Cẩm nang du lịch

Cơm Lam Bắc Mê Hà Giang | Món Ăn Dân Dã Của Người Con Vùng Núi Đông Bắc

Hà Giang 12:35 - 09/08/2023
4.4/5 - (29 bình chọn)

Ngoài Thắng cố và bánh tam giác mạch, vùng đất “địa đầu Tổ quốc” còn sở hữu một món ăn vô cùng dân dã mang tên cơm lam Bắc Mê Hà Giang. Ngay bây giờ, độc giả hãy cùng 2Trip khám phá nguyên liệu và cách chế biến món ăn ngon này nhé!

Cơm lam Bắc Mê Hà Giang tuy là món đặc sản được nhiều du khách ưa chuộng nhưng lại cực kì dân dã đối với cuộc sống người dân nơi đây
Cơm lam Bắc Mê Hà Giang tuy là món đặc sản được nhiều du khách ưa chuộng nhưng lại cực kì dân dã đối với cuộc sống người dân nơi đây (Nguồn: mia.vn)

Giới thiệu chung về món cơm lam Bắc Mê Hà Giang

1. Nguyên liệu làm ra cơm lam Bắc Mê là những gì?

Cơm lam Bắc Mê Hà Giang lại có hương vị riêng biệt không nơi nào có được. Món ngon này từ trước tới nay vẫn luôn là một món đặc sản Hà Giang được du khách yêu thích nhất. Các nguyên liệu để chế biến món ăn giản dị này đều lấy từ thiên nhiên và núi rừng Đông Bắc.

Nguyên liệu để làm món cơm lam này cũng cực kì đơn giản bao gồm: gạo nếp nương, ống tre hoặc trúc, nước suối và một ít lá chuối để bịt đầu ống
Nguyên liệu để làm món cơm lam này cũng cực kì đơn giản bao gồm: gạo nếp nương, ống tre hoặc trúc, nước suối và một ít lá chuối để bịt đầu ống (Nguồn: mia.vn)

Gạo để nấu cơm lam phải là loại gạo nếp nương dẻo, chắc hạt và có mùi thơm nhẹ đặc trưng của vùng đất này. Để đựng phần gạo này, người dân cần chuẩn bị những ống nứa, ống trúc có kích thước không quá to để cơm được chín đều các mặt.

Đây là những ống trúc, ống nứa được chọn lựa kĩ càng về kích cỡ và được lót lá chuối sẵn để chờ đổ gạo vào
Đây là những ống trúc, ống nứa được chọn lựa kĩ càng về kích cỡ và được lót lá chuối sẵn để chờ đổ gạo vào (Nguồn: dulichnuocngoai.org)

Bên cạnh đó, nước dùng vo gạo cũng có vai trò vô cùng quan trọng. Đây cũng là nguyên liệu quyết định mùi vị và hương vị thơm ngon của cơm lam Bắc Mê Hà Giang. Tại đây, nước được người dân lấy từ thượng nguồn để đảm bảo độ trong và ngọt cho món ăn.

Xem thêm: Top 05 Chợ Phiên Hà Giang Đậm Nét Truyền Thống Và Đẹp Nhất Năm 2023

2. Các công đoạn làm cơm lam Bắc Mê Hà Giang như thế nào?

Để làm ra những ống cơm lam Hà Giang dẻo thơm thì đầu tiên phải ngâm gạo nếp nương qua đêm để hạt mẩy và nở hơn. Sau đó người dân sẽ trộn phần gạo này cùng một ít muối. Còn phần thân nứa, tre, trúc được người dân chặt trên núi về sẽ được loại bỏ 1 đầu để đổ gạo vào.

Những ống lam đã được đổ đầy gạo sẽ được người dân xóc lên để gạo trải đều và không bị vón ở một chỗ khiến gạo khó chín
Những ống lam đã được đổ đầy gạo sẽ được người dân xóc lên để gạo trải đều và không bị vón ở một chỗ khiến gạo khó chín (Nguồn: dulichhanoi.vn)

Sau đó sẽ bắt đầu đổ phần nước suối thượng nguồn xâm xấp lớp gạo trên cùng. Tiếp theo, người dân sẽ xóc ống tre lên để gạo được trải đều và không bị vón. Cuối cùng, mọi người sẽ chuẩn bị phần lá chuối hoặc lá giong làm nút và bịt chặt phần đầu lại để cố định phần gạo.

Tiếp theo, người dân sẽ bắt đầu nhóm bếp củi để nướng các ống cơm. Trong quá trình nướng, cần điều chỉnh lửa sao cho cháy đều và không bị bùng to gây cháy cơm. Những ống cơm lam nhỏ cần được xoay tròn thật đều tay để ống lam được nhiệt tác dụng đều trong khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Trong quá trình nướng, cơm lam Bắc Mê Hà Giang sẽ được chỉnh lửa liên tục và xoay tròn ống từ từ để cơm có thể chín đều và dẻo nhất có thể
Trong quá trình nướng, cơm lam Bắc Mê Hà Giang sẽ được chỉnh lửa liên tục và xoay tròn ống từ từ để cơm có thể chín đều và dẻo nhất có thể (Nguồn: www.kynghidongduong.vn)

Khi cơm tỏa ra mùi thơm lừng của gạo nếp nương và ống trúc cháy xém phần vỏ bên ngoài thì cơm đã chín. Trước khi thưởng thức, người ta sẽ lấy dao để chẻ bỏ lớp cháy bên ngoài của ống tre. Lúc này cơm lam thơm ngon vẫn còn một lớp ống trắng cực kỳ hấp dẫn.

Để nguyên như vậy là cơm lam có thể mang đi dự trữ  trong vòng 1 tuần mà không bị hỏng hay ôi thiu. Khi cho vào miệng, mùi lá chuối, lá giong vẫn hòa quyện cùng với phần cơm dẻo quánh có vị bùi thanh cực kì hấp dẫn.

Xem thêm: Du Lịch Hà Giang Mùa Nào Đẹp Nhất Trong Năm?

Thưởng thức cơm lam Bắc Mê với gì?

Khi kết hợp với muối vừng hoặc muối riềng món ăn có hương vị khá đặc biệt. Muối riềng sẽ có vị cay nồng mang hương thơm đặc trưng không thể nào cưỡng lại được.

Ngoài chấm cùng muối vừng, cơm lam Bắc Mê khi kết hợp với cá suối nướng hoặc gà nướng nguyên con cũng cực kì cuốn và thơm ngon
Ngoài chấm cùng muối vừng, cơm lam Bắc Mê khi kết hợp với cá suối nướng hoặc gà nướng nguyên con cũng cực kì cuốn và thơm ngon (Nguồn: blog.utop.vn)

Bên cạnh đó, cơm lam thơm bùi khi ăn cùng gà nướng béo ngậy hoặc cá suối nướng cũng rất ngon và phù hợp với những tín đồ yêu thịt. Đây cũng là một sự kết hợp tuyệt vời mà các tín đồ có kinh nghiệm du lịch Hà Giang gợi ý.

Xem thêm: Homestay Hà Giang | Top 10+ Địa Chỉ Không Gian Đẹp, Dịch Vụ Tốt

Có thể ăn cơm lam Bắc Mê Hà Giang ở đâu?

Vì đây là món ăn vô cùng dân dã đối với người dân địa phương nên bạn có thể tìm thấy cơm lam Bắc Mê ở bất kì phiên chợ Hà Giang nào từ chợ phiên Đồng Văn cho tới chợ Đông Bắc. Đặc biệt, chợ đêm Mèo Vạc cũng có rất nhiều sạp hàng phục vụ món ngon này cho du khách.

Ngoài các khu chợ phiên ở huyện, chợ đêm cũng bày bán món ngon này nên du khách có thể thưởng thức ở bất cứ đâu mà không phải di chuyển nhiều
Ngoài các khu chợ phiên ở huyện, chợ đêm cũng bày bán món ngon này nên du khách có thể thưởng thức ở bất cứ đâu mà không phải di chuyển nhiều (Nguồn: tripzone.vn)

Món cơm này ở mỗi vùng lại mang hương vị độc đáo riêng. Mọi người có thể trực tiếp tham gia vào quá trình nướng cơm lam trên bếp lửa hồng. Sau đó, bạn sẽ được tự bóc phần vỏ tre và thưởng thức luôn khi cơm vẫn còn nóng hôi hổi. Đây vẫn là thức quà ăn vặt rất thích hợp vào những ngày đông giá rét đi phượt Hà Giang.

Cơm lam nướng sẵn cũng có rất nhiều nên du khách có thể mua cực kì thuận tiện. Mức giá cũng vô cùng phải chăng và cũng không khác biệt so với đồng bằng. Chỉ từ 15.000 – 25.000đ/ống, du khách đã có thể ăn no. Đồng thời, cơm lam Bắc Mê là một món đặc sản Hà Giang mua làm quà được nhiều du khách lựa chọn mỗi khi có dịp tới đây.

Chỉ từ 15.000 - 25.000đ, bạn có thể sở hữu một ống cơm lam Bắc Mê dẻo quánh và thoang thoảng mùi thơm của lá chuối
Chỉ từ 15.000 – 25.000đ, bạn có thể sở hữu một ống cơm lam Bắc Mê dẻo quánh và thoang thoảng mùi thơm của lá chuối (Nguồn: mia.vn)

Như vậy, cơm lam Bắc Mê Hà Giang là một món đặc sản vùng cao tuy quen thuộc nhưng lại có hương vị rất riêng. Vì vậy, bài viết này của 2Trip nhằm giúp du khách hiểu hơn về nguyên liệu cũng như cách chế biến món ngon này. Chúc mọi người có chuyến du lịch thương lộ bình an. Hẹn gặp lại ở những bài viết sau.

Nguồn tham khảo:

  • Mia.vn. (2022). Cơm lam Bắc Mê – Món ngon giản dị của vùng cao Đông Bắc. [online] mia.vn. Có tại: https://mia.vn/cam-nang-du-lich/com-lam-bac-me-mon-ngon-gian-di-cua-vung-cao-dong-bac-3427 [Truy cập ngày 28/1/2023]
  • Poliva. (2023). Cơm lam Bắc Mê mang vị ngọt thơm thảo của người Hà Giang. [online] poliva.vn. Có tại: https://poliva.vn/com-lam-bac-me/ [Truy cập ngày 28/1/2023]
  • Vietsense. (2022). Cơm Lam Bắc Mê. [online] hagiangsensetravel.com. Có tại: https://hagiangsensetravel.com/com-lam-bac-me-ha-giang-n.html [Truy cập ngày 28/1/2023]
  • Xanh Bơ. (2022). Cơm lam Bắc Mê – Món ăn đặc sản Hà Giang. [online] xanhbo.com. Có tại: https://xanhbo.com/com-lam-bac-me-mon-an-dac-san-ha-giang/ [Truy cập ngày 28/1/2023]

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

4.4/5 - (29 bình chọn)

Tin liên quan

2Trip Việt Nam 09/08/2023

Đảo Ngọc Phú Quốc | Địa điểm du lịch đẹp hút hồn

Đảo ngọc Phú Quốc là địa điểm du lịch dành cho những người yêu vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, mộc mạc và quyến rũ....

4.9/5 - (61 bình chọn)
2Trip Việt Nam 22/07/2023

Hòn Mây Rút Phú Quốc có gì hấp dẫn?

Hòn Mây Rút Phú Quốc là một hòn đảo nhỏ ở phía Tây Nam thuộc huyện đảo Phú Quốc. Nơi đây mang trong mình vẻ...

5/5 - (97 bình chọn)
2Trip Việt Nam 10/08/2023

Du lịch đảo Cù Lao Xanh Quy Nhơn có gì vui?

Đảo Cù Lao Xanh chắc hẳn là địa điểm khá mới cho những tín đồ yêu thích du lịch biển Quy Nhơn. Khác với những...

4.3/5 - (43 bình chọn)
2Trip Việt Nam 10/08/2023

Quần Đảo An Thới Phú Quốc – Tuyệt tác thiên nhiên ban tặng

Quần đảo An Thới Phú Quốc là một những trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Nơi đây sở hữu phong...

4.6/5 - (48 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status