Cẩm nang du lịch

Hồng Không Hạt Quản Bạ | Đặc Sản Cao Nguyên Đá

Hà Giang 8:00 - 26/05/2023
4.8/5 - (62 bình chọn)

Hồng không hạt Quản Bạ luôn được du khách biết đến là đặc sản thơm ngon của riêng vùng cao nguyên đá. Không chỉ nổi tiếng với hương vị tươi mát, loại quả này còn là sản vật gắn liền với con người và vùng đất Hà Giang. Vì vậy, hãy cùng 2Trip tìm hiểu loại quả có gì đặc biệt nhé. 

Giới thiệu tổng quan về hồng không hạt Quản Bạ Hà Giang

Khi nhắc đến Hà Giang, chắc chắn du khách sẽ nhớ đến những địa điểm du lịch Hà Giang tuyệt đẹp cùng nhiều sản vật, đặc sản quý hiếm khiến ai cũng muốn khám phá và thưởng thức một lần trong đời. Trong đó, không thể không nói đến hồng không hạt Quản Bạ – loại quả tươi mát trên vùng cao nguyên đá Hà Giang..

Quả hồng không hạt Quản Bạ khi chín có màu vàng óng, căng tròn, tràn đầy sức sống
Quả hồng không hạt Quản Bạ khi chín có màu vàng óng, căng tròn, tràn đầy sức sống (Nguồn: ttdn.vn)

Hồng không hạt Quản Bạ luôn được các tín đồ xê dịch tìm kiếm và mua về làm quà cho người thân mỗi khi đến du lịch tại Hà Giang. Như tên gọi, loại quả này không có hạt, khi chín vỏ có màu vàng, tai to, nhiều bột cái. Hồng không hạt đặc trưng với kết cấu giòn, vị ngọt đậm, thịt chắc, không cứng hay chát. Nếu đem đi ngâm nước, loại quả đặc sản này cũng không bao giờ bị rụng cuống dù được ngâm lâu đến mấy.

Khác với đa số các giống hồng không hạt tại các địa phương khác, hồng không hạt Quản Bạ tại Hà Giang thuộc giống hồng ngâm, giống bản địa. Loại trái cây này đã được đồng bào người dân tộc thiểu số như dân tộc Mông, Dao, Tày, Bố Y,.. trồng từ lâu đời , rồi được bảo tồn và phát triển mạnh như hiện nay.

Hồng không hạt phù hợp với địa hình đất đai, khí hậu mát mẻ của Hà Giang, được người dân trồng trọt, chăm sóc tốt
Hồng không hạt phù hợp với địa hình đất đai, khí hậu mát mẻ của Hà Giang, được người dân trồng trọt, chăm sóc tốt (Nguồn: sanphamvungmien.vn)

Hương vị thơm ngon của hồng không hạt Quản Bạ đều là nhờ khí hậu mát mẻ quanh năm và đất đai màu mỡ của vùng cao nguyên đá. Người dân địa phương trồng và chăm sóc cây hồng theo hướng hữu cơ để cho ra sản phẩm ngon, an toàn. Bên cạnh đó, khoa học công nghệ kỹ thuật hiện đại cũng được ứng dụng trong việc trồng hồng không hạt để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Xem thêm: Mật Ong Bạc Hà Mèo Vạc Hà Giang | Đặc Sản Làm Quà Nổi Tiếng Trên Cao Nguyên Đá

Khám phá đặc sản hồng không hạt Quản Bạ

1. Điều kiện thổ nhưỡng tại Quản Bạ Hà Giang

Với thế mạnh về điều kiện tự nhiên, tiềm năng đất đai, khí hậu thích hợp, giống quả không hạt ở huyện Quản Bạ phát triển rất tốt, cây cao, tán lá rộng, năng suất khá ổn định. Vùng Quản Bạ nằm ở độ cao trung bình trên 1000 m so với mực nước biển, địa hình khá bằng phẳng, nhiều nơi có độ dốc khoảng 20 độ với tầng đất dày, ít bị xói mòn, phù hợp để trồng các loại cây ăn quả.

Các vườn hồng không hạt tại huyện Quản Bạ phát triển tốt với diện tích lớn, được chăm sóc cẩn thận
Các vườn hồng không hạt tại huyện Quản Bạ phát triển tốt với diện tích lớn, được chăm sóc cẩn thận (Nguồn: mia.vn)

Không những thế,  khí hậu mát mẻ quanh năm, đất đai màu mỡ cùng nguồn nước sạch dồi dào cũng là yếu tố quan trọng để phát triển hồng không hạt có năng suất cao, chất lượng tốt. Chính vì vậy hồng không hạt Quản Bạ luôn được đánh giá cao hơn những giống hồng khác về phần vị ngọt đậm và hương thơm.

Xem thêm: Cơm Lam Bắc Mê Hà Giang | Món Ăn Dân Dã Của Người Con Vùng Núi Đông Bắc

2. Thời vụ trồng và thu hoạch hồng không hạt Quản Bạ

Theo kinh nghiệm của người dân huyện Quản Bạ, thời gian thích hợp để trồng giống hồng không hạt là vào thời điểm mùa xuân, từ khoảng giữa tháng 2 đến tháng 3. Để trồng thành công cây hồng không hạt và cho ra quả ngọt, người dân vùng cao phải chú ý trong từng công đoạn. Ngay từ bước chọn giống, người dân đã phải chọn lọc cây đầu dòng phục vụ cho việc nhân giống và quản lý nguồn giống đảm bảo chất lượng để tối thiểu các rủi ro nuôi trồng.

Để cho ra được thành phẩm quả hồng không hạt mọng nước, người dân vùng cao phải chú ý trong từng công đoạn nuôi trồng cây
Để cho ra được thành phẩm quả hồng không hạt mọng nước, người dân vùng cao phải chú ý trong từng công đoạn nuôi trồng cây (Nguồn: dulichtaybac.vn)

Công đoạn đầu tiên cũng chính là công đoạn quan trọng nhất – công đoạn ươm mầm. Lúc cây mới nảy nầm, cây chỉ cao khoảng từ 5 -7 cm, sức đề còn kháng yếu. Những cây non này sẽ được chăm sóc và vun trồng khéo léo cho đến khi trưởng thành.

Các cây non sẽ bắt đầu ra hoa kết quả sau tầm 2 – 3 năm được gieo trồng. Và mùa thu hoạch hồng chín sẽ diễn ra vào thời điểm từ tháng 8 đến tháng 11 hàng năm, kéo dài 3 tháng, tính dải vụ cao. Thường chu kì thu hoạch của một cây hồng là khoảng 20 năm. Sau 15 tuổi trở lên, cây sẽ cho năng suất không ổn định, năm sai quả, năm ít quả.

Vụ mùa thu hoạch của hồng không hạt diễn ra vào tháng 8 đến tháng 11, được người dân tự tay hái, đóng gói và vận chuyển đi đến nơi tiêu thụ
Vụ mùa thu hoạch của hồng không hạt diễn ra vào tháng 8 đến tháng 11, được người dân tự tay hái, đóng gói và vận chuyển đi đến nơi tiêu thụ (Nguồn: mia.vn)

Sau khi thu hoạch, những quả hồng không hạt Quản Bạ sẽ được ngâm trong nước sạch từ 3 – 4 ngày, mực nước cao khoảng 15 – 20 cm để cho ra hết nhựa chát và chuyển sang vị ngọt thanh đặc trưng. Tiếp theo đó, bà con huyện Quản Bạ sẽ vớt hồng ra, để ráo nước rồi đóng thùng, vận chuyển đến các nơi tiêu thụ.

3. Quy mô, diện tích trồng hồng không hạt rộng lớn

Hiện nay, hồng không hạt Quản Bạ được xem thế mạnh kinh tế của huyện Quản Bạ nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung. Loại quả này đã đóng góp một phần không nhỏ trong việc xóa đói giảm nghèo và đem lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con vùng cao.

Hồng không hạt đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế của huyện Quản Bạ và tăng thu nhập cho các hộ gia đình địa phương
Hồng không hạt đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế của huyện Quản Bạ và tăng thu nhập cho các hộ gia đình địa phương (Nguồn: tuoitre.vn)

Huyện Quản Bạ có diện tích gần 500 ha trồng hồng không hạt trên đất đồi, đất ruộng trong đó có khoảng 100ha đang được thu hoạch với sản lượng đạt 560 tấn/năm.  Các hộ gia đình thực hiện đã thiết kế vườn, trồng tập trung, đầu tư phân bón chăm sóc kết hợp với áp dụng kỹ thuật mới các biện pháp thâm canh để nâng cao sản lượng và chất lượng.

Vùng trồng hồng không hạt hiện đang được quy hoạch tại 5  xã, thị trấn: Nghĩa Thuận, Thanh Vân, Bát Đại Sơn, Quản Bạ và thị trấn Tam Sơn. Trong đó, chỉ có Hợp tác xã hồng không hạt Quản Bạ và Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Nghĩa Thuận được cấp Giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý.

Diện tích trồng hồng lớn, trải dài tại 5 xã, thị trấn lớn, được đầu tư phát triển
Diện tích trồng hồng lớn, trải dài tại 5 xã, thị trấn lớn, được đầu tư phát triển (Nguồn: mia.vn)

Việc mở rộng diện tích và phát triển trồng giống hồng không hạt tại huyện Quản Bạ đã tạo việc làm và cải thiện thu nhập của phần lớn các hộ gia đình trong địa phương. Hàng năm, sản lượng hồng không hạt thu hoạch được trên toàn huyện là trên 400 tấn, đạt doanh thu 11 tỷ đồng.  Nhiều hộ thu được về 20 triệu đồng/ tháng hay thậm chí một số hộ dân có thu nhập trên 100 triệu đồng/ tháng.

Xem thêm: Ăn Gì Du Lịch Hà Giang | Bỏ Túi 18 Món Ngon Khi Tới Cao Nguyên Đá

4. Kỹ thuật trồng hồng không hạt chuẩn VietGAP

Để hồng không hạt phát triển bền vững và tiếp tục nâng cao giá trị, người dân được định hướng xây dựng, phát triển các vùng trồng hồng không hạt theo tiêu chuẩn hữu cơ, VietGAP. Chính vì vậy, du khách có thể hoàn toàn yên tâm và tin tưởng khi sử dụng loại quả đặc sản vùng cao nguyên đá này.

Hồng không hạt Quản Bạ được định hướng trồng trọt theo phương pháp hữu cơ, vô cùng sạch và an toàn cho người tiêu dùng
Hồng không hạt Quản Bạ được định hướng trồng trọt theo phương pháp hữu cơ, vô cùng sạch và an toàn cho người tiêu dùng (Nguồn: cinvestratravel.vn)

Huyện Quản Bạ sẽ quản lý cả hiệu quả sản xuất thương hiệu bằng cách áp dụng bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Điều này giúp ngăn ngừa và chống lại các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng kém chất lượng, hàng giả, làm mất đi giá trị và danh tiếng của sản phẩm chính hãng.

Quả hồng tươi còn được chế biến thành nhiều món ăn vặt khác như mứt hồng, hồng sấy... đa dạng lựa chọn cho du khách
Quả hồng tươi còn được chế biến thành nhiều món ăn vặt khác như mứt hồng, hồng sấy… đa dạng lựa chọn cho du khách (Nguồn: anhkhoi.vn)

Bên cạnh đó, huyện cũng chăm sóc diện tích trồng mới, cho thu hoạch và cải tạo diện tích già cỗi giúp nâng cao năng suất cây trồng. Đồng thời, huyện Quản Bạ sẽ phát triển thêm các dòng sản phẩm mới từ loại quả này như: mứt hồng, hồng khô, hồng sấy,… để đáp ứng nhu cầu thị trường.

5. Lợi ích của hồng không hạt đối với sức khỏe

Không chỉ sở hữu hương vị thơm ngon, thanh mát, hồng không hạt Quản Bạ còn vô cùng tốt cho sức khỏe. Loại quả này chứa hàm lượng lớn các chất vitamin và các chất khoáng, chất chống oxy hóa cùng một số chất hữu cơ có lợi cho sức khỏe.

Quả hồng chứa nhiều khoáng chất và vitamin có lợi cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tật, giảm cân, giữ dáng
Quả hồng chứa nhiều khoáng chất và vitamin có lợi cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tật, giảm cân, giữ dáng (Nguồn: poliva.vn)

Một số lợi ích của hồng không hạt có thể kể đến đó là  giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính, giảm cholesterol, giảm huyết áp, ngăn chặn lão hóa, ngăn ngừa ung thư… Hơn nữa loại quả này chứa ít calories, có thể hỗ trợ giảm cân, giữ dáng và xuất hiện trong bữa ăn của các chị em.

Xem thêm: Phở Chua Hà Giang | Món Đặc Sản Độc Đáo Nhất Định Phải Thử Tại Cao Nguyên Đá

Tham quan vườn hồng không hạt Quản Bạ

Bên cạnh thưởng thức những trái hồng thơm ngon, du khách đến với Hà Giang luôn thích thú khi được tham quan các vườn hồng không hạt trĩu trái đầy cây. Đến với những vườn hồng đúng mùa, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những tán cây hồng không hạt rộng che mát rợp kín vườn, lá hồng rộng tràn trề nhựa sống.

Vào mùa hồng chín, lá cây rụng, quả hồng nhiều, nặng trĩu trên cành, có vỏ đỏ mọng
Vào mùa hồng chín, lá cây rụng, quả hồng nhiều, nặng trĩu trên cành, có vỏ đỏ mọng (Nguồn: dulichkhatvongviet.com)

Trong năm sẽ có 2 thời điểm lý tưởng mà du khách nên đến tham quan vườn hồng không hạt tại các 5 điểm trồng cây lớn nhất. Những ai muốn ngắm vườn hồng vào thời điểm ra hoa thì hãy đến với Quản Bạ Hà Giang vào tầm tháng 3, tháng 4. Lúc này, du khách  sẽ như lạc vào thế giới thần tiên đầy mộng mơ với những dãy cây hồng không hạt trải dài, thẳng tắp, lấm tấm những nụ hoa trổ đầy cây tươi tốt.

Thứ hai, từ tháng 8 đến tháng 11 là thời gian thích hợp cho những du khách vừa muốn ngắm những quả hồng chín mọng vừa muốn thưởng thức vị ngọt của chúng ngay tại vườn. Vào thời điểm này, lá đã dần rụng hết, để lộ những quả chín, trĩu nặng trên cành tràn đầy sức sống khiến nhiều người thích thú khi được tận mắt chiêm ngưỡng tại các vườn hồng.

Những vườn hồng chín cũng là một địa điểm sống ảo lý tưởng dành cho du khách với những rặng cây trải dài tít tắp, quả chín vàng
Những vườn hồng chín cũng là một địa điểm sống ảo lý tưởng dành cho du khách với những rặng cây trải dài tít tắp, quả chín vàng (Nguồn: tuoitre.vn)

Những quả hồng lúc này to như quả trứng gà, có nhiều quả chín đỏ mọng nhưng cũng có quả vỏ xanh xen lẫn màu vàng óng ả. Những quả hồng còn màu xanh sẽ được mang đi ngâm một vài ngày. Khi ngâm xong, du khách sẽ cảm nhận được vị giòn tan của từng miếng hồng không hạt.

Vị ngọt kết hợp với mùi hương thơm thoang thoảng chắc chắn sẽ khiến bạn mê loại trái cây đặc sản Hà Giang này. Nhiều du khách thích nhất ở loại hồng không hạt này là thịt quả nhiều bột và rất mịn – điểm đặc trưng chỉ có của giống hồng trên vùng cao nguyên đá.

Khi vừa hái hồng xuống, du khách cần ngâm hồng ngay vào chậu nước sạch cho ra hết phần nhựa chát
Khi vừa hái hồng xuống, du khách cần ngâm hồng ngay vào chậu nước sạch cho ra hết phần nhựa chát (Nguồn: vnexpress.net)

Du khách sẽ được tham gia trải nghiệm hái hồng cùng người dân, tự tay chọn những quả tươi ngon nhất trên cây để mua. Khi hái hồng, du khách được hướng dẫn cách hái đúng, nếu hái bừa sẽ không ngon, bị chát. Để hái được hồng ngon cần biết được đúng độ chín của hồng. Khi hái hồng xong cần ngâm hồng ngay vào nước để quả nhả hết phần nhựa chát bên trong, lúc thưởng thức mới tròn hương vị.

Xem thêm: Lạp xưởng Hà Giang | Món Đặc Sản Lạ Miệng, Thơm Ngon Khó Cưỡng

Tìm mua hồng không hạt Quản Bạ ở đâu?

Hồng không hạt tại cùng đất cao nguyên đá có phần thịt quả bên trong rất chắc, không dễ bị hỏng, vỏ quả cứng, dễ bảo quản và vận chuyển. Đặc biệt, loại hồng này có hương vị vô cùng quyến rũ. Chính vì vậy, nhiều du khách khi đến du lịch Hà Giang đều muốn tìm mua món đặc sản này về làm quà cho gia đình, bạn bè.

Du khách có thể đến với những khu vườn trồng hồng tại 5 điểm trồng hồng không hạt nổi tiếng huyện Quản Bạ
Du khách có thể đến với những khu vườn trồng hồng tại 5 điểm trồng hồng không hạt nổi tiếng huyện Quản Bạ (Nguồn: thuongmaibiengioimiennui.gov.vn)

Để mua được loại quả này, du khách chỉ cần đến những vườn hồng ngay tại huyện Quản Bạ, cụ thể hơn là khu vực địa lý thuộc Công viên địa chất toàn cầu Đồng Văn. Khi mua tại vườn, du khách sẽ được trực tiếp hái và trọn những quả tươi ngon nhất. Mức giá của một những quả hồng không hạt trứ danh Hà Giang mua trực tiếp tại vườn dao động từ 25.000đ – 30.000đ/ kg.

Mua hồng tại vườn là cơ hội để du khách trực tiếp trải nghiệm hoạt động hái hồng cùng người dân địa phương
Mua hồng tại vườn là cơ hội để du khách trực tiếp trải nghiệm hoạt động hái hồng cùng người dân địa phương (Nguồn: bazantravel.com)

Hiện nay, khi huyện Quản Bạ tập trung vào phát triển sản xuất loại trái cây này, du khách cũng có thể mua tại các chợ, siêu thị lớn ngay tại nơi mình sinh sống mà không cần phải đến Hà Giang. Chất lượng của những quả hồng không hạt vẫn luôn được đảm bảo. Tuy nhiên, mức giá lúc này sẽ được tăng lên gấp 3 – 5 lần so với mức giá khi mua trực tiếp tại vườn.

Một số lưu ý khi tham quan vườn hồng không hạt Quản Bạ

Khi tham quan những vườn hồng không hạt ở 5 địa điểm trên Hà Giang, du khách cần nắm vững một số điều để bảo vệ cảnh quan khu vườn và có một chuyến tham quan vui vẻ, thư giãn.

  • Du khách khi tham quan vườn hồng cần cẩn thận khi hái quả, nên có ý thức không bẻ gãy cảnh quan, hái những quả non hay xả rác bừa bãi. Điều này vừa ảnh hưởng đến cảnh quan của khu vườn vừa ảnh hưởng đến năng suất thu hoạch của người dân địa phương.
  • Khi hồng vừa được hái chín từ trên cây xuống, du khách không nên trực tiếp ăn ngày bởi vì chúng vẫn còn giữ nguyên vị chát. Bạn nên mua những quả mà người dân đã để ráo sau khi ngâm nước sạch, vị ngon, ngọt hơn.

Bài viết trên đây là một số thông tin hữu ích về loại trái cây đặc sản hồng không hạt Quản Bạ Hà Giang nổi tiếng. Với vị ngọt thanh mát, nhiều thịt, giòn, du khách sẽ phải lòng ngay từ miếng hồng đầu tiên. Đến với Hà Giang, chắc chắn bạn không nên bỏ lỡ cơ hội thưởng thức loại quả tuyệt hảo này. Cuối cùng, chúc bạn đọc có một chuyến du lịch Hà Giang thư thái, thoải mái và đáng nhớ.

Nguồn tham khảo:

  • VnExpress. (2022). Hồng không hạt – sản vật trên cao nguyên đá. [online] vnexpress.net. Có tại: https://vnexpress.net/hong-khong-hat-san-vat-tren-cao-nguyen-da-4511298.html. [Truy cập ngày 2/2/2023]
  • Mia. (2022). Đừng quên thưởng thức đặc sản trái cây rừng hồng không hạt Quản Bạ – Hà Giang. [online] mia.vn. Có tại: https://mia.vn/cam-nang-du-lich/dung-quen-thuong-thuc-dac-san-trai-cay-rung-hong-khong-hat-quan-ba-ha-giang-3546. [Truy cập ngày 2/1/2023]
  • Dân Việt. (2022). Mê mẩn ngắm mãi không chán vườn hồng không hạt ở cao nguyên Quản Bạ của Hà Giang. [online] danviet.vn. Có tại: https://danviet.vn/me-man-ngam-mai-khong-chan-vuon-hong-khong-hat-o-cao-nguyen-quan-ba-cua-ha-giang-20220726223125051.htm. [Truy cập ngày 2/1/2023]
  • Báo Hà Giang. (2008). Cây hồng không hạt ở Quản Bạ phát triển mạnh. [online] baohagiang.vn. Có tại: http://baohagiang.vn/kinh-te/200708/cay-hong-khong-hat-o-quan-ba-phat-trien-manh-507596/. [Truy cập ngày 2/1/2023]
  • Đài phát thanh và truyền hình Hà Giang. (2021). Quản Bạ giữ vững thương hiệu hồng không hạt. [online] hagiangtv.vn. Có tại: http://hagiangtv.vn/kinh-te/202110/quan-ba-giu-vung-thuong-hieu-hong-khong-hat-66c079c/. [Truy cập ngày 2/1/2023]
  • Bazan Travel. (2021). Hồng không hạt ở Quản Bạ, Hà Giang. [online] bazantravel.com. Có tại: https://bazantravel.com/hong-khong-hat-o-quan-ba-ha-giang/. [Truy cập ngày 2/1/2023]
4.8/5 - (62 bình chọn)

Tin liên quan

Mai Hương 26/05/2023

Vinpearl Nam Hội An | Trải Nghiệm Khu Nghỉ Dưỡng Đẹp Bậc Nhất Tại Việt...

Hiện nay vinpearl Nam Hội An là khu tổ hợp vui chơi nghỉ dưỡng số một tại Quảng Nam được du khách trong nước lẫn...

4.4/5 - (47 bình chọn)
Mai Hương 26/05/2023

Vườn Quốc Gia Bạch Mã | Thiên Đường Trên Mặt Đất Có Hệ Sinh Thái...

Ngoài vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ của thiên nhiên, Đà Nẵng còn được biết đến với hệ thống sinh thái đa dạng, trù phú...

4.6/5 - (83 bình chọn)
Mai Hương 26/05/2023

Tuyệt Tình Cốc Đà Lạt – Điểm checkin đẹp mê hồn không nên bỏ lỡ

Tuyệt Tình Cốc Đà Lạt là điểm checkin đẹp mê hồn không nên bỏ lỡ. Tuy nằm xa trung tâm thành phố nhưng khí hậu...

5/5 - (56 bình chọn)
Mai Hương 26/05/2023

TOP 8 Bãi Biển Đà Nẵng Trong Lành Và Xanh Sạch Mà Du Khách Nên...

Đà Nẵng là một trong những thành phố sở hữu nhiều bãi biển đẹp nhất nước ta. Trong bài viết này, 2Trip sẽ giới thiệu...

5/5 - (89 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status