Cẩm nang du lịch

Phở Chua Hà Giang | Món Đặc Sản Độc Đáo Nhất Định Phải Thử Tại Cao Nguyên Đá

Hà Giang 12:33 - 19/03/2024
5/5 - (88 bình chọn)

Phở chua Hà Giang là một cái tên vô cùng mới lạ đối với các tỉnh thành khác. Vị chua kết hợp với sự cay tê của món ăn này sẽ khiến du khách không thể nào quên được. Vậy nên hãy cùng 2Trip khám phá lịch sử hình thành và công thức gia truyền làm nên hương vị ấy nhé!

Giới thiệu chung về phở chua Hà Giang

1. Nguồn gốc của phở chua Hà Giang

Nền ẩm thực của vùng Đông Bắc Hà Giang là một trong những nền ẩm thực đặc trưng của Việt Nam với nhiều món ăn độc đáo như cháo ấu tẩu, thắng cố… Nhưng điều mà ít người biết đến là phở chua cũng chính là một trong những món ăn rất nổi tiếng tại các địa điểm du lịch Hà Giang.

Phở chua Hà Giang là món ăn có từ lâu đời có mặt từ 300 năm trước ở Mãn Thanh, Trung Quốc
Phở chua Hà Giang là món ăn có từ lâu đời có mặt từ 300 năm trước ở Mãn Thanh, Trung Quốc (Nguồn: hanhtrinhdulich.vn)

Phở chua đã có mặt tại các tỉnh miền núi phía Bắc như Cao Bằng, Lạng Sơn hoặc Hà Giang từ khoảng 300 năm khi được du nhập từ Mãn Thanh (Trung Quốc). Tên tiếng Hoa của phở chua là “Lường pàn” (phở mát), vì hương vị của phở mát lành và rất phù hợp để thưởng thức trong tiết trời mùa hè nóng bức.

Sau khi du nhập vào Việt Nam, cái tên "phở mát" đã được chuyển thành phở chua vì hương vị đặc trưng của nó
Sau khi du nhập vào Việt Nam, cái tên “phở mát” đã được chuyển thành phở chua vì hương vị đặc trưng của nó (Nguồn: mia.vn)

Sau khi du nhập vào Việt Nam, cái tên “phở mát” đã được chuyển thành phở chua vì hương vị đặc trưng của nó. Tên gọi đã gắn liền với món ăn này cho đến tận ngày nay. Từng là món ăn chỉ được dùng trong đám cỗ nhưng bây giờ phở chua đã trở thành món yêu thích của nhiều người địa phương khi muốn thưởng thức điểm tâm sáng.

Xem thêm: Dinh Thự Họ Vương Hà Giang | Lịch Sử, Kinh Nghiệm Tham Quan & Giá Vé

2. Nguyên liệu làm phở chua ngon đúng chuẩn

Phở chua Hà Giang có nguồn nguyên liệu cực kì đa dạng, mỗi nơi sẽ có cách thêm bớt nguyên liệu và gia vị khác nhau. Nhưng những nguyên liệu chủ yếu thì luôn bao gồm: vịt quay, thịt heo chiên (xá xíu), tỏi băm xúc xích hoặc lạp xưởng, đậu phộng đã chao qua dầu.

Nguồn gốc phở chua Hà Giang có rất nhiều loại nguyên liệu, mỗi vùng sẽ có cách làm riêng với những nguyên liệu và gia vị khác nhau. (Nguồn: mia.vn)

Ngoài các nguyên liệu nấu chín trên, để tăng thêm vị ngon và giảm vị ngán, phở chua còn có rau thơm ăn kèm gồm đu đủ, húng lủi và dưa chuột nạo. Để tạo ra hương vị tuyệt vời cho phở chua, bánh phở được sử dụng phải là loại tươi mới đã được tráng mềm chứ không được sử dụng loại phơi khô sẵn ngoài thị trường.

Bánh phở mới và mềm là nguyên liệu quan trọng để tạo ra hương vị tuyệt vời của phở chua
Bánh phở mới và mềm là nguyên liệu quan trọng để tạo ra hương vị tuyệt vời của phở chua (Nguồn: youtube)

Những loại nguyên liệu trên đã tạo ra một bữa ăn ngon và đầy đủ dinh dưỡng. Vì vậy phở chua Hà Giang chính là lựa chọn hoàn hảo cho những ai muốn trải nghiệm một món đặc sản Hà Giang của vùng núi phía Đông Bắc.

Xem thêm: Nhà Của Pao Hà Giang Có Gì Hấp Dẫn Thu Hút Hàng Triệu Du Khách Ghé Thăm?

3. Cách làm phở chua đúng chuẩn như thế nào?

Phần nước dùng chua ngọt để làm nên hương vị đặc trưng của phở chua được làm từ dấm hòa với đường. Sau đó, để cho hương vị được hài hòa hơn thì sẽ dùng bột sắn quấy sệt lại và thêm các gia vị khác như hạt nêm, muối, tiêu,… Quấy đều tay sau khi đun sôi nước lèo trên bếp, sau đó trộn hỗn hợp thật đều tay.

Phần nước chua được chế biến từ dấm và đường tạo ra hương vị đặc trưng cho phở chua Hà Giang
Phần nước chua được chế biến từ dấm và đường tạo ra hương vị đặc trưng cho phở chua Hà Giang (Nguồn: taxisanbayre.com)

Bánh phở sẽ được trang trí đẹp mắt trên đĩa với xá xíu, thịt heo chiên hay lạp xưởng nóng hổi và thơm ngon, cùng với vài miếng thịt vịt quay vàng ruộm. Tùy theo cách chế biến, vài ngọn rau húng và đậu phộng rang giã nhuyễn sẽ là những món ăn hoàn hảo cho mỗi bữa ăn.

Phở chua càng trở nên đặc sắc hơn với một số gia vị như ớt chưng, ớt xào hoặc tương ớt để tăng cảm giác cay nồng, tê tê đầu lưỡi
Phở chua càng trở nên đặc sắc hơn với một số gia vị như ớt chưng, ớt xào hoặc tương ớt để tăng cảm giác cay nồng, tê tê đầu lưỡi (Nguồn: wcolditz.com)

Món đặc sản Hà Giang này sẽ trở nên hoàn hảo hơn nếu bạn thêm một số gia vị nổi bật như ớt chưng, ớt xào hay tương ớt để tăng thêm hương vị cay nồng. Người thợ sẽ cho nước dùng vào sau cùng để tạo ra một tô phở chua thơm ngon. Để giữ ấm bụng vào ngày đông, bạn có thể uống kèm rượu ngô, rượu vang hoặc rượu cẩm khi dùng bữa.

Xem thêm: phượt hà giang

Những quán phở chua Hà Giang ngon ở đâu?

1. Ly Dính – Quán ăn bán phở chua chuẩn vị

  • Địa chỉ: 543 Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang
  • Giá cả: 35.000 – 70.000/bát
  • Giờ mở cửa: 7h – 21h

Ly Dính tại Hà Giang là một địa điểm được nhiều du khách yêu thích vì phở chua tại đây rất ngon và đậm đà. Quán có không gian rộng rãi và sạch sẽ với số lượng bàn ghế đủ để chứa nhiều nhóm bạn đông người mà không cần lo lắng về tình trạng “cháy bàn”. Du khách có thể thuê những căn homestay Hà Giang ở trung tâm thành phố để dễ dàng di chuyển tới đây.

Đây là một địa điểm được yêu thích bởi nhiều du khách vì phở chua Hà Giang tại đây rất ngon và có hương vị đậm đà tại quán Ly Dính
Đây là một địa điểm được yêu thích bởi nhiều du khách vì phở chua Hà Giang tại đây rất ngon và có hương vị đậm đà tại quán Ly Dính (Nguồn: hotel84.com)

Đội ngũ nhân viên tại quán rất chuyên nghiệp, từ các bạn nhân viên tới cô chủ. Cô chủ quán thích du khách vì thế món ăn xin thêm thường không tính thêm tiền. Nhân viên rất nhanh nhẹn trong việc xếp chỗ nên bạn sẽ không phải chờ đợi quá lâu.

Đặc biệt là phần tương ớt nhà làm tại quán của Ly Dính đã nhận được những đánh giá tốt từ khách hàng. Nguyên liệu của tương được chọn kỹ lưỡng, sử dụng các nguyên liệu tươi ngon nhất. Tô phở nóng hổi kèm theo phần tương cay cay, tê tê đầu lưỡi sẽ khiến bạn không thể quên được trải nghiệm này.

Nước dùng đặc trưng của quán được làm từ công thức đặc biệt với vị thanh ngọt và chua nhẹ tự nhiên vốn có của phở chua Hà Giang (Nguồn: hotel84.com)

Sợi bánh phở tại quán được làm mềm mịn, chắc chắn được chọn lựa kỹ lưỡng từ những loại gạo dẻo thơm. Hương thơm từ gạo xay dẻo kết hợp với nhiều loại thịt vịt quay, xá xíu, xúc xích đem đến một hương vị đặc trưng vô cùng hài hòa.

Nước dùng của quán cũng có công thức đặc biệt với vị thanh ngọt, chua nhẹ tự nhiên, kết hợp cùng hương thơm của tỏi tươi, đu đủ nộm đem đến một trải nghiệm tuyệt vời. Bát phở chua là một lựa chọn không tồi vào những buổi trưa nóng nực.

Mặc dù quán bắt đầu đón khách từ 7h nhưng thời điểm này luôn là khung giờ đông nhất trong ngày. Nên du khách có thể tới địa điểm này để thưởng thức vào buổi tối hoặc buổi trưa.

Xem thêm: Vị Xuyên Hà Giang | Điểm Đến Được Coi là “Lò Vôi Thế Kỉ” Của Việt Nam

2. Phở chua gia truyền Hiền Lương Hà Giang

  • Địa chỉ: Số 12 Bạch Đằng, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang
  • Giá cả: 25.000 – 35.000/bát
  • Giờ mở cửa: 7h – 21h30

Phở chua Hà Giang là món ăn nổi tiếng với vị mát tươi mát, từng rất thích hợp trong mùa hè. Bạn có thể tìm thấy món ăn này tại nhiều địa điểm du lịch Hà Giang hoặc khu chợ nổi tiếng. Trong số đó, Quán Hiền Lương Hà Giang là địa điểm bán phở chua chất lượng và chuẩn vị nhất trong vùng. Nơi này chỉ cách bến xe Hà Giang khoảng 1km nên vô cùng thuận tiện để du khách ghé ăn ngay khi xuống xe.

Quán Hiền Lương là nơi cung cấp phở chua Hà Giang chất lượng và đảm bảo vị trọn vẹn nhất trong khu vực núi Đông Bắc
Quán Hiền Lương là nơi cung cấp phở chua Hà Giang chất lượng và đảm bảo vị trọn vẹn nhất trong khu vực núi Đông Bắc (Nguồn: hoangviettravel.vn )

Đây được coi là một trong số rất ít quán phở chua Hà Giang gia truyền nên lượng khách mỗi ngày vô cùng đông. Tuy nhiên, với sự chuyên nghiệp và tận tình trong cách phục vụ thì du khách sẽ không phải chờ đợi quá lâu.

Quán Hiền Lương cung cấp không gian rộng và thoáng đãng nên du khách sẽ không cảm thấy bí khi ngồi lâu. Với hương vị đặc trưng được giữ gìn qua nhiều thế hệ, quán là nơi hoàn hảo để bạn thưởng thức món phở chua tuyệt hảo của mảnh đất “địa đầu Tổ quốc”.

Sợi phở mềm và tươi, kèm nước dùng nóng hổi và thanh bùi, hương vị rất lạ miệng. Các topping trên món ăn, từ thịt heo đến thịt vịt, tới các loại rau mùi khiến món ăn càng dậy vị hơn. Chính vì vậy mà nhiều người sẽ thích và nhiều người ăn sẽ cảm thấy không hợp khẩu vị.

Quán Hiền Lương tự hào là địa điểm cung cấp phở chua chất lượng cao với giá cả hợp lý, bạn chỉ cần 25.000đ để trải nghiệm những món ăn đầy đủ nắm và đặc trưng
Quán Hiền Lương tự hào là địa điểm cung cấp phở chua chất lượng cao với giá cả hợp lý, bạn chỉ cần 25.000đ để trải nghiệm những món ăn đầy đủ nắm và đặc trưng (Nguồn: hotel84.com)

Quán Hiền Lương tự hào cung cấp phở chua chuẩn vị với giá cả phải chăng, chỉ với 25.000đ bạn sẽ được thưởng thức món ăn đậm đà và đầy đủ các topping. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng quán sẽ đóng cửa sớm vào lúc 21h, nên bạn hãy sắp xếp thời gian hợp lý để tới đây thưởng thức món ăn khi du lịch Hà Giang nhé.

Xem thêm: Top 7 Homestay Lũng Cú Hà Giang Có View Đẹp Và Giá Rẻ

3. Chợ phiên Đồng Văn Hà Giang

  • Địa chỉ: Thị trấn Đồng Văn, tỉnh Hà Giang
  • Giá cả: 25.000 – 50.000/bát
  • Giờ mở cửa: Ngày chủ nhật mỗi tuần

Chợ chỉ mở vào mỗi chủ nhật hàng tuần, do đó du khách nên lên kế hoạch thời gian tới tham gia. Chợ được coi là một trong số ít những chợ lớn tại khu vực Hà Giang, nên cùng với việc ăn những món ăn ngon, bạn còn có thể bắt gặp những món đặc sản Hà Giang mua làm quà, chẳng hạn như Hồng không hạt Quản Bạ, Thịt lợn cắp nách,…

Chợ chỉ hoạt động vào mỗi chủ nhật hàng tuần, hãy lên kế hoạch sớm để trải nghiệm những món ăn đặc sản Hà Giang, bao gồm phở chua Hà Giang nổi tiếng.
Chợ chỉ hoạt động vào mỗi chủ nhật hàng tuần, nên hãy lên kế hoạch sớm để trải nghiệm những món ăn đặc sản Hà Giang, bao gồm phở chua Hà Giang nổi tiếng. (Nguồn: vietnamnet.vn)

Quán phở chua ở chợ phiên Đồng Văn tạo cho khách hàng trải nghiệm độc đáo khi cho khách ngồi trên băng ghế dài và quan sát cô chủ làm món phở ngay tại đối diện. Tạo sức hút đặc biệt với vị trí của quán và hương vị đặc sản, phở chua ở phiên chợ Hà Giang luôn là lựa chọn được cả người dân địa phương và du khách yêu thích.

Quán phở chua tại chợ phiên Đồng Văn cung cấp trải nghiệm độc đáo cho khách hàng khi cho họ ngồi trên băng ghế dài và quan sát cô chủ chế biến phở tại ngộ nghĩnh
Quán phở chua tại chợ phiên Đồng Văn cung cấp trải nghiệm độc đáo cho khách hàng khi cho họ ngồi trên băng ghế dài và quan sát cô chủ chế biến phở tại ngộ nghĩnh (Nguồn: vietnamnet.vn)

Bên cạnh đó, giá thành tại đây cũng rất hạt dẻ, chỉ từ 25.000 – 50.000 một bát phở chua thơm ngon. Nhưng địa điểm này thu hút rất nhiều du khách đến khám phá nên lúc nào cũng chật ních người. Cũng tại địa điểm này, chợ đêm Đồng Văn cũng phục vụ món phở chua. Mọi người nên ghé chợ sớm để có thể thoải mái thưởng thức món ăn này nhé.

Như vậy, món ngon phở chua Hà Giang khiến khách không thể nào cưỡng  lại bởi hương vị chua thanh lạ mùi và mùi thơm nồng nàn, kích thích vị giác. Do đó, bài viết này của 2Trip giúp khách hàng tìm kiếm các loại chi tiết về món ăn này. Chúc quý khách có chuyến du lịch thượng lộ bình an. Hẹn gặp lại ở bài viết sau.

Nguồn tham khảo: 

  • Mia.vn. (2022). Đến Đông Bắc thì phải thử ngay Phở chua Hà Giang. [online] mia.vn. Có tại: https://mia.vn/cam-nang-du-lich/den-dong-bac-thi-phai-thu-ngay-Phở-chua-hà-giang-3460 [Truy cập ngày 31/1/2023]
  • Hoàng Việt Travel. (202o). TOP 3 Địa Chỉ Thưởng Thức Phở Chua Hà Giang Ngon Tuyệt. [online] hoangviettravel.vn. Có tại: https://hoangviettravel.vn/pho-chua-hà-giang/ [Truy cập ngày 31/1/2023]
  • Vietnamnet. (2021). Món phở kỳ lạ ở Hà Giang, vừa ăn vừa xuýt xoa vì… chua. [online] vietnamnet.vn. Có tại: https://vietnamnet.vn/mon-pho-ki-la-o-ha-giang-vua-an-vua-xuyt-xoa-vi-chua-741062.html#:~:text=chua,-29%2F05%2F2021&text=T%E1%BA%A1i%20H%C3%A0%20Giang%20c%C3%B3%20m%E1%BB%99t,h%C3%B2a%20v%E1%BB%9Bi%20%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng%2C%20b%E1%BB%99t%20s%E1%BA%AFn.&text=Nh%E1%BA%AFc%20%C4%91%E1%BA%BFn%20%E1%BA%A9m%20th%E1%BB%A9c%20%E1%BB%9F,r%C6%B0%E1%BB%A3u%20ng%C3%B4%2C%20ch%C3%A8%20Shan%20Tuy%E1%BA%BFt%E2%80%A6  [Truy cập ngày 31/1/2023]

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM:

5/5 - (88 bình chọn)

Tin liên quan

Phạm Lan Nhi 19/03/2024

Bánh Cuốn Đồng Văn Hà Giang | Món Ăn Sáng Đặc Sản Hấp Dẫn

Bánh cuốn Đồng Văn là món đặc sản độc đáo, đã có mặt từ rất lâu đời tại vùng cao nguyên đá Hà Giang. Hãy...

4.4/5 - (42 bình chọn)
Minh Ngọc 19/03/2024

Chè Shan Tuyết Hà Giang Cổ Thụ | Báu Vật Của Vùng Cao Nguyên Đá

Hà Giang không chỉ gây ấn tượng trong lòng du khách với những địa điểm du lịch đẹp mà còn tạo dấu ấn sâu đậm...

5/5 - (100 bình chọn)
Minh Ngọc 13/04/2024

Làng Pả Vi Hà Giang | Ngôi Làng Văn Hóa Dân Tộc H’Mông Bình Yên...

Làng Pả Vi Hà Giang là một ngôi làng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc của người Mông. Nơi đây đã trở thành...

5/5 - (76 bình chọn)
Mai Hương 13/04/2024

Cẩm Nang Du Lịch Quản Bạ Hà Giang Chi Tiết Từ A->Z

Hà Giang có rất nhiều địa điểm du lịch đẹp. Trong đó, Quản Bạ Hà Giang là một huyện mà mọi người nhất định không...

5/5 - (38 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status