Cẩm nang du lịch
Homestay, Cẩm nang du lịch

Khám Phá Đồng Văn Hà Giang | Chơi Gì, Ăn Gì Và Kinh Nghiệm Du Lịch

Hà Giang 10:08 - 04/06/2023
4.6/5 - (20 bình chọn)

Đồng Văn Hà Giang là một địa điểm du lịch không thể bỏ lỡ khi đã đặt chân đến vùng địa đầu của Tổ quốc. Ngay tại bài viết này, 2Trip sẽ bật mí cho bạn các thông tin cần thiết cho chuyến du lịch sắp tới.

Khám phá kinh nghiệm du lịch Đồng Văn Hà Giang nên ăn gì, chơi gì và các điều cần lưu ý.
Khám phá kinh nghiệm du lịch Đồng Văn Hà Giang nên ăn gì, chơi gì và các điều cần lưu ý. (nguồn: Sưu tầm)

Giới thiệu chung về Đồng Văn Hà Giang

Đồng Văn là một huyện vùng cao biên giới thuộc tỉnh Hà Giang. Đồng Văn Hà Giang nằm ở độ cao khoảng từ 1000 – 1600m so với mực nước biển. Phía Bắc và Đông Đồng Văn gioá Trung Quốc. Phía Đông và Đông Nam giúp huyện Mèo Vạc. Còn phía Tây và Tây Nam giáp huyện Yên Minh. Tổng diện tích của Đồng Văn là 365,65 km2. (Theo vi.wikipedia.org)

Đồng Văn là một huyện thuộc tỉnh Hà Giang sở hữu nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Đồng Văn là một huyện thuộc tỉnh Hà Giang sở hữu nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. (nguồn: Motogo.vn)

Huyện Đồng Văn cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 150km về phía Bắc. Còn so với Hà Nội nơi này cách 320km. Nếu đi phượt bằng xe máy, các bạn sẽ mất khoảng 7 – 8 tiếng di chuyển. Nếu đi ô tô thì chỉ mất khoảng 6 – 7 giờ. Đi xe ô tô sẽ an toàn hơn nhưng lại không thể tận hưởng không khí mát mẻ và cảnh đẹp một cách trực quan như đi xe máy.

Đến với Đồng Văn, các bạn sẽ được đến với khu vực có vùng núi đá vôi đẹp nhất của nước ta. Những ngọn núi trùng trùng điệp điệp nối tiếp nhau tạo nên cảnh quan hùng vĩ. Không những thế, khi tới thăm Đồng Văn Hà Giang, du khách còn có thể tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng và thưởng thức các món đặc sản độc đáo của vùng cao nguyên đá.

Đến với Đồng Văn Hà Giang để chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và thưởng thức những thức đặc sản có một không hai.
Đến với Đồng Văn Hà Giang để chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và thưởng thức những thức đặc sản có một không hai. (nguồn: hanoitoserco.com.vn)

Cách di chuyển tới huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang

Đa số du khách đến thăm Đồng Văn Hà Giang đều có điểm xuất phát tại Hà Nội. Cung đường từ Hà Nội đến Đồng Văn được chia thành hai quãng đường. Quãng đường thứ nhất là từ thủ đô đến trung tâm thành phố Hà Giang. Đây là cung đường tương đối dễ đi bởi đường xá đã được cải thiện và nâng cấp.

Đoạn đường tiếp theo, bạn cần di chuyển từ thành phố Hà Giang đến huyện Đồng Văn. Quãng đường này chỉ dài khoảng 150km nhưng lại rất khó đi vì đường nhỏ hẹp. Hơn nữa, còn gập ghềnh và có nhiều khúc cua tay áo. Nếu đi xe máy, bạn cần phải tập trung cao độ, nhất là các đoạn cần phải đổ đèo.

Cung đường từ trung tâm thành phố Hà Giang đến huyện Đồng Văn rất khó di chuyển vì chủ yếu là các khúc cua uốn lượn và gập ghềnh.
Cung đường từ trung tâm thành phố Hà Giang đến huyện Đồng Văn rất khó di chuyển vì chủ yếu là các khúc cua uốn lượn và gập ghềnh. (Nguồn: Internet)

Để di chuyển tới Đồng Văn, các bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện khác nhau. Nhưng đa số du khách đều lựa chọn xe khách hoặc xe máy. Đối với những ai tay lái yếu thì lựa chọn lý tưởng là xe khách Hà Nội Hà Giang. Còn những ai đi theo nhóm và tay lái vững vàng thì có thể chọn xe máy để chinh phục những cung đường mạo hiểm.

Thời điểm lý tưởng để du lịch Đồng Văn Hà Giang

Du lịch Đồng Văn Hà Giang mùa nào đẹp là câu hỏi của hầu hết khách du lịch. Đồng Văn mỗi mùa lại khoác lên mình những chiếc áo với màu sắc khác nhau. Mang đến cho du khách những cái nhìn hoàn toàn mới mẻ dù đã đến đây nhiều lần. Thế nhưng đến đây vào thời điểm hoa nở chắc chắn sẽ tuyệt vời hơn cả.

Tháng 1 – 2 là mùa hoa đào, hoa mận, hoa cải nở rộ khắp núi đồi Đồng Văn. Hoa đào màu hồng, hoa mận màu trắng và hoa cải màu vàng hòa quyện vào nhau tạo nên vẻ đẹp rất riêng. Tuy nhiên, thời điểm này thời tiết vẫn còn lạnh nên bạn nhớ mang đủ áo ấm nhé!

Mùa hoa đào, hoa mận và hoa cải đua nhau khoe sắc tạo nên những gam màu hài hoà và vô cùng đẹp mắt. 
Mùa hoa đào, hoa mận và hoa cải đua nhau khoe sắc tạo nên những gam màu hài hoà và vô cùng đẹp mắt. (Nguồn: dulichdaiviet.com)

Ngoài ra, các bạn có thể đến thăm Đồng Văn vào mùa hoa gạo tháng 3 – 4. Lúc này, những bông hoa gạo bắt đầu bung nở đỏ rực cả một vùng trời Đồng Văn. Địa điểm ngắm hoa gạo đẹp nhất là ở địa phận Yên Minh hoặc đoạn qua cổng trời. Bạn nhớ ghé qua để ghi lại những khoảnh khắc tuyệt nhất nhé!

Hoa gạo nở đỏ rực cả vùng trời Đồng Văn Hà Giang vào tháng 3, tháng 4 hứa hẹn sẽ đem đến cho bạn những bức ảnh đẹp.
Hoa gạo nở đỏ rực cả vùng trời Đồng Văn Hà Giang vào tháng 3, tháng 4 hứa hẹn sẽ đem đến cho bạn những bức ảnh đẹp. (nguồn: pystravel.vn)

Tiếp đến, tháng 4 – 5 là mùa nước đổ. Đây là khoảng thời gian người dân bắt đầu vào vụ cấy lúa. Lúc này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những ruộng bậc thang xanh rì vô cùng mát mắt. Còn muốn ngắm màu vàng của lúa chín thì hãy đến Đồng Văn vào tháng 9, tháng 10.

Cuối cùng, tháng 11,12 là thời điểm được nhiều khách du lịch yêu thích nhất. Bởi đây là mùa hoa tam giác mạch nở. Đầu tháng 11, hoa bắt đầu nở sẽ có màu trắng. Dần dần hoa chuyển sang màu hồng phớt, tím nhạt và cuối cùng là đỏ sậm. Đến thăm các thung lũng hoa tam giác mạch, các bạn sẽ có được những bức ảnh để đời.

Mùa hoa tam giác mạch nở là vào khoảng tháng 11, 12 được đông đảo khách du lịch săn đón nhất trong năm.
Mùa hoa tam giác mạch nở là vào khoảng tháng 11, 12 được đông đảo khách du lịch săn đón nhất trong năm. (nguồn: vnexpress.net)

Các điểm du lịch nổi tiếng tại Đồng Văn Hà Giang

Các địa điểm du lịch Hà Giang tại Đồng Văn có rất nhiều. Bạn có thể tha hồ lựa chọn trong chuyến du lịch của mình. Đặc biệt, các địa điểm này có vị trí khá gần nhau giúp bạn dễ dàng di chuyển tới. Dưới đây là một vài địa điểm 2Trip muốn giới thiệu tới cho các bạn.

1. Cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang

Đã đi du lịch Đồng Văn Hà Giang thì nhất định không thể bỏ qua Cao nguyên đá Đồng Văn. Nơi này cách thủ đô Hà Nội khoảng 300km. Cao nguyên đá nằm ở độ cao từ 1000 – 1600, so với mực nuuowsc biển. Tổng diện tích của cao nguyên đá Đồng Văn là 2356 km2. Nó trải rộng qua 4 huyện là Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc là Đồng Văn.

Cao nguyên đá Đồng Văn Hà Gianglà địa điểm du lịch Hà Giang không thể bỏ lỡ khi đã đến với Đồng Văn.
Cao nguyên đá Đồng Văn là địa điểm du lịch Hà Giang không thể bỏ lỡ khi đã đến với Đồng Văn. (nguồn: mia.vn)

Cao nguyên đá Đồng Văn được coi là công viên địa chất toàn cầu do UNESCO công nhận. Bởi nơi đây sở hữu giá trị địa chất lớn. Cao nguyên này có tới 80% diện lộ đá vôi. Hơn hết tuổi đời của chúng đã được hàng trăm triệu năm rồi. Bên cạnh đó, khi tới thăm nơi đây vào những mùa hoa nở, du khách sẽ có cơ hội mang về những bức ảnh triệu tim.

2. Dốc Thẩm Mã

Dốc Thẩm Mã là một trong những cung đường huyện thoại tại Hà Giang mà bất kì phượt thủ nào cũng muốn chinh phục. Đây là con đường đèo nằm trên quốc lộ 4C, chạy xuyên từ trung tâm Hà Giang đến huyện Mèo Vạc. Dốc có độ uốn lượn cao, gập ghềnh khó đi. Nếu đi bằng xe máy, bạn cần phải có tay lái thật vững mới có thể đổ đèo.

Dốc Thẩm Mã Hà Giang là con đường huyền thoại, uốn lượn, dốc lên xuống gập ghềnh nhưng lại là con đường yêu thích của các phượt thủ
Dốc Thẩm Mã Hà Giang là con đường huyền thoại, uốn lượn, dốc lên xuống gập ghềnh nhưng lại là con đường yêu thích của các phượt thủ. (nguồn: pystravel.vn)

Tuy khó nhằn trong di chuyển nhưng khi chinh phục được rồi thì các bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn xứng đáng. Từ trên dốc nhìn xuống, du khách sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh vô cùng tươi đẹp và cuốn hút. Đó là núi non hùng vĩ, hay là những nếp nhà dân thấp thoáng trong sương. Du khách khi tới đây đều dừng lại check-in làm kỉ niệm.

3. Dinh Thự họ Vương Hà Giang

Trên hành trình khám phá vùng cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang, nhất định đừng bỏ qua dinh thự Họ Vương bạn nhé! Đây là một trong những khu di tích ẩn chứa nhiều điều thú vị đang chờ bạn tới thăm. Dinh thự Họ Vương hay còn được gọi là dinh thự vua Mèo. Dinh được xây dựng vào năm 1907 do một thổ ty người Mông – ông Vương Chính Đức.

Công trình kiến trúc đồ sộ - Dinh thự họ Vương Hà Giang được xây dựng cách đây hơn 100 năm nhưng vẫn rất kiên cố.
Công trình kiến trúc đồ sộ – Dinh thự họ Vương Hà Giang được xây dựng cách đây hơn 100 năm nhưng vẫn rất kiên cố. (nguồn: mia.vn)

Dinh thự Vua Mèo là sự kết hợp hoàn hảo giữa ba nền vặn hoá. Đó là Trung Quốc, Pháp và dân tộc Mông. Dinh thự gồm ba khu chính: Tiền Dinh, Trung Dinh và Hậu Dinh dành cho các đối tượng khác nhau ở. Khi đến thăm dinh thự họ Vương, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những món đồ vật cổ và lắng nghe những giai thoại lịch sử về di tích này.

4. Cột cờ Lũng Cú Hà Giang

Nếu đến Hà Giang mà chưa chinh phục cột cờ Lũng Cú thì coi như chưa đặt chân đến vùng biên cương. Đây là một di tích lịch sử lâu đời của dân tộc Việt Nam. Nó toạ lạc trên đỉnh núi rồng, cách cực Bắc khoảng 2km. Cột cờ Lũng Cú Hà Giang có độ cao khoảng 1470 km so với mực nước biển và cũng là điểm cao nhất của cực Bắc Việt Nam.

Cột cờ Lũng Cú Hà Giang là di tích lịch sử lâu đời của nước ta và là địa điểm không thể không tới khi đến Đồng Văn Hà Giang.
Cột cờ Lũng Cú Hà Giang là di tích lịch sử lâu đời của nước ta và là địa điểm không thể không tới khi đến Đồng Văn Hà Giang. (Nguồn: bachhoaxanh.com)

Hiện nay, cột cờ Lũng Cú có độ cao chính xác là 33,15m. Cột cờ có hình bát giác gần giống với kiểu của cột cờ Hà Nội. Trên thân cột được gắn 8 tấm phù điêu đá xanh mô tả hoa văn trên mặt trống đồng Đông Sơn. Trên đỉnh cột cờ được treo lá cờ đỏ sao vàng cỡ lớn với diện tích là 54m2. Tượng trưng cho sự đoàn kết của 54 dân tộc anh em.

5. Cánh  đồng hoa Tam Giác Mạch

Đồng Văn Hà Giang cứ mỗi khi đến mùa hoa tam giác mạch lại mang một vẻ đẹp khó cưỡng. Hoa nở vào khoảng tháng 10 đến tháng 12 hàng năm. Hoa tam giác mạch nở không giữ nguyên một màu. Mà màu sắc hoa sẽ thay đổi dần chuyển từ màu trắng sang màu hồng, hồng đậm.

Đến Đồng Văn Hà Giang vào mùa hoa tam giác mạch bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng màu trắng, hồng hoặc tím vô cùng quyến rũ.
Đến Đồng Văn Hà Giang vào mùa hoa tam giác mạch bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng màu trắng, hồng hoặc tím vô cùng quyến rũ. (Nguồn: vnexpress.net)

Thường thì mọi người sẽ đến thăm các thung lũng hoa tam giác mạch nhiều nhất vào tháng 11. Bởi đây là thời gian hoa bung nở đẹp nhất với màu đỏ hồng rực rỡ. Các địa điểm ngắm hoa và check-in tuyệt nhất tại Đồng Văn đó là cao nguyên đá Đồng Văn, chân đèo Mã Pí Lèng, chân cột cờ Lũng Cú,… Hãy đến đây và rinh về những bức ảnh xinh xắn ngay nhé!

6. Phố Cổ Đồng Văn

Phố cổ Đồng Văn Hà Giang nằm ỏ độ cao 1000 – 1600m (tính từ mực nước biển). Nơi đây nằm cách thành phố Hà Ginag khoảng 100km. Con đường di chuyển tới đây có nhiều khúc cua và đèo cao khá nguy hiểm nên du khách cần cẩn trọng khi đi. Vượt qua đoạn đường đó, du khách sẽ đến được với khu phố cổ trầm mặc, cổ kính đầy ấn tượng.

Phố Cổ Đồng Văn Hà Giang gây ấn tượng với khách du lịch bởi nét đẹp cổ kính, trầm mặc khó thể diễn tả.
Phố Cổ Đồng Văn Hà Giang gây ấn tượng với khách du lịch bởi nét đẹp cổ kính, trầm mặc khó thể diễn tả. (nguồn:  elitetour.com.vn)

Phóp cổ Đồng Văn là nơi sinh sống của 40 hộ gia đình. Các ngôi nhà ở đây được xây dựng từ khá lâu rồi nên đã nhuốm màu rêu phong. Nhà được lợp mái ngói âm dương. Ở một số nhà còn treo những chiếc đèn lồng đỏ trước cửa rất lạ mắt. Các bạn trẻ thường rất yêu thích đặc điểm này vì có thể chụp được những bức hình thật xinh.

7. Chợ phiên Đồng Văn

Chợ phiên Hà Giang có khá nhiều nhưng đã đến Đồng Văn thì hãy thử một lần tham gia vào phiên chợ tại đây. Phiên chợ Đồng Văn mỗi tuần chỉ họp duy nhất một lần vào sáng chủ nhật. Khi đó, bà con các dân tộc Tày, Mông, Bố Y,… nô nức rủ nhau đi họp chợ. Họ mang theo những sản vật địa phương đến đây trao đổi mua bán tấp nập.

Chợ Phiên Đồng Văn Hà Giang là một trong những trải nghiệm thú vị không thể bỏ qua khi tới Đồng Văn.
Chợ Phiên Đồng Văn Hà Giang là một trong những trải nghiệm thú vị không thể bỏ qua khi tới Đồng Văn. (Nguồn: mia.vn)

Các sản phẩm chủ yếu tại chợ là nông sản, lợn con, gia cầm, vải vóc, quần áo… Đến với chợ phiên Đồng Văn, các bạn không chỉ mua được những món đồ bản địa để làm quà. Mà còn được tiếp xúc gần với văn hoá của người dân tộc. Như được lắng nghe ngôn ngữ của họ, ngắm nhìn cuộc sống giản dị đời thường và thưởng thức những món đặc sản hấp dẫn.

8. Đèo Mã Pí Lèng Hà Giang

Đèo Mã Pí Lèng được mệnh danh là vua của những cung đèo tại cao nguyên đá Hà Giang. Đây là một con dốc vô cùng hiểm trở, thu hút nhiều phượt thủ tìm đến để trải nghiệm cảm giác mạnh. Đèo Mã Pí Lèng có độ dài khoảng 20km, Con đèo có độ cao khoảng 1200m. Toạ lạc tại quốc lộ 4C, đèo là con đường nối liền Đồng Văn và Mèo Vạc.

Đèo Mã Pí Lèng Hà Giang đuọc coi là một trong những cung đường đèo nguy hiểm nhất nằm ở độ cao 1200m.
Đèo Mã Pí Lèng Hà Giang đuọc coi là một trong những cung đường đèo nguy hiểm nhất nằm ở độ cao 1200m. (Nguồn: bachhoaxanh.com)

Lên đến đèo Mã Pí Lèng các bạn sẽ được chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh đẹp núi rừng Hà Giang. Hơn nữa, khi đến đây vào mùa hoa các bạn sẽ có được những bứac hình độc lạ từ trên cao nhìn xuống. Khi vượt đèo Mã Pí Lèng, các bạn trẻ thường đi bằng xe máy. Tuy nhiên, hãy kiểm tra kỹ lưỡng về chất lượng lốp, phanh xe,… để an toàn khi di chuyển.

Đến Đồng Văn ăn gì?

Một trong những điều tuyệt vời nhất khi đi du lịch là được thưởng thức nền ẩm thực tuyệt vời của địa phương đó. Ở Đồng Văn Hà Giang cũng vậy, nơi đây có rất nhiều món ăn đặc sắc nhất định bạn không được bỏ qua. Như thắng cố, thắng dền, thịt trâu gác bếp, bánh cuốn trứng,…

1. Thắng cố

Món đặc sản Hà Giang đầu tiên nhất định không được bỏ lỡ tại Đồng Văn là thắng cố. Đây là món ăn dân giã, truyền thống đã xuất hiện từ bao đời nay trong cuộc sống của người Mông. Món ăn này được chế biến từ các loại thịt động vật như bò, trâu, ngựa, lợn. Tất cả các bộ phận của động vật sẽ được ninh nhừ cùng thảo quả, hồi, quế,…

Thắng cố là một món ăn đặc sản Đồng Văn dân giã, những lại có hương vị thơm ngon khó cưỡng
Thắng cố là một món ăn đặc sản Đồng Văn dân giã, những lại có hương vị thơm ngon khó cưỡng. (nguồn: hanhtrinhdulich.vn)

Món ăn này có mùi ngai ngái của lòng non nên có thể nhiều du khách sẽ cảm thấy khó ăn trong lần đầu thưởng thức. Tuy nhiên, sự béo ngậy của thịt và xương hoà cùng hương thơm của thảo mộc đã khiến du khách không khỏi thèm thuồng. Đặc biệt, khi ăn thắng cố, người ta thường nhâm nhi cùng một chén rượu ngô cay nồng.

2. Thịt trâu gác bếp Hà Giang

Thịt trâu gác bếp Hà Giang là món ăn của đồng bào dân tộc Thái. Món ăn này còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như thịt trâu khô, thịt trâu sấy, thịt trâu hun khói. Thế nhưng hương vị tê cay, ngọt đậm của thịt trâu Hà Giang được tẩm ướp mắc khén, ngấm mùi khói bếp sẽ không thể lẫn đi đâu được.

Thịt trâu gác bếp Đồng Văn Hà Giang có hương vị tê cay từ gia vị tẩm ướp mắc khén, ngọt đậm từ thịt trâu tươi lẫn mùi khói bếp đặc trưng.
Thịt trâu gác bếp Hà Giang có hương vị tê cay từ gia vị tẩm ướp mắc khén, ngọt đậm từ thịt trâu tươi lẫn mùi khói bếp đặc trưng. (Nguồn: mia.vn)

Thịt trâu gác bếp thường được người dân Đồng Văn dùng làm đồ ăn thường xuyên hoặc trong những chuyến đi rừng dài ngày. Ngoài ra, món ăn này cũng được dùng vào các dịp có khách tới chơi nhà. Hay trong các dịp lễ hội, cúng tế. Đặc biệt, khách du lịch khi tới Đồng Văn cũng mua thịt trâu gác bếp về làm quà cho người thân, bạn bè.

3. Bánh cuốn trứng Đồng Văn

Bánh cuốn trứng Đồng Văn Hà Giang là món ăn dân giã những lại níu chân khách du lịch từ khắp nơi. Không giống với bánh cuốn ở những nơi khác, bánh cuốn tại đây có những điểm khác biệt rõ rệt. Khi bánh chín tới người ta sẽ đập thêm quả trứng gà rồi đậy nắp. Khi trứng chín thì mới bỏ thêm mộc nhĩ và thịt vào.

Hãy đến với Đồng Văn Hà Giang thưởng thức món bánh cuốn đặc sản mềm dai, thơm ngon béo ngậy nhé
Hãy đến với Đồng Văn Hà Giang thưởng thức món bánh cuốn đặc sản mềm dai, thơm ngon béo ngậy nhé! (Nguồn: 2dep.vn)

Điểm khác biệt lớn nhất của món bánh cuốn Đồng Văn là ở phần nước chấm. Thay vì chấm bánh cuốn với nước mắm pha thông thường. Thì nước chấm ở đây lại là nước xương lợn đã ninh nhừ. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được độ ngọt, thơm và đậm đà hơn nhiều. Ăn bánh cuốn nóng hổi cùng vài ba miếng chả cũng vô cùng hấp dẫn.

4. Thắng dền

Món đặc sản Hà Giang gây thương nhớ cho thực khách mỗi khi tới đó là thắng dền. Nghe tên thì có vẻ lạ nhưng nó tương tự món bánh trôi của miền xuôi. Nhưng những viên bánh sẽ nhỏ hơn, chỉ to hơn viên trân châu một chút. Và độc đáo ở chỗ là nó là sự kết hợp của những viên bánh được làm từ gạo nếp Yên Minh và nước gừng.

Thắng dền là món ăn ngon, ngọt của bánh và nước đường, ấm của gừng thích hợp dùng vào những ngày đông lạnh giá.
Thắng dền là món ăn ngon, ngọt của bánh và nước đường, ấm của gừng thích hợp dùng vào những ngày đông lạnh giá. (Nguồn: mia.vn)

Để thưởng thức món thắng dền đúng điệu, các bạn hãy đến các phiên chợ Hà Giang. Tại đây, món thắng dền do chính tay những người dân đã có kinh nghiệm lâu năm nấu. Nên giữ nguyên được hương vị đặc trưng. Hơn nữa, mức giá cho một bát thắng dền cực kì rẻ. Chỉ cần bỏ ra 10.000đ bạn đã có ngay một bát thắng dền ấm nóng.

5. Cháo ấu tẩu

Món đặc sản Đồng Văn Hà Giang độc đáo tiếp theo là cháo ấu tẩu. Món ăn  này được làm từ một loại củ chỉ có ở vùng Tây Bắc – củ ấu tẩu. Đây là loại củ mang lượng độc tố cao, có thể gây ảnh hưởng xấu cho sức khoẻ nếu không chế biến đúng cách. Nhưng bạn có thể yên tâm vì người dân nơi đây đã có nhiều năm chế biến món ăn này.

Món cháo ấu tẩu cần phải được chế biến đúng cách nếu không sẽ gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ con người.
Món cháo ấu tẩu cần phải được chế biến đúng cách nếu không sẽ gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ con người. (nguồn: mia.vn)

Củ này có vị đắng nên cháo khi ăn cũng có vị đắng đặc trưng. Tuy nhiên khi ăn cùng với các loại topping như trứng, chân giò heo, thịt,… và các loại rau thơm sẽ ngon hơn nhiều. Củ ấu tẩu khi được chế biến đúng cách sẽ trở thành một bài thuốc quý. Người ta thường ăn cháo ấu tẩu vào ban đêm để có một giấc ngủ ngon và sâu giấc.

Các điểm lưu trú chất lượng tại Đồng Văn

Đồng Văn Hà Giang ngày càng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước tới tham quan. Chính vì thế, các điểm lưu trú mọc lên ngày càng nhiều để đáp ứng nhu cầu du khách. Hiện tại, ở Hà Giang có khá nhiều loại hình lưu trú cho bạn lựa chọn. Điển hình là homestay, khách sạn và nhà nghỉ. Dưới đây là một vài địa điểm chất lượng bạn có thể tham khảo.

1. Homestay

Homestay là hình thức lưu trú được đông đảo du khách lựa chọn trong thời gian gần đây. Tại Đồng Văn Hà Giang không thiếu các homestay chất lượng, view đẹp cho bạn chọn lựa. Mỗi homestay sẽ có những đặc điểm và mức giá khá c nhau. Dưới đây là một vài homestay Đồng Văn Hà Giang cho bạn tham khảo.

  • Nhà cổ homestay 1925: Phố Cổ, Đồng Văn, Hà Giang
  • Plum Hometay Đồng Văn: Thôn Xóm Mới, Đồng Văn, Hà Giang
  • Bụi Homestay Đồng Văn: Cổng chào Đồng Văn, ngã 3 Đoàn Kết, Hà Giang
  • Hagiang Holic: 195 đường Trần Phú, Đồng Văn, Hà Giang
  • Đồng Văn Cliffside House: đường lên Đồn Cao, Đồng Văn, Hà Giang
  • Dao Lodge Homestay Đồng Văn: Nặm Đăm, Đồng Văn, Hà Giang

2. Khách sạn tại Đồng Văn

Khách sạn là hình thức lưu trú quen thuộc và phổ biến nhất đối với khách du lịch. Tại Đồng Văn, có khá nhiều khách sạn chất lượng tốt. Bạn có thể lựa chọn khách sạn 2 sao, 3 sao phù hợp với nhu cầu của mình. 2Trip xin đưa ra một vài gợi ý khách sạn Đồng Văn Hà Giang cho bạn như sau:

  • Khách sạn Hoa Cương: trung tâm phố cổ Đồng Văn Hà Giang
  • Khách sạn Hoàng Ngọc: thị trấn Đồng văn, huyện Đồng Văn, Hà Giang
  • Khách sạn Lâm Tùng: tổ 3, thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, Hà Giang
  • Khách sạn Khải Hoàn: số 6, đường 3/2, thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, Hà Giang
  • Khách sạn Bảo Minh: số 15, đường 3/2, thị trấn Đồng Văn, Hà Giang
Một vài khách sạn uy tín, chất lượng, có view đẹp và giá rẻ bạn nên cân nhắc.
Một vài khách sạn Đồng Văn Hà Giang uy tín, chất lượng, có view đẹp và giá rẻ bạn nên cân nhắc. (nguồn: mercitour.com)

3. Nhà nghỉ Đồng Văn

Ngoài khách sạn thì nhà nghỉ tại Đồng Văn cũng được đông đảo khách hàng ưa chuộng. Có nhiều nhà nghỉ tại đây đã được xây dựng và nâng cấp để đáp ứng nhu cầu cao của du khách. Mức giá thuê nhà nghỉ khá rẻ. Nhưng chất lượng và tầm nhìn, vị trí khá thuận lợi. Bạn có thể tham khảo một trong các nhà nghỉ dưới đây:

  • Nhà nghỉ Quốc Toàn: Số nhà 53 đường 3/2, Thị trấn Đồng Văn, Đồng Văn, Hà Giang
  • Nhà nghỉ Lũng Cú Đồng Văn: Thị trấn Đồng Văn, Đồng Văn, Hà Giang
  • Nhà nghỉ Minh Lợi :  Thị trấn Đồng Văn, Đồng Văn, Hà Giang
  • Nhà nghỉ Chị Loan: Thị trấn Đồng Văn, Đồng Văn, Hà Giang
  • Nhà nghỉ Tâm Anh: 56 đường 3/2, Thị trấn Đồng Văn, Đồng Văn, Hà Giang

Những điều cần lưu ý khi đi du lịch Đồng Văn Hà Giang

Để có một chuyến du lịch trọn vẹn, các bạn cần phải ghi nhớ một vài lưu ý trước khi đi. Hãy ghi lại những điều sau đây để phục vụ cho chuyến du lịch sắp tới.

Kinh nghiệm đặt nơi lưu trú tại Đồng Văn Hà Giang

Một nơi lưu trú chất lượng sẽ góp phần giúp cho chuyến du lịch của bạn trở nên hoàn hảo. Bởi vậy, bạn cần lưu ý thật kỹ trước khi đặt phòng. Đầu tiên, hãy tìm hiểu về khách sạn, homestay hay nhà nghỉ đó trước. Xem chúng có gần các địa điểm mà bạn chuẩn bị tham quan hay không, có uy tín hay không, chất lượng dịch vụ có tốt không.

Nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ lưỡng về khách sạn, homestay hay nhà nghỉ bạn chuẩn bị đặt phòng.
Nên cân nhắc, xem xét và tìm hiểu kỹ lưỡng về khách sạn, homestay hay nhà nghỉ bạn chuẩn bị đặt phòng. (Nguồn: Internet)

Trong các dịp cao điểm du lịch, các nơi lưu trú thường hết phòng rất nhanh. Vì vậy, các bạn hãy lên lịch từ sớm và đặt phòng trước ít nhất 1 tuần. Nhờ thế mới có thể tránh được tình trạng cháy phòng và hết mất căn phòng đẹp. Bên cạnh đó, khi đặt phòng sớm bạn cũng có thể săn được nhiều voucher ưu đãi hấp dẫn hơn.

Đi Đồng Văn Hà Giang cần chuẩn bị những gì? 

Điều quan trọng nhất cần chuẩn bị đó là các loại giấy tờ tuỳ thân. Luôn mang theo chứng minh thư, căn cước công dân hay hộ chiếu để phòng các trường hợp xấu xảy ra. Bên cạnh đó, bạn cũng cần mang theo đầy đủ quần áo ấm cùng gang tay, khăn choàng,… Vì thời tiết Hà Giang vào bên đêm rất lạnh, nhất là vào mùa đông.

Nhiệt độ tại Đồng Văn Hà Giang thường thấp hơn nhiều so với ở đồng bằng nên bạn cần mang theo đầy đủ áo ấm để đảm bảo sức khoẻ tốt.
Nhiệt độ tại Đồng Văn Hà Giang thường thấp hơn nhiều so với ở đồng bằng nên bạn cần mang theo đầy đủ áo ấm để đảm bảo sức khoẻ tốt. (nguồn: motogo.vn)

Ngoài ra, bạn cũng có thể mang theo các loại đồ ăn kèm và các loại thuốc. Tại Đồng Văn không có nhiều cửa hàng tạp hoá hay hiệu thuốc. Vì thế hãy chuẩn bị trước để không phải mất công đi xa tìm kiếm. Chưa hết, nếu bạn đi phượt bằng xe máy thì phải kiểm tra thật kỹ chất lượng xe. Tránh xảy ra trục trặc khi di chuyển.

Trong bài viết vừa rồi, 2Trip đã giới thiệu đến bạn các thông tin về huyện Đồng Văn Hà Giang. Chắc hẳn các bạn đã biết chơi gì, ăn gì tại đây rồi. Chúc các bạn có một chuyến du  lịch an toàn, vui vẻ và ý nghĩa.

Nguồn tham khảo: 

  • Bách hoá xanh. (2022). Kinh nghiệm du lịch Đồng Văn Hà Giang: Chơi gì, ăn gì, lịch trình. [Online]. bachhoaxanh.com. Có tại: https://www.bachhoaxanh.com/kinh-nghiem-hay/kinh-nghiem-du-lich-dong-van-ha-giang-choi-gi-an-gi-lich-trinh-1421969 [Truy cập ngày 29/1/2023]
  • Sinh tour. (2022). Kinh nghiệm du lịch Đồng Văn Hà Giang chi tiết từ A – Z. [Online]. sinhtour.vn. Có tại: https://sinhtour.vn/dong-van-ha-giang/ [Truy cập ngày 29/1/2023]
  • Motogo. (2022). Kinh Nghiệm Du Lịch Đồng Văn Hà Giang: Lịch Trình, Chi Phí, Ăn Chơi. [Online]. motogo.vn. Có tại: https://motogo.vn/dong-van-ha-giang/ [Truy cập ngày 29/1/2023]
  • Lữ hành Việt Nam. (2020). Top 12 địa điểm tham quan Đồng Văn, Hà Giang ‘sống ảo’ cực chất. [Online]. luhanhvietnam.com.vn. Có tại: https://luhanhvietnam.com.vn/du-lich/top-12-dia-diem-tham-quan-dong-van-thu-vi.html. [Truy cập ngày 29/1/2023]
  • Blog by mytour. (2021). 10 món ăn đặc sản của vùng cao nguyên đá Đồng Văn. [Online]. blog.mytour.vn. Có tại: https://blog.mytour.vn/bai-viet/10-mon-an-dac-san-cua-vung-cao-nguyen-da-dong-van.html. [Truy cập ngày 29/1/2023]
4.6/5 - (20 bình chọn)

Tin liên quan

Mai Hương 04/06/2023

Bà Nà Hills Đà Nẵng | Khám Phá “Châu Âu Thu Nhỏ Giữa Lòng Đà...

Từ lâu Bà Nà Hills đã luôn được đánh giá là "hòn ngọc quý" của trung tâm văn hóa - du lịch lớn nhất cả...

5/5 - (64 bình chọn)
2Trip Việt Nam 04/06/2023

Du Lịch Hà Giang Mùa Nào Đẹp Nhất Trong Năm?

Tỉnh Hà Giang là mảnh đất "địa đầu Tổ quốc" được những tín đồ xê dịch vô cùng muốn ghé thăm một lần trong đời....

5/5 - (30 bình chọn)
Tạ Vân 04/06/2023

Làng Lùng Tám – Ngôi Làng Rực Rỡ Nhất Hà Giang

Trên cao nguyên đá Hà Giang rộng lớn có một ngôi làng thổ cẩm rực rỡ sắc màu mang tên Lùng Tám. Cùng 2trip khám...

5/5 - (74 bình chọn)
2Trip Việt Nam 07/06/2023

Dalat Milk Farm – Địa điểm khám phá và check in đầy thú vị tại...

Dalat Milk Farm - nông trại bò sữa hiện đang làm điên đảo các du khách gần xa, nhất là giới trẻ. Địa điểm khám...

4.8/5 - (25 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status