Cẩm nang du lịch

Chè Shan Tuyết Hà Giang Cổ Thụ | Báu Vật Của Vùng Cao Nguyên Đá

Hà Giang 9:12 - 19/03/2024
5/5 - (100 bình chọn)

Hà Giang không chỉ gây ấn tượng trong lòng du khách với những địa điểm du lịch đẹp mà còn tạo dấu ấn sâu đậm với loại chè shan tuyết Hà Giang quý hiếm. Vì vậy, hãy cùng 2Trip tìm hiểu loại chè này có gì mà được yêu thích nhiều đến vậy. 


Giới thiệu tổng quan về chè Shan Tuyết Hà Giang nổi tiếng

Chè Shan Tuyết Hà Giang là một trong những loại trà quý bậc nhất của nước ta. Shan Tuyết có nghĩa là “tuyết trên núi”, chè Shan tuyết là giống chè cổ thụ mọc trên những dãy núi cao của vùng Hà Giang. Lá chè, búp chè được phủ một lớp tơ mịn như nhung , trắng như tuyết. Đây chính là đặc điểm khác biệt mà những giống chè được trồng ở các vùng đồng bằng hay trung du không thể có.

Chè Shan Tuyết Hà Giang mọc trên cây cao tại những vùng núi đá có độ cao hơn 1000m so với mực nước biển
Chè Shan Tuyết Hà Giang mọc trên cây cao tại những vùng núi đá có độ cao hơn 1000m so với mực nước biển (Nguồn: toiyeutra.vn)

Hà Giang được thiên nhiên ưu ái, có khí hậu mát mẻ cùng nguồn nước tự nhiên tinh khiết, dồi dào, đất đai màu mỡ, phù hợp để phát triển giống chè Shan Tuyết. Hiện nay, những cây chè Shan Tuyết được trồng nhiều quanh dãy núi Tây Côn Lĩnh ở các huyện Quang Bình, Hoàng Su Phì, Xín Mần, Bắc Quang, thành phố Hà Giang và đang phát triển ra nhiều địa phương khác trong tỉnh.

Chè Shan Tuyết thích hợp với khí hâu lạnh, địa hình đồi núi của Hà Giang, phát triển tốt
Chè Shan Tuyết thích hợp với khí hâu lạnh, địa hình đồi núi của Hà Giang, phát triển tốt (Nguồn: tracothu.vn)

Chè Shan Tuyết được hái từ những cây chè cổ thụ, mọc ở đỉnh núi có độ cao khoảng 1400 m so với mực nước biển. Hiếm có nơi nào mà cây chè lại to lớn như ở Hà Giang. Thân cây chè là loại thân của cây cổ thụ, to đến nỗi một vòng tay người lớn ôm cũng không xuể. Trên thân và cành có phủ một lớp địa y trắng mốc.

Có 3 dòng chè Shan Tuyết Hà Giang, mỗi loại có một màu và hương vị riêng
Có 3 dòng chè Shan Tuyết Hà Giang, mỗi loại có một màu và hương vị riêng (Nguồn: loctancuong.com)

Lá chè mọc thành từng búp trên cành, rễ cắm sâu trong lòng đất. Mỗi búp chè Shan Tuyết chính là sự kết tinh những gì tinh tuý nhất của đất trời Hà Giang. Chè Shan Tuyết có 2 loại: loại chè lá nhỏ có tán hình dạng nến hoặc mâm xôi. Đây là loại chè có nhiều ở Lũng Phìn, chiếm phần lớn diện tích ở Hà Giang. Bên cạnh đó, chè lá to lại trồng nhiều ở vùng chè cổ như Bó Đướt, Thượng Sơn – Vị Xuyên.

Chè Shan Tuyết được người dân địa phương thu hoạch từ 3 đến 4 lần trong năm. Loại chè này vừa ngon, vừa tốt cho sức khỏe. Một chén nước chè Shan Tuyết có màu vàng mật ong. Nhấp một ngụm trà, người thưởng trà sẽ cảm nhận được hương thơm dìu dịu rồi đến vị hơi đắng nơi đầu lưỡi nhưng vị ngọt thanh ngay sau đó sẽ đến để trung hòa lại vị đắng trong cổ họng.

Xem thêm: Rượu Ngô Hà Giang | Đặc Sản Nổi Tiếng Của Vùng Cao Nguyên Đá

Nguồn gốc của chè Shan Tuyết Hà Giang quý hiếm

Loại chè Shan Tuyết này là loài chè cổ thụ, trên 100 tuổi, thậm chí đến nghìn tuổi. Thật ra đến bây giờ vẫn chưa ai dám khẳng định chắc chắn được nguồn gốc hay biết được những cây chè cổ thụ có từ bao giờ.

Theo như lời của người dân địa phương, cây chè Shan Tuyết cổ thụ mọc lẫn cùng những loài cây khác trong rừng. Đến khi người dân bản địa đi dọn nương phát rẫy thì đã phát hiện ra và để lại chăm sóc, thu hái. Sau đó, cây chè Shan Tuyết được người dân trồng ở nhiều nơi.

Chè Shan Tuyết Hà Giang đã có từ lâu, người dân không biết chính xác nó có từ bao giờ
Chè Shan Tuyết Hà Giang đã có từ lâu, người dân không biết chính xác nó có từ bao giờ (Nguồn: danviet.vn)

Đặc biệt, loại chè này chỉ cho hương vị tốt nhất khi được trồng tại các vùng đồi núi có độ cao từ 800 m – 2000 m của vùng đất Hà Giang. Chè Shan Tuyết vốn phù hợp với thời tiết mát mẻ và hệ sinh thái ở Hà Giang nên cây luôn phát triển tốt, hương vị cũng đặc trưng, hấp dẫn hơn.

Xem thêm: Hồng Không Hạt Quản Bạ | Đặc Sản Cao Nguyên Đá

Các dòng chè Shan Tuyết Hà Giang phổ biến

1. Bạch Trà Shan Tuyết

Bạch Trà có nghĩa là Trà Trắng. Đây là loại trà không trải qua quá trình oxy hóa, quy trình sản xuất đơn giản chỉ làm héo và hong khô để trà giữ lại chất dinh dưỡng và màu sắc tự nhiên. Nhờ cách chế biến như vậy, bạch trà Shan Tuyết là loại trà có hàm lược chất dinh dưỡng cao và có lợi nhất cho sức khỏe.

Bạch Trà Shan Tuyết cho ra nước trà có màu trắng ngả vàng, chưa bị oxy hóa
Bạch Trà Shan Tuyết cho ra nước trà có màu trắng ngả vàng, chưa bị oxy hóa (Nguồn: shanam.com.vn)

Bạch trà khi pha sẽ cho ra nước trà có màu trắng hơi vàng. Khi thưởng thức bạch trà, người thưởng trà có thể thấy lớp lông mao màu trắng nhỏ li ti trong nước. Hương vị của bạch trà độc đáo cùng mùi hương thơm thanh tao tinh tế như mùi cỏ sớm sẽ là thức uống khởi đầu ngày mới tuyệt vời.

2. Trà xanh Shan Tuyết

Dòng trà xanh Shan Tuyết là cũng là một loại trà không trải qua quá trình bị oxy hóa. Tuy nhiên, quy trình sản xuất ra trà xanh sẽ trải qua đầy đủ các công đoạn như: thu hái, làm héo, vò trà – sao trà để cho ra thành phẩm đúng chuẩn.

Trà xanh Shan Tuyết là một dòng khác của chè Shan Tuyết Hà Giang, có màu vàng mật ong
Trà xanh Shan Tuyết là một dòng khác của chè Shan Tuyết Hà Giang, có màu vàng mật ong (Nguồn: shanam.com.vn)

Nước trà khi pha ra sẽ có màu vàng mật ong, thoang thoảng mùi khói bếp dễ chịu, nhẹ nhàng, phảng phất hương thơm của núi rừng. Khi uống trà xanh Shan Tuyết, vị ban đầu sẽ chát êm rồi lúc sau sẽ có hậu vị ngọt đọng lại ở cổ họng.

3. Hồng trà Shan Tuyết

Hồng trà là loại trà được oxy hóa toàn phần 100%. Đây là loại trà được lấy nguyên liệu từ búp trà 1 tôm 1 lá non của cây chè cổ thụ trên 200 năm tuổi tại núi Tây Côn Lĩnh. Búp trà sau khi hái được sản xuất và sẽ thêm công đoạn chế biến lên men với điều kiện nhiệt độ và độ ẩm phù hợp để tạo ra hương vị đặc trưng của Hồng Trà Shan Tuyết Hà Giang.

Hồng trà Shan Tuyết được chế biến thêm một công đoạn nữa, cho ra nước có màu đỏ
Hồng trà Shan Tuyết được chế biến thêm một công đoạn nữa, cho ra nước có màu đỏ (Nguồn: bachgiashop.com)

Trà sau khi pha sẽ có màu hổ phách đẹp mắt, dậy lên hương thơm tự nhiên của mật ong rừng hòa quyện cùng hương trái cây dễ chịu. Vị trà không chát, không gắt, có hậu vị ngọt sâu và đọng lâu trong cổ họng người thưởng trà.

Xem thêm: Ăn Gì Du Lịch Hà Giang | Bỏ Túi 18 Món Ngon Khi Tới Cao Nguyên Đá

Cách thu hái và chế biến lá chè Shan Tuyết Hà Giang

1. Công đoạn thu hái lá chè Shan Tuyết

Cây chè Shan Tuyết chỉ sống ở vùng núi có ở độ cao từ 800m đến 2000m so với mực nước biển, khí hậu quanh mát mẻ, có tháng rét đậm, rét hại, thậm chí có tuyết rơi vào mùa đông rất khắc nghiệt. Nhưng đây chính là điều kiện thuận lợi để cây chè phát triển tốt nhất, vẫn cho búp đều đặn mà không cần nhiều tác động của con người.

Người dân cần phải chèo lên cây, lên cành để thu được những búp trà xanh non mơn mởn
Người dân cần phải chèo lên cây, lên cành để thu được những búp trà xanh non mơn mởn (Nguồn: dulichqag.weebly.com)

Các cây trà Shan Tuyết rất cao và to. Những cây nhỏ thì ít nhất đến ngang ngực, có cây cao vài mét, chục mét hay có những cây tận rừng sâu người ta khám pha ra cao đến 20 m  – 30 m. Và để hái trà Shan Tuyết, người dân phải trèo lên cây, lên cành, vô cùng vất vả.

Chè Shan Tuyết có thể được thu hoạch 3- 4 vụ trong năm, mỗi vụ sẽ cho ra một chất lượng chè khác nhau
Chè Shan Tuyết có thể được thu hoạch 3- 4 vụ trong năm, mỗi vụ sẽ cho ra một chất lượng chè khác nhau (Nguồn: loctancuong.vn)

Trong năm, chè Shan Tuyết được thu hoạch từ 3 đến 4 lần. Thời điểm thu hái sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng mỗi mẻ chè. Lứa chè hái đầu tiên vào mùa xuân, cuối tháng 2 đầu tháng 3, là vụ chè ngon nhất. Tuy nhiên, theo những người trồng chè có kinh nghiệm, mùa thu hoạch cho năng suất cao nhất lại vào tháng 5 và tháng 6, hoặc tháng 8. Vụ chè cuối được thu hoạch vào tầm tháng 10, tháng 11 khi những bông hoa tam giác mạch Hà Giang nở rộ.

Khi hái chè, người dân phải dậy sớm và trèo tận lên những ngọn cây sẽ lựa chọn những búp chè tươi non nhất, 1 tôm 1 lá, không sâu bệnh. Hái chè thì cũng phải hái rất nhanh, nếu không búp sẽ bị già, chè không đồng đều và bị kém chất lượng.

2. Công đoạn chế biến chè Shan Tuyết

Khi những búp chè non được hái về, người dân sẽ mang đổ ra cái nia nhỏ để làm héo. Sau khi hái, chè không được để quá 6 tiếng, bắt buộc phải tiến hành sao chè. Tất cả các quy trình từ hái chè đến sao chè, đóng gói chè Shan Tuyết đều được thực hiện thủ công và theo chuẩn kỹ thuật riêng của đồng bào người Tày.

Chè có thể được hong khô trên chảo lớn được bắc qua bếp củi lửa nhưng cần chú ý nhiệt độ
Chè có thể được hong khô trên chảo lớn được bắc qua bếp củi lửa nhưng cần chú ý nhiệt độ (Nguồn: chetaxua.com)

Có 2 cách để làm héo chè Shan Tuyết chuyên dụng: dùng chảo gang hoặc ống sào. Đối với làm trên chảo gang, cho trà vào chảo gang lớn đặt trên bếp củi. Quá trình sao trà chỉ làm bằng tay để có thể cảm nhận tốt nhất độ nóng của lửa. Còn nếu dùng ống sào, cho trà vào ống sào ở nhiệt độ cao.

Ống sào được đun trong lửa lớn để làm héo đi những búp trà mới thu hoạch về
Ống sào được đun trong lửa lớn để làm héo đi những búp trà mới thu hoạch về (Nguồn: bacha.laocai.gov.vn)

Quá trình làm héo này giúp làm bay hơi đi một phần nước và mùi hăng, đồng thời tạo hương thơm ban đầu cho lá chè Shan Tuyết. Quá trình này đòi hỏi người chế biến phải có kinh nghiệm điều chỉnh nhiệt độ để không làm cháy lá chè.

Sau khi đã tiến hành làm héo trà thì sẽ đến bước vò trò và sao trà. Nếu cánh trà đã dần mềm tơi như sợi bún thì lại đổ ra nia và tiến hành vò trà, vò cho đến khi cánh trà săn và bện lại với nhau. Sao chè sẽ phải sao 3 lần cho đến khi cánh trà giòn và xốp mới đạt yêu cầu.

Sau khi chế biến xong, chè Shan Tuyết Hà Giang sẽ được đóng gói cẩn thận để đảm bảo chất lượng
Sau khi chế biến xong, chè Shan Tuyết Hà Giang sẽ được đóng gói cẩn thận để đảm bảo chất lượng (Nguồn: kinhtenongthon.vn)

Sao chè lần 1, thì sẽ kiểm tra lá chè và cộng chè xem đã khô đều chưa, rồi tiến hành sao lại lần 2. Tiếp theo đó sẽ là quá trình lên hương trong vòng 5 ngày và sao lần 3 thì mới đảm bảo chất lượng và hương vị đậm đà đặc trưng của chè Shan Tuyết Hà Giang. Sau những công đoạn trên, người làm sẽ loại bỏ những vụn trà rồi đem đóng gói trong những túi hút chân không để bảo quản chất lượng.

Xem thêm: Mật Ong Bạc Hà Mèo Vạc Hà Giang | Đặc Sản Làm Quà Nổi Tiếng Trên Cao Nguyên Đá

Thưởng thức chè Shan Tuyết đúng chuẩn

Đối với những người yêu thích, sành về trà thi trà Shan Tuyết thơm ngon là loại trà không thể thiếu trong nhà. Để thưởng thức trà Shan Tuyết chuẩn vị thì bạn cần pha trà đúng cách.

Thưởng thức trà Shan Tuyết cũng là một nghệ thuật mà những người sành trà cần phải biết
Thưởng thức trà Shan Tuyết cũng là một nghệ thuật mà những người sành trà cần phải biết (Nguồn: mia.vn)

Sau khi tráng ấm, bạn hãy ngâm chè trong nước nóng tầm 90 độ C trong khoảng 5 phút. Chén nước chè Shan Tuyết đúng chuẩn sẽ có màu vàng như mật ong. Nhấp một ngụm trà, người thưởng trà sẽ cảm nhận được hương thơm dìu dịu rồi đến vị hơi đắng nơi đầu lưỡi nhưng vị ngọt thanh sẽ đến rất nhanh sau đó để trung hòa lại vị giác.

Xem thêm: Cơm Lam Bắc Mê Hà Giang | Món Ăn Dân Dã Của Người Con Vùng Núi Đông Bắc

Mua chè Shan Tuyết Hà Giang ở đâu?

Chè Shan Tuyết Hà Giang là một trong những đặc sản nổi tiếng mà du khách có thể mua về làm quà. Vì vậy, khi đi du lịch Hà Giang, du khách sẽ không khó để mua được loại chè quý hiếm này. Địa chỉ mua chè Shan Tuyết nổi tiếng nhất tại Hà Giang là cửa hàng Chiến Hảo, tọa lạc tại Tấn Xà Phì, Nậm Ty, Hoàng Su Phì. Đây là đơn vị có 25 năm kinh nghiệm sản xuất chè Shan Tuyết, công đoạn chế biến tỉ mỉ cho ra thành phẩm có hương vị thơm ngon tuyệt hảo.

Trà Chiến Hảo là địa điểm uy tín và chất lượng để mua được chè Shan Tuyết ngon
Trà Chiến Hảo là địa điểm uy tín và chất lượng để mua được chè Shan Tuyết ngon (Nguồn: trachienhao.com)

Bên cạnh đơn vị Chiến Hảo nổi tiếng sử dụng lá chè ở Tấn Xà Phi để làm trà, du khách có thể đến các chợ phiên Hà Giang để mua được chè Shan Tuyết. Điển hình có thể kể đến như chợ phiên Quản Bạ, chợ phiên Mèo Vạc, chợ phiên Yên Minh và chợ phiên tại Hoàng Su Phì.

Các phiên chợ này đều họp vào chủ nhật hàng tuần. Loại trà Shan Tuyết ở chợ có chất lượng và hương vị không thua kém gì các thương hiệu nổi tiếng. Vì vậy, du khách có thể hoàn toàn yên tâm khi mua chè Shan Tuyết tại các chợ về làm quà.

Du khách có thể tìm đến các chợ phiên lớn của Hà Giang để tìm mua chè Shan Tuyết với mức giá mềm hơn mà chất lượng không đổi
Du khách có thể tìm đến các chợ phiên lớn của Hà Giang để tìm mua chè Shan Tuyết với mức giá mềm hơn mà chất lượng không đổi (Nguồn: phuotvivu.com)

Loại chè Shan Tuyết có mức giá khá chát. Loại chè nổi tiếng này sẽ dao động trong khoảng giá 90.000đ – 300.000đ/ 100gr. Khi mua tại các chợ phiên, mức giá sẽ mềm hơn tại các đơn vị có cửa hàng tại Hà Giang. Chè Shan Tuyết sẽ được đóng gói trong những túi lớn hút chân không nhỏ từ 100g, 200g hay 500g.

Công dụng của chè Shan Tuyết

Bên cạnh hương vị độc đáo rất riêng của loại chè này, nó còn vô cùng tốt cho sức khỏe và sắc đẹp của người dùng. Chè Shan Tuyết Hà Giang có dược tính cao, chứa hàm lượng cao các amoni acids, polyphenols và antioxidants. Đây là những chất có lợi cho sức khỏe, chống lão hóa, chống ung thư, giải độc và tăng tuổi thọ…

Chè Shan Tuyết vô cùng có lợi cho sức khỏe, chống lão hóa, thanh lọc cơ thể,...
Chè Shan Tuyết vô cùng có lợi cho sức khỏe, chống lão hóa, thanh lọc cơ thể,… (Nguồn: voso.vn)

Đối với trẻ nhỏ, chè Shan Tuyết giúp bổ sung vitamin, các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, cải thiện chứng biếng ăn và thúc đẩy hệ tiêu hóa cho trẻ. Còn với người trưởng thành, một tách trà Shan Tuyết sẽ giúp tinh thần tỉnh táo, tăng cường đề kháng, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm và lão hóa trong cơ thể.

Đối với người già, chè Shan Tuyết có tác dụng chống lão hóa, ngăn ngừa nhiều loại bệnh, giúp kéo dài tuổi thọ. Đặc biệt đối với các chị em phụ nữa, loại chè này có vô vàn các công dụng hữu hiệu. Uống trà Shan Tuyết thường xuyên chính là cách đơn giản nhất để giữ vóc dáng thon gọn, loại bỏ mỡ thừa.

Các chị em phụ nữ có thể sử dụng bã trà để làm đẹp, giúp trắng da, sạch da
Các chị em phụ nữ có thể sử dụng bã trà để làm đẹp, giúp trắng da, sạch da (Nguồn: ghemassageelip.com)

Loại chè này cũng kích thích lưu thông máu, đem lại nhiều dưỡng chất cần thiết cho da, giúp da căng bóng, láng mịn, ngăn ngừa nám, nếp nhăn, tàn nhang. Hơn nữa, bạn cũng có thể tận dụng bã chè để đắp mặt nạ dưỡng ẩm, nuôi dưỡng da. Chè Shan Tuyết rất sạch, vô cùng an toàn và dịu nhẹ cho da.

Bảo quản chè Shan Tuyết đúng cách

Chè Shan Tuyết hút mùi mạnh và rất dễ hút ẩm. Ngay khi chè tiếp xúc với không khí, nó đã bắt đầu hút ẩm khiến chè mất mùi hương, đỏ nước, thậm chí có thể gây ẩm mốc. Vì vậy, sau mỗi lần dùng, mọi người cần đóng lại nắp trà hoặc buộc túi thật kín. Hơn nữa, cần bảo quản trà tránh xa các loại mùi mạnh khác xung quanh, nhất là những nơi để gia vị nấu ăn, nhà bếp.

Chè Shan Tuyết cần được bảo quản trong hộp kín, tránh ánh nắng mặt trời và cất trữ tại nơi khô ráo
Chè Shan Tuyết cần được bảo quản trong hộp kín, tránh ánh nắng mặt trời và cất trữ tại nơi khô ráo (Nguồn: trashantuyet.com)

Ánh sáng và nhiệt độ cao có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng của tách trà Shan Tuyết. Do đó, cần phải tráng ánh nắng mặt trời trực tiếp, bảo quản chè trong túi sạch có tráng bạc hoặc hũ thủy tinh hay hũ chuyên dụng dành cho trà và cất trữ tại những nơi khô ráo, ví dụ như tủ lạnh.

Nếu như chè có bị ẩm mốc, bạn chỉ cần sao lại chè trên chảo nóng, đảo đều tay là có thể dùng tiếp được
Nếu như chè có bị ẩm mốc, bạn chỉ cần sao lại chè trên chảo nóng, đảo đều tay là có thể dùng tiếp được (Nguồn: hitavegan.com)

Nếu như không may bạn sơ ý làm ẩm mốc chè Shan Tuyết, bạn chỉ cần làm nóng chảo hoặc xoong có đáy rộng trên bếp. Sau đó, bạn lót lên trên bằng một miếng giấy bạc rồi đổ phần chè Shan Tuyết bị ẩm mốc lên. Bạn lưu ý để lửa nhỏ cho giấy bạc nóng vừa đủ, đảo đều tay để cho chè được khô đều. Đây là phương pháp xử lý chè Shan Tuyết bị ẩm mốc đơn giản nhất mà lại hiệu quả ngay tại nhà.

Trên đây là bài viết cung cấp một số thông tin hữu ích về loại chè Shan Tuyết quý hiếm có tiếng của Hà Giang. Loại chè này có hương vị rất đặc biệt mà du khách có thể thử và mua về làm quà. Cuối cùng, chúc bạn có một chuyến du lịch Hà Giang vui vẻ, thuận lợi và đáng nhớ.

Nguồn tham khảo:

  • Tài nguyên môi trường. (2021). Chè Shan Tuyết – tinh tuý của cao sơn Hà Giang. [online] baotainguyenmoitruong.vn. Có tại: https://baotainguyenmoitruong.vn/che-shan-tuyet-tinh-tuy-cua-cao-son-ha-giang-323306.html. [Truy cập ngày 30/1/2023]
  • Lộc Tân Cương. (2019). Trà Shan Tuyết – Tất Cả Thông Tin Về Trà – Chè Shan Tuyết. [online] loctancuong.com. Có tại: https://loctancuong.com/tra-viet-nam-cao-cap/tra-shan-tuyet-co-thu-tay-bac/tra-shan-tuyet-la-gi.html#cac-loai-tra-shan-tuyet. [Truy cập ngày 30/1/2023]
  • Trà Shan Tuyết Hà Giang. (2019). Trà Shan Tuyết cổ thụ Hà Giang. [online] trashantuyethagiang.com. Có tại: https://trashantuyethagiang.com/goc-tra-dao-shan-tuyet/5-tra-shan-tuyet-co-thu-ha-giang.htm. [Truy cập ngày 30/1/2023]
  • Ban tuyên giáo tỉnh ủy Hà Giang. (2022). Chè Shan tuyết cổ thụ – Báu vật của Hà Giang. [online] tuyengiao.hagiang.gov.vn. Có tại: http://tuyengiao.hagiang.gov.vn/tin-tuc-su-kien/hinh-anh-an-tuong/che-shan-tuyet-co-thu-bau-vat-cua-ha-giang.html. [Truy cập ngày 30/1/2023]
  • Hoàng Việt Travel. (2020). Top 5 địa chỉ mua chè Shan Tuyết Hà Giang nổi tiếng nhất. [online] hoangviettravel.vn. Có tại: https://hoangviettravel.vn/che-shan-tuyet-ha-giang/. [Truy cập ngày 30/1/2023]
  • Tuyết Shan cổ thụ trà. (2019). Chè Shan Tuyết là gì? Có tác dụng gì cho sức khỏe. [online] suoigiang.com. Có tại: https://suoigiang.com/che-shan-tuyet-la-gi-co-tac-dung-gi-cho-suc-khoe/. [Truy cập ngày 30/1/2023]
  • Tuyết Shan cổ thụ trà. (2019). Hướng dẫn cách bảo quản chè Shan Tuyết tại nhà. [online] suoigiang.com. Có tại: https://trashantuyetcothu.vn/blogs/kien-thuc-ve-tra/huong-dan-cach-bao-quan-che-shan-tuyet-tai-nha. [Truy cập ngày 30/1/2023]
5/5 - (100 bình chọn)

Tin liên quan

2Trip Việt Nam 19/03/2024

Hẻm Tu Sản Hà Giang | Danh Thắng Lịch Sử Hình Thành Từ Hàng Triệu...

Hẻm Tu Sản Hà Giang là một danh lam thắng cảnh kỳ vỹ không còn quá xa lạ đối với du khách khi có dịp...

4.8/5 - (37 bình chọn)
2Trip Việt Nam 19/03/2024

Hang Thiên Thuỷ Hà Giang | Danh Lam Thắng Cảnh Quốc Gia Tại Huyện Xín...

Hang Thiên Thủy Hà Giang nằm trên mảnh đất huyện Xín Mần là một địa điểm thú vị để du khách khám phá những truyền...

5/5 - (53 bình chọn)
2Trip Việt Nam 19/03/2024

Mèn Mén Hà Giang | Món Đặc Sản Không Thể Nào Bỏ Lỡ Của Dân...

Mèn mén Hà Giang là một món ăn gắn liền với cuộc sống của người dân tộc Mông ở vùng núi cao từ những ngày...

4.2/5 - (42 bình chọn)
2Trip Việt Nam 19/03/2024

Phở Chua Hà Giang | Món Đặc Sản Độc Đáo Nhất Định Phải Thử Tại...

Phở chua Hà Giang là một cái tên vô cùng mới lạ đối với các tỉnh thành khác. Vị chua kết hợp với sự cay...

5/5 - (88 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status