhiên.

Cơm lam tuy được chế biến đơn giản nhưng hương vị món ăn này lại khiến nhiều du khách say đấm ngay từ miếng đầu tiên
Cơm lam tuy được chế biến đơn giản nhưng hương vị món ăn này lại khiến nhiều du khách say đấm ngay từ miếng đầu tiên (Nguồn: internet)

Cơm lam Bắc Mê Hà Giang: Loại gạo nấu cơm lam được người dân lựa chọn kĩ lưỡng. Nên ống cơm lam nào khi chín cũng thơm lừng mùi gạo nương mới. Hạt cơm bóng, dẻo ăn rất ngon. Cơm lam Bắc Mê thường được ăn kèm với một số món mặn như lạp xưởng, thịt nướng, trứng nướng hay đôi khi chỉ là chút muối vừng.

Các món đặc sản Hà Giang được bày bán rất phổ biến từ chợ phiên Hà Giang hàng tuần đến các quán ăn nhỏ ven đường. Vì thế, du khách có thể dễ dàng tìm kiếm và thưởng thức. Đặc biệt, đây đều là những món ăn dân giã nên giá cả cũng rất phải chăng.

Xem Thêm: Đặc Sản Hà Giang | Những Món Ngon Vùng Cao Không Thể Bỏ Lỡ

Chi phí khi đi du lịch Hà Giang

Chi phí du lịch Hà Giang sẽ  rất đa dạng. Tùy vào hành trình, địa điểm du lịch và nghỉ ngơi của từng khách mà mức giá cũng khác nhau. Nếu mọi người du lịch Hà Giang tự túc 3 ngày 2 đêm giá sẽ dao động từ 2.500.000đ trở lên. Hành trình của mọi người càng dài thì chi phí càng cao và ngược lại.

Tùy vào hành trình du lịch và nhu cầu nghỉ ngơi ăn uống của từng người mà chi phí du lịch Hà Giang sẽ khác nhau
Tùy vào hành trình du lịch và nhu cầu nghỉ ngơi ăn uống của từng người mà chi phí du lịch Hà Giang sẽ khác nhau (Nguồn: vntrip.vn)

Các khoản chi bắt buộc khi đi du lịch Hà Giang theo hình thức phượt tự túc bao gồm tiền xe khách từ Hà Nội đến thành phốHà Giang, thuê xe máy Hà Giang, ăn uống, lưu trú, đổ xăng, mua vé thăm quan tại một số điểm du lịch,… Ngoài ra, mọi người sẽ thường mua thêm quà, đặc sản Hà Giang để mang về tặng người thân sau chuyến đi.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang là nên mang theo tiền mặt bởi các hình thức thanh toán trực tuyến không phổ biến ở nhiều nơi vùng cao
Kinh nghiệm du lịch Hà Giang là nên mang theo tiền mặt bởi các hình thức thanh toán trực tuyến không phổ biến ở nhiều nơi vùng cao (Nguồn: mia.vn)

Lưu ý nhỏ là mọi người nên mang theo tiền mặt đủ để thanh toán. Bởi khi đi phượt vào bản làng thì các hình thức thanh toán trực tuyến như chuyển khoản hoặc quẹt thẻ không được áp dụng. Dưới đây là một số khoản chi bạn có thể tham khảo trong hành trình của mình. Từ đó cân nhắc để lựa chọn phù hợp và tiết kiệm nhất với nhu cầu du lịch.

  • Chi phí vé limousine Hà Nội Hà Giang 1 chiều: 350.000đ/người
  • Chi phí thuê xe máy đi phượt Hà Giang: 180.000đ/ngày/xe số
  • Chi phí homestay Hà Giang: 400.000đ/đêm dành cho 1-2 người
  • Chí phí ăn uống: khoảng 350.000đ/bữa/2 người
  • Chi phí xăng xe, vé thăm quan, thuê trang phục check in,… sẽ tùy theo lịch trình du khách.

Bảng vé thăm quan những địa điểm du lịch Hà Giang 2023 để du khách tiện theo dõi để tính toán mức chi phí phù hợp.

Địa điểm tham quan Giá vé
Dinh Vua Mèo 20.000đ/người
Cột cờ Lũng Cú 25.000đ/người
Nhà của Pao 10.000đ – 30.000đ/người
Hang Lùng Khúy 50.000đ/người
Khu du lịch sinh thái Nặm An 50.000đ/người
Di tích lịch sử Căng Bắc Mê 10.000đ/người
Bãi đá cổ Xín Mần 20.000đ/người
Thác Tiên – Đèo Gió 20.000đ/người
Đi thuyền sông Nho Quế 100.000đ/người

Hà Giang là nơi rất đáng để đến khám phá và trải nghiệm. Nhiều người đùa rằng đã đến Hà Giang lần 1 nhất định sẽ quay lại lần sau. Vì quá mê khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và con người dễ mến vùng cao nguyên đá. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp tới bạn đọc những kinh nghiệm du lịch Hà Giang cần thiết cho chuyến đi sắp tới. Chúc mọi người có hành trình du lịch vui vẻ.

Nguồn tham khảo

  • Wikipedia. (2023). Hà Giang. (online) wikipedia.org. Có tại: https://vi.wikipedia.org/wiki/Hà_giang [Truy cập ngày 29/01/2023]
  • Vnexpress. (2022). Kinh nghiệm du lịch Hà Giang 2022 từ A đến Z. (online) vnexpress.net. Có tại: https://vnexpress.net/cam-nang-du-lich-ha-giang-4445788.html [Truy cập ngày 29/01/2023]
  • Báo Hà Giang. (2023). Để văn hóa trở thành nguồn lực phát triển du lịch. (online) baohagiang.vn. Có tại: http://www.baohagiang.vn/van-hoa/202301/de-van-hoa-tro-thanh-nguon-luc-phat-trien-du-lich-9cc6d3c/ [Truy cập ngày 29/01/2023]

 

5/5 - (71 bình chọn)

Tin liên quan

2Trip Việt Nam 30/06/2023

Làng chài Hàm Ninh Phú Quốc – Nơi lưu giữ những nét đẹp cổ kính

Từ rất lâu, làng chài Hàm Ninh đã trở thành một trong những địa điểm tham quan, du lịch được đông đảo du khách tìm...

4.3/5 - (45 bình chọn)
2Trip Việt Nam 30/06/2023

2 Vườn hoa Cẩm Tú Cầu đẹp nhất Đà Lạt làm say lòng du khách

Tham quan vườn hoa Cẩm Tú Cầu Đà Lạt là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất mà du khách nên thử khi có...

4.8/5 - (73 bình chọn)
2Trip Việt Nam 02/07/2023

Bảo Tàng Văn Hóa Thôn Nặm Đăm | Nét Đẹp Đơn Sơ, Mộc Mạc Tại...

Hà Giang vẫn luôn hiện lên là một tình miền núi với phong cảnh thiên nhiên  hùng vĩ nhưng cũng không kém phần thơ mộng....

4.6/5 - (95 bình chọn)
Phạm Lan Nhi 02/07/2023

Dinh Thự Họ Vương Hà Giang | Lịch Sử, Kinh Nghiệm Tham Quan & Giá...

Nếu là người yêu thích du lịch Hà Giang, chắc hẳn bạn đã từng nghe tới Dinh thự Họ Vương - một di tích lịch...

4.4/5 - (39 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status