Cẩm nang du lịch

Khám Phá 04 Món Ăn Sáng Tại Đồng Văn Không Thể Bỏ Lỡ

Hà Giang 12:39 - 02/07/2023
4.3/5 - (97 bình chọn)

Đến với tỉnh Hà Giang, món ăn sáng tại Đồng Văn luôn có một sức hút đặc biệt không thể cưỡng lại được. Ngay bây giờ, 2Trip sẽ đồng hành cùng bạn khám phá thực đơn đa dạng buổi sáng vô cùng chất lượng khi ghé thăm nơi đây nhé.

TOP 04 Món Ăn Sáng Tại Đồng Văn Hà Giang Được Du Khách Yêu Thích Nhất

Cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 160km, thị trấn Đồng Văn nằm lọt thỏm trong cao nguyên đá với độ cao 1000 – 1600m so với đồng bằng. Nơi đây được nhiều du khách biết đến với cái tên phố cổ Đồng Văn.

Tỉnh thành "địa đầu Tổ quốc" này có một con phố cổ Đồng Văn với rất nhiều món đặc sản Hà Giang nổi tiếng mà du khách nhất định phải thử một lần
Tỉnh thành “địa đầu Tổ quốc” này có một con phố cổ Đồng Văn với rất nhiều món đặc sản Hà Giang nổi tiếng mà du khách nhất định phải thử một lần (Nguồn: vn.alongwalker.co)

Nếu có dịp ghé thăm danh thắng “địa đầu Tổ quốc” này, du khách sẽ có rất đa dạng các món đặc sản Hà Giang để lựa chọn như Thắng Cố, Thắng Dền, Cháo Ấu Tẩu, Bánh Chưng Gù,… Vào buổi sáng, du khách nên lót dạ bằng những món ăn nhẹ mang đậm hương vị đậm đà của người dân nơi đây.

Những món ăn sáng tại Đồng Văn luôn có một một sức hấp dẫn cực kì lớn đối với du khách trong nước và quốc tế
Những món ăn sáng tại Đồng Văn luôn có một một sức hấp dẫn cực kì lớn đối với du khách trong nước và quốc tế (Nguồn: momo.vn)

1. Bánh cuốn – Món ăn sáng tại Đồng Văn nổi tiếng

Bánh cuốn ở Đồng Văn có hương vị vô cùng độc đáo. Để có được những chiếc bánh mềm mịn, người dân phải chọn gạo vô cùng kỹ lưỡng, nguyên liệu này sẽ được thu hoạch ngay từ những mảnh ruộng bậc thang vào mùa vụ tháng Chín.

Sau khi ngâm qua đêm ít nhất 12 tiếng, gạo sẽ được xay thủ công bằng tay để đảm bảo phần bột nhuyễn mịn. Ngay sau đó, phần bột sẽ được tráng thành lớp bánh mỏng, mịn và tỏa ra mùi bột gạo thơm nức.

Món ăn sáng tại Đồng Văn nổi tiếng nhất phải kể đến bánh cuốn Hà Giang với nguyên liệu vô cùng quen thuộc những vẫn có hương vị độc đáo riêng
Món ăn sáng tại Đồng Văn nổi tiếng nhất phải kể đến bánh cuốn Hà Giang với nguyên liệu vô cùng quen thuộc những vẫn có hương vị độc đáo riêng (Nguồn: 2dep.vn)

Tại đây, du khách có thể chiêm ngưỡng toàn bộ quy trình làm bánh. Thành phẩm sau khi hoàn thành sẽ được phục vụ ngay nên bánh cực kỳ nóng hổi và vẫn bốc khói nghi ngút, rất thích hợp để ăn vào những buổi sáng Hà Giang se lạnh.

Ở đồng bằng, bánh cuốn sẽ được chấm với nước mắm chua ngọt nhưng ở Hà Giang, bánh cuốn sẽ được dùng kèm với nước hầm xương
Ở đồng bằng, bánh cuốn sẽ được chấm với nước mắm chua ngọt nhưng ở Hà Giang, bánh cuốn sẽ được dùng kèm với nước hầm xương (Nguồn: www.bachhoaxanh.com)

Đặc biệt nhất chính là phần nước chấm của món bánh cuốn phố cổ Đồng Văn. Để tạo ra một bát nước dùng thanh bùi thì người dân nơi đây phải sử dụng xương ống của loài lợn đen. Trước khi mang đi hầm, cương sẽ được trần sơ và rửa sạch để loại bỏ phần nước đục. Sau đó, xương ống sẽ được hầm từ 3 – 4 tiếng đồng hồ cho tới khi phần nước thật trong và đậm đà.

Ngoài bánh cuốn truyền thống, món ăn sáng tại Đồng Văn này còn được biến tấu với nhân trứng béo ngậy, thơm bùi dậy vị
Ngoài bánh cuốn truyền thống, món ăn sáng tại Đồng Văn này còn được biến tấu với nhân trứng béo ngậy, thơm bùi dậy vị (Nguồn: thanhnien.vn)

Địa chỉ quán ăn ngon: 

  • Bánh cuốn Bà Hà: Số 31 Phố Cổ, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang
  • Bánh cuốn Bà Bích: Số 29 Phố Cổ, Huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang

Xem thêm: Tổng Hợp Các Homestay Đồng Văn Hà Giang Giá Rẻ Chất Lượng Cao Năm 2023

2. Đồ ăn sáng tại Đồng Văn nổi bật Bánh tam giác mạch

Du khách ghé thăm Hà Giang vào mùa đông để có thể hòa mình vào không khí lễ hội hoa tam giác mạch nổi tiếng. Hoa tam giác mạch còn được người dân miền núi trồng để làm lương thực cho gia súc và đặc biệt là nguyên liệu chính để chế biến ra món bánh tam giác mạch ngon tuyệt hấp dẫn mọi du khách.

Bánh tam giác mạch là món ăn sáng tại Đồng Văn đặc trưng có nguyên liệu là hạt hoa tam giác mạch
Bánh tam giác mạch là món ăn sáng tại Đồng Văn đặc trưng có nguyên liệu là hạt hoa tam giác mạch (Nguồn: baodantoc.vn)

Món bánh đặc trưng này sẽ có màu tím nhạt từ hạt hoa tam giác mạch, người dân sẽ nặn thành hình tròn bản to và nướng trên lửa than hồng. Thành phẩm khi ăn thơm bùi, giòn giòn và bên trong vẫn giữ được độ mềm ẩm, xôm xốp.

Vỏ bên ngoài món ăn này sẽ có màu tím nhàn nhạt, và có độ giòn nhất định, khi cắn vào lại mềm ẩm và hơi xôm xốp
Vỏ bên ngoài món ăn này sẽ có màu tím nhàn nhạt, và có độ giòn nhất định, khi cắn vào lại mềm ẩm và hơi xôm xốp (Nguồn: vietnamnet.vn)

Phần hạt sau khi được hái về sẽ được rửa sạch và phơi khô ngoài nắng. Một phần được ủ thành men rượu và phần còn lại sẽ được xay mịn thành hỗn hợp bột để làm ra những chiếc bánh tam giác mạch.

Bánh sẽ được đúc khuôn to hình tròn và có kích cỡ bằng hai bàn tay người lớn nên trông khá to
Bánh sẽ được đúc khuôn to hình tròn và có kích cỡ bằng hai bàn tay người lớn nên trông khá to (Nguồn: truyenhinhdulich.vn)

Hạt hoa tam giác mạch sau khi được xay mịn sẽ được nhào liên tục với nước để cho ra hỗn hợp nhuyễn mịn. Tiếp theo, hỗn hợp này sẽ được người dân đưa vào khuôn đúc thành những miếng bánh tròn to bằng hai bàn tay người lớn.

Sau khi món ăn sáng tại Đồng Văn này được nướng chín vừa tới thì đầu bếp sẽ cắt thành các miếng nhỏ hình tam giác vừa ăn cho người mua
Sau khi món ăn sáng tại Đồng Văn này được nướng chín vừa tới thì đầu bếp sẽ cắt thành các miếng nhỏ hình tam giác vừa ăn cho người mua (Nguồn: vietnamnet.vn)

Sau khi hoàn thành, những chiếc bánh tam giác mạch sẽ được nướng trên bếp lửa. Người dân tộc Mông thường xuyên mua món ăn sáng tại Đồng Văn này để ăn cùng với Thắng Cố. Dần dần, món bánh này được nhiều du khách biết đến và trở thành những món ăn vặt tiêu biểu khi đến với tỉnh Hà Giang.

Xem thêm: Du Lịch Hà Giang Mùa Nào Đẹp Nhất Trong Năm?

3. Xôi ngũ sắc có ý nghĩa đặc biệt với người Tày

Món ăn đặc trưng nhất của người dân tộc Tày chính là xôi ngũ sắc Hà Giang. Tất cả nguyên liệu đều được người dân nơi đây sử dụng nước ngâm từ cỏ cây, củ quả rừng. Theo như quan niệm của tổ tiên, xôi có màu sắc càng rực rỡ thì càng tượng trưng cho sự phát đạt, phồn vinh cho gia chủ và mang ý nghĩa sâu sắc trong dịp lễ Tết.

Xôi ngũ sắc Hà Giang là món ăn sáng tại Đồng Văn được người dân ưa chuộng vì dễ ăn và chắc dạ, cung cấp đủ năng lượng cho một ngày dài làm việc
Xôi ngũ sắc Hà Giang là món ăn sáng tại Đồng Văn được người dân ưa chuộng vì dễ ăn và chắc dạ, cung cấp đủ năng lượng cho một ngày dài làm việc (Nguồn: www.vietnamplus.vn)

Nói đến cách chế biến, người Tày cần khá nhiều thời gian và công đoạn để có thể hoàn thành món ăn đặc trưng này. Loại gạo được sử dụng phải là nếp cái hoa vàng, ngâm trong nước để gạo nở từ 6 – 8 tiếng đồng hồ. Chính vì vậy mà gạo sau khi nấu xôi sẽ cực kỳ mềm và dẻo.

Xôi ngũ sắc có tổng cộng 5 màu và tượng trưng cho ngũ hành, mang nhiều ý nghĩa về sự thịnh vượng, phát đạt cho gia chủ
Xôi ngũ sắc có tổng cộng 5 màu và tượng trưng cho ngũ hành, mang nhiều ý nghĩa về sự thịnh vượng, phát đạt cho gia chủ (Nguồn: vnbusiness.vn)

Màu trắng là màu tự nhiên của loại gạo nếp cái hoa vàng. Màu đỏ có thể lấy từ màu của lá cẩm đỏ, lá dền hoặc quả gấc. Củ nghệ hoặc hoa dành dành cũng tạo ra được màu vàng vô cùng tươi tắn và bắt mắt. Màu xanh có thể lấy từ lá bồng bông, lá giềng và lá nếp. Cuối cùng, màu tím được người dân chiết ra từ lá cẩm hoặc củ khoai lang.

Màu sắc được sử dụng để làm xôi là được lấy từ các nguyên liệu tự nhiên từ rau củ quả rừng, vô cùng an toàn đối với mọi người
Màu sắc được sử dụng để làm xôi là được lấy từ các nguyên liệu tự nhiên từ rau củ quả rừng, vô cùng an toàn đối với mọi người (Nguồn: mia.vn)

Màu sắc sau khi được lấy từ các loài thực vật sẽ được ngâm cùng gạo nếp để cho ngấm màu. Mỗi màu sẽ được đồ trong một chõ riêng để không lẫn màu vào nhau. Thứ tự đồ xôi cũng cần được sắp xếp để tránh phai màu. Màu sắc nào dễ phai nhất sẽ được đặt ở chõ đầu tiên, dần dần sẽ đến màu trắng nguyên bản.

Sau khi đồ, món ăn sáng tại Đồng Văn này sẽ được làm thành nhiều hình dạng khác nhau như hình tháp, ruộng bậc thang,... vô cùng đẹp mắt
Sau khi đồ, món ăn sáng tại Đồng Văn này sẽ được làm thành nhiều hình dạng khác nhau như hình tháp, ruộng bậc thang,… vô cùng đẹp mắt (Nguồn: truyenhinhdulich.vn)

Vì đặc tính dẻo thơm, gạo nếp cái hoa vàng để lâu sẽ dễ bị cứng và vón cục. Khi ăn, du khách có thể ăn sáng kèm muối vừng hoặc ăn không cũng rất ngon. Thông thường ở các phiên chợ huyện, xôi ngũ sắc sẽ được bày biện thành hình tháp, hình ruộng bậc thang, hình bông hoa năm cánh,…

4. Phở chua Hà Giang hấp dẫn du khách quốc tế

Đến với món cuối cùng trong danh sách ăn sáng tại Đồng Văn, món phở chua đã xuất hiện ở Lạng Sơn, Cao Bằng và Hà Giang từ rất lâu. Thực tế, món ngon này bắt nguồn từ Mãn Thanh – Trung Quốc tính đến thời điểm hiện tại là hơn 300 năm.

Trong tiếng của người Hoa, phở chua Hà Giang còn có thể gọi với cái tên “Lường pàn” (phở mát) bởi phở có hương vị mát lạnh, cực kỳ thích hợp để ăn trong thời tiết nóng bức của mùa hè. Mặc dù vậy, sau khi món ăn này chính thức du nhập về Việt Nam, hương vị độc đáo của món phở này đã tạo nên một cái tên mới là phở chua. Và cái tên đó được sử dụng từ đó cho đến ngày nay.

Phở chua là món ăn sáng tại Đồng Văn được du nhập từ Trung Quốc hơn 300 năm trước và tồn tại cho tới ngày nay
Phở chua là món ăn sáng tại Đồng Văn được du nhập từ Trung Quốc hơn 300 năm trước và tồn tại cho tới ngày nay (Nguồn: hotel84.com)

Nguyên liệu làm ra món phở chua Hà Giang cũng đa dạng hơn so với các món phở thông thường. Mỗi khu vực ở Tây Bắc sẽ có những nguyên liệu đặc trưng riêng. Tuy nhiên, chủ yếu sẽ bao gồm các nguyên liệu sau: vịt quay, tỏi băm xúc xích hoặc lạp xưởng, xá xíu (thịt heo chiên) và đậu phộng đã được chao dầu.

Đi kèm với món phở chua, các loại rau thơm đi kèm như: dưa chuột nạo, húng lủi, đu đủ thái sợi sẽ giảm cảm giác ngán khi ăn. Và nguyên liệu chính không thể nào thiếu của món ăn sáng tại Đồng Văn này là bánh phở. Đặc biệt, để nấu phở chua thì bánh phở phải là loại tươi được tráng trong ngày, vẫn giữ được độ mềm. Và không thể sử dụng bánh phở khô để nấu.

Món ăn ngon này không thể nào thiếu các loại rau thơm đi kèm vừa đẹp mắt và làm giảm cảm giác ngán khi ăn
Món ăn ngon này không thể nào thiếu các loại rau thơm đi kèm vừa đẹp mắt và làm giảm cảm giác ngán khi ăn (Nguồn: vietnamnet.vn)

Phần nước dùng cũng là một phần không thể thiếu để tạo nên hương vị món đặc sản Hà Giang trứ danh này. Nước lèo sẽ có vị chua ngọt vừa ăn và được pha từ dấm chua và đường. Sau đó, người dân sẽ dùng bột sắn để quấy cùng tạo nên một hỗn hợp sền sệt, bắt mắt. Bên cạnh đó, gia vị cũng sẽ được nêm nếm sao cho vừa ăn bằng hạt tiêu, hạt nêm, muối… Cuối cùng, hỗn hợp nước dùng này sẽ được bắc lên bếp và quấy đều tay cho đến khi hòa quyện.

Phở chua Hà Giang sẽ được ăn kèm với nhiều loại thịt như thịt vịt quay, xá xíu, thịt heo chiên... vô cùng đa dạng
Phở chua Hà Giang sẽ được ăn kèm với nhiều loại thịt như thịt vịt quay, xá xíu, thịt heo chiên… vô cùng đa dạng (Nguồn: mia.vn)

Để hoàn thành món ăn này, bánh phở sẽ được cắt sợi và bày ra đĩa. Phía trên sẽ được bày biện đẹp mắt bằng lạp xưởng, xá xíu, thịt heo chiên và thịt vịt quay. Ngoài ra, đậu phộng chao dầu và rau thơm tươi cũng sẽ được rắc đều trên mặt bánh. Cuối cùng, nước dùng nóng hổi sẽ được đầu bếp rưới lên tỏa ra mùi thơm đặc trưng của phở chua Hà Giang.

Phần nước dùng thanh bùi sẽ được rưới vào món ăn sáng tại Đồng Văn phở chua này cuối cùng và bắt đầu được phục vụ tận tay những khách hàng nên món ăn vẫn còn nóng hổi
Phần nước dùng thanh bùi sẽ được rưới vào món ăn sáng tại Đồng Văn phở chua này cuối cùng và bắt đầu được phục vụ tận tay những khách hàng nên món ăn vẫn còn nóng hổi (Nguồn: hotel84.com)

Tại quán, trên bàn ăn cũng sẽ được chuẩn bị sẵn ớt chưng, sa tế, ớt xào hoặc nước tương để du khách có thể nêm nếm thêm theo khẩu vị cá nhân. Người dân nơi đây thường sử dụng món ăn sáng tại Đồng Văn này kèm với rượu cẩm hoặc rượu ngô để xua tan cái lạnh và giữ ấm người trong tiết trời mùa đông khắc nghiệt.

Xem thêm: Vẻ Đẹp Của Thung Lũng Hoa Tam Giác Mạch Hà Giang Có Gì Đặc Biệt?

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp đầy đủ 4 món ăn sáng tại Đồng Văn đặc trưng để du khách có thể tham khảo và điền thêm vào lịch trình du lịch Hà Giang sắp tới. Chúc mọi người có một chuyến đi vui vẻ và thượng lộ bình an. Hẹn gặp lại ở bài viết sau.

Nguồn tham khảo:

  • Du Lịch. (2022). 3 Quán Ăn Sáng Ngon + Các Món Nên Ăn Khi Ở Thị Trấn Đồng Văn. [online] du-lich.net. Có tại: https://du-lich.net/an-sang-o-dong-van/ [Truy cập ngày 18/1/2023]
  • Meditour. (2022). Ăn gì ở Đồng Văn Hà Giang? Top quán ăn nổi tiếng ở Đồng Văn Hà Giang. [online] meditourshagiang.vn. Có tại: https://meditourshagiang.vn/an-gi-o-dong-van-ha-giang-n1717.htm [Truy cập ngày 18/1/2023]
  • Mia.vn. (2022). Bánh cuốn phố cổ Đồng Văn – Món ngon 4 mùa đến Hà Giang đều phải thử. [online] mia.vn. Có tại: https://mia.vn/cam-nang-du-lich/banh-cuon-pho-co-dong-van-mon-ngon-4-mua-den-ha-giang-deu-phai-thu-3465 [Truy cập ngày 18/1/2023]
  • Báo Dân Tộc. (2021). Món quà từ Cao nguyên đá Đồng Văn. [online] baodantoc.vn. Có tại: https://baodantoc.vn/mon-qua-tu-cao-nguyen-da-dong-van-1640171814129.htm [Truy cập ngày 18/1/2023]
  • Du Lịch Khát Vọng Việt. (2022). Xôi ngũ sắc Hà Giang – ẩm thực mang đậm nét văn hóa vùng cao. [online] dulichkhatvongviet.com. Có tại: https://dulichkhatvongviet.com/xoi-ngu-sac-ha-giang/ [Truy cập ngày 18/1/2023]
  • Mia.vn. (2022). Đến Đông Bắc thì phải thử ngay Phở chua Hà Giang. [online] mia.vn. Có tại: https://mia.vn/cam-nang-du-lich/den-dong-bac-thi-phai-thu-ngay-pho-chua-ha-giang-3460 [Truy cập ngày 18/1/2023]

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

4.3/5 - (97 bình chọn)

Tin liên quan

Mai Hương 02/07/2023

Bỏ Túi Kinh Nghiệm Du Lịch Hà Giang Chi Tiết Từ A Đến Z

Hà Giang là địa điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách mỗi năm. Nếu bạn đang có dự định du lịch Hà Giang...

5/5 - (71 bình chọn)
2Trip Việt Nam 30/06/2023

Làng chài Hàm Ninh Phú Quốc – Nơi lưu giữ những nét đẹp cổ kính

Từ rất lâu, làng chài Hàm Ninh đã trở thành một trong những địa điểm tham quan, du lịch được đông đảo du khách tìm...

4.3/5 - (45 bình chọn)
Phạm Lan Nhi 02/07/2023

Dinh Thự Họ Vương Hà Giang | Lịch Sử, Kinh Nghiệm Tham Quan & Giá...

Nếu là người yêu thích du lịch Hà Giang, chắc hẳn bạn đã từng nghe tới Dinh thự Họ Vương - một di tích lịch...

4.4/5 - (39 bình chọn)
Ngọc Linh 18/07/2023

Homestay Là Gì? Loại Hình Lưu Trú Này Khác Gì Khách Sạn?

Homestay là một cụm từ quen thuộc trong ngành dịch vụ lưu trú hiện nay. Vậy homestay là gì? Liệu bạn có thực sự hiểu...

5/5 - (1 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status