Cẩm nang du lịch

Du Lịch Hà Giang Tháng 10 | Thời Điểm Lý Tưởng Nhất Trong Năm Để Tới Vùng Đất Đông Bắc

Hà Giang 12:35 - 30/05/2023
4.4/5 - (48 bình chọn)

Hiện nay, Hà Giang đang là một trong những tỉnh thành có nền du lịch vô cùng phát triển và có tiềm năng trong tương lai. Ngay bây giờ, 2Trip sẽ cùng bạn khám phá thiên nhiên và các hoạt động thú vị khi du lịch Hà Giang vào tháng 10 nhé!

Du lịch Hà Giang tháng 10 được rất nhiều tour du lịch ưu ái và ngày càng phát triển hơn do nhu cầu của du khách tăng đột biến
Du lịch Hà Giang tháng 10 được rất nhiều tour du lịch ưu ái và ngày càng phát triển hơn do nhu cầu của du khách tăng đột biến (Nguồn: luxtour.com.vn)

Tổng quan du lịch Hà Giang tháng 10

1. Thời tiết khi du lịch Hà Giang tháng 10 như thế nào?

Theo kinh nghiệm của du khách, du lịch Hà Giang vào tháng 10 là thời điểm lý tưởng nhất trong năm. Bởi chỉ trong vòng 24h, bạn có thể trải nghiệm thời tiết của cả 4 mùa mà không cần phải di chuyển xa. Đây là mốc thời gian mà vùng đất “địa đầu Tổ quốc” này bắt đầu xuất hiện hoa tam giác mạch trên mọi cung đường, sườn núi.

Du lịch Hà Giang tháng 10 là đẹp nhất vì đầu mùa thu sẽ ít xảy ra mưa to và bão, đồng thời trời không quá lạnh và có nắng dịu
Du lịch Hà Giang tháng 10 là đẹp nhất vì đầu mùa thu sẽ ít xảy ra mưa to và bão, đồng thời trời không quá lạnh và có nắng dịu (Nguồn: digiticket.vn)

Vào thời điểm này, Hà Giang vào độ sang thu nên ít xảy ra mưa, bão hơn so với những tháng đầu năm. Thời tiết sẽ hơi se lạnh, không khí cực kì khô ráo thích hợp cho những hoạt động ngoài trời.

Bởi Hà Giang nằm khá cao so với mực nước biển nên nhiệt độ cũng thấp hơn so với các tỉnh thành ở Bắc Bộ, đặc biệt là những tháng cuối năm
Bởi Hà Giang nằm khá cao so với mực nước biển nên nhiệt độ cũng thấp hơn so với các tỉnh thành ở Bắc Bộ, đặc biệt là những tháng cuối năm (Nguồn: ezfree.vn)

Nhiệt độ trung bình đo được dao động trong khoảng 15 – 30 độ C vào ban ngày. Ngược lại, đêm xuống thì nhiệt độ bắt đầu giảm mạnh, có thể ở mức 9 – 10 độ C hoặc 4 – 5 độ C. Vì tỉnh Hà Giang nằm ở độ cao 2.000m so với mực nước biển nên nhiệt độ về đêm sẽ lạnh hơn so với các khu vực khác.

Những bộ trang phục truyền thống của người dân tộc được du khách yêu thích và sử dụng để tạo ra nhiều bức ảnh "nghìn like"
Những bộ trang phục truyền thống của người dân tộc được du khách yêu thích và sử dụng để tạo ra nhiều bức ảnh “nghìn like” (Nguồn: disantrangan.vn)

Nếu bạn muốn du lịch Hà Giang vào tháng 10, hãy mang theo quần áo ấm để chống lại cái lạnh khắc nghiệt. Vùng núi cao sẽ có nhiệt độ thấp và có thể xuất hiện băng giá. Vì vậy, một chiếc áo khoác lót lông dày và chống nước sẽ giúp bạn giữ ấm cơ thế trong suốt chuyến đi. Ngoài quần áo ấm, bạn nên cần chuẩn bị thêm một hoặc hai bộ quần áo đặc biệt để có thể trải nghiệm và chụp hình cùng nhiều khung cảnh tuyệt đẹp tại Hà Giang.

Xem thêm: Nhà Của Pao Hà Giang Có Gì Hấp Dẫn Thu Hút Hàng Triệu Du Khách Ghé Thăm?

2. Di chuyển tới Hà Giang bằng cách nào?

Vì đây là một tỉnh thành nằm gần đường biên giới nên các tuyến đường chính đều đi qua thủ đô Hà Nội. Và du khách có thể tham khảo 2 cung đường được mọi người sử dụng nhiều nhất dưới đây:

  • Cung đường 1: Hà Nội – Vĩnh Phúc – Phú Thọ – Tuyên Quang – Hà Giang (khoảng 283km)
  • Cung đường 2: Hà Nội (dọc theo đường 21 Cổ Nhuế) – Sơn Tây – cầu Trung Hà – Cổ Tiết – cầu Phong Châu – rẽ trái sau khi đi hết cầu Phong Châu – dọc theo sông Thao – Thị xã Phú Thọ – Đoan Hùng – Tuyên Quang – Hà Giang (đi theo QL2) (khoảng 300km)
Để tới được tỉnh thành "địa đầu Tổ quốc", du khách phải đi qua rất nhiều đoạn đèo cua tay áo khá mạo hiểm nên những người tay lái cứng nên cầm lái
Để tới được tỉnh thành “địa đầu Tổ quốc”, du khách phải đi qua rất nhiều đoạn đèo cua tay áo khá mạo hiểm nên những người tay lái cứng nên cầm lái (Nguồn: vnexpress.net)

Khách du lịch sẽ có 3 lựa chọn về phương tiện di chuyển để thoải mái lựa chọn tùy theo sở thích cá nhân như:

  • Xe máy: Các bạn trẻ hiện nay vô cùng ưa chuộng loại hình thuê xe máy tự lái Hà Giang để phượt, dễ dàng khám phá mọi ngõ ngách khi du lịch Hà Giang tháng 10. Đặc biệt, nếu di chuyển bằng phương tiện này thì bạn sẽ tự chủ thời gian và thoải mái check-in với mọi khung cảnh thiên nhiên dọc đường đi.
  • Xe ô tô: Đối với nhóm bạn đông người hoặc gia đình có con nhỏ thì thuê xe ô tô từ  7 – 16 chỗ chính là phương án thích hợp nhất. Đường đèo có nhiều khúc cua tay áo và xung quanh có sương mù bao phủ nên người có tay lái yếu và trẻ em sẽ khó có thể di chuyển.
Xe ô tô là phương tiện an toàn và tiện lợi nhất khi vào mùa du lịch Hà Giang tháng 10 nói riêng và tham quan vùng đất Tây Bắc nói chung
Xe ô tô là phương tiện an toàn và tiện lợi nhất khi vào mùa du lịch Hà Giang tháng 10 nói riêng và tham quan vùng đất Tây Bắc nói chung (Nguồn: mia.vn)
  • Xe khách: Nếu du khách không có đủ sức khỏe để lái xe đường dài thì có thể lựa chọn xe khách. Vì du lịch ngày càng phát triển nên xe khách Hà Nội Hà Giang có tới hơn chục chuyến xe hoạt động trong ngày. Chỉ từ 345.000đ/chiều, bạn đã có thể sở hữu một tấm vé trên xe limousine 24 phòng cực kì cao cấp và tiện nghi.

Du lịch Hà Giang tháng 10 có gì đẹp?

1. Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì mùa lúa chín

Ở phía Tây của tỉnh Hà Giang, huyện Hoàng Su Phì gồm 1 thị trấn và 24 xã nhỏ xung quanh. Bởi đặc điểm đặc trưng nằm trên núi cao nên khí hậu mát mẻ quanh năm. Bên cạnh đó, địa hình dốc kết hợp với hệ thống sông suối chằng chịt nên khu vực này đã tạo thành những mảnh ruộng bậc thang đều tăm tắp.

Tuy lúa đã được thu hoạch vào giữa tháng 9 nhưng du khách có thể bắt gặp những cách đồng lúa chín muộn khi du lịch Hà Giang tháng 10
Tuy lúa đã được thu hoạch vào giữa tháng 9 nhưng du khách có thể bắt gặp những cách đồng lúa chín muộn khi du lịch Hà Giang tháng 10 (Nguồn: dangcongsan.vn)

Du lịch Hà Giang vào tháng 10 bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng màu lúa chín bao phủ Hoàng Su Phì. Hoàng Su Phì vẫn luôn được bình chọn là điểm đến có mùa lúa chín đẹp nhất tính tới thời điểm hiện tại. Bởi nơi đây có những thôn xã, bản làng nhỏ chuyên trồng lúa trên ruộng bậc thang và là nguồn thu nhập chính của người dân địa phương.

Ngoài những cách đồng lúa chín óng ả, du khách có thể tham quan đỉnh Chiêu Lầu Thi gần đó với biển mây mờ ảo khi du lịch Hà Giang tháng 10
Ngoài những cách đồng lúa chín óng ả, du khách có thể tham quan đỉnh Chiêu Lầu Thi gần đó với biển mây mờ ảo khi du lịch Hà Giang tháng 10 (Nguồn: mia.vn)

Ngoài lúa chín, mọi người còn có thể chụp ảnh cùng những bông hoa dã quỳ trồng trên ruộng mỗi khi vào mùa. Cách nơi đây một vài cây số, bạn cũng có thể ghé thăm cả Chiêu Lầu Thi và đỉnh Tây Côn Lĩnh nức tiếng.

Xem thêm: Đỉnh Tây Côn Lĩnh Hà Giang | Hành Trình Chinh Phục Đầy Thú Vị Ở Hoàng Su Phì

2. Sông Nho Quế khi du lịch Hà Giang tháng 10

Con sông Nho Quế thực tế bắt nguồn từ Vân Nam của Trung Quốc. Trong quá trình di chuyển, Nho Quế đi qua địa phận của tỉnh Hà Giang và có tổng chiều dài lên tới 192km. Nó chảy qua cả huyện Đồng Văn, Hẻm Tu Sản, men theo đường cong của con đèo Mã Pí Lèng để tới Mèo Vạc và cuối cùng nhập thành một vào con sông Gâm.

Con sông Nho Quế cũng là một địa điểm mà du khách không thể nào bỏ lỡ khi du lịch Hà Giang tháng 10 và có chiều dài lên tới 192km
Con sông Nho Quế cũng là một địa điểm mà du khách không thể nào bỏ lỡ khi du lịch Hà Giang tháng 10 và có chiều dài lên tới 192km (Nguồn: sinhtour.vn)

Sông Nho Quế có làn nước xanh ngọc bích mà bạn có thể nhìn thấy tận đáy. Khi du lịch Hà Giang tháng 10, không khí cực kì trong lành cùng thời tiết lành lạnh rất thích hợp cho các buổi dã ngoài và chèo thuyền.

Thuyền kayak chở được tối đa 2 người lớn và được các bạn trẻ vô cùng ưa chuộng bởi sự linh hoạt và tiện lợi
Thuyền kayak chở được tối đa 2 người lớn và được các bạn trẻ vô cùng ưa chuộng bởi sự linh hoạt và tiện lợi (Nguồn: truyenhinhdulich.vn)

3. Hoa cúc trên thung lũng Sủng Là

Thung lũng Sủng Là được biết đến là nơi tụ hội cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ nhất của Hà Giang. Nơi đây chỉ cách huyện Đồng Văn 20km nhưng lại cách trung tâm thành phố Hà Giang tới 127km nên bạn cần lưu ý khi lựa chọn địa điểm lưu trú thích hợp với lịch trình của mình.

Nếu từ trung tâm thành phố Hà Giang, bạn muốn tới thung lũng Sủng Là phải di chuyển quãng đường khoảng 127km nên du khách có thể thuê homestay ở gần địa điểm này
Nếu từ trung tâm thành phố Hà Giang, bạn muốn tới thung lũng Sủng Là phải di chuyển quãng đường khoảng 127km. (Nguồn: wecheckin.vn)

Điểm đến này vào mỗi độ thu sang chính có sử xuất hiện của loài hoa cúc dại màu vàng cam vô cùng mới lạ và độc đáo. Chúng tự sinh trưởng trên những tảng đá tai mèo lởm chởm.

Hoa cúc vàng cam tại vùng cao vô cùng mạnh mẽ, mọc ra từ những tảng đá tai mèo và rất khó bị dập nát trong quá trình di chuyển
Hoa cúc vàng cam tại vùng cao vô cùng mạnh mẽ, mọc ra từ những tảng đá tai mèo và rất khó bị dập nát trong quá trình di chuyển (Nguồn: pystravel.vn)

Đặc biệt, hoa cúc dại khi héo vẫn giữ nguyên được sắc cam rực rỡ. Giữa khung cảnh thiên nhiên hoang sơ của thung lũng Sủng Là, những bông hoa cúc vàng cam xuất hiện ở khắp mọi nơi trên cao nguyên đá tựa như những đốm lửa nhỏ hấp dẫn khách du lịch tới chiêm ngưỡng.

Xem thêm: Con Đường Hạnh Phúc Hà Giang | Con Đường Huyền Thoại Của Thế Kỷ 20

4. Hoa tam giác mạch đầu mùa

Nhắc tới du lịch Hà Giang, ai ai cũng biết đến loài hoa tam giác mạch – loài hoa vua ở tỉnh thành “địa đầu Tổ quốc”. Loài hoa này còn được gọi với cái tên khác là lúa mạch đen hoặc kiều mạch. Chúng thường xuyên mọc ở những khu vực phía Tây Bắc nước ta và thuộc họ nhà đậu.

Tam giác mạch được coi là "đại sứ du lịch" của Hà Giang và được trồng để chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng
Tam giác mạch được coi là “đại sứ du lịch” của Hà Giang và được trồng để chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng (Nguồn: ezfree.vn)

Kết cấu của chúng bao gồm các hạt mạch và cánh hoa chụm lại với nhau tạo thành hình chóp độc đáo. Đồng bào dân tộc sinh sống tại Hà Giang thường sử dụng hoa tam giác mạch để làm bánh, đồ ăn dự trữ, làm thuốc hoặc là lên men ủ rượu cũng rất ngon.

Đây là hình ảnh du khách du lịch Hà Giang tháng 10 chụp ảnh cũng những cánh đồng hoa tam giác mạch bạt ngàn trên các triền núi cao
Đây là hình ảnh du khách du lịch Hà Giang tháng 10 chụp ảnh cũng những cánh đồng hoa tam giác mạch bạt ngàn trên các triền núi cao (Nguồn: pystravel.vn)

Đặc biệt, tam giác mạch là loài hoa có đặc tính linh hoạt về màu sắc tùy theo các giai đoạn khác nhau. Nhất là vào mùa du lịch Hà Giang tháng 10, bạn có thể ngắm nhìn những cánh đồng hoa tam giác mạch có màu trắng thuần khiết.

Loài hoa này mang trong mình sự linh hoạt về thay đổi màu sắc, tuy nhiên vào đầu mùa thì chúng sẽ có màu trắng tinh khiết
Loài hoa này mang trong mình sự linh hoạt về thay đổi màu sắc, tuy nhiên vào đầu mùa thì chúng sẽ có màu trắng tinh khiết (Nguồn: travel.com.vn)

Nếu có dịp du lịch Hà Giang vào tháng , bạn có thể tham quan vườn hoa tam giác mạch ở những địa điểm nổi tiếng sau: Chân đèo Mã Pí Lèng, Chân cột cờ Lũng Cú, Thạch Sơn Thần hay Làng văn hóa Lũng Cẩm….

5. Chợ phiên khi du lịch Hà Giang tháng 10

Trong mỗi tour du lịch Hà Giang, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp một vài khu chợ phiên nổi tiếng. Sự kiện này không chỉ là nơi trao đổi buôn bán hàng hóa mà còn là điểm giao thoa giữa các nền văn hóa truyền thống. Du khách có thể ghé thăm nơi đây để tìm kiếm một thứ quà lưu niệm hoặc khám phá cuộc sống thường ngày của người dân bản địa.

Vào mỗi buổi sáng chủ nhật, từ sáng sớm, người dân tộc Dao, Lô Lô, Mông đã nhanh nhẹn di chuyển những mặt hàng của mình ra chợ để kịp phục vụ khách hàng
Vào mỗi buổi sáng chủ nhật, người dân tộc Dao, Lô Lô, Mông di chuyển hàng hoá chợ từ sớm. (Nguồn: mia.vn)

Chợ phiên Mèo Vạc: nơi đây tập trung rất nhiều đồng bào dân tộc sinh sống từ người Mông, Lô Lô và cả người Dao. Tọa lạc tại huyện Mèo Vạc, khu chợ này có lịch họp cố định hàng tuần vào buổi sáng chủ nhật.

Nếu nói tới khu chợ có tuổi đời lớn nhất thì không thể nào bỏ qua chợ phiên Đồng Văn nếu đi du lịch Hà Giang tháng 10
Nếu nói tới khu chợ có tuổi đời lớn nhất thì không thể nào bỏ qua chợ phiên Đồng Văn nếu đi du lịch Hà Giang tháng 10 (Nguồn: mia.vn)

Chợ phiên Hoàng Su Phì: đây là ngôi chợ lâu đời nhất với 200 năm lịch sử. Người địa phương thường gọi sự kiện này là phiên chợ Quang Vinh bởi tọa lại tại thị trấn Quang Vinh của huyện Hoàng Su Phì. Khung giờ bắt đầu sẽ từ 4h sáng vào mỗi sáng chủ nhật mỗi tuần.

Chợ phiên Đồng Văn có thiết kế hình chữ U giúp du khách có thể tham quan hầu hết các gian hàng mà không gặp bất kì trở ngại nào
Chợ phiên Đồng Văn có thiết kế hình chữ U giúp du khách có thể tham quan hầu hết các gian hàng mà không gặp bất kì trở ngại nào (Nguồn: mia.vn)

Chợ phiên: tại phố cổ Đồng Văn đi vào hoạt động từ những năm 1928 cho tới nay nhưng vẫn giữ được thiết kế cổ điển của người Hoa và người Việt. Du khách cần lưu ý khung thời gian hoạt động của phiên chợ chỉ từ 5h – 13h mỗi sáng chủ nhật mỗi khi du lịch Hà Giang để không bỏ lỡ nhé!

Chợ Quảng Bạ vào mùa du lịch Hà Giang tháng 10 nổi tiếng với những sản phẩm thổ cẩm được may thủ công bởi chính bàn tay đồng bào dân tộc nơi đây
Chợ Quảng Bạ vào mùa du lịch Hà Giang tháng 10 nổi tiếng với những sản phẩm thổ cẩm được may thủ công bởi chính bàn tay đồng bào dân tộc nơi đây (Nguồn: motogo.vn)

Phiên chợ Quảng Bạ Hà Giang: ngôi chợ nhỏ có hời gian hoạt động khá ít là từ 6h – 9h sáng. Tại đây được bày bán những món đồ thổ cẩm được thủ công cực kì tỉ mỉ và nhiều màu sắc rực rỡ.

Ngoài chợ phiên thường nhật, vào ngày 15/3 Âm lịch hàng năm, Du Già còn tổ chức chợ "phong lưu" để tưởng nhớ truyền thuyết năm xưa về tình anh em
Ngoài chợ phiên thường nhật, vào ngày 15/3 Âm lịch hàng năm, Du Già còn tổ chức chợ “phong lưu” để tưởng nhớ truyền thuyết năm xưa về tình anh em (Nguồn: zaitri.com)

Chợ Du Già:  Ngôi chợ nằm cách trung tâm huyện Yên Minh chừng 60 cây số. Du Già thường được tổ chức vào thứ 6 trong tuần. Vào ngày 15/3 Âm lịch, nơi đây còn tổ chức chợ “phong lưu” để gắn kết tình anh em, tìm kiếm những người bạn lâu không gặp như một cách lưu giữ truyền thuyết xưa.

Xem thêm: Top 07 Homestay Du Già Hà Giang Giá Rẻ View Cực Đẹp Năm 2023

Những lễ hội đặc sắc khi du lịch Hà Giang tháng 10

1. Lễ hội hoa tam giác mạch

Bởi hoa tam giác mạnh sẽ nở xuyên suốt từ tháng 10 cho tới tháng 12 mới bắt đầu tàn nên lễ hội đặc trưng này cũng sẽ diễn ra đồng thời trong khung thời gian này. Ngoài địa điểm tổ chức chính ở sân vận động của thị trấn Đồng Văn, mọi người khi đi du lịch Hà Giang vào tháng 10 có thể ghé vào các huyện như Mèo Vạc, Yên Minh, Quảng Bạ trực thuộc Cao nguyên đá Đồng Văn để khám phá thêm nhiều hoạt động phụ nhé.

Đây là hình ảnh của lễ khai mạc lễ hội hoa tam giác mạch lần thứ V vào năm 2019 được tổ chức tại Hà Giang vào tháng 10
Đây là hình ảnh của lễ khai mạc lễ hội hoa tam giác mạch lần thứ V vào năm 2019 được tổ chức tại Hà Giang vào tháng 10 (Nguồn: nld.com.vn)

Có thể kể đến: khu di tích kiến trúc nghệ thuật Nhà Vương, hội thi bò đẹp của huyện Đồng Văn, triển lãm công viên địa chất, chợ văn hóa bày bán các sản phẩm đặc trưng của địa phương… cũng có những nét đẹp không nơi nào sở hữu được.

2. Lễ hội nhảy lửa

Vào ngày 16/10 Âm lịch mỗi năm, mọi người có ý định du lịch Hà Giang nhất định phải trải nghiệm lễ hội nhảy lửa hay lễ hội cầu lửa truyền thống vô cùng đặc sắc của tộc người Pà Thẻn. Người địa phương chọn thời điểm này để tổ chức vì  đây là thời gian sau mùa thu hoạch lúa và thời tiết bắt đầu bước sang mùa đông lạnh giá.

Lễ hội nhảy lửa của người dân tộc Pà Thẻn cực kì độc đáo với màn nhảy qua những đống lửa cháy rực cực kì nóng
Lễ hội nhảy lửa của người dân tộc Pà Thẻn cực kì độc đáo với màn nhảy qua những đống lửa cháy rực cực kì nóng (Nguồn: bazantravel.com)

Người dân tại đây tin tưởng rằng thần Lửa là vị thần cao cả,  tượng trưng cho sự hạnh phúc, may mắn, và mùa màng bội thu của gia đình. Vì vậy, họ sẽ tổ chức một số buổi dâng lễ vật cho vị thần này theo quy định của lễ tế. Ngoài ra, trong buổi lễ còn có tiết mục đặc trưng là những thanh niên trẻ trai sẽ bắt đầu nhảy qua các tụ nửa cháy rực trong thời gian từ 3 đến 4 phút.

Ăn gì khi du lịch Hà Giang tháng 10?

1. Thắng cố

Tới với tỉnh Hà Giang, du khách nhất định không được bỏ qua món Thắng cố hay nhiều nơi còn gọi là Tháng Cố. Từ xưa, món ngon này được chế biến hoàn toàn từ các nguyên liệu như: nội tạng ngựa, thịt ngựa, da, gân… Tuy nhiên, hiện nay để đã được biến tấu để du khách cũng có thể thưởng thức bằng thịt lợn hoặc thịt bò tuy theo địa phương.

Thắng cố xưa kia chỉ sử dụng thịt ngựa, gân ngựa... để nấu lên nhưng hiện tại đã được thay thế bằng thịt lợn hoặc thịt bò vô cùng dễ ăn
Thắng cố xưa kia chỉ sử dụng thịt ngựa, gân ngựa… để nấu lên nhưng hiện tại đã được thay thế bằng thịt lợn hoặc thịt bò vô cùng dễ ăn (Nguồn: vtc.vn)

Thắng cố từ lâu đã được biết tới là món ăn đặc trưng của dân tộc H’Mông. Đi kèm với các loại thịt thì món ăn này sẽ được nấu chung cùng 12 loại thảo dược rừng khác nhau để tăng thêm hương vị. Khi ăn nóng thì món ăn này lại càng dậy mùi và hấp dẫn hơn.

2. Rượu ngô

Bởi đặc trưng khí hậu nơi Hà Giang là mát mẻ quanh năm nhưng từ cuối tháng 10 trở đi, nhiệt độ sẽ thấp dần và có thể đạt tới 4 – 5 độ C. Đồng bào dân tộc uống rượu ngô quanh năm để làm ấm người. Bên cạnh đó, ngô là loại nông sản chính chỉ sau lúa nên người dân thường lấy chúng để ủ rượu.

Vào mùa du lịch Hà Giang tháng 10, thời tiết trở nên se se lạnh nên rất thích hợp để thưởng thức một vài chén rượu ngô ngòn ngọt
Vào mùa du lịch Hà Giang tháng 10, thời tiết trở nên se se lạnh nên rất thích hợp để thưởng thức một vài chén rượu ngô ngòn ngọt (Nguồn: dulichkhatvongviet.com)

Ngô sẽ được luộc sơ và ủ trong khoảng 10 ngày tùy theo nhiệt độ thời tiết. Lúc này ngô đã được lên men và sẽ được chuyển tiếp qua bước nấu rượu. Thành phẩm sẽ trong suốt và khi uống sẽ vẫn giữ được vị ngọt nhẹ của ngô. Nồng độ cồn cũng không quá cao, chỉ dưới 30 độ nên rất thích hợp để nhâm nhi cùng món Thắng cố.

Xem thêm: Cẩm Nang Kinh Nghiệm Du Lịch Hà Giang Tự Túc Đầy Đủ Và Chi Tiết Nhất

3. Thịt trâu gác bếp

Để cho ra được những miếng thịt trâu gác bếp thơm ngon, người dân sẽ chỉ sử dụng phần bắp trâu và lọc bỏ hết gân. Sau đó sẽ tẩm ướp cùng một số loại gia vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc như mắc khén, hạt dổi…

Khi đi du lịch Hà Giang tháng 10, du khách có thể chiêm ngưỡng các hộ gia đình làm thịt trâu gác bếp với các gia vị đặc trưng của núi rừng
Khi đi du lịch Hà Giang tháng 10, du khách có thể chiêm ngưỡng các hộ gia đình làm thịt trâu gác bếp với các gia vị đặc trưng của núi rừng (Nguồn: mia.vn)

Sau khi ướp đủ thời gian, những thớ thịt sẽ được xiên qua các que gỗ dài và bắc trên xà bếp. Nhờ khói của than củi, thịt trâu sẽ chín dần nhưng vẫn giữ được độ mọng nước. Khi ăn, đồng bào dân tộc sẽ lấy xuống và ăn trực tiếp. Đây cũng là một món đặc sản Hà Giang mua làm quà được nhiều du khách lựa chọn.

Xem thêm: Tổng Hợp Các Homestay Đồng Văn Hà Giang Giá Rẻ Chất Lượng Cao Năm 2023

4. Cháo ấu tẩu

Cháo ấu tẩu nổi tiếng với vị đăng đắng của thảo dược. Món ăn này được mệnh danh là “thần dược” giải cảm của những người con tỉnh Hà Giang. Nhất là vào độ tháng 10, thời tiết hơi se lạnh rất thích hợp để lấp đầy bụng bằng một bát cháo ấu tẩu dân dã.

Cháo ấu tẩu là hỗn hợp được ninh trong vòng 4 - 6 tiếng bao gồm chân giò lợn, củ ấu tẩu, gạo nếp, gạo tẻ... và có hương vị đắng nhẹ
Cháo ấu tẩu là hỗn hợp được ninh trong vòng 4 – 6 tiếng bao gồm chân giò lợn, củ ấu tẩu, gạo nếp, gạo tẻ… và có hương vị đắng nhẹ (Nguồn: baodantoc.vn)

Ngoài củ ấu tẩu, món ngon này sẽ được ninh từ gạo tẻ, gạo nếp, chân giò lợn… trong vòng 4 – 6 tiếng mới có thể hoàn thành. Vị đắng của củ ấu tẩu sẽ hòa quyện cùng vị bùi béo của giò lợn nên hương vị vô cùng dễ ăn. Các quán ăn đêm thường phục vụ kèm rau thơm và trứng gà càng khiến du khách không thể cưỡng lại được.

Xem thêm: Chợ Đêm Cốc Pài Hà Giang | Nét Văn Hóa Đặc Sắc Nằm Trong Lòng Miền Núi Tây Bắc

Ở đâu khi du lịch Hà Giang tháng 10?

Gần đây, Hà Giang đang phát triển với sự tăng trưởng của lượng du khách, vì thế các địa điểm lưu trú cũng đang tăng như nấm. Tại các huyện lớn như Mèo Vạc, Yên Minh, Quảng Bạ và Đồng Văn, có nhiều căn homestay, khách sạn và nhà nghỉ để khách du lịch lựa chọn, tùy theo sở thích và tình hình tài chính của họ.

Homestay: Tại Hà Giang, loại hình này cung cấp nhiều sự lựa chọn về không gian và phong cách trang trí. Từ kiến trúc cổ kính đến phong cách trang trí đa dạng, homestay Hà Giang luôn tạo ra một cảm giác gần gũi và nhiều góc chụp ảnh đẹp. Đặc biệt, các homestay còn cung cấp phòng dorm cho nhóm bạn đông, phù hợp với những ai muốn chia sẻ chi phí. Giá cả tùy theo chất lượng và vị trí chỉ từ 100.000 đồng đến 800.000 đồng/người/đêm.

Homestay Auberge de Meovac có thiết kế riêng để phù hợp với văn hóa Hmong, với kiến trúc độc đáo với mái ngói âm dương và tường được làm từ đất, cột nhà bằng gỗ Sa Mộc
Homestay Auberge de Meovac có thiết kế riêng để phù hợp với văn hóa Hmong, với kiến trúc độc đáo với mái ngói âm dương và tường được làm từ đất, cột nhà bằng gỗ Sa Mộc (Nguồn: homestay.review)

Khách sạn: Loại hình đặc biệt này tại Hà Giang cung cấp những trang thiết bị hiện đại và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt. Bạn có thể tận hưởng không gian rộng rãi và nội thất chất lượng cao. Tuy nhiên, giá cả của khách sạn tại Hà Giang cũng khá cao lên tới 450.000 – 1.200.000 đồng/người/đêm.

Dãy bungalow được thiết kế dựa trên hình dạng chiếc gùi của người H'Mông hay còn gọi là Quẩy Tấu và nằm tại vị trí cao nhất của khách sạn
Dãy bungalow được thiết kế dựa trên hình dạng chiếc gùi của người H’Mông hay còn gọi là Quẩy Tấu và nằm tại vị trí cao nhất của khách sạn (Nguồn: ngoisao.vnexpress.net)

Nhà nghỉ: Ở Vị Xuyên, hình thức lưu trú là một lựa chọn phù hợp cho những du khách yêu thích sự “xê dịch” và chỉ nghỉ một đêm. Những nơi nghỉ này thường cung cấp các dịch vụ cơ bản như ăn, ngủ, nghỉ cho du khách với giá cả rất rẻ, chỉ từ 70.000đ/người/đêm. Tuy nhiên, không gian và dịch vụ của nhà nghỉ không có thể so sánh với khách sạn hoặc homestay.

Các nhà nghỉ tại Hà Giang có giá thành hợp lý nhưng vẫn cung cấp đầy đủ những tiêu chuẩn cần thiết cho du khách khi họ đến thăm Vị Xuyên
Các nhà nghỉ tại Hà Giang có giá thành hợp lý nhưng vẫn cung cấp đầy đủ những tiêu chuẩn cần thiết cho du khách khi họ đến thăm Vị Xuyên (Nguồn: www.tuannguyentravel.com)

Nếu đi du lịch Hà Giang tháng 10 thì khách du lịch cần đặt phòng ít nhất trước 2 tuần để giữ chỗ. Đây là mùa cao điểm, du khách tới Hà Giang rất đông để tham gia và chiêm ngưỡng nhiều cảnh quan đẹp vào mùa đông và các lễ hội đặc sắc. Đặc biệt đối với người có ý định phượt Hà Giang.

Như vậy, mùa đông chính là thời điểm Hà Giang thu hút đông đảo du khách tới tham quan. Và du lịch Hà Giang tháng 10 luôn nằm trong những tour đắt khách nhất tới thời điểm hiện tại. Bài viết này của 2Trip nhằm cung cấp thông tin như Hà Giang có gì, mặc gì khi tới Hà Giang,… vào tháng 10 để bạn có thể tham khảo cho chuyến hành trình sắp tới. Chúc du khách thượng lộ bình an.

Nguồn tham khảo: 

  • Du Lịch Đất Việt 365. (2020). Du Lịch Hà Giang Tháng 10 – 11 – 12. [online] dulichdatviet365.com. Có tại: https://dulichdatviet365.com/du-lich-ha-giang-thang-10-11-12/ [Truy cập ngày 28/1/2023]
  • Motortrip. (2022). Du lịch Hà Giang tháng 10, trọn bộ kinh nghiệm thực tế. [online] motortrip.vn. Có tại: https://motortrip.vn/du-lich-ha-giang-thang-10-97248.html#ftoc-heading-15 [Truy cập ngày 28/1/2023]
  • Vnexpress. (2022). Cẩm Nang Du Lịch Hà Giang. [online] vnexpress.net. Có tại: https://vnexpress.net/cam-nang-du-lich-ha-giang-4445788.html [Truy cập ngày 28/1/2023]
  • Vietsense. (2023). Đẹp Say Đắm Mùa Hoa Cúc Cam Nở Rộ Hà Giang. [online] hagiangsensetravel.com. Có tại: https://hagiangsensetravel.com/dep-say-dam-mua-hoa-cuc-cam-no-ro-ha-giang-n.html [Truy cập ngày 28/1/2023]
  • PysTravel. (2022). Du lịch Hà Giang tháng 10 có gì thúc giục kẻ lữ hành dịch chuyển?. [online] pystravel.vn. Có tại: https://pystravel.vn/tin/1487-ha-giang-thang-10-co-gi-thuc-giuc-ke-lu-hanh-dich-chuyen.html [Truy cập ngày 28/1/2023]

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

4.4/5 - (48 bình chọn)

Tin liên quan

Mai Hương 30/05/2023

Khám Phá Bãi Biển Mỹ Khê Đà NẵngTất Tần Tật Chỉ Trong 1 Ngày

Bãi biển Mỹ Khê Đà Nẵng từ lâu đã được xem là "hòn ngọc xanh" của thành phố biển Đà Nẵng. Để có thể khám...

4.9/5 - (30 bình chọn)
Mai Hương 30/05/2023

Cầu Khóa Tình Yêu Đà Nẵng | Nơi Minh Chứng Tình Yêu

Đà Nẵng từ lâu đã được mệnh danh là thành phố của những cây cầu độc đáo. Trong đó phải kể đến cầu khóa tình...

5/5 - (48 bình chọn)
Mai Hương 30/05/2023

Cao Nguyên Đá Đồng Văn Hà Giang | Thông Ti Đầy Đủ Nhất, Cập Nhật...

Nhắc đến Hà Giang nhất định không thể không kể đến cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang. Nơi đây là điểm du lịch nổi...

4.5/5 - (100 bình chọn)
2Trip Việt Nam 01/06/2023

Nhà Của Pao Hà Giang Có Gì Hấp Dẫn Thu Hút Hàng Triệu Du Khách...

Nhà của Pao là một trong những bối cảnh đẹp được lấy từ bộ phim "Chuyện của Pao". Nơi đây đã trở thành địa điểm...

5/5 - (97 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status