Cẩm nang du lịch
Homestay, Cẩm nang du lịch

Lạp xưởng Hà Giang | Món Đặc Sản Lạ Miệng, Thơm Ngon Khó Cưỡng

Hà Giang 12:33 - 06/04/2023
4.8/5 - (59 bình chọn)

Hà Giang thu hút khách du lịch bởi những món đặc sản độc đáo, có một không hai. Trong đó, lạp xưởng là món ăn được đông đảo mọi người ưa thích. Hãy cùng 2Trip tìm hiểu về món ăn này qua bài viết dưới đây. 

Giới thiệu chung về món lạp xưởng Hà Giang

Nếu bạn đã quen thuốc với các món đặc sản Hà Giang như thắng cố, cháo ấu tẩu, thịt trâu gác bếp,… thì lạp xưởng hứa hẹn sẽ đem đến cho bạn trải nghiệm hoàn toàn mới lạ. Đến Hà Giang, bạn mới có thể thưởng thức được những chiếc lạp xưởng thơm ngon đúng điệu.

Lạp xưởng Hà Giang mang một hương vị rất riêng, thơm ngon đúng chuẩn miền Tây Bắc mà không nơi nào có thể có được.
Lạp xưởng Hà Giang mang một hương vị rất riêng, thơm ngon đúng chuẩn miền Tây Bắc mà không nơi nào có thể có được. (Nguồn: mia.vn)

Lạp xưởng Hà Giang được chế biến từ thịt lợn cắp nách. Đây là loại lợn tuy nhỏ nhưng thịt không chỉ rất chắc mà còn thơm ngon. Thịt của con lợn này có lượng nạc và mỡ vừa phải. Giúp cho lạp xưởng không hề dai, cứng. Ngược lại còn rất mềm và dẻo.

Lạp xưởng Hà Giang khi được gác bếp sẽ ám mùi khói tạo nên hương vị thơm ngon rất riêng, ăn một lần là nghiện
Lạp xưởng Hà Giang khi được gác bếp sẽ ám mùi khói tạo nên hương vị thơm ngon rất riêng, ăn một lần là nghiện. (nguồn: Internet)

Nét đặc trưng của lạp xưởng Hà Giang là thơm đượm mùi khói bếp. Khi đun bếp, hơi khói sẽ bốc lên ám vào phần thịt tạo nên một mùi vị rất riêng. Đặc biệt khi ăn bạn sẽ cảm nhận được sự béo bùi từ thịt hoà quyện khiến bạn ăn hoài mà không thấy chán.

Cách chế biến món lạp xưởng Hà Giang

Lạp xưởng Hà Gaing là món ăn truyền thống dân giã, mộc mạc nhưng lại vô cùng thơm  ngon. Hương vị đặc trưng hiếm có của món ăn này sẽ kích thích khướu giác và vị giác của bạn. Vậy bạn có thắc mắc nguyên liệu và cách làm của món ăn này như thế nào, cùng 2Trip tìm hiểu nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Nguyên liệu chính của món lạp xưởng Hà Giang là thịt lợn. Bên cạnh đó còn có lòng non, mỡ tảng, rượu, trứng gà. Ngoài ra còn có một số loại gia vị đặc trưng của vùng cao. Như hạt dổi, hạt mắc khén. Bên cạnh đó các gia vị cần thiết như nước mắm, hạt tiêu, bột ngọt, chanh,… cũng cần phải có.

Các nguyên liệu cần phải có khi làm món ăn lạp xưởng Hà Giang đúng chuẩn.
Các nguyên liệu cần phải có khi làm món ăn lạp xưởng Hà Giang đúng chuẩn. (nguồn: bachhoaxanh.com)

Để nhân lạp xưởng ngon thì người ta phải chọn loại thịt nửa nạc nửa mỡ. Nếu nhiều nạc quá, lạp xưởng sẽ bị khô, xác. Còn nếu lượng mỡ nhiều, lạp xưởng sẽ nhão, mềm và ăn mau bị ngán.Theo kinh nghiệm của người dân Hà Giang thì phần thịt lợn lý tưởng nhất để làm lạp xưởng là phần thịt vai.

Sử dụng thịt vai và lòng non để làm lạp xưởng là chuẩn nhất vì giúp lạp xưởng không bị khô cứng cũng không bị nhanh ngán.
Sử dụng thịt vai và lòng non để làm lạp xưởng là chuẩn nhất vì giúp lạp xưởng không bị khô cứng cũng không bị nhanh ngán. (nguồn: cooky.vn)

Xem thêm: Cẩm Nang Tour Du Lịch Hà Giang Giá Rẻ Chất Lượng Nhất Năm 2023

Chi tiết các bước làm lạp xưởng Hà Giang

Để tạo ra một mẻ lạp xưởng, người ra phải trải qua rất nhiều công đoạn phức tạp. Sau khi đã chọn được phần thịt heo đúng chuẩn, chúng ta bắt đầu sơ chế nguyên liệu. Đầu tiên, các bạn cần phải rửa sạch và thịt heo với nước muối. Tiếp đến, loại bỏ hết lớp bì bám trên thịt heo rồi tiến hành thái miếng vừa phải. Sau đó, đem ướp thịt heo với các gia vị là muối, đường và bột ngọt.

Sau khi rửa thật sạch thịt heo và mỡ heo thì cắt nhỏ và đem ướp với gia vị cùng một ít rượu trắng, nước gừng và mắc mật khô giã nhỏ.
Sau khi rửa thật sạch thịt heo và mỡ heo thì cắt nhỏ và đem ướp với gia vị cùng một ít rượu trắng, nước gừng và mắc mật khô giã nhỏ. (nguồn: VnExpress.net)

Theo kinh nghiệm người dân nơi đây, bạn nên dùng rượu trắng ướp cùng. Bên cạnh đó còn phải cho thêm một ít nước gừng và một ít quả mắc mật khô xay nhỏ. Công đoạn này sẽ giúp cho lạp xưởng có mùi thơm đặc trưng và có thể bảo quản lâu mà không bị hỏng.

Đối với mỡ heo đã cắt nhỏ, bạn trộn cùng với đường và đem phơi nắng trong khoảng 1 ngày. Sau khi đã phơi đủ thời gian, bạn cho mỡ và thịt vào thau rồi cho thêm vào các nguyên liệu sau: đường, bột ngọt, hạt tiêu, mỡ nước, một chút rượu và một chút tỏi đã băm nhuyễn. Cuối cùng, trộn đều tất cả các nguyên liệu trên lại với nhau.

Mỡ lợn sau khi đã phơi đủ một ngày thì đem vào và ướp cùng với các gia vị cần thiết cho đậm đà và thơm ngon.
Mỡ lợn sau khi đã phơi đủ một ngày thì đem vào và ướp cùng với các gia vị cần thiết cho đậm đà và thơm ngon. (nguồn: Internet)

Về phần lòng non, bạn dùng tay xé phần màng mỡ bao bọc xung quanh lòng. Tiếp đến bạn dùng thìa cạo và rửa thật sạch. Cuối cùng, dùng rượu và muối chà xát thật mạnh lên lòng. Công đoạn này sẽ giúp lòng loại bỏ được mùi tanh và khi ăn sẽ thơm ngon hơn rất nhiều.

Bước cuối cùng cũng là bước phức tạp nhất đó là nhồi lạp xưởng. Bạn dùng dây buộc thắt nút một đầu lạp xưởng lại. Đầu còn lại bạn nhét vào ruột miệng chai nước đã được cắt rỗng rồi dùng dây buộc lại để cố định miệng chai. Tiếp thro dùng đũa đẩy phần thịt xuống phần lòng heo. Nếu cảm thấy quá khó, bạn có thể mua dụng cụ chuyên nhồi lạp xưởng để thực hiện nhanh và dễ hơn.

Các bạn có thể phơi lạp xưởng ngoài nắng cho khô dần hoặc gác lên bếp hong trên hơi ấm của lửa và khói.
Các bạn có thể phơi lạp xưởng ngoài nắng cho khô dần hoặc gác lên bếp hong trên hơi ấm của lửa và khói. (nguồn: Internet)

Kế tiếp, rửa lạp xưởng một lần cuối với hỗn hợp nước và rượu giúp loại bỏ hết chất bẩn và mỡ thừa xung quanh lạp xưởng. Có hai cách phơi lạp xưởng. Cách thứ nhất là bạn có thể phơi ngoài nắng cho khô dần. Cách thứ hai là hong trên gác bếp. Người dân Hà Giang đều thực hiện cách thứ hai vì sẽ thơm ngon và săn chắc hơn.

Thưởng thức lạp xưởng Hà Giang

Lạp xưởng sau khi đã khô thì các bạn có thể đem đi chế biến theo nhiều cách khác nhau. Cách cơ bản nhất là đem chiên chín rồi thái lát. Khi ăn chấm với mắm gừng. Hoặc bạn có thể đem lạp xưởng thái thành những khoanh dầy vừa phải. Lấy tăm chọc vài lỗ trên lạp xưởng cho mỡ chảy ra. Lăn đều trên chảo khoảng 5 phút là ăn được.

Ngoài ra, các bạn có thể chế biến lạp xưởng với các nguyên liệu khác nhau. Khi đó, các món ăn hấp dẫn từ lạp xưởng sẽ giúp bữa ăn gia đình bạn đa dạng và hấp dẫn hơn. Có thể kể tới một vài món ăn như lạp xưởng chiên trứng, cơm chiên lạp xưởng, lạp xưởng xào, lạp xưởng nướng…. Ngoài ra, dùng để ăn kèm với bún hay xôi trắng cũng rất ngon.

1. Lạp xưởng chiên trứng

Trứng và lạp xưởng tưởng chừng không liên quan nhưng khi kết hợp lại tạo nên một món ăn vô cùng tốn cơm. Cách làm món ăn này cực kì dễ và các nguyên liệu cần có cũng dễ tìm. Bạn chỉ cần chuẩn bị vài quả trứng, lạp xưởng, hành tây và các gia vị cần thiết như nước mắm, đường, hạt tiêu,…

Món ăn lạp xưởng chiên trứng rất dễ làm. Ăn vào rất lạ miệng và tốn cơm.
Món ăn lạp xưởng chiên trứng rất dễ làm. Ăn vào rất lạ miệng và tốn cơm. (nguồn: vnexpress.net)

Đầu tiên, chiên sơ lạp xưởng rồi thái thành các lát mỏng vừa ăn. Sau đó, đánh tan trứng và cho các loại nguyên liệu đã chuẩn bị vào sao cho vừa ăn. Tiếp đến, bạn phi thơm dầu, rồi cho hành tây đã thái nhỏ vào xào chín. Đến khi hành dậy mùi thì đổ trứng vào chiên đến khi chín vàng đều. Lật măt trứng còn lại và xếp lạp xưởng lên. Rắc thêm chút hành lá là hoàn thành.

2. Cơm chiên lạp xưởng

Cơm chiên lạp xưởng là món ăn ngon cho những ngày cảm thấy chán cơm trắng. Món ăn này cần kết hợp khá nhiều nguyên liệu. Ngoài cơm thì các bạn cần chuẩn bị trứng gà, lạp xưởng, đậu cô ve, cà rốt cắt hạt lựu, hành lá, hành khô.

Cơm chiên lạp xưởng kich thích vị giác hứa hẹn sẽ giúp gia đình bạn đổi món trong những ngày chán cơm.
Cơm chiên lạp xưởng kich thích vị giác hứa hẹn sẽ giúp gia đình bạn đổi món trong những ngày chán cơm. (nguồn: Internet)

Bạn cho dầu vào chảo đun đến khi nóng rồi cho hành vào phi thơm. Sau đó, cho cơm vào đảo đều tay đến khi săn lại. Cho thêm vào chảo các loại gia vị như nước mắm, hạt nêm, mì chính,… Tiếp đến cho đậu cô ve và cà rốt vào và tiếp tục đảo đến khi chín. Cuối cùng cho lạp xưởng đã cắt nhỏ cùng hành lá vào. Đảo lên cho đều rồi tắt bếp.

3. Lạp xưởng xào tỏi tây

Lạp xưởng xào tỏi tây là một món ăn vừa dễ làm, dễ ăn lại nhiều dinh dưỡng. Bạn chỉ cần chuẩn bị lạp xưởng sao cho vừa số lượng người ăn, vài cây tỏi tây, ớt khô, gừng, dầu ăn, gia vị. Đầu tiên, đem các nguyên liệu đi sơ chế. Tỏi tây bỏ rễ, rửa sạch, cắt khúc, để riêng phần lá và củ. Gừng thái sợ mỏng. Ớt thái lát nhỏ.

Món ăn lạp xưởng xào tỏi tây cực kì dễ làm, dễ ăn lại chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ
Món ăn lạp xưởng xào tỏi tây cực kì dễ làm, dễ ăn lại chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ. (nguồn: mia.vn)

Lạp xưởng cắt thành các miếng mỏng. Rồi cho vào chảo dầu chiên chín đều hai mặt. Tiếp đến cho ớt và gừng vào chảo và đảo đều. Cuối cùng cho tỏi tây vào đảo cùng các loại gia vị sao cho vừa ăn. Tiếp tục đảo đến khi chín thì tắt bếp và thưởng thức.

4. Lạp xưởng xào đậu hà lan

Lạp xưởng xào đậu Hà Lan là món ăn cân bằng dinh dưỡng khi vừa có thịt, vừa có rau. Món ăn này không chỉ ngon mà còn chế biến rất nhanh và đơn giản. Nguyên liệu cần chuẩn bị không có nhiều. Bạn chỉ cần có lạp xưởng, đậu hà lan, tỏi, gừng, hành lá, ớt và các loại gia vị cần thiết là được.

Lạp xưởng xào đậu hà lan không tốn thời gian chế biến mà cực kì thơm ngon bổ dưỡng.
Lạp xưởng xào đậu hà lan không tốn thời gian chế biến mà cực kì thơm ngon bổ dưỡng. (Nguồn: dienmayxanh.com)

Để chế biến món ăn này, lạp xưởng bạn đem cắt lát xéo dày tầm 0,5 cm. Đậu Hà Lan tước bỏ phần xơ cứng rồi rửa sạch, cắt thành các miếng nhỏ vừa ăn. Gừng cạo vỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ. Tỏi, ớt băm nhỏ. Cho tỏi và gừng vào phi thơm rồi cho lạp xưởng vào đảo đến khi săn lại. Cho gia vị cùng đậu vào xào đến khi chín mềm là xong.

Cách bảo quản lạp xưởng được lâu

Khi đi du lịch Hà Giang, khách du lịch thường mua lạp xưởng về ăn dần. Thế nhưng nếu không ăn ngay thì bạn cần biết cách bảo quản đúng cách. Cách đơn giản nhất để bảo quản lạp xưởng là cho vào túi, hút chân không rồi bảo quản trong tủ lạnh. Nhớ là phải để ngăn đá giúp lạp xưởng tươi lâu hơn và không bị mốc.

Cách bảo quản lạp xưởng Hà Giang đơn giản nhất là cho vào túi hút chân không và để ở nhiệt độ thấp.
Cách bảo quản lạp xưởng Hà Giang đơn giản nhất là cho vào túi hút chân không và để ở nhiệt độ thấp. (Nguồn: dienmayxanh.com)

Các địa điểm bán lạp xưởng Hà Giang chất lượng

Lạp xưởng Hà Giang được đông đảo khách du lịch chọn là thức quà cho người thân mỗi khi đi du lịch Hà Giang. Chắc hẳn các bạn đang thắc mắc khi đến vùng đất biên cường thì nên mua lạp xưởng ở đâu cho uy tín. Dưới đây là một vài địa điểm bạn có thể tham khảo:

1. Chợ phiên Yên Minh 

Chợ phiên Hà Giang – Yên Minh nằm tại trung tâm thị trấn Yên Minh nên rất dễ tìm và dễ di chuyển. Phiên chợ này họp vào ngày chủ nhật hàng tuần nên sẽ là lựa chọn lý tưởng cho khách du lịch. Giá bán lạp xưởng Hà Giang tại chợ là khoảng 250.000đ – 280.000đ nửa cân. Đây là mức giá khá phải chăng so với chất lượng của món ăn này.

Đến chợ phiên Yên Minh mua lạp xưởng Hà Giang về làm quà sẽ là lựa chọn lý tưởng cho bạn.
Đến chợ phiên Yên Minh mua lạp xưởng Hà Giang về làm quà sẽ là lựa chọn lý tưởng cho bạn. (nguồn: mia.vn)

2. Chợ phiên Mèo Vạc Hà Giang 

Chợ phiên Mèo Vạc được mở ngay tại trung tâm thị trấn Mèo Vạc vào chủ nhật hàng tuần. Đây được xem là phiên chợ có quy mô lớn nhất tại Hà Giang. Bạn có thể mua lạp xưởng Hà Giang với giá 500.000đ – 560.000đ /1 cân tại đây. Ngoài ra, cũng có thể mua vòng tay, vải thổ cẩm,… về làm quà.

3. Chợ phiên Hoàng Su Phì – địa chỉ mua lạp xưởng Hà Giang chất lượng 

Giá bán cho một cân lạp xưởng tại chợ phiên Hoàng Su Phì khoảng từ 480.000đ  – 520.000đ tuỳ loại. So với các chợ phiên khác, lạp xưởng Hà Giang tại đây có phần rẻ hơn chút. Chợ phiên Hoàng Su Phì mở cửa trong hai ngày là thứ 7 và chủ nhật hàng tuần.

Chợ phiên Hoàng Su Phì có quy mô lớn, được mở vào thứ 7 và chủ nhật hàng tuần, là địa điểm mua lạp xưởng rẻ và ngon.
Chợ phiên Hoàng Su Phì có quy mô lớn, được mở vào thứ 7 và chủ nhật hàng tuần, là địa điểm mua lạp xưởng rẻ và ngon. (nguồn: hoangviettravel.vn)

4. Chợ Xín Mần Hà Giang 

Nếu có dịp tới Xín Mần Hà Giang thì đừng bỏ qua địa chỉ mua lạp xưởng ngon rẻ – chợ phiên Xín Mần. Phiên chợ này được người dân họp vào ngày thứ 7 hàng tuần. Địa điểm họp chợ là trung tâm thị trấn Cốc Pài. Chợ bán nhiều mặt hàng đặc sản trong đó có lạp xưởng Hà Giang. Tại đây, bạn có thể mua loại thức ăn này với giá 500.000đ – 550.000đ/ 1 cân.

5. Chợ phiên Quản Bạ 

Một phiên chợ Hà Giang nữa mà bạn có thể ghé qua để mua lạp xưởng đó là chợ Quản Bạ. Lạp xưởng Hà Giang tại đây thơm ngon, ăn rất mềm và săn chắc. Giá bán cho một cân khoảng từ 500.000đ – 580.000đ/ 1 kg. Chợ họp tại trung tâm thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ vào ngày chủ nhật hàng tuần. Bạn hãy sắp xếp thời gian để tới đây mua lạp xưởng Hà Giang nhé!

Chợ phiên Quản Bạ là địa điểm uy tín bạn nên ghé qua để mua lạp xưởng Hà Giang về làm quà.
Chợ phiên Quản Bạ là địa điểm uy tín bạn nên ghé qua để mua lạp xưởng Hà Giang về làm quà. (nguồn: hoangviettravel.vn)

Vừa rồi, 2Trip đã bật mí cho bạn các thông tin về món đặc sản lạp xưởng Hà Giang. Qua bài viết chắc hẳn các bạn đã biết cách chế biến, cách bảo quản cũng như các địa điểm mua lạp xưởng ngon. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn.

Nguồn tham khảo: 

  • Vietsense Travel. (2022). Ngon Ngọt Lạp Xưởng Gác Bếp Hà Giang. [Online]. hagiangsensetravel.com. Có tại: https://hagiangsensetravel.com/ngon-ngot-lap-xuong-gac-bep-ha-giang-n.html [Truy cập ngày 30/1/2023]
  • Hành trình du lịch. (2021). Đặc sản Lạp Xưởng Hà Giang Thơm Ngon Khó Cưỡng. [Online]. hanhtrinhdulich.vn. Có tại: https://hanhtrinhdulich.vn/dac-san-lap-xuong-ha-giang-thom-ngon-kho-cuong-7377/ [Truy cập ngày 30/1/2023]
  • Bách hoá xanh. (2022). Tổng hợp 2 cách làm lạp xưởng thơm ngon, an toàn ngay tại nhà. [Online]. bachhoaxanh.com. Có tại: https://www.bachhoaxanh.com/kinh-nghiem-hay/cach-lam-lap-xuong-tuoi-can-duoc-chua-ngot-chuan-vi-an-khong-lan-vao-dau-duoc-1300396 [Truy cập ngày 30/1/2023]
  • Mia.vn. (2022). Lạp xưởng gác bếp Hà Giang – Món ngon lạ miệng từ vùng Đông Bắc. [Online]. mia.vn. Có tại: https://mia.vn/cam-nang-du-lich/lap-xuong-gac-bep-ha-giang-mon-ngon-la-mieng-tu-vung-dong-bac-3474 [Truy cập ngày 30/1/2023]
  • Hoàng Việt Travel. (2020). Top 5 địa chỉ mua lạp xưởng Hà Giang ngon có giá rẻ. [Online] https://hoangviettravel.vn/lap-xuong-ha-giang/. Có tại: https://hoangviettravel.vn/lap-xuong-ha-giang/ [Truy cập ngày 30/1/2023]
4.8/5 - (59 bình chọn)

Tin liên quan

2Trip Việt Nam 06/04/2023

Đồi chè cầu đất Đà Lạt – “Thánh địa” dành cho tín đồ sống ảo

Đồi chè cầu đất Đà Lạt đã dần trở thành một địa điểm quen thuộc mà chắc hẳn mỗi lần ghé đến thành phố mộng...

4.2/5 - (94 bình chọn)
2Trip Việt Nam 06/04/2023

8 Đặc sản Phú Quốc chọn làm quà được ưa thích nhất

Đến với đảo ngọc Việt Nam chắc hẳn bạn không cần phải lo ngại về việc tìm mua đặc sản Phú Quốc để chọn làm...

4.6/5 - (51 bình chọn)
Minh Ngọc 24/05/2023

Homestay Bãi Cháy | Top 08 Homestay View Biển Giá Rẻ Sống Ảo “Cực Nghệ”

Bãi Cháy luôn là địa điểm du ịch hot hit tại thành phố Hạ Long bởi vị trí nằm gần trung tâm, cảnh đẹp cùng...

5/5 - (99 bình chọn)
2Trip Việt Nam 24/05/2023

Đèo Hải Vân Đà Nẵng- Khám Phá Ngay Cung Đèo Ven Biển Đẹp Nhất Việt...

Đèo Hải Vân là cung đèo ven biển nổi tiếng bởi vẻ đẹp hùng vĩ, những cung đường ngoạn mục dành cho những ai ưa...

4.5/5 - (57 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status