Cẩm nang du lịch

Hẻm Tu Sản Hà Giang | Danh Thắng Lịch Sử Hình Thành Từ Hàng Triệu Năm

Hà Giang 8:18 - 19/03/2024
4.8/5 - (37 bình chọn)

Hẻm Tu Sản Hà Giang là một danh lam thắng cảnh kỳ vỹ không còn quá xa lạ đối với du khách khi có dịp đến với tỉnh thành này. Vì vậy, 2Trip ngay bây giờ sẽ cùng độc giả khám phá cảnh quan độc nhất vô nhị ở nơi “địa đầu Tổ quốc” nhé!

Giới thiệu chung về Hẻm Tu Sản Hà Giang

1. Hẻm Tu Sản ở đâu?

Để tới được hẻm vực trong truyền thuyết, du khách phải đi ngang qua Mã Pí Lèng Hà Giang – Cung đèo hiểm trở nhất Việt Nam. Ngay trong vùng đất này, Hẻm Tu Sản được coi là hẻm sâu và cao nhất Đông Nam Á. “Đệ nhất hùng quan” này có chiều dài lên tới 1.7km và sâu từ  700 – 900m. Các vách đá dựng đứng bao quanh cũng cao khoảng 700 – 800m của Cao nguyên đá Đồng Văn.

Trong quá trình phân tách vỏ Trái Đất, Hẻm Tu Sản đã từ dưới lòng đại dương ngoi lên và trở thành một trong những kỳ quan thiên nhiên được tạo hóa ban tặng
Trong quá trình phân tách vỏ Trái Đất, Hẻm Tu Sản đã từ dưới lòng đại dương ngoi lên và trở thành một trong những kỳ quan thiên nhiên được tạo hóa ban tặng (Nguồn: canthomekongtour.com)

Hẻm Tu Sản Hà Giang tọa lạc ngay dưới chân đèo Mã Pí Lèng ở Mèo Vạc và trong lòng dòng sông Nho Quế len lỏi theo con đường Hạnh Phúc ngoằn ngoèo. Và được phát hiện tại khu vực của tổng cộng 3 xã là Xín Cái, Pải Lủng và Pả Vi. Vào năm 2009, nơi đây đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp vào những Di tích Danh lam thắng cảnh của Việt Nam.

Khi chưa bị chặn dòng để làm thủy điện, Nho Quế là một con suối nhỏ chạy dọc theo con đường Hạnh Phúc quanh co và khiến thực vật nơi đây tươi tốt quanh năm
Nho Quế là một con suối nhỏ chạy dọc theo con đường Hạnh Phúc quanh co và khiến thực vật nơi đây tươi tốt quanh năm (Nguồn: vietgoing.com)

Ngày trước, con sông Nho Quế được biết đến là một con suối nhỏ khi chưa bị chặn dòng để làm thủy điện. Những căn nhà nhỏ gần hẻm vực Tu Sản của đồng bào dân bản Mã Pí Lèng cũng cách hàng trăm mét nên du khách cũng chỉ có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp này từ trên khúc cua của con đèo. Chính vì vậy mà rất ít người có thể tiếp cận được địa hình hiểm trở của Hẻm Tu Sản Hà Giang,

Khi tỉnh bắt đầu chặn dòng để làm thủy điện, con suối Nho Quế đã biến thành một mặt hồ phẳng lặng. Những chiếc thuyền máy đã bắt đầu được người dân sử dụng để đưa đón du khách xuống tận chân vách núi lớn nhất Việt Nam dễ dàng.

Tại Cao nguyên đá Đồng Văn, Hẻm Tu Sản và sông Nho Quế vẫn là hành trình du lịch được khách du lịch lựa chọn nhiều nhất vài năm trở lại đây
Tại Cao nguyên đá Đồng Văn, Hẻm Tu Sản và sông Nho Quế vẫn là hành trình du lịch được khách du lịch lựa chọn nhiều nhất vài năm trở lại đây (Nguồn: vietnamtourism.gov.vn)

Trên Cao nguyên đá Đồng Văn, đây là điểm du lịch được khai thác muộn nhất nhưng hành trình chinh phục Hẻm Tu Sản và sông Nho Quế luôn có sức hút mạnh mẽ nhất trong tour du lịch Hà Giang. Vì vậy, những tín đồ đam mê du lịch nhất định phải ghé thăm danh lam thắng cảnh nổi tiếng này ít nhất một lần trong đời.

Xem thêm: Cẩm Nang Chi Tiết Du Lịch Cao Nguyên Đá Đồng Văn Hà Giang

2. Truyền thuyết về Hẻm Tu Sản Hà Giang

Theo như truyền thuyết, từ nhiều năm về trước, quả núi vẫn giữ được vẻ nguyên vẹn, nước chảy qua sẽ bị ứ lại ở phần bên kia của quả núi. Còn phần bên này thì chưa có sông, cây cỏ thì tro trụi, khô cằn và đầy đất đá. Một hôm đẹp trời, thần Núi được thần Sông đề nghị nằm dịch qua một bên để nước sông có thể thuận lợi chảy qua và tưới mát cho vùng đất khô cằn kia. Tuy nhiên, thần núi lại giả vờ không nghe thấy và tiếp tục nằm im như không có chuyện gì xảy ra.

Truyền thuyết về Hẻm Tu Sản đã được lưu truyền từ ngàn đời nay và được coi là câu truyện làm quà bên bếp lửa cho khách du lịch
Truyền thuyết về Hẻm Tu Sản đã được lưu truyền từ ngàn đời nay và được coi là câu truyện làm quà bên bếp lửa cho khách du lịch (Nguồn: ximgo.com)

Thần Sông bèn tâu sự việc lên Ngọc Hoàng những chuyện đã xảy ra. Và Người lập tức ra lệch cho thần Núi phải nằm dịch sang một bên như thần Sông đã nói. Nhưng thần Núi vẫn nhất quyết giả vờ ngủ. Vào một buổi đêm bão to, sấm sét rạch ngang bầu trời, bỗng nhiên có một tiếng nổ lớn đến mức làm rung chuyển cả đất trời.

Sau khi thần Sét khiến núi vỡ làm đôi, phần nước bị ứ động trong thời gian dài chảy ra xối xả và biển thành dòng sông Nho Quế hiện tại
Sau khi thần Sét khiến núi vỡ làm đôi, phần nước bị ứ động trong thời gian dài chảy ra xối xả và biển thành dòng sông Nho Quế hiện tại (Nguồn: thiennhienmoitruong.vn)

Trong khi đó, thần Sét rút gươm lên khiến thần Núi vỡ tan làm đôi. Phần nước bị ứ lại lâu ngày lập tức tuôn xối xả ra ngoài và chảy xuống dưới biến thành một dòng sông. Nước chảy đến đâu, cây cối tươi xanh trở lại đến đấy. Bẵng qua một đêm mà sườn núi khô hạn đã xanh ngát. Từ đó, dòng sông Nho Quế được hình thành và xẻ qua những vách đá sừng sững. Nơi đây chia cắt với một bên là dãy Săm Pun (mang ý nghĩa là gió và sấm sét) và một bên là đèo Mã Pì Lèng.

Xem thêm: Khám Phá Điều Thú Vị Tại Chợ Tình Khâu Vai Hà Giang

3. Cách di chuyển đến Hẻm Tu Sản như thế nào?

Di chuyển trên cung đèo hiểm trở Mã Pí Lèng, du khách có thể thuê xe máy Hà Giang và vượt qua hơn 50 khúc cua tay áo với dốc dựng đứng tổng cộng tất cả 8km. Nằm sát với sông Nho Quế nhất chính là thôn Tà Làng của xã Pải Lủng, huyện Mèo Vạc. Nơi đây là địa điểm cư trú của gần 39 hộ dân tộc người Mông, Tày, Giáy.

Hai bên bờ có nhiều phần đất thịt nên đã được người dân tộc Giáy tận dụng triệt để là nơi trồng lúa. Đây cũng chính là đoạn duy nhất trên con sông này để có thể canh tác làm nông nghiệp. Bên cạnh đó, du khách sẽ có 2 cách để xuống được Hẻm Tu Sản: một đường là đi xe máy 8km/lượt với giá 150.000đ hoặc một đường đi bộ khoảng 2km có bậc thang đá.

Đây là hình ảnh bến thuyền Hẻm Tu Sản Hà Giang và được thống kê có tổng cộng 23 chiếc đang trong thời gian hoạt động tính tới thời điểm hiện tại
Đây là hình ảnh bến thuyền Hẻm Tu Sản Hà Giang và được thống kê có tổng cộng 23 chiếc đang trong thời gian hoạt động tính tới thời điểm hiện tại (Nguồn: vnexpress.net)

Tuy nhiên, khách du lịch muốn đến được Hẻm Tu Sản cần đi cano hoặc thuyền máy. Thời gian di chuyển dự kiến là 20 – 30 phút ngược dòng sông Nho Quế. Tính đến thời điểm hiện tại, ban quản lý đã liệt kê được tổng cộng có 23 con thuyền được khai thác du lịch và hàng năm phục vụ hàng nghìn lượt khách ghé thăm, tham quan kỳ quan thiên nhiên này.

Xem thêm: Khám Phá Top 7 Homestay Mèo Vạc Hà Giang View Đẹp Giá Rẻ Chất Lượng Nhất

Hẻm Tu Sản Hà Giang có gì hấp dẫn du khách?

1. Đi thuyền trên sông Nho Quế

Nếu du khách sử dụng dịch vụ đi thuyền tham quan Hẻm Tu Sản Hà Giang, du khách sẽ mất khoảng 100.000đ/lượt. Mỗi dịp lễ, Tết, khách du lịch nên liên hệ trước với bến để đặt lịch hẹn trước và cập nhật lịch trình chính xác. Theo quy định. mỗi thuyền có thể chứa tối đa từ 4 – 8 khách một lượt.

Mỗi chiếc thuyền máy có sức chứa tối đa từ 4 - 8 người và một lượt tham quan sẽ mất khoảng 45 phút nên du khách có thể tham khảo trước khi sử dụng dịch vụ
Mỗi chiếc thuyền máy có sức chứa tối đa từ 4 – 8 người và một lượt tham quan sẽ mất khoảng 45 phút nên du khách có thể tham khảo trước khi sử dụng dịch vụ (Nguồn: baodantoc.vn)

Ngoài ra, nơi đây còn cung cấp dịch vụ đi thuyền Kayak với mức giá dao động từ 100.000 – 150.000đ/ người trong vòng 30 phút. Ngay khi tới Hà Giang, bạn có thể nhanh chóng tìm được thông tin ở các khách sạn, homestay. Và mọi người nên đặt thuyền trước 1 ngày vì tình trạng hết thuyền xảy ra khá thường xuyên.

Thuyền Kayak được nhiều bạn trẻ lựa chọn vì dễ dàng sử dụng và có giá thành phải chăng
Thuyền Kayak được nhiều bạn trẻ lựa chọn vì dễ dàng sử dụng và có giá thành phải chăng (Nguồn: baodantoc.vn)

Xem thêm: Du Già Hà Giang Có Gì Thú Vị Mà Thu Hút Khách Du Lịch?

2. Chiêm ngưỡng nơi đàn khỉ mốc sinh sống

Theo thông tin ở huyện Mèo Vạc, ngoài thảm thực vật đa dạng bên sườn núi dựng đứng thì Hẻm Tu Sản còn nổi tiếng với đàn khỉ mốc độc đáo sinh sống. Như quan sát thì có gồm 30-40 cá thể sống tập trung và cùng nhau đi kiếm ăn. Mọi người có thể tìm thấy chúng ở trong những lùm cây rậm rạp và leo trèo trên các hốc đá cao.

Loài khỉ mốc này thường xuất hiện vào ban ngày để đi kiếm ăn và thức ăn của chúng đa phần là các loại hoa quả, ngũ cốc rừng
Loài khỉ mốc này thường xuất hiện vào ban ngày để đi kiếm ăn và thức ăn của chúng đa phần là các loại hoa quả, ngũ cốc rừng (Nguồn: vi.wikipedia.org)

Thức ăn chủ yếu của chúng thường là ngũ cốc, trái cây rừng và côn trùng cánh cứng và một vài loài động vật không xương kích cỡ nhỏ, đặc biệt là cả thằn lằn. Mọi người có thế dễ dàng bắt gặp đàn khỉ mốc này vào ban ngày khi đang ngược dòng sông Nho Quế để đến Hẻm Tu Sản Hà Giang.

Vì khỉ mốc sống trên những vách núi đá dựng đứng của Hẻm Tư Sản nên không bị đe dọa bởi con người và có thể thoải mái đi kiếm ăn
Vì khỉ mốc sống trên những vách núi đá dựng đứng của Hẻm Tư Sản nên không bị đe dọa bởi con người và có thể thoải mái đi kiếm ăn (Nguồn: vnexpress.net)

Tuy nhiên, vì sống trong môi trường hoang dã nên người dân nơi đây khi đi đánh cá buổi đêm dễ bị chúng ném đá hoặc cành cây. Mặt khác, đàn khỉ mốc sống ở trong hẻm núi nên không bị đe dọa bởi hoạt động săn bắt của con người.

Xem thêm: Khám Phá 20+ Địa Điểm Du Lịch Hà Giang – Đẹp Nhất, Được Check-in Nhiều Nhất

Những địa danh gần Hẻm Tu Sản Hà Giang

1. Đèo Mã Pí Lèng với khúc cua tay áo hiểm trở

Chỉ cách Hẻm Tu Sản chừng 14km, đèo Mã Pí Lèng là cung đường có nhiều đoạn cua tay áo hiểm trở nhất Việt Nam và có độ dài lên tới 20km. Nằm trong lòng Cao nguyên đá Đồng Văn, địa hình ở đây cực kì hiểm trở với những con dốc dựng đứng như sống lưng ngựa.

Con đèo Mã Pí Lèng có nghĩa bóng là sống lưng ngựa bởi địa hình vô cùng dốc và nguy hiểm nên du khách tay lái yếu nên di chuyển bằng ô tô
Con đèo Mã Pí Lèng có nghĩa bóng là sống lưng ngựa bởi địa hình vô cùng dốc và nguy hiểm nên du khách tay lái yếu nên di chuyển bằng ô tô (Nguồn: thodiahagiang.com)

Kết cấu của con đèo này khá thú vị, ngay bên dưới là vực sâu của con sông Nho Quế lừng danh và đối diện với Mã Pí Lèng là Xìn Cái – nơi lưu giữa cửa khẩu Săm Pun. Để xây dựng thành công đoạn đèo hùng vỹ này, 17 chiến sĩ cảm tử đã treo mình suốt 11 tháng không ngại nắng mưa. Hiện nay, tại đây vẫn tồn tại tấm bia khắc ghi công ơn to lớn này của những người chiến sỹ ấy.

Xem thêm: Du Lịch Hà Giang Tháng 10 | Thời Điểm Lý Tưởng Nhất Trong Năm Để Tới Vùng Đất Tây Bắc

2. Cửa khẩu Săm Pun cùng thiên nhiên hùng vỹ

Từ cửa khẩu Săm Pun tới Hẻm Tu Sản chỉ khoảng 20km nên du khách có thể tham khảo lộ trình này cho chuyến du lịch sắp tới. zđịa danh này cách thị trấn Mèo Vạc không quá 30km đi đường.

Đồng thời, cửa khẩu Săm Pun từ trước tới nay được mệnh danh là điểm giao thoa giữa Thượng Phùng và Xìn Cái. Mặc dù là vùng đất nghèo nàn và khó khăn nhưng vẫn thu khách đông đảo khách du lịch bởi thiên nhiên hoang sơ.

Cách Hẻm Tu Sản khoảng 20km, nơi đây có khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, đời sống nhân dân còn khó khăn nhưng vẫn thu hút lượng lớn khách du lịch Hà Giang
Cách Hẻm Tu Sản khoảng 20km, nơi đây có khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, đời sống nhân dân còn khó khăn nhưng vẫn thu hút lượng lớn khách du lịch Hà Giang (Nguồn: mia.vn)

Đặt chân tới địa danh này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng sắc vàng của hoa cải mờ ảo trong “thiên đường mây”. Ngay bên cạnh là cột mốc 476 lưu giữ dấu ấn khi lần đầu tiên chinh phục mảnh đất này. Quang cảnh xung quanh cũng tràn ngập trong những mảnh ruộng bậc thang đều tăm tắp bởi địa hình dốc và hệ thống sông suối phức tạp.

Xem thêm: Lịch Trình 2 Tour Du Lịch Hà Giang 4 Ngày 3 Đêm Thú Vị Và Tiết Kiệm Nhất

3. Phố cổ Đồng Văn

Cũng như cửa khẩu Săm Pun, phố cổ Đồng Văn chỉ cách Hẻm Tu Sản khoảng 20km. Nếu di chuyển từ trung tâm thành phố Hà Giang thì du khách sẽ phái vượt qua 145km. Tới đây, bạn sẽ như bước vào một ngôi làng nhỏ bình yên, không nhộn nhịp, ồn ào như bên ngoài. Lối kiến trúc độc đáo và đậm chất Pháp và Trung Quốc vẫn được lưu giữ từ hàng trăm năm trước.

Rất nhiều du khách sau khi ghé thăm Hẻm Tu Sản Hà Giang đã tới phố cổ Đồng Văn để check-in cùng những căn nhà cổ tồn tại hàng trăm năm
Rất nhiều du khách sau khi ghé thăm Hẻm Tu Sản Hà Giang đã tới phố cổ Đồng Văn để check-in cùng những căn nhà cổ tồn tại hàng trăm năm (Nguồn: elitetour.com.vn)

Chỉ có tổng cộng gần 40 ngôi nhà xếp thành hình chữ U. Mỗi căn nhà nhỏ cổ kính đều có 2 gác và được lát bằng loại gỗ quý hiếm nhất Hà Giang. Các bộ phận như cửa sổ và cửa ra vào sẽ được xây dựng theo dạng hình vuông hoặc hình vòm cực kì cổ điển. Đây là địa điểm cho ra lò rất nhiều bức ảnh “nghìn like” và được mọi người ghé thăm thường xuyên.

Xem thêm: Khám Phá 2 Tour Du Lịch Hà Giang 3 Ngày 2 Đêm Thú Vị Và Chất Lượng Nhất

Cần lưu ý gì khi tham quan Hẻm Tu Sản Hà Giang?

1. Nên ghé thăm kỳ quan thiên nhiên này vào tháng mấy?

Mỗi mùa ở Hẻm Tu Sản Hà Giang đều mang một vẻ đẹp riêng biệt hấp dẫn rất nhiều du khách mỗi năm. Nếu có nhu cầu đi du lịch ở tỉnh thành này, bạn sẽ có cơ hội tham gia vào những lễ hội truyền thống như lễ hội chọi châu, lễ hội đua ngựa… và đặc biệt phiên chợ vùng cao. Trong đó có nhiều hoạt động mang đậm tính văn hóa và cổ tục miền núi.

Vào tháng 3, Hà Giang được du khách tứ phương biết đến với những cánh đồng hoa mận, hoa đào tràn ngập trên triền núi. Trong thời tiết mát mẻ và không nắng gắt, dọc hai bên đường bày bán toàn những món đặc sản Hà Giang đặc trưng thơm ngon, bốc khói nghi ngút. Đặc biệt, đây là thời điểm mà màu nước của dòng sông Nho Quế trong xanh nhất.

Mùa đông và mùa thu là thời điểm hoa tam giác mạch nở rộ và hấp dẫn du khách tới tham quan Hẻm Tu Sản
Mùa đông và mùa thu là thời điểm hoa tam giác mạch nở rộ và hấp dẫn du khách tới tham quan Hẻm Tu Sản (Nguồn: espc.com.vn)

Bên cạnh Hẻn Tu Sản, vào tháng 8 – tháng 10 được bao phủ bởi những bông hoa tam giác mạch nhỏ li ti màu tím. Còn vào mùa đông, thời tiết trở nên lạnh lẽo và rét buốt hơn nhưng vẻ đẹp của nơi này lại đến từ những ánh mây bay thấp. Giới trẻ thường chọn thời điểm này để ghé thăm hẻm vực và chứng kiến “thiên đường mây”.

2. Du khách cần lưu ý điều gì khi xuất phát?

Vì để tới được hẻm vực thì con đường duy nhất phải đi qua là đèo Mã Pí Lèng Hà Giang. Chính vì vậy, hành trình di chuyển sẽ khá khó khăn và dưới đây là một vài kinh nghiệm được đút kết của khách du lịch:

  • Con đường này khá hẹp và nhiều đoạn cua mạo hiểm nên xe máy chính là phương tiện phù hợp nhất. Mọi người có thể thuê xe ở thành phố Hà Giang để thuận tiện nhất và không phải di chuyển nhiều.
  • Nếu muốn tham quan Hẻm Tu Sản thì nghỉ ngơi tại các homestay, nhà nghỉ gần sông Nho Quế sẽ tiện lợi hơn so với khu trung tâm.
  • Vào ngày mưa hoặc có nhiều sương mù sẽ vô cùng nguy hiểm nên du khách cần cập nhật tình hình thời tiết thường xuyên. Vì thời điểm này thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở đất và không an toàn cho những chuyến tham quan sông nước.
Đường đèo dẫn tới Hẻm Tu Sản Hà Giang khá ngoằn ngoèo nên xe máy là phương tiện thúc hợp nhất và được nhiều người ưa chuộng
Đường đèo dẫn tới Hẻm Tu Sản Hà Giang khá ngoằn ngoèo nên xe máy là phương tiện thúc hợp nhất và được nhiều người ưa chuộng (Nguồn: dulichkhampha24.com)

Như vậy, Hẻm Tu Sản Hà Giang trước đây được ít người biết đến nhưng vẫn có một sức hút đặc biệt với giới đam mê du lịch. Bài viết trên đây đã được 2Trip tổng hợp về tổng quan địa danh này và những hoạt động hấp dẫn nhất định không thể bỏ qua. Chúc bạn và gia đình có một chuyến đi thượng lộ bình an. Hẹn gặp lại ở bài viết sau.

Nguồn tham khảo:

  • Báo Dân Tộc. (2022). Khám phá vẻ đẹp hẻm Tu Sản – hẻm vực sâu nhất tại Đông Nam Á ở Hà Giang. [online] baodantoc.vn. Có tại: https://baodantoc.vn/kham-pha-ve-dep-hem-tu-san-hem-vuc-sau-nhat-tai-dong-nam-a-o-ha-giang-1641555022891.htm [Truy cập ngày 21/1/2023]
  • Vnexpress. (2021). Hẻm Tu Sản – danh thắng kỳ vĩ của Hà Giang. [online] vnexpress.net. Có tại: https://vnexpress.net/hem-tu-san-danh-thang-ky-vi-cua-ha-giang-4399273.html [Truy cập ngày 21/1/2023]
  • PYS Travel. (2022). Truyền thuyết hẻm Tu Sản Hà Giang và kiến tạo địa chất độc đáo từ hàng triệu năm. [online] pystravel.vn. Có tại: https://pystravel.vn/tin/51829-truyen-thuyet-hem-tu-san-va-kien-tao-dia-chat-doc-dao-tu-hang-trieu-nam.html [Truy cập ngày 21/1/2023]
  • Đẹp. (2022). Tu Sản – Hẻm Vực Kỳ Vĩ Nhất Đông Nam Á Với Đàn Khỉ Mốc Đặc Biệt. [online] dep.com.vn. Có tại: https://dep.com.vn/tu-san-hem-vuc-ky-vi-nhat-dong-nam-a-voi-dan-khi-moc-dac-biet/ [Truy cập ngày 21/1/2023]

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

4.8/5 - (37 bình chọn)

Tin liên quan

2Trip Việt Nam 19/03/2024

Hang Thiên Thuỷ Hà Giang | Danh Lam Thắng Cảnh Quốc Gia Tại Huyện Xín...

Hang Thiên Thủy Hà Giang nằm trên mảnh đất huyện Xín Mần là một địa điểm thú vị để du khách khám phá những truyền...

5/5 - (53 bình chọn)
Mai Hương 19/03/2024

Khám Phá Thị Trấn Phó Bảng Hà Giang Từ A-Z

Đến với thị trấn Phó Bảng Hà Giang, du khách nhất định sẽ phải lòng trước nét đẹp rừng núi nguyên sơ và con người...

5/5 - (84 bình chọn)
Minh Ngọc 19/03/2024

Chè Shan Tuyết Hà Giang Cổ Thụ | Báu Vật Của Vùng Cao Nguyên Đá

Hà Giang không chỉ gây ấn tượng trong lòng du khách với những địa điểm du lịch đẹp mà còn tạo dấu ấn sâu đậm...

5/5 - (100 bình chọn)
2Trip Việt Nam 19/03/2024

Mèn Mén Hà Giang | Món Đặc Sản Không Thể Nào Bỏ Lỡ Của Dân...

Mèn mén Hà Giang là một món ăn gắn liền với cuộc sống của người dân tộc Mông ở vùng núi cao từ những ngày...

4.2/5 - (42 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status