Cẩm nang du lịch

Rượu Bầu Đá ngâm đông trùng hạ thảo – Đặc sản xứ Nẫu

Quy Nhơn 7:26 - 06/04/2023
4.5/5 - (44 bình chọn)

Rượu Bầu Đá ngâm đông trùng hạ thảo là loại thức uống độc đáo mà bất cứ ai đến xứ Nẫu đều không thể bỏ qua. Với quy trình chưng cất phức tạp, tỉ mỉ và chỉ sử dụng mạch nước ngầm trong làng nghề Cù Lâm, rượu được tạo ra với hương vị vô cùng đặc trưng và mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe. 

Rượu ngâm đông trùng hạ thảo
Hình ảnh: Rượu ngâm đông trùng hạ thảo (do nsx cung cấp độc quyền cho 2trip)

Nguồn gốc của Rượu Bầu Đá đông trùng hạ thảo

Rượu Bầu Đá (Rượu Bàu Đá) là đặc sản của xứ Nẫu. Tương truyền, loại rượu này được người dân ở Làng Cù Lâm, Xã Nhơn Lộc, Thị xã An Nhơn, Tỉnh Bình Định nghiên cứu công thức và nấu thủ công từ hàng trăm năm trước. Tên gọi của rượu Bàu Đá xuất phát từ tên của một bàu nước mà trước đây người dân trong làng dùng nước để chưng cất rượu. Tuy nhiên từ năm 2010 đến nay, bàu nước này đã cạn hoàn toàn nên người dân chủ yếu dùng các mạch nước giếng sâu trong làng.

Ngoài cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và con người hiền hòa, hương vị của Rượu Bầu Đá cũng chính là thứ níu chân du khách khi đến với xứ Nẫu. Khác với vị chát đắng của các loại rượu thông thường, Rượu Bầu Đá được nấu từ nếp cùng với đậu xanh tạo ra mùi hương đặc trưng, khó có thể bị nhầm lẫn. Ngoài ra, rượu cũng được nấu từ gạo và nếp tùy theo sở thích của mỗi người.

Ngày nay không ít nơi tự ý chế biến Rượu Bầu Đá với chất lượng rượu thấp khiến nhiều khách du lịch nhầm lẫn về hương vị nguyên bản của rượu. Vì vậy, nhiều du khách đến trực tiếp Làng nghề Cù Lâm để thưởng thức Rượu Bầu Đá được nấu đúng vị bởi ngoài kỹ thuật, hương thơm của rượu còn được tạo nên từ mạch nước ngầm trong làng. Bên cạnh vị rượu nguyên bản, người dân làng nghề còn kết hợp ngâm rượu với các dược liệu quý như nhân sâm, đông trùng hạ thảo, đinh lăng,… để tăng hương vị và mang đến nhiều tác dụng tốt với sức khỏe.

Lợi ích của Rượu Bầu Đá ngâm đông trùng hạ thảo

Rượu Bầu Đá được nấu rất công phu, tỉ mỉ nên không phải ai thực hiện cũng thành công. Nguyên liệu được dùng để nấu rượu khá đơn giản như nếp, gạo, đậu xanh nhưng dưới bàn tay của người dân làng nghề sẽ tạo ra loại rượu với mùi hương vô cùng độc đáo, thơm ngon và mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Ngày nay ngoài những vị rượu nguyên bản, Rượu Bầu Đá còn được dùng để ngâm với các dược liệu quý nhằm mang đến sức khỏe, hỗ trợ phòng ngừa và điều trị một số chứng bệnh thường gặp.

Rượu Bầu Đá ngâm đông trùng hạ thảo là loại rượu được nhiều người yêu thích khi đến xứ Nẫu. Ngoài hương vị của gạo, nếp và đậu xanh, loại rượu này còn có giá trị dinh dưỡng cao và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ những dưỡng chất quý giá trong đông trùng hạ thảo.

Đông trùng hạ thảo tây tạng nguyên con cao cấp
Đông trùng hạ thảo chứa nhiều dưỡng chất quý giúp cải thiện thể trạng và hỗ trợ phòng ngừa nhiều vấn đề sức khỏe

Rượu Bầu Đá có độ cồn cao từ 45 – 55 độ nên khi ngâm với đông trùng sẽ giúp dược liệu tiết hết dưỡng chất, tạo ra hương vị thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Nếu sử dụng đúng cách, Rượu Bầu Đá ngâm đông trùng hạ thảo có thể mang đến những lợi ích như:

  • Kích thích tiêu hóa: Rượu Bầu Đá chứa nhiều enzyme được sản sinh trong quá trình lên men. Do đó, uống 1 ly rượu nhỏ trong bữa ăn có thể kích thích khả năng tiêu hóa. Các enzyme trong rượu giúp phân giải protein, tinh bột, từ đó giúp đường ruột hấp thu tốt dinh dưỡng và tạo cảm giác ngon miệng hơn. Ngoài ra, các loại men trong rượu cũng giúp cơ thể hấp thu tối đa dưỡng chất trong đông trùng hạ thảo, tránh tình trạng đầy ứ vị tràng.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Rượu Bầu Đá thường được uống vào những ngày trời lạnh giá để làm ấm cơ thể, thông kinh lạc, hoạt huyết và giảm đau nhức xương khớp. Nếu kết hợp với đông trùng, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ được cải thiện đáng kể. Các nghiên cứu cho thấy, hoạt chất Cordycepin trong dược liệu này có khả năng điều hòa miễn dịch. Do đó, loại rượu này rất thích hợp với người trung niên, cao tuổi muốn cải thiện sức khỏe.
  • Tốt cho tim mạch: Rượu Bầu Đá ngâm đông trùng hạ thảo mang đến nhiều lợi ích đối với tim mạch. Các hoạt chất trong dược liệu như adenosine, deoxyadenosine, nucleoside adenosine,… đã được chứng minh có khả năng tăng lưu lượng máu trong mạch vành, ổn định nhịp tim và tăng hiệu quả sử dụng oxy của tim. Chính vì vậy, nếu lo ngại dùng rượu sẽ gây tăng huyết áp thì Rượu Bầu Đá ngâm đông trùng hạ thảo sẽ là lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, cần dùng rượu đúng liều lượng để tránh các tác dụng phụ.
  • Giảm mệt mỏi: Rượu Bầu Đá được chưng cất công phu nên giữ trọn tinh túy trong hạt gạo, nếp và đậu xanh. Trải qua quá trình lên men, rượu chứa nhiều enzyme có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng. Nếu ngâm cùng với đông trùng hạ thảo, không những hương vị được gia tăng mà hàm lượng dưỡng chất trong rượu cũng tăng lên đáng kể, từ đó hỗ trợ giảm mệt mỏi và phòng ngừa suy nhược cơ thể.
  • Cải thiện sức khỏe sinh lý: Một tác dụng khác của Rượu Bầu Đá đông trùng hạ thảo là giúp cải thiện sức khỏe sinh lý. Loại rượu này chứa hoạt chất Adenosine từ nấm đông trùng có tác dụng điều hòa nội tiết, chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa, cải thiện số lượng – chất lượng tinh trùng,… Với tác dụng nâng cao sức khỏe sinh lý, không ít quý ông lựa chọn Rượu Bầu Đá ngâm đông trùng hạ thảo khi đến tham quan xứ Nẫu.

Ngoài ra, Rượu Bầu Đá ngâm đông trùng hạ thảo còn mang đến nhiều lợi ích khác như cường dương, an thần, bồi bổ sức khỏe, hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt, trị chứng thận hư, thận yếu, hỗ trợ cải thiện các bệnh hô hấp mãn tính, bổ máu,… Tuy nhiên, vì rượu có độ cồn cao khá cao nên khi dùng, cần chú ý uống với liều lượng vừa phải và tránh sử dụng khi đang dùng các loại thuốc tác động lên hệ thần kinh trung ương.

Đông trùng hạ thảo được thu hái và thành phẩm sấy thăng hoa
Đông trùng hạ thảo được thu hái và thành phẩm sấy thăng hoa

Cách ngâm Rượu Bầu Đá đông trùng hạ thảo chuẩn xứ Nẫu

Rượu Bầu Đá ngâm đông trùng hạ thảo tương đối dễ thực hiện. Khi đến xứ Nẫu, bạn có thể mang về Rượu Bầu Đá nguyên bản để dễ dàng ngâm với dược liệu khi cần. So với các loại rượu thông thường, Rượu Bầu Đá có độ cồn rất cao nên khi ngâm cần thực hiện đúng theo kinh nghiệm, kỹ thuật của người dân làng nghề.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Sử dụng Rượu Bầu Đá nguyên bản 1 lít với nồng độ cồn từ 40 – 50 độ
  • Đông trùng hạ thảo 100g
  • Bình thủy tinh hoặc bình sành có kích thước vừa đủ

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Cần rửa sơ đông trùng hạ thảo với nước ấm, sau đó để cho ráo hoàn toàn.
  • Bước 2: Dùng nước sôi tráng để làm sạch bình và úp ngược đợi đến khi bình khô hoàn toàn.
  • Bước 3: Cho đông trùng hạ thảo vào bình, đổ 1 lít Rượu Bầu Đá vào.
  • Bước 4: Đậy kín nắp bình và đặt ở nơi thoáng mát trong vòng 30 – 45 ngày là có thể dùng được.

Khi ngâm Rượu Bầu Đá với đông trùng hạ thảo, bạn cần mua đúng Rượu Bầu Đá của làng nghề ở Bình Định. Hiện nay, không ít địa chỉ kinh doanh rượu được chế biến không đúng cách, hương vị không khác với các loại rượu thông thường. Nếu dùng rượu kém chất lượng, đông trùng hạ thảo sẽ không tiết ra hết dưỡng chất quý giá.

Thưởng thức Rượu Bầu Đá đông trùng hạ thảo đúng cách

Nhờ có hương vị thơm ngon, Rượu Bầu Đá đã được dùng để tiến vua từ hàng trăm năm trước và rất được giới quý tộc ưa chuộng. Là loại rượu được ưa chuộng trong cung đình nên Rượu Bàu Đá còn độc đáo ở nghệ thuật thưởng thức. Để cảm nhận được hương vị thơm ngon và mùi hương đặc trưng, phải uống rượu đúng chuẩn xứ Nẫu.

Trước khi dùng Rượu Bầu Đá ngâm đông trùng hạ thảo, cần cho rượu vào ấm nhỏ bằng sành. Sau đó, nâng cao ấm và đổ vào ly sành nhỏ để rượu sủi tăm, lúc này rượu sẽ tỏa ra hương thơm say nồng. Khi uống rượu, cần uống 1 ngụm thật lớn cho hết rượu để cảm nhận trọn vẹn hương thơm và vị cay nồng ở cổ họng.

Rượu Bầu Đá đông trùng hạ thảo
Khi dùng Rượu Bầu Đá đông trùng hạ thảo, nên uống 1 ngụm thật lớn cho hết rượu để cảm nhận trọn vẹn hương vị độc đáo

Tuy nhiên với những người không biết uống rượu hoặc chỉ mới thử Rượu Bầu Đá lần đầu, nên nhấp từng ngụm nhỏ. Vì nồng độ cồn dao động từ 45 – 55 nên không ít người cảm thấy gắt ở cổ họng khi lần đầu dùng thử loại rượu này. Nếu cảm thấy khó chịu khi uống trực tiếp, bạn có thể pha Rượu Bầu Đá ngâm đông trùng hạ thảo với một ít nước sôi để nguội.

Rượu Bầu Đá ngâm đông trùng hạ thảo chứa hàm lượng dưỡng chất cao nhưng để lâu có thể bị bốc hơi, rượu mất hương vị và mùi thơm vốn có. Do đó, bạn chỉ nên đổ rượu ra khi có nhu cầu dùng, tránh để lâu khiến dưỡng chất bị thất thoát.

Một số lưu ý khi uống Rượu Bầu Đá ngâm đông trùng hạ thảo

Rượu Bầu Đá ngâm đông trùng hạ thảo vẫn giữ được hương vị nguyên bản của loại rượu truyền thống xứ Nẫu, đồng thời mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhờ sự góp mặt của dược liệu quý. Tuy nhiên trước khi dùng loại rượu này, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

Rượu bầu đá ngâm đông trùng hạ thảo
Cần chọn mua Rượu Bầu Đá đông trùng hạ thảo chất lượng để đảm bảo hương vị và lợi ích đối với sức khỏe
  • Rượu Bầu Đá đông trùng hạ thảo mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng cần dùng đúng cách, tránh uống quá nhiều khiến cổ họng đau rát và gây ra nhiều tác dụng phụ khác.
  • Người đang bị trào ngược dạ dày, đau rát họng,… nên pha loãng Rượu Bầu Đá với nước sôi để nguội trước khi uống.
  • Mỗi ngày chỉ nên dùng 1 ly nhỏ rượu Rượu Bầu Đá trong hoặc sau bữa ăn để kích thích tiêu hóa. Với những người cao tuổi có dấu hiệu tăng huyết áp, chỉ nên dùng rượu từ 1 – 2 lần/ tuần.
  • Không nên dùng Rượu Bầu Đá đông trùng hạ thảo cho người cao huyết áp nặng, tiểu đường, người có chức năng gan suy yếu, loét dạ dày tá tràng,…
  • Cần dùng Rượu Bầu Đá ngâm đông trùng hạ thảo được chế biến tại làng nghề ở Bình Định. Tránh dùng các loại rượu không rõ nguồn gốc trên thị trường với chất lượng kém, hương vị nhạt, không có mùi thơm và sử dụng dược liệu giả để tăng lợi nhuận.

Rượu Bầu Đá ngâm đông trùng hạ thảo là đặc sản trứ danh của xứ Nẫu mà bất cứ du khách nào cũng muốn trực tiếp thưởng thức và cảm nhận hương vị độc đáo. Hầu hết du khách đến với vùng đất võ Bình Định đều bị ấn tượng bởi mùi hương đặc trưng của loại rượu nay và không quên mua vài chai Rượu Bầu Đá về để gửi tặng người thân, bạn bè hoặc chỉ đơn giản là để thưởng thức dần.

4.5/5 - (44 bình chọn)

Tin liên quan

2Trip Việt Nam 06/04/2023

Kinh nghiệm săn mây Đà Lạt để có những bức ảnh ấn tượng

Đà Lạt được biết đến là một vùng đất với những nét đẹp thơ mộng, nhẹ nhàng cùng những cảnh sắc xinh đẹp và huyền...

4.6/5 - (45 bình chọn)
2Trip Việt Nam 06/04/2023

Hành trình về vùng Bảy Núi An Giang đầy kỳ thú (Dãy Thất Sơn)

Bảy Núi hay còn gọi là dãy Thất Sơn ở An Giang là địa điểm thu hút rất nhiều khách du lịch từ trong và...

4.1/5 - (90 bình chọn)
2Trip Việt Nam 06/04/2023

Bãi Trường Phú Quốc: Bãi biển dài nhất đảo ngọc

Bãi Trường được mệnh danh là bãi biển dài nhất đảo ngọc Phú Quốc. Nơi đây sở hữu cho mình vẻ đẹp hoang sơ, hữu...

4.8/5 - (91 bình chọn)
2Trip Việt Nam 06/04/2023

Vườn quốc gia Côn Đảo – Hướng dẫn tham quan và giá vé

Vườn Quốc gia Côn Đảo được thành lập vào năm 1993. Với mục đích bảo vệ và khôi phục sự đa dạng sinh học của...

4.1/5 - (58 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status