Cẩm nang du lịch
2trip.vn

Cao Nguyên Đá Đồng Văn Hà Giang | Thông Ti Đầy Đủ Nhất, Cập Nhật Mới

Hà Giang 12:39 - 30/05/2023
4.5/5 - (100 bình chọn)

Nhắc đến Hà Giang nhất định không thể không kể đến cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang. Nơi đây là điểm du lịch nổi tiếng mà bất kì vị khách nào đến nơi địa đầu Tổ Quốc không thể bỏ qua. Ngay bài này này, hãy cùng 2Trip khám phá mảnh đất hùng vĩ tuyệt đẹp có một không hai này nhé!

Cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang là địa điểm du khách nhất định nên đến một lần trong đời để trải nghiệm những điều thú vị nơi đây
Cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang là địa điểm du khách nhất định nên đến một lần trong đời để trải nghiệm những điều thú vị nơi đây (Nguồn: hagiangtv.vn)

Giới thiệu cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang

Băng theo con đường Hạnh Phúc hay còn được biết đến là quốc lộ 4C, cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang mở ra mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên. Cao nguyên đá Đồng Văn không phải điểm du lịch cố định mà nơi đây được trải dài trên 4 huyện Hà Giang bao gồm Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc.

Cao nguyên đá Đồng Văn trải dài trên 4 huyện Hà Giang là Quản Bạ - Yên Minh - Đồng Văn và Mèo Vạc
Cao nguyên đá Đồng Văn trải dài trên 4 huyện Hà Giang là Quản Bạ – Yên Minh – Đồng Văn và Mèo Vạc (Nguồn: scov.gov.vn)

Cao nguyên đá Đồng Văn hay còn được gọi là sơn nguyên Đồng Văn nằm ở vùng cao phía Bắc Hà Giang với độ cao trung bình từ 1000m đến 1600m so với mực nước biển. Tổng diện tích khu vực này hơn 2354km2. Hiện tại, cao nguyên đá Đồng Văn là công viên địa chất toàn cầu duy nhất tại Việt Nam và thứ 2 của Đông Nam Á.

Nơi đây được gọi là cao nguyên đá vì 3/4 diện tích đều là núi đá tai mèo nằm trên địa hình núi cao. Các núi đá nằm san sát nhau tạo thành những hàng rào vững chắc bao bọc  mảnh đất bình dị. Chính điều này đã khiến nơi đây thu hút vô số vị khách ghé tới Hà Giang không chỉ du lịch mà còn nghiên cứu khám phá địa chất nơi đây.

Đến với cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang, du khách sẽ được chiêm ngưỡng quanh cảnh thiên nhiên hùng vĩ
Đến với cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang, du khách sẽ được chiêm ngưỡng quanh cảnh thiên nhiên hùng vĩ (Nguồn: vnexpress.net)

Theo các nhà khoa học khiên cứu về địa chất và khoáng sản thì cao nguyên đá Đồng Văn sở hữu tới 11 hệ tầng địa chất. Bao gồm như: Chang Pun, Làng Xảng, Lutxia, Si Phai, Sika, Tốc Tát, Lũng Nậm, Bắc Sơn, … Những tầng địa chất có niên đại hàng trăm triệu năm. Trong đó tầng cổ nhất với niên đại khoảng 545 triệu năm là Chang Pung.

Cao nguyên đá Đồng Văn đang là nhà của 17 dân tộc anh em. Thậm chí có một số dân tộc như Lô Lô, Bố Y, Pu Péo ,.. chỉ có thể tìm thấy ở khu vực này. Hiện tại người Mông đang chiếm khoảng 50% dân số. Bởi có đa dạng dân tộc sinh sống nên cao nguyên đá Đồng Văn sở hữu nền văn hóa đa dạng, bản sắc dân tộc hấp dẫn rất thú hút.

Không chỉ sở hữu thiên nhiên núi đá bạt ngàn, cao nguyên đá Đồng Văn còn có nền văn hoa đa dạng bản sắc của nhiều dân tộc anh em
Không chỉ sở hữu thiên nhiên núi đá bạt ngàn, cao nguyên đá Đồng Văn còn có nền văn hoa đa dạng bản sắc của nhiều dân tộc anh em (Nguồn: internet)

Đến với cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những vách núi cheo leo, cánh ruộng bậc thang lưng chừng núi, những cánh đồng ngô được trồng trong hốc đá rải rác nhau,… Hay thú vị hơn, mọi người sẽ được tự tay chinh phục những cung đường đèo khúc khuỷu cua ống tay áo hiểm trở nhưng khó quên.

Những cung đường khúc khuỷu, ghập ghềnh cũng là điểm thú vị thu hút vô sô du khách đến đây và trải nghiệm
Những cung đường khúc khuỷu, ghập ghềnh cũng là điểm thú vị thu hút vô sô du khách đến đây và trải nghiệm (Nguồn: viettravelo.com)

Bên cạnh sở hữu nền văn hóa đặc sắc, thiên nhiên hùng vĩ, cao nguyên đá Đồng Văn còn có rất nhiều di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh. Một trong số đó phải kế đến như dinh thự họ Vương, nhà của Pao, cổng trời Quản Bạ, cột cờ Lũng Cú, phố cổ Đồng Văn Hà Giang,…

Xem Thêm: Du Lịch Hà Giang | Thông Tin Chi Tiết Lịch Trình & Lưu Ý

Nên du lịch cao nguyên đá Đồng Văn mùa nào?

Cao nguyên đá Đồng Văn mỗi mùa mỗi vẻ. Dù vào thời khắc nào trong năm, nơi đây cũng sở hữu những nét đẹp rất riêng, rất khó tả làm người ta đã đến một lần sẽ muốn quay lại nhiều lần sau. Tuy nhiên, mùa xuân và mùa thu vẫn là hai giai đoạn được nhiều người đề xuất nên đến nhất trong năm.

Mỗi mùa tại vùng đất đá xám sẽ có một nét đẹp đặc trưng khá nhau nên tùy sở thích mà du khách có thể ghé tới bất kì thời gian nào trong năm
Mỗi mùa tại vùng đất đá xám sẽ có một nét đẹp đặc trưng khá nhau nên tùy sở thích mà du khách có thể ghé tới bất kì thời gian nào trong năm (Nguồn: internet)

Mặc dù mùa hạ và đông mang đến cho cao nguyên đá Đồng Văn những áng mây lưng chừng sườn núi hay thảm thực vật xanh biếc. Nhưng đây là lúc thời tiết Hà Giang hay có mưa rào với nền nhiệt chênh lệch trong ngày khá cao. Đặc biệt, vào đông ở cao nguyên đá rất lạnh, thời tiết giá rét. Ở nhiều nơi còn xuất hiện sương mù rất khó để di chuyển nhất là những bạn đi phượt.

Thời tiết vào xuân tuy còn se se lạnh. Nhưng khá dễ chịu và không ảnh hưởng tới hoạt động đi phượt nhiều. Đây cũng là lúc cao nguyên đá Đồng Văn lay mình sau một giấc nghỉ đông dài. Cả rừng núi bắt đầu nở rộ những bông hoa đào hồng thắm, những cánh mận, cánh mơ e ấp tinh khôi.

Tuy nhiên, mùa xuân và mùa thu là hai khoảng thời gian được nhiều người lựa chọn nhất vì phong cảnh hữu tình và thời tiết mát mẻ, khô ráo
Tuy nhiên, mùa xuân và mùa thu là hai khoảng thời gian được nhiều người lựa chọn nhất vì phong cảnh hữu tình và thời tiết mát mẻ, khô ráo (Nguồn: vntrip.vn)

Mùa xuân trên cao nguyên đá Đồng Văn còn được gọi là mùa đá nở hoa. Bởi đi khắp các nẻo đường quanh co ôm sườn núi hay những ngách phố làng bản xa xôi, người ta đều bắt gặp những cành đào nở bung, rực rỡ cả một khoảng trời. Cuối xuân khi đào mận sắp tàn, thì cao nguyên đá một lần nữa được đánh thức bởi đốm lửa đỏ tưng bừng từ hoa gạo.

Mùa xuân là mùa của mận, mơ và đào nở rộ cũng là lúc cả núi rừng cao nguyên đá Đồng Văn khoác lên lớp áo mới khác hẳn màu xám xịt của đá
Mùa xuân là mùa của mận, mơ và đào nở rộ cũng là lúc cả núi rừng cao nguyên đá Đồng Văn khoác lên lớp áo mới khác hẳn màu xám xịt của đá (Nguồn: vnexpress.net)

Sang thu, thời tiết mát mẻ, trời trong veo và khô ráo. Đây là mùa đẹp nhất trong năm khi đến Hà Giang để đi phượt. Thậm chí có những hôm, du khách sẽ được trải nghiệm đón 4 mùa của năm trong một ngày tại cao nguyên đá Đồng Văn. Sáng sớm tiết trời se lạnh vương chút ẩm ướt như mùa xuân, giữa trưa trời nắng nóng giống mùa hè. Sang chiều trời mát mẻ quang đãng. Đêm về cao nguyên đá trở lạnh.

Tam giác mạch là mùa hoa nổi bật nhất trong năm tại cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang khiến bao nhiều du khách mê mẩn
Tam giác mạch là mùa hoa nổi bật nhất trong năm tại cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang khiến bao nhiều du khách mê mẩn (Nguồn: tago.vn)

Ngoài ra, đây cũng là thời gian cao nguyên đá Đồng Văn đón mùa hoa tam giác mạch Hà Giang về. Đây là mùa hoa chinh phục không biết bao nhiêu trái tim du khách. Hoa tam giác mạch chuyển màu theo từng giai đoạn. Tuy thân mềm, cánh mỏng nhưng lại không hề mong manh, yếu đuối. Hoa vươn mình qua những lớp đất khô cứng, qua những hốc đá cằn cỗi để nở rộ giữa đất trời.

Trải nghiệm những cung đường uốn lượn thửa ruộng bậc thang lúa chín nặng trĩu sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm khó quên
Trải nghiệm những cung đường uốn lượn thửa ruộng bậc thang lúa chín nặng trĩu sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm khó quên (Nguồn: internet)

Không chỉ có hoa tam giác mạch, đầu thu còn là thời gian Hà Giang nhuộm mình trong những thửa ruộng bậc thang chín vàng. Lúa chín thơm nhẹ uốn lượn trên những sườn núi quanh co tưởng chừng chạm tơi chân trời. Trong đó, địa điểm ngắm lúa đẹp nhất mà mọi người không nên bỏ lỡ là ở cột cờ Lũng Cũ. Đứng từ trên cao, du khách phóng xa tầm mắt ôm trọn vẻ đẹp rừng núi và các bản làng nhỏ nơi đây.

Nếu muốn ngắm trọn rừng núi vùng vao xa xa là thửa ruộng bậc thang vàng ươm thì cột cờ Lũng Cũ là điểm nhìn mọi người không nên bỏ lỡ
Nếu muốn ngắm trọn rừng núi vùng vao xa xa là thửa ruộng bậc thang vàng ươm thì cột cờ Lũng Cũ là điểm nhìn mọi người không nên bỏ lỡ (Nguồn: vietnamplus.vn)

Cuối tháng 11 đầu tháng 12 là khi nở cải mèo nở rộ vùng đá cao nguyên. Mảnh đất xám xịt giờ được tô điểm bằng sắc vàng rực rỡ. Hoa cải nở rộ ven đường, trên những thửa ruộng hoang, trên các mảnh đất trống. Du khách đi đến đâu trên con đường Hạnh Phúc cũng dễ dàng bắt gặp. Sắc hoa như khiến mảnh đất nơi đây tràn đầy sức sống. Tuy nhiên, nếu đi khám phá cao nguyên đá Đồng Văn mùa hoa cải thì mọi người nên mặc ấm và chuẩn bị đầy đủ găng tay, mũ, khăn quàng cổ để giữ ấm nhé!

Hoa cải cuối năm nở rộ rực rỡ trên vùng cao cũng là thời gian được nhiều du khách ghé đến dù thời tiết lạnh hơn những giai đoạn trước
Hoa cải cuối năm nở rộ rực rỡ trên vùng cao cũng là thời gian được nhiều du khách ghé đến dù thời tiết lạnh hơn những giai đoạn trước (Nguồn: vnexpress.net)

Xem thêm: Du Lịch Hà Giang Mùa Nào Đẹp Nhất Trong Năm?

Di chuyển đến cao nguyên đá Đồng Văn

Di chuyển đến cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang sẽ được chia thành 2 chặng đường. Chặng đường đầu tiên là tới thành phố Hà Giang và chặng đường thứ 2 là khám phá cao nguyên đá.

Trên chặng đường đầu tiên, mọi người có thể lựa chọn di chuyển bằng xe khách đi Hà Giang từ Hà Nội, xe limousine hoặc tự lái xe máy, xe ô tô đến thành phố Hà Giang. Mỗi phương tiện sẽ có những ưu nhược điểm riêng. Tuy nhiên, nếu bạn dự định tới Hà Giang đi phượt, đi du lịch. Thì di chuyển bằng xe khách, xe limousine là lựa chọn phù hợp nhất.

Vì đường Hà Giang khá khó đi lên di chuyển bằng xe khách hoặc xe limousine là hình thức tối ưu nhất vừa thuận tiện mà giá cả phải chăng
Vì đường Hà Giang khá khó đi lên di chuyển bằng xe khách hoặc xe limousine là hình thức tối ưu nhất vừa thuận tiện mà giá cả phải chăng (Nguồn: vntrip.vn)

Tuyến đường từ Hà Nội đến thành phố Hà Giang có rất nhiều đơn vị khai thác. Chính vì thế, các chuyến đi có giờ giấc khá linh hoạt với mức giá phải chăng chỉ dao động từ 200.000đ – 350.000đ/người. Ngoài ra, mọi người còn có thể lựa chọn dòng xe cung điện giường đôi đầy đủ tiện nghi chỉ với giá 550.000đ/cabin rộng rãi, riêng tư.

Quãng đường di chuyển từ Hà Nội Hà Giang khoảng 300km với tổng thời gian di chuyển dự kiến 6-7 tiếng. Trên hành trình, nhà xe sẽ nghỉ tại trạm dừng chân để du khách ăn uống nghỉ ngơi từ 10-15 phút. Khung giờ đi Hà Nội Hà Giang phù hợp nhất là lúc 21h00 tối hôm trước. Mọi người sẽ đến thành phố Hà Giang tầm 4h00 sáng hôm sau và bắt đầu hành trình du lịch từ 7h00.

Để khám phá trọn vẹn nhất cung đường cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang, du khách nên thuê xe máy hoặc ô tô để đi phượt
Để khám phá trọn vẹn nhất cung đường cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang, du khách nên thuê xe máy hoặc ô tô trong thành phố để đi phượt (Nguồn: motogo.vn)

Hành trình khám phá cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang chính là chạy dọc theo tuyến đường quốc lộ 4C hay còn mang tên cung đường Hạnh Phúc. Cửa ngõ mở ra tuyến đường này bắt đầu từ cộc mốc Km0 trong thành phố Hà Giang. Vì thế, du khách đến thành phố Hà Giang có thể thuê xe máy, xe ô tô rồi bắt đầu đi phượt.

Cung đường phổ biến nhất phượt cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang là đi từ thành phố – quốc lộ 4C – Quảng Bạ – dốc Bắc Sum – rừng thông Yên Minh – Yên Minh – dốc Thẩm Mã – Đồng Văn – Mèo Vạc. Khi đi trên lộ trình này, mọi người sẽ tới những địa điểm du lịch danh lam thắng cảnh đặc sắc tại Hà Giang cực nổi tiếng.

Xem Thêm: Tổng Hợp Top 7 Xe Khách Mỹ Đình Hà Giang Chất Lượng Nhất Giá Cả Phải Chăng

Cao nguyên đá đồng văn có gì?

Là một công viên địa chất toàn cầu, cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang có đủ các yêu tố từ thiên nhiên đến con người. Chính vì thế, du khách ghé tới cao nguyên đá Đồng Văn sẽ thoải mái chiêm ngưỡng và trải nghiệm đủ các loại hình hoạt động thú vị. Thậm chí, để có thể khám phá hết nơi đây, mọi người cần dành ít nhất 2 ngày 1 đêm hoặc lâu hơn. Mỗi địa điểm, mỗi mùa trên đây đều mang trong mình những câu chuyện ý nghĩa vô cùng đặc sắc.

Cao nguyên đá Đồng Văn sở hữu phong cảnh trữ tình, con người hiền hậu và nhiều danh lam thắng cảnh độc đáo
Cao nguyên đá Đồng Văn sở hữu phong cảnh trữ tình, con người hiền hậu và nhiều danh lam thắng cảnh độc đáo (Nguồn: elitetour.com.vn)

Khám phá cao nguyên đá xám

Không phải tự nhiên 4 huyện Hà Giang lại được gọi là cao nguyên đá Đồng Văn. Đến với nơi đây, du khách nhất định sẽ phải trầm trồ trước những dãy núi cao ngút, các vách đá cheo leo ngập ghềnh hay những dải đá xám xịt nằm san sát nhau tạo thành “rừng đá” có một không hai.

Bức tranh thiên nhiên trập trùng đá xám và những ngọn núi cao ngất ngưởng đã trở nên quen thuộc với con người nơi đây
Bức tranh thiên nhiên trập trùng đá xám và những ngọn núi cao ngất ngưởng đã trở nên quen thuộc với con người nơi đây (Nguồn: vntrip.vn)

Đến với cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang, du khách sẽ được chiêm ngưỡng trọn vẹn quanh cảnh thiên nhiên hùng vĩ, mái nhà nhỏ ẩn hiện dưới vách đá. Hay những ngôi nhà của người Mông cheo leo trên sườn núi ở Đồng Văn, Mèo Vạc. Tất cả vẻ đẹp trên đã tạo nên bức tranh cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang rất riêng, rất trữ tình khó nơi nào sánh được.

Đến với cao nguyên đá, du khách như lạc vào không gian mộc mạc, nguyên sơ nhất, không ồn áo, xô bồ như đô thị ngoài kia
Đến với cao nguyên đá, du khách như lạc vào không gian mộc mạc, nguyên sơ nhất, không ồn áo, xô bồ như đô thị ngoài kia (Nguồn: internet)

Người dân cao nguyên đá cho rằng đá ở đây cũng giống như con người. Đá cũng có linh hồn và cảm xúc. Bởi nó đã gắn bó với cả cuộc sống con người từ khi sinh ra đến lúc mất đi. Thế nên người dân Hà Giang mới có câu ” sống trên đá, chết vùi trong đá”. Đá vô hình trở thành biểu tượng độc đáo trên mảnh đất vùng cao phía Bắc Hà Giang.

Mọi người nhất định sẽ phải trầm trồ trước khả năng chinh phục thiên nhiên, làm chủ rừng núi của con người đôn hậu Đông Bắc
Mọi người nhất định sẽ phải trầm trồ trước khả năng chinh phục thiên nhiên, làm chủ rừng núi của con người đôn hậu Đông Bắc (Nguồn: vietnamplus.vn)

Đặc biệt, du khách nhất định sẽ bị choáng ngợp trước khả năng chinh phục thiên nhiên của con người tại cao nguyên đá Đồng Văn. Những vách núi cheo leo, những dải đá cằn cỗi lại xuất hiện các cánh đồng khô xanh mướt mọc rải rác. Cứ vào tháng 2, tháng 3, tất cả người dân từ già trẻ gái trai lại địu những giỏ ngô leo núi và tra từng hạt vào từng khe đá, hốc đá.

Trải qua vài lần vun gốc, vài cơn mưa hạ, những hạt ngô mạnh mẽ vươn mình từ lòng đá không ngừng phát triển và ra bắp. Vào tháng 8, người dân sẽ lại còng lưng leo lên từng vách đá, thu hoạch từng bắp ngô và địu về nhà. Ngô sau khi thu hoạch xong sẽ cứ để vậy già khô đi rồi sẽ trở thành chất đốt quen thuộc trong từng gian bếp.

Chinh phục những cung đường đèo và trải nghiệm cuộc sống vùng cao cũng là điều được nhiều du khách thích thú
Chinh phục những cung đường đèo và trải nghiệm cuộc sống vùng cao cũng là hoạt động được nhiều du khách thích thú (Nguồn: facebook.com)

Cũng chính vì địa hình hiểm trở, mà cung đường cao nguyên đá Đồng Văn cũng rất khác lạ. Nơi đây sở hữu những cung đường đèo khó nhằn, những khúc cua ống tay áo hay các con dốc ôm sườn núi cao chót vót. Vì thếkhông phải tự nhiên cao nguyên đá lại trở thành địa điểm được nhiều tay phượt thủ ghé đến muốn chinh phục.

Các cung đường đèo hiểm trở tại cao nguyên đá Đồng Văn đã trở thành biểu tượng độc đáo có một không hai trên mảnh đất địa đầu Tổ Quốc
Các cung đường đèo hiểm trở tại cao nguyên đá Đồng Văn đã trở thành biểu tượng độc đáo có một không hai trên mảnh đất địa đầu Tổ Quốc (Nguồn: vnexpress.net)

Dốc Thẩm Mã, đèo Mã Pí Lèng hay đường tới mỏm đá tử thần luôn là những cung đường đậm chất núi rừng Đông Bắc. Du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác chông chênh khi đi trên con đường nhỏ một bên là vực sâu hun hút, một bên là vách đá cheo leo xám xịt. Nhưng cũng chính vì điều này mà khiến du khách thích thú với cung đường xuyên qua cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang hơn bao giờ hết.

Xem Thêm: Bản Đồ Du Lịch Hà Giang | Tổng Hợp Những Thông Tin Cần Thiết Nhất Dành Cho Bạn

Chiêm ngưỡng bốn mùa đá nở hoa

Quả thật không sai khi bảo Hà Giang nói chung và cao nguyên đá Đồng Văn nói riêng là mảnh đất đá nở hoa. Bởi dù thiên nhiên có khắc nghiệt, địa hình hiểm trở ra sao. Thì mỗi mùa ở đây đều khoác lên mình những sắc màu tươi tắn. Cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang luôn tràn đầy sức sống quanh năm.

Dù cao nguyên đá Đồng Văn chỉ toàn những dải đá xám xịt cằn cỗi nhưng nơi đây chưa bao giờ thiếu sức sống
Dù cao nguyên đá Đồng Văn chỉ toàn những dải đá xám xịt cằn cỗi nhưng nơi đây chưa bao giờ thiếu sức sống (Nguồn: elitetour.com.vn)

Vào những ngày đầu xuân, tiết trời se se lạnh phảng phất những cơn mưa phùn. Đó cũng là lúc mảnh đất đá xám nở rực sắc mận, sắc đào hay mơ trắng. Đi dọc trên cung đường Hạnh Phúc, du khách sẽ không khó bắt gặp những cây đào mọc trong hốc đá nở bung hoa. Hay những cây mận, cây mơ nép mình bên hàng rào đá bạc màu theo từng năm tháng.

Hoa đào dần trở thành biểu tượng xuân sang trên cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang. Người dân quan niệm thấy hoa nở tức xuân đã về. Cuối tháng 2 đầu tháng 3 là thời gian hoa đào nở rộ nhất. Đi qua phố cổ Đồng Văn – Sủng Là – thị trấn Phó Bảng sẽ khiến du khách ngỡ mình đang lạc vào bầu trời rực sắc hoa. Bởi đây là những địa điểm ngắm hoa nở tuyệt nhất trên hành trình du lịch cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang.

Mùa xuân hoa đào nở rực cả khoảng trời tại cao nguyên đá, khắp núi đồi, đường đèo đều thấy sắc hoa rực rỡ (Nguồn: internet)

Khi hoa đào, hoa mơ dần tàn thì sắc đỏ hoa gạo liền thay thế. Một lần nữa cao nguyên đá khô cằn kia lại được “sống” trong ánh đỏ rực trời của hoa gạo. Cuối tháng 3, gắp nẻo đường Hà Giang tràn ngập những bông gạo đỏ tươi nở chi chít điểm vào trời xanh cuối xuân, tô lên sắc màu cho mảnh đất vốn chỉ có màu xám xịt của đá tai mèo.

Hoa gạo nở đỏ như đốt lửa truyền nhiệt, truyền thêm sức sống mãnh liệt cho vùng cao nguyên đá xám xịt quanh năm
Hoa gạo nở đỏ như đốt lửa truyền nhiệt, truyền thêm sức sống mãnh liệt cho vùng cao nguyên đá xám xịt quanh năm (Nguồn: pystravel.vn)

Nếu du khách muốn tận mắt chứng kiến cảnh đẹp hữu tình này thì không nên bỏ qua cung đường Cản Tị tới xã Đông Hà, Quản Bạ. Hai bên đường hoa đời nở rực rỡ trên những cành cây khẳng khiu không chút lá. Bên cạnh đó, mọi người hãy thử ngắm hoa gạo tại dòng sông Nho Quế ít nhất 1 lần trong đời. Bạn du thuyền trên sông xanh ngọc bích được bao quanh bởi vách đá cao với bên bờ là những tán hoa gạo nở đỏ vừa thực, vừa ảo vô cùng ấn tượng.

Ngắm hoa gạo trên dòng sông Nho Quế xanh ngọc bích trong tiết trời còn se se lạnh nhất định sẽ khiến du khách mê mẩn
Ngắm hoa gạo trên dòng sông Nho Quế xanh ngọc bích trong tiết trời còn se se lạnh nhất định sẽ khiến du khách mê mẩn (Nguồn: pystravel.vn)

Vào tháng 10, chúng ta có hẹn với hoa cúc cam trên lưng chừng đồi. Hoa cúc cam mỏng manh, nhẹ nhàng nở vàng rực rỡ cả khoảng trời. Loại hoa này vô cùng đặc biệt, chẳng cần phải chăm sóc, cây tự mọc rồi nở hoa âm thầm dù ở trên vách đá hay đường đèo ngập ghềnh. Tựa như đó là lời hứa, lời hẹn thềsẽ đến và tô sắc cho cao nguyên đá Đồng Văn mỗi năm.

Khi cả thiên nhiên đất trời và con người Hà Giang lay mình nghỉ đông. Thì đó là lúc loài hoa tam giác mạch đến và nở rộ. Màu sắc của hoa tam giác mạch sẽ thay đổi theo từng giai đoạn. Hoa sẽ có màu trắng tinh khôi e ấp khi mới nở. Sau đó, những bông hoa mong manh dần chuyển sang hồng nhạt và cuối cùng là đỏ đậm vào cuối mùa hoa.

Tam giác mạch mỗi giai đoạn sẽ chuyển mình một màu mang đến những sắc thắm độc đáo tô vẽ cho vùng cao nguyên đá Đồng Văn rực rỡ hơn bao giờ hết
Tam giác mạch mỗi giai đoạn sẽ chuyển mình một màu mang đến những sắc thắm độc đáo tô vẽ cho vùng cao nguyên đá Đồng Văn rực rỡ hơn bao giờ hết (Nguồn: elitetour.com.vn)

Hoa tam giác mạch tuy mong manh nhưng không hề yếu ớt. Mọi người có thể dễ dàng bắt gặp hoa mọc dại trên những thềm ruộng bạc thang, ven đường hay những ngọn đồi trống. Cũng có lúc, mọi người sẽ thấy hoa vươn mình qua những hốc đá khô cằn nở bung sắc trên những vách đá chông chênh cao hàng nghìn mét.

Loài hoa này gắn bó bền lâu với cuộc sống con người vùng cao nguyên đá Đồng Văn nên sẽ chẳng khó bắt gặp sắc hoa ở khắp nẻo đường
Loài hoa tam giác mạch gắn bó bền lâu với cuộc sống con người vùng cao nguyên đá Đồng Văn nên du khách sẽ chẳng khó bắt gặp sắc hoa ở khắp nẻo đường (Nguồn: internet)

Loài hoa này cứ bình dị gắn bó với cuộc sống con người Hà Giang, lâu dần trở thành hình bóng quen thuộc khong thể thiếu vào độ cuối thu đầu đông. Du khách sẽ không khó tìm thấy những cánh đồng hoa tam giác mạch trên cung đường khám phá cao nguyên đá Đồng Văn. Thậm chí, có những ngọn đồi phủ kín sắc hoa được người dân gieo trồng cẩn thận.

Thời tiết cuối đông cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang buốt lạnh. Tưởng chừng sẽ không có thứ gì chống chịu nổi cái giá rét nơi đây. Thì đó lại là thời khắc cả núi rừng Hà Giang nở bung trong sắc vàng hoa cải, sắc tím biếc hoa bạc hà và điểm xuyết thêm ánh trắng của hoa xuyến chi. Cả cao nguyên đá được thêu diệt bằng các màu hoa tươi tắn nhất.

Hoa cúc cam - Loài hoa có hẹn với cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang vào mỗi mùa thu về
Hoa cúc cam – Loài hoa có hẹn với cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang vào mỗi mùa thu về (Nguồn: pystravel.vn)

Hoa cải, hoa xuyên chi nở rộ ven đường, nở bung trên vách đá. Dù ở bất kì nơi nào hoa cũng rực rỡ nhất để tô sắc cho mảnh đất toàn đá cằn cỗi này. Du khách di chuyển trên đường còn thường xuyên thấy các bé nhỏ sau lưng địu đầy giỏ hoa cải đi dọc cung đường Hạnh Phúc hay ngồi trò chuyện trên dốc Thẩm Mã uốn lượn quanh co.

Hoa cải mèo thân mềm, hoa nhỏ nhưng không hề yếu đuối nở rộ vào tiết trời lạnh giá giữa trốn núi rừng cao nguyên đá Đồng Văn
Hoa cải mèo thân mềm, hoa nhỏ nhưng không hề yếu đuối nở rộ vào tiết trời lạnh giá giữa trốn núi rừng cao nguyên đá Đồng Văn (Nguồn: vnexpress.net)

Cao nguyên đá Đồng Văn khô cằn và khắc nghiệt nhưng cho dù bao mùa qua đi. Nơi đây vẫn nở rộ sắc hoa với sức sống mãnh liệt nhất. Xuân qua đông đến, hạ tàn thu sang đá vẫn nở hoa. Vì thế, du khách ghé cao nguyên Đồng Văn mùa nào cũng sẽ được đắm chìm trong sắc hương thiên nhiên ban tặng.

Xem Thêm: Du Lịch Hà Giang Tháng 10 | Thời Điểm Lý Tưởng Nhất Trong Năm Để Tới Vùng Đất Tây Bắc

Trải nghiệm cuộc sống & văn hóa người dân tộc

Cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang ôm trọn 4 huyện Hà Giang. Nơi là nhà của vô số dân tộc anh em. Các dân tộc sẽ phân bố theo từng khu vực, từng ngôi làng  tạo nên bản sắc văn hóa đa dạng cực đặc sắc. Nhưng điểm chung ở họ chính là sự chất phác, tần tảo và mộc mạc. Con người Hà Giang luôn mến khách và chân thật mang tới sự thoải mái nhất cho du khách ghé đến.

Cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang đang là nhà của 17 dân tộc anh em nên văn hóa nơi đây cực đa dạng và thú vị
Cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang đang là nhà của 17 dân tộc anh em nên văn hóa nơi đây cực đa dạng và thú vị (Nguồn: internet)

Du khách tới cao nguyên đá Đồng Văn sẽ cảm thấy mình đang lạc với thế giới khác. Một thế giới không ồn ào và huyên náo như phố xá ngoài kia. Nơi đây chỉ có sự nhẹ nhàng, bình yên, mộc mạc và nguyên sơ nhất tựa như núi rừng Đông Bắc, tựa như “rừng đá” khô cằn, hoang sơ qua từng năm tháng.

Du khách ghé đến vùng đất này nhất định sẽ phải lòng sự hoang sơ, bình dị của thiên nhiên và nét đẹp đôn hậu, thân thiện của con người vùng cao
Du khách ghé đến vùng đất này nhất định sẽ phải lòng sự hoang sơ, bình dị của thiên nhiên và nét đẹp đôn hậu, thân thiện của con người vùng cao (Nguồn: facebook.com)

Mọi người có thể dễ dàng cảm nhận nhịp sống của người dân tộc nơi đây qua các phiên chợ, dịp lễ. Trong đó, phố cổ Đồng Văn luôn là điểm đến để mọi người trải nghiệm trọn vẹn nhất bất kì thời gian nào trong năm. Ghé nơi đây, du khách được nếm thử những món đặc sản Hà Giang, uống rượu ngô, trò chuyện hay mặc thử trang phục truyền thống của người dân nơi đây.

Để trải nghiệm trọn vẹn nhịp sống vùng cao Đông Bắc, du khách đừng bỏ lỡ các buổi chợ phiên, chợ tình chốn cao nguyên đá nhé!
Để trải nghiệm trọn vẹn nhịp sống vùng cao Đông Bắc, du khách đừng bỏ lỡ các buổi chợ phiên, chợ tình chốn cao nguyên đá nhé! (Nguồn: hagiangsensetravel.com)

Đặc biệt nếu có dịp đến cao nguyên đá vào những ngày đầu tháng riêng hay một số ngày âm lịch trong năm. Khi người dân đang vui mừng không khí xuân và có vô số  chợ phiên Hà Giang, chợ tình diễn ra. Du khách sẽ cảm nhận rõ hơn không khí vui tươi, niềm nở của người dân nơi đây. Mỗi phiên chợ là một lần tụ họp. Lúc này mọi người có cơ hội khám phá kĩ hơn về văn hóa, nếp sống đến ẩm thực và nhiều quan niệm độc đáo của con người nơi đây.

Xem Thêm: Bỏ Túi Kinh Nghiệm Du Lịch Hà Giang Chi Tiết Từ A Đến Z

Những địa điểm không nên bỏ lỡ khi tới cao nguyên đá Đồng Văn

Cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang sở hữu vô số địa danh nổi tiếng và những di tích lịch sử lâu đời. Mỗi địa điểm nơi đây đều ẩn chứa trong mình điều gì đó rất lạ, rất riêng mà chỉ có thể tìm thấy tại vùng cao nguyên đá xám này. Dưới đây là một số địa điểm mà du khách nhất định nên ghé đến ít nhất một lần trong đời khi tới cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang.

Dốc Thẩm Mã - Cung đường mà bất kì ai đi phượt cao nguyên đá Đồng Văn cũng sẽ ghé qua
Dốc Thẩm Mã – Cung đường mà bất kì ai đi phượt cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang cũng sẽ ghé qua (Nguồn: facebook.com)

Dốc Thẩm Mã khúc khuỷu có chiều dài 5km nằm ở độ cao xấp xỉ 1500m so với mặt nước biển. Cung đường đèo uốn lượn quanh co như sợi chỉ nhỏ nằm trọn vẹn trong vách núi đá ngút ngàn kết nối thành phố Hà Giang với huyện Mèo Vạc. Thẩm Mã được chia thành 9 khúc cua theo sườn núi theo chiều đi lên. Khi tới đỉnh dốc, mọi người thường lán lại ở đây ít phút chụp ảnh, ngắm cảnh và trò chuyện với nhiều trẻ em vùng cao.

Dinh Thự Họ Vương - Công trình đồ sộ có ý nghĩa lịch sử lâu đời được công nhận là di tích lịch sử quốc gia vào tháng 7 năm 1993
Dinh Thự Họ Vương – Công trình đồ sộ có ý nghĩa lịch sử lâu đời được công nhận là di tích lịch sử quốc gia vào tháng 7 năm 1993 (Nguồn: Mia.vn)

Dinh vua Mèo cách dốc Thẩm Mã không xa. Dinh vua Mèo hay còn gọi là dinh thự họ nhà Vương Hà Giang đã có tuổi đời hàng trăm năm. Dù trải qua bao năm tháng, nơi đây vẫn thu hút hàng nghìn du khách mỗi năm ghé tới để chiêm ngưỡng lỗi kiến trúc độc đáo có một không hai nằm trên cao nguyên đá xám. Đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa ba nên văn hóa kiến trúc người Mông – Trung Quốc – Pháp. Toàn bộ dinh thự có diện tích khoảng 3.000m2 mất tới 9 năm để hoàn thành.

Phổ cổ Đồng Văn Hà Giang - Nơi nét đẹp xưa trường tồn mãi với thời gian
Phổ cổ Đồng Văn Hà Giang – Nơi nét đẹp xưa trường tồn mãi với thời gian (Nguồn: pystravel.vn)

Phố cổ Đồng Văn như một điểm nhấn độc đáo nằm trong thị trấn Đồng Văn Hà Giang. Vẻ đẹp của phố cổ Đồng Văn là sự bình yên, trầm mặc không chút ồn áo. Các căn nhà 2 tầng nằm liên kề nhau theo hình chữ U. Những mái gói âm dương xếp san sát đã bạc màu vì thời gian. Du khách ghé chợ có thể thưởng thức đặc sản vùng cao như bánh cuốn, rượu ngô, thắng dền,… và trải nghiệm cuộc sống bình dị con người nơi đây.

Đèo Mã Pí Lèng - Cung đường đèo ghập ghềnh biểu tượng của địa hình hiểm trở độc nhất vô nhị tại cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang
Đèo Mã Pí Lèng – Cung đường đèo ghập ghềnh biểu tượng của địa hình hiểm trở độc nhất vô nhị tại cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang (Nguồn: vnexpress.net)

Đèo Mã Pí Lèng – Tứ đại đỉnh đèo Việt Nam. Đây là cung đường đèo dài gần 20km với những khúc cua tay áo khó nhằn khiến biết bao nhiều phượt thủ mê mẩn. Cung đường này có độ cao từ 1200m – 1400m nằm trên tuyến đường Hạnh Phúc được làm hoàn toàn bằng sức người qua nhiêu năm tháng. Đây cũng chính là điểm nối liền 2 huyện Đồng Văn và Mèo Vạc lại gần trên cao nguyên đá Đồng Văn.

Đến cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang mà chưa tới cột cờ Lũng Cú - điểm địa đầu cực Bắc Tổ Quốc thì vô cùng đáng tiếc
Đến cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang mà chưa tới cột cờ Lũng Cú – điểm địa đầu cực Bắc Tổ Quốc thì vô cùng đáng tiếc (Nguồn: ivivu.com)

Cột cờ Lũng Cũ – Nơi đánh dấu chủ quyền tại điểm cực Bắc Tổ Quốc. Cột cờ nằm sừng sững trên đỉnh núi Rồng với độ cao 1470m so với mực nước biển được hoàn thành vào đúng ngày Quốc Khánh Việt Nam 02/09/2010. Cột cờ Lũng Cú cao 30m với lá cờ đỏ sao vàng rộng 54m2 đại diện cho 54 dân tộc anh em. Đứng từ cột cờ, mọi người sẽ được chiêm ngưỡng mọi cảnh quanh cao nguyên đá hùng vĩ và đường biên giới Trung Quốc.

Xem thêm: Khám Phá 20+ Địa Điểm Du Lịch Hà Giang – Đẹp Nhất, Được Check-in Nhiều Nhất

Đến cao nguyên đá Đồng Văn ăn gì?

Ghé tới cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn hấp dẫn được chế biến theo công thức người vùng cao với các nguyên liệu đặc trưng vùng núi Đông Bắc. Mỗi món ăn là một hương vị khác nhau mang tới cho du khách những mùi vị mới lạ mà khó tìm thấy ở miền xuôi.

Cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang có rất nhiều món ngon hấp dẫn dù được chế biến rất đơn giản từ những nguyên liệu bình dị
Cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang có rất nhiều món ngon hấp dẫn dù được chế biến rất đơn giản từ những nguyên liệu bình dị (Nguồn: mia.vn)

Điểm thú vị tại cao nguyên đá Đồng Văn chính là mùa nào thức đấy. Mỗi mùa sẽ có những món ăn đặc trưng được làm từ nguyên liệu bình dị trong cuộc sống mưu sinh hàng ngày của người dân. Các món ăn tuy không phải cao lương mĩ vị nhưng lại sở hữu hương vị mà bất kì vị khách nào ăn một lần nhớ mãi.

Bánh tam giác mạch Hà Giang là món ăn đầu tiên mà bạn không nên bỏ lỡ khi tới vùng cao nguyên đá này. Loại bánh này được làm từ chính loại hạt cùng tên trộn cùng lá gai giã và bột gạo nếp. Tuy nguyên liệu công cầu kỳ những quá trình chế biến món ăn này cần rất nhiều công sức và công đoạn. Bánh khi làm xong có thể chiên hay nướng tùy ý. Bánh tam giác mạch ăn ngọt nhẹ, bên trong tơi xốp, bên ngoài giòn tan phảng phất mùi thơm đặc trưng của hạt tam giác mạch vô cùng ấn tượng.

Tam giác mạch không chỉ cho sắc hoa mà hạt còn có thể làm ra loại bánh thơm ngon, mềm xốp đặc trưng của núi rừng Đông Bắc
Tam giác mạch không chỉ cho sắc hoa mà hạt hoa còn có thể làm ra loại bánh thơm ngon, mềm xốp đặc trưng của núi rừng Đông Bắc (Nguồn: internet)

Cháo ấu tẩu – Một món ăn đặc trưng của người Mông trên Đồng Văn. Người dân vùng cao coi món ăn này như một loại thuốc giải cảm và giúp dễ ngủ hơn. Đây cũng chính là lý do khiến món ăn này rất được ưa chuộng vào những đêm đông se se lạnh. Cháo ấu tẩu được hầm cùng chân giò heo, gạo nương, củ ấu tẩu trong nhiều tiếng. Cháo ngon nhất khi ăn lúc còn nóng hổi. Vị cháo béo ngậy, ngọt thanh có chút đắng nhẹ.

Du khách dạo quanh khu phố cổ Đồng Văn nhất định sẽ bắt gặp những cô gái mặc trang phục truyền thống rực rỡ ngồi bán thắng dền. Đây là món ăn có phần giống bánh trôi nước ở miền xuôi. Bên ngoài vỏ bánh mềm mịn, bên trong chứa đỗ xanh ăn kèm với phần nước gừng thơm nồng, ngọt đậm siêu hấp dẫn. Đặc biệt, món bánh này được trộn cùng nhiều loại cây rừng nên có màu sắc cực bắt mắt.

Nhâm nhi bát thắng dền vào nóng hổi, thơm mùi gừng, bùi bùi của mè và đậu phộng rang vào đêm đông trên cao nguyên đá sẽ khiến du khách mê mẩn
Nhâm nhi bát thắng dền vào nóng hổi, thơm mùi gừng, bùi bùi của mè và đậu phộng rang vào đêm đông trên cao nguyên đá sẽ khiến du khách mê mẩn (Nguồn: luhanhvietnam.com.vn)

Sẽ thật thiếu sót nếu chúng ta không thử lạc xưởng gáp bếp khi tới cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang. Món ăn này chứa đựng trọn vẹn hương vị núi rừng Đông Bắc. Đó là vị thịt đậm đà quyện lẫn hương thơm các loại thảo mộc thoang thoảng mùi khói gác bếp đặc trưng khó tả. Lạc xưởng gác bếp có rất nhiều cách nấu như nướng than hoa, chiên hay hấp. Mỗi cách làm sẽ có một hương vị riêng đảm bảo chinh phục khẩu vị mọi thực khách.

Người vùng cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang, nhà nào nhà nấy thường làm lạc xưởng gác bếp để ăn dần trong năm
Người vùng cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang, nhà nào nhà nấy thường làm lạc xưởng gác bếp để ăn dần trong năm (Nguồn: internet)

Bánh cuốn Hà Giang được coi là món ăn sáng bình dị phổ biến trên vùng cao nguyên đá. Bánh cuốn được tráng mỏng kèm với thịt bằm hoặc trứng gà. Sau đó, phần bánh sẽ được ăn cùng nước hầm xương ngọt thanh, béo ngậy. Đây chính là điểm khác biệt độc đáo giữa món bánh tráng Đồng Văn và bánh tráng miền xuôi. Bên cạnh đó, để bát nước chấm thêm hấp dẫn, người dân còn cho thêm nhiều loại rau thơm và ăn cùng giò lụa hoặc thịt hầm.

Bánh cuốn Đồng Văn Hà Giang vừa đặc biệt lại vừa thơm ngon khiến du khách nào nếm thử cũng mê mẩn
Bánh cuốn Đồng Văn Hà Giang vừa đặc biệt lại vừa thơm ngon khiến du khách nào nếm thử cũng mê mẩn (Nguồn: bachhoaxanh.com)

Thắng cốlà một món ăn quá quen thuộc với cuộc sống con người vùng cao. Chính vì thế mà nhiều người còn đùa rằng đến cao nguyên đá mà chưa thử thắng cố thì chưa phải hành trình khám phá trọn vẹn nhất. Món ăn này được chế biến từ nhiều nguyên liệu trên con ngựa nấu cùng các loại 12 loại thảo mộc vùng cao và rau thơm. Thắng cố có hương vị đậm đà, béo ngon đủ khiến thực khách mê mẩn ngay lần thưởng thức đầu tiên.

Lẩu gà đen Đồng Văn, Hà Giang là đặc sản miền cao nguyên đá mà bất kì du khách nào ghé Hà Giang vào mùa đông không nên bỏ lỡ. Thịt gà ngọt, dai, ăn không hề bị bở khi nấu chín còn ngả sang màu đen nhạt khá lạ mắt. Nước lẩu ngọt thanh sôi sùng sục nhúng nhiều loại rau ăn kèm vừa thanh mát, lại vừa tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, mọi người sẽ được nếm thử rau tam giác mạch ăn lẩu. Rau chua nhẹ ăn rất đưa miệng.

Moi người nhất định không nên bỏ lỡ món thắng cố Hà Giang - Món ăn được coi là linh hồn ẩm thực vùng cao nguyên đá
Moi người nhất định không nên bỏ lỡ món thắng cố Hà Giang – Món ăn được coi là linh hồn ẩm thực vùng cao nguyên đá (Nguồn: luhanhvietnam.com.vn)

Rượu ngô hẳn là cái tên không còn xa lạ với nhiều du khách khi ghé tới vùng cao nơi địa đầu Tổ Quốc. Rượu ngô cay cay có vị ngọt nhẹ. Tuy khá dễ uống những cũng rất dễ say. Người dân Hà Giang uống rượu ngô quanh năm. Nhà nào nhà nấy cũng có vài chum rượu ngô ngon để tiếp khách quý.

Du khách đến cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang nhâm nhi món ngon, đậm đà hương vị núi rừng, nhấp chút rượu ngô cay nồng và trò chuyện cùng người dân bản địa nhất định sẽ là trải nghiệm khó quên trong suốt hành trình. Đặc biệt, người dân cao nguyên đá rất mến khách. Có nhà còn biếu cả khách du lịch chút rượu ngô làm quà về xuôi.

Xem Thêm: Khám Phá 04 Món Ăn Sáng Tại Đồng Văn Không Thể Bỏ Lỡ

Đến cao nguyên đá ở đâu?

Để chinh phục hết cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang, du khách thường sẽ nghỉ lại nơi đây 1-2 đêm. Vì thế địa điểm lưu trú cũng là một yếu tố được rất nhiều người quan tâm. Tại cao nguyên đá Đồng Văn có rất nhiều loại hình lưu trú như nhà nghỉ, khách sạn và homestay thoải mái cho mọi người lựa chọn.

Homestay là loại hình lưu trú được du khách lựa chọn nhiều nhất khi tới cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang khám phá
Homestay là loại hình lưu trú được du khách lựa chọn nhiều nhất khi tới cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang khám phá (Nguồn: mia.vn)

Nhà nghỉ và khách sạn Đồng Văn sẽ được trang trí đơn giản, bình dị. Nhưng trong phòng có đủ đồ dùng tiện nghi để phục vụ mọi người tốt nhất. Mức giá của loại hình dịch vụ này cũng rất phải chăng chỉ từ 300.000đ trở lên. Du khách có thể đi phượt rồi đến đó mới thuê phòng. Tuy nhiên, vào dịp cao điểm du lịch thì mọi người nên đặt phòng từ trước đảm bảo hành trình diễn ra suôn sẻ.

Bên cạnh nhà nghỉ và khách sạn thì homestay là lựa chọn lưu trú được du khách ưa chuộng hơn cả. Homestay tại cao nguyên đá Đồng Văn đều vô cùng mộc mạc được thiết kế từ chính ngôi nhà truyền thống người dân tộc. Ghé tới  nơi đây, du khách không chỉ đơn thuần là nghỉ ngơi mà còn được tận mắt chiêm ngưỡng lối kiến trúc độc đáo có một không hai của người dân vùng cao.

Các homestay Hà Giang được trang trí đơn giản để giữ trọn được nét đẹp truyền thống và lối kiến trúc độc đáo của người dân tộc vùng cao
Các homestay Hà Giang được trang trí đơn giản để giữ trọn được nét đẹp truyền thống và lối kiến trúc độc đáo của người dân tộc vùng cao (Nguồn: facebook.com)

Các căn homestay có tuổi đời lâu năm với những bức tường đất trầm mặc, những mái ngói âm dường san sát nhau. Mang đến cho du khách không gian tĩnh lặng và thanh bình nhất. Xung quanh nhà là các bờ tường đá bạc màu thời gian hay những cung đường đá ghập ghềnh được thiên nhiên hùng vĩ ôm trọn vào lòng.

Điểm chung của các căn homestay ở cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang chính là có tầm nhìn cực đẹp. Có những căn nằm lưng chừng trên sườn núi nhìn thẳng ra thửa ruộng bậc thang xa xa hay những ngọn núi trùng trùng điệp điệp có áng máy trắng bồng bênh vắt ngang. Ngoài ra, có những căn nằm trong khu vực phố cổ thân thuộc và cổ kính mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên.

Điểm chung của những căn homestay cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang là thoáng mát, sáng sủa ôm trọn tầm nhìn bao la của đất trờ
Điểm chung của những căn homestay cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang là thoáng mát, sáng sủa ôm trọn tầm nhìn bao la của đất trời (Nguồn: facebook.com)

Điểm hay của loại hình lưu trú homestay là mọi người có thể thoải mái trò chuyện với anh chị chủ trong nhà hay hòa mình vào cuộc sống mộc mạc của người dân Đông Bắc. Người dân nơi dây rất chân thật và mến khách. Họ thường mời du khách xuống nhà thưởng thức bữa cơm. Rồi cùng nhau uống rượu ngô và kể về những câu chuyện vùng cao độc đáo.

Giá phòng homestay và khách sạn tại cao nguyên đá nhìn chung không quá cao phù hợp với chất lượng dịch vụ rất đáng để trải nghiệm
Giá phòng homestay và khách sạn tại cao nguyên đá nhìn chung không quá cao phù hợp với chất lượng dịch vụ rất đáng để trải nghiệm (Nguồn: booking.com)

Tùy vào từng khu vực trên cao nguyên đá Đồng Văn mà mức thuê phòng homestay sẽ có sự khác nhau. Nhưng nhìn chung mức giá khá phải chăng phù hợp với chất lượng dịch vụ đi kèm. Trong đó, giá thường dao động từ 600.000đ/đêm trở lên. Vào mùa du lịch cao điểm giá phòng có thể xê dịch đôi chút nhưng vẫn thường xuyên “cháy” phòng.

Xem Thêm: Tổng Hợp Các Homestay Đồng Văn Hà Giang Giá Rẻ Chất Lượng Cao Năm 2023

Trên đây là chi tiết thông tin về cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang. Hy vọng những thông tin 2Trip vừa cung cấp đến bạn đọc sẽ giúp mọi người chuẩn bị cho chuyến khám phá mảnh đất đá xám này dễ dàng hơn. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết trên. Chúc mọi người có chuyến đi Hà Giang nói chung và cao nguyên đá Đồng Văn nói riêng trọn vẹn nhất.

Nguồn tham khảo

  • Wikipedia. (2022). Cao nguyên đá Đồng Văn. (online) wikipedia.org. Có tại: https://vi.wikipedia.org/wiki/Cao_nguyên_đá_Đồng_Văn [Truy cập ngày 20/01/2023]
  • Báo Hà Giang. (2022). Cao nguyên đá Đồng Văn – hành trình đến tự hào và hạnh phúc. (online) baohagiang.vn. Có tại: http://baohagiang.vn/van-hoa/202208/cao-nguyen-da-dong-van-hanh-trinh-den-tu-hao-va-hanh-phuc-2d56fc4/ [Truy cập ngày 20/01/2023]
  • Đài Phát Thanh Và Truyền Hình Hà Giang.(2022). Công viên địa chất toàn cầu UNESCO: Cao nguyên đá Đồng Văn. (online) hagiangtv.vn. Có tại: http://hagiangtv.vn/ha-gian-qua-anh/202203/cong-vien-dia-chat-toan-cau-unesco-cao-nguyen-da-dong-van-2a219e5/ [Truy cập ngày 20/01/2023]
4.5/5 - (100 bình chọn)

Tin liên quan

2Trip Việt Nam 30/05/2023

Du Lịch Hà Giang Tháng 10 | Thời Điểm Lý Tưởng Nhất Trong Năm Để...

Hiện nay, Hà Giang đang là một trong những tỉnh thành có nền du lịch vô cùng phát triển và có tiềm năng trong tương...

4.4/5 - (48 bình chọn)
Mai Hương 30/05/2023

Khám Phá Bãi Biển Mỹ Khê Đà NẵngTất Tần Tật Chỉ Trong 1 Ngày

Bãi biển Mỹ Khê Đà Nẵng từ lâu đã được xem là "hòn ngọc xanh" của thành phố biển Đà Nẵng. Để có thể khám...

4.9/5 - (30 bình chọn)
2Trip Việt Nam 01/06/2023

Nhà Của Pao Hà Giang Có Gì Hấp Dẫn Thu Hút Hàng Triệu Du Khách...

Nhà của Pao là một trong những bối cảnh đẹp được lấy từ bộ phim "Chuyện của Pao". Nơi đây đã trở thành địa điểm...

5/5 - (97 bình chọn)
Phạm Lan Nhi 01/06/2023

Trâu Gác Bếp Hà Giang | Thức Quà Đặc Sản Cực Hấp Dẫn

Thịt trâu gác bếp Hà Giang là món đặc sản không thể không nhắc đến khi nhớ về vùng núi Tây Bắc này. Cùng 2Trip...

4.3/5 - (93 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status