Cẩm nang du lịch
Homestay, Cẩm nang du lịch

Chùa Bình Lâm Hà Giang | Khám Phá Bảo Vật Chuông Cổ Hơn 700 Năm

Hà Giang 12:35 - 09/08/2023
4.9/5 - (58 bình chọn)

Chùa Bình Lâm Hà Giang là ngôi chùa cổ đã thu hút khá nhiều du khách tới thăm mỗi mùa du lịch. Cùng 2Trip khám phá xem ngôi chùa này có gì đặc biệt nhé!

Cùng 2Trip khám phá một trong những ngôi chùa lâu đời nhất của nước ta - Chùa Bình Lâm Hà Giang.
Cùng 2Trip khám phá một trong những ngôi chùa lâu đời nhất của nước ta – Chùa Bình Lâm Hà Giang. (Nguồn: bachhoaxanh.com)

Chùa Bình Lâm ở đâu?

Chùa Bình Lâm Hà Giang là một trong những ngôi chùa có tuổi đời lớn ở Việt Nam ta. Ngôi chùa này toạ lạc tại thôn Tông Mường, xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Vị Xuyên Hà Giang là một huyện nằm ở trung tâm của tỉnh Hà Giang. Đây là nơi sinh sống của 15 dân tộc anh em. Như Tày, Dao, Kinh,…

Chùa Bình Lâm Hà Giang có vị trí tại thôn Tông Mường, xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên, Hà Giang.
Chùa Bình Lâm Hà Giang có vị trí tại thôn Tông Mường, xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên, Hà Giang. (nguồn: dulichvn.org.vn)

Vị Xuyên đã nhuốm màu khói lửa chiến tranh nên rất hoang sơ, thơ mộng. Tại Vị Xuyên lại có nhiều khu di tích như chùa, đền và các hang động, suối hồ. Một trong những địa điểm du lịch Hà Giang điển hình tại Vị Xuyên là chùa Bình Lâm.

Cách di chuyển tới chùa Bình Lâm Hà Giang

Chùa Bình Lâm cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 15,5 km. Vì vậy, du khách có thể đi luôn xe khách từ Hà Nội đến chùa Bình Lâm để tham quan và dễ dàng trải nghiệm.

Du khách có thể đi xe khách, xe máy tuỳ theo sở thích của mình để đến tham quan chùa Bình Lâm Hà Giang.
Du khách có thể đi xe khách, xe máy tuỳ theo sở thích của mình để đến tham quan chùa Bình Lâm Hà Giang. (nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đi xe khách Hà Nội Hà Giang  đến trung tâm thành phố. Sau đó thuê một chiếc xe máy chất lượng rồi di chuyển đến chùa Bình Lâm. Bạn cũng có thể sử dụng chiếc xe máy đó tự do tham quan các địa điểm khác tại vùng đất này.

Giới thiệu về chùa Bình Lâm Hà Giang

Chùa Bình Lâm hay còn có tên Hán tự là Bình Lâm Tự. Đây là một trong số ít những ngôi chùa cổ còn tồn tại ở vùng cao nguyên đá Hà Giang. Ngôi chùa là hình ảnh thể hiện tín ngưỡng của người Việt nơi địa đầu tổ quốc. Nó còn gắn liền với khát vọng có cuộc sống hoà bình, yên lành. Chùa rất linh thiêng và thu hút nhiều du khách tới cầu an, cầu phước.

Chùa Bình Lâm Hà Giang là một trong số ít những ngôi chùa cổ còn tồn tại tại mảnh đất địa đầu tổ quốc.
Chùa Bình Lâm Hà Giang là một trong số ít những ngôi chùa cổ còn tồn tại tại mảnh đất địa đầu tổ quốc. (nguồn: Internet)

Bình Lâm Tự xưa kia vốn được đặt ở phía chân của ngọn núi đối diện với vị trí hiện tại. Đến năm 2007, chính quyền và người dân Hà Giang đã phục dựng lại ngôi chùa với diện tích 140m2 tại một bản Mường của thôn Mường Nam. Còn tại vị trí cũ thì chùa chỉ còn lại phần nền.

Khám phá Chuông cổ tại chùa Bình Lâm Hà Giang

Chùa Bình Lâm hiện đang sở hữu một quả chuông cổ đã tồn tại được 722 năm. Nó được người dân mệnh danh là “trái tim” của Bình Lâm Tự. Quả chuông này được làm bằng đồng, đúc vào thời Trần. Theo sổ sách ghi lại, chuông do thủ lĩnh Nguyễn Anh đúc vào giờ Ngọ, ngày rằm tháng ba năm Ất Mùi (1295).

Tiền đúc chuông là do thủ lĩnh Nguyễn Anh cùng với vợ và các bô lão, thiện nam, tín nữ tích góp lại. Sau khi chuông hoàn thành đã được người dân bảo vệ và lưu giữ đến tận ngày nay. Quả chuông được coi như thần chùa, có khả năng thức tỉnh nhân tâm. Ngoài ra, theo ông cha ta thời xưa, chuông chùa còn được còn là phép tính chính trị.

Bình Lâm Tự lưu giữ chiếc chuông đồng hơn 700 năm tuổi được đúc từ thời nhà Trần vào năm 1295.
Bình Lâm Tự lưu giữ chiếc chuông đồng hơn 700 năm tuổi được đúc từ thời nhà Trần vào năm 1295. (nguồn: ma.ussh.vnu.edu.vn)

Theo các chuyên gia, chuông chùa Bình Lâm là một trong những quả chuông ra đời sớm nhất trong lịch sử chuông đồng ở nước ta. Chuông chùa là một khối trụ khuôn vòm liền khối với đường kính miệng 59cm. Chiều cao của chuông là 101cm. Trong đó quai chuông cao 17cm và thân cao 84 cm. Tổng cân nặng của chuông là 193kg.

Phần quai chuông có đôi rồng được đúc nổi quay lưng vào nhau. Mỗi con rồng có hai chân, mỗi chân đều khắc 4 móng sắc nhọn, rõ nét, quắp chặt lấy nóc chuông. Hai con rồng có thân hình chắc khoẻ, hùng dũng. Thân rồng uốn cong tạo thành núm treo chuông. Đỉnh quai chuông tranh trí hình búp sen vẩy cá chép, bao phủ lên toàn bộ thân rồng.

Phần quai chuông có đôi rồng quay lưng vào nhau, uốn lượn khoẻ khoắn, hùng dũng và oai nghiêm.
Phần quai chuông có đôi rồng quay lưng vào nhau, uốn lượn khoẻ khoắn, hùng dũng và oai nghiêm. (nguồn: kienthuc.net.vn)

Phía ngoài thân chuông được trang trí 6 núm gõ với thiết kế 2 tầng. Tầng thứ nhất ở dưới đế chuông, có 2 núm đối xứng, cách nhau 78 cm. Tầng thứ hai có 4 núm tạo thành hai cặp đôi xứng nhau qua trục trung tâm thân chuông. Các núm này cách đều nhau khoảng cách là 39 cm. Đặc biệt, các núm chuông đều bằng nhau, có đường kính 6cm.

Thân chuông được chia thành 2 phần. Bao gồm 4 ô chữ nhật phía trên và 4 ô chữ nhật phía dưới. Giữa các ô hình chữ nhật đứng là 5 đường gờ chạy song song nhau từ trên xuống dưới. Các đường gờ này được đúc nổi rất thanh thoát và chắc khoẻ. Kết hợp với các đường gờ nổi dọc là các đường gờ nổi ngang chạy song song ở trên nóc, giữa thân và đế chuông.

Quai chuông được đúc hình hai còn rồng với vảy cá chép nổi lên độc đáo.
Quai chuông được đúc hình hai còn rồng với vảy cá chép nổi lên độc đáo. (nguồn: kienthuc.net.vn)

Điểm đặc biệt của chuông chùa Bình Lâm Hà Giang là có khắc bài minh khai được khác trong lòng 4 ô chữ nhật đứng phía trên. Bài Minh Khai gồm 309 chữ Hán. Nổi lên cùng với đó là ba chữ Hán lớn “Phụng Tam Bảo”. Điều này như một dấu ấn cho thấy người tổ chức đúc quả chuông này là viên thủ lĩnh Nguyễn Anh và vợ là bà Nguyễn Thị Ninh.

Về vành miệng chuông, nó được đúc loe ra phía ngoài. Vành được trang trí bằng 45 cánh sen to xen lẫn 45 cánh sen nhỏ. Tạo nên đế chuông vừa vững chắc, vừa mềm mại nhưng vẫn mang nặng ý nghĩa Phật giáo. Có thể nói, chuông chùa Bình Lâm Hà Giang là hiện vật gốc độc bản còn tương đối nguyên vẹn.

Chuông chùa Bình Lâm Hà Giang với kiến trúc độc đáo đã nói lên trình độ thẩm mĩ cao của nghệ nhân đúc chuông thời xưa.
Chuông chùa Bình Lâm Hà Giang với kiến trúc độc đáo đã nói lên trình độ thẩm mĩ cao của nghệ nhân đúc chuông thời xưa. (nguồn: Internet)

Năm 2005, chuông chùa Bình Lâm đã được xếp hạng là  Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia. Đến năm 2013, chiếc chuông này lại được nhà nước công nhận là Bảo vật quốc gia. Và là một trong hai bảo vật tại Hà Giang (bảo vật còn lại là bia của chùa Sùng Khánh).

Những điều cần lưu ý khi đến thăm chùa Bình Lâm

Đầu tiên, khi đi bất kì chùa nào hay Bình Lâm Hà Giang nói riêng thì bạn cũng cần phải giữ cho tâm tịnh. Tuyệt đối không mang tâm xấu cầu xin, không đổi chác, không gây ồn ào, nói to. Như Phật dạy, an hay không an tất cả đều do tâm mình mà ra. Vì thế, không nên khấn vái ầm ĩ , mà chỉ nên thành tâm, khởi niệm trong tâm.

Một vài điều bạn cần lưu ý và ghi nhớ khi đến thăm chùa Bình Lâm Hà Giang.
Một vài điều bạn cần lưu ý và ghi nhớ khi đến thăm chùa Bình Lâm Hà Giang. (Nguồn: Internet)

Điều quan trọng tiếp theo đó là phải chú ý về y phục. Khi tới chùa Bình Lâm Hà Giang, bạn nên chọn những bộ trang phục lịch sự, kín đáo. Không mặc quần ngắn, áo hở gây mất thiện cảm tại chốn linh thiêng. Đồng thời, khi ăn mặc đúng mực cũng là để bày tỏ lòng chung kính với các bậc linh thiêng trong chùa.

Tiếp đến, không nên rải tiền lẻ ở khắp nơi trong chùa. Nhiều người khi đi chùa có thói quen rải tiền lẻ ở khắp các ban thời, bát hương. Thậm chí còn vứt tiền ở gốc cây, xuống giếng,… Đây là hành động thiết hiểu biết, không đúng với chuẩn mực văn hoá. Vì vậy, bạn chỉ nên bỏ tiền nhẹ nhàng vào hòm công đức, hay đặt lên phần lễ của mình.

Các địa điểm du lịch Hà Giang gần chùa

Đã đến Hà Giang thì không thể thăm mỗi chùa Bình Lâm được. Còn rất nhiều địa điểm du lịch Hà Giang hấp dẫn đang chờ bạn khám phá. Để thuận tiện cho việc di chuyển của bạn, 2Trip xin bật mí cho bạn một vài địa điểm gần chùa Bình Lâm Hà Giang. Đây đều là các địa danh nằm tại Vị Xuyên nên rất tiện đường ghé qua.

Hồ Noong Hà Giang

Địa điểm du lịch gần chùa Bình Lâm đầu tiên 2Trip muốn giới thiệu là Hồ Noong. Vị trí của hồ nằm trên dãy núi Tây Côn Lũng, xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên, Hà Giang. Nơi đây được coi là “chốn bồng lai tiên cảnh” khi mang trong mình nét đẹp huyền bí và vô cùng độc đáo.

Khám phá chốn "bồng lai tiên cảnh" Hồ Noong để hoà mình vào cảnh sắc thiên nhiên vùng địa đầu tổ quốc.
Khám phá chốn “bồng lai tiên cảnh” Hồ Noong để hoà mình vào cảnh sắc thiên nhiên vùng địa đầu tổ quốc. (nguồn: ivivu.com)

Hồ Noong Hà Giang là hồ nước ngọt tự nhiên, nổi tiếng với rừng cây nổi trên mặt nước. Hồ nước ngọt này đã có từ lâu đời, trải khắp bản Noong 1 và Noong 2. Với tổng diện tích khoảng 80ha vào mùa mưa và 20ha vào mùa cạn. Bao quanh hồ là khu rừng nguyên sinh rộng lớn lên tới 700ha. Tạo nên khung cảnh xanh mát cả một khoảng trời.

Người dân vùng hồ Noong có thể tăng thêm thu nhập khi vừa có thể nuôi trồng thuỷ sản, vừa trồng rau màu tại đây.
Người dân vùng hồ Noong có thể tăng thêm thu nhập khi vừa có thể nuôi trồng thuỷ sản, vừa trồng rau màu tại đây. (nguồn: ivivi.com)

Đến với hồ Noong, du khsch có thể tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị. Điển hình như ngồi trên chiếc thuyền độc mộc, bè mảng lênh đênh ngắm cảnh hai bên bờ. Ngoài ra, khi đến thăm nơi đây, du khách còn được thưởng thức tinh hoa ẩm thực độc đáo. Như cá đắng, thịt thú rừng, gà,… và các loại rau địa phương do người dân tự trồng.

Du khách có thể ngồi trên thuyền, bè lệnh đênh trên hồ Noong ngắm cảnh hai bên bờ.
Du khách có thể ngồi trên thuyền, bè lệnh đênh trên hồ Noong ngắm cảnh hai bên bờ. (nguồn: ivivu.com)

Núi Tây Côn Lĩnh Hà Giang

Núi Tây Côn Lĩnh Hà Giang là ngọn núi cao nhất vùng Đông Bắc Việt Nam. Nó nằm ở phía tây của tỉnh Hà Giang với độ cao 2427m so với mực nước biển. Ngọn núi cheo leo, hiểm trở, nhiều rừng rậm, vực sâu này ít được khách du lịch ghé qua. Thế nhưng nó lại là điều thú vị cho những ai ưa khám phá, mạo hiểm.

Núi Tây Côn Lĩnh Hà Giang là một địa điểm gần chùa Bình Lâm Hà Giang làm khó khách du lịch vì có địa hình hiểm trở.
Núi Tây Côn Lĩnh Hà Giang là một địa điểm gần chùa Bình Lâm Hà Giang làm khó khách du lịch vì có địa hình hiểm trở. (nguồn: mercitour.com)

Để chinh phục đỉnh Tây Côn Lĩnh, có rất nhiều cung đường cho bạn lựa chọn. Tuy nhiên, con đường nào cũng hiểm trở đòi hỏi bạn phải cẩn thận bằng qua đường đèo, dốc núi quanh co. Con đường thứ nhất là từ thành phố Hà Giang đi lên cửa khẩu Thanh Thuỷ, qua Xín Chải rồi lên núi. Thứ hai là từ ngã ba Tân Quang lên Hoàng Su Phì. Sau đó men theo cung đường đến Tùng Sán – Trùng Phúng để lên đỉnh.

Có nhiều con đường lên đỉnh núi Tây Côn Lĩnh cho bạn lựa chọn những cung đường nào cũng hiểm trở, cheo leo.
Có nhiều con đường lên đỉnh núi Tây Côn Lĩnh cho bạn lựa chọn những cung đường nào cũng hiểm trở, cheo leo. (nguồn: mercitour.com)

Tuy khó khăn là vậy nhưng cảnh thiên nhiên trên núi sẽ không làm bạn thất vọng. Gây ấn tượng với du khách chắc chắn là những loài cây tươi tốt, các loài hoa xinh xắn nở rộ hai bên sườn núi. Ngoài ra, bạn còn được chiêm ngưỡng những vườn thảo quả xanh mơn mởn hay màu đỏ tía lúc vào mùa thu hoạch. Đồng thời, ở độ cao trên 2000m du khách sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh vùng cao nguyên đá.

Cảnh vật Hà Giang tuyệt mĩ sẽ thu trọn vào trong tầm mắt khi bạn chinh phục được đỉnh Tây Côn Lĩnh.
Cảnh vật Hà Giang tuyệt mĩ sẽ thu trọn vào trong tầm mắt khi bạn chinh phục được đỉnh Tây Côn Lĩnh. (nguồn: mercitour.com)

Hang Phương Thiện

Nếu đã ghé qua chùa Bình Lâm Hà Giang thì đừng bỏ qua hang Phương Thiện chỉ cách đó khoảng 6km. Hang Phương Thiện là quần thể phong cảnh tự nhiên hấp dẫn. Như hang Dơi, hang Lăng Cô, hang Phương Thiện. Đến với hang Phương Thiện Hà Giang, du khách sẽ được hoà mình vào cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, cùng nét kì bí bên trong.

Hang Phương Thiện là địa điểm du lịch gần chùa Bình Lâm Hà Giang mà bạn không thể bỏ lỡ.
Hang Phương Thiện là địa điểm du lịch gần chùa Bình Lâm Hà Giang mà bạn không thể bỏ lỡ. (nguồn: mia.vn)

Không gian bên trong hang Phương Thiện vô cùng rộng rãi, thoáng mát. Những ánh đèn kết hợp cùng những vạt nắng xuyên qua vách núi tạo nên nét đẹp diệu kì. Vào trong hang, du khách sẽ được trực tiếp chiêm ngưỡng những khối nhũ, khối măng đá. Chúng có đủ các loại hình thù ngộ nghĩnh và màu sắc độc đáo.

Không chỉ đơn thuần ngắm cảnh, nhiều du khách khi đến đây còn cắm trại qua đêm. Đây là hoạt động trải nghiệm mới, đáng thử và rất thú vị. Tuy nhiên, nhiệt độ trong hang thấp hơn ngoài trời nên bạn cần mặc trang phục đủ ấm. Bên cạnh đó, cần giữ gìn vệ sinh cho hang động sau khi ngủ nghỉ, ăn uống.

Hoạt động cắm trại trong hang Phương Thiện là trải nghiệm thú vị, đáng thử khi tới đây
Hoạt động cắm trại trong hang Phương Thiện là trải nghiệm thú vị, đáng thử khi tới đây. (Nguồn: mia.vn)

Suối khoáng Quảng Ngần – Điểm du lịch gần chùa Bình Lâm Hà Giang

Suối khoáng Quảng Ngần nằm tại xã Quảng Ngần, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Đến đây, bạn sẽ có được những phút giây thư giãn tuyệt đối với loại hình tắm khoáng nóng. Khu nghỉ dưỡng nằm cách trung tâm thành phố khoảng hơn 3 km đi theo quốc lộ 2. Vì vậy nên giúp du khách có thể di chuyển thuận tiện và nhanh chóng.

Hãy đến với khu nghỉ dưỡng suối khoáng Quảng Ngần để tận hưởng những giây phút bình yên, thoải mái.
Hãy đến với khu nghỉ dưỡng suối khoáng Quảng Ngần để tận hưởng những giây phút bình yên, thoải mái. (nguồn: vixuyen.hagiang.gov.vn)

Khu nghỉ dưỡng này có tổng diện tích gần 57.000 m2. Nơi đây có đầy đủ các dịch vụ nghỉ dưỡng. Bao gồm: khoa an dưỡng, các nhà nghỉ, phòng tắm khoáng, bể bơi nước khoáng, các phòng trị liệu. Bạn có thể lựa chọn các dịch vụ tuỳ theo sở thích, nhu cầu và kinh phí của mình.

Đặc biệt, nguồn nước khoáng tại đây hoàn toàn tự nhiên. Chúng được bơm trục tiếp từ độ sâu 60, và có nhiệt độ khoảng 70 độ C. Hơn nữa, nước khoáng Quảng Ngần còn có thể uống luôn được giúo khoẻ xương khớp và tốt cho thần kinh. Khi tắm tại đây, du khách có thể hoàn toàn yên tâm vì nước được thay hàng thuần nên rất sạch.

Các hoạt động vui chơi giải trí trong khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Quảng Ngần Hà Giang.
Các hoạt động vui chơi giải trí trong khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Quảng Ngần Hà Giang. (nguồn: Internet)

Trong bài viết vừa rồi, 2Trip đã cung cấp cho bạn các thông tin cần biết về chùa Bình Lâm Hà Giang. Đồng thời, chúng mình cũng giới thiệu đến bạn một vài địa điểm gần đó. Hy vọng bài viết hữu ích cho bạn trong chuyến du lịch sắp tới.

Nguồn tham khảo: 

  • Báo Hà Giang. (2015). Chuông Chùa Bình Lâm Bảo vật Quốc gia. [online]. baohagiang.vn. Có tại: http://baohagiang.vn/van-hoa/201511/chuong-chua-binh-lam-bao-vat-quoc-gia-646907/ [Truy cập ngày 28/1/2023]
  • Đồ Đồng Bảo Long. (2022). Hà Giang: Khám phá chuông cổ hơn 700 năm tại chùa Bình Lâm. [Online]. /dodongbaolong.vn. Có tại: http://dodongbaolong.vn/news/312/83/Ha-Giang-Kham-pha-chuong-co-hon-700-nam-tai-chua-Binh-Lam.html [Truy cập ngày 28/1/2023]
  • Tri thức & Cuộc sống. (2017). Chuông “chủ quyền” bảo vật Hà Giang có gì đặc biệt? [Online].
  • Top 10 Hà Giang. (2021). Top 10 điểm đến du lịch tại Vị Xuyên Hà Giang – Vùng đất hứa của thiên nhiên. [Online]. top10hagiang.com. Có tại: https://top10hagiang.com/vi-xuyen-ha-giang/ [Truy cập ngày 28/1/2023]
  • Mercitour. (2022). Giới thiệu về ngọn núi Tây Côn Lĩnh. [Online]. mercitour.com. Có tại: https://www.mercitour.com/blog/chinh-phuc-dinh-tay-con-linh-ha-giang.html [Truy cập ngày 28/1/2023]
  • Mia.vn. (2022). Khám phá vẻ đẹp hang Phương Thiện – Hà Giang. [Online]. mia.vn. Có tại: https://mia.vn/cam-nang-du-lich/kham-pha-ve-dep-hang-phuong-thien-ha-giang-3651. [Truy cập ngày 28/1/2023]
  • Trang thông tin điện tử huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang. (2021). Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nước nóng Quảng Ngần, điểm đến dịp nghỉ Lễ. [Online]. vixuyen.hagiang.gov.vn. Có tại: https://vixuyen.hagiang.gov.vn/chi-tiet-tin-tuc/-/news/44757/khu-nghi-duong-suoi-khoang-nuoc-nong-quang-ngan-diem-den-dip-nghi-le.html.  [Truy cập ngày 28/1/2023]
4.9/5 - (58 bình chọn)

Tin liên quan

2Trip Việt Nam 09/08/2023

Đảo Ngọc Phú Quốc | Địa điểm du lịch đẹp hút hồn

Đảo ngọc Phú Quốc là địa điểm du lịch dành cho những người yêu vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, mộc mạc và quyến rũ....

4.9/5 - (61 bình chọn)
2Trip Việt Nam 22/07/2023

Hòn Mây Rút Phú Quốc có gì hấp dẫn?

Hòn Mây Rút Phú Quốc là một hòn đảo nhỏ ở phía Tây Nam thuộc huyện đảo Phú Quốc. Nơi đây mang trong mình vẻ...

5/5 - (97 bình chọn)
2Trip Việt Nam 10/08/2023

Du lịch đảo Cù Lao Xanh Quy Nhơn có gì vui?

Đảo Cù Lao Xanh chắc hẳn là địa điểm khá mới cho những tín đồ yêu thích du lịch biển Quy Nhơn. Khác với những...

4.3/5 - (43 bình chọn)
2Trip Việt Nam 10/08/2023

Quần Đảo An Thới Phú Quốc – Tuyệt tác thiên nhiên ban tặng

Quần đảo An Thới Phú Quốc là một những trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Nơi đây sở hữu phong...

4.6/5 - (48 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status