Cẩm nang du lịch

Vân Sơn Tự – Ngôi chùa duy nhất tại Côn Đảo bạn nên viếng thăm

Côn Đảo 7:44 - 29/05/2023
4.7/5 - (56 bình chọn)

Nếu có cơ hội đặt chân đến Côn Đảo thơ mộng, bạn đừng quên ghé thăm Vân Sơn Tự. Đây là một ngôi chùa có kiến trúc đẹp và tồn tại duy nhất tại huyện đảo xa xôi. Đến với nơi thờ viếng linh thiêng này, du khách sẽ có những trải nghiệm vô cùng độc đáo và thú vị. 

Đôi nét về chùa Vân Sơn Tự

Ngôi chùa Vân Sơn Tự tọa lạc trên ngọn Núi Một, thuộc huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Với vị trí này, nơi đây còn có một tên gọi khác là chùa Núi Một. Được xây dựng vào năm 1964, Vân Sơn Tự là nơi phục vụ cho mục đích tâm linh và tôn giáo của các cấp chính quyền thời Mỹ – Ngụy.

Vân Sơn Tự Côn Đảo
Ngôi chùa Vân Sơn Tự tọa lạc trên ngọn Núi Một. Nơi đây vừa là nơi thờ cúng linh thiêng, vừa là địa điểm để ngắm cảnh vô cùng độc đáo.

Ngày nay, đây là một nơi thờ cúng linh thiêng được nhiều người dân bản địa cũng như khách du lịch tới viếng thăm. Trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt và tín ngưỡng của địa phương Côn Đảo.

Không những thế, đây còn là ngôi chùa duy nhất tại hòn đảo anh hùng. Đến với huyện đảo, bạn không thể không ghé thăm ngôi chùa độc nhất vô nhị này. Với vị trí trên cao, du khách có thể tận hưởng khi trời trong lành. Cùng với đó, từ vị trí của nhà chùa, bạn có thể phóng tầm mắt và bao quát toàn bộ phong cảnh biển trời tại một hòn đảo xa bờ hoang sơ và thơ mộng.

Đặc biệt, Vân Sơn Tự sở hữu lối kiến trúc mang đậm phong cách Phật đường ở phương Đông. Nơi đây chủ yếu thờ cúng Phật tổ và các vị chư hầu, quan thế âm bồ tát. Đến đây, bạn sẽ được hòa mình vào không gian Phật giáo trang nghiêm với khung cảnh tĩnh lặng. Mang đến cho bạn sự thanh tịnh và thư thái trong tâm hồn.

Lịch sử hình thành chùa Vân Sơn Tự Côn Đảo

Chùa Vân Sơn Tự được thành lập vào năm 1964 trên tổng diện tích 19.434 m2. Nơi đây do chính quyền Mỹ – Ngụy bắt tay xây dựng với nhiều âm mưu thâm độc. Mục đích ban đầu là biến nơi đây thành một địa điểm phục vụ tôn giáo cho các gia đình quan chức và binh sĩ trong quân đội. Đồng thời, nó cũng là bình phong để đế quốc Mỹ bao che các tội ác đối với các tù nhân chính trị.

Vân Sơn Tự Côn Đảo
Chính quyền Mỹ – Ngụy cho xây dựng chùa Vân Sơn Tự với mục đích mị dân và che dấu tội ác đối với các tù nhân cách mạng.

Sau khi giải phóng đất nước vào năm 1975, nơi này không còn nằm trong quyền kiểm soát của liên minh Mỹ – Ngụy. Thay vào đó là sự tiếp quản của chính quyền cách mạng. Mang lại giá trị cốt lõi cho ngôi chùa Vân Sơn Tự. Đó là sự tôn nghiêm với chức năng thờ cúng và phục vụ nhu cầu tâm linh và tín ngưỡng cho người dân địa phương.

Ngày nay, ngôi chùa này là một công trình văn hóa. Thu hút rất đông lượt khách du lịch tới tham quan và tìm hiểu về lịch sử địa phương. Đồng thời, chùa Núi Một còn nằm trong khu vực quần thể danh thắng và di tích lịch sử ở Côn Đảo. Do đó, nơi đây được nhà nước và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quan tâm triệt để. Vừa tạo nên một giá trị văn hóa, vừa mang đến một không gian du lịch cho các vị khách trong nước và quốc tế.

Kiến trúc ngôi chùa Vân Sơn Tự Côn Đảo

Như đã nói, chùa Vân Sơn Tự có phong cách thiết kế mang đậm dấu ấn Phật giáo phương Đông. Nơi đây có lối kiến trúc như những ngôi chùa truyền thống. Trong đó, tường được xây bằng gạch vững chắc. Bên ngoài là lớp sơn màu vàng. Mang đến sự tôn nghiêm và trang trọng.

Vân Sơn Tự Côn Đảo
Chùa Vân Sơn Tự có lối kiến trúc mang đậm dấu ấn Phật giáo phương Đông.

Cùng với đó cấu trúc của mái lợp được làm ngói đỏ. Đây là loại vật liệu phổ biến trong đời sống, sinh hoạt của người dân ở các vùng quê Việt Nam. Chính vì vậy, khi bước chân đến nơi đây, bạn sẽ cảm thấy vô cùng thân thuộc và gần gũi như ở chính quê hương của mình.

Tường của chùa được xây dựng với lớp vật liệu kiên cố. Đảm bảo cho Vân Sơn Tự tồn tại qua những năm tháng chiến tranh vô cùng khốc liệt. Không những thế, dưới các tác động của khí hậu và môi trường, ngôi chùa vẫn trường tồn theo thời gian.

Bao quanh tường là lớp vôi cát. Chất liệu này đã góp phần tạo nên màu sắc cổ điển cho khu di tích lịch sử này. Đồng thời, chùa Núi Một tọa lạc trên một nền cao được làm bằng gạch nung. Nhờ đó, mang đến cho nơi đây sự vững chãi cần thiết cho một ngôi chùa với những minh chứng lịch sử lâu đời.

Các cột chùa là những cây cột bằng gỗ cao lớn. Đã được mài nhẵn để tạo nên sự trơn bóng cho sản phẩm. Đồng thời, mang đến một giá trị thẩm mỹ, góp phần làm nên vẻ đẹp mộc mạc cho ngôi chùa cổ xưa.

Mái đình thì có hình chóp nhọn và cong lên theo hướng mặt trời. Yếu tố này còn được gọi là chân lầu. Nó giúp cho mái của chùa giữ được độ cong vốn có. Cũng như tạo độ bền theo thời gian lâu dài.

Vân Sơn Tự Côn Đảo
Khu vực cổng chùa với các bậc thang dẫn lên chính điện.

Cùng với đó, xung quanh Vân Sơn Tự được chạm khắc tỉ mỉ với các họa tiết độc đáo. Trong đó, có thể kể đến đồ họa hình long – phụng, lân, quy. Cùng các hoa văn đặc trưng cho văn hóa truyền thống của nhà Phật. Các chi tiết này không chỉ mang đến giá trị thẩm mỹ cao. Mà còn nói lên tín ngưỡng tôn giáo, văn minh dân tộc trong thời kỳ xây dựng lên nhà chùa Vân Sơn Tự. Nhờ đó, văn hóa dân tộc, cùng tư tưởng thời đại lúc bấy giờ được thể hiện một cách rõ nét.

Để đi vào được khu vực trung tâm của chùa Núi Một, khách du lịch phải đi bộ qua cổng lớn. Đến đây, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi không gian rộng lớn của khu di tích này. Đi qua cổng, bạn có thể thấy tượng quan thế âm bồ tát uy nghi và sừng sững ngay trước chính điện.

Phần chính điện có diện tích rộng lớn. Cùng với đó là các chi tiết chạm khắc tinh tế, tỉ mỉ. Bao quanh là quần thể các công trình kiến trúc xây dựng. Mỗi khu vực lại đảm nhận các chức năng riêng. Nhờ đó, bạn có thể thoải mái tham quan và tìm hiểu về ngôi chùa duy nhất tại huyện Côn Đảo xa bờ.

Không gian bao quát của chùa Vân Sơn Tự Côn Đảo

Ngôi chùa nằm tựa lưng bên Núi Một. Bên cạnh là hồ An Hải với bạt ngàn hoa sen. Khi đến đây, bạn sẽ được mở mang tầm mắt với cảnh biển trời vô cùng tươi đẹp. Mang đến cho chúng ta một cảm giác thoải mái và dễ chịu ngay từ khi đặt chân vào khuôn viên của Vân Sơn Tự Côn Đảo.

Với vị trí trên cao, khách du lịch đến tham quan phải trải qua hơn 200 bậc thang mới có thể đến được ngôi chùa. Tại đây, bạn sẽ được tận hưởng bầu không khí trong lành. Cùng với đó là không gian vô cùng mát mẻ và thoáng đãng. Giúp cho tinh thần cảm thấy sảng khoái và thoải mái vô cùng.

Không những thế, xung quanh chùa Vân Sơn Tự là các dãy núi bao la, trập trùng. Đến với nơi đây, du khách có thể chiêm ngưỡng khung cảnh núi non hùng vĩ. Bên cạnh đó, với hệ sinh thái đa dạng. Chủ yếu là các loại thực vật nhiệt đới. Bạn có thể khám phá những điều thú vị về thiên nhiên. Cũng như mang đến nhiều kiến thức mới mẻ về sinh học, địa lý vùng Côn Đảo.

Trong khuôn viên của chùa có trồng các loại cây đặc trưng của vùng biển đảo. Xen kẽ là các loại hoa rực rỡ sắc màu. Nhờ vậy, nơi đây sở hữu một khung cảnh vô cùng sống động, độc đáo. Tuy ở một hải đảo xa xôi, nhưng nơi đây có phong cảnh và kiến trúc như những ngôi chùa lớn trong cả nước. Thậm chí, có phần ưu ái hơn với tầm nhìn và cảnh quan tươi đẹp, rộng lớn.

Phía xa là cảnh biển Côn Đảo bình yên, thơ mộng. Với vị trí trên núi cao, ngôi chùa sở hữu vị trí vô cùng đắc địa. Thuận tiện cho những ai muốn ngắm cảnh và khám phá về thiên nhiên và con người vùng huyện đảo.

Từ Vân Sơn Tự, bạn có thể phóng tầm mắt đến đại dương mênh mông. Cùng với đó là màu nước biển xanh ngắt, cùng bãi cát trải dài. Với những con thuyền ngoài khơi xa của các ngư dân đánh cá. Trên bầu trời những tia nắng ấm áp và chói chang mang lại ánh sáng cho quá trình hoạt động của cư dân vùng hải đảo. Nơi đây như một bức tranh sơn thủy vô cùng sống động và chân thật.

Vân Sơn Tự Côn Đảo
Từ ngôi chùa, du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh biển trời trong xanh và mát mẻ.

Không chỉ có vậy, phía bắc của ngôi chùa là vịnh Côn Sơn với biển lặng, trong xanh. Cùng với đó là thị trấn nhỏ dưới chân núi. Với tầm nhìn bao quát, bạn có thể quan sát biển khơi thơ mộng. Cũng như cảnh sinh hoạt đời thường của người dân địa phương. Khiến du khách như được hòa mình với nhịp sống vùng hải đảo. Từ đó, khơi dậy hứng thú để học hỏi và tìm tòi về văn hóa và phong tục tập quán tại Côn Đảo.

Ngoài ra, kiến trúc của khu di tích cũng góp phần mang lại vẻ đẹp cho nơi đây. Với yếu tố cổ điển, pha chút hiện đại. Du khách đến đây sẽ bị ấn tượng với phong cách thiết kế mang đậm dấu ấn địa phương với hơi hướng thời đại.

Với những yếu tố trên, chùa Vân Sơn Tự được ví như một bức tranh thủy mặc bình yên. Nhưng lại vô cùng quyến rũ thị giác. Khiến bất cứ ai đến đây cũng như được đắm chìm vào một miền đất hoang sơ, thơ mộng như “chốn thiên đường”.

Ý nghĩa tâm linh Vân Sơn Tự

Sau thời kỳ kháng chiến cứu quốc, nơi đây được trùng tu và cải tạo lại. Mang đến một không gian thờ cúng tâm linh đúng nghĩa cho người dân biển đảo. Hiện nay, chùa Vân Sơn Tự Côn Đảo được nhiều người tới tham quan và cầu nguyện.

Vân Sơn Tự Côn Đảo
Vân Sơn Tự Côn Đảo là nơi thờ cúng linh thiêng được nhiều người dân địa phương và khách du lịch viếng thăm.

Là một trong những công trình đặc biệt. Mang yếu tố văn hóa, di tích lịch sử và danh thắng quốc gia. Nơi đây là điểm đến không thể bỏ lỡ khi đi du lịch Côn Đảo. Không những là nơi để người dân thờ cúng, cầu nguyện. Chùa còn là nơi hương khói, tưởng nhớ các vị anh hùng đã hy sinh vì tự do của Tổ quốc.

Ở trước chính diện Vân Sơn Tự là tượng Quan Thế Âm Bồ Tát. Với chiều cao 2 mét và tọa lạc trên đài sen vững chắc. Điêu khắc từng chi tiết trên tượng được trạm trổ một cách tinh tế. Mang đến cho các Phật tử một vị thần để khấn vái vô cùng nguy nga, tráng lệ. Cũng như không kém phần trang nghiêm và đáng kính.

Khu vực này cũng là nơi để mọi người có thể cầu nguyện trước vị thần tối cao. Đồng thời, du khách và người dân bản địa có thể hành hương với tâm hướng thiện.

Những ngày thường, người dân ở đây thường đến thắp hương cầu Phật. Đây là chốn linh thiêng, mọi người có thể đến đây để cầu nguyện ban phước cho gia đình. Cũng như cầu cho các vong linh của các anh hùng liệt sĩ sớm được siêu thoát. Vào những dịp cuối tuần hay ngày nghỉ lễ, chùa Vân Sơn Tự Côn Đảo lại tấp nập du khách tham quan và khấn cầu hương khói.

Bên trong khuôn viên của nhà chùa có nhiều khu vực tâm linh. Đặc biệt, có thể kể đến như: Gác chuông, Tượng Phật và các vị thần, Miếu Địa Tạng, Nhà thờ tổ, … Khách du lịch đến đây có thể đi tham quan từng khu vực và khấn bái thành tâm. Mang đến một tâm hồn thư thái và thanh tịnh giữa chốn thành đô tấp nập.

Vân Sơn Tự Côn Đảo
Du khách có thể xin vòng đeo tay hoặc bùa ở chùa Vân Sơn Tự. Để có thể gặp nhiều may mắn và bình an trong công việc và cuộc sống.

Vào mỗi khung giờ nhất định, tiếng chuông chùa lại vang lên. Cùng với đó là tiếng các sự thầy tụng kinh và lời khấn cầu của Phật tử. Khiến bốn bề xung quanh thêm phần tĩnh lặng với hương khói lan tỏa khắp không gian.

Không những thế, khi đến với chùa Vân Sơn Tự, du khách sẽ được các sư thầy ban tăng cho “nước mát”. Đây là yếu tố tâm linh giúp cầu bình an và phước lành cho các Phật tử của nhà chùa. Đồng thời, bạn cũng có thể xin vòng đeo tay ở chùa để gặp nhiều may mắn trong công việc và cuộc sống.

Nếu bạn đang muốn tìm một nơi thờ cúng với thiên nhiên tươi đẹp ở Côn Đảo thì không thể bỏ qua ngôi chùa Vân Sơn Tự linh thiêng. Với phong cảnh tươi đẹp, du khách sẽ được hòa mình vào cảnh sắc thơ mộng như một bức vẽ sinh động. Cùng với đó là không gian tín ngưỡng, tôn giáo độc nhất ở địa phương. Đến với nơi đây, bạn có thể quên đi những âu lo và phiền muộn trong cuộc sống. Cũng như tận hưởng không gian tươi đẹp với những phút giây bình yên trong tâm hồn.

4.7/5 - (56 bình chọn)

Tin liên quan

Mai Hương 29/05/2023

Núi Thần Tài Đà Nẵng | Tất Tần Tật Thông Tin Cần Biết Cho Khách...

Những năm gần đây Núi Thần Tài nhanh chóng trở thành lựa chọn của đông đảo du khách khi đến Đà Nẵng bởi khung cảnh...

4.3/5 - (34 bình chọn)
Tạ Vân 26/05/2023

Tất Tần Tật Về Du Lịch Hà Giang Tháng 11 | Thiên Nhiên, Cảnh Sắc,...

Tháng 11 là mùa cao điểm của du lịch Hà Giang, đến đây chắc chắn bạn sẽ bị hớp hồn bởi cảnh sắc thiên nhiên...

4.9/5 - (23 bình chọn)
2Trip Việt Nam 29/05/2023

10 Món ngon đặc sản tại Vũng Tàu bạn không nên bỏ lỡ

Vũng Tàu là một trong những địa điểm du lịch được các du khách trong và ngoài người yêu thích. Nơi đây không chỉ nổi...

4.4/5 - (36 bình chọn)
2Trip Việt Nam 29/05/2023

Chùa Linh Sơn – Nơi viếng Phật, cầu bình an nổi tiếng ở Đà Lạt

Chùa Linh Sơn là một trong những nơi viếng Phật, cầu bình an nổi tiếng nhất ở Đà Lạt. Đa số du khách khi đến...

4.7/5 - (51 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status