Cẩm nang du lịch

Con Đường Hạnh Phúc Hà Giang | Con Đường Huyền Thoại Của Thế Kỷ 20

Hà Giang 6:28 - 19/03/2024
4/5 - (41 bình chọn)

Con đường Hạnh Phúc Hà Giang là một trong những địa điểm du lịch hot nhất của thành phố, làm chao đảo bao người có sở thích đi phượt. Vì vậy, hãy cùng 2Trip tìm hiểu con đường điều gì đã làm nên sức hút của con đường này nhé! 


Giới thiệu tổng quan về địa đanh con đường Hạnh Phúc Hà Giang

Con đường Hạnh Phúc có tổng chiều dài hơn 200km, chạy từ Hà Giang qua cao nguyên đá Đồng Văn và đỉnh Mã Pì Lèng rồi đến Mèo Vạc. Hiện nay, con đường Hạnh phúc đã trở thành con đường huyết mạch đưa khách du lịch từ thành phố Hà Giang lên các địa điểm du lịch nổi tiếng.

Con đường Hạnh Phúc được coi là huyết mạch quan trọng của người dân miền núi nối liền bốn tỉnh lớn
Con đường Hạnh Phúc được coi là huyết mạch quan trọng của người dân miền núi nối liền bốn tỉnh lớn (Nguồn: dulichdatviet365.com)

Có thể nói con đường Hạnh Phúc là con đường quan trọng bậc nhất của người dân vùng cao khi chính con đường này đã nối liền khoảng cách giữa miền núi với miền xuôi, đưa nền văn hóa văn minh lên đồng bào người Mông, Tày, Nùng nơi biên cương Tổ quốc.

Sở hữu chiều dài 200 km, con đường Hạnh Phúc nhiều đoạn hiểm trở, ngoằn ngoèo, cần có tay lái vững
Sở hữu chiều dài 200 km, con đường Hạnh Phúc nhiều đoạn hiểm trở, ngoằn ngoèo, cần có tay lái vững (Nguồn: mia.vn)

Với chiều dài hơn 200km chạy xuyên rừng, vượt núi, con đường Hạnh Phúc Hà Giang có đến hàng trăm đoạn đường khúc khuỷu, hiểm trở. Không chỉ vậy, con đường Hạnh Phúc còn gắn liền với cả một lịch sử xây dựng, hình thành đầy hào hùng và đáng tự hào. Đây là công trình gian khổ của 8 vạn người và trong đó đã có bao sự hy sinh thầm lặng của các anh chị thanh niên, công nhân tham gia làm đường.

Xem thêm: Làng Pả Vi Hà Giang | Ngôi Làng Văn Hóa Dân Tộc H’Mông Bình Yên Trên Cao Nguyên Đá

 Tìm đường dẫn đến con đường Hạnh Phúc nổi tiếng

Con đường Hạnh Phúc là một tuyến đường dài khoảng 200 km chạy dọc Hà Giang thuộc đường quốc lộ 4C. Du khách có thể sử dụng nhiều các phương tiện như xe máy, xe ô tô hoặc xe khách giường nằm để đi tới tham quan con đường nổi tiếng này.

Từ trung tâm thành phố Hà Giang, du khách chỉ cần đi dọc quốc lộ 4C là đến con đường Hạnh Phúc
Từ trung tâm thành phố Hà Giang, du khách chỉ cần đi dọc quốc lộ 4C là đến con đường Hạnh Phúc (Nguồn: vietnambooking.com)

Con đường Hạnh Phúc cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 20 km. Du khách sẽ đi theo hướng đường đi Đồng Văn qua quốc lộ 4C. Con đường sẽ được tính từ Cột mốc số 0 Hà Giang qua 4 huyện miền cao bao gồm Yên Minh, Đồng Văn, Quản Bạ, Mèo Vạc và kết thúc tại địa điểm Cột Cờ Lũng Cú trứ danh.

Xem thêm: Khám Phá Top 7 Homestay Mèo Vạc Hà Giang View Đẹp Giá Rẻ Chất Lượng Nhất

Lựa chọn phương tiện di chuyển nào là hợp lý?

Hiện nay các tuyến đường đi từ Hà Nội lên Hà Giang đều rất phát triển và khá dễ đi. Do đó, du khách có đa dạng các sự lựa chọn về phương tiện di chuyển. Tuy nhiên, với quãng đường dài 250 km, du khách nên ưu tiên sử dụng phương tiện xe khách giường nằm để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho hành trình khám phá Hà Giang.

Du khách nên sử dụng xe khách giường nằm cho tuyến đường dài 250 km để đi đến thành phố Hà Giang
Du khách nên sử dụng xe khách giường nằm cho tuyến đường dài 250 km để đi đến thành phố Hà Giang (Nguồn: motortrip.vn)

Du khách có thể bắt xe tại bến xe Mỹ Đình và đi các nhà xe như Hải Vân, Hưng Thành, Cầu Mè. Đây đều là những nhà xe uy tín, chất lượng cao chuyên chạy tuyến Mỹ Đình – Hà Giang với mức giá phải chăng 250.000đ – 300.000đ/ vé. Một chuyến đi Hà Nội – Hà Giang sẽ mất tầm 6 – 7 tiếng đồng hồ nên xe khách giường nằm là một sự lựa chọn hợp lý.

Khi đã đến trung tâm thành phố Hà Giang, để thuận tiện nhất cho việc di chuyển khám phá Hà Giang cũng như con đường Hạnh Phúc, xe máy sẽ là lựa chọn hàng đầu. Con đường Hạnh Phúc có nhiều khúc cua ngoặt nghèo, đường bên sườn núi khá nhỏ và khó đi.  Vì vậy, xe máy sẽ phù hợp hơn để lách qua những đoạn đường hiểm trở này.

MOTOGO là địa điểm thuê xe máy Hà Giang uy tín mà du khách có thể tham khảo
MOTOGO là địa điểm thuê xe máy Hà Giang uy tín mà du khách có thể tham khảo (Nguồn: vntestbank.com)

Du khách có thể tham khảo lựa chọn đồng hành cùng MOTOGO – đơn vị cho thuê xe máy Hà Giang số 1. MOTOGO luôn đảm bảo mang đến cho khách hàng các dịch vụ chất lượng cao, tiện lợi, nhanh chóng với giá thành hợp lý 150.000đ – 200.000đ/ xe/ ngày. Đặc biệt, đơn vị có văn phòng chỉ cách bến xe trung tâm Hà Giang vỏn vẹn 3 phút đi bộ, tương đương 300m, vô cùng thuận tiện.

MOTOGO luôn hứa hẹn mang đến dịch vụ tiện lợi, chất lượng, trao trả xe tại điểm
MOTOGO luôn hứa hẹn mang đến dịch vụ tiện lợi, chất lượng, trao trả xe tại điểm (Nguồn: motogo.vn)

Bên cạnh đó, du khách có thể sử dụng dịch vụ xe ôm để khám phá con đường Hạnh Phúc. Dịch vụ này sẽ phù hợp đối với những ai chưa vững tay lái hoặc không quen với các con đường bên đồi núi khúc khuỷu của Hà Giang.

Xem thêm: Mỏm Đá Tử Thần Hà Giang | Địa Điểm Du Lịch Hấp Dẫn Dành Cho Những Người Ưa Mạo Hiểm

 Con đường Hạnh Phúc có gì đặc biệt?

1. Lịch sử hình thành của con đường Hạnh Phúc

Đây là con đường độc nhất được làm nên bởi 8 vạn thanh niên xung phong miền Bắc. Con đường Hạnh Phúc được khởi công vào ngày 10/9/1959 và sau gần 6 năm vạt núi, xẻ đồi, san khe đá của hơn 8 vạn thanh niên xung phong, công nhân, bộ đội, giáo viên cùng hơn 1.000 dân công của 16 dân tộc trên cao nguyên đá, ngày 15/3/1965, con đường mang tên Hạnh Phúc chính thức hoàn thành đưa vào sử dụng.

Con đường Hạnh Phúc được hình thành dưới sự hy sinh máu và hoa để đưa người dân vùng cao đến với văn minh
Con đường Hạnh Phúc được hình thành dưới sự hy sinh máu và hoa để đưa người dân vùng cao đến với văn minh (Nguồn: congthuong.vn)

Trong suốt 6 năm xây dựng con đường, con đường được hoàn thành trong sự vui sướng của bà con nơi đây bởi có thể tự do làm ăn sinh sống, bước ra khỏi những năm tháng đói khổ, kiếp làm trâu làm ngựa. Và đó cũng chính là lý do con đường này mang tên Hạnh Phúc.

Xem thêm: Khám Phá Rừng Thông Yên Minh Hà Giang Chi Tiết Nhất

2. Vẻ đẹp riêng biệt của con đường Hạnh Phúc

Được mệnh danh là con đường đèo đẹp nhất Hà Giang, chắc chắn con đường Hạnh Phúc sẽ không khiến du khách thất vọng với vẻ đẹp rất riêng của nó. Sở hữu tổng chiều dài đến 200 km, con đường được chia thành các đoạn đường nhỏ có những điểm thú vị khác nhau.

Con đường Hạnh Phúc tràn ngập sắc xanh với núi non hùng vĩ và hương sắc của các loài hoa bên đường
Con đường Hạnh Phúc tràn ngập sắc xanh với núi non hùng vĩ và hương sắc của các loài hoa bên đường (Nguồn: vietnamtourism.gov.vn)

Bước vào con đường, du khách sẽ bị hấp dẫn bởi mùi hương ngọt ngào và vẻ đẹp của hoa Đỗ Quyên cùng hoa Ban trắng trên đỉnh núi. Cả con đường đều tràn ngập sắc xanh của rừng cây, của núi non hùng vĩ, trùng điệp. Du khách sẽ được ngắm trọn vẻ đẹp của của vùng đất cao nguyên trù phú này cùng bản làng nhỏ nơi người Mông sinh sống phía dưới thung lũng.

Bên cạnh đó, con đường Hạnh Phúc còn nổi tiếng với cung đường 9 khúc uốn lượn phía Tây Bắc Cột Cờ Lũng Cú. Cung đường uốn lượn trông khá đẹp mắt, có độ dốc không quá cao nhưng có nhiều khúc cua vô cùng nguy hiểm.

Xem thêm: Hang Nà Luồng Hà Giang | Vẻ Đẹp Độc Đáo, Bí Ẩn Tại Huyện Yên Minh

Thời điểm thích hợp để tham quan con đường Hạnh Phúc

Mỗi một mùa, con đường Hạnh Phúc mang một vẻ đẹp đặc trưng khác nhau. Các mùa sẽ đều có những loài hoa với hương sắc riêng cùng các lễ hội vô cùng thú vị. Vì vậy, du khách có thể đến đây tham quan, khám phá vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Hoa mận trắng tô điểm thêm cho vẻ đẹp của con đường Hạnh Phúc vào mùa xuân
Hoa mận trắng tô điểm thêm cho vẻ đẹp của con đường Hạnh Phúc vào mùa xuân (Nguồn: dulichdaiviet.com)

Vào thời điểm tháng 1 – tháng 3, đây là lúc xuân đến tại núi rừng Đông Bắc với hoa đào, hoa mận thi nhau khoe sắc cùng vô vàn lễ hội đặc sắc, nhộn nhịp. Du khách có thể tham gia các lễ hội điển hình như lễ hội Lồng Tồng, lễ hội mừng thọ của người Tày, lễ hội Đấu ngựa,… Tháng 3 còn là tháng của hoa gạo nở đỏ ngợp trời khiến du khách không thể nào bỏ qua.

Tháng 4 là khoảng thời gian diễn ra phiên Chợ tình Khâu Vai nổi tiếng của đồng bào dân tộc Mông. Du khách có thể hòa mình vào cũng những điệu nhảy dân tộc truyền thống, những câu hát giao duyên trong không khí rộn ràng, đầy tình tứ của những cặp đôi mến thương nhau.

Các lễ hội tại Hà Giang vô cùng nhộn nhịp, thú vị, du khách có thể đến và tham gia cùng
Các lễ hội tại Hà Giang vô cùng nhộn nhịp, thú vị, du khách có thể đến và tham gia cùng (Nguồn: pystravel.vn)

Từ tháng 5 – tháng 6 là mùa nước đổ ở Hà Giang. Từng thửa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì xanh mướt mùa nước đổ hớp hồn bao du khách khi đứng ngắm từ trên cao.

Đến Hà Giang vào tháng 8 – tháng 9, du khách sẽ được ngắm nhìn vẻ đẹp ruộng bậc thang mùa lúa chín cùng mùi hương lúa chín ngọt ngào trong gió. Cả một cánh đồng trải dài bất tận với màu vàng ươm nổi bật khiến ai ai cũng phải xiêu lòng.

Đứng từ trên cao, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng hoa tam giác mạch trải dài tím biếc
Đứng từ trên cao, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng hoa tam giác mạch trải dài tím biếc (Nguồn: hmongvillage.com.vn)

Bên cạnh đó, tháng 10 – tháng 11 là thời điểm vàng để chiêm ngưỡng các cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ tím biếc mộng mơ dưới chân đèo. Hơn nữa, thưởng thức các món đặc sản từ hoa tam giác mạch như bánh tam giác mạch, lẩu gà đen tam giác mạch cũng là một trải nghiệm thú vị mà du khách không nên bỏ lỡ.

Cuối cùng, tháng 12 là khoảnh khắc cánh đồng hoa cải nở rộ vàng ươm trong nắng vàng. Cùng với đó, tiết trời lành lạnh cuối năm ở vùng cao vô cùng thích hợp để thưởng thức bát đặc sản thắng cố nóng hổi và nhâm nhi chén rượu ngô thơm ngon.

Xem thêm: Du Lịch Hà Giang Mùa Nào Đẹp Nhất Trong Năm?

Các địa điểm du lịch hấp dẫn trên con đường Hạnh Phúc Hà Giang

1. Đèo Mã Pí Lèng

Đèo Mã Pí Lèng là một đoạn đường nhỏ thuộc con đường Hạnh Phúc. Đường đèo khá hiểm trở với một bên là vách núi dựng đứng và một bên là vực thẳm sâu. Khi đứng trên đỉnh núi Mã Pí Lèng nhìn xuống, du khách sẽ thấy trọn hình ảnh sông Nho Quế uốn lượn cùng toàn cảnh cao nguyên đá Đồng Văn.

Đèo Mã Pí Lèng vô cùng hiểm trở với một bên là núi, một bên là vực sâu
Đèo Mã Pí Lèng vô cùng hiểm trở với một bên là núi, một bên là vực sâu (Nguồn: hotieugiang.com)

Trên cung đường Mã Pí Lèng có địa điểm dừng chân cho du khách để nghỉ ngơi và thỏa sức ngắm cảnh. Các du khách thường xuyên check in cùng mỏm đá huyền thoại nhô ra và cheo leo giữa vách núi. Tại đây, sẽ có toàn bộ cảnh núi rừng và sông nước dưới chân đèo làm nền cho bức ảnh.

2. Dốc Thẩm Mã

Dốc Thẩm Mã là một con đường đèo nằm trên con đường Hạnh Phúc, nối liền giữa thành phố Hà Giang và huyện Mèo Vạc. Con dốc nổi tiếng với 9 khúc cua uốn lượn đẹp mắt. Đây cũng được mệnh danh là cung đường nguy hiểm nhất và là thử thách khá khó nhằn đối với các phượt thủ.

Con dốc Thẩm Mã với 9 khúc cua nổi tiếng thách thức các phượt thủ
Con dốc Thẩm Mã với 9 khúc cua nổi tiếng thách thức các phượt thủ (Nguồn: dongvangeopark.com)

Con dốc luôn là địa điểm check in yêu thích của các bạn trẻ khi đến du lịch Hà Giang. Bên cạnh cung đường uốn lượn ngoằn ngoèo vô cùng lạ mắt, khung cảnh thiên nhiên núi rừng hùng vĩ cùng không khí trong lành ở đây cũng hấp dẫn du khách không kém.

3. Nhà của Pao

Chỉ cần đi theo quốc lộ 4C qua tuyến đường Hạnh Phúc đoạn chỉ dẫn đường đi Đồng Văn, du khách có thể đến với nhà của Pao – ngôi nhà nổi tiếng đã từng xuất hiện trên phim truyền hình. Ngôi nhà cổ kính được xem là ngôi nhà tiêu biểu của người Mông, vừa hoang sơ, vừa ẩn chứa vẻ đẹp trong sáng, yên bình.

Nhà của Pao nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ nhưng vô cùng yên bình, truyền thống mà du khách có thể ghé qua trên con đường Hạnh Phúc
Nhà của Pao nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ nhưng vô cùng yên bình, truyền thống mà du khách có thể ghé qua trên con đường Hạnh Phúc (Nguồn: pystravel.vn)

Nhà của Pao là một ngôi nhà trình tường. Hai bên tường được xây bằng đá, những viên đá lởm khởm được sắp xếp vô cùng khéo léo. Cánh cổng gỗ trước nhà đã phai màu dần theo năm tháng. Bên trên cổng là mái ngói âm dương đặc trưng của người dân tộc.

4. Cột cờ Lũng Cú

Địa điểm kết thúc của con đường Hạnh Phúc dài 200 km chính là Cột cờ Lũng Cú. Trên đỉnh Lũng Cú nổi bật với cột cờ Tổ Quốc và lá cờ đỏ sao vàng đang bay phấp phới trong gió. Nhìn từ xa, Cột cờ Lũng Cú trông như một tòa tháp vững chắc với khung cảnh núi rừng hùng vĩ, trùng điệp xung quanh.

Cột cờ Lũng Cú thiêng liêng là điểm dừng chân cuối cùng của con đường Hạnh Phúc
Cột cờ Lũng Cú thiêng liêng là điểm dừng chân cuối cùng của con đường Hạnh Phúc (Nguồn: baodantoc.vn)

Tọa lạc tại nơi cao nhất của cực Bắc nước ta, di tích lịch sử quốc gia Cột cờ Lũng Cú là biểu tượng thiêng liêng của chủ quyền Tổ quốc Việt Nam. Đây luôn là điểm đến yêu thích của các du khách gần xa với mong muốn được chạm tay vào lá cờ Tổ quốc đầy tự hào.

Bài viết trên đây cung cấp một số thông tin hữu ích về con đường Hạnh Phúc nổi tiếng cùng một vài lưu ý nhỏ khi đi đường cho du khách. Con đường Hạnh Phúc chắc chắn là một trong những địa điểm du lịch Hà Giang mang đến cho bạn những trải nhiệm thú vị nhất.

Nguồn tham khảo:

  • Thanh niên Việt. (2020). Đường Hạnh Phúc- con đường huyền thoại nhất của thế kỷ 20. [online] thanhnienviet.vn. Có tại: https://thanhnienviet.vn/2020/03/16/duong-hanh-phuc-con-duong-huyen-thoai-nhat-cua-the-ky-20/. [Truy cập ngày 23/1/2023]
  • PYS Travel. (2020). Đường Hạnh Phúc Hà Giang – chuyện chưa kể có cả máu và hoa. [online] pystravel.vn. Có tại: https://pystravel.vn/tin/1176-duong-hanh-phuc-ha-giang-chuyen-chua-ke-co-ca-mau-va-hoa.html. [Truy cập ngày 23/1/2023]
  • Cổng thông tin điện tử Hà Giang. (2020). Con đường huyền thoại mang tên “Hạnh phúc”. [online] hagiang.gov.vn. Có tại: https://hagiang.gov.vn/pages/propagandanews.aspx?ItemID=359. [Truy cập ngày 23/1/2023]
  • Mia. (2020). Con đường hạnh phúc Hà Giang – Cung đường huyền thoại nhất thế kỷ 20. [online] mia.vn. Có tại: https://mia.vn/cam-nang-du-lich/con-duong-hanh-phuc-ha-giang-cung-duong-huyen-thoai-nhat-the-ky-20-3581. [Truy cập ngày 23/1/2023]
  • Kỳ nghỉ Đông Dương. (2023). Trải nghiệm Con Đường Hạnh Phúc khi du lịch Hà Giang (2023). [online] kynghidongduong.vn. Có tại: https://www.kynghidongduong.vn/blog/du-lich-ha-giang-bon-bon-xe-tren-con-duong-hanh-phuc.html. [Truy cập ngày 23/1/2023]
  • Kỳ nghỉ Đông Dương. (2023). Nhà của Pao có gì hấp dẫn khách du lịch Hà Giang (2023). [online] kynghidongduong.vn. Có tại: https://www.kynghidongduong.vn/blog/ghe-tham-nha-cua-pao-giua-thung-lung-sung-la-ha-giang.html. [Truy cập ngày 23/1/2023]
  • Việt Nam Plus. (2023). Thiêng liêng Cột cờ Lũng Cú trên đỉnh núi Rồng ở Hà Giang. [online] vietnamplus.vn. Có tại: https://www.vietnamplus.vn/thieng-lieng-cot-co-lung-cu-tren-dinh-nui-rong-o-ha-giang/814254.vnp. [Truy cập ngày 23/1/2023]
4/5 - (41 bình chọn)

Tin liên quan

2Trip Việt Nam 19/03/2024

Khám Phá Du Già Hà Giang Vẻ Đẹp Bình Yên Cao Nguyên Đá

Du Già là một trong những địa danh mang trong mình vẻ đẹp mới lạ tại vùng đất Hà Giang. Những con đường uốn lượn,...

4.4/5 - (33 bình chọn)
Phạm Lan Nhi 19/03/2024

Đi Hà Giang Mặc Gì Lên Hình Đẹp Nhất? Gợi Ý Trang Phục Theo Mùa

Đi Hà Giang mặc gì để lên hình đẹp là câu hỏi mà bất cứ dân sống ảo nào cũng thắc mắc. Để giúp bạn...

4.5/5 - (98 bình chọn)
Tạ Vân 19/03/2024

Chợ Phiên Hoàng Su Phì – Phiên Chợ Mang “Hương Vị” Núi Rừng Tây Bắc

Khám phá chợ phiên là điều không thể bõ lỡ trong chuyến đi đến Hà Giang của bất kỳ ai. Cùng 2trip tìm hiểu về...

4/5 - (34 bình chọn)
Mai Hương 19/03/2024

Khám Phá Thị Trấn Phó Bảng Hà Giang Từ A-Z

Đến với thị trấn Phó Bảng Hà Giang, du khách nhất định sẽ phải lòng trước nét đẹp rừng núi nguyên sơ và con người...

5/5 - (84 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status