Cẩm nang du lịch

Hang Nà Luồng Hà Giang | Vẻ Đẹp Độc Đáo, Bí Ẩn Tại Huyện Yên Minh

Hà Giang 12:35 - 02/07/2023
4.3/5 - (42 bình chọn)

Hà Giang không chỉ nổi tiếng với núi rừng hùng vĩ, hoa tam giác mạch rực rỡ, hay thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp mà còn được biết đến với những dãy núi tai mèo nguyên sơ, kì vĩ. Tiêu biểu phải kể đến hang Nà Luồng Hà Giang hàng năm vẫn luôn sở hữu một lượng khách lớn ghé thăm. 

Hang Nà Luồng cũng là một trong những nơi thu hút một lượng lớn khách du lịch ghé tới mỗi lần đến Hà Giang
Hang Nà Luồng cũng là một trong những nơi thu hút một lượng lớn khách du lịch ghé tới mỗi lần đến Hà Giang (nguồn: bazantravel.com)

Hang Nà Luồng Hà Giang nằm ở đâu?

Hang Nà Luồng hay còn có tên gọi khác là hang Nà Luông, thuộc dãy núi nằm gần bản Nà Luông – một bản ở giữa xã Mậu Long, huyện Yên Minh; và xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn. Đây là hang động thuộc dạng địa hình karst, được tạo nên do hiện tượng phong hóa thường có ở những vùng núi đá vôi. (wikipedia.org, 2023)

Hang Nà Luồng Hà Giang nằm giữa huyện Yên Minh và huyện Đồng Văn
Hang Nà Luồng Hà Giang nằm giữa huyện Yên Minh và huyện Đồng Văn (nguồn: dulichbonmua.com.vn)

Hang động này được các nhà khoa học tìm thấy vào năm 2010 và cho đến năm 2014 đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận và xếp vào trong danh sách những di tích quốc gia. Cho đến nay, hang Nà Luồng vẫn được đánh giá là một trong những hang động đẹp và độc nhất tại Hà Giang.

Hang động này được phát hiện vào năm 2010 và nhanh chóng tạo được ấn tượng mạnh mẽ vào năm 2014
Hang động này được phát hiện vào năm 2010 và nhanh chóng tạo được ấn tượng mạnh mẽ vào năm 2014 (nguồn: baoyenbai.com.vn)

Nhận biết được điều đó, ban quản lý tỉnh đã bắt đầu đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời gian gần đây. Điển hình, huyện Yên Minh đã triển khai thành lập các đơn vị chức năng với nhiệm vụ bảo tồn nguyên vẹn giá trị và vẻ đẹp nguyên sơ vốn có của hang Nà Luồng.

Nhận thấy được vẻ đẹp đầy bí ẩn và độc đáo của hang Nà Luồng, ban quản lý tỉnh Hà Giang đã bắt đầu đi vào phát triển du lịch tại khu vực này
Nhận thấy được vẻ đẹp đầy bí ẩn và độc đáo của hang Nà Luồng, ban quản lý tỉnh Hà Giang đã bắt đầu đi vào phát triển du lịch tại khu vực này (nguồn: yenminh.hagiang.gov.vn)

Đồng thời công tác tuyên truyền cũng được thực hiện thường xuyên nhằm phổ biến và vận động người dân đồng bào dân tộc cũng như các du khách tới tham quan tuyệt đối không được tự ý khai thác nhũ đá hay phá hoại môi trường sinh thái. Vì vậy các hành động săn bắt cũng hoàn toàn bị nghiêm cấm tại đây.

Ngoài ra, ngày nay, quãng đường di chuyển lên hang đã được nâng cấp để có thể đảm bảo an toàn cho du khách. Cùng với đó, tỉnh cũng đầu tư và hoàn thiện lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng để vẻ đẹp của hang động được hiện lên một cách rõ ràng nhất.

Đường di chuyển tới hang Nà Luồng Hà Giang thuận tiện nhất

Để di chuyển tới đây, du khách phải thực hiện hành trình: Hà Nội – trung tâm thành phố Hà Giang – huyện Yên Minh – hang Nà Luồng. Cung đường đi sẽ khá dài, không thiếu những đoạn đường hiểm trở, quanh co và gập ghềnh. Vì vậy, nếu bạn lựa chọn hình thức du lịch phượt thì đừng quên tìm hiểu trước bản đồ du lịch Hà Giang nhé!

Cùng 2Trip khám phá những cung đường đến hang Nà Luồng Hà Giang ngay bây giờ nhé!
Cùng 2Trip khám phá những cung đường đến hang Nà Luồng Hà Giang ngay bây giờ nhé! (nguồn: vntrip.vn)

Đầu tiên để đi từ Hà Nội tới trung tâm thành phố Hà Giang, bạn có 2 sự lựa chọn – đi qua Vĩnh Phúc; hoặc đi qua Phú Thọ. Cụ thể như sau:

Lựa chọn 1: Tuyến đường qua tỉnh Vĩnh Phúc

Bạn di chuyển lên cầu Nhật Tân, tới đường Võ Chí Công, rồi rẽ vào đường Võ Nguyên Giáp. Tiếp tục lái xe thêm tầm 15 km nữa thì rẽ phải là đến được quốc lộ 2A. Cứ đi dọc quốc lộ là tới Vĩnh Phúc. Di chuyển thêm 1 đoạn thì rẽ trái vào quốc lộ 2C để qua Tuyên Quang.

Cung đường quốc lộ 2 - Tuyên Quang - Hà Giang sẽ khá ngoằn ngoèo, quanh co
Cung đường quốc lộ 2 – Tuyên Quang – Hà Giang sẽ khá ngoằn ngoèo, quanh co (nguồn: cauduongvietnam.blogspot.com)

Từ đây, bạn chỉ cần đi chừng 154 km nữa là tới thành phố Hà Giang. Cung đường sẽ lần lượt đi qua các địa điểm sau: quốc lộ 2 – huyện Hàm Yên – huyện Bắc Quang – thị trấn Vị Xuyên – thành phố Hà Giang. Ước tính thời gian di chuyển bằng xe máy sẽ mất chừng 3 tiếng đồng hồ.

Lựa chọn 2: Tuyến đường qua tỉnh Phú Thọ

Quãng đường này sẽ dài hơn so với lựa chọn qua Vĩnh Phúc tầm 7 km. Bù lại, đường sá sẽ bằng phẳng hơn, ít đoạn gập ghềnh hơn. Vậy nên bạn có thể cân nhắc để có được hành trình phù hợp với mình nhất nhé!

Di chuyển theo tuyến đường qua Phú Thọ tuy dài hơn nhưng lại khá bằng phẳng và dễ đi
Di chuyển theo tuyến đường qua Phú Thọ tuy dài hơn nhưng lại khá bằng phẳng và dễ đi (nguồn: chuyenxe.com)

Hướng di chuyển của bạn sẽ từ đại lộ Thăng Long, rẽ vào quốc lộ 21. Đi thêm khoảng 20 km nữa để rẽ tới quốc lộ 32. Lên cầu Trung Hà, lái thêm 18,2 km nữa sẽ đến được Phú Thọ. Cứ tiếp tục di chuyển là tới quốc lộ 2C. Đoạn đường còn lại bạn đi theo tuyến Tuyên Quang – thành phố Hà Giang như trên.

Tiếp theo là hành trình di chuyển từ trung tâm thành phố Hà Giang tới huyện Yên Minh. Đoạn đường này sẽ dài khoảng 100 km, tức là tầm 4 – 5 giờ lái xe. Cụ thể, bạn lần lượt đi theo quốc lộ 4C; tới thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ; rồi di chuyển hơn 50 km nữa vào thị trấn Yên Minh. Hang Nà Luồng sẽ cách xa trung tâm Yên Minh chỉ chừng 25 km.

Đoạn đường di chuyển từ Hà Giang tới Yên Minh không quá xa, khá phù hợp để sử dụng phương tiện cá nhân
Đoạn đường di chuyển từ Hà Giang tới Yên Minh không quá xa, khá phù hợp để sử dụng phương tiện cá nhân (nguồn: combotravel.vn)

Phương tiện phù hợp đến hang Nà Luồng Hà Giang

Theo cung đường ở trên, chuyến đi của bạn sẽ chia ra làm 3 lịch trình chính: Hà Nội – thành phố Hà Giang; và từ trung tâm thành phố Hà Giang – thị trấn Yên Minh; trung tâm Yên Minh – hang Nà Luồng. Mỗi tuyến đường sẽ có những lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp riêng.

Để đi từ Thủ đô tới thành phố Hà Giang, sẽ có 2 hình thức phổ biến: xe khách; hoặc phương tiện cá nhân (ô tô con, xe máy). Hiện tại có rất nhiều cơ sở xe khách đi Hà Giang từ Hà Nội với chất lượng dịch vụ và không gian cực kì tốt. Thậm chí, ngoài dòng xe phổ thông, bạn còn có thể lựa chọn xe limousine cao cấp hơn. Mức giá vé cũng không quá cao khi chỉ dao động từ 300 000đ – 350 000đ/vé/lượt.

Hiện nay, dòng xe limousine Hà Nội - Hà Giang ngày càng nhiều để phục vụ khách hàng với chất lượng tốt nhất
Hiện nay, dòng xe limousine Hà Nội – Hà Giang ngày càng nhiều để phục vụ khách hàng với chất lượng tốt nhất (nguồn: hagiangopentour.com)

Với lựa chọn này, thời gian di chuyển sẽ tầm 5 đến 6 tiếng. Tuy có chút vất vả, nhưng bù lại bạn có thể tận hưởng được toàn cảnh Hà Giang một cách trọn vẹn nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể thuê xe tự lái Hà Giang với chi phí khá rẻ, từ 150 000đ -250 000đ/ngày.

Tuyến Hà Giang – Yên Minh và Yên Minh – Hang Nà Luồng chỉ kéo dài chừng 125 km theo quốc lộ 4C. Đoạn đường không quá dài nên việc tự di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô là thuận tiện hơn cả. Sau đó, bạn sẽ tiếp tục leo bộ thêm 15 phút nữa là lên được tới cửa hang.

Đi phượt Hà Giang chắc chắn sẽ đem lại những trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn vô cùng!
Đi phượt Hà Giang chắc chắn sẽ đem lại những trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn vô cùng! (nguồn: autodaily.vn)

Xem thêm: Động Én Hà Giang | Nét Đẹp Hoang Sơ, Độc Đáo Giữa Đất Trời Yên Minh

Khám phá sức hấp dẫn của hang Nà Luồng Hà Giang

Đến thời điểm hiện tại, đây vẫn là hang động không chỉ có diện tích rộng nhất mà còn có chiều dài sâu nhất tại vùng cao nguyên đá Hà Giang. Đối với các du khách khi chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hang Nà Luồng đều phải công nhận sự độc đáo, có 1 không 2 không thể bị lẫn với bất kì hang động nào khác.

Hang Nà Luồng Hà Giang sở hữu vẻ đẹp độc lạ, nguyên sơ hiếm có
Hang Nà Luồng Hà Giang sở hữu vẻ đẹp độc lạ, nguyên sơ hiếm có (nguồn: mia.vn)

Vị trí của hang nằm trong lòng của dãy núi đất xen kẽ với những tảng đá vôi. Bên ngoài là khu vực rừng già nguyên sinh bao quanh. Vì vậy Nà Luồng đã hiện lên thật bí ẩn ngay từ bên ngoài khi cửa hàng luôn được che phủ bởi những cây dây leo, hay những cây cổ thụ quý hiếm (đinh, lát, nghiến,…)

Cửa hang có chiều cao là 15 m, nhưng độ rộng lại lên tới 30 m, có hình dáng mái vòm. Vì vậy, chỉ cần đứng ở cửa hang, du khách đã có thể nhìn thấy được những khối thạch nhũ đủ hình dáng, đủ kích thước từ to đến nhỏ. Tuy nhiên, chắc chắn rằng, càng đi sâu vào bên trong, hang Nà Luồng sẽ còn khiến bạn phải kinh ngạc và choáng ngợp hơn nữa.

Càng khám phá du khách sẽ càng cảm thấy tò mò và thú vị với hang Nà Luồng Hà Giang
Càng khám phá du khách sẽ càng cảm thấy tò mò và thú vị với hang Nà Luồng Hà Giang (nguồn: anchoikhapchon.com)

Trong lòng hang được ngăn cách bằng các vách nối tiếp nhau. Bởi vậy, du khách có thể lựa chọn nhiều nhánh đi khác nhau để khám phá Nà Luồng theo cách riêng của mình. Thế nhưng, điểm chung tại đây  chính là: thạch nhũ gần như xuất hiện liên tiếp, dày đặc ở thành và trần. Thậm chí có những khối thạch to và kéo dài tới tận nền hang tạo thành những cột trụ độc đáo. Chúng còn trở nên lấp lánh và rực rỡ hơn nữa nhờ vào hệ thống đèn điện đủ màu sắc.

Những khối thạch nhũ tại hang có đủ các hình dáng và kích thước khác nhau
Những khối thạch nhũ tại hang có đủ các hình dáng và kích thước khác nhau (nguồn: luxtour.com.vn)

Vì nằm sâu bên trong núi nên hang Nà Luồng còn là nơi trú ẩn của những chú dơi. Thật không khó để du khách bắt gặp hình ảnh những chú dơi treo ngược ở trên góc, trần hang, hay chính trên các khối nhũ đá.

Trong lòng hang còn có những hồ nước sâu tạo nên một không khí mát lạnh, sảng khoái
Sâu trong lòng hang còn có những hồ nước sâu tạo nên một không khí mát lạnh, sảng khoái (nguồn: bazantravel.com)

Bên cạnh đó, đến với địa điểm du lịch Hà Giang này, du khách còn được khám phá một quần thể hang động bao gồm hang Nà Luồng cùng với 7 hang độc lập khác nằm ngay gần cạnh. Vì vậy, dánh bao nhiêu thời gian tại đây cũng là không đủ để có thể khám phá hết được mọi điều mới lạ.

Thật không quá khi nói rằng hang Nà Luồng Hà Giang sở hữu vẻ đẹp có 1 không 2
Thật không quá khi nói rằng hang Nà Luồng Hà Giang sở hữu vẻ đẹp có 1 không 2 (nguồn: luxtour.com.vn)

Như đã nói ở trên, hiện nay, hang Nà Luồng đã được cải thiện và nâng cấp để có thể đón tiếp và tạo ra cho du khách những trải nghiệm ngày một tốt hơn. Mặt khác, không chỉ được chiêm ngưỡng không gian nhũ đá sặc sỡ, độc đáo mà bạn còn có được những giây phút khám phá về cuộc sống, phong tục tập quán, văn hóa của người dân đồng bào nơi đây. Đồng thời tự mình thưởng thức vô vàn đặc sản Hà Giang hấp dẫn.

Xem thêm: Du Lịch Hà Giang Mùa Nào Đẹp Nhất Trong Năm?

Lưu ý cần nhớ khi tham quan hang Nà Luồng Hà Giang

Hang Nà Luồng là một địa điểm tham quan nổi tiếng tại Hà Giang vô cùng thú vị nhưng cũng đầy thử thách và lưu ý. Vì vậy trước khi đi tham quan, bạn đừng quên bỏ túi cho mình những kinh nghiệm du lịch Hà Giang để có thể có được hành trình trọn vẹn nhất nhé!

Trang phục

Thứ nhất, với đặc điểm lối đi trong hang khá nhỏ và hẹp, cũng không thiếu những khúc hiểm trở, vì vậy bạn nên mang giày bệt, giày thể thao cho dễ di chuyển, tránh bị đau hay trẹo chân. Thêm vào đó, quần áo phải thoải mái, co dãn, dễ cử động để có thể leo bộ trong thời gian dài.

Ngoài ra, bên trong lòng hang, nhiệt độ sẽ thấp hơn. Bởi vậy, đừng quên mang một chiếc áo khoác và mũ để tránh bị cảm lạnh trong thời gian tham quan nhé!

Giày thể thao sẽ phù hợp cho những chuyến đi phượt Hà Giang hơn cả
Giày thể thao sẽ phù hợp cho những chuyến đi phượt Hà Giang hơn cả (nguồn: dulichkhampha24.com)

Xem thêm: Cẩm Nang Kinh Nghiệm Du Lịch Hà Giang Tự Túc Đầy Đủ Và Chi Tiết Nhất

Tư trang cá nhân

Vậy trong balo cho chuyến đi phượt Hà Giang nói chung và tham quan hang Nà Luồng nói riêng cần có gì? Đây cũng là một vấn đề rất được mọi người quan tâm. Vậy hãy cùng 2Trip tìm hiểu ngay bây giờ!

Đầu tiên là các vật dụng cơ bản như: giấy tờ tùy thân để làm thủ tục thuê phòng, áo mưa đề phòng những ngày thời tiết xấu bất chợt, mũ bảo hiểm nửa đầu chuyên dụng cho dân phượt, bản đồ du lịch Hà Giang (cả bản giấy và bản online),….Đồng thời hãy chuẩn bị thêm cả 1 túi y tế cá nhân gồm: xịt/kem chống côn trùng đốt, băng gạc, thuốc cảm, thuốc hạ sốt, thuốc đau bụng, nước rửa tay khô,…..

Đừng quên bỏ những vật dụng cần thiết cho chuyến đi tham quan hang Nà Luồng Hà Giang của mình vào balo nhé!
Đừng quên bỏ những vật dụng cần thiết cho chuyến đi tham quan hang Nà Luồng Hà Giang của mình vào balo nhé! (nguồn: motogo.vn)

Nếu như ở Quản Bạ có hang Lùng Khúy, thì Yên Minh cũng nổi tiếng với hang Nà Luồng mang vẻ đẹp độc nhất vô nhị không kém cạnh gì. 2Trip mong rằng các thông tin được chọn lọc và cung cấp trong bài viết này sẽ giúp bạn bỏ túi được thêm nhiều kinh nghiệm giúp cho chuyến đi an toàn và thú vị hơn!

Nguồn tham khảo:

  • LUX TOUR. (2022). Khám phá đi hang Nà Luồng chi tiết nhất 2023. [online] luxtour.com.vn. Có tại: https://luxtour.com.vn/hang-na-luong/ [Truy cập ngày 29/1/2023]
  • Mia. (2022). Top hang động nổi tiếng ở Hà Giang không thể bỏ lỡ. [online] mia.vn. Có tại: https://mia.vn/cam-nang-du-lich/top-hang-dong-noi-tieng-o-ha-giang-khong-the-bo-lo-3653 [Truy cập ngày 29/1/2023]
  • Sinh Tour. (2022). Kinh nghiệm du lịch Yên Minh Hà Giang từ A – Z 2023. [online] sinhtour.vn. Có tại: https://sinhtour.vn/yen-minh-ha-giang/ [Truy cập ngày 29/1/2023]
  • Meditours. (2022). Ăn gì ở Yên Minh Hà Giang? Top quán ăn nổi tiếng ở Yên Minh Hà Giang. [online] meditourshagiang.vn. Có tại: https://meditourshagiang.vn/an-gi-o-yen-minh-ha-giang-n1733.htm [Truy cập ngày 29/1/2023]
  • Meditours. (2022). Top 7 homestay Yên Minh đẹp nhất. [online] meditourshagiang.vn. Có tại: https://meditourshagiang.vn/top-7-homestay-o-yen-minh-dep-nhat-n1722.htm [Truy cập ngày 29/1/2023]
  • MOTOGO. (2023). Điểm Tên 9 Homestay Du Già – Yên Minh Cổ Đậm Nét Văn Hoá Xưa [Cập Nhật 2023]. [online] motogo.vn. Có tại: https://motogo.vn/homestay-du-gia/ [Truy cập ngày 29/1/2023]
4.3/5 - (42 bình chọn)

Tin liên quan

2Trip Việt Nam 30/06/2023

Làng chài Hàm Ninh Phú Quốc – Nơi lưu giữ những nét đẹp cổ kính

Từ rất lâu, làng chài Hàm Ninh đã trở thành một trong những địa điểm tham quan, du lịch được đông đảo du khách tìm...

4.3/5 - (45 bình chọn)
2Trip Việt Nam 30/06/2023

2 Vườn hoa Cẩm Tú Cầu đẹp nhất Đà Lạt làm say lòng du khách

Tham quan vườn hoa Cẩm Tú Cầu Đà Lạt là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất mà du khách nên thử khi có...

4.8/5 - (73 bình chọn)
2Trip Việt Nam 02/07/2023

Bảo Tàng Văn Hóa Thôn Nặm Đăm | Nét Đẹp Đơn Sơ, Mộc Mạc Tại...

Hà Giang vẫn luôn hiện lên là một tình miền núi với phong cảnh thiên nhiên  hùng vĩ nhưng cũng không kém phần thơ mộng....

4.6/5 - (95 bình chọn)
Phạm Lan Nhi 02/07/2023

Dinh Thự Họ Vương Hà Giang | Lịch Sử, Kinh Nghiệm Tham Quan & Giá...

Nếu là người yêu thích du lịch Hà Giang, chắc hẳn bạn đã từng nghe tới Dinh thự Họ Vương - một di tích lịch...

4.4/5 - (39 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status