Cẩm nang du lịch

Làng chài Hàm Ninh Phú Quốc – Nơi lưu giữ những nét đẹp cổ kính

Phú Quốc 11:18 - 30/06/2023
4.3/5 - (45 bình chọn)

Từ rất lâu, làng chài Hàm Ninh đã trở thành một trong những địa điểm tham quan, du lịch được đông đảo du khách tìm đến check in và trải nghiệm không khí yên bình, giản dị của các ngư dân trên đảo Phú Quốc. Đây cũng được xem là một điểm lý tưởng để thưởng thức hải sản ngon – bổ – rẻ của đảo ngọc Việt Nam.

làng chài Hàm Ninh Phú Quốc
Làng chài Hàm Ninh luôn được xem là làng có những dấu ấn cổ kính nhất tại hòn đảo xinh đẹp Phú Quốc

Giới thiệu đôi nét về làng chài Hàm Ninh

Hàm Ninh là tên gọi của một làng chài bình yên thuộc địa phần của xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, nằm dưới chân một ngọn núi mang nên Hàm Ninh. Địa điểm tham quan quen thuộc này có vị trí nằm các trung tâm thi trấn Dương Đông khoảng hơn 20km đi về hướng Đông Bắc của đảo ngọc. Bạn có thể dễ dàng di chuyển đến đây bằng nhiều phương tiện khác nhau.

Làng chài Hàm Ninh luôn được xem là làng có những dấu ấn cổ kính nhất tại hòn đảo xinh đẹp Phú Quốc. Nơi đây còn lưu giữ được những nét đẹp truyền thống của địa phương cũng như nghề đánh bắt hải sản, nuôi cấy ngọc trai của huyện đảo. Hầu hết người dân sinh sống ở làng chài đều mưu sinh bằng ngành nghề này.

làng chài Hàm Ninh Phú Quốc
Tuy đã trải qua rất nhiều thay đổi nhưng có lẽ làng chài này vẫn còn lưu giữ cho mình những nét đơn sơ, mộc mạc với những vách tre, mái nhà tranh cổ kính.

Thực tế, cho đến bây giờ vẫn chưa ai có thể xác định được cụ thể thời gian ra đồi của làng chài truyền thống này. Chỉ được nhiều người truyền tai nhau rằng, khi đảo ngọc Phú Quốc vừa mới xuất hiện một số người sinh sống thì làng chài Hàm Ninh có hình thành một số xóm dân nhỏ sinh sống với nghề khai thác thủy hải sản.

Vào thời Minh Mạng, làng chài này được xác nhập vào tổng diện tích của đảo ngọc Phú Quốc. Trải qua rất nhiều năm thay đổi, mãi cho đến say khi giải phóng năm 1975 thì Hàm Ninh mới chính thức thuộc sở hữu của huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang và được công nhận cho đến ngày nay.

Tuy đã trải qua rất nhiều thay đổi nhưng có lẽ làng chài này vẫn còn lưu giữ cho mình những nét đơn sơ, mộc mạc với những vách tre, mái nhà tranh cổ kính. Đến đây bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác được hòa mình với không khí thanh bình, mát mẻ và yên tĩnh đến lạ thường. Từ khung cảnh cho đến người dân trên làng chài đều rất thân thiện, đơn sơ, thuần khiết. Đặt chân đến đây bạn sẽ thực sự cảm nhận được sự bình yên, thư thả trong tâm hồn.

Nên du lịch làng chài Hàm Ninh vào thời gian nào?

Để có thể check in địa điểm hấp dẫn này một cách trọn vẹn bạn nên sắp xếp thời gian để đến đây vào khoảng tháng 10 đến tháng 3 của năm sau. Vào thời gian này khí hậu ở làng chài Hàm Ninh khá mát mẻ, có nắng dịu nhẹ, ít khi xuất hiện những cơn mưa nên được nhiều người đánh giá là thời điểm lý tưởng để tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, trải nghiệm lý thú ở làng chài.

làng chài Hàm Ninh Phú Quốc
Để có thể check in địa điểm hấp dẫn này một cách trọn vẹn bạn nên sắp xếp thời gian để đến đây vào khoảng tháng 10 đến tháng 3 của năm sau.

Ngược lại, du khách nên hạn chế đến đây vào khoảng tháng 7 và tháng 8 của năm. Cũng bởi vì thời gian này Phú Quốc thường xuyên xuất hiện những cơn mưa bất chợt, đôi lúc còn có mưa bão, biển động mạnh. Nhiều trường hợp tàu thuyền sẽ bị ngưng hoạt động không thể di chuyển ra đảo. Để lựa chọn được thời gian phù hợp bạn cũng nên xem dự báo thời tiết trước khi lên lịch tham quan ở địa điểm này.

Những trải nghiệm tuyệt vời tại làng chài Hàm Ninh

Đến du lịch tại làng chài Hàm Ninh Phú Quốc bạn không chỉ được chiếm ngưỡng và tìm hiểu những nét đẹp cổ kính, hoang sơ của nơi đây mà còn được thoải mái tham gia và trải nghiệm những hoạt động thú vị và hấp dẫn. Để có được một chuyến đi trọn vẹn và có được những kỉ niệm đáng nhớ, bạn đừng nên bỏ qua bất kì trải nghiệm nào sau đây:

1. Check in cây cầu gỗ hướng biển độc đáo

Đã đặt chân đến làng chài Hàm Ninh mà không check in được với cây cầu hướng biến vô cùng độc đáo thì quả thực là một điều khiến bạn phải hối tiếc. Tuy chỉ là một cây cầu gỗ đơn sơ, mộc mạc nhưng địa điểm này lại được rất nhiều các du khách tìm đến để chụp hình sống ảo. Đứng ở đây bạn có thể bắt được trọn cảnh đẹp tuyệt vời của cảnh biển mênh mông cùng với bầu trời rộng lớn.

làng chài Hàm Ninh Phú Quốc
Tuy chỉ là một cây cầu gỗ đơn sơ, mộc mạc nhưng địa điểm này lại được rất nhiều các du khách tìm đến để chụp hình sống ảo.

2. Ngắm hoàng hôn trên biển

Ngoài Dinh Cậu Phú Quốc thì làng chài Hàm Ninh cũng được xem là một trong những địa điểm lý tưởng nhất để ngắm hoàng hôn trên biển. Không gian ở đây khá thoáng nên bạn có thể ngắm được cảnh lãng mạn, bình yên của những buổi cuối ngày ở bất kì vị trí nào. Một gợi ý hoàn hảo để bạn chiêm ngưỡng được vẻ đẹp mặt trời lặn khi đến làng chài đó chính là cây cầu gỗ hướng ra biển tuyệt đẹp. Đến đây bạn sẽ được tận mắt chứng kiến cảnh mặt trời dần khuất sau mặt biển mênh mông, cả biển trời đều hòa cùng một màu rất bình yên và ấm cúng.

3. Tham quan khu nuôi cấy ngọc trai

Bên cạnh nghề đánh bắt hải sản thì nuôi cấy ngọc trải cũng là một nghề truyền thống có từ rất lâu đời ở làng chài Hàm Ninh Phú Quốc. Đến đây bạn sẽ được chứng kiến cảnh ngư dân nuôi trai trong các chiếc lồng độc đáo. Ngoài cơ hội được ngắm nhìn những viên ngọc trai tuyệt đẹp và chất lượng bạn còn được tận mắt thấy được cảnh người dân thu hoặc, chế tác các sản phẩm được làm bằng ngọc trai rất tinh xảo và công phu. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm hiểu và được người dân ở đây chia sẻ về kinh nghiệm nuôi cấy trai để biết được quy trình để có được những chuỗi ngọc trai quý giá. Nếu yêu thích và có điều kiện bạn cũng có thể tận tay lựa những món đồ trang sức được làm từ ngọc trai để mang về làm kỉ niệm, quà tặng cho bạn bè và người thân của mình.

làng chài Hàm Ninh Phú Quốc
Bên cạnh nghề đánh bắt hải sản thì nuôi cấy ngọc trải cũng là một nghề truyền thống có từ rất lâu đời ở làng chài Hàm Ninh.

4. Trải nghiệm câu cá trên biển

Nếu bạn muốn tham gia các trò chơi giải trí vui nhộn trên biển hoặc được lặn ngắm san hô dưới lòng đại dương thì làng chài Hàm Ninh không phải là địa điểm thích hợp. Tuy nhiên khi check in ở địa điểm này bạn sẽ được trải nghiệm hoạt động câu cá trên biển cùng các ngư dân làng chài. Đây chắc chắn là sẽ là một kỉ niệm đáng nhớ mà bạn không thể nào quên được khi đến tham quan tại đảo ngọc Phú Quốc. Đến đây bạn sẽ được người dân đưa ra đại dương bằng những chiếc thuyền nhỏ – đây là thuyền đánh các chuyên dụng của người dân tại làng chài. Tuy nhiên, để có thể trải nghiệm hoạt động thú vị này bạn cũng cần phải liên hệ với chủ tàu để đặt lịch trước.

5. Thưởng thức ghẹ Hàm Ninh tươi ngon nổi tiếng

Nếu đã đến làng chài nổi tiếng nhất nhì Phú Quốc thì bạn không nên bỏ lỡ cơ hội được nếm thử hương vị tuyệt vời của món ghẹ trứ danh ở đây. Thực sự không ngoa khi nói ghẹ Hàm Ninh là loại ghẹ ngon nhất tại đảo ngọc Việt Nam. Ghẹ sau khi được đánh bắt đem vào bờ sẽ được chế biến ngay để ghẹ vẫn giữ được độ ngọt, tươi ngon vốn có. Thịt ghẹ trắng phao, rất chắc, khi ăn có vị ngọt đặc trưng, chấm cùng một chén muối tiêu chanh hoặc muối ớt xanh thì không còn gì có thể sánh bằng. Ngoài dùng ghẹ để hấp thì bạn cũng nên thưởng thức món ghẹ nướng độc đáo của làng chài, món ăn này cũng được rất nhiều các du khách yêu thích và luôn lựa chọn để thưởng thức mỗi khi đến Hàm Ninh. Giá cả ở đây cũng rất hợp lý, dao động từ khoảng 200.000 đồng/kg.

làng chài Hàm Ninh Phú Quốc
Thịt ghẹ trắng phao, rất chắc, khi ăn có vị ngọt đặc trưng, chấm cùng một chén muối tiêu chanh hoặc muối ớt xanh thì không còn gì có thể sánh bằng.

6. Khám phá chợ hải sản

Do là làng chài nổi tiếng với nghề đánh bắt hải sản nên tại Hàm Ninh cũng có một khu chợ hải sản vô cùng đông vui và nhộn nhịp. Hầu hết các du khách khi muốn thưởng thức hương vị tươi ngon của những loài hải sản biển đảo đều tìm đến khu chợ này để mua sắm. Hải sản được bày bán ở đây đều được đánh bắt tại địa phương, sau khi tàu cập bến các ngư dân sẽ phân chia hải sản thành từng thao khác nhau với những loại như bạch tuột, mực, tôm, cua, ghẹ, các loại ốc, cá biển,…Giá cả ở đây thì vô cùng rẻ, bạn có thể thoải mái lựa chọn và nhờ người bán hấp dùm ngay tại chỗ.

làng chài Hàm Ninh Phú Quốc
Do là làng chài nổi tiếng với nghề đánh bắt hải sản nên tại Hàm Ninh cũng có một khu chợ hải sản vô cùng đông vui và nhộn nhịp

Một số lưu ý khi check in làng chài Hàm Ninh

Sau khi đã lên lịch để khám phá làng chài Hàm Ninh, bạn cũng phải cần lưu ý một số vấn đề sau để chuyến đi tham quan trở nên thuận tiện và trọn vẹn hơn.

  • Để bảo vệ sức khỏe cũng như làn da của bản thân, bạn cần phải trang bị đầy đủ kem chóng nắng, nón, áo khoác,…để có thể vui chơi thoải mái ở đây.
  • Trước khi di chuyển đến địa điểm tham quan nổi tiếng này bạn cần phải kiểm tra xe kỹ lưỡng, đổ đầy bình xăng để có thể thoải mái vi vu khắp các tọa độ thú vị ở đảo ngọc Phú Quốc.
  • Để có thể vui chơi thoải mái và tham gia các hoạt động thú vị tại làng chài bạn nên chọn trang phục gọn gàng, đơn giản như quần jean, áo thun để thuận tiện di chuyển.
  • Xem dự báo thời tiết trước khi đến du lịch tại đảo ngọc Phú Quốc để chuyến đi được thuận lợi và không bị gián đoạn.
  • Khi check in tại làng chài Hàm Ninh bạn cũng nên chú ý giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi để bảo vệ môi trường biển và giữ được những cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, huyền bí của nơi này.
  • Theo kinh nghiệm của các khách du lịch thì bạn nên đến tham quan làng chài vào thời gian gần đến ngày về, tốt nhất là những buổi sáng sớm hoặc chiều sẫm để có thể thoải mái thăm quan và mua hải sản mang về làm quà.

Làng chài Hàm Ninh Phú Quốc chắc chắn sẽ là một địa điểm tham quan thú vị giupas bạn có được những trải nghiệm tuyệt vời và đáng nhớ trong hành trình du lịch đảo ngọc Việt Nam. Hi vọng những thông tin của bài viết này sẽ giúp cho bạn dễ dàng lên lịch cho chuyến đi khám phá của mình. Chúc bạn đọc có được những giây phút thư giản, trải nghiệm thật lý thú tại địa điểm hấp dẫn này.

4.3/5 - (45 bình chọn)

Tin liên quan

2Trip Việt Nam 30/06/2023

2 Vườn hoa Cẩm Tú Cầu đẹp nhất Đà Lạt làm say lòng du khách

Tham quan vườn hoa Cẩm Tú Cầu Đà Lạt là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất mà du khách nên thử khi có...

4.8/5 - (73 bình chọn)
2Trip Việt Nam 30/06/2023

Đến làng chài Rạch Vẹm Phú Quốc ngắm sao biển, checkin cực chất

Làng chài Rạch Vẹm Phú Quốc ghi dấu ấn trong lòng du khách gần xa bởi khung cảnh bình yên và giản dị. Khi đặt...

4.4/5 - (27 bình chọn)
2Trip Việt Nam 02/07/2023

Hang Nà Luồng Hà Giang | Vẻ Đẹp Độc Đáo, Bí Ẩn Tại Huyện Yên...

Hà Giang không chỉ nổi tiếng với núi rừng hùng vĩ, hoa tam giác mạch rực rỡ, hay thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp...

4.3/5 - (42 bình chọn)
2Trip Việt Nam 02/07/2023

Bảo Tàng Văn Hóa Thôn Nặm Đăm | Nét Đẹp Đơn Sơ, Mộc Mạc Tại...

Hà Giang vẫn luôn hiện lên là một tình miền núi với phong cảnh thiên nhiên  hùng vĩ nhưng cũng không kém phần thơ mộng....

4.6/5 - (95 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status