Cẩm nang du lịch
Tạ Vân

Chợ Phiên Hoàng Su Phì – Phiên Chợ Mang “Hương Vị” Núi Rừng Tây Bắc

Hà Giang 7:35 - 19/03/2024
4/5 - (34 bình chọn)

Khám phá chợ phiên là điều không thể bõ lỡ trong chuyến đi đến Hà Giang của bất kỳ ai. Cùng 2trip tìm hiểu về chợ phiên Hoàng Su Phì, một trong những phiên chợ lớn và lâu đời nhất vùng cao nguyên đá này.

Những thông tin cần biết về chợ phiên Hoàng Su Phì

Chợ phiên Hoàng Su Phì hay còn có tên gọi khác là chợ phiên thị trấn Vinh Quang. Chợ họp dọc trên các dãy phố chính của thị trấn Vinh Quang (trung tâm huyện Hoàng Su Phì). Vào những ngày chợ đông, có thể kéo dài đến vài cây số, tập trung đông nhất ở khu vực tuyến phố Lâm Đồng, ngay tại cột mộc 0Km Hoàng Su Phì.

Chợ phiên Hoàng Su Phì đã xuất hiện từ rất lâu, thuộc top những chợ phiên Hà Giang “lão làng” nhất. Theo các già làng tại khu vực này thì có lẽ phiên chợ này tính tới nãy đã có tuổi đời hơn 200 năm. Chợ phiên Hoàng Su Phì chỉ họp duy nhất một phiên trong tuần vào buổi sáng ngày Chủ nhật.

Chợ phiên Hoàng Su Phì họp tại trung tâm thị thấn Vinh Quang, kéo dài hàng cây số.
Chợ phiên Hoàng Su Phì họp tại trung tâm thị thấn Vinh Quang, kéo dài hàng cây số. (Nguồn: bienphong.com.vn)

Là phiên chợ lớn của huyện, nơi đây tập trung đông đồng bào từ các dân tộc trên toàn huyện vào mỗi phiên họp chợ. Trong đó đông nhất là bà con từ các dân tộc Tày, Nùng, Dao đỏ và H’Mông và một số ít người dân sinh sống tại các khu vực lân cận. Mỗi người khi đến phiên chợ đều sẽ mặc trang phục truyển thống của dân tộc mình, tạo nên một bức khung cảnh chợ phiên đầy màu sắc.

Từ mờ mờ sáng, đã nghe tiếng người nô nức trên khắp các nẻo đường đổ về trung tâm thị trấn để tham gia phiên chợ. Họ đến đây để trao đổi, buôn bán các sản vật núi rừng, các mặt hàng nông sản tự sản xuất và mua các yếu phẩm cần thiết cho gia đình. Bên cạnh đó, họ còn đến đây để vui chơi, gặp gỡ, giao lưu với nhau.

Cách di chuyển đến chợ phiên Hoàng su Phì

Lộ trình di chuyển

Tùy thuộc vào vị trí, mỗi người sẽ có quãng đường di chuyển đến chợ phiên hoàng Su Phì khác nhau. Trong đó, lộ trình xuất phát từ trung tâm thành phố Hà Giang được phần lớn khách du lịch quan tâm. Từ trung tâm thành phố có 2 con đường đi đến thị trấn Vinh Quang, bạn có thể theo dõi lộ trình chi tiết bên dưới để lựa chọn con đường phù hợp.

Có 2 con đường chính để đến chợ phiên Hoàng Su Phì từ trung tâm thành phố.
Có 2 con đường chính để đến chợ phiên Hoàng Su Phì từ trung tâm thành phố. (Nguồn: google.com/maps)
  • Con đường 1 (75,5km): Trung tâm thành phố – Phương Độ – Phương Tiến – Thanh Thủy – Xín Chải – Siao Nam Lao – Cáo Sào – Lao Chải – Lùng Chín Hạ – Nậm Dế -Pố Lũng – Thị trấn Vinh Quang.

Từ trung tâm thành phố, bạn nhập vào làn đường Nguyễn Trãi hướng đi Phương Độ. Đi thẳng khoảng 4km, gặp ngã ba giao với đường 20 tháng 8, di chuyển thẳng theo đường 20 tháng 8 khoảng 15km. Đến xã Thanh Thủy, rẽ vào đường ĐT 197C, đi khoảng 56km là đến thị trấn Ving Quang. Từ đây, bạn đi thẳng theo đường DT 177 hướng về phía tòa án huyện khoảng vài trăm mét là đến chợ.

  • Con đường 2 (101km): Trung tâm thành phố – Ban Ma – thị trấn Vị Xuyên – Ngần Thượng – Bắc Quang – Tân Lập – Nậm Ty – Thị trấn Vinh Quang.

Con đường này tuy xa hơn nhưng lại dễ đi hơn so với con đường 1, đường chủ yếu là đường thẳng, không có nhiều khúc cua ngoằn nghèo. Từ tung tâm thành phố, bạn chạy thẳng quốc lộ 2 (dọc theo sông Lô) khoảng 43km là đến Bắc Quang. Tại ngã ba Bắc Quang rẽ vào đường DT 177, đi thẳng theo đường này khoảng 78km là đến trung tâm thị trấn Vinh Quang.

Phương tiện di chuyển

Bạn có thể di chuyển đến chợ phiên Hoàng Su Phì bằng ô tô hoặc xe máy. Nếu đã có phương tiện cá nhân, bạn chỉ cần đi theo hướng dẫn trên là sẽ đến chợ. Còn nếu chưa có phương tiện, bạn có thể thuê xe máy Hà Giang tại khu vực trung tâm thành phố di chuyển đến chợ. Hiện nay tại Hà Giang chỉ có một số ít nơi cho thuê ô tô tự lái.

Khu vực trung tâm thành phố có nhiều cơ sở cho thuê xe máy uy tín.
Khu vực trung tâm thành phố có nhiều cơ sở cho thuê xe máy uy tín. (Nguồn: motogo.vn)

Trước khi khởi hành, bạn nên kiểm tra kỹ phương tiện của mình để đảm bảo chuyến đi diễ ra suôn sẻ và an toàn. Khi di chuyển ngoài việc sử dụng các app chỉ đường, bạn có thể kết hợp với hỏi đường một số người dân quanh đó để đảm bảo rằng mình đang di chuyển đúng lộ trình.

Chợ phiên Hoàng Su Phì có gì độc đáo?

Chợ phiên Hoàng Su Phì bán những gì?

Là một phiên chợ lớn, chợ phiên hoàng Su Phì có đủ các loại mặt hàng để phục vụ nhu cầu đời sống của đồng bào người vùng cao. Ở đây chủ yếu là các mặt hàng nông sản do người bán làm ra và một số mặt hàng thiết yếu như dầu, muối…được nhập từ dưới xuôi lên.

Khu vực đầu chợ với những hàng ăn luôn hấp dẫn mọi ngời khi đến chợ.
Khu vực đầu chợ với những hàng ăn thơm phức luôn hấp dẫn mọi người khi đến chợ. (Nguồn: farwego.vn)

Khu vực đầu chợ là những gian hàng bày bán đủ loại món ăn đặc sản Hà Giang với giá chỉ từ 5.000đ – 30.000đ cho mỗi phần ăn. Ngay từ những sạp hàng đầu tiên là sự xuất hiện của các đồ nướng như bánh hạt dẻ, bánh tam giác mạch, bánh sắn…khuất bên trong là các sạp hàng bán các món ăn sáng và món mặn như cháo ấu tẩu, phở chua, lẩu, thắng cố…

Các mặt hàng được bày bán hầu hết đều do chính người bán làm ra.
Các mặt hàng được bày bán hầu hết đều do chính người bán làm ra. (Nguồn: mia.vn)

Những gian hàng bán trang phục dân tộc và các loại vải thổ cẩm là khu vực rực rỡ nhất tại chợ. Đây luôn là nơi thu hút sự chú ý và quan tâm từ hội chị em. Những trang phục áo, váy, khăn, mấn dệt từ thổ cẩm với những họa tiết tinh xảo được bày bán đẹp mắt. Tại đây còn có bán một số sản phẩm từ thổ cẩm khác như túi xách, khăn quàng để du khách có thể mua về làm quà.

Các cô gái Nùng đeo trang sức bạc trên người để mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy và chọn mua.
Các cô gái Nùng đeo trang sức bạc trên người để mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy và chọn mua. (Nguồn: dulich.laodong.vn)

Xem thêm: Rượu Ngô Hà Giang | Đặc Sản Nổi Tiếng Của Vùng Cao Nguyên Đá

Khám phá ẩm thực vùng cao tại chợ phiên Hoàng Su Phì

Những gian hàng bán đồ ăn lúc nào cũng tỏa mà mùi hương thơm phức từ các món đặc sản, hấp dẫn tất cả mọi người, vì thế đây luôn là khu vực đông đúc nhất của chợ. Nếu bị choáng ngợp bởi quá nhiều món ăn ngon tại đây và không biết nên bắt đầu thưởng thức từ món ăn nào, bạn có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây của chúng tôi.

Phở chua là món ăn vừa quen vừa lạ mà du khách nên thử khi tới Hà Giang.
Phở chua là món ăn vừa quen vừa lạ mà du khách nên thử khi tới Hà Giang. (Nguồn: farwego.vn)

Nếu đến chợ vào sáng sớm, bạn có thể ghé vào những hàng đồ ăn sáng để thưởng thức phở chua Hà Giang hoặc cháo ấu tẩu. Khác với phở ở miền xuôi có vị ngọt thanh, phở chua Hà Giang có vị chua chua của nước dùng làm từ giấm kết hợp với vị ngọt của thịt ăn kèm, ăn rất lạ miệng.

Cháo ấu tẩu thơm ngon và vô cùng bổ dưỡng, có tác dụng làm ấm cơ thể hiệu quả.
Cháo ấu tẩu thơm ngon và vô cùng bổ dưỡng, có tác dụng làm ấm cơ thể hiệu quả. (Nguồn: farwego.vn)

Cháo ấu tẩu được nấu từ gạo cùng với nước hầm xương và củ ấu tẩu xay nhuyễn. Không chỉ thơm ngon, đây còn là một món ăn bổ dưỡng với tác dụng giải cảm cực hiệu quả được người dân thường xuyên sử dụng.

Thắng Cố là món ăn đặc sản nổi tiếng Hà Giang mà bạn không nên bỏ qua.
Thắng Cố là món ăn đặc sản nổi tiếng Hà Giang mà bạn không nên bỏ qua. (Nguồn: yesvietnam.vn)

Bên cạnh đó, bạn có thể ghé vào những hàng thắng cố để thưởng thức món ăn nổi tiếng nhất nhì vùng cao nguyên đá này. Những chảo gang lớn với lòng, ruột, gan…và thịt xẻo ngựa, đặt trên bếp lửa tỏa ra hương thơm khó thể chối từ. Đây là món ăn yêu thích của người dân Hà Giang, từ già trẻ hay trai gái đều bị hấp dẫn.

Bánh tam giác mạch là món ăn vặt phổ biến của người dân vùng cao.
Bánh tam giác mạch là món ăn vặt phổ biến của người dân vùng cao. (Nguồn: farwego.vn)

Khi chuẩn bị ra về, bạn có thể ghé qua sạp hàng bán bánh tam giác mạch, để tráng miệng hoặc mua về làm quà. Đây là loại bánh được làm từ hạt hoa Tam Giác Mạch Hà Giang, ăn khá giống với bánh bông lan, nhưng có hương vị đặc trưng của hạt mạch.

Phiên chợ mang “hương vị” của núi rừng Tây Bắc

Đến chợ phiên Hoàng Su Phì, không chỉ cảm nhận được không khí nhộn nhịp nơi đây mà bạn sẽ cảm nhận được cái “hương vị” của núi rừng Tây Bắc.

Không gian tại chợ lúc nào cũng thoang thoảng hương thơm đặc trưng của những sản vật núi rừng Tây Bắc. Khi mà những cô thiếu nữ người Dao từ Bản Luốc mang mắc khén xuống chợ bán. Thêm vào đó còn có hương thơm cay nhẹ từ những giỏ thảo quả của những cô gái Mông ở xã Sán Xả Hồ mang xuống chợ.

Những gian hàng bán hương truyền thống của người phụ nữ Nùng ở khu vực cuối chợ.
Những gian hàng bán hương truyền thống của người phụ nữ Nùng ở khu vực cuối chợ. (Nguồn: mia.vn)

Ngoài ra, khi đến cuối chợ, bạn sẽ cảm nhận được một mùi hương nhẹ dịu của quế. Mùi hương này chính từ những gian hàng bán hương (nhang) của những người phụ nữ dân tộc Nùng. Đây là loại hương truyền thống, được làm từ vỏ cây quế và các loại lá cây rừng khác. Vì vậy, ngay cả khi là hương thô (hương chưa đốt) loại hương này vẫn tỏa ra mùi thơm hương quế, hương gỗ rất dễ chịu.

Lịch họp chi tiết chợ phiên Hoàng Su Phì

Với địa hình bị chia cắt mạnh, các bản làng, xã ở huyện Hoàng Su Phì thường cách xa nhau. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa, buôn bán của bà con đồng bào các dân tộc, huyện Hoàng Su Phì đã thành lập nhiều phiên chợ tại các khu vực khác nhau. Ngoài chợ phiên Hoàng Su Phì, bạn có thể tham khảo một số phiên chợ khác như chợ Nàng Đôn, chợ bản Luốc…

Hoàng Su Phì có nhiều phiên chợ khác mà bạn có thể khám phá.
Hoàng Su Phì có nhiều phiên chợ khác mà bạn có thể khám phá. (Nguồn: internet)

Lịch họp chi tiết chợ phiên Hoàng Su Phì theo các thứ trong tuần:

  • Thứ 2 hàng tuần: Chợ Sán Xả Hồ
  • Thứ 3 hàng tuần: chợ Bản Péo, chợ Túng Sán
  • Thứ 4 hàng tuần: Chợ Bản Phùng, chợ Ngã 3 Đồn biên phòng Thàng Tín, chợ Tả Sử Choóng, chợ Tân Tiến
  • Thứ 5 hàng tuần: Chợ Bản Luốc, chợ Bản Nhùng, chợ Nam Sơn
  • Thứ 6 hàng tuần: Chợ Hồ Thầu, chợ Km 16 xã Chiến Phố, chợ Nậm Ty, chợ Ngàm Đăng Vài
  • Thứ 7 hàng tuần: Chợ Bản Máy, chợ Chiến Phố, chợ Nậm Khòa, chợ Pờ Ly Ngài, chợ Thàng Tín, chợ Mốc 227 Thàng Tín
  • Chủ nhật hàng tuần: Chợ Nậm Dịch, chợ Thông Nguyên

Lưu ý khi đến chợ phiên Hoàng Su Phì

Trước khi đến chợ phiên Hoàng Su Phì, có một vài lưu ý nhỏ mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Đây đều là những kinh nghiệm được chia sẻ bởi những người có kinh nghiệm du lịch Hà Giang. Bạn cần lưu lại ngay những điều sau để chuyến đi khám phá phiên chợ này trở nên thú vị và trọn vẹn hơn nhé.

Bỏ túi ngay một vài kinh nghiệm nhỏ trước khi khám phá chợ phiên.
Bỏ túi ngay một vài kinh nghiệm nhỏ trước khi khám phá chợ phiên. (Nguồn: digiticket.vn)

Thời gian: Chợ thường họp từ sáng sớm, đến gần trưa là bắt đầu tan. Nếu xuất phát từ trung tâm thành phố, thời gian di chuyển đến chợ ngắn nhất cũng là 3 giờ đồng hồ. Vì vậy bạn cần lưu ý thời gian khởi hành sớm để có nhiều thời gian khám phá chợ. Bạn có thể đến Hoàng Su Phì vào tối ngày hôm trước để hôm sau có thể đến chợ từ sáng sớm.

Trang phục: Vào sáng sớm, thời tiết ở Hà Giang thường khá lạnh. Bạn nên mang theo áo khoác để giữ ấm và đảm bảo sức khỏe. Đặc biệt vào những ngày đông, bạn nên ưu tiên những chiếc áo lót lông dày, thêm vào đó là khăn, mũ, tất vì nhiệt độ ở đây xuống rất thấp.

Tiền mặt: Là một phiên chợ vùng cao nên ở đây chỉ có một hình thức thanh toán duy nhất là dùng tiền mặt. Lưu ý là tiền mặt cũng nên có mệnh giá thấp, nếu mệnh giá quá cao cũng sẽ gây bất tiện với người bán khi trả lại. Bạn có thể rút tiền mặt từ trước đó tại các cây atm trong trung tâm thành phố hoặc tại thị trấn.

Phải đặt chân đến đây, bạn mới cảm nhận hết được sự nhộn nhịp của phiên chợ và vẻ đẹp của những con người trên mảnh đất cao nguyên đá này. Vì vậy nếu có cơ hội đến với Hà Giang, nhất định bạn phải ghé qua và khám phá phiên chợ này nhé. Chúc bạn có những trải nghiệm thật vui vẻ và thật đáng nhớ tại thành phố Hà Giang.

Nguồn tài liệu tham khảo

  • Mia.vn. (2022). Chợ phiên Hoàng Su Phì – Nét đẹp văn hóa độc đáo nơi cao nguyên đá. [online] mia.vn. Có tại: https://mia.vn/cam-nang-du-lich/cho-phien-hoang-su-phi-net-dep-van-hoa-doc-dao-noi-cao-nguyen-da-3680. [Truy cập ngày: 29/01/2023]
  • Gia đình & Xã hội. (2015).Độc đáo chợ phiên Hoàng Su Phì. [online] giadinh.suckhoedoisong.vn. Có tại: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/doc-dao-cho-phien-hoang-su-phi-1722015081715543544.htm. [Truy cập ngày: 29/01/2023]
  • Công dân & khuyến học. (2022). Hương vị núi rừng ở chợ phiên Hoàng Su Phì. [online] congdankhuyenhoc.vn. Có tại: https://congdankhuyenhoc.vn/huong-vi-nui-rung-o-cho-phien-hoang-su-phi-179220930111639575.htm. [Truy cập ngày: 29/01/2023]

 

4/5 - (34 bình chọn)

Tin liên quan

Minh Ngọc 19/03/2024

Con Đường Hạnh Phúc Hà Giang | Con Đường Huyền Thoại Của Thế Kỷ 20

Con đường Hạnh Phúc Hà Giang là một trong những địa điểm du lịch hot nhất của thành phố, làm chao đảo bao người có...

4/5 - (41 bình chọn)
2Trip Việt Nam 19/03/2024

Khám Phá Du Già Hà Giang Vẻ Đẹp Bình Yên Cao Nguyên Đá

Du Già là một trong những địa danh mang trong mình vẻ đẹp mới lạ tại vùng đất Hà Giang. Những con đường uốn lượn,...

4.4/5 - (33 bình chọn)
Mai Hương 19/03/2024

Khám Phá Thị Trấn Phó Bảng Hà Giang Từ A-Z

Đến với thị trấn Phó Bảng Hà Giang, du khách nhất định sẽ phải lòng trước nét đẹp rừng núi nguyên sơ và con người...

5/5 - (84 bình chọn)
2Trip Việt Nam 19/03/2024

Hang Thiên Thuỷ Hà Giang | Danh Lam Thắng Cảnh Quốc Gia Tại Huyện Xín...

Hang Thiên Thủy Hà Giang nằm trên mảnh đất huyện Xín Mần là một địa điểm thú vị để du khách khám phá những truyền...

5/5 - (53 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status