Cẩm nang du lịch
2trip.vn

Cẩm Nang Du Lịch Quản Bạ Hà Giang Chi Tiết Từ A->Z

Hà Giang 12:39 - 02/07/2023
5/5 - (38 bình chọn)

Hà Giang có rất nhiều địa điểm du lịch đẹp. Trong đó, Quản Bạ Hà Giang là một huyện mà mọi người nhất định không nên bỏ lỡ khi tới đây. Hãy cùng 2Trip khám phá ngay mảnh đất nguyên sơ sở hữu nhiều phong cảnh hữu tình và nền văn hóa đặc sắc.

Quản Bạ Hà Giang luôn là địa điểm du lịch đẹp mà du khách không nên bỏ lỡ mỗi khi có dịp tới cao nguyên đá Đồng Văn
Quản Bạ Hà Giang luôn là địa điểm du lịch đẹp mà du khách không nên bỏ lỡ mỗi khi có dịp tới cao nguyên đá Đồng Văn (Nguồn: liontrip.vn)

Giới thiệu chung về Quản Bạ Hà Giang

Quản Bạ là một huyện biên giới miền núi nằm ở phía Bắc tỉnh Hà Giang. Trong đó, phía Bắc và phía Tây giáp với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Phía đông Quản Bạ giáp huyện Yên Minh và phía nam giáp Vị Xuyên. Ngoài ra, Quản Bạ cũng là một trong 4 huyện thuộc cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang.

Quản Bạ là một huyện miền núi giáp biên giới nằm không quá xa trung tâm thành phố Hà Giang
Quản Bạ là một huyện miền núi giáp biên giới nằm không quá xa trung tâm thành phố Hà Giang (Nguồn: Motortrip.vn)

Nhìn chung, Quản Bạ có diện tích khá rộng lên tới 553,7km2. Dân số ở đây xấp xỉ khoảng 57 nghìn người vào năm 2018. Quản Bạ có sở hữu địa hình đặc trưng của vùng cao Đông Bắc với những dãy núi đá vôi cao chót vót, các cung đường đèo uốn lượn quanh sườn đồi với độ cao từ 1000m trở lên so với mực nước biển.

Nhiều người ví von rằng Quản Bạ Hà Giang như một Đà Lạt thu nhỏ. Bởi nơi đây không những sở hữu phong cảnh hữu tình, thiên nhiên hùng vĩ. Mà không khí mảnh đất này rất trong lành và quang đãng. Bên cạnh đó, Quản Bạ có  rất nhiều địa điểm check in đẹp thu hút hàng nghìn du khách ghé tới mỗi tháng.

Quản Bạ sở hữu phong cảnh thơ mộng, không khí thoáng mát và văn hóa truyền thống đa dạng rất đáng để trải nghiệm
Quản Bạ sở hữu phong cảnh thơ mộng, không khí thoáng mát và văn hóa truyền thống đa dạng rất đáng để trải nghiệm (Nguồn: tuyengiao.hagiang.gov.vn)

Hiện tại, huyện Quản Bạ đang là ngôi nhà chung của 22 dân tộc gồm người Kinh, người Mông, Tày, Dao,… Mỗi một dân tộc sẽ được phân bố từng khu vực khác nhau trong huyện để phù hợp phong tục tập quán sinh sống. Chính vì là ngôi nhà chung của nhiều dân tộc, Quản Bạ sở hữu nền văn hóa đặc sắc, tín ngưỡng riêng biệt không phải nơi nào cũng có.

Quản Bạ thanh bình và mộc mạc nhưng lại có sức hút kì lạ níu giữ biết bao du khách ghé đến rồi khi về lại muốn quay lại nhiều lần sau
Quản Bạ thanh bình và mộc mạc nhưng lại có sức hút kì lạ níu giữ biết bao du khách ghé đến rồi khi về lại muốn quay lại nhiều lần sau (Nguồn: pystravel.vn)

Quản Bạ luôn sở hữu trong mình một vẻ đẹp rất riêng, rất lạ khiến nhiều du khách yêu thích mỗi lần ghé đến. Đó là sự kết hợp hài hòa giữa nét đẹp thiên nhiên và con người nơi đây. Đặc biệt, nơi đây luôn mang trong mình một năng lượng tươi mới mang đến cho từng vị khách ghé qua cảm thấy thoải mái, vui vẻ chẳng chút đìu hiu.

Xem Thêm: Khám Phá 20+ Địa Điểm Du Lịch Hà Giang – Đẹp Nhất, Được Check-in Nhiều Nhất

Nên ghé tới Quản Bạ thời điểm nào trong năm

Quản Bạ – Mỗi mùa một vẻ đẹp. Nơi đây luôn không ngừng lay mình, “thay” áo mới theo từng thời điểm. Sẽ chẳng không sai khi nói mỗi mùa đến Quản Bạ sẽ là mỗi lần du khách phải ngạc nhiên trước dáng vẻ bình yên và thơ mộng của nơi đây. Do đó, tùy theo sở thích mà mọi người có thể ghé tới Quản Bạ Hà Giang bất kì khi nào trong năm.

Du khách có thể ghé đến Quản Bạ bất kì khoảng thời gian trong năm tùy theo sở thích bởi mỗi mùa nơi đây lại có một vẻ đẹp rất riêng, rất độc đáo
Du khách có thể ghé đến Quản Bạ bất kì khoảng thời gian trong năm tùy theo sở thích bởi mỗi mùa nơi đây lại có một vẻ đẹp rất riêng, rất độc đáo (Nguồn: mia.vn)

Mùa xuân Quản Bạ còn vương hơi lạnh cuối đông. Nhưng nhìn chung thời tiết khá dễ chịu. Đây cũng là lúc cả Hà Giang nói chung và Quản Bạ nói riêng khoác lên mình sắc áo của hoa đào, hoa mơ, mận. Màu trắng tinh khôi mơ hòa với sắc hồng tươi của đào như thêu lên tấm áo nhung rực rỡ dành riêng cho mảnh đất này.

Du khách có thể ghé đến Quản Bạ bất kì khoảng thời gian trong năm tùy theo sở thích bởi mỗi mùa nơi đây lại có một vẻ đẹp rất riêng, rất độc đáo
Mùa xuân tại Quản Bạ rực rỡ trong sắc thắm của hoa đào nở rộ đẹp đến thơ mộng khiến nhiều du khách mê mẩn thích thú (Nguồn: vnexpress.net)

Thời gian này mọi người đi thong rong trên khắp nẻo đường Quản Bạ sẽ không khó bắt gặp những gốc cây đào mọc cheo leo bên sườn núi hay được người dân trồng trước cửa nhà nở rộ. Có lẽ vẻ đẹp dịu dàng của sắc đào, sắc mận đã là lý do thu hút vô số du khách ghé tới mảnh đất nơi vào mỗi dịp xuân về.

Mọi cung đường, xóm nhỏ tại Quản Bạ, du khách đều dễ dàng bắt gặp những cây đào lâu năm hoa nở bung thắm rực rỡ cả khoảng trời
Mọi cung đường, xóm nhỏ tại Quản Bạ, du khách đều dễ dàng bắt gặp những cây đào lâu năm hoa nở bung thắm rực rỡ cả khoảng trời (Nguồn: truyenhinhdulich.vn)

Ngoài ra, mùa xuân tại Quản Bạ Hà Giang cũng diễn ra rất nhiều lễ hội, chợ phiên Hà Giang. Mỗi lễ hội đều thể hiện đậm nét truyền thống văn hóa độc đáo của từng dân tộc trên mảnh đất này. Đặc biệt, chợ phiên đầu xuân tại đây rất vui. Mọi người tấp nập mua sắm, nói chuyện. Du khách sẽ được trải nghiệm nhiều món ăn đặc sản vùng cao hay hòa vào nhịp sống hối hả đầu năm của người vùng cao.

Mùa hè tại Quản Bạ Hà Giang không quá gay gắt. Nhưng thời gian này Quản Bạ sẽ hay đón những cơn mưa rào bất chợt. Trời mưa làm nắng hè dịu nhẹ, mát mẻ hơn. Thảm thực vật cũng vì thế mà tươi tốt khoác lên lớp áo xanh rì bạt ngàn trải dài vô tận. Nếu bạn là người yêu thích sắc xanh của rừng núi Đông Bắc, yêu thích những cơn mưa mát mẻ mùa hè. Vậy hãy ghé Quản Bạ vào thời gian này nhé!

Mùa hoa tam giác mạch nở vẫn luôn là thời gian được nhiều du khách lựa chọn đến Hà Giang khám phá và check in nhất
Mùa hoa tam giác mạch nở vẫn luôn là thời gian được nhiều du khách lựa chọn đến Hà Giang khám phá và check in nhất (Nguồn: internet)

Khi hè qua, thu đến cũng là lúc Quản Bạ tiếp tục thay lớp áo khác. Có thể nói thời gian bắt đầu từ thu đến đầu đông là lúc du lịch Hà Giang sôi động nhất. Thậm chí mọi người còn gọi đó là mùa du lịch Hà Giang. Bởi thời gian này ở Quản Bạ mát mẻ, khô ráo có chút se lạnh đặc trưng vùng cao nhưng không quá buốt giá. Thời tiết này cũng ít mưa rất thích hợp cho hoạt động đi phượt mảnh đất nơi địa đầu Tổ Quốc.

Mùa này là mùa của hoa tam giác mạch – Một loại hoa đặc trưng tại Hà Giang. Người dân trồng hoa tam giác mạch Hà Giang ở khắp các nẻo đường, ngọn đồi hay những khoảng đất trống trước sân nhà. Vì thế, nơi đâu cũng thấy sắc hồng nhạt, tím nhẹ của loại hoa li ti nhỏ xinh này.

Hoa tam giác mạch nở rộ và thay đổi mùa theo từng giai đoạn trong mùa mang tựa như áo ngấm thêu hoa dành riêng cho Quản Bạ Hà Giang
Hoa tam giác mạch nở rộ và thay đổi mùa theo từng giai đoạn trong mùa mang tựa như áo ngấm thêu hoa dành riêng cho Quản Bạ Hà Giang (Nguồn: vntrip.vn)

Đặc biệt, ghé Quản Bạ vào mùa hoa tam giác mạch, du khách còn có cơ hội thưởng thức món lẩu gà nhúng ngọn rau non tam giác mạch chua chua, thanh mát. Hay nếm thử món bánh tam giác mạch Hà Giang mềm, xốp ngọt nhẹ cực đưa miệng trong các phiên chợ vùng cao độc nhất vô nhị.

Mùa đông Quản Bạ Hà Giang vẫn ngập tràn sức sống với sắc vàng thắm hoa cải mèo, sắc tím thơ mộng của hoa bạc hà,...
Mùa đông Quản Bạ Hà Giang vẫn ngập tràn sức sống với sắc vàng thắm hoa cải mèo, sắc tím thơ mộng của hoa bạc hà,… (Nguồn: pystravel.vn)

Quản Bạ khi sang đông sẽ khá lạnh. Nhưng mảnh đất này vẫn luôn nhuốm mình trong vô vàn sắc hoa trông tràn đầy sức sống không hề có chút hiu quạnh mùa đông rét buốt. Đây là lúc hoa cải mèo nở vàng, hoa bạch hà tim tím, hoa xuyên chi mong manh trước gió. Tuy nhiên, nếu bạn đến Quản Bạ Hà Giang thời gian này nên chuẩn bị áo mũ, găng tay mùa đông cẩn thận vì thời tiết khá lạnh đặc biệt là lúc sáng sớm và buổi tối.

Đến Quản Bạ Hà Giang bằng phương tiện nào?

Huyện Quản Bạ cách trung tâm thành phố Hà Giang hơn 45km. Cung đường đi đến huyện cũng không hề khó. Mọi người chỉ cần chạy dọc quốc lộ 4C hay còn được gọi là con đường Hạnh Phúc Hà Giang là đã tới. Đặc biệt, đường đi đến huyện cũng chưa có quá nhiều khúc cua tay áo khó nhằn như đi Đồng Văn hay Mèo Vạc.

Nếu mọi người bắt đầu di chuyển từ Hà Nội đến Quản Bạ Hà Giang thì tổng chiều dài quãng đường sẽ hơn 330km. Tùy vào mục đích đi lại của từng hành khách mà sẽ có nhiều phương tiện di chuyển khác nhau phù hợp. Nếu bạn đi làm việc, công tác thì có thể đi xe khách chạy thẳng từ những bến xe lớn trong Hà Nội lên huyện Quản Bạ.

Du khách đi du lịch Hà Giang nên di chuyển bằng xe khách từ Hà Nội đến thành phố Hà Giang bằng xe khách để đảm bảo sức khỏe tốt
Du khách đi du lịch Hà Giang nên di chuyển bằng xe khách từ Hà Nội đến thành phố Hà Giang bằng xe khách để đảm bảo sức khỏe tốt (Nguồn: internet)

Ngược lại, nếu bạn đến Quản Bạ du lịch hay đi phượt. Có thể lựa chọn hình thức xe khách đi Hà Giang từ Hà Nội hoặc tự lái xe. Giá vé xe khách sẽ trên tuyến đường này không quá cao chỉ khoảng từ 200.000đ – 350.000đ/người. Tổng thời gian di chuyển tầm 6 tiếng rưỡi. Xe sẽ dừng tại bến xe khách thành phố Hà Giang.

Đi phượt tại Hà Giang nói chung và Quản Bạ là hoạt động mọi người nên thử ít nhất một lần trong đời
Đi phượt tại Hà Giang nói chung và Quản Bạ là hoạt động mọi người nên thử ít nhất một lần trong đời (Nguồn: Motogo.vn)

Sau đó, du khách có thể thuê xe máy Hà Giang đi phượt để tự mình trải nghiệm trọn vẹn vẻ đẹp độc nhất vô nhị tại Hà Giang nói chung và Quản Bạ nói riêng. Cạnh bến xe khách có rất nhiều đơn vị cho thuê xe máy tại Hà Giang với giá cả chỉ từ 180.000đ/ngày. Tuy nhiên, du khách nên liên hệ đặt thuê xe trước đảm bảo còn xe vào những mùa du lịch cao điểm.

Nếu du khách di chuyển tử Hà Nội đến Quản Bạ hoàn toàn bằng xe máy nên chuẩn bị một sức khỏe thật tốt và tay lái vững trên mọi nẻo đường
Nếu du khách di chuyển tử Hà Nội đến Quản Bạ hoàn toàn bằng xe máy nên chuẩn bị một sức khỏe thật tốt và tay lái vững trên mọi nẻo đường (Nguồn: vietnambooking.com)

Ngược lại, nếu mọi người quyết định di chuyển bằng phương tiện cá nhân từ Hà Nội đến Quản Bạ Hà Giang. Vậy mọi người có thể tham khảo lộ trình như sau: Nội thành Hà Nội – Võ Chí Công – Cầu Nhật Tân – Quốc Lộ 2A – Thành phố Vĩnh Yên – Quốc Lộ 2C – Thành Phố Tuyên Quang – Thành Phố Hà Giang – Quốc Lộ 4C – Quản Bạ.

Địa điểm lưu trú tại Quản Bạ Hà Giang

Quản Bạ Hà Giang là điểm du lịch được nhiều du khách ghé tới mỗi khi khám phá mảnh đất địa đầu Tổ Quốc. Chính vì thế, các dịch vụ du lịch tại nơi đây cũng khá phát triển. Trong đó bao gồm cả dịch vụ lưu trú. Du khách sẽ không khó tìm kiếm một khách sạn hay homestay phù hợp để dừng chân nghỉ ngơi sau hành trình dài.

Tại Quản Bạ có rất nhiều loại hình lưu trú đáp ứng tối đa nhu cầu nghỉ ngơi của nhiều du khách ghé tới
Tại Quản Bạ có rất nhiều loại hình lưu trú đáp ứng tối đa nhu cầu nghỉ ngơi của nhiều du khách ghé tới (Nguồn: pystravel.vn)

Khách Sạn Quản Bạ

Tại Quản Bạ Hà Giang có rất nhiều nhà nghỉ và khách sạn bình dân với mức giá siêu phải chăng phù hợp với mọi đối tượng. Đặc biệt là những vị khách yêu thích chuyến đi tiết kiệm. Phòng nghỉ tại đây được thiết kế đơn giản, không quá cầu kỳ nhưng rất thoáng mát và sạch sẽ.

Khách sạn Quản Bạ có mức giá khá bình dân với đầy đủ trang thiết bị tiện nghi mang đến cho du khách trải nghiệm thoải mái nhất
Khách sạn Quản Bạ có mức giá khá bình dân với đầy đủ trang thiết bị tiện nghi mang đến cho du khách trải nghiệm thoải mái nhất (Nguồn: luhanhvietnam.com.vn)

Bên cạnh đó, phòng nghỉ được trang bị đầy đủ thiết bị tiện nghi để du khách thoải mái nghỉ ngơi. Bao gồm như quạt, bình nóng lạnh, tivi, wifi,… Phòng nghỉ khép kín có phòng tắm sạch sẽ với đủ đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng, dầu gội đầu, sữa tắm, khăn vải,… hoàn toàn miễn phí.

Khách sạn Quản Bạ phổ biến với hai hạng phòng là phòng dành cho 2 người giường đôi cỡ lớn và phòng dành cho 2-4 người gồm 2 giường đơn. Giường trải đệm êm ái, chăn gối thơm tho rất thoải mái. Ngoài dịch vụ lưu trú một số khách sạn Quản Bạ có đi kèm dịch vụ ăn uống, chuẩn bị bữa tối theo yêu cầu du khách.

Phỏng ngủ có diện tích vừa phải, trang trí đơn gian nhưng luôn sáng sủa và thoáng mát, sạch sẽ
Phỏng ngủ có diện tích vừa phải, trang trí đơn gian nhưng luôn sáng sủa và thoáng mát, sạch sẽ (Nguồn: MotorTrip.vn)

Mức giá phòng khách sạn dao động theo từng hạng phòng, vị trí và theo từng mùa trong năm. Nhưng nhìn chung giá sẽ khoảng từ 300.000đ/đêm chưa bao gồm dịch vụ ăn uống, giặt là,… Hiện nay, rất nhiều đơn vị có hỗ trợ đặt phòng trực tuyến qua website booking hoặc liên hệ trực tiếp số điện thoại. Du khách nên đặt phòng trước để đảm bảo hành trình diễn ra suôn sẻ.

Homestay Quản Bạ

Homestay cũng là loại hình lưu trú phổ biến tại Quản Bạ Hà Giang. Đặc biệt, homestay Quản Bạ Hà Giang được nhiều du khách yêu thích và lựa chọn hơn cả. Điểm độc đáo của các homestay tại đây đều đơn giản, mộc mạc. Nhưng lại có một sức hút kì lạ khiến du khách mê mẩn ngắm nhìn kiến trúc và muốn nán lại nghỉ ngơi lâu hơn.

Homestay Quản Bạ là địa điểm lưu trú được nhiều du khách yêu thích bởi không những có thể chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo mà còn khám phá thêm văn hóa người vùng cao
Homestay Quản Bạ là địa điểm lưu trú được nhiều du khách yêu thích bởi không những có thể chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo mà còn khám phá thêm văn hóa người vùng cao (Nguồn: kenhhomestay.com)

Những căn homestay Quản Bạ được xây dựng trên chính những căn nhà cổ hay các căn nhà được thiết kế theo phong cách truyền thống của người dân tộc thiểu số vùng cao. Lối kiến trúc mang đậm bản sắc văn hóa. Đó là bức tường đất sét nâu đậm, sàn nhà lát gỗ nguyên khối lâu năm hay những thanh xà ngang vững chắc được làm kỳ công.

Các homestay đều được xây dựng dựa trên nền nhà văn hóa truyền thống của người dân tộc thiểu số với những nét đẹp bình dị và mộc mạc
Các homestay đều được xây dựng dựa trên nền nhà văn hóa truyền thống của người dân tộc thiểu số với những nét đẹp bình dị và mộc mạc (Nguồn: internet)

Mọi phong cách thiết kế nơi đây hướng đến việc lưu giữ nguyên vẹn vẻ đẹp truyền thống mộc mạc người dân tộc thiểu số. Cũng như giới thiệu bản sắc văn hóa độc đáo vùng cao Đông Bắc tới những vị khách miền xuôi đến thăm quan và nghỉ ngơi. Du khách nhất định sẽ mê mẩn trước vẻ đẹp độc nhất vô nhị nơi đây.

Phòng ngủ tại homestay Quản Bạ có thể thiết kế theo hạng phòng riêng hoặc nhà sàn ngủ tập thể.  Phòng ngủ có kích thước vừa phải được trang bị cơ bản đồ dùng phục vụ du khách. Tuy nhiên, phòng homestay sẽ không có khép kín. Phòng tắm sẽ ở một khu vực riêng nhưng không cách quá xa nên vẫn thuận tiện di chuyển.

Rất nhiều homestay Quản Bạ nằm trong làng nhỏ lưng chừng sườn đồi với tầm nhìn cực thoáng mát và siêu đẹp
Rất nhiều homestay Quản Bạ nằm trong làng nhỏ lưng chừng sườn đồi với tầm nhìn cực thoáng mát và siêu đẹp (Nguồn: mia.vn)

Nhà sàn ngủ tập thể sẽ khiến du khách thích thú với hình thức độc đáo này. Đó là một căn phòng rộng rãi nằm ở tầng 2. Phòng được bố trí các chiếc đệm êm ái nằm gần kề nhau. Giữa các đệm sẽ có một khoảng trống nhỏ tạo thành lối di chuyển. Hình thức này được rất nhiều nhóm khách đi đông yêu thích. Mọi người sẽ có không gian để trò chuyện và vui đùa cuối ngày.

Loại hình nhà sàn ngủ tập thể được nhóm du lịch đông người yêu thích bởi chi phí vừa tiết kiệm và còn dễ dàng kết nối các thành viên trong chuyến đi
Loại hình nhà sàn ngủ tập thể được nhóm du lịch đông người yêu thích bởi chi phí vừa tiết kiệm và còn dễ dàng kết nối các thành viên trong chuyến đi (Nguồn: vn.alongwalker.co)

Mức giá của homestay Quản Bạ nhìn chung không quá đắt. Giá dao động từ 400.000đ/đêm trở lên. Vào mùa du lịch giá có thể tăng cao hơn đôi chút nhưng vẫn thường xuyên hết phòng. Vì thế, du khách nên liên hệ đặt phòng từ trước qua nhiều nền tảng trực tuyến như Booking.com, Agoda, Fangpage Homestay,…

Xem Thêm: Homestay Hà Giang | Top 10+ Địa Chỉ Không Gian Đẹp, Dịch Vụ Tốt

Resort Quản Bạ Hà Giang

Nếu du khách đang tìm một địa điểm nghỉ dưỡng cao cấp tại Quản Bạ để khôi phục lại năng lượng hay tạm trốn khỏi phố xá huyên náo ngoài kia. Vậy khu nghỉ dưỡng H’mong Village sẽ đưa du khách quay về với thiên nhiên nguyên sơ, lắng nghe tiếng chim ríu rít mỗi sáng và hít thời bầu không khí trong lành.

Khu nghỉ dưỡng H’mong Village - Nơi đưa du khách về trốn thiên nhiên thanh bình trốn khỏi phố xa ồn ào
Khu nghỉ dưỡng H’mong Village – Nơi đưa du khách về trốn thiên nhiên thanh bình trốn khỏi phố xa ồn ào (Nguồn: hmongvillage.com.vn)

H’mong Village là resort nổi tiếng nằm ở Tráng Kìm thuộc xã Đông Hà, Quản Bạ. Nơi đây cách thành phố Hà Giang khoảng 50km di chuyển theo quốc lộ 4C hướng về Đông Bắc. Khu nghỉ dưỡng sở hữu vị trí đắc địa khi có tầm nhìn trọn núi đá hình cánh cung đặc trưng Đông Bắc và nằm ngay cạnh thung lũng Tráng Kìm có dòng sông Miền vắt ngang.

Khu nghỉ dưỡng có tổng diện tích hơn 20ha được chia thành 2 khu vực gồm: nhà nghỉ cộng đồng có khoảng 40 giường ngủ và 35 căn bungalow cao cấp.  H’mong Village được thiết kế và xây dựng trên nền tảng văn hóa người H’Mông. Toàn bộ công trình đều tôn vinh bản sắc truyền thống đẹp đẽ của dân tộc này.

Resort tích hợp nhiều dịch vụ du lịch như lưu trú, ăn uống, nghỉ dưỡng, thể thao và khám phá văn hóa người vùng cao ngay tại khu nghỉ dưỡng
Resort tích hợp nhiều dịch vụ du lịch như lưu trú, ăn uống, nghỉ dưỡng, thể thao và khám phá văn hóa người vùng cao ngay tại khu nghỉ dưỡng (Nguồn: hmongvillage.com.vn)

Thay vì xây dựng tường nhà hiện đại, toàn bộ tường của H’mong Village được làm thủ công bằng đất theo đúng thiết kế nhà ở người H’Mông. Ngoài ra, resort cũng sử dụng ngói nhà âm dương, sân vườn lát bằng đá xanh Hà Giang. Hay kiểu nhà sàn 2 tầng với cầu thang gỗ bên ngoài,…

Du khách đến đây nhất định sẽ hài lòng ngay từ những giây phút đầu tiên
Du khách đến đây nhất định sẽ hài lòng ngay từ những giây phút đầu tiên (Nguồn: hmongvillage.com.vn)

Đến với H’mong Village du khách sẽ như lạc vào ngôi làng cổ kính của người H’Mông trong rừng núi thiên nhiên hùng vĩ. Đặc biệt, resort có cung cấp đa dạng loại hình dịch vụ ăn uống, giải trí,thể thao và thăm quan, khám phá bản sắc văn hóa người dân tộc vùng cao Đông Bắc.

Mỗi không gian tại khu nghỉ dưỡng đều được thiết kế và trang trí tỉ mỉ dựa trên lối kiến trúc độc đáo của người H'Môn
Mỗi không gian tại khu nghỉ dưỡng đều được thiết kế và trang trí tỉ mỉ dựa trên lối kiến trúc độc đáo của người H’Mông (Nguồn: hmongvillage.com.vn)

Mức giá của các phòng nghỉ tại khu nghỉ dưỡng H’mong Village dao động từ 500.000đ  đến 5.500.000đ/đêm đối với từng loại phòng. Vào một số ngày lễ nơi đây có ưu đãi tri ấn đến khách hàng. Hiện tại, mọi người có thể đặt phòng trực tiếp qua website của đơn vị.

Những điểm check in Quản Bạ nổi tiếng

Là huyện đầu tiên nằm trên cao nguyên đá Đồng Văn, Quản Bạ Hà Giang sở hữu nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng có một không hai. Nhưng địa danh nơi đây đều sở hữu nét đẹp thiên nhiên hùng vĩ. Mỗi điểm đến Quản Bạ gắn liền với những câu chuyện đặc sắc được truyền miệng từ bao đời. Đặc biệt, đây đều là các điểm check in siêu đẹp, thơ mộng và thanh bình như trốn cổ tích xa xăm.

Quản Bạ Hà Giang có rất nhiều địa điểm check in độc nhất vô nhị mà mọi người nhất định không nên bỏ lỡ khi tới mảnh đất này
Quản Bạ Hà Giang có rất nhiều địa điểm check in độc nhất vô nhị mà mọi người nhất định không nên bỏ lỡ khi tới mảnh đất này (Nguồn: meditours.vn)

1. Cổng trời Quản Bạ

Cổng trời Quản Bạ là điểm du lịch có tiếng tại Hà Giang mà bất kì vị khách nào đi phượt theo cung đường Hạnh Phúc đến cao nguyên đá Đồng Văn không thể bỏ lỡ. Cổng trời Quản Bạ cách trung tâm thành phố Hà Giang 46km và cách trung tâm thị trấn Tam Sơn 3km.

Cổng Trời Quản Bạ - Cửa ngõ đầu tiên dẫn lên cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang trên con đường Hạnh Phúc
Cổng Trời Quản Bạ – Cửa ngõ đầu tiên dẫn lên cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang trên con đường Hạnh Phúc (Nguồn: baohagiang.vn)

Cổng trời Quản Bạ Hà Giang có độ cao khoảng 1500m. Thời tiết nơi đây khá mát mẻ nhiệt độ trung bình chỉ khoảng 17 độ – 20 độ C. Cổng trời nằm giữa 2 đỉnh núi có tầm nhìn bao quát cả thung lũng rộng lớn phía dưới. Nơi đây được coi là cửa ngõ đầu tiên lên cao nguyên đá Đồng Văn từ Quản Bạ – Yên Minh – Đồng Văn – Mèo Vạc.

Đứng từ cổng trời, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa khám nhìn thiên nhiên hùng vĩ và bầu trời cao vời vợi
Đứng từ cổng trời, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa khám nhìn thiên nhiên hùng vĩ và bầu trời cao vời vợi (Nguồn: mia.vn)

Ghé tới cổng trời Quản Bạ và phóng tầm mắt ra xa chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh rừng rúi xanh mướt, xa xa là những núi đá vôi có hàng ngàn năm kiến tạo. Nhất định sẽ khiến du khách không khỏi trầm trồ trước thiên nhiên hùng vĩ nơi đây. Thi thoảng có những ngày cổng trời mờ mờ bị sương mù giăng kín trông rất huyền ảo như trốn bồng lai tiên cảnh.

Mỗi mùa tại cổng trời Quản Bạ Hà Giang đều khoác lên mình một dáng vẻ rất riêng mà không có nơi nào sánh được
Mỗi mùa tại cổng trời Quản Bạ Hà Giang đều khoác lên mình một dáng vẻ rất riêng mà không có nơi nào sánh được (Nguồn: facebook.com)

Mỗi mùa tại cổng trời Quản Bạ sẽ sở hữu một vẻ đẹp riêng. Nếu mùa xuân là vẻ đẹp của sắc hoa, mùa hè thời gian nước đổ tràn ngập trên những thửa ruộng bậc thang. Thì sang thu chính là lúc lúa chín vàng ươm dưới chân thung lũng. Sang đông, cổng trời Quản Bạ yên ắng với những đám mây lửng lỡ vắt ngang bầu trời cao vời vợi

2. Núi đôi Quản Bạ

Núi đôi Quản Bạ Hà Giang hay còn được biết đến với tên gọi núi Cô Tiên Quản Bạ. Đây là một thắng cảnh nằm trong thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ. Ngọn núi này gắn liền với câu chuyện truyền thuyết kể về tình yêu của anh chàng người H’mông với nàng tiên Hoa Đào. Truyền thuyết này gắn bó với người dân nơi đây từ rất lâu cho đến ngày nay.

Núi đôi Quản Bạ gắn liền với truyền thuyết tình yêu của anh người H'Mông và cô tiên thượng giới từ xa xưa đến bây giờ
Núi đôi Quản Bạ gắn liền với truyền thuyết tình yêu của anh người H’Mông và cô tiên thượng giới từ xa xưa đến bây giờ (Nguồn: disantrangan.vn)

Núi đôi là hai ngọn núi nằm san sát nhau. Xung quanh núi là những thửa ruộng bậc thang trùng trùng điệp điệp trải dài tưởng vô tận. Đường đến núi đôi Quản Bạ không hề khó khăn. Du khách chỉ cần di chuyển theo quốc lộ 4C cách thành phố Hà Giang hơn 40km theo hướng Bắc.

Mùa lúa chín là khoảng thời gian đẹp nhất để ngắm núi đôi Quản Bạ từ trên cao mà du khách không nên bỏ lỡ nếu có dịp tới Hà Giang vào dịp này
Mùa lúa chín là khoảng thời gian đẹp nhất để ngắm núi đôi Quản Bạ từ trên cao mà du khách không nên bỏ lỡ nếu có dịp tới Hà Giang vào dịp này (Nguồn: mia.vn)

Mỗi mùa tại núi đôi sẽ có dáng vẻ khác nhau. Nhưng thời gian lý tưởng nhất để ghé tới nơi đây chính là vào mùa lúa chín Hà Giang. Đây là lúc ngọn núi xanh biếc nhuộm mình trong sắc vàng tươi của những cánh ruộng bát ngát dưới chân núi. Đặc biệt, thời gian này trời rất quang đãng cực dễ quan sát quanh cảnh và check in.

3. Làng du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm

Thôn Nặm Đăm nằm ngay cạnh thị trấn Tam Sơn của huyện Quản Bạ. Đây là khu vực có giao thông di chuyển thuận tiện nên dân cư khá đông đúc. Hiện tại trong thôn Nặm Đăm có khoảng 47 hộ chủ yếu là người dân tộc Dao Chàm sinh sống.

Thôn Nặm Đăm - Ngôi làng nhỏ gìn giữ và lan tỏa bản sắc truyền thống văn hóa độc đáo của người Dao Chăm
Thôn Nặm Đăm – Ngôi làng nhỏ gìn giữ và lan tỏa bản sắc truyền thống văn hóa độc đáo của người Dao Chăm (Nguồn: internet)

Thôn Nặm Đăm đang được biết đến là làng du lịch cộng đồng độc nhất vô nhị không thể bỏ lỡ khi khám phá Quản Bạ. Nơi đây sở hữu không gian yên bình, nhẹ nhàng không chút ồn áo, xô bồ. Dù phong cảnh nơi đây vẫn còn rất nguyên sơ và mộc mạc. Nhưng đó lại chính là nét đẹp riêng độc đáo tại Nặm Đăm mà không nơi nào sánh được.

Mọi căn nhà ở nơi đây đều còn nguyên sơ với bức tường đất, mái gói âm dương bạc màu mộc mạc nhưng rất có sức hút với khách du lịch
Mọi căn nhà ở nơi đây đều còn nguyên sơ với bức tường đất, mái gói âm dương bạc màu mộc mạc nhưng rất có sức hút với khách du lịch (Nguồn: kenhhomestay.com)

Nặm Đăm là ngôi làng nhỏ vẫn hiếm hoi vẫn còn giữ trọn vẹn nền văn hóa truyền thống từ nếp sống bình dị, đến tinh thần của người Dao Chăm. Ngay từ những giây phút đầu tiên tới làng, du khách đã có thể cảm nhận rõ lối kiến trúc đơn sơ nhưng không kém phần độc đáo của người dân tộc vùng cao.

Những ngôi nhà tường trình nguyên sơ hàng trăm năm tuổi, những khoảng sân gạch đá xanh Hà Giang cũ kỹ. Mái ngói âm dương bạc màu vì thời gian hay các bắp ngô vàng ươm chắc nịch được bện thành từng dây treo đầy xà ngang trước hiên nhà. Tất thảy dù đã xa xưa nhưng vẫn được người dân nơi đây giữ gìn trọn vẹn nhất.

Hiện tại làng đang phát triển du lịch giới thiệu bản sắc văn hóa trong nếp sống và các mùa lễ hội tới du khách bốn phương
Hiện tại làng đang phát triển du lịch giới thiệu bản sắc văn hóa trong nếp sống và các mùa lễ hội tới du khách bốn phương (Nguồn: baohagiang.vn)

Bên cạnh được chiêm ngưỡng nét đẹp kiến trúc người Dao Chăm. Du khách tới thôn còn được hòa vào nếp sống sinh hoạt thường nhật của mọi người. Đó là sự chân thành, chất phác luôn nồng hậu đón tiếp khách đến tự như những người bạn xa xưa gặp lại. Đặc biệt, cuộc sống nơi đây như thước phim quay chậm trôi từng ngày.

Thôn Năm Đặm đẹp đẽ và thơ mộng tựa như thước phim quay chậm ghi lại cuộc sống thanh bình và bản sắc văn hóa của người dân Dao Chăm
Thôn Năm Đặm đẹp đẽ và thơ mộng tựa như thước phim quay chậm ghi lại cuộc sống thanh bình và bản sắc văn hóa của người dân Dao Chăm (Nguồn: baohagiang.vn)

Ngoài ra, du khách ghé đến thôn Nặm Đăm có thể được tham gia nhiều lễ hội, nghi lễ truyền thống độc đáo như lễ đón năm mới, lễ cấp sắc, lễ cầu mưa,… Mỗi lễ hội ở nơi đây không chỉ được lưu giữ và thể hiện trọn vẹn. Mà còn như một hình thức giới thiệu nét đẹp truyền thống và nền văn hóa đặc trưng của người dân vùng cao.

Xem Thêm: Bảo Tàng Văn Hóa Thôn Nặm Đăm | Nét Đẹp Đơn Sơ, Mộc Mạc Tại Hà Giang

4. Chợ phiên Quyết Tiến

Tham gia chợ phiên chắc chắn là một hoạt động du khách đến Hà Giang không nên bỏ lỡ. Đây là buổi chợ phiên diễn ra vào sáng thứ 7 hàng tuần tại xã Quyết Tiến. Chợ bắt đầu từ rất sớm ngay lúc sáng tinh mơ. Người dân sẽ bày bán những món đồ, lương thực, thực phẩm nhà làm được rất đa dạng.

Chợ phiên Quyết Tiến được diễn ra vào sáng thứ 7 hàng tuần tại xã Quyết Tiến thuộc huyện Quản Bạ
Chợ phiên Quyết Tiến được diễn ra vào sáng thứ 7 hàng tuần tại xã Quyết Tiến thuộc huyện Quản Bạ (Nguồn: internet)

Chợ Quyết Tiến Hà Giang rất đông, già trẻ, gái trái đều có mặt tham gia. Lũ trẻ con trong xóm nô nức bên những quầy hàng bán bánh kẹo bình dị. Nhưng cô gái mặc các bộ trang phục thổ cẩm rực rỡ bày bán các loại rau, loại củ vùng cao theo từng mùa. Dạo vòng quanh chợ, du khách sẽ bắt gắp rất nhiều loại thực phẩm lạ mắt mà chỉ có tại nơi đây.

Du khách sẽ có cơ hội được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản Hà Giang thơm ngon có tại ngay chợ phiên Quyết Tiến
Du khách sẽ có cơ hội được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản Hà Giang thơm ngon có tại ngay chợ phiên Quyết Tiến (Nguồn: pystravel.vn)

Đặc biệt, đây cũng là lúc du khách có cơ hội thưởng thức nhiều món đặc sản Hà Giang có một không hai. Chẳng hạn như thắng dền, thắng cố, bánh tam giác mạch nướng nóng hổi,… Mọi người ngồi quây quần ngay cạnh rạp hàng, nếm thử những món ngon vùng cao Đông Bắc nóng hổi và ngắm dòng người qua lại nhộn nhịp.

Đặc biệt, tại chợ phiên Quyết Tiến có rất nhiều món ngon có thể mua về làm quà cho mọi người sau chuyến đi dành tới du khách
Đặc biệt, tại chợ phiên Quyết Tiến có rất nhiều món ngon có thể mua về làm quà cho mọi người sau chuyến đi dành tới du khách (Nguồn: dulichkhampha24.com)

Chợ phiên Quyết Tiền cũng bán cả rượu ngô để du khách mua về làm quà. Rượu ngô Hà Giang được đựng trong những can trắng 20l xếp san sát nhau. Du khách sẽ được nếm thử rượu trước khi mua. Vị rượu cay nồng, thơm đặc trưng uống vào những ngày đông lạnh giá rất thích hợp.

Đến Quản Bạ Hà Giang mà chưa thử rượu ngô thì đó sẽ là thiếu sót lớn, mọi người có thể mua rượu ngô ngay tại chợ phiên
Đến Quản Bạ Hà Giang mà chưa thử rượu ngô thì đó sẽ là thiếu sót lớn, mọi người có thể mua rượu ngô ngay tại chợ phiên (Nguồn: internet)

Ngoài bán thực phẩm, tại chợ phiên Quyết Tiến còn bày bán cả những bộ váy áo thổ cẩm rực rỡ sắc màu của người vùng cao. Mỗi bộ váy đều được thêu những họa tiết hoa, lá, chim muông hay mô tả hoạt động nếp sống con người. Du khách đừng ngần ngại ghé tới thử và mua những bộ váy đẹp làm kỉ niệm du lịch vùng cao.

Tại chợ có nhiều rạp bán quần áo, vải, túi xách thổ cẩm được thêu thùa hoàn thiện hoàn toàn thủ công cực cầu kỳ của người vùng ca
Tại chợ có nhiều rạp bán quần áo, vải, túi xách thổ cẩm được thêu thùa hoàn thiện hoàn toàn thủ công cực cầu kỳ của người vùng cao (Nguồn: mia.vn)

5. Cây cô đơn Quản Bạ

Cây cô đơn Quản Bạ Hà Giang là địa điểm check in được rất nhiều bạn trẻ đi du lịch Quản Bạ Hà Giang yêu thích. Cây nằm trên cung đường quốc lộ 4C ngay giữa lưng chưng dốc. Đây là một cây nghiến có tuổi đời hàng trăm năm cao đến 40m. Thân cây rất lớn có thể tới 5 người ôm mới hết.

Cây cô đơn Hà Giang nằm một mình trên cung đường Hạnh Phúc nghiêng mình về phía vực xum xuê tán lá
Cây cô đơn Hà Giang nằm một mình trên cung đường Hạnh Phúc nghiêng mình về phía vực xum xuê tán lá (Nguồn: vnexpress.net)

Cung đường chỗ cây cô đơn rất độc đáo. Một bên là vực thẩm, bên còn lại . Dáng cây nghiên mình về phía vực tán lá xum xuê. Tùy theo từng mùa mà cây cô đơn sẽ khoác lên mình một màu áo khác nhau nhất định sẽ khiến du khách mê mẩn. Đặc biệt, đứng từ gốc cây cô đơn Hà Giang, du khách có thể chiêm ngưỡng bao quát cảnh núi rừng Đông Bắc hùng vĩ.

Trên đây là thông tin chi tiết về Quản Bạ Hà Giang mà 2Trip muốn giới thiệu đến bạn đọc. Hy vọng bài viế trên đã cung cấp cho du khách nhiều thông tin hữu ích cho chuyến đi sắp tới. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết trên.

Nguồn tham khảo

  • Wikipedia. (2023). Quản Bạ. (online) wikipedia.org. Có tại: https://vi.wikipedia.org/wiki/Quản_Bạ [Truy cập ngày 24/01/2023]
  • Lữ Hành Việt Nam. (2022). Những điểm đến ở Quản Bạ Hà Giang check in trăm lần cũng không thấy chán. (online) luhanhvietnam.com.vn. Có tại: https://luhanhvietnam.com.vn/du-lich/nhung-diem-den-o-quan-ba-ha-giang.html [Truy cập ngày 24/01/2023]
  • Dân Tộc Và Phát Triển. (2022). Quản Bạ – Điểm đến hấp dẫn ở Hà Giang. (online) baodantoc.vn. Có tại: https://baodantoc.vn/quan-ba-diem-den-hap-dan-o-ha-giang-1657012719612.htm [Truy cập ngày 24/01/2023]
5/5 - (38 bình chọn)

Tin liên quan

Mai Hương 02/07/2023

Bỏ Túi Kinh Nghiệm Du Lịch Hà Giang Chi Tiết Từ A Đến Z

Hà Giang là địa điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách mỗi năm. Nếu bạn đang có dự định du lịch Hà Giang...

5/5 - (71 bình chọn)
2Trip Việt Nam 30/06/2023

Làng chài Hàm Ninh Phú Quốc – Nơi lưu giữ những nét đẹp cổ kính

Từ rất lâu, làng chài Hàm Ninh đã trở thành một trong những địa điểm tham quan, du lịch được đông đảo du khách tìm...

4.3/5 - (45 bình chọn)
Phạm Lan Nhi 02/07/2023

Dinh Thự Họ Vương Hà Giang | Lịch Sử, Kinh Nghiệm Tham Quan & Giá...

Nếu là người yêu thích du lịch Hà Giang, chắc hẳn bạn đã từng nghe tới Dinh thự Họ Vương - một di tích lịch...

4.4/5 - (39 bình chọn)
Ngọc Linh 18/07/2023

Homestay Là Gì? Loại Hình Lưu Trú Này Khác Gì Khách Sạn?

Homestay là một cụm từ quen thuộc trong ngành dịch vụ lưu trú hiện nay. Vậy homestay là gì? Liệu bạn có thực sự hiểu...

5/5 - (1 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status