Cẩm nang du lịch

Cẩm Nang Du Lịch Yên Minh Hà Giang Đầy Đủ Và Chi Tiết Nhất

Hà Giang 8:00 - 06/04/2023
4.6/5 - (83 bình chọn)

Yên Minh nổi tiếng với phong cảnh trữ tình, thơ mộng bậc nhất Hà Giang. Hãy cùng 2Trip tìm hiểu và khám phá điều gì đã làm nên sức hút hấp dẫn của Yên Minh Hà Giang đến vậy nhé!

Yên Minh Hà Giang là địa điểm du lịch nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách với phong cảnh thiên nhiên trữ tình
Yên Minh Hà Giang là địa điểm du lịch nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách với phong cảnh thiên nhiên trữ tình (Nguồn: mia.vn)

Giới thiệu tổng quan về huyện Yên Minh Hà Giang

Yên Minh là một huyện nhỏ vùng cao biên giới nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Hà Giang nước ta. Trong đó, phía Bắc Yên Minh giáp với huyện Đồng Văn và Châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc; phía nam giáp huyện Bắc Mê. Phía đông giáp với huyện Mèo vạc và huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, phía tây giáp huyện Quản Bạ và huyện Vị Xuyên. (wikipedia.org, 2021)

Yên Minh tập trung nhiều cộng đồng dân tộc khác nhau, tạo nên sự giao thoa văn hóa độc đáo
Yên Minh tập trung nhiều cộng đồng dân tộc khác nhau, tạo nên sự giao thoa văn hóa độc đáo (Nguồn: mia.vn)

Huyện Yên Minh có tổng diện tích lên đến 776.59 km2, với dân số là 97.553 người theo năm 2019. Huyện được chia thành 18 đơn vị cấp xã trực thuộc gồm 1 thị trấn và 17 xã nhỏ lẻ khác. Nơi đây là địa điểm tập trung của nhiều cộng đồng dân tộc như Mông, Tày, Nùng, Dao, Giấy,… tạo nên sự giao thoa văn hóa, phong tục tập quán của các dân tộc vùng cao.

Nhắc đến Yên Minh, du khách sẽ xuýt xoa với cảnh đẹp của những núi đá tai mèo trải dài khắp sườn đồi, cung đường hiểm trở , những cánh đồng hoa cải vàng, tam giác mạch, gạo đỏ,.. Bên cạnh đó, những thửa ruộng bậc thang trải dài, rừng thông xanh ngút ngàn và rừng nguyên sinh nhiệt đới cũng khiến bao du khách phải mê đắm.

Không gian yên tĩnh, bình yên tại huyện Yên Minh vùng cao khiến du khách cảm thấy thư thái, dễ chịu
Không gian yên tĩnh, bình yên tại huyện Yên Minh vùng cao khiến du khách cảm thấy thư thái, dễ chịu (Nguồn: hanoitoserco.com.vn)

Bên cạnh đó, khí hậu nơi đây quanh năm dịu dàng, mát mẻ, không gian yên tĩnh, bình yên. Đây là một điểm cộng lớn tạo nên sức hút của Yên Minh trong lòng du khách. Yên Minh đã chiếm trọn trong tim của du khách với vô vàn địa điểm du lịch Hà Giang tuyệt đẹp, phục vụ nhu cầu check in, sống ảo.

Xem thêm: homestay ở bắc quang hà giang

Tìm đường đến Yên Minh Hà Giang đơn giản, dễ dàng

Huyện Yên Minh nằm cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 98 km theo hướng Đông Bắc của đường quốc lộ 4C. Thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố đến huyện Yên Minh tương đương 4- 5 tiếng đồng hồ. Con đường để di chuyển đến đây khá hiểm trở, nhiều con dốc cao và khúc cua tay áo được bao quanh bởi sườn núi.

Du khách chỉ cần đi theo con đường quốc lộ 4C là sẽ tới huyện Yên Minh để đi tham quan và khám phá cảnh đẹp
Du khách chỉ cần đi theo con đường quốc lộ 4C là sẽ tới huyện Yên Minh để đi tham quan và khám phá cảnh đẹp (Nguồn; google.com)

Với vị trí xuất phát từ trung tâm thành phố Hà Giang, du khách sẽ cần chạy hết đoạn đường Nguyễn Trãi – Nguyễn Văn Linh dài  khoảng 3 km. Sau đó, bạn tiếp tục chạy vào đường quốc lộ 4c thêm tầm hơn 90km nữa để đến được huyện Yên Minh. Trên dọc đường đi, du khách sẽ bắt gặp các địa điểm như Cổng trời Quản Bạ, Núi Cô tiên cách Yên Minh khoảng 30km và tranh thủ nghỉ chân tại đây, tham quan, ngắm cảnh đẹp.

Xem thêm: Khám Phá Hoàng Su Phì Hà Giang Chi Tiết Từ A – Z

Đến Yên Minh bằng phương tiện di chuyển nào?

Để di chuyển đến Yên Minh Hà Giang, du khách cần di chuyển từ Hà Nội đến Hà Giang trước với nhiều phương tiện di chuyển khác nhau. Hiện này, tuyến đường Hà Nội – Hà Giang đã phát triển hơn nên sử dụng phương tiện công cộng hay phương tiện cá nhân.

Phương tiện công cộng xe khách giường nằm là sự lựa chọn hợp lý với khoảng cách xa từ Hà Nội đến Hà Giang
Phương tiện công cộng xe khách giường nằm là sự lựa chọn hợp lý với khoảng cách xa từ Hà Nội đến Hà Giang (Nguồn: motortrip.vn)

Nếu như bạn là một tay phượt hay người yêu thích sự khám phá, trải nghiệm thì có thể tự đi xe máy hoặc xe ô tô ngay từ Hà Nội để xuống đến trung tâm thành phố Hà Giang khoảng gần 300 km. Rồi từ thành phố Hà Giang, bạn di chuyển tiếp đến huyện Yên Minh tầm 100 km nữa bằng chính con chiến mã của mình.

Những khách du lịch tự đi xe máy để trải nghiệm cần chú ý các con dốc, khúc cua ngoằn ngoèo trên đường đi
Những khách du lịch tự đi xe máy để trải nghiệm cần chú ý các con dốc, khúc cua ngoằn ngoèo trên đường đi (Nguồn: halotravel.vn)

Tuy nhiên, với phần đông khách du lịch, vẫn nên sử dụng phương tiện công cộng khi bắt đầu di chuyển từ Hà Nội. Du khách nên lựa chọn xe khách Mỹ Đình – Hà Giang với mức giá dao động 250.000đ – 300.000đ/ vé. Sử dụng dịch vụ xe khách giường nằm trong suốt quãng đường dài tương đương 6 – 7 tiếng đồng hồ chạy xe giúp du khách giữ sức khỏe để chuẩn bị cho hành trình khám phá Hà Giang.

Dịch vụ thuê xe máy tại Hà Giang khá phát triển, đáp ứng nhu cầu gia tăng của du khách
Dịch vụ thuê xe máy tại Hà Giang khá phát triển, đáp ứng nhu cầu gia tăng của du khách (Nguồn: mia.vn)

Xe khách sẽ trẻ khách tại bến xe Hà Giang. Từ đây, du khách có thể lựa chọn di chuyển bằng phương tiện xe máy hoặc taxi để đến với huyện Yên Minh. Nhưng để tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của Hà Giang cũng như Yên Minh nói riêng, du khách nên thuê xe máy Hà Giang đi phượt với mức giá chỉ từ 150.000đ – 200.000đ/ ngày.

Xem thêm: Đỉnh Tây Côn Lĩnh Hà Giang | Hành Trình Chinh Phục Đầy Thú Vị Ở Hoàng Su Phì

Thời điểm nào là thích hợp để đến Yên Minh?

Thời điểm đẹp nhất để du lịch Yên Minh là từ tháng 10 – tháng 5 năm sau. Tháng 6 – tháng 7 là thời điểm Hà Giang mưa nhiều, đường trơn trượt, gây ảnh hưởng, gián đoạn chuyến đi.

Hoa đào nở rộ khắp mọi ngóc ngoác, con đường của Yên Minh vào xuân
Hoa đào nở rộ khắp mọi ngóc ngoác, con đường của Yên Minh vào xuân (Nguồn: travel.com.vn)

Mùa xuân Hà Giang diễn ra vào tháng 1 – tháng 3, tiết trời se se lạnh, dễ chịu, nắng không quá gắt. Ghé qua Yên Minh vào xuân sẽ là cơ hội để hòa mình vào các lễ hội xuân đặc sắc, tham gia, trải nghiệm các trò chơi dân gian và tận hưởng các tiết mục truyền thống của người dân bản địa.

Hoa ban, hoa mận nở trắng khắp núi rừng, tạo khung cảnh thiên nhiên siêu thực tại Yên Minh Hà Giang
Hoa ban, hoa mận nở trắng khắp núi rừng, tạo khung cảnh thiên nhiên siêu thực tại Yên Minh Hà Giang (Nguồn: tuannguyentravel.com)

Hơn thế nữa, Yên Minh như khoác lên mình bộ áo mới khi hoa ban, hoa mận, hoa đào nở rộ khắp núi rừng vào mùa xuân. Trong cái sắc trắng trải dài mọi ngóc ngách, nẻo đường của Yên Minh điểm xuyết màu hồng nổi bật của hoa đào. Lúc này, du khách sẽ thực sự đắm chìm trong vẻ đẹp thơ mộng, kỳ vĩ của một vùng cao nguyên đá.

Những thửa ruộng bậc thanh vào mùa lúa chín gợi cảm giác thân thuộc, gần gũi trong lòng mỗi du khách
Những thửa ruộng bậc thanh vào mùa lúa chín gợi cảm giác thân thuộc, gần gũi trong lòng mỗi du khách (Nguồn: vnexpress.net)

Hè về là lúc những thửa ruộng tại Yên Minh bước vào mùa nước đổ. Tháng 4, 5 là thời điểm người dân vùng cao lấy nước chuẩn bị cho mùa lúa mới. Những thửa ruộng ngập nước kết hợp với ánh nắng mùa hè tạo nên khung cảnh vô cùng bình dị, thân thương, gần gũi, bình yên.

Thu đến cũng là lúc đến mùa lúa chín Hà GiangMột màu vàng óng được bao phủ khắp các thửa ruộng bậc thang cùng với đó là mùi hương ngọt ngào của lúa chín thoang thoảng trong gió mang đến cho du khách cảm giác sảng khoái vô cùng.

Những cánh đồng hoa tam giác mạch tím biếc nở rộ trải dài khắp núi rừng khiến bao du khách mê đắm
Những cánh đồng hoa tam giác mạch tím biếc nở rộ trải dài khắp núi rừng khiến bao du khách mê đắm (Nguồn: hanhtrinhdulich.vn)

Thu qua, đông đến, có lẽ thời điểm cuối thu đầu đông là dịp sôi động nhất của du lịch Hà Giang. Tháng 10 – tháng 11 là mùa hoa tam giác mạch Hà Giang nở rộ, tím biếc trải dài khắp các sườn đồi. Không những được ngắm nghía những bông hoa tím, du khách còn được thưởng thức bánh tam giác mạch, món lẩu gà đen tam giác mạch đặc sản của miền đồi núi.

Bên cạnh đó, du khách sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh đẹp mê ly của những cánh đồng hoa cải vàng rực rỡ. Chắc chắn, mùa đông sẽ là thời điểm thích hợp để sở hữu vô vàn những tấm hình sống ảo đẹp lung linh bên những cánh đồng hoa tuyệt đẹp.

Xem thêm: Top 05 Homestay Hoàng Su Phì Có View Ngắm Lúa Chín Đẹp Nhất Hà Giang

Yên Minh có gì?

Nổi tiếng với nhiều cảnh đẹp mộng mơ trữ tình, Yên Minh có rất nhiều các địa điểm du lịch đẹp, làm du khách đắm say. Điển hình như là rừng thông Yên Minh, Động Én, bản Du Già,…

1. Rừng thông Yên Minh

Nói tới từng thông, có lẽ mọi người sẽ chỉ nghĩ đến những rừng thông ở Đà Lạt hay Mộc Châu mà không biết rằng ở Yên Minh cũng có một rừng thông Yên Minh Hà Giang xanh ngát, yên bình. Nơi đây được ví như Đà Lạt thu nhỏ vói khí hậu mát mẻ, trong lành và vô vàn các loài thông.

Rừng thông Yên Minh gây ấn tượng mạnh với du khách bởi cây thông cao vút, xanh ngắt
Rừng thông Yên Minh gây ấn tượng mạnh với du khách bởi cây thông cao vút, xanh ngắt (Nguồn: triptrip.info)

Đồi thông Yên Minh cách thành phố Hà Giang 100 km, men theo đường quốc lộ 4C về hướng Đông Bắc. Rừng thông có vị trí tọa lạc tại địa phận của ba xã Lao Và Chải, Bạch Đích và Na Khê. Rừng thông thu hút lượng lớn khách du lịch bởi  nét đẹp bình dị và ở đây rất thích hợp cắm trại, giao lưu, mở tiệc ngoài trời. Đặc biệt, từ rừng thông Yên Minh, hướng mắt xuống phía xa, du khách sẽ thấy hình ảnh những ngôi nhà truyền thống của đồng bảo người Mông và người Tày lấp ló.

2. Động Én

Đi qua những cánh rừng thông là sẽ đến Động Én Hà Giang nổi tiếng của Yên Minh. Dù đã mở cửa đón tiếp du khách từ lâu nhưng Động Én vẫn giữ nguyên được nét hoang sơ, mộc mạc giản dị ban đầu.

Động Én với vẻ đẹp huyền bí chứa đựng hồ nước trong xanh ấn tượng
Động Én với vẻ đẹp huyền bí chứa đựng hồ nước trong xanh ấn tượng (Nguồn: luhanhvietnam.com.vn)

Khi càng đi vào Động Én, du khách càng cảm cảm thấy được sự huyền bí của nó bởi động nằm sâu bên trong vách núi. Hang rất cao và rộng. Bên trong động có chưa một hồ nước nhỏ, nước trong hồ rất trong có thể nhìn xuống dưới tận đáy. Ngoài ra, Động Én còn là địa điểm cắm trại lý tưởng giữa thiên nhiên.

3. Bản Du Già

Đến với Yên Minh, du khách không thể nào bỏ qua bản Du Già Hà Giang nằm cách Hà Giang 110 km. Du Già là một xã thuộc huyện Yên Minh, nổi tiếng với thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ của sông núi, các thửa ruộng bậc thang cùng con thác Thâm Luông trắng xóa.

Bản làng Du Giả là nơi nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, chứa đựng nhiều nét văn hóa đặc sắc
Bản làng Du Giả là nơi nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, chứa đựng nhiều nét văn hóa đặc sắc (Nguồn: vnexpress.net)

Xã Du Giả gồm có 14 thôn bản của nhiều đồng bào dân tộc Dao, Tày, H’mông… Tại đây, du khách nhất định phải đến ghé thăm phiên chợ tình được tổ chức từ đêm ngày thứ 6 đến hết thứ 7 trong tuần 2 của tháng 3 âm lịch. Đây là nơi các đôi trai gái xúng xính váy áo, thường xuyên lui tới gặp gỡ, trò chuyện và tâm tình.

4. Chợ Bạch Đích

Bạch Đích là xã giáp biên giới Trung Quốc sở hữu tổng chiều dài đường biên là 7km. Xã Bạch Đích nổi tiếng với 3 phiên chợ lớn là chợ trung tâm xã, chợ Bảng Muồng và chợ Mốc 358. Ba phiên chợ này đều tụ họp 1 lần mỗi tháng, vào ngày Dần và ngày Thân.

Chợ Bạch Đích với đầy đủ các mặt hàng từ đồ ăn đến trang phục, vật dụng hàng ngày, du khách có thể ghé thăm
Chợ Bạch Đích với đầy đủ các mặt hàng từ đồ ăn đến trang phục, vật dụng hàng ngày, du khách có thể ghé thăm (Nguồn: mia.vn/ 4)

Các chợ mở từ 6h sáng đến 13h chiều bày bán vô số mặt hàng đa dạng từ lợn, gà, rau quả đến những món đặc sản vùng cao như gà bản, cá suối, măng rừng… Ngoài ra, chợ còn có nhiều gian hàng bán các đồ dùng của vùng cao, trang phục truyền thống, đồ thổ cẩm vô cùng đặc sắc.

5. Dốc Thẩm Mã

Hà Giang vốn nổi tiếng với những cung đường đèo ngoằn ngoèo, khúc cua tay áo và những con dốc hiểm trở. Một trong số đó không thể không nói đến con dốc Thẩm Mã, là địa điểm yêu thích của các phượt thủ khi đến với Hà Giang.

Dốc Thẩm Mã nổi tiếng với 9 khúc cua tay áo, độ dốc cao, hiểm trở nhưng có hình dáng uốn lượn đẹp mắt
Dốc Thẩm Mã nổi tiếng với 9 khúc cua tay áo, độ dốc cao, hiểm trở nhưng có hình dáng uốn lượn đẹp mắt (Nguồn: motogo.vn)

Cái tên Thẩm Mã được đặt với lý do rằng trước kia, đây là con đường mà người dân đã dùng ngựa để chở hàng qua và mang ra chợ bán từ chân dốc đi đến đỉnh, nếu như con ngựa nào khoẻ thì sẽ giữ lại để nuôi. Con dốc này gồm có 9 khúc cua tất cả, kích thích mong muốn chinh phục của các tay xê dịch.

6. Hang Nà Luồng

Hang Nà Luồng Hà Giang thuộc xã Mậu Long cách trung tâm Yên Minh khoảng 25 km. Hang động được phát hiện từ năm 2010 và được coi là một trong những hang động đẹp nhất Hà Giang. Tại hang Nà Luồng có nhiều loại gỗ quý hiếm và nhiều khối nhũ khác nhau với hình dạng khác nhau vô cùng bắt mắt.

Hang Nà Luồng đang được chính quyền địa phương tập trung xây dựng, sửa sang để phát triển du lịch
Hang Nà Luồng đang được chính quyền địa phương tập trung xây dựng, sửa sang để phát triển du lịch (Nguồn: bazantravel.com)

Cửa hang rất rộng khoảng 30m, có các vách ngăn nối tiếp nhau. Hang Nà Luồng hiện đang được nâng cấp và xây dựng để đưa vào làm địa điểm du lịch nhằm thu hút lượng lớn du khách đến Hà Giang. Bên cạnh việc phát triển du lịch, điều này cũng sẽ giúp bảo vệ hệ sinh thái tại đây.

Xem thêm: Chợ Phiên Hoàng Su Phì – Phiên Chợ Mang “Hương Vị” Núi Rừng Tây Bắc

Lưu trú tại Yên Minh

Địa điểm lưu trú luôn là điều du khách quan tâm khi đến du lịch tại một địa điểm nào đó. Tại Yên Minh có hai hình thức lưu trú: khách sạn hiện đại ở thị trấn Yên Minh và homestay truyền thống trong các bản làng. Mỗi một hình thức nghỉ dưỡng đều có những điểm mạnh và nét thú vị riêng.

1. Khách sạn Yên Minh

Các khách sạn Yên Minh Hà Giang đều được đầu tư mạnh từ lúc bắt đầu khởi công. Đa số khách sạn đều đạt chuẩn từ 2 sao trở lên với chất lượng dịch vụ uy tín hàng đầu. Không gian khách sạn rộng, thoáng mát, được thiết kế với đường nét kiến trúc hiện đại, nội thất tiên tiến sang trọng nhưng vẫn giữ được những nét truyền thống đặc trưng.

Khách sạn Yên Minh đều vô cùng hiện đại, có phong cách thiết kế nền nã, thanh lịch
Khách sạn Yên Minh đều vô cùng hiện đại, có phong cách thiết kế nền nã, thanh lịch (Nguồn: hotel84.com)

Loại phòng chủ yếu của hầu hết khách sạn tại Yên Minh là phòng đơn và phòng đôi với gam màu nền nã, ấm cúng, 2 giường đôi hoặc giường đơn cỡ lớn dành cho 2 – 4 người. Trong phòng được bày trí đầy đủ các tiện nghi cơ bản như TV, điều hòa, wifi miễn phí và nhà tắm khép kín.

Mức giá thuê phòng khách sạn khá phải chăng và hợp túi tiền, chỉ từ 300.000đ/ phòng/ đêm trở lên. Bên cạnh dịch vụ lưu trú, các khách sạn đi kèm thêm nhiều dịch vụ để làm tăng sự hài lòng của du khách khi trải nghiệm nghỉ dưỡng ở đó: phòng hát karaoke, massage, nhà hàng, phòng hội nghị,…

Các gian phòng khách sạn rộng rãi, đầy đủ tiện nghi và có view siêu đỉnh
Các gian phòng khách sạn rộng rãi, đầy đủ tiện nghi và có view siêu đỉnh (Nguồn: internet)

Món ăn nhà hàng được chế biến bởi những đầu bếp chuyên nghiệp, vô cùng thơm ngon. Dịch vụ massage tại khách sạn đa dạng các loại hình: massage lưng, massage chân,.. giúp du khách lấy lại năng lượng sau ngày tham quan dài. Hơn nữa, phòng hội nghị sẽ là nơi nhóm du khách tụ tập và tổ chức các sự kiện với đầy đủ trang thiết bị hiện đại: micro, máy chiếu,..

Thông tin chi tiết:

  • Mức giá: 300.000đ – 600.000đ/ đêm/ phòng
  • Khách sạn Thiên Ân
  • Cao Nguyên Guesthouse
  • Hotel 88
  • Nhà nghỉ Hải LinhThiên Sơn Guest House
  • Phương Đông Hotel

2. Homestay Yên Minh

Để có thể trải nghiệm và tiếp cận gần với với cuộc sống của người dân bản địa thì các homestay Yên Minh Hà Giang là một sự lựa chọn không tồi. Homestay Yên Minh sẽ thường nằm trong các bản làng, giữa không gian bốn bể núi rừng vơi ruộng lúa, núi, suối xung quanh.

Homestay Yên Minh mang dáng vẻ truyền thống với nhà sàn gỗ đặc trưng và các vật dụng bằng tre, nứa
Homestay Yên Minh mang dáng vẻ truyền thống với nhà sàn gỗ đặc trưng và các vật dụng bằng tre, nứa (Nguồn: motogo.vn)

Các homestay đều là các kiểu nhà sàn gỗ lớn với màu nâu trầm chủ đạo đặc trưng được trang trí bằng các vật dụng mang đậm nét văn hóa của người dân tộc như mây, tre, nứa và đồ thổ cẩm. Không cầu kỳ trong cách kiến tạo nhưng các homestay đều có sức hút kì lạ.

Phòng được thiết kế tối giản, mộc mạc nhằm giữ lại các nét xưa cũ, truyền thống
Phòng được thiết kế tối giản, mộc mạc nhằm giữ lại các nét xưa cũ, truyền thống (Nguồn: sinhtour.vn)

Gian phòng nghỉ của các homestay chủ yếu là phòng đơn, phòng đôi và phòng tập thể với mức giá 400.000đ – 500.000đ/ đêm/ người. Bên cạnh các thiết kế và bày trí đậm nét truyền thống, thể hiện văn hóa địa phương, trong phòng luôn đầy đủ tiện nghi cần thiết. Sự kết hợp hài hòa giữa nét truyền thống và hiện đại mang đến cho du khách có cảm giác gần gũi, giản dị nhưng không hề lạc hậu.

Không chỉ vậy, homestay còn phục vụ dịch vụ ăn uống với các món ăn đặc sản Hà Giang do chính tay chủ homestay chế biến. Và rồi còn tích hợp thêm quán cafe sân vườn với chiếc view tuyệt đẹp, đốt lửa trại, chơi trò chơi ngay trên khoảng sân rộng rãi. Du khách sẽ được trải nghiệm và khám phá nhiều điều thú vị về phong tục tập quán, trang phục khi nghỉ dưỡng tại các homestay.

Thông tin chi tiết:

  • Mức giá: 300.000đ – 500.000đ/ đêm/ người
  • Cheers Homestay Du Già Yên Minh
  • Tớ Dày Du Già Homestay Yên Minh
  • Du Già Panorama Homestay
  • Tom’s Du Già Homestay
  • Homestay sân vườn Du Già Mường Trà

Xem thêm: thác tiên đèo gió hà giang

Đến Yên Minh ăn gì?

1. Thắng cố

Thắng cố là món ăn đặc sản của người H’mông. Nguyên liệu chính của món ăn này là thịt ngựa nhưng dần dần người ta đã sử dụng thay thế bằng thịt bò, thịt lợn. Món thắng cố tạo nên sự ấn tượng đặc biệt đối với du khách bởi hương vị độc đáo rất riêng.

Thắng cố là đặc sản Hà Giang nổi tiếng với mùi vị độc lạ, khiến nhiều người tò mò
Thắng cố là đặc sản Hà Giang nổi tiếng với mùi vị độc lạ, khiến nhiều người tò mò (Nguồn: wikipedia.org)

Đây là món ăn yêu thích của các đấng mày râu. Khi thưởng thức, họ sẽ thường kèm theo một chén rượu ngô Hà Giang giúp giảm đi mùi vị khó chịu của thắng cố. Sau khi nhấp một ngụp rượu sẽ ăn thêm một miếng thịt đã được hầm nhừ, đậm vị ngọt mềm và vị cay của ớt xào.

2. Mèn Mén

Mèn Mén không phải cao lương mỹ vị nhưng nó khiến những ai đã từng thử phải nhớ mãi. Món ăn thường được độn cùng ngô, cơm, thường chỉ xuất hiện trong các phiên chợ. Nó tương đối khô và khó ăn với những ai mới thử lần đầu.

Mén Mèn với vẻ ngoài vàng ruộm, được làm từ gạo tẻ của vùng Yên Minh
Mén Mèn với vẻ ngoài vàng ruộm, được làm từ gạo tẻ của vùng Yên Minh (Nguồn: laodong.vn)

Mèn Mén được làm từ những hạt ngô tẻ địa phương là thực phẩm hàng ngày của người H’mông. Cứ sau mỗi mùa thu hoạch, ngô lại được phơi trên những hiên nhà hay gác bếp, chờ khi thật khô mới đem đi xay làm mèn mén. Tuy nhiên, để có được bát thành phẩm đúng chuẩn vị phải trải qua nhiều công đoạn và thời gian.

3. Bánh tam giác mạch

Cứ mỗi mùa hoa tam giác mạch đến, người dân sẽ thu hoạch lấy hạt về phơi khô sau đó xay ra thành bột làm bánh. Để làm ra chiếc bánh tam giác mạch Hà Giang thơm ngon, người dân phải thực hiện qua nhiều công đoạn.

Những chiếc bánh tam giác mạch thơm ngon dường như đã trở thành món ăn thân thuộc khi nhắc đến Hà Giang
Những chiếc bánh tam giác mạch thơm ngon dường như đã trở thành món ăn thân thuộc khi nhắc đến Hà Giang (Nguồn: vietnamnet.vn)

Hạt tam giác mạch khi mới hái về phải đem phơi khô đủ độ rồi mang đi xay bằng tay. Khi xay, cần xay đều tay, kĩ lưỡng để bột bánh thật mịn, khi ăn không có cảm giác lợn cợn. Tiếp đó, bột bánh được nhào nặn đúc thành từng chiếc bánh tròn dẹt có đường kính hơn một gang tay. Sau khi bánh đã được hấp chín sẽ mang lên bếp than nướng cho nóng và thơm hơn.

Những lễ hội đặc sắc tại Yên Minh

1. Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào là lễ hội Hà Giang được tổ chức thường niên của đồng bào dân tộc Mông xã Đường Thượng, huyện Yên Minh. Lễ hội tạo không khí sôi nổi, vui vẻ cho người dân nơi đây khi đón tết cổ truyền của dân tộc Mông. Việc tổ chức lễ hội Gầu Tào vừa nhằm giữ gìn các nét văn hóa đặc sắc, vừa nhằm quảng bá hình ảnh của xã Đường Thượng tới du khách gần xa.

Lễ hội Gầu Tào được tổ chức vào mùa xuân trong dịp lễ tết của người đồng bào dân tộc Mông
Lễ hội Gầu Tào được tổ chức vào mùa xuân trong dịp lễ tết của người đồng bào dân tộc Mông (Nguồn: baohoabinh.com.vn)

Trong khuôn khổ lễ hội, người dân có rất nhiều các hoạt động thú vị như múa khèn, thổi sáo, chọi chim, chọi gà,… Lôi cuốn nhất trong lễ hội là thi hát đáp, hát ống. Qua hội thi này, những chàng trai, cô gái thường sẽ nên duyên và tìm thấy bạn đời của mình.

2. Lễ hội múa trống của người Giáy

Điệu múa trống đặc trưng của người Giáy không chỉ phản ánh đời sống văn hóa đặc sắc mà còn trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân mỗi dịp Tết đến xuân về. Người dân sẽ đến lễ hội để thắp hương cầu xin những điều tốt lành cho năm mới và tham gia hoạt động đánh trống với hai chiếc trống đại.

Người dân tộc Giáy đang cùng nhau nhảy múa, tham gia hoạt động đánh trống
Người dân tộc Giáy đang cùng nhau nhảy múa, tham gia hoạt động đánh trống (Nguồn: bvhttdl.gov.vn)

Cứ mỗi năm một lần, hai chiếc trống sẽ được người dân hạ xuống vào đúng ngày mồng 1 Tết. Hôm đó, lễ “múa trống” được tổ chức tại Miếu Bà và tổ chức tại Miếu Ông vào ngày mùng 2 Tết.

Trên đây là bài viết cung cấp đầy đủ và chi tiết từ A -> Z các thông tin cần thiết về địa điểm du lịch Yên Minh Hà Giang nổi tiếng. Hy vọng với thông tin trên, Yên Minh sẽ là một điểm đến vui chơi, nghỉ dưỡng lý tưởng cho bạn đọc.

Nguồn tham khảo

  • Wikipedia. (2023). Yên Minh [online] wikipedia.org. Có tại: https://vi.wikipedia.org/wiki/Y%C3%AAn_Minh. [Truy cập ngày 27/1/2023]
  • Kỳ nghỉ Đông Dương. (2023). Yên Minh có gì hấp dẫn khách du lịch Hà Giang (2023). [online] kynghidongduong.vn. Có tại: https://www.kynghidongduong.vn/blog/du-lich-ha-giang-toi-yen-minh-co-gi-vui.html#hang-n-agrave-lu-7891-ng-nbsp. [Truy cập ngày 27/1/2023]
  • Mia (2023). Chia sẻ kinh nghiệm đi du lịch Yên Minh – Hà Giang tự túc. [online] mia.vn. Có tại: https://mia.vn/cam-nang-du-lich/chia-se-kinh-nghiem-di-du-lich-yen-minh-ha-giang-tu-tuc-3726. [Truy cập ngày 27/1/2023]
  • Lux tour (2022). Yên Minh Hà Giang có gì? Kinh nghiệm du lịch ăn gì ở đâu?. [online] luxtour.com.vn. Có tại: https://luxtour.com.vn/yen-minh-ha-giang/. [Truy cập ngày 27/1/2023]
  • Sinh tour (2023). Kinh nghiệm du lịch Yên Minh Hà Giang từ A – Z 2023. [online] sinhtour.vn. Có tại:  https://sinhtour.vn/yen-minh-ha-giang. [Truy cập ngày 27/1/2023]
4.6/5 - (83 bình chọn)

Tin liên quan

2Trip Việt Nam 06/04/2023

Bỏ túi 10 địa điểm ăn chơi ban đêm tại Vũng Tàu “vui hết ý”

Địa điểm ăn chơi ban đêm tại Vũng Tàu "vui hết ý" sẽ giúp cho bạn cùng người thân, gia đình, đồng nghiệp hoặc bạn...

5/5 - (49 bình chọn)
2Trip Việt Nam 06/04/2023

4 Cách di chuyển đến Côn Đảo an toàn và tiện lợi cho du khách

Côn Đảo là một huyện nằm biệt lập ở biển Đông của Tổ quốc. Do đó, nếu muốn đến tham quan nơi đây, khách du...

4.7/5 - (100 bình chọn)
2Trip Việt Nam 06/04/2023

Kinh nghiệm du lịch Côn Đảo xem rùa đẻ trứng

Xem rùa đẻ trứng là một trải nghiệm thú vị tại Côn Đảo. Với đặc trưng của một khu bảo tồn thiên nhiên, nơi đây...

4.1/5 - (66 bình chọn)
2Trip Việt Nam 06/04/2023

Tham quan Kinh thành Huế – Kiến trúc cổ xưa được lưu giữ

Kinh thành Huế là một trong những nơi hiếm hoi còn lưu giữ lại được kiến trúc cổ xưa của Việt Nam. Đến với vùng...

4.9/5 - (76 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status