Cẩm nang du lịch

Thiền viện Trúc Lâm – Điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của Đà Lạt

Đà Lạt 8:18 - 30/06/2023
4.8/5 - (50 bình chọn)

Thiền viện Trúc Lâm là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng nhất của Đà Lạt. Du khách khi đến Đà Lạt ngoài tham quan những địa danh “hot” thì còn đến đây để viếng phật, thắp một nén nhang cầu bình an cho bản thân và gia đình, đặc biệt là tìm một không gian yên tĩnh để tâm hồn được thư thái và bình yên hơn.

Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt
Thiền viện Trúc Lâm là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng nhất của Đà Lạt, du khách khi đến “xứ sở sương mù” du lịch thường đến đây viếng phật và đốt một nén nhang cầu bình an cho cả gia đình

Đôi nét về thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt

Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt là một trong ba thiền viện lớn nhất nước ta. Thiền viện tọa lạc tại đường Trúc Lâm Yên Tử, phường 3, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng (trên đỉnh núi Phụng Hoàng), cách trung tâm thành phố khoảng 6km về phía đèo Prenn. Đây là một trong những vị trí “đắc địa” nhất của “xứ sở sương mù”, từ thiền viện có thể ngắm được gần như trọn vẹn vẻ đẹp của thành phố Đà Lạt, đặc biệt là dễ dàng di chuyển đến các địa điểm tham quan nổi tiếng khác.

Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt được khởi công xây dựng vào năm 1993 do hai kiến trúc sư Trần Đức Lộc, Vũ Xuân Hùng thiết kế và nhận sự tư vấn từ kiến trúc sư Ngô Viết Thụ – người thiết kế Dinh Độc Lập ở thành phố Hồ Chí Minh. Sau một năm xây dựng, đến năm 1994 thì công trình thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt đã hoàn thành cơ bản với 4 khu vực chính là nội viện tăng, nội viện ni, ngoại viện và tịnh thất hòa thượng. Mỗi khu vực đều có những đặc điểm riêng và phục vụ những hoạt động khác nhau.

Xung quanh thiền viện Trúc Lâm là những rừng thông bạc ngàn, mang đến cho nơi đây bầu không khí trong lành và mát mẻ quanh năm. Du khách đến thăm thiền viện vào bất cứ thời điểm nào cũng đều cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Đặc biệt là những ai đang gặp phải những muộn phiền và căng thẳng trong cuộc sống thì có thể đến nơi đây đi dạo, ngắm cảnh, nghe giảng thiền để lòng cảm thấy bình yên và an nhiên hơn.

Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt
Xung quanh thiền viện Trúc Lâm là những rừng thông bạc ngàn, mang đến cho nơi đây bầu không khí trong lành và mát mẻ quanh năm

Cách di chuyển đến thiền viên Trúc Lâm Đà Lạt

Hiện nay có 3 cách để di chuyển đến thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt. Mỗi cách đều có những ưu điểm riêng, du khách có thể dựa trên số lượng người và sở thích của bản thân để chọn cho mình một cách di chuyển phù hợp nhất. Cụ thể:

  • Xe máy: Cách di chuyển thường được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Di chuyển bằng xe máy sẽ giúp du khách tiết kiệm được ngân sách và ngắm được nhiều cảnh đẹp trong suốt đoạn đường đi.
  • Ô tô: Di chuyển bằng ô tô phù hợp với mọi đối tượng, đặc biệt là những nhóm đông người, có người lớn tuổi và trẻ nhỏ. Cách di chuyển này sẽ giúp mọi người có nhiều thời gian nghỉ ngơi để dưỡng sức trước khi đến thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt tham quan.
  • Cáp treo: Đây là một trong những cách di chuyển được nhiều du khách yêu thích. Cáp treo sẽ xuất phát từ đồi Robins Đà Lạt và dừng lại trước thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt. Trong quá trình đó, du khách có thể thỏa thích ngắm cảnh từ trên cao.

Nên đến thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt vào thời điểm nào trong ngày?

Du khách có thể đến thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt vào bất cứ thời điểm nào trong ngày nhưng lí tưởng nhất là vào buổi sáng (khoảng 8 giờ trở đi). Lúc này thời tiết trong lành, mát mẻ, không gian lại khá yên tĩnh nên thích hợp cho tất cả các hoạt động tham quan, ngắm cảnh, chụp ảnh kỉ niệm. Ngoài ra, thời điểm buổi trưa hay buổi chiều cũng rất phù hợp để ghé thăm thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt.

Những địa điểm tham quan không nên bỏ lỡ khi đến thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt

Trong thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt có rất nhiều địa điểm thú vị để tham quan, du khách đi đến đâu cũng có thể bắt gặp khung cảnh hữu tình và bình yên. Trong đó, Cổng Tam Quan, Ngôi Chính Điện, Hồ Tịnh Tâm và vườn hoa thiền viện là những địa điểm mà du khách không nên bỏ lỡ khi đặt chân đến nơi này.

Cổng Tam Quan

Một trong những địa điểm tham quan mà du khách không nên bỏ lỡ khi đến thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt là Cổng Tam Quan. Nếu đi từ phía hồ Tuyền Lâm, du khách sẽ đi bộ lên một con dốc cao với 140 bậc thang đá và đi qua 3 Cổng Tam Quan khác nhau.

Cổng Tam Quan ở thiền viện Trúc Lâm được xây dựng rất độc đáo. Cổng có màu sắc chủ đạo là vàng với 4 cột làm trụ, phía trên mái lợp ngói, hai bên có hai bức tượng bằng đá. Xung quanh là những hàng thông xanh ngát cùng thảm thực vật trù phú.

Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt
Cổng Tam Quan là địa điểm check-in quen thuộc của du khách khi đến thiền viện Trúc Lâm tham quan

Du khách có thể đứng từ Cổng Tam Quan thưởng thức vẻ đẹp bình yên, dịu dàng của thành phố Đà Lạt. Hoặc có thể chụp ảnh lưu niệm cùng bạn bè và gia đình – đây là một địa điểm check-in vô cùng lí tưởng, được nhiều tín đồ “sống ảo” lựa chọn làm phông nền cho các bức ảnh triệu like.

Ngôi Chính Điện

Địa điểm tiếp theo mà du khách nên đến tham quan khi ghé thăm thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt là Ngôi Chính Điện. Đây được xem là nơi linh thiêng nhất của thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt, đa số mọi người khi đến thiền viện đều đến nơi này đốt một nén nhang cho Phật, cầu mong mọi điều bình an sẽ đến với bản thân và gia đình.

Bên trong Ngôi Chính Điện của thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt được thờ tự đơn giản và chứa đựng nhiều điều ý nghĩa của nhà Phật. Giữa Ngôi Chính Điện là một bức tượng phật Thích Ca Hoa Vi Tiểu cao 2 mét cùng bức họa Bồ Tát Phổ Hiền cưỡi voi trắng sáu ngà và Bồ Tát Văn Thù cưỡi sư tử.

Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt
Bên trong Ngôi Chính Điện của thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt được thờ tự đơn giản và chứa đựng nhiều điều ý nghĩa của nhà Phật

Phía trên Ngôi Chính Điện là bức phù điêu khắc tái hiện hinh ảnh 8 tướng thị hiện của Đức Phật cùng với các án thờ, bao lam bằng gỗ. Phía dưới nhà lót gạch không họa tiết, làm nổi bật thêm vẻ tôn nghiêm của Chánh Điện. Có thể nói nơi đây trong ngoài, trên dưới kết hợp hài hòa, làm cho bất cứ ai khi bước vào cũng đều cảm thấy thoải mái và thư thái.

Hồ Tịnh Tâm

Hồ Tịnh Tâm mà nơi du khách nhất định không được bỏ qua khi đặt chân đến thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt. Hồ ở đây tương đối lớn, nước trong xanh và mặt hồ luôn tĩnh lặng. Du khách khi đến đây sẽ cảm thấy lòng bình yên và vui vẻ hơn, tạm quên đi được những muộn phiền và căng thẳng trong cuộc sống.

Xung quanh Hồ Tịnh Tâm trồng rất nhiều cây liễu, chúng rũ bóng xuống mặt hồ tạo thành khung cảnh bình yên và hữu tình. Phía dưới hồ thả rất nhiều rùa và cá, chúng bơi lội tung tăng tạo nên những âm thanh vô cùng vui tai. Khi ghé thăm nơi này, du khách có thể đi dạo, hóng mát hoặc chụp ảnh đều rất tuyệt vời.

Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt
Xung quanh Hồ Tịnh Tâm trồng rất nhiều cây liễu, chúng rũ bóng xuống mặt hồ tạo thành khung cảnh bình yên và hữu tình

Gần Hồ Tịnh Tâm còn có những chiếc ghế đá chắc chắn và nhuốm đầy màu thời gian. Du khách có thể tận dụng để làm chỗ nghỉ ngơi trước khi đến tham quan những địa điểm khác trong thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt. Hoặc có thể ngồi đó, phóng tầm mắt ra xa, chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của đất trời Đà Lạt và tận hưởng bầu không khí trong lành mà nơi này mang lại.

Vườn hoa thiền viện

Địa điểm cuối cùng ở thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt mà du khách nên đến tham quan là vườn hoa. Vườn hoa thiền viện nằm ở phía trước Ngôi Chính Điện, ôm trọn Lầu Trống và Lầu Chuông. Sau khi viếng phật tại Ngôi Chính Điện xong thì du khách có thể đến đây để đi dạo, hít thở không khí trong lành và mát mẻ của Đà Lạt.

Vườn hoa thiền viện có rất nhiều loại hoa đẹp, trong đó có những giống hoa lạ và quý hiếm được các hòa thượng mang từ khắp nơi trên thế giới về ươm trồng trong vườn. Đến với nơi đây, du khách sẽ có cơ hội tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa Móng Cọp, Trà Mi, Sim Tím, Địa Thảo, Phù Dung, Thiên Điểu, Xác Pháo,…

Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt
Vườn hoa thiền viện có rất nhiều loại hoa đẹp, trong đó có những giống hoa lạ và quý hiếm được các hòa thượng mang từ khắp nơi trên thế giới về ươm trồng trong vườn

Vườn hoa thiền viện cũng là một địa điểm chụp hình “sống ảo” rất lí tưởng. Những bông hoa đầy màu sắc trong vườn sẽ là phông nền hoàn hảo để du khách có những tấm hình “xịn sò”. Chỉ cần tạo dáng đơn giản là mọi người đã có ngay những tấm hình vô cùng lung linh để khoe người thân, bạn bè.

Một số lưu ý khi đến thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt

Khi đến thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt tham quan, du khách cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt là nơi tu hành của các vị hòa thượng và phật tử, du khách khi đến đây tham quan phải ăn mặc lịch sự. Tránh diện váy ngắn, quần ngắn hoặc những trang phục phản cảm làm ảnh hưởng đến sự trang nghiêm của thiền viện.
  • Khu vực Ngôi Chính Điện là nơi linh thiêng nhất ở thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt, du khách khi đến bái phật, thắp nhang phải để dép bên ngoài và đi chân không vào bên trong. Đặc biệt là không được chụp ảnh, quay phim làm ảnh hưởng đến không gian thanh tịnh của Ngôi Chính Điện.
  • Trong thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt có hai khu vực cấm tham quan là nội ni và nội tăng, du khách cần lưu ý để tránh đi lạc hoặc vô ý đi vào đây.
  • Đường chính đến thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt có một đoạn khá nguy hiểm – rất dốc và có nhiều sỏi đá chỉ dành cho những người có tay lái vững. Nếu du khách chạy xe hơi yếu có thể đi vòng đường phía sau thiền viện để lên thiền viện Trúc Lâm.
  • Bên ngoài thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt có nhiều quầy quà lưu niệm và hàng ăn. Du khách có thể mua quà về tặng người thân, bạn bè hoặc ăn nhẹ tại đây trước khi đến tham quan địa điểm khác.

Trên đây là những thông tin cơ bản về thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt, bao gồm cách di chuyển, thời điểm lí tưởng để tham quan, những địa điểm không nên bỏ lỡ và một số lưu ý cần thiết. Hi vọng với những thông tin này du khách sẽ có một hành trình thú vị và những trải nghiệm tuyệt vời tại thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt.

4.8/5 - (50 bình chọn)

Tin liên quan

2Trip Việt Nam 13/06/2023

Khám phá Hang Sơn Đoòng – Hang động lớn nhất thế giới đầy bí ẩn

Hang Sơn Đoòng là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới, mang trong mình vẻ đẹp đầy bí ẩn, thách thức mọi thời gian....

5/5 - (33 bình chọn)
2Trip Việt Nam 11/06/2023

Trải Nghiệm Những Điều Thú Vị Tại Cửa Khẩu Săm Pun Hà Giang

Cửa khẩu Săm Pun là một mảnh đất nhỏ tại Hà Giang nhưng mang trong mình vẻ đẹp nguyên sơ cuốn hút đông đảo các...

5/5 - (70 bình chọn)
2Trip Việt Nam 30/06/2023

Bãi Khem Phú Quốc – Bãi tắm “đẹp chất ngất” không nên bỏ lỡ

Bãi Khem Phú Quốc là một bãi biển vô cùng xinh đẹp với biển xanh, mây trắng, cát vàng. Nơi đây đã và đang trở...

4.9/5 - (94 bình chọn)
2Trip Việt Nam 30/06/2023

Bãi Sao Phú Quốc – Bãi tắm “thiên đường” đốn tim du khách

Khi đã đặt chân đến với huyện đảo Phú Quốc, bạn không thể bỏ lỡ địa điểm tắm biển Bãi Sao. Nơi đây gây ấn...

4.4/5 - (66 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status