Cẩm nang du lịch

Chiêu Lầu Thi Hà Giang | Đỉnh Núi Cao Thứ 2 Của Vùng Đông Bắc

Hà Giang 12:39 - 02/07/2023
5/5 - (33 bình chọn)

Chiêu Lầu Thi Hà Giang nằm cách thành phố Hà Giang khoảng 130km với khung cảnh thiên nhiên hùng vỹ. Ngay bây giờ, 2Trip sẽ cùng quý độc giả khám phá thắng cảnh này và cung cấp thông tin chi tiết về đường đi đến nơi đây nhé!

Tổng quan về Chiêu Lầu Thi Hà Giang

1. Chiêu Lầu Thi Hà Giang ở đâu?

Được mệnh danh là đỉnh núi cao nhất nhì khu vực Đông Bắc, núi Chiêu Lầu Thi tọa lạc tại xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì của tỉnh Hà Giang. Ngọn núi này có độ cao 2.402m so với mực nước biển chỉ thấp sau ngọn Tây Côn Lĩnh. Với độ cao vô cùng lý tưởng, địa điểm nổi tiếng này được nhiều tour du lịch Hà Giang khai thác hoạt động trekking và săn mây.

Khung cảnh hùng vỹ phía dưới khi đứng từ đỉnh núi Chiêu Lầu Thi Hà Giang khiến du khách ngỡ ngàng và trầm trồ mỗi khi ghé thăm
Khung cảnh hùng vỹ phía dưới khi đứng từ đỉnh núi Chiêu Lầu Thi Hà Giang khiến du khách ngỡ ngàng và trầm trồ mỗi khi ghé thăm (Nguồn: letravel.vn)

Phía Tây Nam của Chiêu Lầu Thi là những thung lũng vô cùng rộng lớn và trữ tình Nà Chì, Quảng Nguyên và Khuôn Lùng. Chân núi Châu Lầu Thi được kéo dài đến tận Quảng Nguyên, Nấm Dẩn và Chế Là nên không gian lại càng trở nên rộng rãi, thoáng mát hơn. Đặc biệt hơn, du khách có thể đứng trên đỉnh núi cao nhìn xuống thiên nhiên bên dưới vô cùng an toàn bởi nơi đây đã được chăng dây thừng để đảm bảo an toàn cho mọi người.

Ngay dưới chân núi là một khu rừng nguyên sinh lâu đời lên tới hàng trăm năm tuổi. Trên những thân cây cổ thụ cao 7 – 8m, rêu phong bám kín khiến không gian càng đậm chất cổ kính. Hướng mắt tới phía Đông dãy núi, bạn có thể chiêm ngưỡng biển mây bay thấp như “chốn bồng lai tiên cảnh” được dân phượt săn lùng.

Nếu đứng từ đỉnh núi Chiêu Lầu Thi Hà Giang thì du khách có thể nhìn thấy Xín Mần, huyện Hoàng Su Phì và cả vùng trời miền Tây Bắc Tổ quốc
Nếu đứng từ đỉnh núi Chiêu Lầu Thi Hà Giang thì du khách có thể nhìn thấy Xín Mần, huyện Hoàng Su Phì và cả vùng trời miền Tây Bắc Tổ quốc (Nguồn: thanhnien.vn)

Bởi địa hình nơi đây khá phức tạp nên vào năm 2013 – 2014, nơi đây đã xây dựng thêm một con đường lớn để ô tô có thể dễ dàng đi qua. Nhìn chung, nếu có dịp du lịch Hà Giang, du khách nhất định phải đến đỉnh núi Chiêu Lầu Thi Hà Giang để ngắm nhìn Xín Mần, huyện Hoàng Su Phì và cả vùng trời miền Tây Bắc Tổ quốc.

2. Ý nghĩa tên gọi của Chiêu Lầu Thi Hà Giang?

Theo như ngôn ngữ tiếng việt, Chiêu Lầu Thi Hà Giang mang ý nghĩa là “Chín tầng thang”. Nếu tách riêng từng chữ và phân tích theo chữ người Hán, “Chiêu Lầu” lại có nghĩa là chín bậc, còn “Thi” là tảng đá cao và to lớn.

Bên cạnh đó, chân núi của Chiêu Lầu Thi bao gồm 13 thị xã trực thuộc huyện Xín Mần và Hoàng Su Phì. Theo như lịch sử, tương truyền rằng người Pháp khi xâm lược nước Việt ta đã định sử dụng ngọn núi này để làm điểm quan sát trọng yếu. Vì vậy đã thuê đồng bào phá đá để mở rộng đường tiến lên đỉnh núi.

Theo như tiếng nói của người Việt, Chiêu Lầu Thi mang ý nghĩa là "Chín tầng mây" và bao quanh ngọn núi này cũng là một biển mây bồng bềnh, nên thơ
Theo như tiếng nói của người Việt, Chiêu Lầu Thi mang ý nghĩa là “Chín tầng mây” và bao quanh ngọn núi này cũng là một biển mây bồng bềnh, nên thơ (Nguồn: vnexpress.net)

Ngoài ra, họ còn thuê cả thợ người Hán để đục đá từ chân núi lên tới đỉnh bằng 9 bậc thang đá. Địa điểm này cũng đã từng được cán bộ Việt Minh tổ chức các hoạt động cách mạng từ những năm hình thành cách mạng tháng Tám ở nước ta.

Xem thêm: Homestay Hà Giang | Top 10+ Địa Chỉ Không Gian Đẹp, Dịch Vụ Tốt

3. Đường đi đến Chiêu Lầu Thi Hà Giang như thế nào?

Vì núi Chiêu Lầu Thi Hà Giang thuộc vùng núi Đông Bắc của Bắc Bộ nên đa phần các tuyến đường sẽ xuất phát từ đồng bằng miền bắc. Còn những tỉnh thành khác, du khách nên di chuyển tới thủ đô để đi xe khách Hà Nội Hà Giang. Đây là cách di chuyển nhanh chóng và thuận tiện nhất tính tới thời điểm hiện tại.

Thuê xe máy tự lái cũng là một phương tiện di chuyển được giới trẻ vô cùng ưa chuộng ở thời điểm hiện tại
Thuê xe máy tự lái cũng là một phương tiện di chuyển được giới trẻ vô cùng ưa chuộng ở thời điểm hiện tại (Nguồn: sinhtour.vn)

Từ thành phố Hà Nội, khách du lịch sẽ đi ô tô vào buổi đêm để đến được huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang. Sau đó, bạn cần thuê xe máy tự lái để tiếp tục di chuyển thêm 40km nữa để đến chân núi Chiêu Lầu Thi. Nếu mọi người chỉ ghé thăm nơi này vào 2 ngày cuối tuần và sử dụng phương tiện cá nhân thì sẽ mất khoảng nửa ngày di chuyển.

Bởi nhu cầu du lịch đỉnh núi Chiêu Lầu Thi Hà Giang ngày một tăng cao nên tỉnh Hà Giang gần đây đã tiến hành đổ bê tông cho toàn bộ đoạn đường. Du khách có thể đi xe ô tô dưới 9 chỗ để lên thẳng chân núi vô cùng dễ dàng. Xe máy cũng là phương tiện thích hợp để bạn có thể ngắm cảnh đẹp bên đường và check-in bất kì lúc nào.

Vẻ đẹp của đỉnh Chiêu Lầu Thi Hà Giang ẩn hiện trong làn mây mờ ảo và thảm thực vật sẽ phân hóa theo độ cao nên vô cùng đa dạng
Vẻ đẹp của đỉnh Chiêu Lầu Thi Hà Giang ẩn hiện trong làn mây mờ ảo và thảm thực vật sẽ phân hóa theo độ cao nên vô cùng đa dạng (Nguồn: vnexpress.net)

Mặc dù đường đến đỉnh núi Chiêu Lầu Thi chỉ dài chừng 10km nhưng địa hình khá dốc và khó đi, có cả những đoạn đường lổn nhổn đá cuội. Nếu di chuyển từ Bản Luốc, bạn nên hỏi người dân bản địa để đến được xã Hồ Thầu. Đến nơi, bạn cần rẻ tay phải và đi thẳng 12km là đến được điểm cuối cùng của hành trình.

Sau khi đến chân núi, du khách cần đi bộ từ đây lên đỉnh núi Chiêu Lầu Thi khoảng 800m bằng các bậc thang đá, tuy được xây dựng từ lâu nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp vốn có
Sau khi đến chân núi, du khách cần đi bộ từ đây lên đỉnh núi Chiêu Lầu Thi khoảng 800m bằng các bậc thang đá, tuy được xây dựng từ lâu nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp vốn có (Nguồn: vnexpress.net)

Sau khi đã tới được chân núi, mọi người phải dừng xe và tự leo bộ qua các bậc thang để lên tới đỉnh Chiêu Lầu Thi. Cung đường chỉ ngắn chừng 800m nhưng mỗi lượt đi phải mất tầm 30 – 40 phút. Tại đây, du khách sẽ được trải nghiệm không khí trong lành, vẻ đẹp bình yên khác xa chốn ồn ào của thành thị và sự hoang sơ của triền núi Đông Bắc.

Xem thêm: Tổng Hợp 07 Xe Khách Đi Hà Giang Từ Sân Bay Nội Bài Giá Rẻ, Chất Lượng

Chiêu Lầu Thi Hà Giang có gì hấp dẫn?

1. Săn mây tại đỉnh Chiêu Lầu Thi

Mỗi khi nhắc đến đỉnh Chiêu Lầu Thi Hà Giang, du khách thường nghĩ đến những cánh đồng tam giác mạch phủ sắc tím trên những ngọn đồi hay là đoạn đường đèo Mã Pí Lèng mạo hiểm. Nơi này chỉ cách Cao nguyên đá Đồng Văn khoảng 124km về phía Tây nhưng du khách thường đến đây để ngắm thiên đường mây và trekking.

Hà Giang ngoài những cánh đồng hoa tam giác mạch tím lịm thì biển mây trên đỉnh núi Chiêu Lầu Thi cũng có vẻ đẹp riêng không thể nào trộn lẫn
Hà Giang ngoài những cánh đồng hoa tam giác mạch tím lịm thì biển mây trên đỉnh núi Chiêu Lầu Thi cũng có vẻ đẹp riêng không thể nào trộn lẫn (Nguồn: docyniatravel.com)

Chỉ cần đi trên những bậc thang lên tới “Chín tầng thang”, mọi người đã có thể chìm đắm trong biển mây bồng bềnh ẩn hiện trong khu rừng nguyên sinh. Để có thể chiêm ngưỡng những ánh mây một cách rõ nhất thì du khách nên đến vào chiều muộn khoảng từ 16 – 18h hoặc thời điểm 5h sáng trước khi bình minh lên.

Thời điểm trước khi hoàng hôn và bình minh là mốc thời gian biển mây xuất hiện rõ nhất nên du khách có thể tham khảo cho chuyến du lịch của mình
Thời điểm trước khi hoàng hôn và bình minh là mốc thời gian biển mây xuất hiện rõ nhất nên du khách có thể tham khảo cho chuyến du lịch của mình (Nguồn: www.sgtiepthi.vn)

Gần đây nhất đỉnh Chiêu Lầu Thi Hà Giang đã được chinh phục bởi hai vị khách Hà Nội đam mê du lịch là chị Hà và anh Cường. Theo như chia sẻ của hai anh chị, mặc dù đã ngắm không ít biển mây từ Y Tý tới Tà Xùa nhưng vẫn phải sững sờ trước vẻ đẹp hùng vỹ của thiên đường mây Chiêu Lầu Thi.

Xem thêm: Khám Phá Top 7 Homestay Mèo Vạc Hà Giang View Đẹp Giá Rẻ Chất Lượng Nhất

2. Ghé thăm xã Hồ Thầu dưới chân núi

Trên cung đường đi săn mây tại đỉnh Chiêu Lầu Thi Hà Giang, mọi người nhất định phải ghé qua để ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang đặc trưng của xã Hồ Thầu. Mặc dù ruộng bậc thang nơi đây không nổi tiếng như ở Bản Luốc, Bản Phùng hay Thông Nguyên nhưng vẫn mang trong mình vẻ đẹp nổi bật vốn có.

Để tới được núi Chiêu Lầu Thi Hà Giang, du khách nhất định phải đi ngang qua xã Hồ Thầu và ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang đều tăm tắp vô cùng đẹp mắt
Để tới được núi Chiêu Lầu Thi Hà Giang, du khách nhất định phải đi ngang qua xã Hồ Thầu và ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang đều tăm tắp vô cùng đẹp mắt (Nguồn: mia.vn)

Đa phần du khách sẽ bắt đầu khởi hành từ TT Vinh Quang của huyện Hoàng Su Phì. Từ đó, bạn sẽ phải men theo dọc cung đường đồi vô cùng gập ghềnh. Trên đường đi, mọi người sẽ bắt gặp những thửa ruộng bậc thang trù phú của người dân Thàng Tín, Bản Luốc và Sán Xả Hồ. Vào những tháng đầu năm, rừng đào, mận thi nhau nợ rộ tô điểm thêm cho thung lũng dưới chân núi.

Vào mùa thu hoạch, du khách có thể tận mắt chứng kiến người dân nơi đây nô nức ra đồng gặt lúa cùng tiếng cười nói vui vẻ rộn ra cả một vùng trời bình yên
Vào mùa thu hoạch, du khách có thể tận mắt chứng kiến người dân nơi đây nô nức ra đồng gặt lúa cùng tiếng cười nói vui vẻ rộn ra cả một vùng trời bình yên (Nguồn: motogo.vn)

Để trả lời cho câu hỏi “Hà Giang có gì“, mùa lúa chín ở xã Hồ Thầu gần đỉnh Chiêu Lầu Thi diễn ra vào khoảng tháng 9 và tháng 10 hàng năm. Bạn sẽ nhìn thấy đồng bào dân tộc nô nức đi thu hoạch và tiếng cười nói vui vẻ. Đặc điểm của con người xã Hồ Thầu là vô cùng mến khách và mộc mạc.

Nơi đây là địa điểm chủ yếu được người dân tộc Dao lựa chọn sinh sống và làm ăn. Bởi cuộc sống thuần nông nên kinh tế khá khó khăn. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, ngành du lịch phát triển và nơi đây được đón hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm nên cuộc sống của người dân cũng dần được cải thiện và tạo ra công ăn việc làm cho mọi người.

Những ngôi nhà nhỏ của đồng bào dân tộc Dao ở xã Hồ Thầu vô cùng xinh đẹp như bước ra từ chuyện cổ tích
Những ngôi nhà nhỏ của đồng bào dân tộc Dao ở xã Hồ Thầu vô cùng xinh đẹp như bước ra từ chuyện cổ tích (Nguồn: viettourist.com)

Ngoài những thửa ruộng bậc thang màu mỡ, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến và khám khá những nét văn hóa truyền thống của người Dao Đỏ được lưu truyền cho tới ngày nay. Có thể kể đến hát Páo dung, lễ hội Nhảy Lửa hay ngâm chân bằng lá thảo dược. Tất cả đều mang đậm nét văn hóa của người Dao và đã được thay đổi một chút để phù hợp với các hoạt động du lịch.

Xem thêm: Bảo Tàng Văn Hóa Thôn Nặm Đăm | Nét Đẹp Đơn Sơ, Mộc Mạc Tại Hà Giang

Những lưu ý khi ghé thăm Chiêu Lầu Thi Hà Giang

1. Khi ghé thăm đỉnh núi ở vùng Đông Bắc này cần chú ý điều gì?

Núi Chiêu Lầu Thi Hà Giang cách khá xa trung tâm thành phố Hà Giang nên du khách có thể lựa chọn thuê xe ô tô hoặc xe máy tự lái để di chuyển đến điểm đến. Bên cạnh đó, mọi người cần lưu ý một số điều để có một chuyến hành trình an toàn và thú vị:

  • Bạn nên thuê xe gần bến xe khách để tiết kiệm thời gian di chuyển, không cần phải tìm kiếm nhiều nơi.
  • Vì đa phần các cung đường ở Hà Giang đều là những đoạn đèo ngoằn ngoèo, khúc khuỷu nên người lái xe nên là người có tay lái cứng để dễ dàng xử lý tình huống.
Nếu du khách muốn ghé thăm nơi đây thì nên cập nhật tình hình thời tiết thường xuyên và tránh những ngày mưa để đảm bảo an toàn cho cả hành trình nhé!
Nếu du khách muốn ghé thăm nơi đây thì nên cập nhật tình hình thời tiết thường xuyên và tránh những ngày mưa để đảm bảo an toàn cho cả hành trình nhé! (Nguồn: mia.vn)
  • Trên núi không có nhiều hàng quán nên bạn cần dữ trữ sẵn áo khoác ấm, sạc dự phòng, bình nước, đèn pin và một số thức ăn, đồ uống.
  • Trước khi khởi hành nên cập nhật tình hình thời tiết thường xuyên, tránh những ngày mưa vì đường núi rất dễ xảy ra tình trạng sạt lở, gây nguy hiểm tới người đi đường.

2. Nơi cư trú khi tới Chiêu Lầu Thi ở đâu?

Nếu du khách muốn nghỉ qua đêm ở Chiêu Lầu Thi Hà Giang thì có thể cắm trại hoặc thuê homestay ở nhà ông bà Phú Pú. Địa điểm này chỉ cách đường lên núi khoảng 2km nên rất thuận tiện cho du khách. Ban đầu đây chỉ là trang trại chăn nuôi của hộ gia đình nhưng nhu cầu du lịch tăng cao nên đã được mở rộng và đón khách từ những năm 2016.

Du khách có thể ngủ trong nhà sàn hoặc cắm trại ngay tại sân của nhà ông bà. Nơi đây cũng cung cấp dịch vụ tắm lá thuốc người Dao với giá 100.000đ và cơm đặc sản Hà Giang chỉ với 150.000đ/suất. Và bạn sẽ chỉ mất từ 100.000đ/ đêm để có thể trải nghiệm tất cả những dịch vụ truyền thống ở núi Chiêu Lầu Thi.

Dịch vụ tắm lá thuốc người Dao là trải nghiệm thú vị đậm chất truyền thống mà du khách nào cũng nên thử khi tới đây
Dịch vụ tắm lá thuốc người Dao là trải nghiệm thú vị đậm chất truyền thống mà du khách nào cũng nên thử khi tới đây (Nguồn: phuotvivu.com)

Đỉnh Chiêu Lầu Thi Hà Giang hùng vỹ cùng đồng bào dân tộc mến khách sẽ đem lại những kỉ niệm khó quên cho du khách mỗi khi ghé thăm. Như vậy, bài viết trên của 2Trip đã đem đến nhưng thông tin hữu ích và hướng dẫn bạn cách di chuyển đến núi một cách dễ dàng nhất. Chúc mọi người có chuyến đi an toàn và vui vẻ.

Nguồn tham khảo: 

  • Vnexpress. (2021). Săn mây trên đỉnh Chiêu Lầu Thi. [online] vnexpress.net. Có tại: https://vnexpress.net/san-may-tren-dinh-chieu-lau-thi-4246378.html [Truy cập ngày 20/1/2023]
  • Mia.vn. (2022). Hành trình trekking Chiêu Lầu Thi lạc giữa biển mây bềnh bồng. [online] mia.vn. Có tại: https://mia.vn/cam-nang-du-lich/hanh-trinh-trekking-chieu-lau-thi-lac-giua-bien-may-benh-bong-3665 [Truy cập ngày 20/1/2023]
  • Báo Hà Giang. (2016). Hành trình trekking Chiêu Lầu Thi lạc giữa biển mây bềnh bồng. [online] baohagiang.vn. Có tại: http://baohagiang.vn/van-hoa/201602/kham-pha-ve-dep-nui-chieu-lau-thi-660274/ [Truy cập ngày 20/1/2023]
  • Mia.vn. (2022). Review xã Hồ Thầu và những kinh nghiệm du lịch Hoàng Su Phì. [online] mia.vn. Có tại: https://mia.vn/cam-nang-du-lich/review-xa-ho-thau-va-nhung-kinh-nghiem-du-lich-hoang-su-phi-3694 [Truy cập ngày 20/1/2023]

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

5/5 - (33 bình chọn)

Tin liên quan

Mai Hương 02/07/2023

Bỏ Túi Kinh Nghiệm Du Lịch Hà Giang Chi Tiết Từ A Đến Z

Hà Giang là địa điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách mỗi năm. Nếu bạn đang có dự định du lịch Hà Giang...

5/5 - (71 bình chọn)
2Trip Việt Nam 30/06/2023

Làng chài Hàm Ninh Phú Quốc – Nơi lưu giữ những nét đẹp cổ kính

Từ rất lâu, làng chài Hàm Ninh đã trở thành một trong những địa điểm tham quan, du lịch được đông đảo du khách tìm...

4.3/5 - (45 bình chọn)
Phạm Lan Nhi 02/07/2023

Dinh Thự Họ Vương Hà Giang | Lịch Sử, Kinh Nghiệm Tham Quan & Giá...

Nếu là người yêu thích du lịch Hà Giang, chắc hẳn bạn đã từng nghe tới Dinh thự Họ Vương - một di tích lịch...

4.4/5 - (39 bình chọn)
Ngọc Linh 18/07/2023

Homestay Là Gì? Loại Hình Lưu Trú Này Khác Gì Khách Sạn?

Homestay là một cụm từ quen thuộc trong ngành dịch vụ lưu trú hiện nay. Vậy homestay là gì? Liệu bạn có thực sự hiểu...

5/5 - (1 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status