Cẩm nang du lịch

Lẩu Gà Đen Hà Giang | Đặc Sản Của Cao Nguyên Đá Cực Kì Tốt Đối Với Sức Khỏe

Hà Giang 11:18 - 26/05/2023
5/5 - (98 bình chọn)

Lẩu gà đen Hà Giang là món đặc sản không thể nào bỏ lỡ khi có dịp ghé thăm tỉnh thành nằm sát biên giới Tổ quốc. Ngay bây giờ, độc giả hãy cùng 2Trip tìm hiểu về gà đen và cách chế biến món ngon chuẩn vị này nhé!

Giới thiệu chung về món lẩu gà đen Hà Giang

Lẩu gà đen Hà Giang là món đặc sản truyền thống của tỉnh nằm sát biên giới Tổ quốc từ hương vị đặc trưng đến cách chế biến độc đáo (Nguồn: mia.vn)

1. Thông tin cơ bản về lẩu gà đen Hà Giang

Khi đến với Cao nguyên đá Đồng Văn, hầu như du khách nào cũng đã từng thưởng thức món đặc sản lẩu gà đen Hà Giang. Lẩu gà cơ bản thì ở đâu cũng có nhưng lẩu gà đen thì nơi đây lại mang hương vị vô cùng đặc trưng. Nguyên liệu chính là giống gà đen được nuôi ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta. Khi chín thì thịt gà sẽ ngả sang màu đen vô cùng độc đáo và lạ mắt.

Đặc biệt, khi loại gà này bắt đầu chín sẽ chuyển sang màu đen lạ mắt
Đặc biệt, khi loại gà này bắt đầu chín sẽ chuyển sang màu đen lạ mắt (Nguồn: foody.vn)

Lẩu gà đen rất dễ ăn, phù hợp với khẩu vị của nhiều du khách ghé thăm Hà Giang. Do vậy, gần như các khu vực trung tâm của huyện lỵ và thành phố của mảnh đất “địa đầu Tổ quốc ” này đều có thể dễ dàng tìm thấy các điểm bán món lẩu này. Không chỉ thơm ngon, món lẩu gà đen còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe.

Hương vị thơm ngon cùng với lợi ích về sức khỏe, món ăn này được rất nhiều du khách săn đón
Hương vị thơm ngon cùng với lợi ích về sức khỏe, món ăn này được rất nhiều du khách săn đón (Nguồn: yeubepnha.com)

Loại gà thường được sử dụng là gà đen H’Mông ở Hà Giang, ngày nay có rất nhiều nhà vườn đã lấy giống và được nuôi ở nhiều trang trại. Với đặc điểm là gà đen thuần chủng nên thịt có vị ngọt tự nhiên và hương vị thơm ngon đặc trưng. Khi du lịch Hà Giang, du khách thường nói lẩu gà đen là thượng phẩm vùng cao không nơi nào sánh được.

2. Công dụng của lẩu gà đen là gì?

Gà đen được lựa chọn là nguyên liệu chính cho món đặc sản Hà Giang này là bởi chúng là loại gà rừng được chăn thả tự nhiên. Nên thịt sẽ dai và vô cùng dậy mùi, cùng với đó là chất dinh dưỡng cũng nhiều hơn so với thông thường.

Vì đây là một loại gà rừng của người H'Mông nên kết cấu thịt vô cùng dai và săn chắc, không dnahf cho nhưunxg người có vấn đề về răng
Vì đây là một loại gà rừng của người H’Mông nên kết cấu thịt vô cùng dai và săn chắc, không dnahf cho nhưunxg người có vấn đề về răng (Nguồn: chuyendulich.com)

Theo như các nhà nghiên cứu, trong thịt gà đen H’Mông có chứa lượng axit amin và axit linoleic cực kỳ cao nên được nhiều người ưa chuộng sử dụng như một loại thuốc chữa bệnh suy nhược và bồi bổ cơ thể. Đồng thời, chúng còn chứa lượng mỡ và cholesterol rất thấp.

Với hàm lượng dinh dưỡng tốt như vậy, thịt gà đen thường được sử dụng cho người vừa ốm dậy hoặc người bệnh. Và hội chị em phụ nữ cũng đưa món ăn này vào thực đơn giảm cân thường xuyên để hỗ trợ quá trình ăn kiêng và giảm cân. Ngoài ra, món đặc sản này còn được người bị tim mạch hoặc có tiền sử tiểu đường sử dụng vô cùng phổ biến.

Ngoài giúp người bệnh phục hồi sức khỏe, chị em phụ nữ cùng thường xuyên ăn gà đen để hỗ trợ giảm cân hiệu quả
Ngoài giúp người bệnh phục hồi sức khỏe, chị em phụ nữ cùng thường xuyên ăn gà đen để hỗ trợ giảm cân hiệu quả (Nguồn: nha-hang-tien-nhi.business.site)

Các bộ phận khác của gà đen H’Mông cũng được người dân tận dụng để mang lại nhiều giá trị về dinh dưỡng. Như xương gà được nấu thành cao để đặc trị bệnh run chân, run tay; mật gà lại dùng chữa bệnh ho ở trẻ em rất hiệu quả… Và nhiều địa điểm du lịch Hà Giang nuôi để người miền xuôi có thể tìm mua.

Gà đen tới nay đã được rất nhiều tỉnh thành lấy giống để nuôi nhưng hương vị ở Hà Giang vẫn mang đến cảm giác tuyệt vời nhất
Gà đen tới nay đã được rất nhiều tỉnh thành lấy giống để nuôi nhưng hương vị ở Hà Giang vẫn mang đến cảm giác tuyệt vời nhất (Nguồn: baodantoc.vn)

Không chỉ sử dụng thịt làm món ăn và vị thuốc mà những bộ phận khác của Gà Đen cũng rất có giá trị như mật gà được dùng để chữa bệnh ho cho trẻ em, xương gà nấu thành cao để chữa bệnh run tay, run chân,…

Xem thêm: Ăn Gì Du Lịch Hà Giang | Bỏ Túi 18 Món Ngon Khi Tới Cao Nguyên Đá

3. Nguyên liệu làm lẩu gà đen gồm những gì?

Loại gà để làm lẩu gà đen Hà Giang còn có tên gọi khác như Gà Mông hay Gà Xương Đen. Dựa theo đặc điểm ngoại hình đặc biệt và lí do lớn nhất là được đồng bào người H’Mông nuôi nhiều ở vùng núi cao.

Chúng sở hữu một bộ lông đen hoặc nâu. Cả nội tạng, thịt, xương và da cũng đều có màu đen nhưng lại không phải loại gà ác. Tuy nhiên, trong một bầy chỉ có một số con có xương và da cũng màu đen. Còn lại thì vẫn sẽ mang màu vàng trắng như thông thường.

Gà đen Hà Giang sẽ có ngoại hình đen từ đầu tới chân vô cùng nổi bật và có thể nhận ra ngay lập tức trong môi trường tự nhiên
Gà đen Hà Giang sẽ có ngoại hình đen từ đầu tới chân vô cùng nổi bật và có thể nhận ra ngay lập tức trong môi trường tự nhiên (Nguồn: media.laodong.vn)

Sở dĩ người dân Hà Giang bắt buộc phải lấy gà đen để nấu lẩu bởi thịt chắc và có sự dai ngọt tự nhiên. Không như các loại gà công nghiệp trên thị trường thường khá bở và không ngọt thịt. Vào những ngày đông se lạnh, được thưởng thức một nồi lẩu gà đen chuẩn vị là tuyệt vời nhất.

Xem thêm: Mách Bạn Top 07 Nhà Hàng Hà Giang Uy Tín & Giá Tốt

Cách làm món lẩu gà đen Hà Giang chuẩn vị

1. Cách chọn gà đen ngon

Để lựa chọn ra được những con gà đen chất lượng để nấu lẩu thì cũng không hề phức tạp. Người dân thường dựa vào những đặc điểm cơ bản sau để chế biến lẩu gà đen thơm ngon trứ danh:

  • Nên chọn những con gà có kích cỡ trung bình, không được quá già vì thịt sẽ bị dai hoặc không được quá non bởi thịt sẽ không ngọt.
  • Đặc điểm của gà đen ngon là da có màu đen óng, phần thân nhỏ gọn, săn chắc và ức khá nhỏ.
  • Khi mua nên dùng tay ấy vào phần thịt để kiểm tra, nếu có độ đàn hồi và săn chắc thì nấu lẩu rất ngon. Còn thịt bị biến dạng, trơn, nhão hoặc bị lõm vào thì không nên mua để tránh gây ảnh hướng đến sức khỏe người ăn.
  • Thịt gà tươi sẽ không có mùi khó chịu hoặc mùi hôi.
Để làm lẩu gà đen Hà Giang, bạn nên lựa chọn những con gà có vóc dáng nhỏ, không nên non quá và cũng không nên già quá để đảm bảo được hương vị
Để làm lẩu gà đen Hà Giang, bạn nên lựa chọn những con gà có vóc dáng nhỏ, không nên non quá và cũng không nên già quá để đảm bảo được hương vị (Nguồn: baotayninh.vn)

Xem thêm: Khám Phá Hoàng Su Phì Hà Giang Chi Tiết Từ A – Z

2. Các bước chi tiết để chế biến lẩu gà đen

Gà mua về phải được sơ chế kĩ lưỡng bằng cách xát vài lát gừng hoặc chanh muối để loại bỏ mùi tanh của gà. Sau đó, mọi người cần chặt gà thành những miếng vừa ăn và cho lên chảo xào sơ cho đến khi thịt săn chắc.

Trước khi chế biến, gà đen nên được sơ chế sạch sẽ cùng chanh muối hoặc một vài lát gừng để loại bỏ mùi tanh
Trước khi chế biến, gà đen nên được sơ chế sạch sẽ cùng chanh muối hoặc một vài lát gừng để loại bỏ mùi tanh (Nguồn: www.dienmayxanh.com)

Tiếp theo, bạn cho đổ phần gà này vào một nồi nước để bắt đầu nấu lẩu. Sau đó thêm một vài loại gia vị phù hợp để nước dùng trở nên đậm đà và nấu tới khi sôi. Lúc này, bạn chỉ cần văn nhỏ lửa lại và ninh phần gà trong nồi tầm 40 phút là gã đã chín mềm và có thể ăn ngay.

Ngoài chất lượng của gà, để có một lẩu gà đen Hà Giang ưng ý thì không thể nào thiếu nồi nước dùng đậm vị. Đồng bào dân tộc thường sử dụng một số nguyên liệu từ tự nhiên như: khoai lang, các loại nấm nhất là nấm đông cô, bí đỏ và các gia vị nêm nếm khác để nấu. Khi ninh lâu, phần nước dùng này sẽ ngấm dần vào từng thớ thịt và gà trở nên mọng nước hơn.

Trước khi ăn, hành ngò là nguyên liệu khiến nồi lẩu dậy mùi và hấp dẫn hơn
Trước khi ăn, hành ngò là nguyên liệu khiến nồi lẩu dậy mùi và hấp dẫn hơn (Nguồn: www.dienmayxanh.com)

Trước khi ăn, bạn nên bỏ thêm hành ngò và một vài lát ớt cắt nhỏ để món ăn dậy mùi hơn và thêm vị cay tê. Món ăn này còn có tác dụng làm ấm người trong những ngày thời tiết khắc nghiệt khi du khách chọn những tour du lịch Hà Giang tự túc.

Xem thêm: Tổng Hợp 07 Xe Khách Đi Hà Giang Từ Sân Bay Nội Bài Giá Rẻ, Chất Lượng

Thưởng thức lẩu gà đen cùng với món gì ngon?

Khi đã hoàn thành món lẩu gà đen Hà Giang, nó có thể được ăn kèm với mì và bún. Cùng với đó là nhúng thêm bò khai hoặc cải mèo vào nồi lẩu để cân bằng vị giác, giảm cảm giác ngán khi ăn gà. Bởi thịt gà đen H’Mông khá chắc nên khi ninh lâu vẫn giữ nguyên được kết cấu dai và chắc, không hề bị bở và nhão như gà được nuôi công nghiệp.

Hai loại rau phổ biến nhất để thưởng thức cùng lẩu gà đen là bò khai và cải mèo của vùng núi rừng Tây Bắc
Hai loại rau phổ biến nhất để thưởng thức cùng lẩu gà đen là bò khai và cải mèo của vùng núi rừng Tây Bắc (Nguồn: hanhtrinhdulich.vn)

Hai loại rau quen thuộc này được người dân tộc nơi đây sử dụng rất nhiều trong bữa ăn hàng ngày. Khi nhúng vào lẩu, nước dùng sẽ thanh hơn và không hề bị mặn. Cùng với nguồn nguyên liệu tưới rói được nhập liên tục, lẩu gà đen nhất định là món bạn không nên bỏ lỡ nhất trong chuyến hành trình phượt Hà Giang.

Địa điểm thưởng thức lẩu gà đen Hà Giang

Ngay khi đặt chân tới Hà Giang, du khách có thể bắt gặp rất nhiều hàng quán kinh doanh món lẩu gà đen trứ danh này ngay tại phố cổ Đồng Văn. Chỉ từ 250.000 – 400.000đ/nồi, bạn và gia đình có thể cùng nhau quây quần và thưởng thức món ăn nóng hổi ngay tại quán. Món ăn này được phục vụ cả ngày nhưng thời điểm thích hợp nhất là các buổi tối.

Vào buổi tối, vùng núi cao này sẽ hơi se se lạnh rất thích hợp để đi ăn một nồi lẩu gà đen Hà Giang để làm ấm bụng
Vào buổi tối, vùng núi cao này sẽ hơi se se lạnh rất thích hợp để đi ăn một nồi lẩu gà đen Hà Giang để làm ấm bụng (Nguồn: youtube)

Sau đó, khi đi dạo trong phố cổ, mọi người có thể tráng miệng bằng một bát cháo ấu tẩu hoặc bắp ngô nướng thơm phức, nóng bỏng tay. Du khách có thể tham khảo một vài địa chỉ bán lẩu gà đen nổi tiếng Hà Giang sau đây:

1. Chi Cu Cu – Nhà hàng được người địa phương ưu chuộng

  • Địa chỉ: Số 85 quốc lộ 4C, thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang
  • Giá thành: 50.000 – 350.000đ
  • Giờ hoạt động: 9h – 24h
  • Đánh giá: 10/10

Nếu du khách đang tìm kiếm một nhà hàng để thưởng thức những món đặc sản Hà Giang cùng gia đình thì không thể nào bỏ qua quán Chi Cu Cu. Sau khi khám phá phố cổ và đặc sản Hà Giang mua làm quà tại đây, bạn chỉ cần đi bộ tầm 3 – 4 phút là có thể thấy nhà hàng này. Sức chứa của địa điểm này có thể lên tới 50 người nên các nhóm bạn đông người cũng có thể tham khảo.

Nhà hàng này chỉ cách phố cố Đồng Văn 3-4 phút di chuyển nên du khách có thể đi bộ để tới quán thưởng thức lẩu gà đen trứ danh
Nhà hàng này chỉ cách phố cố Đồng Văn 3-4 phút di chuyển nên du khách có thể đi bộ để tới quán thưởng thức lẩu gà đen trứ danh (Nguồn: vn.alongwalker.co)

Bên cạnh đó, khách hàng trong quán đa phần là người dân địa phương nên du khách có thể hoàn toàn tin tưởng vào tay nghề của đội ngũ đầu bếp. Đồng thời giá cả cũng vô cùng bình dân, một nồi lẩu 350.000đ là hai người có thể ăn no căng bụng. Gà vô cùng tươi ngon và rất chắc thịt. Đi kèm với nồi lẩu là một đĩa rau rừng đầy đủ đã được rửa sạch sẽ.

Khi thưởng thức lẩu gà đen ở Chi Cu Cu, hai người chỉ nên gọi nửa con gà và ăn cùng rau xào và các chạch chiên nhé
Khi thưởng thức lẩu gà đen ở Chi Cu Cu, hai người chỉ nên gọi nửa con gà và ăn cùng rau xào và các chạch chiên nhé (Nguồn: foody.vn)

Nếu bạn muốn ăn những món ăn bình dân thì có thể lựa chọn thịt xào, cá chạch chiên hoặc rau xào chỉ từ 50.000đ. Mặc dù không phải là đặc sản Hà Giang nhưng tất cả đều được sử dụng nguyên liệu tự nhiên của núi rừng. Vậy nên hương vị cũng khác biệt so với miền xuôi. Du khách cũng có thể gọi để thưởng thức bên cạnh các món ăn đặc trưng nhé.

Xem thêm: Khám Phá Top 7 Homestay Mèo Vạc Hà Giang View Đẹp Giá Rẻ Chất Lượng Nhất

2. Nhà hàng Oanh Hiệu có lẩu gà đen chuẩn vị

  • Địa chỉ: Số 26 Quốc Lộ 4C, tổ 3, thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang
  • Giá thành: 50.000 – 600.000đ
  • Giờ hoạt động: 9h – 21h
  • Đánh giá: 8.8/10

Nói đến món lẩu gà đen thì không thể nào không nhắc đến nhà hàng Oanh Hiệu nổi tiếng với các món lẩu thơm ngon. Không gian quán khá rộng và riêng tư nên những đoàn khách lớn thường lựa chọn nơi đây để tụ tập ăn uống. Chính vì vậy nên vào buổi tối nơi đây khá đông khách.

Nước dùng của lẩu gà đen Hà Giang được kết hợp từ các loại nấm và xương gà nên bạn có thể cảm nhận được vị thanh bùi lan tỏa trong miệng
Nước dùng của lẩu gà đen Hà Giang được kết hợp từ các loại nấm và xương gà nên bạn có thể cảm nhận được vị thanh bùi lan tỏa trong miệng (Nguồn: foody.vn)

Nước lẩu tại đây được chế biến theo công thức riêng vô cùng vừa vặn kết hợp cùng nước xương gà ngọt bùi làm ấm bụng. Đặc biệt, quán còn phục vụ cả rau tam giác mạch và các loại rau rừng để mọi người nhúng lẩu.

Giá thành ở địa điểm này thường giao động trong khoảng 50.000 – 600.000đ. mặc dù nhỉnh hơn các quán khác những chắc chắn chất lượng món ăn sẽ không làm du khách thất vọng. Kết hợp cùng thực đơn đa dạng thì đây là một nhà hàng nhất định phải ghé thăm khi có dịp tới Hà Giang.

Lẩu gà đen Hà Giang ở Oanh Hiệu tuy đắt hơn các quán cùng khu vực nhưng chất lượng gà ở đây sẽ không làm bạn thất vọng
Lẩu gà đen Hà Giang ở Oanh Hiệu tuy đắt hơn các quán cùng khu vực nhưng chất lượng gà ở đây sẽ không làm bạn thất vọng (Nguồn: foody.vn)

Tuy nhiên, nhà hàng Oanh Hiệu sẽ chỉ mở cửa từ 9h sáng cho tới 21h tối nên du khách cần sắp xếp thời gian hợp lý để có thể tới quán thưởng thức món ngon. Nếu bạn muốn ghé nơi này ăn tối thì cần tới sớm để tránh những giờ cao điểm đông khách nhé.

Như vậy, lẩu gà đen Hà Giang là một món ăn đặc trưng được lấy nguyên liệu hoàn toàn từ núi rừng Tây Bắc. Hãy cùng 2Trip khám phá món ăn này có gì đặc biệt và hấp dẫn du khách nhé. Chúc mọi người có chuyến đi thượng lộ bình an. Hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo.

Nguồn tham khảo:

  • Lữ Hành Việt Nam. (2022). Đặc sản lẩu gà đen Hà Giang, món lẩu đơn giản mà ngon khó cưỡng. [online] luhanhvietnam.com.vn. Có tại: https://luhanhvietnam.com.vn/du-lich/dac-san-lau-ga-den-ha-giang-mon-lau-don-gian-ma-rat-ngon.html [Truy cập ngày 3/2/2023]
  • Yêu Bếp Nhà. (2022). Cách Chế Biến Lẩu Gà Đen Đồng Văn Ăn Một Lần Là Nhớ Mãi. [online] luhanhvietnam.com.vn. Có tại: https://yeubepnha.com/cach-che-bien-lau-ga-den-dong-van/ [Truy cập ngày 3/2/2023]
  • Foody. (2022). Chi Cu Cu – Lẩu Gà Đen. [online] www.foody.vn. Có tại: https://www.foody.vn/ha-giang/chi-cu-cu-lau-ga-den [Truy cập ngày 3/2/2023]
  • Nông Sản Lai Châu. (2021). Ăn gà đen HMông có tốt không? Công dụng đối với sức khỏe?. [online] putaleng.vn. Có tại: https://putaleng.vn/an-ga-den-hmong-co-tot-khong-cong-dung/ [Truy cập ngày 3/2/2023]
  • Foody. (2022). Nhà Hàng Oanh Hiệu. [online] www.foody.vn. Có tại: https://www.foody.vn/ha-giang/nha-hang-oanh-hieu [Truy cập ngày 3/2/2023]

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

5/5 - (98 bình chọn)

Tin liên quan

Phạm Lan Nhi 26/05/2023

Du Lịch Xín Mần Hà Giang | Tất Tần Tật Về Điểm Đến Nổi Tiếng...

Xín Mần Hà Giang thơ mộng là điểm đến lý tưởng của những du khách đang muốn tìm một chốn bình yên. Hãy cùng 2Trip...

4.9/5 - (32 bình chọn)
Mai Hương 26/05/2023

Khu Du Lịch Thác Datanla Đà Lạt – Địa điểm vui chơi hấp dẫn và...

Khu du lịch Thác Datanla Đà Lạt là một địa điểm tham quan với rất nhiều cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp cùng những trò...

4.5/5 - (52 bình chọn)
Mai Hương 29/05/2023

Núi Thần Tài Đà Nẵng | Tất Tần Tật Thông Tin Cần Biết Cho Khách...

Những năm gần đây Núi Thần Tài nhanh chóng trở thành lựa chọn của đông đảo du khách khi đến Đà Nẵng bởi khung cảnh...

4.3/5 - (34 bình chọn)
2Trip Việt Nam 29/05/2023

Vân Sơn Tự – Ngôi chùa duy nhất tại Côn Đảo bạn nên viếng thăm

Nếu có cơ hội đặt chân đến Côn Đảo thơ mộng, bạn đừng quên ghé thăm Vân Sơn Tự. Đây là một ngôi chùa có...

4.7/5 - (56 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status