Cẩm nang du lịch

Thạch Sơn Thần Hà Giang | Điểm Ngắm Hoa Tam Giác Mạch Lý Tưởng

Hà Giang 12:39 - 02/07/2023
4.9/5 - (37 bình chọn)

Thạch Sơn Thần Hà Giang là địa điểm du lịch nổi tiếng, được nhiều du khách ghé thăm mỗi mùa hoa tam giác mạch nở rộ. Một khi đã đến với Thạch Sơn Thần, ai ai cũng bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của nó. Vì vậy, hãy cùng 2Trip tìm hiểu Thạch Sơn Thần có gì mà thu hút đông đảo du khách đến vậy nhé!

Địa danh Thạch Sơn Thần Hà Giang luôn thu hút lượng lớn khách du lịch với vẻ đẹp độc đáo
Địa danh Thạch Sơn Thần Hà Giang luôn thu hút lượng lớn khách du lịch với vẻ đẹp độc đáo (Nguồn: naocungdi.com)

Giới thiệu về Thạch Sơn Thần Hà Giang

Thạch Sơn Thần Hà Giang nằm trong quần thể di sản địa chất cao nguyên đá Đồng Văn. Cao nguyên đá này đã được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu. Đến với Thạch Sơn Thần, du khách sẽ được bước chân trên con đường đèo ngoằn ngoèo, sâu hun hút.

Thạch Sơn Thần Hà Giang nằm trong quần thể di sản địa chất cao nguyên đá Đồng Văn được công nhận là công viên địa chất toàn cầu
Thạch Sơn Thần Hà Giang nằm trong quần thể di sản địa chất cao nguyên đá Đồng Văn được công nhận là công viên địa chất toàn cầu (Nguồn: naocungdi.com)

Do 400 triệu năm trước khu vực này chìm sâu dưới đáy đại dương, trải qua quá trình vận động kiến tạo địa chất nên dần dần cao lên hình thành cao nguyên. Nhóm gồm 7 tượng đá lớn với hình thù kì lạ và thế đứng độc đáo. Các tượng đá hoàn toàn không được tạo dựng từ bàn tay con người mà do chính mẹ thiên nhiên chạm khắc và trường tồn qua bao thế kỷ.

Thạch Sơn Thần chứa các di tích hóa thạch có giá trị đặc biệt là hóa thạch san hô
Thạch Sơn Thần chứa các di tích hóa thạch có giá trị đặc biệt là hóa thạch san hô (Nguồn: naocungdi.com)

Khám phá các tượng đá tại Thạch Sơn Thần, du khách sẽ được chiêm ngưỡng các di tích hóa thạch giá trị, nổi bật nhất là hóa thạch san hô, tay cuộn của biển kỷ Devo. Bởi theo như sử sách ghi chép lại, nhóm 7 tượng đá vôi này đã từng được hình thành dưới đáy biển sâu thẳm.

Bên cạnh đó, Thạch Sơn Thần còn in dấu đậm sâu trong lòng du khách với cảnh núi non trùng điệp, sương mù bao phủ trên khắp các ngọn núi, cảnh đẹp tựa chốn thần tiên. Đặc biệt, những ruộng bậc thang nối tiếp nhau với những thảm xanh, thảm vàng xen kẽ trên các con đồi đã tạo nên một bức tranh nghệ thuật đầy sinh động.

Xem thêm: Bảo Tàng Văn Hóa Thôn Nặm Đăm | Nét Đẹp Đơn Sơ, Mộc Mạc Tại Hà Giang

Hướng dẫn di chuyển tới Thạch Sơn Thần Hà Giang

Thạch Sơn Thần Hà Giang tọa lạc tại xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ Hà Giang, cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 42km. Do nằm ven đường quốc lộ 4C nên khi chạy ngang qua, du khách sẽ dễ dàng thấy được cụm núi đá lớn, sừng sững có niên đại lên đến 400 triệu năm trước.

Lộ trình từ thành phố Hà Giang đến Thạch Sơn Thần khá đơn giản, dễ tìm nhưng đường đèo núi hơi khó đi
Lộ trình từ thành phố Hà Giang đến Thạch Sơn Thần khá đơn giản, dễ tìm nhưng đường đèo núi hơi khó đi (Nguồn: ximgo.com)

Lộ trình đi từ thành phố Hà Giang đến Thạch Sơn Thần khá đơn giản, không khó tìm. Từ thành phố Hà Giang, du khách đi theo hướng Tây Bắc của đường Nguyễn Trãi. Sau đó, rẽ trái vào Nguyễn Trãi theo đường quốc lộ 2. Tiếp đó, khi đi đến vòng xuyến, du khách đi thẳng đường quốc lộ 4C và đi thêm tầm 39km nữa là đến nơi.

Xem thêm: Núi Đôi Quản Bạ Hà Giang | Địa Điểm Tham Quan Cực Kì Hấp Dẫn Với Thiên Nhiên Hùng Vĩ

Phương tiện di chuyển đến Thạch Sơn Thần

Có rất nhiều hành trình đến với Thạch Sơn Thần với các điểm xuất phát khác nhau. Tuy nhiên, lộ trình chủ yếu nhất là từ Hà Nội đến Hà Giang và Hà Giang đến địa điểm Thạch Sơn Thần nổi tiếng.

Xe khách giường nằm Mỹ Đình - Hà Giang được du khách lựa chọn nhiều khi đi du lịch Hà Giang
Xe khách giường nằm Mỹ Đình – Hà Giang được du khách lưạ chọn nhiều khi đi du lịch Hà Giang (Nguồn: mototrip.vn)

Xe khách

Lựa chọn xe khách giường nằm giúp đảm bảo an toàn và sức khỏe cho du khách trên suốt quãng đường dài 350km tương đương 7 – 8 tiếng đồng hồ di chuyển. Trung bình một ngày sẽ có hai chuyến xe khách Mỹ Đình – Hà Giang với mức giá phải chăng 200.000 – 220.000đ/ vé.

Đi phượt Hà Giang bằng xe máy là trải nghiệm thú vị mà du khách nào cũng nên thử
Đi phượt Hà Giang bằng xe máy là trải nghiệm thú vị mà du khách nào cũng nên thử (Nguồn: motogo.vn)

Xe máy: Khi đã đến Hà Giang, đa phần du khách đều lựa chọn thuê xe máy Hà Giang để tự mình trải nghiệm suốt chặng 2 của hành trình. Sử dụng xe máy tiện lợi cho việc di chuyển và dừng chân giữa các địa điểm du lịch Hà GiangHơn nữa, thuê xe máy cũng tiết kiệm chi phí di chuyển cho du khách hơn với mức giá 150.000 – 200.000đ/ xe.

MOTOGO - đơn vị cho thuê xe máy Hà Giang uy tín, chất lượng, được nhiều người tin tưởng
MOTOGO – đơn vị cho thuê xe máy Hà Giang uy tín, chất lượng, được nhiều người tin tưởng (Nguồn: motogo.vn)

Nhiều địa chỉ tại Hà Giang đã cung cấp dịch vụ cho thuê xe máy. Trong số đó, đơn vị uy tín nhất với chất lượng hàng đầu phải kể đến là MOTOGO. Với những du khách thuê xe máy tại MOTOGO để đi phượt Hà Giang luôn được hưởng dịch vụ chăm sóc chu đáo và các ưu đãi hấp dẫn..

Xem thêm: Hang Lùng Khúy Hà Giang | Vẻ Đẹp Nguyên Sơ Độc Đáo Tại Cao Nguyên Đá Đồng Văn

Thạch Sơn Thần có gì?

1. Khám phá vẻ đẹp của Thạch Sơn Thần

Là một địa điểm du lịch nổi tiếng, Thạch Sơn Thần luôn tạo cho mình một nét độc đáo từ cấu tạo cho đến hình dáng của từng viên đá. Thạch Sơn Thần là một cụm gồm có 7 chiếc cột đá vôi lớn có tuổi đời hơn 400 năm tuổi. Điều thú vị đó là bên trong những tảng đá ấy là các vách đá sâu thẳm, đầy bí ẩn như đang thách thức trí tò mò và sự khám phá của con người.

Khung cảnh Thạch Sơn Thần cùng cánh đồng hoa tam giác mạch tím biếc đã làm bao du khách mê mệt
Khung cảnh Thạch Sơn Thần cùng cánh đồng hoa tam giác mạch tím biếc đã làm bao du khách mê mệt (Nguồn: hagiangtour.vn)

Tiến vào sâu bên trong, Thạch Sơn Thần sở hữu khối lượng lớn các hóa thạch san hô tuyệt đẹp từ hàng trăm triệu năm trước. Còn ra phía bên ngoài, xung quanh Thạch Sơn Thần là cả một cánh đồng hoa tam giác mạch bao la, bát ngát. Những cánh đồng hoa tam giác mạch trải dài lên đến vài hecta với sắc tím biêng biếc khắp sườn đồi làm say lòng bao du khách.

Bởi vậy, Thạch Sơn Thần mới có tên gọi là địa điểm ngắm hoa tam giác mạch Hà Giang lý tưởng nhất. Kết hợp cùng không gian núi non hùng vĩ, thảm xanh trên các con đồi, chắc chắn đây là góc sống ảo mà du khách không nên bỏ lỡ tại Hà Giang.

Xem thêm: Homestay Quản Bạ Hà Giang | 07 Cơ Sở Với Không Gian Độc Đáo Và Chất Lượng Tuyệt Vời

2. Tham gia Lễ hội Hoa Tam Giác Mạch đặc sắc

Vào độ tháng 10 -11, hoa tam giác mạch nở rộ nhất tại Thạch Sơn Thần và cũng là lúc diễn ra lễ hội Hoa Tam Giác Mạch nổi tiếng của Hà Giang. Lễ hội Hoa Tam Giác Mạch được tổ chức với ý nghĩa tôn vinh các giá trị di sản văn hóa cũng như nhằm quảng bá du lịch, văn hóa của người dân tộc thiểu số ở Tây Bắc.

Lễ hội hoa tam giác mạch diễn ra vào tháng 10 - tháng 11 đúng mùa hoa nở rộ, du khách có thể tham gia nếu đi đúng dịp
Lễ hội hoa tam giác mạch diễn ra vào tháng 10 – tháng 11 đúng mùa hoa nở rộ, du khách có thể tham gia nếu đi đúng dịp (Nguồn: baodautu.vn)

Trong khuôn khổ lễ hội, có rất nhiều hoạt động vui chơi giải trí thú vị mà du khách có thể tham gia. Điển hình như liên hoan ẩm thực du lịch miền núi phía Bắc, lễ hội giải cuộc thi Ảnh đẹp Du lịch Hà Giang, ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Quản Bạ và huyện Mèo Vạc. Đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để du khách trải nghiệm các nét văn hóa truyền thống đặc trưng của người dân tộc.

Xem thêm: Cổng Trời Quản Bạ Hà Giang | Cửa Ngõ Đầu Tiên Của Hà Giang

Nên đi du lịch Thạch Sơn Thần thời điểm nào trong năm?

Đối với địa điểm Thạch Sơn Thần, du khách có thể đi bất kỳ địa điểm nào trong năm bởi mùa nào Thạch Sơn Thần cũng đẹp. Nơi đây có điều kiện thiên nhiên khí hậu ôn hòa, mỗi mùa có một nét đẹp riêng và những hoạt động văn hóa đặc sắc. Tuy nhiên, có một thời điểm đẹp nhất của Thạch Sơn Thần là mùa đông, khoảng tháng 10, tháng 11.

Mùa đông là thời điểm đẹp nhất của Thạch Sơn Thần với cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ
Mùa đông là thời điểm đẹp nhất của Thạch Sơn Thần với cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ (Nguồn: mia.vn)

Lúc này vào đúng mùa hoa tam giác mạch – mùa hoa chỉ có riêng ở Tây Bắc. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp diễm lệ của cánh đồng hoa tam giác mạch tím biếc trải dài khắp một vùng. Không chỉ vậy, thưởng thức mùi hoa thơm nhè nhẹ đặc trưng của loài hoa này cũng là một trải nghiệm thú vị.

Khung cảnh nở rộ tím biếc của cánh đồng hoa là background chụp ảnh xịn xò nhất cho du khách
Khung cảnh nở rộ tím biếc của cánh đồng hoa là background chụp ảnh xịn xò nhất cho du khách (Nguồn: hagiangtour.vn)

Bên cạnh hoa tam giác mạch, đến Thạch Sơn Thần vào mùa đông, du khách còn được tham quan các vườn hoa khác như Cam Cúc, Dền Đỏ, hoa mận, hoa mơ, đều vô cùng đẹp và khiến bao người thích thú. Đặc biệt, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức những đặc sản và lễ hội của người dân tộc bản địa.

Đến Thạch Sơn Thần thì ăn gì?

1. Bánh Tam giác mạch

Đặc sản nổi tiếng bánh Tam giác mạch được làm từ bột hạt tam giác mạch là món ăn thường ngày của bà con miền núi khi trời lạnh. Hạt tam giác mạch được phơi khô, xay nhuyễn rồi đúc thành từng cái bánh tròn xoe, hấp chín trên bếp lửa, ấm nóng. Bánh sau khi ra lò có vị ngọt thanh, mềm xốp.

Bánh tam giác mạch - món bánh đặc sản của Hà Giang là món ăn du khách nhất định phải thử
Bánh tam giác mạch – món bánh đặc sản của Hà Giang là món ăn du khách nhất định phải thử (Nguồn: truyenhinhdulich.vn)

Khi dùng, du khách có thể ăn bánh nguyên vị như vậy hoặc ăn kèm cùng với thắng cố, vô cùng đưa miệng. Hơn nữa, món bánh này rất phù hợp để làm đặc sản mua về làm quà cho gia đình, bạn bè.

2. Lẩu Tam giác mạch

Người dân Hà Giang đã sáng tạo một món ẩm thực rất riêng, gây ấn tượng mạnh với du khách khi sử dụng hoa tam giác mạch làm rau cho món lẩu gà. Bình thường thân cây tam giác mạch non sẽ được bà con hái về luộc ăn như rau. Nhưng khi vào mâm thành rau cho món lẩu gà, nó đã trở thành một món ăn ngon, lạ miệng, có vị chua chua, giòn giòn.

Cây tam giác mạch khi ăn cùng lẩu gà đen có vị chua chua, cân bằng hài hòa với vị ngọt của món lẩu
Cây tam giác mạch khi ăn cùng lẩu gà đen có vị chua chua, cân bằng hài hòa với vị ngọt của món lẩu (Nguồn: luhanhvietnam.com.vn)

Gà được sử dụng trong món lẩu gà hoa tam giác mạch phải là loại chăn thả trên đồi nuôi khoảng 8 tháng trở lên, chọn loại 1,8 – 2kg thì thịt mới ăn ngon, thơm và béo ngậy. Người chế biến sẽ chặt cổ cánh gà vào ninh làm nước dùng lẩu để có vị đậm đà, tự nhiên. Món ăn mới lạ không chỉ ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe.

Trải nghiệm đáng nhớ ở Thạch Sơn Thần

Khu vực xã Quyết Tiến của huyện Quản Bạ, xung quanh địa danh Thạch Sơn Thần là địa bàn cư trú chủ yếu của đồng bào dân tộc Bố Y. Đây là một trong số những dân tộc ít người với những nét văn hóa độc đáo bậc nhất nước ta. Khi đã đến Thạch Sơn Thần, du khách đừng quên ghé qua nhà văn hóa cộng đồng của người Bố Y để được tìm hiểu và trải nghiệm những nét văn hóa đặc biệt của người dân bản địa.

Nhà văn hóa dân tộc cộng đồng Bố Y rất gần Thạch Sơn Thần, du khách có thể tranh thủ ghé qua
Nhà văn hóa dân tộc cộng đồng Bố Y rất gần Thạch Sơn Thần, du khách có thể tranh thủ ghé qua (Nguồn: congthuong.vn)

Nhà văn hoá cộng đồng dân tộc Bố Y đã được xây dựng năm 2015, theo mẫu kiến trúc truyền thống: nhà 5 gian, mỗi gian rộng 3,6m, nhịp 6m, hiên rộng 1,8m, tường trình bằng đất và mái ngói âm dương. Đây là nơi sinh hoạt chung của người dân, diễn ra các buổi tập và trình diễn văn nghệ, làm nghề truyền thống.

Các nét đặc sắc văn hóa truyền thống và những ngôi nhà cổ của người Bố Y vẫn được lưu giữ tại đây
Các nét đặc sắc văn hóa truyền thống và những ngôi nhà cổ của người Bố Y vẫn được lưu giữ tại đây (Nguồn: baodantoc.vn)

Bên cạnh đó, nhà văn hóa đồng thời cũng là không gian trưng bày những giá trị văn hóa của dân tộc Bố Y với khoảng hơn 100 hiện vật và hình ảnh về các đồ dùng sinh hoạt hàng ngày, văn hoá vật thể nhằm giới thiệu tới du khách một cách khái quát về đời sống lao động sản xuất và tinh thần của dân tộc Bố Y trên Cao nguyên đá Đồng Văn.

Trên đây là bài viết cung cấp các thông tin hữu ích về địa điểm du lịch Thạch Sơn Thần nổi tiếng được nhiều du khách quan tâm. Chắc chắn khi đến nơi đây, ai cũng sẽ thấy ngỡ ngàng với vẻ đẹp độc đáo của địa danh cùng cánh đồng hoa tam giác mạch xinh đẹp. Cuối cùng, 2Trip chúc bạn có một chuyến đi du lịch Hà Giang thoải mái, thư giãn và đáng nhớ.

Nguồn tham khảo

  • Tổng cục du lịch Việt Nam. (2023). Hà Giang: Thạch Sơn Thần – điểm ngắm hoa lý tưởng mùa hoa Tam Giác Mạch. [online] vietnamtourism.gov.vn. Có tại: https://vietnamtourism.gov.vn/post/37670. [Truy cập ngày 19/1/2023]
  • Ximgo. (2023). Du lịch Thạch Sơn Thần có gì? Cách đi, thông tin, lưu ý. [online] ximgo.com. Có tại: https://ximgo.com/tin-tuc/du-lich-thach-son-than-co-gi-cach-di-thong-tin-luu-y-1555#5-luu-y-khi-di-thach-son-than. [Truy cập ngày 19/1/2023]
  • An Tam Tour. (2023). Thạch Sơn Thần – Hà Giang. [online] antamtour.vn. Có tại: https://antamtour.vn/thach-son-than-ha-giang. [Truy cập ngày 19/1/2023]
  • Phượt vi vu. (2023). Tất tần tật thông tin về lễ hội hoa tam giác mạch ở Hà Giang. [online] phuotvivu.com. Có tại: https://phuotvivu.com/blog/tat-tan-tat-thong-tin-ve-le-hoi-hoa-tam-giac-mach-o-ha-giang/. [Truy cập ngày 19/1/2023]
  • 24h. (2019). Tam giác mạch – loài hoa vừa cứu đói cho người nghèo, vừa là thuốc cho người giàu. [online] 24h.com.vn. Có tại: https://www.24h.com.vn/am-thuc/tam-giac-mach-loai-hoa-vua-cuu-doi-cho-nguoi-ngheo-vua-la-thuoc-cho-nguoi-giau-c460a1102130.html. [Truy cập ngày 19/1/2023]
  • Mia. (2022). Săn mùa hoa tam giác mạc ở Thạch Sơn Thần Hà Giang kỳ bí. [online] mia.vn. Có tại: https://mia.vn/cam-nang-du-lich/san-mua-hoa-tam-giac-mac-o-thach-son-than-ha-giang-ky-bi-3728. [Truy cập ngày 19/1/2023]
  • Du lịch dân gian. (2022). Tour Hà Giang Đến Thạch Sơn Thần (Quản Bạ) Có Gì Hấp Dẫn?. [online] hagiangtour.vn. Có tại: https://hagiangtour.vn/tour-ha-giang-quan-ba. [Truy cập ngày 19/1/2023]
  • Unesco Global Geopark. (2021). Nhà văn hoá dân tộc cộng đồng dân tộc Bố Y, xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ. [online] dongvangeopark.com. Có tại: http://dongvangeopark.com/Tin-tuc/nha-van-hoa-dan-toc-cong-dong-dan-toc-bo-y-xa-quyet-tien-huyen-quan-ba. [Truy cập ngày 19/1/2023]
  • Báo Hà Giang. (2017). Quản Bạ sẵn sàng cho mùa Lễ hội Hoa Tam giác mạch. [online] baohagiang.vn. Có tại: http://baohagiang.vn/van-hoa/201710/quan-ba-san-sang-cho-mua-le-hoi-hoa-tam-giac-mach-711818/. [Truy cập ngày 19/1/2023]
4.9/5 - (37 bình chọn)

Tin liên quan

Mai Hương 02/07/2023

Bỏ Túi Kinh Nghiệm Du Lịch Hà Giang Chi Tiết Từ A Đến Z

Hà Giang là địa điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách mỗi năm. Nếu bạn đang có dự định du lịch Hà Giang...

5/5 - (71 bình chọn)
2Trip Việt Nam 30/06/2023

Làng chài Hàm Ninh Phú Quốc – Nơi lưu giữ những nét đẹp cổ kính

Từ rất lâu, làng chài Hàm Ninh đã trở thành một trong những địa điểm tham quan, du lịch được đông đảo du khách tìm...

4.3/5 - (45 bình chọn)
Phạm Lan Nhi 02/07/2023

Dinh Thự Họ Vương Hà Giang | Lịch Sử, Kinh Nghiệm Tham Quan & Giá...

Nếu là người yêu thích du lịch Hà Giang, chắc hẳn bạn đã từng nghe tới Dinh thự Họ Vương - một di tích lịch...

4.4/5 - (39 bình chọn)
Ngọc Linh 18/07/2023

Homestay Là Gì? Loại Hình Lưu Trú Này Khác Gì Khách Sạn?

Homestay là một cụm từ quen thuộc trong ngành dịch vụ lưu trú hiện nay. Vậy homestay là gì? Liệu bạn có thực sự hiểu...

5/5 - (1 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status