Cẩm nang du lịch

Rượu Bầu Đá, đặc sản Bình Định uống phải đúng cách

Quy Nhơn 8:18 - 30/06/2023
4.6/5 - (72 bình chọn)

Rượu Bầu Đá là một trong những đặc sản trứ danh của Bình Định. Thật không ngoa khi nói rằng đây là “thiên hạ đệ nhất danh tửu”, bởi mùi vị của loại rượu này không nơi nào có thể sánh bằng. Tuy nhiên ít ai biết được làm sao có thể uống rượu đúng cách, giữ được trọn vị và mùi thơm của rượu. Để hiểu hơn về loại rượu này, bạn đọc có thể tham khảo một số thông tin đã được tổng hợp dưới đây.

Rượu Bầu Đá có nguồn gốc từ đâu?

Rượu Bầu Đá hay còn có nơi gọi là rượu Bàu Đá là một trong những loại rượu không chỉ nổi tiếng ở Bình Định mà còn được nhiều người trên khắp đất nước biết đến. Loại rượu này là một trong những đặc sản của nơi đây, khi đến với Bình Đình chắc hẳn du khách sẽ được nếm thử hương vị của sản phẩm truyền thống này. Theo người xưa kể lại thì một số người dân nghèo thuộc thôn Cù Lâm, xã Nhơn Lộc, TX. An Nhơn, tỉnh Bình Định đã sử dụng nguồn nước ngầm rỉ để nấu thành rượu nhằm kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Nhưng khi những mẻ rượu đầu tiên được hoàn thành thì họ ngửi thấy một mùi thơm rất đặc biệt mà ít loại rượu nào có được. Tiếng lành đồn xa, dần dần nhiều người biết đến và yêu thích loại rượu này nên nó bắt đầy nổi danh và rất nhiều người từ các tỉnh thành tò mò tìm đến thưởng thức.

Rượu Bầu Đá Bình Định
Rượu Bầu Đá hay còn có nơi gọi là rượu Bầu Đá là một trong những loại rượu không chỉ nổi tiếng ở Bình Định mà còn được nhiều người trên khắp đất nước biết đến.

Tên gọi của lọai rượu này cũng bắt nguồn từ nơi lấy nước để nấu rượu, các người dân ở địa phương đều lấy nước ngầm rỉ của nơi đây để nấu rượu Bầu Đá. Hiện nay, nguồn nước được sử dụng chủ yếu để ủ men, nấu rượu sẽ được lấy từ những mạch nước giếng ngay tại làng để vẫn đảm bảo được vị ngọt của từng mẻ rượu sau khi hoàn thành.

Rượu Bầu Đá không chỉ có thể sử dụng trong những buổi tiệc đông vui mà còn có thể sử dụng như một vị thuốc trị đau lưng, nhức mỏi, cải thiện tiêu hóa và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn nếu duy trì uống từ 1 đến 2 cốc nhỏ mỗi ngày.

Cách nấu rượu Bầu Đá của người xứ Nẫu

Muốn nấu được một mẻ rượu Bầu Đá chính gốc của người xứ Nấu đòi hỏi bạn phải tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu và chỉ tiêu về gạo, nước, men và có đầy đủ các dụng cụ nấu cộng với một số bí quyết gia truyền được gìn giữ từ nhiều năm. Quy trình nấu rượu cũng mất rất nhiều thời gian và vô cùng kỳ công, đòi hỏi người nấu phải có kiên trì, chịu thương, chịu khó. Thường sẽ mất khoảng 6 ngày để hoàn thành tất cả các công đoạn nấu và tạo ra được một mẻ rượu Bầu Đá thơm ngon.

Cách nấu rượu Bầu Đá của người xứ Nẫu:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cần phải chọn gạo, nếp hoặc đậu xạnh (tùy vào loại rượu muốn nấu). Mỗi mẻ rượu sẽ cần khoảng 7,2kg gạo.
  • Bước 2: Sau đó, đem gạo đi nấu thành cơm và để nguội. Tiếp theo sẽ trộn cơm cùng với men ủ trong một cái xô nhựa. Đợi sau 3 ngày, khi thấy cơm đã bắt đầy dậy mùi thơm thoang thoảng của men rượu thì chi khoảng 16 lít nước giếng trong vào ủ tiếp khoảng 2 ngày.
  • Bước 3: Sau cùng bạn sẽ cho cơm rượu vào nồi và đun liên tục trong vòng 5 tiếng. Rượu sẽ được chưng cất trong ống tre và nối từ nồi nấu sang một nồi ngưng tụ khác. Một mẻ nấu như thế có thể tạo ra khoảng 4 lít rượu nguyên chất Bầu Đá.
rượu Bầu Đá Bình Định
Quy trình nấu rượu cũng mất rất nhiều thời gian và vô cùng kỳ công, đòi hỏi người nấu phải có kiên trì, chịu thương, chịu khó.

Nghe sơ qua cách làm thì thấy có vẻ khá đơn giản và dễ dàng, tuy nhiên để có được một mẻ rượu đúng chuẩn đòi hỏi rất nhiều yếu tố, nếu sơ suất bất kỳ công đoạn nào cũng có thể làm cho hương vị của rượu bị khác đi. Để có được những lít rượu thơm ngon cần phải đảm bảo các yếu tố như nguyên liệu chọn lựa đúng chuẩn, kỹ thuật nấu cơm, men rượu phải là men Bình Hóa, Đập Đá, Bả Cảnh, tránh chọn các loại men bột hoặc men Trung Quốc, sử dụng tỷ lệ cơm và men thật chuẩn, kỹ thuật ủ khô, đảm bảo nguồn nước giếng có mạch ngầm của giếng đá ong, giếng bộng đất nung.

Một kỹ thuật vô cùng quan trọng đó chính là kỹ thuật đun lửa, cần phải đun lửa nhỏ đều sau cho cơm rượu sôi sủi bọt lăn tăn. Ngoài ra, thời tiết cũng là một yếu tố khách quan quyết định độ ngon của mẻ rượu. Thường những mẻ được hoàn thành vào khoảng tháng 2 đến tháng 4 âm lịch sẽ ngon hơn là thực hiện vào những mùa nóng bức.

Địa điểm mua rượu bầu đá Bình Định ngon nhất

Nhóm anh em cùng yêu thích du lịch và có một lần gặp gỡ nhau ở TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Tôi còn nhớ mãi buổi tối cuối năm 2020, chúng tôi có gặp nhau và tổ chức 1 bữa tiệc nhỏ bên bờ biển. Đức – một “thổ dân” của Bình Định có đưa ra vài món đặc sản của các địa phương tại Bình Định: nem chua, mực rim, rượu bầu đá,…Và nhóm 2Trip không thể quên được loại rượu bầu đá của Đức đem ra. Đó là sản phẩm của Phạm Gia, một trong những gia đình còn giữ nguyên cách nấu và vị rượu truyền thống, những năm gần đây họ đã kết hợp với dược liệu quý để tạo ra sản phẩm mang tính phổ biến hơn.

Rượu Bầu Đá Phạm Gia
Chai 500ml: 550.000 đ
Vị rượu bàu đá mang nét đặc trưng, hương vị truyền thống được Phạm Gia lưu giữ. Sử dụng kết hợp với những loại dược liệu quý, đem đến chất lượng và vị rượu thơm ngon & tốt cho sức khoẻ:
Website tìm hiểu thêm: ruouphamgia.com
Điện thoại: 0935 326 339
Facebook: FB.com/ruouphamgia

Lưu ý: Chúng tôi không nhận bất kỳ tài trợ nào từ đơn vị rượu Phạm Gia. Đây hoàn toàn là chia sẻ miễn phí. Thỉnh thoảng người thân có ghé TP Quy Nhơn thì chúng tôi vẫn nhận được ưu đãi 10% khi đặt mua sản phẩm về làm quà.
Nếu bạn muốn nhận được ưu đãi, khi đặt mua sản phẩm từ họ. Hãy nói nhận được lời giới thiệu từ Website 2Trip.vn. Bạn sẽ nhận được ưu đãi 10% và sự tư vấn kỹ về sản phẩm này.

Nghệ thuật thưởng thức rượu Bầu Đá đúng cách

Theo tương truyền thì lúc xưa khi rượu Bầu Đá xuất hiện đã được dùng để tiến vua, cho nên cách thưởng thức cũng khác so với những loại rượu thông thường. Rượu ban đầu sẽ được đựng trong một lu sành hoặc canh, sau đó được rót vào một cái ve vòi. Người uống sẽ cầm ve vòi đưa lên cao, sau đó nghiêng ve vòi để tạo thành một dòng chảy thẳng xuống ly rượu. Khi rót rượu thì không được để rượu rơi ra ngoài hoặc tràn ly, rượu trong ly sẽ sủi bọt do được rót từ trên cao trong rất lạ mắt. Đối với những người quen uống rượu sẽ uống cả ly, sau đó chép miệng và khà một phát để chứng tỏ rằng rượu ngon.  Còn đối với những người chưa từng uống rượu hoặc uống không quen thì nên uống từng ngụm nhỏ và từ từ cảm nhận, hoặc có thể dùng rượu để pha cùng một ít nước lã giúp dễ uống hơn.

Rượu Bầu Đá Bình Định
Người uống sẽ cầm ve vòi đưa lên cao, sau đó nghiêng ve vòi để tạo thành một dòng chảy thẳng xuống ly rượu.

Đặc biệt, rượu sau khi đã rót ra ly thì không nên để quá lâu, tốt nhất là khi đã rót ra phải uống liền để cảm nhận rõ nhất hương vị đặc trưng của nó. Nếu để lâu rượu sẽ dễ bị bố hơi nhất là đối với loại rượu Bầu Đá được nấu từ đậu xanh, lúc đó màu của rượu sẽ đục dần, khi uống không còn ngửi được mùi thơm và vị ngon vốn có của nó nữa.

Khi đến với Bình Định bạn sẽ thấy loại rượu này được bày bán khắp mọi nơi từ những cửa hàng nhỏ quen đường cho đến các cửa tiệm chuyên về đặc sản. Hầu hết các du khách trong và ngoài nước khi ghé thăm xứ Nẫu đều mua loại rượu này về làm quà, cùng thưởng thức với bạn bè và người thân của mình. Sẽ thật tuyệt vời khi bạn vừa nhâm nhi một ly trà thơm với vị nồng ấm vừa ăn những món hải sản tươi ngon của xứ biển mộng mơ.

Rượu Bầu Đá là một đặc sản nổi tiếng của Bình Định, nó không chỉ góp mặt trong các cuộc vui nhộn nhịp mà còn giúp hỗ trợ điều trị bệnh, tăng cường sức khỏe nếu bạn uống đúng cách. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ có thêm những thông tin vô cùng bổ ích về loại rượu độc đáo của xứ Nẫu.

4.6/5 - (72 bình chọn)

Tin liên quan

2Trip Việt Nam 13/06/2023

Khám phá Hang Sơn Đoòng – Hang động lớn nhất thế giới đầy bí ẩn

Hang Sơn Đoòng là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới, mang trong mình vẻ đẹp đầy bí ẩn, thách thức mọi thời gian....

5/5 - (33 bình chọn)
2Trip Việt Nam 11/06/2023

Trải Nghiệm Những Điều Thú Vị Tại Cửa Khẩu Săm Pun Hà Giang

Cửa khẩu Săm Pun là một mảnh đất nhỏ tại Hà Giang nhưng mang trong mình vẻ đẹp nguyên sơ cuốn hút đông đảo các...

5/5 - (70 bình chọn)
2Trip Việt Nam 30/06/2023

Bãi Khem Phú Quốc – Bãi tắm “đẹp chất ngất” không nên bỏ lỡ

Bãi Khem Phú Quốc là một bãi biển vô cùng xinh đẹp với biển xanh, mây trắng, cát vàng. Nơi đây đã và đang trở...

4.9/5 - (94 bình chọn)
2Trip Việt Nam 30/06/2023

Bãi Sao Phú Quốc – Bãi tắm “thiên đường” đốn tim du khách

Khi đã đặt chân đến với huyện đảo Phú Quốc, bạn không thể bỏ lỡ địa điểm tắm biển Bãi Sao. Nơi đây gây ấn...

4.4/5 - (66 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status