Cẩm nang du lịch

9 Món ăn đặc sản nhất định phải thử khi đến Quy Nhơn Bình Định

Quy Nhơn 8:20 - 06/04/2023
4.9/5 - (66 bình chọn)

Không chỉ nổi tiếng với những địa danh tuyệt đẹp mà Quy Nhơn Bình Định còn thu hút nhiều du khách bởi những món ăn đặc sản trứ danh.Nếu đã từng đặt chân lên vùng đất võ mà chưa một lần thưởng thức vị ngon của ẩm thực nơi đây thì thực sự là một thiếu sót. Để chuyến đi của mình trở nên trọn vẹn và ý nghĩa, bạn nên lưu lại 9 món ăn đặc sản nhất định phải thử khi đến Quy Nhơn Bình Định đã được tổng hợp dưới đây.

9 Món ăn đặc sản nhất định phải thử khi đến Quy Nhơn Bình Định

Khi nhắc đến Quy Nhơn Bình Định chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến vùng đất võ Tây Sơn với biết bao huyền thoại hào hùng và những dấu ấn lịch sử được gìn giữ từ lâu đời. Tuy nhiên, rất nhiều du khách đã phải ngỡ ngàng khi ghé thăm nơi đây, bởi nó không chỉ mang đến những câu chuyện xa xưa mà còn chiều lòng mọi người với những món ngon làm nức lòng khách gần xa. Chắc chắn rằng khi đã một lần đến đây, bạn sẽ không thể nào quên được những ẩm thực đặc sắc và hương vị độc đáo của từng món ăn tại đây.

Nếu đang băn khoăn không biết thưởng thức món ăn nào tại thành phố biển xinh đẹp, rộng lớn bạn có thể tham khảo qua 9 Món ăn đặc sản nhất định phải thử khi đến Quy Nhơn Bình Định đã được chọn lọc và tổng hợp kỹ lượng dưới đây.

1. Bánh xèo tôm nhảy

Bánh xèo chắc hẳn không còn là món ăn xa lạ với nhiều du khách. Ở miền Tây cũng rất nổi tiếng với món bánh xèo. Tuy nhiên, bánh xèo ở Bình Định lại được chế biến và sử dụng những nguyên liệu khác hơn nên mang đến một hương vị đặc trưng mà ít nơi nào có được. Bánh xèo là món ăn bình dân mà đa phần du khách nào khi đến Quy Nhơn đều muốn thưởng thức. Bởi nó xuất hiện hầu hết ở các quán ăn ven đường, từ những nhà hàng sang trọng cho đến các quán vỉa hè đơn giản.

Món ăn đặc sản Quy Nhơn Bình Định
Món ăn tuy dân dã nhưng khi đã thưởng thức sẽ khiến cho bạn bồi hồi nhớ mãi hương vị đặc trưng này.

Bánh xèo Bình Đình cũng được sử dụng những nguyên liệu đơn giản như hành phi, trứng, bột nghệ, thịt heo băm nhuyễn, tôm, rau sống và bột gạo. Tuy nhiên, ở đây người dân sẽ lựa chọn những hạt gạo to và chắc để đảm bảo độ ngọt của bánh. Gạo được đem đi xay thành bột sau đó chế biến cùng các nguyên liệu khác sau cho vừa ăn. Bánh xèo ở đây cũng có đa dạng các loại nhân để thích hợp với khẩu vị từng người. Tuy nhiên, bánh xèo tôm nhảy là loại bánh được nhiều du khách và cả người dân địa phương yêu thích nhất. Bởi tôm cũng sẽ được lựa chọn kỹ lưỡng, sử dụng những con tôm còn tươi sống để giữ được độ ngọt và dai. Tôm sẽ được cẩn thận bóc sạch vỏ và chỉ để lại phần thịt, sau đó cũng sẽ được tẩm ướp với gia vị vừa ăn.

Bánh xèo sau khi làm xong sẽ được ăn kèm với nhiều loại rau sống tươi ngon. Đặc biệt, muốn món bánh xèo thật sự hoàn hảo và thơm ngon cần có một chén nước mắm chua cay chuẩn vị. Món ăn tuy dân dã nhưng khi đã thưởng thức sẽ khiến cho bạn bồi hồi nhớ mãi hương vị đặc trưng này.

2. Mắm Nhum

Mắm nhum là một trong những đặc sản nổi tiếng chỉ có ở đất Bình Định. Do mắm nhum chỉ được chế biến để ăn trong gia đình hoặc đem tặng cho người thân nên rất khó tìm ở ngoài thị trường. Nhum có rất nhiều loại, nhưng để chế biến làm mắm thì phải chọn loại nhum ta có màu đen. Để làm mắm nhúm người ta sử dụng thịt bên trong cho vào một chum sành, sau đó rắc thêm một ít muối hạt lên phía trên, rồi đem chúng đi vùi trong tro bếp hoặc có thể đêm đi “giang” ngoài trời nắng khoảng từ 10 đến 15 ngày.

Món ăn đặc sản Quy Nhơn Bình Định
Mắm nhum khi chín sẽ có màu đỏ hơi đục, tan ra thành một hỗn hợp nhuyễn, sền sệt và có mùi thơm đặc trưng

Mắm nhum khi chín sẽ có màu đỏ hơi đục, tan ra thành một hỗn hợp nhuyễn, sền sệt và có mùi thơm đặc trưng. Tuy nhiên, để chế biến được 2kg mắm nhum thì cần đến khoảng hơn 100kg nhum sống. Do đó, món ăn này cũng thuộc dạng khá đắt đỏ và hiểm có ở nước ta. Nếu may mắn bạn sẽ được những người dân ở đây mời thưởng thức món ăn này.

Mắm nhum ăn cách nào cũng cảm thấy ngon. Thường thì người dân ở đây sẽ dùng mắm để chấm cùng với những loại rau sống hay ăn kèm với bún tươi, thịt luộc. Món ăn hảo hạng này sẽ làm hài lòng mọi du khách khó tính và khiến bạn không thể nào quên được hương vị của nó.

3. Bánh ít lá gai

Nhắc đến bánh ít lá gai có lẽ hầu hết ai cũng sẽ nhớ đến Bình Định. Cũng bởi, có rất nhiều loại bánh ít trên khắp cả nước nhưng gần như bánh ít lá gai chỉ có ở Bình Định. Sau này, công thức được chia sẻ rộng rãi ra nhiều nơi nên những địa phương khác cũng dần có được món ăn này. Loại bánh này được chế biến và thực hiện rất công phu, cần phải có sự khéo léo, tỉ mỉ cao. Trước hết, muốn có được một chiếc bánh ngon thì cần phải có đủ 5 nguyên liệu: lá gai, lá chuối, gạo nếp, đậu xanh và đường.

Món ăn đặc sản Quy Nhơn Bình Định
Muốn có được một chiếc bánh ngon thì cần phải có đủ 5 nguyên liệu: lá gai, lá chuối, gạo nếp, đậu xanh và đường.

Lá gai được chọn những loại lá to và dày, lá không bị sâu hoặc rách. Sau đó đem lá đi phơi khô và nấu với mật mía cho nhừ. Khi thấy nước bắt đầu đặc lại và lá gai nhuyễn dần thì cho bột gạo nếp vào khuấy nhẹ tay. Sau đó sẽ đêm hỗn hợp đi giã cho các nguyên liệu được hòa quyện lại với nhau. Thường thì bánh ít sẽ để được khoảng 1 đến 2 ngày. Tuy nhiên bánh ít lá gai sẽ có thể giữ được lâu hơn vì khi thực hiện, người ta sẽ nấu chín các nguyên liệu xong rồi mới gói chứ không giống như cách làm truyền thống là gói lá chuối xong thì mới đem đi nấu.

Bánh ít lá gai sau khi hoàn thành sẽ có vị dai dai, giòn giòn của nhân, ngọt của đường. Khi ăn sẽ không bị dính răng, cắn nhẹ một miến bạn sẽ cảm nhận được vị thơm dịu nhẹ của nếp, một chút béo béo của dầu và vị bùi của đậu. Đến với Bình Đình nhất định bạn phải thử qua món ăn đặc sản này và cũng có thể mua một ít mang về làm quà cho bạn bè, người thân.

4. Tré Bình Định

Tré Bình Đình không chỉ gây ấn tượng với mọi người bởi cái tên khá lạ mà còn thu hút bạn bởi cách gói trong những nắm rơm khô nhìn rất độc đáo và thú vị. Tré đã có từ rất lâu đời và ngay cả người dân ở xứ Nẫu cũng không biết được món ăn truyền thống này xuất hiện từ khi nào. Tré thường được sử dụng trong các mâm cơm để cúng tổ tiên hoặc mời khi nhâm nhi cùng vài bình rượu.

Món ăn đặc sản Quy Nhơn Bình Định
Tré Bình Đình không chỉ gây ấn tượng với mọi người bởi cái tên khá lạ mà còn thu hút bạn bởi cách gói trong những nắm rơm khô nhìn rất độc đáo và thú vị.

Tré được làm bằng thịt đầu heo và thịt ba chỉ, tẩm ướp các gia vị vừa ăn như muối, mè, tỏi, hạt tiêu, riềng. Hỗn hợp sau khi được ướp gia vị thì cho với một lớp lá ổi già, bên ngoài gói lại bằng lớp rơm khô và được buộc cố định bằng lạt chẻ mỏng. Tré để sau 2 đến 3 ngày bắt đầu có vị chưa và thơm là có thể thưởng thức được.

Để thưởng thức tré đúng chuẩn ban chỉ cần mở lớp vỏ rơm bên ngoài ra, sau đó đánh tơi các phần thịt tré bên trong lên, lá ổi bên trong có thể ăn kèm với tré sẽ tạo được vị chua chua, chát chát ăn rất lạ miệng nhưng lại khiến bạn không thể dừng được đũa.

5. Chả cá Quy Nhơn

Với lợi thế là vùng biển và chủ yếu người dân ở đây sinh sống bằng nghề đánh bắt nên nơi đây có được nguồn nguyên liệu rất dồi dào và tươi ngon. Tại Quy Nhơn, Bình Định có rất nhiều loại chả cá như chả cá nhồng, chả cá măng, chả cá thu, chả cá Đỏ Củ,…mỗi loại sẽ có mùi vị đăhc trung riêng. Du khách có thể tùy ý lựa chọn những loại chả theo ý muốn của mình.

Khi những con cá được đánh bắt vào bờ, người dân sẽ đem đi sơ chế và phi lê cá để nạo lấy phần thịt. Như vậy chả cá khi làm ra sẽ rất tươi ngon và giữ được trọn vẹn vị ngọt thanh của cá. Sau khi lấy thịt cá xong, người ta sẽ đem đi ướp với đá viên khoảng 14 giờ. Để chả cá có vị ngon và ăn vừa miệng cần sự nêm nếm và ướp gia vị thật nhuần nhuyễn của người chế biến.

Món ăn đặc sản Quy Nhơn Bình Định
Chả cá đem đi chiên có màu vàng óng bởi tất cả các công đoạn làm đều được thực hiện thủ công và không pha trộn với bất kì hóa chất hoặc loại bột nào khác.

Một điểm nổi bật mà nhiều du khách muốn thưởng thức chả cá ở đây đó chính là tất cả các công đoạn làm đều được thực hiện thủ công và không pha trộn với bất kì hóa chất hoặc loại bột nào khác. Do đó, mùi vị của chả cá rất ngon, giữ được vị đặc trưng của các loại cá, độ dai vừa phải. Chả cá có thể đem chế biến thành nhiều món ăn như nấu bún chả cá, chả cá chiên ăn kèm với cơm hoặc dùng làm mồi nhậu cũng rất tuyệt vời.

6. Bánh tráng nước dừa

Bánh tráng nước dừa ở Bình Định được biết đến nhiều nhất là ở vùng đất Tam Quan – Hoài Nhơn. Người dân địa phương hay sử dụng loại bánh này để ăn cùng trong những bữa tiệc, hợp mặt gia đình. Cũng bởi bánh tráng nước dừa được chế biến nhiều tại Tam Quan cũng vì nơi đây có rất nhiều dừa, người dân sử dụng chúng để làm ra các món ăn thơm ngon, trong đó được nhiều người yêu thích nhát chính là món bánh đặc trưng này. Nguyên liệu để làm nên bánh tráng nước dừa cũng khá đơn giản, bao gồm bột sắn, nước cốt dừa, mè và các gia vị khác.

Bánh tráng nước dừa cũng sẽ được tráng như những loại bánh khác. Tuy nhiên, nó cần có độ dày để bánh được ngon và giòn hơn. Thợ bánh cần có nhiều kỹ năng để tráng bánh được đều, không bị thủng bánh và không có chỗ mỏng, chỗ dày. Sau khi tráng bánh xong thì sẽ đem bánh đi phơi ngoài nắng to hoặc phơi khoảng 2 đến 3 ngày để cho bánh được cứng và khô hoàn toàn.

Món ăn đặc sản Quy Nhơn Bình Định
Bạn có thể ăn không bánh tráng nước dừa hoặc chấm kèm với nước mắm gừng, xì dầu tùy vào sở thích của mình.

Khi ăn bạn cần đem bánh đi nướng với lửa than, nướng thật kỹ và lật đều tay để bánh giòn ngon. Bạn có thể ăn không hoặc chấm kèm với nước mắm gừng, xì dầu tùy vào sở thích của mình. Khách thập phương đến với Bình Định luôn muốn tìm loại bánh này để một lần được nếm thử vị thơm ngon, đặc trưng của hương vị xứ Nẫu.

7. Bánh hỏi Bình Định

Bánh hỏi Quy Nhơn Bình Định có vị thơm ngon hơn các vùng khác bởi nơi đây sử dụng những hạt gạo đặc sản của quê nhà mà không có nơi nào tìm được. Cách làm bánh hỏi cũng tươi tự với bún những lại cần sự tỉ mỉ và công phu hơn. Bánh hỏi được ăn theo nhiều cách khác nhau, tùy từng vùng và khẩu vị của mỗi người. Tuy nhiên, khi đến với Quy Nhơn Bình Định bạn sẽ được thưởng thức món bánh hỏi cháo lòng đặc trưng. Cháo lòng sẽ được nấu cùng với huyết heo, thịt nạc băm và các gia vị vừa ăn, đặc biệt cháo phải nấu hơi loãng ăn mới ngon. Ngoài ra, người dân còn chuẩn bị thêm một đĩa lòng heo, dạ dày, dạ trường, dồi heo, gan, tim,….để thưởng thức cùng nhau.

Món ăn đặc sản Quy Nhơn Bình Định
Bánh hỏi cháo lòng là món ăn đặc sản của Quy Nhơn Bình Định mà bạn nhất định phải thử qua.

Ở Bình Định có khá nhiều nơi phục vụ món ăn này, nhưng ngon nhất vẫn là khu vực ngã ba Phú Tài thuộc thành phố Quy Nhơn. Nơi đây có rất nhiều quán ăn bình dân có món ăn này. Bạn có thể dùng làm bữa điểm tâm hoặc thưởng thức bữa ăn nhẹ của mình bằng món ăn thơm ngon độc đáo này. Tuy chỉ làm một món ăn dân dã, không quá cầu kì những bán hỏi Bình Định đã níu chân rất nhiều du khách khi đến với vùng đất võ hào hùng này.

8. Mực ngào Bình Định

Chắc hẳn ai đi đến Bình Định cũng sẽ mang về cho mình vài hủ mực ngào để làm quà cho bạn bè và người thân trong gia đình. Không giống như những loại mực khác, mực ngào được chế biến với khá nhiều công đoạn. Mực được dùng để chế biến món ăn này phải là những con mực nhỏ, tươi. Trước khi ngào thì người ta phải đêm mực đi nướng sơ qua, nhưng phải nướng trên lửa than thì mới thơm và ngon. Khi ngào bạn cần đảo thật đều tay và nêm nếm gia vị thật vừa ăn, ngào đến khi hỗn hợp sệt lại là món ăn hoàn thành.

Món ăn đặc sản Quy Nhơn Bình Định
Với vị cay cây của ớt, hơi ngọt của đường thì đây chính là món ăn khiến bạn không thể cưỡng lại được khi đến với Quy Nhơn, Bình Định.

Mực ngào có thể dùng làm món ăn chơi cho những cuộc tám chuyện cùng hội bạn hoặc trở thành mồi lai rai của các đấng mày râu. Với vị cay cây của ớt, hơi ngọt của đường thì đây chính là món ăn khiến bạn không thể cưỡng lại được. Nếu có dịp đến thăm thành phố biển Quy Nhơn Bình Định, bạn nên thử thưởng thức món ăn này để ghi nhớ hương vị đậm đà, đặc trưng, thơm ngon của nơi đây.

9. Nem chợ Huyện

Nhắc đến nem thì ở Việt Nam ta có rất nhiều tỉnh thành nổi tiếng với món ăn này. Tuy nhiên, mỗi vùng miền sẽ có những cách chế biến và hương vị khác nhau. Do đó, nhiều du khách cũng rất tò mò muốn nếm thử hương vị của chiếc nem chợ Huyện Bình Định để xem mùi vị của nó có thơm ngon như lời đồn. Những chiếc nem chợ Huyện được tỉ mỉ lựa chọn từng miếng thịt tươi ngon nhất để làm nguyên liệu, đảm bảo nem có vị chuẩn xác và đặc trưng của quê hương.

Món ăn đặc sản Quy Nhơn Bình Định
Đặc sản ở Quy Nhơn Bình Định có vị chua thanh, ngọt nhẹ và hơi cay cay. Màu sắc hồng nhạt cũng rất bắt mắt khiến cho thực khách muốn thưởng thức ngay.

Nem ở đây được bọc bởi một lớp lá khế non sau đó mới dùng lá chuối quấn quanh bên ngoài. Nem có hình vuông nhỏ và được cố định bằng những sợi thun. Đặc sản ở Quy Nhơn Bình Định có vị chua thanh, ngọt nhẹ và hơi cay cay. Màu sắc hồng nhạt cũng rất bắt mắt khiến cho thực khách muốn thưởng thức ngay. Nem được sử dụng cùng với những bữa ăn hoặc những buổi tiệc rượu ấm cúng. Đến với Quy Nhơn Bình Định bạn có thể mua nem để thưởng thức và mang về làm quà cho người thân.

Bài viết trên đây đã tổng hợp 9 món ăn đặc sản nhất định phải thử khi đến Quy Nhơn Bình Định. Nếu có dịp đến với vùng đất võ Tây Sơn, bạn nên thưởng thức những món ăn này để biết được hương vị đặc trưng và thơm ngon của nơi đây. Hy vọng bạn đọc sẽ có được những trải nghiệm thật tuyệt vời cùng với bạn bè và người thân của mình.

4.9/5 - (66 bình chọn)

Tin liên quan

2Trip Việt Nam 06/04/2023

8 Đặc sản Phú Quốc chọn làm quà được ưa thích nhất

Đến với đảo ngọc Việt Nam chắc hẳn bạn không cần phải lo ngại về việc tìm mua đặc sản Phú Quốc để chọn làm...

4.6/5 - (51 bình chọn)
2Trip Việt Nam 06/04/2023

Kinh nghiệm du lịch Côn Đảo xem rùa đẻ trứng

Xem rùa đẻ trứng là một trải nghiệm thú vị tại Côn Đảo. Với đặc trưng của một khu bảo tồn thiên nhiên, nơi đây...

4.1/5 - (66 bình chọn)
Tạ Vân 06/04/2023

Bãi Đá Cổ Nấm Dẩn Cùng Những Bí Ẩn Lịch Sử Chưa Được Giải Mã

Bãi đá cổ Nấm Dẩn là một di sản cấp Quốc Gia của Hà Giang. Nơi đây còn ẩn chứa nhiều bí ẩn về văn...

4.1/5 - (34 bình chọn)
Minh Ngọc 24/05/2023

Homestay Bãi Cháy | Top 08 Homestay View Biển Giá Rẻ Sống Ảo “Cực Nghệ”

Bãi Cháy luôn là địa điểm du ịch hot hit tại thành phố Hạ Long bởi vị trí nằm gần trung tâm, cảnh đẹp cùng...

5/5 - (99 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status