Cẩm nang du lịch

Chợ Đêm Mèo Vạc Hà Giang | Nét Đẹp Văn Hóa Đậm Đà Của Vùng Đá Xám

Hà Giang 12:39 - 02/07/2023
4.3/5 - (72 bình chọn)

Ngoài thiên nhiêu hùng vỹ được tạo hóa ban tặng, nơi đây còn nổi tiếng với chợ đêm Mèo Vạc Hà Giang mang đậm đà bản sắc dân tộc. Ngay bây giờ, 2Trip sẽ cùng du khách khám phá hoạt động thú vị và ý nghĩa này nhé!

Nơi đây ngoài cảnh vật thiên nhiên hùng vỹ, tỉnh thành này còn nổi tiếng với chợ đêm Mèo Vạc Hà Giang đậm đà văn hóa truyền thống
Nơi đây ngoài cảnh vật thiên nhiên hùng vỹ, tỉnh thành này còn nổi tiếng với chợ đêm Mèo Vạc Hà Giang đậm đà văn hóa truyền thống (Nguồn: www.bestprice.vn)

Giới thiệu chung chợ đêm Mèo Vạc Hà Giang

1. Chợ đêm Mèo Vạc Hà Giang ở đâu?

Tọa lạc ở khuôn viên Chợ trung tâm huyện Mèo Vạc, khu chợ đêm nổi tiếng này có tổng diện tích lên tới 3.500m2. Và được chia thành 4 khu vực chính bao gồm: Khu ẩm thực từ ngã tư bưu điện đến cổng chợ trung tâm huyện; Quầy giải khát trước cổng khách sạn Hoa Cương; Khu sản phẩm đặc trưng và mặt hàng lưu niệm tiêu biểu của Mèo Vạc; Khu trải nghiệm các sản phẩm truyền thống của đồng bào dân tộc.

Điểm nổi bật nhất của chợ đêm Mèo Vạc – điểm du lịch Hà Giang nổi tiếng là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lĩnh vực thương mại và yếu tố văn hóa truyền thống. Chính vì vậy mà du khách khi ghé thăm nơi đây sẽ có cơ hội giao lưu, thưởng thức những tiết mục độc đáo chứa đựng bản sắc dân tộc đậm đà của người dân vùng cao.

Chợ đêm Mèo Vạc Hà Giang là sự kết hợp giữa lĩnh vực thương mại du lịch và nền văn hóa dân tộc đặc trưng thu hút rất nhiều du khách đến tham quan
Chợ đêm Mèo Vạc Hà Giang là sự kết hợp giữa lĩnh vực thương mại du lịch và nền văn hóa dân tộc đặc trưng thu hút rất nhiều du khách đến tham quan (Nguồn: phuotvivu.com)

Những làn điệu dân ca của dân tộc Giáy, dân tộc Lô Lô, dân tộc Tày, điệu múa khèn của người Mông… cũng cực kỳ thú vị, hấp dẫn cả du khách quốc tế. Ngoài ra, những sạp hàng hóa, những thứ quà lưu niệm nhỏ và các món ăn truyền thống đặc sắc cũng được bày bán khắp nơi cùng tiếng mời chào tấp nập.

Xem thêm: Top 07 Homestay Du Già Hà Giang Giá Rẻ View Cực Đẹp Năm 2023

2. Lịch họp chợ đêm Mèo Vạc vào lúc nào?

Bởi nhu cầu du lịch càng ngày càng tăng cao, chợ đêm Mèo Vạc Hà Giang được tổ chức nhằm quảng bá hình ảnh tới khách du lịch trong và ngoài nước. Vào mỗi tối thứ 7 hàng tuần, sự kiện này sẽ diễn ra và tạo nên một không gian nổi bật sắc màu truyền thống của gần 17 dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn huyện Mèo Vạc.

Lịch họp cố định của chợ đêm Mèo Vạc Hà Giang là tối thứ 7 mỗi tuần
Lịch họp cố định của chợ đêm Mèo Vạc Hà Giang là tối thứ 7 mỗi tuần (Nguồn: sinhtour.vn)

Xem thêm: Tổng Hợp Các Homestay Đồng Văn Hà Giang Giá Rẻ Chất Lượng Cao Năm 2023

Chợ đêm Mèo Vạc có gì?

1. Trải nghiệm làng nghề truyền thống

Nếu thắc mắc Hà Giang có gì, người dân địa phương nơi đây chắc chắn sẽ giới thiệu mọi người đến với chợ đêm Mèo Vạc. Người bản địa thì cực kì thân thiện và mến khách, du khách thường xuyên nán lại để nghe những câu chuyện làm quà bên các quầy hàng. Bạn sẽ được gặp gỡ và kết giao văn hóa, đồng thời có cơ hội tìm hiểu phong tục tập quán đặc trưng của con người nơi đây.

Hoạt động trải nghiệm nghề đan quẩy tấu ở chợ đêm Mèo Vạc Hà Giang đòi hỏi tính kiên nhẫn, bàn tay khéo léo và con mắt tinh tường chọn nguyên liệu
Hoạt động trải nghiệm nghề đan quẩy tấu ở chợ đêm Mèo Vạc Hà Giang đòi hỏi tính kiên nhẫn, bàn tay khéo léo và con mắt tinh tường chọn nguyên liệu (Nguồn: nhandan.vn)

Ở khu cho du khách trải nghiệm các hoạt động truyền thống, bạn có thể trực tiếp tham gia vào các công đoạn của nghề làm khèn Mông hoặc đan quẩy tấu vô cùng độc đáo. Quẩy tấu chính là “vật bất ly thân” và kèn Mông là nhạc cụ gắn liền với đời sống tinh thần của người dân tộc Mông qua nhiều thế hệ và được truyền lại tới ngày nay.

Bởi địa hình núi dốc hiểm trở, quẩy tấu như một “người bạn” cùng với dân tộc Mông đi lên rẫy hay xuống chợ. Đây không chỉ là vẻ đẹp độc đáo mà còn công vụ tạo ra công ăn việc làm cho người dân. Tùy vào nhu cầu sử dụng mà quẩy tấu có kích thước phù hợp với cả trẻ em và người lớn. Nguyên liệu chính là thân cây trúc vàng đặc ruột có độ bền cao hơn so với trúc ở miền xuôi.

Đây là hình ảnh những nghệ nhân chuyên làm khèn Mông đang "cầm tay chỉ việc" người dân làm ra loại nhạc cụ độc đáo này
Đây là hình ảnh những nghệ nhân chuyên làm khèn Mông đang “cầm tay chỉ việc” người dân làm ra loại nhạc cụ độc đáo này (Nguồn: baodautu.vn)

Còn khèn Mông là nhạc cụ được sử dụng thường xuyên vào các mùa lễ hội và là công cụ giao tiếp với thế giới tâm linh của ông cha. Đứng trước nguy cơ bị mai một, chợ đêm Mèo Vạc Hà Giang đã mời những nghệ nhân với tuổi nghề hàng chục năm đến đứng lớp. Tại đây du khách sẽ được “cầm tay chỉ việc” từ cách khai thác tới việc lựa chọn nguyên liệu làm khèn. Đặc biệt, để làm ra được loại nhạc cụ này phải sử dụng cây thông đá của rừng thông Yên Minh Hà Giang.

2. Mua đồ lưu niệm ở chợ đêm Mèo Vạc

Ngay khi phiên chợ bắt đầu, hình ảnh người dân bắt đầu nhanh nhẹn bày bán những mặt hàng nông sản, nông cụ hoặc một vài hàng hóa khác. Giá thành cũng vô cùng phải chăng nên rất nhiều du khách đã dừng chân tại nơi đây để mua bán và mang về làm quà cho gia đình và người thân.

Các loại trang phục truyền thống đầy màu sắc, phụ kiện và trang sức tinh xảo đều được bày bán dọc theo khu chợ để du khách có thể dễ dàng chọn lựa
Các loại trang phục truyền thống đầy màu sắc, phụ kiện và trang sức tinh xảo đều được bày bán dọc theo khu chợ để du khách có thể dễ dàng chọn lựa (Nguồn: sinhtour.vn)

Ngoài ra, du khách có thể mua nhưng bộ trang phục nhiều màu sắc rực rỡ của đồng bào người Mông, người Lô Lô hay cả người Dao. Không chỉ vậy, phụ kiện như vòng tay, vòng cổ, nhẫn, lắc chân… và đồ lanh thổ cẩm cũng đa dạng các mẫu mã để bạn có thể thoải mái lựa chọn.

Còn một cách để lưu giữ kỉ niệm đáng nhớ này là chụp lại những bức ảnh cùng quang cảnh khu chợ và đây nhất định là trải nghiệm "độc nhất vô nhị" đối với nhiều người
Còn một cách để lưu giữ kỉ niệm đáng nhớ này là chụp lại những bức ảnh cùng quang cảnh khu chợ và đây nhất định là trải nghiệm “độc nhất vô nhị” đối với nhiều người (Nguồn: sinhtour.vn)

Ngoài ra, bạn có thể lưu giữ những kỉ niệm tuyệt đẹp này bằng cách chụp những bức hình bên cạnh phiên chợ hoặc những bó hoa tam giác mạch. Đây là loài hoa chỉ xuất hiện trên miền núi Đông Bắc và thường nở vào mùa đông. Vì vậy, mọi người có thể tham khảo để sắp xếp lịch trình một cách hợp lý nhất nhé!

Xem thêm: Mùa Lúa Chín Hà Giang- Những Sắc Vàng Rực Rỡ Trên Cao Nguyên Đá

3. Giao lưu văn hóa, văn nghệ

Trong lúc tham quan và thưởng thức nền ẩm thực vùng cao, mọi người có thể chiêm ngưỡng nhiều đoàn văn nghệ lên trình diễn tại trung tâm chợ đêm. Từ hát đối giao duyên, biểu diễn các loại nhạc cụ truyền thống đặc sắc, làn điệu dân ca,… cho tới dân vũ để phục vụ quý khán giả đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau.

Những làn điệu dân ca, dân vũ, hát đối duyên.... cùng nhiều hoạt động văn nghệ khác cũng được tổ chức tại sự kiện này để bạn khám phá đời sống tinh thần của đồng bào vùng cao
Những làn điệu dân ca, dân vũ, hát đối duyên…. cùng nhiều hoạt động văn nghệ khác cũng được tổ chức tại sự kiện này để bạn khám phá đời sống tinh thần của đồng bào vùng cao (Nguồn: httphagiangtv.vn)

4. Ở chợ đêm Mèo Vạc Hà Giang ăn gì?

Ngay khi bước vào khu chợ, bạn sẽ bắt gặp những gian hàng bày biện nhiều loại bánh khác nhau từ đặc sản Hà Giang và những món ăn được làm từ ngô. Nếu có dịp ghé thăm nơi đây, du khách nhất định phải ăn thử bánh ngô thơm ngon và nóng hôi hổi, nguyên liệu đều được hái trong ngày nên vô cùng tươi xanh và bắt mắt.

Ở chợ đêm Mèo Vạc Hà Giang, khách du lịch có thể thưởng thức nhiều món đặc sản Hà Giang như thắng cố, thắng dền, xôi ngũ sắc, cơm lam... hoặc là rượu ngô với hương vị đặc sắc
Ở chợ đêm Mèo Vạc Hà Giang, khách du lịch có thể thưởng thức nhiều món đặc sản Hà Giang như thắng cố, thắng dền, xôi ngũ sắc, cơm lam… hoặc là rượu ngô với hương vị đặc sắc (Nguồn: vnexpress.net)

Để nói tới những món ăn đặc trưng nơi đây thì không thể nào bỏ qua món thắng cố làm từ lục phủ ngũ tạng của các loài động vật. Hay là bánh tam giác mạch Hà Giang với vỏ ngoài nóng giòn, bên trong mềm mịn. Xôi ngũ sắc cùng ý nghĩa thú vị cũng là món ăn nhất định phải thử khi đến đây. Nếu du khách muốn mua đặc sản Hà Giang mang về làm quà thì có thể tham khảo thịt trâu gác bếp, lạp xưởng, cơm lam Bắc Mê, chè shan tuyết…

Đây là hình ảnh những người phụ nữ dân tộc Mông mang rượu ngô đến chợ đêm Mèo Vạc Hà Giang để phục vụ du khách trong và ngoài nước
Đây là hình ảnh những người phụ nữ dân tộc Mông mang rượu ngô đến chợ đêm Mèo Vạc Hà Giang để phục vụ du khách trong và ngoài nước (Nguồn: sinhtour.vn)

Với những cánh đồng ngô trải dài, Hà Giang còn nổi tiếng với những bình rượu ngô đặc sắc được chính tay người bản địa làm. Dọc con đường chợ đêm Mèo Vạc Hà Giang, khách du lịch có thể ngửi thấy mùi rượu nồng nàn. Loại thức uống này có tác dụng làm ấm người vào mùa đông và cực kỳ tốt đối với sức khỏe.

Ngay tại chợ đêm Mèo Vạc, bạn cũng có thể chiêm ngưỡng hình ảnh những chú lợn cắp nách, một vài chú chó Mông nổi tiếng được bày bán
Ngay tại chợ đêm Mèo Vạc, bạn cũng có thể chiêm ngưỡng hình ảnh những chú lợn cắp nách, một vài chú chó Mông nổi tiếng được bày bán (Nguồn: vietjet.net)

Sau quầy rượu, bạn sẽ nhìn thấy khu vực bày bán những chú lợn cắp nách của dân bản, chó Mông – loài chó nổi tiếng của xứ “địa đầu Tổ quốc”… Chúng đều có kích thước khá nhỏ và vẻ ngoài độc đáo, vậy nên nơi đây cũng có một số lượng lớn du khách dừng chân để chiêm ngưỡng.

Xem thêm: Khám Phá Chi Tiết Ngôi Làng Rực Rỡ Nhất Hà Giang – Làng Lùng Tám

Du khách cần lưu ý gì khi tham gia chợ đêm Mèo Vạc Hà Giang

Bởi địa hình hiểm trở, đường đi ngoằn ngoèo nên du khách sẽ khá khó khăn để lên tới Hà Giang nói chung và chợ đêm Mèo Vạc nói riêng. Tuy nhiên, mọi người chỉ cần chú ý một vài điều sau thì chuyến đi sẽ an toàn và dễ dàng hơn:

  • Theo tính chất chung của địa hình tỉnh Hà Giang, khách du lịch nên lựa chọn thuê xe máy tự lái để dễ dàng đổ đèo hoặc đi theo tour đối với những gia đình đông người. Như vậy, mọi người có thể chủ động thời gian và tiết kiệm được một phần chi phí.
  • Mọi người nên vứt rác đúng nơi quy định để đảm bảo không gian chung và giữ gìn vệ sinh môi trường.
  • Vì người bán hầu như là người dân tộc vùng cao nên hạn chế việc kì kèo, mặc cả giá và gây những ấn tượng xấu đối với khách du lịch tứ phương.
Với địa hình hiểm trở nhiều đồi núi, đường đèo cua tay áo, du khách thường lựa chọn loại hình thuê xe máy tự lái để có thể vừa ngắm cảnh vừa thuận lợi đổ đèo
Với địa hình hiểm trở nhiều đồi núi, đường đèo cua tay áo, du khách thường lựa chọn loại hình thuê xe máy tự lái để có thể vừa ngắm cảnh vừa thuận lợi đổ đèo (Nguồn: mia.vn)

Như vậy, chợ đêm Mèo Vạc Hà Giang như một nét đẹp văn hóa ẩn sâu trong thiên nhiên kỳ vỹ. Bài viết này của 2Trip nhằm chia sẻ thông tin chi tiết và cung cấp cho du khách cái nhìn chân thực nhất. Chúc mọi người có chuyến du lịch vui vẻ và thượng lộ bình an. Hẹn gặp lại ở bài viết sau.

Nguồn tham khảo:

  • Cổng Thông Tin Điện Tử Bộ Văn Hóa Thể Thao Và Du Lịch. (2018). Khám phá Chợ đêm Mèo Vạc, Hà Giang. [online] bvhttdl.gov.vn. Có tại: https://bvhttdl.gov.vn/kham-pha-cho-dem-meo-vac-ha-giang-624934.htm [Truy cập ngày 22/1/2023]
  • Sinhtour.vn. (2022). Khám phá chợ phiên Mèo Vạc Hà Giang mới nhất 2023. [online] sinhtour.vn. Có tại: https://sinhtour.vn/cho-phien-meo-vac-ha-giang/#Cho_Meo_Vac_co_gi_Net_van_hoa_dan_toc [Truy cập ngày 22/1/2023]
  • Báo Đầu Tư. (2022). Nối dài tiếng khèn trên cao nguyên đá Đồng Văn. [online] baodautu.vn. Có tại: https://baodautu.vn/noi-dai-tieng-khen-tren-cao-nguyen-da-dong-van-d92750.html [Truy cập ngày 22/1/2023]
  • Pháp Luật, Dân Tộc Và Tôn Giáo. (2021). Hà Giang: Bảo tồn và phát triển nghề đan quẩy tấu. [online] dantoctongiao.congly.vn. Có tại: http://dantoctongiao.congly.vn/ha-giang-bao-ton-va-phat-trien-nghe-dan-quay-tau-d3383/ [Truy cập ngày 22/1/2023]

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

4.3/5 - (72 bình chọn)

Tin liên quan

Mai Hương 02/07/2023

Bỏ Túi Kinh Nghiệm Du Lịch Hà Giang Chi Tiết Từ A Đến Z

Hà Giang là địa điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách mỗi năm. Nếu bạn đang có dự định du lịch Hà Giang...

5/5 - (71 bình chọn)
2Trip Việt Nam 30/06/2023

Làng chài Hàm Ninh Phú Quốc – Nơi lưu giữ những nét đẹp cổ kính

Từ rất lâu, làng chài Hàm Ninh đã trở thành một trong những địa điểm tham quan, du lịch được đông đảo du khách tìm...

4.3/5 - (45 bình chọn)
Phạm Lan Nhi 02/07/2023

Dinh Thự Họ Vương Hà Giang | Lịch Sử, Kinh Nghiệm Tham Quan & Giá...

Nếu là người yêu thích du lịch Hà Giang, chắc hẳn bạn đã từng nghe tới Dinh thự Họ Vương - một di tích lịch...

4.4/5 - (39 bình chọn)
Ngọc Linh 18/07/2023

Homestay Là Gì? Loại Hình Lưu Trú Này Khác Gì Khách Sạn?

Homestay là một cụm từ quen thuộc trong ngành dịch vụ lưu trú hiện nay. Vậy homestay là gì? Liệu bạn có thực sự hiểu...

5/5 - (1 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status