Cẩm nang du lịch

Cây Cô Đơn Hà Giang | Địa Điểm Check In Siêu Hot Hit

Hà Giang 3:42 - 06/04/2023
4.8/5 - (99 bình chọn)

Hình ảnh cây cô đơn Hà Giang đã không còn xa lạ đối với các du khách khi đến du lịch Hà Giang. Hãy cùng 2Trip tìm hiểu cây cô đơn Hà Giang có gì mà thu hút đông đảo du khách đến vậy nhé!

Cây cô đơn Hà Giang luôn là địa điểm du lịch đông đảo du khách ghé đến tham quan khi du lịch Hà Giang
Cây cô đơn Hà Giang luôn là địa điểm du lịch đông đảo du khách ghé đến tham quan khi du lịch Hà Giang (Nguồn: digiticket.vn)

Giới thiệu về cây cô đơn Hà Giang

Cây cô đơn Hà Giang là một trong 15 cây cô đơn đẹp nhất Việt Nam bên cạnh cây thông cô đơn hồ Suối Vàng Đà Lạt, cây thốt nốt hình trái tim An Giang, cây cô đơn đèo Hải Vân…Giữa khu vực núi rừng Hà Giang hùng vĩ và những vách núi tai mèo, hình ảnh cây cô đơn mọc nghiêng mình có sức hấp dẫn kì lạ đối với du khách.

Cây cô đơn có hình dáng cao, tỏa bóng rộng thích hợp làm điểm dừng chân nghỉ mát cho du khách
Cây cô đơn có hình dáng cao, tỏa bóng rộng thích hợp làm điểm dừng chân nghỉ mát cho du khách (Nguồn: soamaps.com)

Cây cô đơn Hà Giang hay với tên gọi khác là cây nghiến cô đơn thuộc địa phận xã Cán Tỷ, nằm gần trường mầm non Lao Chải của huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Cây cô đơn không nằm ngay trên đường QL4C mà nằm trên đoạn đường tắt đi lên thị trấn Yên Minh. Cây thuộc con đường mới mang tên Hạnh Phúc nối liền khu vực Quản Bạ với Yên Minh. Từ thị trấn Tam Sơn, Quảng Bạ, du khách chỉ cần đi thêm 1km là đến vị trí của cây cô đơn nổi tiếng.

Cây cô đơn vươn lên như một địa điểm dừng chân trong các chuyến đi phượt Hà Giang của du khách. Mọi người thường dừng tại đây để chụp ảnh, hóng mát, và ngắm nhìn cảnh sắc của Hà Giang từ xa. Cây cô đơn hiện nay cũng chẳng còn cô độc như cái tên của nó nữa mà luôn tấp nập hàng người đến tham quan, chiêm ngưỡng.

Xem thêm: Thạch Sơn Thần Hà Giang | Điểm Ngắm Hoa Tam Giác Mạch Lý Tưởng

Hướng dẫn đường di chuyển đến cây cô đơn Hà Giang

Cây cô đơn Hà Giang cách trung tâm thành phố khoảng hơn 60km về phía Tây Bắc. Lộ trình khám phá vẻ đẹp của cây cô đơn xuất phát từ trung tâm thành phố Hà Giang và đi men theo tuyến đường quốc lộ 4C. Sau khi di chuyển một đoạn đường khoảng 40km, du khách sẽ đến thị trấn Quản Bạ. Tại đây, du khách có thể dừng lại nghỉ chân và tranh thủ ngắm khung cảnh núi đôi Quản Bạ Hà Giang cùng cánh đồng lúa bát ngát bao la.

Đường đi từ thành phố Hà Giang đến cây cô đơn đã có thay đổi, du khách cần lưu ý
Đường đi từ thành phố Hà Giang đến cây cô đơn đã có thay đổi, du khách cần lưu ý (Nguồn: halotravel.vn)

Đến trạm xăng Quản Bá, du khách nên dừng lại đổ xăng rồi đi tiếp thêm 2km là tới một ngã ba. Ở đây, du khách rẽ theo hướng làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nậm Đăm. Đi thêm một đoạn nữa, sẽ tới xã Đông Hà.

Đường di chuyển đến cây cô đơn khá khúc khuỷu, gập ghềnh, du khách cần hết sức cẩn thận
Đường di chuyển đến cây cô đơn khá khúc khuỷu, gập ghềnh, du khách cần hết sức cẩn thận (Nguồn: top10hagiang.com)

Sau đó tiếp tục di chuyển thêm 2km nữa là đến cầu Cán Tỷ Bắc bắc ngang sông Miện. Qua cầu sẽ có hai cung đường cho du khách. Du khách rẽ đi theo cung đường mới dài 22,6km. Cứ đi thẳng con đường này thêm khoảng 1,7km, du khách sẽ bắt gặp hình ảnh cây cô đơn đứng sừng sững ở một góc trời.

Xem thêm: Bảo Tàng Văn Hóa Thôn Nặm Đăm | Nét Đẹp Đơn Sơ, Mộc Mạc Tại Hà Giang

Phương tiện di chuyển tới cây cô đơn

Hành trình khám phá cây cô đơn Hà Giang có thể được chia làm 2 chặng chính với chặng 1 từ Hà Nội – Hà Giang và chặng 2 từ Hà Giang – địa điểm cây cô đơn. Trước tiên, du khách cần di chuyển từ Hà Nội đến Hà Giang. Quãng đường di chuyển có tổng chiều dài khoảng 350km, tương đương 6 – 7 tiếng đồng hồ xe chạy.

Xe khách giường nằm Mỹ Đình - Hà Giang là lựa chọn tốt nhất khi đi du lịch Hà Giang
Xe khách giường nằm Mỹ Đình – Hà Giang là lựa chọn tốt nhất khi đi du lịch Hà Giang (Nguồn: mototrip.vn)

Để bắt được chuyến xe khách Hà Nội – Hà Giang, du khách có thể đến bến xe Mỹ Đình. Trung bình một ngày có khoảng 2 tuyến xe chạy Hà Nội – Hà Giang với mức giá khá phải chăng 200.000 – 220.000đ/ vé.

Khi đã đến thành phố Hà Giang, đa phần du khách đều lựa chọn phương tiện xe máy cho các chuyến đi phượt Hà Giang. Việc thuê xe máy tự lái giúp du khách thoải mái di chuyển và dễ dàng dừng chân tại bất kỳ địa điểm nào.

MOTOGO là đơn vị cho thuê xe máy Hà Giang uy tín số 1 với chất lượng dịch vụ chu đáo
MOTOGO là đơn vị cho thuê xe máy Hà Giang uy tín số 1 với chất lượng dịch vụ chu đáo (Nguồn: hagiangepictour.com)

Hà Giang có nhiều địa chỉ cung cấp dịch vụ cho thuê xe máy, trong đó, MOTOGO là đơn vị cho thuê xe máy uy tín nhất, chất lượng dịch vụ hàng đầu. Mức giá cho thuê xe máy Hà Giang của đơn vị dao động 150.000đ – 200.000đ/ ngày, tùy từng loại xe. MOTOGO có cơ sở tại Hà Giang chỉ cách bến xe tầm 300m, khoảng 3 – 5 phút đi bộ.

Xem thêm: Homestay Quản Bạ Hà Giang | 07 Cơ Sở Với Không Gian Độc Đáo Và Chất Lượng Tuyệt Vời

Khám phá vẻ đẹp của cây cô đơn

Hình ảnh cây cô đơn Hà Giang đã không còn quá xa lạ với nhiều du khách khi đi du lịch Hà Giang tự túc. Chẳng biết cây đã trải qua bao nhiêu năm tháng, mưa gió, sương mù của Hà Giang nhưng nó vẫn kiên cố,  hiên ngang đứng giữa đất trời. Với nét cô độc trầm mặc, cây cô đơn đã thu hút bao ánh nhìn của mọi người khi đi qua đây.

Cây cô đơn có tuổi đời lâu năm nhưng vẫn đứng sừng sững, hiên ngang giữa bao la đất trờ
Cây cô đơn có tuổi đời lâu năm nhưng vẫn đứng sừng sững, hiên ngang giữa bao la đất trời (Nguồn: digiticket.vn)

Cây cô đơn là cây nghiến, một loài cây thân gỗ, có tuổi đời cao và giàu giá trị về kinh tế như lấy thân cây làm gỗ. Thân cây cao, thẳng đứng, bóng cây lan rộng, hơi ngả mình xuống phía dưới vực thẳm.

Nét đặc trưng của cây cô đơn Hà Giang là thân cây khá lớn, mọc sừng sững với một bên là khu vực sườn núi và bên còn lại là vực sâu thăm thẳm cùng những đường đèo và vách đá cao. Chính điều này đã khiến cây cô đơn trở thành địa điểm check in siêu hot, luôn được các bạn trẻ yêu thích khi đến với Hà Giang.

Chắc hẳn mọi người ai đến đây cùng đều mang về ít nhất một bức ảnh sống ảo với cây cô đơn. Đứng trước dáng vẻ cô độc của cây nghiên, những du khách thích chụp ảnh đều sáng tạo những góc chụp đẹp và concept độc lạ với cây.

Đã đến với cây cô đơn, chắc chắn du khách không thể bỏ qua cơ hội check in với cây nghiên độc đáo này
Đã đến với cây cô đơn, chắc chắn du khách không thể bỏ qua cơ hội check in với cây nghiên độc đáo này (Nguồn: tintuc.hahalolo.com)

Xem thêm: Dốc Bắc Sum Hà Giang – Tọa Độ Check In Không Thể Bỏ Lỡ Của Giới Trẻ

Đến tham quan cây cô đơn thì ăn gì?

Trên cung đường di chuyển đến cây cô đơn Hà Giang, các tay xê dịch có thể bắt gặp một số sạp hàng nhỏ được đặt ngay gần đó. Đây thường là các sạp hàng nhỏ của người dân địa phương sinh sống quanh khu vực gần cây cô đơn nức tiếng. Tại những sạp hàng này họ sẽ bán nước uống. Vì vậy, du khách có thể dừng chân nghỉ lại tại đây giải khát và chuẩn bị cho hành trình chinh phục Hà Giang tiếp theo.

Bên cạnh đó, một số chủ sạp hàng sẽ bán thêm vài món đặc sản Hà Giang thơm ngon, lạ miệng như: ngô tím nướng, khoai nướng đặc sản và thịt xiên rau cải đặc sản hà giang. Tuy nhiên, du khách không thể bỏ lỡ hai món đặc sắc nhất là phở tráng kìm và cháo ấu tẩu đặc trưng Hà Giang. Một bát cháo hay một bát phở nóng đều sẽ làm ấm lại chiếc bụng đói meo và giúp nạp lại năng lượng cho các dân phượt.

Các sap hàng nhỏ gần vị trí cây cô đơn Hà Giang là điểm dừng chân lý tưởng để du khách giải khát hay làm ấm lại chiếc bụng
Các sap hàng nhỏ gần vị trí cây cô đơn Hà Giang là điểm dừng chân lý tưởng để du khách giải khát hay làm ấm lại chiếc bụng (Nguồn: vietnamnet.vn)

Phở Tráng Kìm là món ăn trứ danh của xã Đông Hà, huyện Quản Bạ Hà Giang. Bát phở Tráng Kìm luôn đầy ắp, ú ụ thịt, được chan trong nước dùng thơm phức mùi gừng, quế, hồi, thảo quả. Ngoài xương ống bò, lợn ninh kỹ cho ngọt nước, chủ quán còn sử dụng thêm nước luộc gà để làm tăng độ ngọt, béo bùi.

Đặc trưng của bát phở Tràng Kìm là phần thịt gà trên núi chắc nịch, ngọt, giòn được lọc xương sẵn. Bát phở nóng hổi với mức giá 25.000 – 30.000đ ăn kèm chút tương ớt dầm cay xé lưỡi trong tiết trời se se lạnh tại vùng cao chắc chắn sẽ khiến du khách nhớ mãi.

Phở Tráng Kìm là một trong những món ăn đặc sản của người dân Hà Giang với hương vị thơm ngon không lẫn vào đâu
Phở Tráng Kìm là một trong những món ăn đặc sản của người dân Hà Giang với hương vị thơm ngon không lẫn vào đâu (Nguồn: foody.vn)

Với món ăn thứ hai là cháo ấu tẩu, đặc sản thị trấn Yên Minh Hà Giang. Món cháo ấu tẩu Hà Giang được chế biến từ gạo nương và chân giò lợn đem nấu lẫn với củ ấu tẩu. Cháo nấu xong có màu nâu đậm, vị bùi, béo và thơm đặc biệt. Cái đắng của củ ấu tẩu hòa cùng cái ngọt của nước xương ninh với miếng ấu tẩu bùi, dẻo quyện và vị thơm ngậy của trứng tạo cảm giác lạ miệng, hấp dẫn khó cưỡng.

Cháo ấu tẩu được xem như một bài thuốc hữu hiệu, thích hợp làm ấm bụng du khách trước khi bắt đầu hành trình khám phá Hà GIang
Cháo ấu tẩu được xem như một bài thuốc hữu hiệu, thích hợp làm ấm bụng du khách trước khi bắt đầu hành trình khám phá Hà GIang (Nguồn: tago.vn)

Một số địa điểm du lịch gần cây cô đơn

1. Cổng trời Quản Bạ

Cổng trời Quan Bạ gắn liền với bao di tích lịch sử như mở ra một chân trời mới cho du khách
Cổng trời Quan Bạ gắn liền với bao di tích lịch sử như mở ra một chân trời mới cho du khách (Nguồn: hanhtrinhdulich.vn)

Trên đường đi tới địa điểm cây cô đơn, chắc chắn du khách sẽ đi qua cổng trời Quản Bạ. Đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác đứng trên độ cao 1500m và ngắm nhìn trọn không gian núi rừng hùng vĩ của cao nguyên đá Đồng Văn Hà GiangCổng trời Quản Bạ được xây dựng từ năm 1939 với những phiến gỗ dày 1,5m như cánh cửa mở ra một thế giới mới.

2. Núi đôi Quản Bạ

Núi đôi Quản Bạ hay còn gọi là núi đôi Cô Tiên là một di tích với hai ngọn núi có hình dáng kì lạ nằm liền kề nhau tại thung lũng Quản Bạ. Ngọn núi có hình thái tròn trịa, không nhô nhọn lên được bí như bầu vú của người mẹ.

Núi đôi Quản Bạ cùng cánh đồng lúa dưới thung lũng tạo nên một khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, làm say đắm lòng người
Núi đôi Quản Bạ cùng cánh đồng lúa dưới thung lũng tạo nên một khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, làm say đắm lòng người (Nguồn: dulichkhatvongviet.com)

Hơn nữa, dưới chân núi đôi Quản Bạ là cánh đồng lúa Quản Bạ bao la bát ngát với 4 dáng vẻ khác nhau thay đổi theo 4 mùa. Cánh đồng lúa được chia thành nhiều thửa ruộng cùng với những ngôi nhà của người dân bản địa đã tạo nên một khung cảnh vô cùng yên bình, thanh tịnh.

3. Hang Lùng Khúy

Nằm ở địa phận thôn Lùng Khúy, cách trung tâm thị trấn Tam Sơn 10km, hang Lùng Khúy Hà Giang là một trong những địa danh đẹp nhất phải tới khi đi du lịch Hà Giang. Động được khám phá và công bố vào năm 2015 với nhiều nét hoang sơ, hùng vĩ.

Động Lùng Khúy sở hữu vẻ đẹp huyền bí với các nhũ thạch có hình thù kì lạ
Động Lùng Khúy sở hữu vẻ đẹp huyền bí với các nhũ thạch có hình thù kì lạ (Nguồn: luxtour.com.vn)

Động Lùng Khúy có chiều dài khoảng 1000m với lòng hang rộng, có chỗ rộng đến gần 200m, vòm hang khá cao. Khối lượng thạch nhũ ở Lùng Khúy có mật độ dày đặc và tập trung với muôn hình vạn trạng. Từ vòm hang, nhiều những khối thạch nhũ xếp chồng lên nhau có độ dài 2-3m buông xuống tạo hình thù kỳ dị.

Trong hang có nhiều hố, vũng chứa nước. Với từng bước chân di chuyển, du khách sẽ nghe được đâu đây những giọt nước tí tách nhỏ xuống  và cảm nhận bầu không khí mát lạnh từ hơi nước.

4. Làng văn hóa du lịch Nậm Đăm

Làng văn hóa du lịch Nậm Đăm là nơi người Dao đang tập trung sinh sống. Ngôi làng đến nay vẫn giữ nguyên được các nét văn hóa bản địa đặc trưng với những ngôi nhà trình tường với lối kiến trúc đơn sơ mộc mạc hay những lễ hội đã có từ xa xưa như buổi lễ cúng mừng cơm mới, cầu mưa…

Làng du lịch văn hóa Nậm Đăm vẫn còn lưu giữ bao nét đặc trưng văn hóa của người Dao cùng các nghi lễ truyền thống
Làng du lịch văn hóa Nậm Đăm vẫn còn lưu giữ bao nét đặc trưng văn hóa của người Dao cùng các nghi lễ truyền thống (Nguồn: vivu.net)

Làng Nậm Đăm còn phát triển du lịch với 23 homestay mang đậm nét cổ xưa, giúp du khách có những trải nghiệm gần gũi nhất với nét văn hóa địa phương. Bên cạnh đó, các lễ nghi vẫn thường xuyên được tổ chức, tạo điều kiện cho du khách trực tiếp tham gia và cảm nhận.

Một số kinh nghiệm khi tham quan cây cô đơn

Nếu du khách lựa chọn xe máy là phương tiện chính để khám phá Hà Giang hay đến địa điểm cây cô đơn thì cần kiểm tra xe kĩ lưỡng trước khi xuất phát. Các vấn đề về xăng xe, lốp xe, phanh xe cần được chú ý để không xảy ra bất ngờ dọc đường đi.

Đường đi tại Hà Giang khá khó đi, du khách cần đảm bảo có tay lái vững hoặc đi theo nhóm đông người
Đường đi tại Hà Giang khá khó đi, du khách cần đảm bảo có tay lái vững hoặc đi theo nhóm đông người (Nguồn: myasiavacations.com)

Đường đi tại Hà Giang khá khó đi, gập ghềnh, nguy hiểm. Vậy nên, nếu không có bạn đồng hành cùng để xem map, check đường thì bạn nên xem kĩ bản đồ đường đi trước khi xuất phát hành trình đến với cây cô đơn.

Bởi chủ yếu trong quá trình di chuyển đều là đường đá, đường đèo tương đối leo treo, du khách cũng nên chuẩn bị một đôi giày thể thao mềm hoặc giày leo núi chuyên dụng để tiện lợi trong quá trình di chuyển tại cây cô đơn cũng như các địa điểm du lịch khác tại Hà Giang.

Du khách chú ý lựa chọn thời điểm thích hợp để dừng lại check in tại cây cô đơn (
Du khách chú ý lựa chọn thời điểm thích hợp để dừng lại check in tại cây cô đơn (Nguồn: digiticket.vn)

Khi dừng chân chụp ảnh tại địa điểm cây cô đơn, du khách cần lựa chọn thời điểm thích hợp bởi đây là tuyến đường có khá nhiều phương tiện di chuyển qua lại, nên tránh để làm ảnh hưởng tới giao thông và giữ an toàn cho bản thân.

Để chụp ảnh với cây cô đơn đẹp nhất, du khách nên đi vào tầm nửa sáng đến chiều tối. Lúc này, nắng lên đẹp, khung cảnh sẽ nhiều màu sắc hơn. Đặc biệt vào lúc hoàng hôn xuống, cây cô đơn như trở thành một biểu tượng của sự lãng mạn, trữ tình.

Trên đây là bài viết cung cấp thông tin về địa điểm du lịch cây cô đơn Hà Giang nổi tiếng. Chắc chắn đến với nơi đây, du khách không thể bỏ qua cơ hội chụp các bức ảnh kỉ niệm với cây nghiến độc đáo này. Cuối cùng, 2Trip chúc bạn có một chuyến đi du lịch Hà Giang vui vẻ, an toàn, đáng nhớ.

Nguồn tham khảo

  • Sinh tour. (2023). Cây cô đơn Hà Giang – Địa điểm check in không thể bỏ tại Quản Bạ. [online] sinhtour.vn. Có tại: https://sinhtour.vn/cay-co-don-ha-giang/#Cay_co_don_Ha_Giang_o_dau. [Truy cập ngày 18/1/2023]
  • Kỳ nghỉ Đông Dương. (2023). Cây cô đơn Hà Giang Cách đi dễ dàng nhất (2023). [online] kynghidongduong.vn. Có tại: https://www.kynghidongduong.vn/blog/du-lich-ha-giang-den-cay-nghien-co-don-nhu-nao.html. [Truy cập ngày 18/1/2023]
  • Mia. (2023). Giải mã sức hút tọa độ cây cô đơn Hà Giang cheo leo bên cung đèo. [online] mia.vn. Có tại: https://mia.vn/cam-nang-du-lich/giai-ma-suc-hut-toa-do-cay-co-don-ha-giang-cheo-leo-ben-cung-deo-3590. [Truy cập ngày 18/1/2023]
  • Halo Travel. (2023). Cây cô đơn Hà Giang: Điểm chấm phá giữa núi trời Đông Bắc – HaloTravel. [online] halotravel.vn. Có tại: https://halotravel.vn/cay-co-don-ha-giang/#2_Di_chuyen_den_cay_Co_don_Ha_Giang. [Truy cập ngày 18/1/2023]
  • Lux Tour. (2023). Cây cô đơn Hà Giang có gì? Địa điểm check in siêu hot. [online] luxtour.com.vn. Có tại: https://luxtour.com.vn/cay-co-don-ha-giang/#Kham_pha_ve_dep_cua_cay_co_don_Ha_Giang. [Truy cập ngày 18/1/2023]
  • Biệt thư Ngọc Trai. (2021). Review Tham Quan cây cô đơn Hà Giang ở đâu, đường đi, check in 2021. [online] bietthungoctrai.vn. Có tại: https://bietthungoctrai.vn/cay-co-don-ha-giang/#nhung-van-de-can-canh-bao-luc-den-cay-co-don-ha-giang. [Truy cập ngày 18/1/2023]
  • Dân tộc và Phát triển. (2021). Cháo ấu tẩu – đặc sản nổi tiếng của Hà Giang. [online] baodantoc.vn. Có tại: https://baodantoc.vn/chao-au-tau-dac-san-noi-tieng-cua-ha-giang-1637725187828.htm. [Truy cập ngày 18/1/2023]
  • Dân trí. (2021). Phở Tráng Kìm: món ăn độc đáo, hấp dẫn xứ cao nguyên đá. [online] dantri.com.vn. Có tại: https://dantri.com.vn/du-lich/pho-trang-kim-mon-an-doc-dao-hap-dan-xu-cao-nguyen-da-20210805170920532.htm. [Truy cập ngày 18/1/2023]
4.8/5 - (99 bình chọn)

Tin liên quan

Tạ Vân 06/04/2023

Mèo Vạc Hà Giang | Khám Phá Thiên Nhiên Và Những Nét Văn Hóa Đặc...

Bạn đang lên kế hoạch có một chuyến đi Mèo Vạc Hà Giang? Nhưng lại chưa biết khám phá vùng đất này sao cho trọn...

5/5 - (94 bình chọn)
2Trip Việt Nam 03/04/2023

Đảo Phú Quý – Vẻ đẹp hoang sơ níu chân khách ghé thăm

Đảo Phú Quý sở hữu vẻ đẹp hoang sơ nhưng lại vô cùng thơ mộng hữu tình với bãi cát trắng mịn trải dài, làn...

4.9/5 - (53 bình chọn)
Minh Ngọc 06/04/2023

Thác Tiên Đèo Gió Hà Giang | Vẻ Đẹp Dịu Dàng Bên Đèo Gió

Thác Tiên Đèo Gió Hà Giang là một trong những địa điểm thu hút đông đảo du khách bậc nhất của vùng Xí Mần Hà...

5/5 - (33 bình chọn)
2Trip Việt Nam 06/04/2023

Đảo Lý Sơn Quảng Ngãi – Địa điểm du lịch khám phá đầy hấp dẫn

Được mệnh danh là một thiên đường nghỉ dưỡng giữa biển khơi, Lý Sơn luôn là lựa chọn hàng đầu cho các tín đồ thích...

4.4/5 - (70 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status