Cẩm nang du lịch
2trip.vn

Núi Cấm Sơn Hà Giang | Khám Phá Ngọn Núi Hùng Vĩ Giữa Lòng Thành Phố

Hà Giang 12:33 - 06/04/2023
4.4/5 - (77 bình chọn)

Núi Cấm Sơn – Một trong những địa danh thiên nhiên nổi tiếng tại Hà Giang được nhiều người lựa chọn ghé đến. Tuy nhiên, nếu đây là lần đầu bạn tới đây và chưa có nhiều thông tin về địa danh này. Vậy hãy cùng 2Trip khám phá ngay núi Cấm Sơn Hà Giang tại bài viết này nhé!

Núi Cấm Sơn Hà Giang - Ngọn núi hùng vĩ nằm sừng sững trong thành phố sầm uất Hà Giang
Núi Cấm Sơn Hà Giang – Ngọn núi hùng vĩ nằm sừng sững trong thành phố sầm uất Hà Giang (Nguồn: dulichkhatvongviet.com)

Thông tin chung về núi Cấm Sơn Hà Giang

Núi Cấm Sơn Hà Giang – Ngọn núi nằm ngay trong thành phố đông đúc như hàng rào bảo vệ vững chắc mảnh đất địa đầu Tổ Quốc. Núi Cấm Sơn Hà Giang hay còn được nhiều người dân địa phương gọi tắt là núi Cấm. Núi tọa lạc ngay thị xã Cấm Sơn và cách trung tâm thành phố Hà Giang hơn 3km.

Núi Cấm Sơn Hà Giang hay còn được người dân địa phương gọi tắt là núi Cấm
Núi Cấm Sơn Hà Giang hay còn được người dân địa phương gọi tắt là núi Cấm (Nguồn: luxtour.com.vn)

Núi Cấm Sơn có địa hình vô cùng độc đáo. Núi được chia thành hai vùng riêng. Trong đó, phía núi chạy theo dốc Mã Tim sở hữu địa hình hiểm trở, vách núi cao, dựng đứng, hang sâu. Tất cả chủ yếu là núi đá vôi tai mèo. Phần núi này có hình dáng khá giống một con sư tử trưởng thành oai vệ canh gác đất trời.

Núi Cấm Sơn cao có tầm nhìn bao quát thành phố Hà Giang nhộn nhịp hay xa xa là núi rừng Đông Bắc đặc trưng
Núi Cấm Sơn cao có tầm nhìn bao quát thành phố Hà Giang nhộn nhịp hay xa xa là núi rừng Đông Bắc đặc trưng (Nguồn: internet)

Phần núi còn lại thì trải dài theo phía sông Lô. Khác với phần núi kia, khu vực này thoải hơn đôi chút, chủ yếu là rừng núi đất. Tuy nhiên, khu vực này vẫn có một vài sườn núi chạy theo cung đường 19/5 đến đường Quảng trường 26/3 dốc đứng và hiểm trở. Dưới chân núi Cấm Sơn là khu vực dân cư, phố phường tấp nập, sầm uất.

Trên đỉnh núi Cấm Sơn có hang sâu, thẳng đứng nên được nhiều người gọi đó là giếng trời. Núi Cấm Sơn như một nhân chứng lịch sử ở Hà Giang. Nơi đây đã gắn bó với nhiều truyền thuyết và các câu chuyện cùng quân, cùng dân chống giặc ngoại xâm từ xa xưa.

Núi Cấm Sơn như nhân chứng lịch sử chứng kiến nhiều lần "thay da đổi thịt" của thành phố Hà Giang thăng trầm
Núi Cấm Sơn như nhân chứng lịch sử chứng kiến nhiều lần “thay da đổi thịt” của thành phố Hà Giang thăng trầm (Nguồn: triptrip.info)

Cụ thể, với địa hình hiểm trở và độc đáo của núi Cấm Sơn cũng như phần “giếng trời”. Trong thời gian chống thực dân Pháp, nơi đây được chọn làm chốt canh giữa chính quan trọng. Bên cạnh đó, theo một số câu chuyện dân gian lưu truyền vào 1870 – 1875, quân cờ vàng do Hoàng Sùng Anh đứng đầu giao chiến với quan đồng bào các dân tộc. Nhưng vì bị bao vây, lương thực cạn kiệt mà Hoàng Sùng Anh đã nhảy xuống hang núi Cấm Sơn tự vẫn.

Núi Cấm Sơn Hà Giang đang là điểm du lịch được nhiều du khách yêu thích khám phá khi tới thành phố Hà Giang
Núi Cấm Sơn Hà Giang đang là điểm du lịch được nhiều du khách yêu thích khám phá khi tới thành phố Hà Giang (Nguồn: triptrip.info)

Núi Cấm Sơn sừng sững, oai nghiêm nằm im lìm trong thành phốnhộn nhịp tạo điểm nhấn ấn tượng tới những du khách ghé Hà Giang. Bốn mùa nơi đây đều sở hữu vẻ đẹp bí ẩn, với những vách đá vôi cao chót vót tưởng chừng chạm mây. Hơn cả, núi Cấm tựa như người bạn tri kỉ của thành phốđã chứng kiến bao lần “thay da, đổi thịt” của mảnh đất này.

Ngày này, núi Cấm Sơn đang là một địa điểm được tỉnh Hà Giang quan tâm và không ngừng đẩy mạnh phát triển với kỳ vọng trở thành điểm du lịch hấp dẫn trong tương lại. Trong đó, tỉnh Hà Giang đã cho làm đường, xây dựng tháp truyền hình lớn và những thiết chế văn hóa du lịch.

Xem Thêm: Cẩm Nang Kinh Nghiệm Du Lịch Hà Giang Tự Túc Đầy Đủ Và Chi Tiết Nhất

Nên đến núi Cấm Sơn mùa nào trong năm

Hà Giang nói chung và núi Cấm Sơn nói riêng mỗi mùa sẽ sở hữu một vẻ đẹp riêng. Đó là vẻ đẹp kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên đất trời và con người vùng cao đôn hậu nơi đây. Vì thế, du khách có thể ghé đến đây bất kì khung thời gian nào trong năm để đi du lịch Hà Giang.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang thì thời gian đẹp nhất để đến núi Cấm Sơn sẽ có hai mùa. Đó là đầu xuân thường dao động từ cuối tháng 12 đến hết tháng 2 và thời gian mùa thu từ tháng 9 đến tháng 11. Đây là lúc Hà Giang đang ngập tràn trong muốn sắc hoa tươi.

Mùa xuân là thời gian hoa đào rực nở khắp nẻo đường trên Hà Giang nên du khách ưa chuộng mùa này
Mùa xuân là thời gian hoa đào rực nở khắp nẻo đường trên Hà Giang nên du khách ưa chuộng mùa này (Nguồn: vnexpress.net)

Đầu xuân tiết trời sẽ hơi lạnh nhưng đây là lúc Hà Giang đón mùa hoa đảo nở rộ. Đi trên khắp nẻo đường, mọi người sẽ bắt gặp những mái nhà cổ nép mình bên tán đào nâu bung hoa hồng thắm, đỏ tươi. Ngoài ra, nếu mọi người đến vào dịp giáp Tết hoặc sau tết sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều lễ hội mùa xuân độc đáo của người vùng cao.

Mọi người sẽ dễ dàng bắt gặp những quang cảnh thơ mộng, yên bình trên hành trình khám phá núi Cấm Sơn và cao nguyên đá Hà Giang
Mọi người sẽ dễ dàng bắt gặp những quang cảnh thơ mộng, yên bình trên hành trình khám phá núi Cấm Sơn và cao nguyên đá Hà Giang (Nguồn: pystravel.vn)

Nhưng du khách nên chú ý mang theo đồ đông và áo mưa khi du lịch Hà Giang thời gian này. Bởi nền nhiệt trên Hà Giang chênh lệch giữa ban ngày và buổi tối khá cao. Có thể sáng nắng ấm nhưng đêm xuống sẽ rét buốt. Bên cạnh đó, thời tiết có thể có vài cơn mưa phùn xuân

Mùa thu là thời gian đẹp nhất để du lịch Hà Giang. Đây là lúc khí hậu thoáng mát, khô ráo, ít mưa. Đặc biệt, đây là lúc Hà Giang đón mùa lúa chín và hoa tam giác mạch. Đứng trên đỉnh núi Cấm Sơn, du khách có thể nhìn thấy những cánh đồng tam giác mạch nở rộ.

Mùa thu - đông ở là khoảng thời gian du khách đến Hà Giang du lịch nhiều nhất bởi thời tiết ổn định, quang cảnh thơ mộng
Mùa thu – đông ở là khoảng thời gian du khách đến Hà Giang du lịch nhiều nhất bởi thời tiết ổn định, quang cảnh thơ mộng (Nguồn: pystravel.vn)

Du khách thường kết hợp khám phá núi Cấm Sơn Hà Giang và đi phượt cao nguyên đá Đồng Văn. Chính vì thế, mọi người nên chuẩn bị thêm chiếc áo khoác để đảm bảo giữ gìn sức khỏe tốt nhất. Bởi nhiệt độ càng lên cao càng giảm. Khi nên đến đỉnh núi Cấm Sơn hoặc vùng cao nguyên đá sẽ lạnh hơn trong thành phố Hà Giang.

Xem Thêm: Du Lịch Hà Giang Tháng 10 | Thời Điểm Lý Tưởng Nhất Trong Năm Để Tới Vùng Đất Tây Bắc

Tới núi Cấm Sơn bằng cách nào?

Núi Cấm Sơn nằm trong thành phố Hà Giang nên du khách sẽ không gặp quá nhiều khó khăn di chuyển. Tuy nhiên, tùy theo địa điểm của từng vị khách mà nên cân nhắc phương tiện tới Hà Giang phù hợp nhất. Lựa chọn phương tiện phù hợp sẽ giúp bạn đảm bảo được sức khỏe, tiết kiệm thời gian và tài chính.

Di chuyển từ Hà Nội đến thành phố Hà Giang

Tuyến đường Hà Nội Hà Giang là một trong những lộ trình phổ biến nhất đối với các du khách từ Bắc đến Nam. Nếu bạn đến Hà Giang du lịch sẽ có hai lựa chọn di chuyển gồm tự lái xe hoặc sử dụng dịch vụ vận tải. Mỗi loại hình sẽ có những ưu nhược điểm riêng.

Nếu mọi người đi phượt từ Hà Nội đến Hà Giang thì nên đi đông và đảm bảo sức khỏe tốt, tay lái vững trên mọi chặng đường
Nếu mọi người đi phượt từ Hà Nội đến Hà Giang thì nên đi đông và đảm bảo sức khỏe tốt, tay lái vững trên mọi chặng đường (Nguồn: pystravel.vn)

Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, linh hoạt hành trình và muốn có một trải nghiệm đáng nhớ. Vậy mọi người hoàn toàn có thể đi xe máy hoặc ô tô từ Hà Nội đến Hà Giang. Tuy nhiên, hình thức này đòi hỏi mọi người phải có sức khỏe tốt, tay lái chắc. Bởi đường từ Hà Nội tới Hà Giang rất xa khoảng 300km mất 7-9 tiếng đi đường. Hình thức này mọi người nên đi theo nhóm, theo đoàn là tốt nhất.

Sử dụng dịch vụ vận tải như xe khách đi Hà Giang từ Hà Nội, xe limousine vẫn là hình thức được khuyến kích nhất. Hiện nay có rất nhiều nhà xe khai thác cung đường ngày mọi khung giờ trong ngày. Nên du khách rất dễ bắt xe tại những bến xe lớn của Hà Nội. Thậm chí nhiều dòng xe limousine còn đón khách tận nơi trong khu vực nội thành Hà Nội và Hà Giang.

Xe khách là phương tiện mọi người nên lựa chọn vừa tiết kiệm thời gian, đảm bảo sức khỏe mà chi phí phải chăng
Xe khách là phương tiện mọi người nên lựa chọn vừa tiết kiệm thời gian, đảm bảo sức khỏe mà chi phí phải chăng (Nguồn: Motogo.vn)

Mức giá vé xe Hà Nội Hà Giang dao động từ 200.000đ – 350.000đ/ghế tùy từng loại. Ngoài ra, nếu đi theo đôi, mọi người có thể lựa chọn dòng xe cabin cung điện rộng rãi và riêng tư giá 550.000đ – 600.000đ/1 cabin/2 người. Mức vé được duy trì ổn định, không có tình trạng chặt chém vào mùa cao điểm.

Xem Thêm: Tổng Hợp Top 7 Xe Khách Mỹ Đình Hà Giang Chất Lượng Nhất Giá Cả Phải Chăng

Đường đến núi Cấm Sơn từ thành phố Hà Giang

Ngày xưa, đường lên núi Cấm Sơn rất khó khăn và nguy hiểm. Nhưng từ khi thành phố Hà Giang xây dựng tháp truyền hình trên đỉnh núi thì đường di chuyển đã dễ dàng hơn chút. Tuy nhiên, đường lên núi vẫn là một thử thách lớn tới nhiều người. Nhưng cũng chính vì sự khó khăn mà khiến nhiều du khách thích thú muốn chinh phục ngọn núi hùng vĩ này hơn.

Đường đi từ chân núi Cấm Sơn đến lưng chưng núi hoàn toàn có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô
Đường đi từ chân núi Cấm Sơn đến lưng chưng núi hoàn toàn có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô (Nguồn: luhanhvietnam.com.vn)

Khi đến thành phố Hà Giang. Du khách sẽ đi theo con đường Tây Bắc trên trục đường Nguyễn Trãi gần cột mốc số0. Tiếp đó rẽ trái vào đường quốc lộ 2 đi thẳng khoảng 1,4km thì rẽ trái tiếp ở biển báo Thanh Thủy. Tiếp tục đi 1,4km rồi rẻ phải nhập vào quốc lộ 4c hay còn gọi là con đường Hạnh Phúc Hà Giang. Đi thêm 1 đoạn nhỏ sẽ tới chân núi Cấm.

Đường đến đỉnh núi Cấm Sơn chỉ có 1 con đường di chuyển. Cung đường này rộng vừa phải nên cả xe tô tô và xe máy đều di chuyển được. Tuy nhiên, mọi người chỉ có thể đi từ dưới chân núi tức ở đoạn cầu Yên Biên 2 lên tới lưng chừng núi bằng phương tiện. Sau đó, du khách cần gửi xe tại đây để đi bộ theo đường bạc thang.

Cung đường lên núi Cấm Sơn khúc khuỷu ôm theo sườn núi đi dần lên cao sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm thú vị
Cung đường lên núi Cấm Sơn khúc khuỷu ôm theo sườn núi đi dần lên cao sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm thú vị (Nguồn: mia.vn)

Cung đường bậc thang đổ bê tổng lên đỉnh núi khá ngoằn nghèo và khúc khuỷu. Đường ôm theo sườn núi, lách qua qua các khe đá tai mèo cheo leo, dựng thẳng đứng bên vực sâu thăm thẳm. Cảnh quan cung đường bậc thang nhỏ rất hoang sơ và yên bình. Càng đi lên cao, quang cảnh thành phố Hà Giang từ tử hiện ra sẽ khiến du khách thích thú.

Chinh phục núi Cấm Sơn Hà Giang hùng vĩ

Núi Cấm Sơn Hà Giang sở hữu thiên nhiên hoang sơ, vách đá cheo leo. Về với vùng núi địa đầu Tổ Quốc thanh bình, nguyên sơ. Có lẽ đây cũng là điểm khiến nơi đây thu hút vô số du khách ghé đến mỗi dịp tới Hà Giang du lịch.

Đến với núi Cấm Sơn, du khách sẽ như tạm trốn thành thị ồn ào về với thiên nhiên nguyên sơ, thanh bình nhất
Đến với núi Cấm Sơn, du khách sẽ như tạm trốn thành thị ồn ào về với thiên nhiên nguyên sơ, thanh bình nhất (Nguồn: ivivu.com)

Xem Thêm: Khám Phá 20+ Địa Điểm Du Lịch Hà Giang – Đẹp Nhất, Được Check-in Nhiều Nhất

1. Viếng thăm Cấm Sơn Linh Từ – Đền Mẫu Hà Giang

Cấm Sơn Linh Tử hay còn được gọi với nhiều tên khác như đền Cấm Sơn, đền Mẫu Hà Giang. Nơi đây như một địa điểm tâm linh, trốn linh thiêng tại thành phố Hà Giang. Đền Cấm Sơn có tên gọi như thế một phần xuất phát từ vị trí xây dựng. Đền có lưng dựa núi Cấm, mặt hướng sông Lô.

Cấm Sơn Linh Tử - Đền thờ linh thiêng gắn bó lâu đời với văn hóa tâm linh của người dân thành phố Hà Giang
Cấm Sơn Linh Tử – Đền thờ linh thiêng gắn bó lâu đời với văn hóa tâm linh của người dân thành phố Hà Giang (Nguồn: halotravel.vn)

Bên cạnh đó, tên gọi Cấm Sơn Linh Từ còn có ý nghĩa đền thờ linh thiêng của ngọn núi Cấm. Bởi đền thờ nằm ngay trong khu vực núi Cấm Sơn Hà Giang. Để di chuyển đến đền, du khách đi từ cột mốc km 0 gần trung tâm quảng trường 26/3 thì rẽ trái đi theo trục đường Bạch Đằng tầm 600m sẽ đến nơi.

Ngôi đền được xây dựng vào năm 1889 cho đến nay đã có hơn 100 năm tuổi. Ngôi đền cổ kính, huyền bí được du khách đến núi Cấm ghé đến nhiều để dâng hương thỉnh bình an, sức khỏe tốt lành, mọi việc thuận lợi. Đặc biệt, vào càc ngày âm lịch 13/3 và 27/7, nơi đây thường tổ chức lễ hội hay lễ dâng hương.

Theo người dân địa phương kể lại, ngày xưa đền thờ mỗi Thánh Mẫu Liễu Hạnh. Nhưng sau này, phần miếu thờ quân Cờ Vàng của Hoàng Sùng Anh không còn nữa. Người xưa đã đưa về thờ luôn ở đền Mẫu. Ngoài ra, đền Mẫu còn thờ cả nhưng chiến sĩ đã anh dũng hy sinh bảo vệ tổ quốc trong thời kỳ kháng chiến.

Đền Mẫu hiện đang thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh và các chiến sĩ anh dũng kháng chiến trong thời kỳ dựng nước và giữ nước
Đền Mẫu hiện đang thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh và các chiến sĩ anh dũng kháng chiến trong thời kỳ dựng nước và giữ nước (Nguồn: Mia.vn)

Cho đến ngày nay, đền Mẫu đã trở thành trốn tâm linh thiêng gắn liền trong đời sống nhân dân Hà Giang. Không những thế, Cấm Sơn Linh Từ còn đang lưu giữ nhiều hiện vật liên quan đến nghệ thuật, kiến trúc thời xưa như tượng thờ, câu đối, các bức hoàng phi, chuông đồng,…

Trải qua bao nhiêu thăng trầm cùng nhiều lần trùng tu, sửa chữa, đền Mẫu vẫn giữ được dáng vẻ hoài niệm, trầm mặc với lối kiến trúc đền đình thời xưa. Đến với đền Mẫu, du khách bỗng chốc cảm thấy lòng mình nhẹ bâng, yên bình. Nếu đã ghé tới núi Cấm Sơn, mọi người đừng bỏ lỡ đền Mẫu nhé!

2. Chiêm ngưỡng trọn quanh cảnh thành phố từ núi Cấm Sơn

Núi Cấm Sơn sẽ đưa du khách khám phá những đặc trưng vùng núi đá cực Bắc Tổ Quốc ngay trong thành phố Hà Giang sầm uất. Nhiệt độ trên núi Cấm Sơn mùa hè mát mẻ, mùa đông hơi lạnh chút so với dưới chân núi. Ngay từ những giây phút đầu tiên lên núi. Du khách sẽ được trải nghiệm cung đường ôm sườn núi, hai bên cây cối xanh tươi.

Đứng từ đỉnh núi Cấm Sơn, du khách sẽ chiêm ngưỡng trọn vẹn quang cảnh thành phố Hà Giang sầm uất từ trên cao
Đứng từ đỉnh núi Cấm Sơn, du khách sẽ chiêm ngưỡng trọn vẹn quang cảnh thành phố Hà Giang sầm uất từ trên cao (Nguồn: baodantoc.vn)

Đường lên núi Cấm Sơn không có nhiều những khúc cua tay áo như đường phượt cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang. Nhưng vẫn đủ khiến nhiều du khách thích thú và trầm trồ. Nhất là đoạn đường đèo khi đi xuống từ đỉnh núi. Lưu ý nhỏ khi là du khách nên chọn xe máy số hoặc côn tay khi đi lên núi.

Núi Cấm Sơn sừng sững trong thành phố. Vì thế, từ trên đỉnh núi mọi người có thể chiêm ngưỡng quang cảnh thành phố Hà Giang mộng mơ và nhộn nhịp trong núi rừng, trong cao nguyên đá tai mèo xám ngàn năm. Đặc biệt, mọi người sẽ thấy hai dòng sông Lô và sông Miện chảy qua thành phố, mềm mại ôm những nẻo đường Hà Giang.

Quang cảnh từ trên cao sẽ khiến du khách không khỏi trầm trồ trước sự hùng vĩ của thiên nhiên Đông Bắc
Quang cảnh từ trên cao sẽ khiến du khách không khỏi trầm trồ trước sự hùng vĩ của thiên nhiên Đông Bắc (Nguồn: dulichkhatvongviet.com)

Vào những ngày quang đãng, du khách phóng xa tầm mắt, chiêm ngưỡng kĩ cảnh thiên nhiên từ núi Cấm. Nhất định sẽ không khỏi trầm trồ trước địa hình hiểm trở nhưng rất oai hùng tại Hà Giang. Đó là những dãy núi xa xăm trùng điệp theo thế “rồng chầu, hổ phục” bao bọc những mái nhà đỏ, những nẻo đường xám trong thành phố.

Quán Cafe Núi Cấm - Không gian được nhiều người dân địa phương và du khách yêu thích mỗi khi ghé đến núi Cấm Sơn
Quán Cafe Núi Cấm – Không gian được nhiều người dân địa phương và du khách yêu thích mỗi khi ghé đến núi Cấm Sơn (Nguồn: internet)

Lưng chừng núi Cấm Sơn có một tiệm cà phê nhỏ mang tên Cafe Núi Cấm. Tiệm có hai không gian trong nhà và ngoài trời. Ngoài ra, có một chỗ được thiết kế ngay trên nóc xe sở hữu tầm nhìn không giới hạn. Du khách có thể nghỉ chân tại đây, nhâm nhi một ly đồ uống mát lạnh và ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên vùng vĩ.

Ngắm thành phố Hà Giang từ trên núi Cấm Sơn vào buổi tối tại quán cafe nhỏ cũng là một trải nghiệm tuyệt vời
Ngắm thành phố Hà Giang từ trên núi Cấm Sơn vào buổi tối tại quán cafe nhỏ cũng là một trải nghiệm tuyệt vời (Nguồn: caonguyendafood.com)

Tiệm cafe mở đến đêm muộn. Vì thế, khá nhiều du khách ghé đến nơi đây để uống cà phê và quanh sát thành phố Hà Giang lên đèn từ trên cao xuống. Lúc này thành phố tràn ngập trong ánh đèn, mờ ảo, thơ mộng. Tuy nhiên, đường từ chân núi Cấm lên tới quán cafe Núi Cấm không có đèn đường nên khá tối. Du khách nên cân nhắc đảm bảo di chuyển an toàn.

Xem Thêm: Hà Giang Có Gì? Khám Phá Vùng Đất Cao Nguyên Đá Chi Tiết Nhất

3. Núi Cấm Sơn – Bản hùng ca lịch sử thăng trầm

Núi Cấm Sơn trầm mặc đã chứng kiến biết bao lần cả nước gồng mình chống giặc. Vì thế, sẽ không sai nếu gọi nơi đây như nhân chứng lịch sử của Hà Giang. Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, nơi đây đã thấm đẫm máu của những vị chiến sĩ anh dũng bảo vệ Tổ Quốc đến hơi thở cuối cùng.

Núi Cấm gắn liền với biết bao câu chuyện lịch sử oai hùng và những sự đổi thay của thành phố Hà Giang
Núi Cấm gắn liền với biết bao câu chuyện lịch sử oai hùng và những sự đổi thay của thành phố Hà Giang (Nguồn: luxtour.com.vn)

Ngoài ra, ngọn núi cũng trở thành một trong những căn cứ chủ chốt ở Hà Giang trong nhiều cuộc kháng chiến dân tộc. Nếu khám phá núi theo con đường bậc thang bê tổng dẫn tới đỉnh núi Cấm Sơn, mọi người vẫn sẽ thấy nhiều dấu tích kháng chiến còn lưu giữ lại như hệ thống hầm hào, lô cốt,…

Trong đó, giếng trời trên đỉnh núi Cấm Sơn cũng là địa danh bạn du khách nên ghé đến nếu chinh phục ngọn núi này. Giếng trời sâu hun hút, không thấy đáy. Nơi đây gắn liền với cuộc chiến đấu của quân cờ trắng – quân đội đồng bào các dân tộc và quân cờ vàng dẫn đầu Hoàng Sùng Anh.

Mọi người vẫn có thể thấy một số vết tích lịch sử xa xưa trong thời kỳ kháng chiến tại núi Cấm Sơn
Mọi người vẫn có thể thấy một số vết tích lịch sử xa xưa trong thời kỳ kháng chiến tại núi Cấm Sơn (Nguồn: mia.vn)

Trước đây trên núi người dân có lập một miếu nhỏ để cầu nguyện cho nhưng binh lính tử trận và tự vẫn trong cuộc chiến đấu đó. Vì thế, rất ít người dám lên núi bởi sự linh thiêng trốn này. Nhưng sau này khi được chuyển về thờ về đền Mẫu thì núi Cấm Sơn dần được trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng trong trốn thành thị Hà Giang.

Mỗi câu chuyện kể về núi Cấm Sơn đều gắn liền với bao nhiêu năm dài, tháng rộng thăng trầm của tỉnh Hà Giang. Vì thế, người dân Hà Giang rất tự hào mỗi khi nhắc về ngọn núi đá vôi oai nghiêm này. Có thể nói, núi Cấm Sơn là địa danh nhất định nên đến khi khám phá thành phố Hà Giang.

Những lưu ý nhỏ khi du lịch núi Cấm Sơn Hà Giang

Hầu hết du khách đến Hà Giang tham quan núi Cấm Sơn sẽ kết hợp khám phá nhiều địa danh khách tại mảnh đất địa đầu Tổ Quốc. Thường thường mọi người sẽ dành những ngày đầu đi phượt Hà Giang, đến các bản làng hoang sơ. Và ngày cuối sẽ ở lại thành phố Hà Giang nghỉ ngơi, khám phá ẩm thực, địa danh nổi tiếng trước khi kết thúc hành trình du lịch.

1. Ăn gì khi tới núi Cấm Sơn

Rất nhiều du khách thích ghé đến quán cafe núi Cấm Sơn nhâm nhi đồ uống lạnh buổi tối. Sau đó, xuống núi lang thang trên những cung đường bằng trong thành phố và ăn bát cháo ẩu tẩu vừa ngon, vừa bổ dưỡng rồi mới quay về địa điểm lưu trú nghỉ ngơi.

Cách núi không xa có một ngôi chợ nhỏ đậm chất vùng cao Hà Giang, mọi người nên ghé qua để trải nghiệm không gian độc đáo này
Cách núi không xa có một ngôi chợ nhỏ đậm chất vùng cao Hà Giang, mọi người nên ghé qua để trải nghiệm không gian độc đáo này (Nguồn: baodantoc.vn)

Đồ ăn trong thành phố Hà Giang nhìn chung không hề đắt. Các món ăn được chế biến từ nguyên liệu địa phương với công thức gia truyền cực hấp dẫn. Hơn cả, cách núi Cấm Sơn không xa sẽ có chợ phiên Hà Giang. Chợ gần bến xe khách Hà Giang và cách núi khoảng 8 phút lái xe. Du khách có thể ghé đến đây để khám phá chợ vùng cao, mua các loại rau củ quả tươi và thưởng thức bánh quà đặc trưng nơi đây với giá siêu rẻ.

Xem Thêm: Đặc Sản Hà Giang | Những Món Ngon Vùng Cao Không Thể Bỏ Lỡ

2. Địa điểm lưu trú

Trong thành phố Hà Giang có rất nhiều khách sạn và nhà nghỉ gần núi Cấm Sơn để mọi người lựa chọn. Tùy theo nhu cầu đi lại và chi phí mà mọi người có thể cân nhắc. Nhưng đa phần du khách sẽ chỉ ở lại thành phố Hà Giang 1-2 đêm. Nên mức giá lưu trú cũng khá phải chăng.

Trong thành phố Hà Giang có rất nhiều nhà nghỉ , khách sạn với mức giá đa dạng đảm bảo phục vụ được nhu cầu nghỉ ngơi du khách
Trong thành phố Hà Giang có rất nhiều nhà nghỉ , khách sạn với mức giá đa dạng đảm bảo phục vụ được nhu cầu nghỉ ngơi du khách (Nguồn: internet)

Nhà nghỉ hay khách sạn Hà Giang được thiết kế cơ bản. Không quá cầu kì nhưng vẫn đảm bảo không gian thoáng mát, sạch sẽ và đầy đủ tiện nghi. Một số khách sạn còn có view nhìn thẳng ra núi Cấm Sơn và gần trung tâm thành phố cực thuận tiện di chuyển. Giá phòng sẽ tùy từng hạng lưu trú nhưng thường dao động từ 300.000đ/đêm trở lên.

Ngoài dịch vụ lưu trú nhiều khách sạn Hà Giang có cung cấp thêm dịch vụ ăn uống, kí gửi hành lý hoặc thuê xe đi phượt với mức giá phải chăng. Vào mùa du lịch cao điểm, nơi đây khá nhanh hết phòng nên du khách hãy liên hệ đặt trước để có thể giữ được vị trí tốt, giá ổn, đảm bảo hành trình du lịch được diễn ra suôn sẻ.

Xem Thêm: Homestay Hà Giang | Top 10+ Địa Chỉ Không Gian Đẹp, Dịch Vụ Tốt

3. Các lưu ý khác

Bên cạnh những lưu ý trên, 2Trip còn một số lưu ý nhỏ dành riêng tới du khách lần đầu đến Hà Giang du lịch nói chung và chinh phục núi Cấm Sơn Hà Giang nói riêng. Hy vọng sẽ giúp bạn có hành trình dễ dàng và thoải mái nhất.

Mọi người nên mặc trang phục thoải mái và đeo giày thể thao để tiện di chuyển khi khám phá núi Cấm Sơn Hà Giang
Mọi người nên mặc trang phục thoải mái và đeo giày thể thao để tiện di chuyển khi khám phá núi Cấm Sơn Hà Giang (Nguồn: luxtour.com.vn)
  • Dù đến Hà Giang vào mùa nào trong năm cũng nên mang áo giữ nhiệt. Mùa hè mang áo khoác gió, mùa đông mang áo phao. Bởi nhiệt độ Hà Giang trung bình năm chỉ có 21 độ đến 24 độ C.
  • Bạn nên đeo giày thể thao có độ ma sát tốt để thuận tiện di chuyển nhất dù đi phượt cao nguyên đá hay khám phá trong thành phố.
  • Hình thức thanh toán trực tuyến như chuyển khoản, quẹt thẻ tại Hà Giang không được phổ biến lắm. Nên du khách hãy chuẩn bị lượng tiền mặt vừa đủ để chi tiêu trong suốt hành trình.
  • Sóng điện thoại ở Hà Giang vẫn rất ổn định ngay cả khi bạn di chuyển đến các huyện vùng cao như Đồng Văn, Mèo Vạc, Du Già,… Tuy nhiên, bạn có thể đăng ký thêm dịch vụ di động để sử dụng thêm.
  • Nếu bạn muốn chinh phục đến đỉnh núi Cấm Sơn hãy bắt đầu hành trình từ sáng sớm nhất là vào mùa đông. Bởi trời đông tối rất nhanh. Ngoài ra, điều này vừa dễ di chuyển vừa ngắm cảnh rõ ràng hơn.
  • Mọi người nên xem quá dự báo thời tiết trước khi bắt đầu hành trình để chuẩn bị thêm đồ dùng đi kèm tốt hơn.

Nếu có dịp du lịch Hà Giang, mọi người hãy tranh thủ ghé qua núi Cấm Sơn chiêm ngưỡng trọn vẹn quanh cảnh thành phố từ trên cao nhé! Hy vọng bài viết này đã cung cấp đến du khách nhiều thông tin hữu ích cho chuyến đi sắp tới. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết. Chúc mọi người có chuyến đi Hà Giang vui vẻ và đáng nhớ nhất.

Nguồn tham khảo

  • Halo Travel. (2021). Tất tần tật kinh nghiệm chinh phục Núi Cấm Hà Giang bạn nhất định phải biết. (online) halotravel.vn. Có tại: https://halotravel.vn/kham-pha-nui-cam-ha-giang/ [Truy cập ngày 30/01/2023]
  • Mia. (2022). Núi Cấm Sơn Hà Giang – Chinh phục bức tranh hùng vĩ giữa lòng thành phố. (online) mia.vn. Có tại: https://mia.vn/cam-nang-du-lich/nui-cam-son-ha-giang-chinh-phuc-buc-tranh-hung-vi-giua-long-thanh-pho-3513 [Truy cập ngày 30/01/2023]
  • Cổng Thông Tin Điện Tử Hà Giang. (2012). Cấm Sơn, kỳ quan thiên nhiên trong lòng thị xã. (online) hagiang.gov.vn. Có tại: https://hagiang.gov.vn/esinfo/pages/economicsnews.aspx?ItemID=53 [Truy cập ngày 30/01/2023]
4.4/5 - (77 bình chọn)

Tin liên quan

2Trip Việt Nam 06/04/2023

Đồi chè cầu đất Đà Lạt – “Thánh địa” dành cho tín đồ sống ảo

Đồi chè cầu đất Đà Lạt đã dần trở thành một địa điểm quen thuộc mà chắc hẳn mỗi lần ghé đến thành phố mộng...

4.2/5 - (94 bình chọn)
2Trip Việt Nam 06/04/2023

8 Đặc sản Phú Quốc chọn làm quà được ưa thích nhất

Đến với đảo ngọc Việt Nam chắc hẳn bạn không cần phải lo ngại về việc tìm mua đặc sản Phú Quốc để chọn làm...

4.6/5 - (51 bình chọn)
Minh Ngọc 24/05/2023

Homestay Bãi Cháy | Top 08 Homestay View Biển Giá Rẻ Sống Ảo “Cực Nghệ”

Bãi Cháy luôn là địa điểm du ịch hot hit tại thành phố Hạ Long bởi vị trí nằm gần trung tâm, cảnh đẹp cùng...

5/5 - (99 bình chọn)
2Trip Việt Nam 24/05/2023

Đèo Hải Vân Đà Nẵng- Khám Phá Ngay Cung Đèo Ven Biển Đẹp Nhất Việt...

Đèo Hải Vân là cung đèo ven biển nổi tiếng bởi vẻ đẹp hùng vĩ, những cung đường ngoạn mục dành cho những ai ưa...

4.5/5 - (57 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status