Cẩm nang du lịch
2trip.vn

Thịt Lợn Cắp Nách Hà Giang | Đặc Sản Dân Dã Vùng Cao Nguyên Đá

12:33 - 06/04/2023
4.8/5 - (34 bình chọn)

Nếu ai đó từng đến Hà Giang đôi lần nhất định đã không còn xa lạ với cụm từ thịt lợn cắp nách. Đây là một trong những món ăn hấp dẫn vùng cao mà du khách đừng bỏ lỡ. Ngay dưới đây, hãy cùng 2Trip khám phá ngay các thông tin thú vị về thịt lợn cắp nách Hà Giang.

Giới thiệu chung về thịt lợn cắp nách Hà Giang

Thịt lợn cắp nách Hà Giang không biết từ bao giờ đã trở thành món ăn đặc sản Hà Giang chinh phục nhiều du khách. Lợn cắp nách là loại lợn lai. Chúng được lai từ lợn mường và lợn rừng vùng cao. Chính vì thế, giống lợn này khá đặc biệt và có nhiều điểm khách lạ so với giống lợn miền xuôi từ bề ngoài đến chất lượng thịt.

Lợn cắp nách là con lợn lai giữa lợn mán và lợn rừng vùng cao có dáng người thon nhỏ, mõm dài, với bộ lông đen tuyền
Lợn cắp nách là con lợn lai giữa lợn mán và lợn rừng vùng cao có dáng người thon nhỏ, mõm dài, với bộ lông đen tuyền (Nguồn: laodong.vn)

Lợn cắp nách gây ấn tượng với khách du lịch Hà Giang bằng bộ lông cứng, màu đen xì phủ kín người từ mũi đến đuôi. Phần mõm lợn cắp nách dài, chắc chăn phù hợp để đào bới đất, dễ cây bắt côn trùng, thực vật. Kích thước của giống lợn này khá nhỏ chỉ dao động từ 8-15kg/con.

Lợn cắp nách Hà Giang chỉ ăn những thực phẩm tự nhiên như rau củ, gốc dễ cây và được thả rông nên thịt chắc, ngọt, đảm bảo tươi ngon
Lợn cắp nách Hà Giang chỉ ăn những thực phẩm tự nhiên như rau củ, gốc dễ cây và được thả rông nên thịt chắc, ngọt, đảm bảo tươi ngon (Nguồn: laodong.vn)

Lợn cắp nách sở hữu hương vị thịt thơm ngon, lớp mỡ vừa phải. Bởi ngay từ nhỏ chúng đã được nuôi thả rông và phải tự tìm kiếm thức ăn như gốc dễ cây bằng phần mõm của mình. Ngoài ra, chủ nuôi sẽ cho ăn những loại lương thực chất lượng hoàn toàn tự nhiên, không chút kích thích như ngô, khoai, sẵn trong vụ mùa hay rau cỏ.

Ngoài ra, những chú lợn nhỏ được người dân cắp nách mang xuống chợ bán cũng là một phần lý do tên gọi lợn cắp nách xuất hiện
Ngoài ra, những chú lợn nhỏ được người dân cắp nách mang xuống chợ bán cũng là một phần lý do tên gọi lợn cắp nách xuất hiện (Nguồn: kenh14.vn)

Thời gian tốt nhất để lấy thịt loại lợn này thường khoảng 8-10kg. Người dân vùng cao cho rằng đó là lúc thịt vừa mềm, vừa ngọt, không nhiều mỡ và săn chắc. Ngoài ra, lợn nhỏ không quá nặng sẽ dễ dàng di chuyển buôn bán tới các khu vực khác. Cho nên, loại lợn này thường được mổ thịt khi kích thước không quá to.

Lợn cắp nách Hà Giang được mang đi bán khi cân nặng chỉ khoảng từ 8-10kg tại các phiên chợ vùng cao cuối tuần
Lợn cắp nách Hà Giang được mang đi bán khi cân nặng chỉ khoảng từ 8-10kg tại các phiên chợ vùng cao cuối tuần (Nguồn: mia.vn)

Bên cạnh đó, tên gọi lợn cắp nách được xuất hiện theo hành động người dân cắp những chú lợn có kích thước vừa phải đi xuống chợ bán cho kịp giờ phiên. Lợn con nhỏ rất dễ mang theo bên người hoặc cho vào túi đeo một bên.  Lâu dần, hình ảnh này trở nên quen thuộc với người dân vùng cao. Và họ sử dụng luôn điều đó để đặt tên cho giống lợn lai này.

Món ngon thịt lợn cắp nách Hà Giang

Người dân vùng cao khi chọn mua lợn cắp nách chế biến rất quan tâm đến kích thước và vẻ bề ngoài của lợn. Họ sẽ mua những con lợn có kích thước tầm trung, không quá lớn. Ngoài ra, lợn ngon thường có cơ thể nhỏ, thon dài, phần tai bé, lông cứng, dài và đèn tuyền. Phần mông tròn nhưng bụng thon và mõm dài.

Thịt lợn cắp nách Hà Giang có thể chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau siêu hấp dẫn khiến du khách mê mẩn
Thịt lợn cắp nách Hà Giang có thể chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau siêu hấp dẫn khiến du khách mê mẩn (Nguồn: foody.vn)

Sau khi lựa được những chú lợn ngon, người dân sẽ mang về nhà chế biến. Thường thì lợn cắp nách chế biến món gì cũng ngon. Mọi người có thể làm đủ món từ nướng, luộc, hấp, chiên, xào,… Trong đó, phần thịt vai sẽ hay dùng để nướng, thịt thủ hoặc nầm bụng dùng để hun khói, giả cầy. Riêng các món luộc, hấp, om,… sẽ dùng phần thịt mông hoặc phần bụng còn nguyên xương.

Sơ chế thịt lợn cắp nách Hà Giang

Sơ chế là công đoạn vô cùng quan trọng ảnh hưởng nhiều tới hương vị món ăn và chất lượng nguyên liệu. Thịt lợn có rất nhiều kiểu chế biến hấp dẫn. Nhưng tất cả đều chỉ có một cách sơ chếgiống nhau. Công đoạn làm sạch lợn sẽ tốn khá nhiều thời gian và cần tỉ mỉ trong từng bước làm.

Sơ chế lợn cắp nách là công đoạn yêu cầu người thực hiện cần làm kĩ lưỡng từng bước để đảm bảo có chất lượng nguyên liệu tốt nhất
Sơ chế lợn cắp nách là công đoạn yêu cầu người thực hiện cần làm kĩ lưỡng từng bước để đảm bảo có chất lượng nguyên liệu tốt nhất (Nguồn: internet)

Đầu tiên, người dân sẽ chọc tiết lợn rồi tiến hành cạo sạch sẽ lông. Tiếp đến, họ dùng dao thật bén để mổ dọc bụng lợn và lấy phần nội tạng ra để sơ chế riêng. Sau đó, phần da lợn được dùng chanh tươi tẩy sạch kĩ lưỡng. Người dân sẽ tẩy chanh vài lần trước khi rửa sạch và để khô nước.

Sau khi thịt heo được thui sạch lông sẽ được rửa sạch nhiều lần nữa rồi mới tiến hành mang đi chế biến thành nhiều món ngon
Sau khi thịt heo được thui sạch lông sẽ được rửa sạch nhiều lần nữa rồi mới tiến hành mang đi chế biến thành nhiều món ngon (Nguồn: internet)

Khi lợn ráo nước sẽ được quét nước hàng và thui vàng bằng bã mía, rơm khô. Công đoạn thui lợn tưởng chừng dễ nhưng không phải ai cũng làm được. Khi thui đòi hỏi người làm phải đều lửa cho da lợn ngả đều sang màu vàng. Cuối cùng, lợn sẽ được cạo rửa thêm một lần nữa bằng chanh. Rồi mới tiến hành lọc thành từng phần để chế biến các món ngon khác nhau.

Món ngon từ thịt lợn cắp nách

Thịt lợn cắp nách tươi, ngon, không nhiều mỡ nên chế biến thành món nào cũng vô cùng hấp dẫn. Nhưng một trong các món đậm hương vị vùng cao của người dân tộc phải kể đến thịt bụng nguyên xương hấp cách thủy. Để chế biến thành công món ngon này đòi hỏi người làm cần khéo léo và tỉ mỉ trong từng công đoạn. Hương vị thịt lợn ngọt thơm quyện với thảo mộc sẽ khiến du khách mê mẩn ngay từ miếng đầu tiên.

Thịt lợn cắp nách được chế biến theo công thức vùng cao cùng với nhiều loại thảo mộc mang đến hương vị hấp dẫn khó lòng quên được
Thịt lợn cắp nách được chế biến theo công thức vùng cao cùng với nhiều loại thảo mộc mang đến hương vị hấp dẫn khó lòng quên được (Nguồn: mia.vn)

Sau khi lợn được sơ chế sạch, người dân sẽ nhồi vào bụng lợn thảo mộc tự nhiên như hạt dổi, sả, ớt, lá thơm. Sau đó, lợn sẽ được ướp gia vị khoảng 30 phút rồi mang lên chõ hấp khoảng 30-45 phút.  Đến khi lợn chín, mọi người chỉ cần chờ phần thịt nguội và thưởng thức cùng một số loại rau thơm tăng hương vị như rau húng, rau mùi, ớt,…

Phần thịt lợn thơm mềm, ngọt thanh có phần béo nhẹ chấm với muối đậm đà ăn vô cùng đưa miệng
Phần thịt lợn thơm mềm, ngọt thanh có phần béo nhẹ chấm với muối đậm đà ăn vô cùng đưa miệng (Nguồn: hagiangsensetravel.com)

Bên cạnh đó, thịt lớn ngon nhất khi được chấm cùng lá nhội, hạt dổi hoặc hạt xẻn, ớt xanh. Mọi người cho tất cả các nguyên liệu đó giã nhỏ, trộn đều lẫn nhau. Thịt lợn hấp thơm nức mũi chấm cùng loại muối vừa làm được mang đến hương vị siêu độc lạ. Đó là sự kết hợp hài hòa giữa vị thịt lợn chắc, ngọt, với vị hơi chua, thơm mùi hạt dổi rất đưa miệng.

Hương vị thịt lợn ngon, dễ ăn kết hợp hài hòa với nhiều nguyên liệu khác nhất định sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm ẩm thực vùng cao đáng nhớ
Hương vị thịt lợn ngon, dễ ăn kết hợp hài hòa với nhiều nguyên liệu khác nhất định sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm ẩm thực vùng cao đáng nhớ (Nguồn: bachhoaxanh.com)

Lớp da thịt heo cắp nách Hà Giang rất giòn, dài, thơm không hề có mùi hôi khó chịu. Phần thịt có chút mỡ nên khi ăn béo nhẹ, ngọt, không bị ngán. Đây cũng là lý do khiến thịt lợn cắp nách Hà Giang lại được nhiều người mê mẩn đến vậy. Lưu ý nhỏ là nếu bạn không có đủ nguyên liệu như trên làm muối chấm có thể thay thế bằng chẩm chéo cũng siêu hấp dẫn và đậm vị núi rừng Đông Bắc.

Người vùng cao có rất nhiều cách chế biến thịt lợn cắp nách Hà Giang tùy theo từng bộ phận của thịt
Người vùng cao có rất nhiều cách chế biến thịt lợn cắp nách Hà Giang tùy theo từng bộ phận của thịt (Nguồn: internet)

Ngoài món bụng thịt lợn cắp nách nguyên xương hấp cách thủy còn có vô vàn món ngon như lòng dồi. Món ăn này được người vùng cao ưa chuộng ngang ngửa với thịt lợn hấp. Lòng dồi được làm từ tiết, các loại gia vị, rau thơm, lạc và đậu rồi mang đi hấp chín. Món ăn này hầu như luôn xuất hiện trong những bữa cơm sau khi vừa mổ lợn.

Nếu bạn có dịp tới vùng cao nguyên đá địa đầu Tổ Quốc thì không nên bỏ lỡ món ăn đặc sản trứ danh dân dã này
Nếu bạn có dịp tới vùng cao nguyên đá địa đầu Tổ Quốc thì không nên bỏ lỡ món ăn đặc sản trứ danh dân dã này (Nguồn: youtube.com)

Bên cạnh đó, thịt lợn cắp nách Hà Giang còn chế biến được thành những món như thịt lợn nướng, thịt lợn chiên giòn, lợn quay giòn bì, lợn nấu giả cầy,… Mỗi món có cách làm khác nhau nhưng vẫn giữ được hương vị đặc trưng thơm ngon của thịt lợn. Ngoài ra, có vùng còn thái nhỏ thịt lợn ướp thấm gia vị rồi nướng trong ống tre bằng than nướng đỏ hồng.

Hầu hết các món ăn chế biến từ thịt heo cắp nách sẽ được bày ra lá chuối hay mẹt tre tựa như một nét độc đáo trong nền văn hóa ẩm thực vùng cao
Hầu hết các món ăn chế biến từ thịt heo cắp nách sẽ được bày ra lá chuối hay mẹt tre tựa như một nét độc đáo trong nền văn hóa ẩm thực vùng cao (Nguồn: amthucvanho.com.vn)

Điểm hay của các món thịt lợn cắp nách Hà Giang chính là người dân thường bày ra lá chuối hoặc mẹt tre. Cho dù đó là món nướng, luộc hay hấp. Ngoài ra, để món ăn thêm phần đẹp mặt, họ sẽ bày thêm chút rau sống xung quanh thịt lợn. Khi thưởng thức, người dân sẽ nhâm nhi cùng ly rượu ngô cay nồng hoặc ăn kèm chút xôi ngũ sắc Hà Giang thêm phần hấp dẫn hơn.

Xem Thêm: Rượu Ngô Hà Giang | Đặc Sản Nổi Tiếng Của Vùng Cao Nguyên Đá

Địa điểm bán thịt lợn cắp nách Hà Giang

Du khách có thể tìm mua những chú lợn cắp nách tại các chợ phiên Hà Giang. Trong chợ phiên sẽ có các khu riêng tập trung bán các chú lợn nhỏ tầm 8-10kg. Tại đây, mọi người có thể tự lựa chọn những con lợn chất lượng theo ý bản thân. Giá lợn sẽ không cố định và bị thay đổi theo mùa. Nên du khách hãy trao đổi với người bán trước khi mua.

Du khách có thể tìm mua lợn cắp nách Hà Giang trong các phiên chợ cuối tuần tại nhiều khu vực trong tỉnh Hà Giang
Du khách có thể tìm mua lợn cắp nách Hà Giang trong các phiên chợ cuối tuần tại nhiều khu vực trong tỉnh Hà Giang (Nguồn: hagiangsensetravel.com)

Tuy nhiên, không phải phiên chợ nào người dân cũng mang lợn đi bán. Vì thế, nếu du khách muốn thưởng thức món thịt lợn cắp nách Hà Giang có thể ghé đến các nhà hàng, quán ăn ở Hà Giang. Tại tỉnh vùng núi Đông Bắc này có rất nhiều nhà hàng từ trong thành phố đến huyện, thị trấn cung cấp đa dạng món ngon chế biến từ thịt lợn.

Thịt lợn cắp nách nhìn chung sẽ có mức giá khá cao và dao động theo từng giai đoạn, từng mùa và không phải phiên chợ cuối tuần nào cũng có lợn bán
Thịt lợn cắp nách nhìn chung sẽ có mức giá khá cao và dao động theo từng giai đoạn, từng mùa và không phải phiên chợ cuối tuần nào cũng có lợn bán (Nguồn: mia.vn)

Trong đó, huyện Đồng Văn Hà Giang và Mèo Vạc là hai địa điểm sở hữu nhiều quán ăn ngon về món thịt lợn cắp nách Hà Giang. Giá thịt sẽ dao động từ 120.000đ/kg đổ lên. Các món chế biến sẽ có mức giá khác nhau tùy theo cách làm. Nhưng nhìn chung giá các món ngon không quá cao hoàn toàn phù hợp chất lượng.

Du khách có thể liên hệ với các homestay đặt bữa ăn ngay tại đó vừa tiện lợi, vừa nhanh chóng mà không kém phần thơm ngon hấp dẫn
Du khách có thể liên hệ với các homestay đặt bữa ăn ngay tại đó vừa tiện lợi, vừa nhanh chóng mà không kém phần thơm ngon hấp dẫn (Nguồn: facebook.com)

Bên cạnh đó, rất nhiều homestay Đồng Văn hay khách sạn có nhận đặt món thịt lợn cắp nách quay giòn, nướng than hoa cho khách lưu trú. Nếu mọi người muốn thưởng thức có thể liên hệ với đơn vị lưu trú đặt phòng và đặt luôn dịch vụ ăn uống tại homestay, khách sạn. Đơn vị sẽ hỗ trợ và báo giờ chính xác tới du khách.

Món thịt lợn quay nguyên con được rất nhiều khu vực ưa chuộng chế biến đặc biệt vào những ngày có cỗ lớn, đông người
Món thịt lợn quay nguyên con được rất nhiều khu vực ưa chuộng chế biến đặc biệt vào những ngày có cỗ lớn, đông người (Nguồn: pasgo.vn)

Thịt lợn cắp nách Hà Giang đảm bảo sẽ chinh phục thực khách. Ngay cả khi bạn là người khó tính nhất. Nếu đã có dịp đến Hà Giang, mọi người đừng bỏ lỡ món ăn hấp dẫn của vùng cao nguyên đá xám nhé! Hy vọng những thông tin trên đã giúp ích cho bạn trong hình trình sắp tới. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết này.

Nguồn tham khảo

  • Vnexpress. (2017). Lợn cắp nách – món ngon vùng cao. (online) vnexpress.net. Có tại: https://vnexpress.net/lon-cap-nach-mon-ngon-vung-cao-3518278.html [Truy câp ngày 31/01/2023]
  • VIETSENSE. (2023). Lợn Cắp Nách – Thưởng Thức Đặc Sản Vùng Cao. (online) hagiangsensetravel.com. Có tại: https://hagiangsensetravel.com/lon-cap-nach–thuong-thuc-dac-san-vung-cao-ha-giang-n.html [Truy câp ngày 31/01/2023]
  • Mia. (2022). Lợn cắp nách Hà Giang – Đặc sản dân dã của vùng cao Hà Giang. (online) mia.vn. Có tại: https://mia.vn/cam-nang-du-lich/lon-cap-nach-ha-giang-dac-san-dan-da-cua-vung-cao-ha-giang-3426 [Truy câp ngày 31/01/2023]
4.8/5 - (34 bình chọn)

Tin liên quan

2Trip Việt Nam 06/04/2023

Đồi chè cầu đất Đà Lạt – “Thánh địa” dành cho tín đồ sống ảo

Đồi chè cầu đất Đà Lạt đã dần trở thành một địa điểm quen thuộc mà chắc hẳn mỗi lần ghé đến thành phố mộng...

4.2/5 - (94 bình chọn)
2Trip Việt Nam 06/04/2023

8 Đặc sản Phú Quốc chọn làm quà được ưa thích nhất

Đến với đảo ngọc Việt Nam chắc hẳn bạn không cần phải lo ngại về việc tìm mua đặc sản Phú Quốc để chọn làm...

4.6/5 - (51 bình chọn)
Minh Ngọc 24/05/2023

Homestay Bãi Cháy | Top 08 Homestay View Biển Giá Rẻ Sống Ảo “Cực Nghệ”

Bãi Cháy luôn là địa điểm du ịch hot hit tại thành phố Hạ Long bởi vị trí nằm gần trung tâm, cảnh đẹp cùng...

5/5 - (99 bình chọn)
2Trip Việt Nam 24/05/2023

Đèo Hải Vân Đà Nẵng- Khám Phá Ngay Cung Đèo Ven Biển Đẹp Nhất Việt...

Đèo Hải Vân là cung đèo ven biển nổi tiếng bởi vẻ đẹp hùng vĩ, những cung đường ngoạn mục dành cho những ai ưa...

4.5/5 - (57 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status