Cẩm nang du lịch

7 Đặc sản nên chọn mua làm quà khi ghé thăm Côn Đảo

Côn Đảo 7:44 - 06/04/2023
4.7/5 - (96 bình chọn)

Đến với Côn Đảo, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng phong cảnh hoang sơ, thơ mộng. Nơi đây còn sở hữu nhiều địa danh du lịch nổi tiếng của các đặc sản địa phương vô cùng độc đáo và ý nghĩa. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu đến bạn đọc 7 đặc sản nên chọn khi đến thăm huyện đảo anh hùng.

7 Đặc sản nên chọn mua làm quà khi ghé thăm Côn Đảo

Đặc sản Côn Đảo góp phần làm nên giá trị du lịch của địa phương. Với các loại thực phẩm, quà lưu niệm mang đậm dấu ấn, bạn có thể mua về tặng những người thương yêu. Mang đến họ những món quà vô cùng độc đáo và ý nghĩa sau chuyến tham quan và nghỉ dưỡng tại hòn đảo xinh đẹp.

Đặc sản nên mua làm quà tại Côn Đảo
Đặc sản nên mua làm quà tại Côn Đảo vừa mang đến giá trị kinh tế, cũng như văn hóa vùng biển đảo.

Dưới đây là 7 đặc sản mà bạn có thể chọn mua làm quà khi ghé thăm Côn Đảo:

1. Mắm nhum – đặc sản Côn Đảo

Mắm nhum là đặc sản đầu tiên được giới thiệu trong danh sách hôm nay. Đây là một loại thực phẩm được chế biến kỳ công và mang nhiều giá trị dinh dưỡng. Không những thế, món ăn này có thể bảo quản được lâu. Nên du khách có thể mua về làm quà tặng cho người thân và gia đình.

Vào thời kỳ phong kiến, đây là một trong những loại thực phẩm được dâng tiến vua và các đại thần trong triều đình. Có thể thấy, mắm nhum là một món ăn giá trị và mang hương vị hấp dẫn. Ngày này, nó được phổ biến rộng rãi trên khắp cả nước. Nhưng chỉ ở Côn Đảo, loại mắm độc đáo này mới giữ được mùi vị đặc trưng vốn có.

Đặc sản nên mua làm quà tại Côn Đảo
Mắm nhum là loại thực phẩm được chế biến kỳ công với giá trị dinh dưỡng cao.

Bởi, nơi đây sở hữu nguồn nguyên liệu dồi dào và chất lượng. Nhờ đó, đảm bảo cho thịt nhum giữa được độ béo ngậy, cùng các vitamin cần thiết cho sức khỏe con người. Không những thế, với sự am hiểu của người dân về cách chế biến để làm ra sản phẩm hoàn thiện nhất. Đến đây, bạn sẽ được thưởng thức một món ăn vô cùng mới lạ và thơm ngon.

Để làm ra được món mắm nhum đặc sản, đúng vị. Ngư dân phải lặn ven theo các gành đá để có thể bắt được những con nhum biển to và chất lượng. Nhờ đó, khi thu hoạch và chế biến sẽ giữ lại được nhiều thịt. Đồng thời, đảm bảo cho hương vị của mắm đạt hương vị chuẩn xác.

Sau khi sơ chế sạch sẽ với các công đoạn cơ bản. Người ta cho thịt nhum vào chum sành và dải muối vào để tạo nên vị mặn như mắm ăn. Không những thế, đây cũng là cách bảo quản món ăn một cách truyền thống nhưng lại vô cùng hiệu quả.

Đây là một trong những loại mắm chấm ngon tuyệt trong nền ẩm thực của Việt Nam. Sẽ thật tuyệt vời khi được ăn món thịt ba chỉ cuộn trong rau sống và chấm với mắm nhum đặc quyện. Để tăng thêm hương vị hấp dẫn, bạn có thể pha thêm một chút tỏi, ớt cắt lát hoặc xay nhuyễn. Đây chắc hẳn sẽ là món ăn đặc sắc mà bạn khó có thể quên được.

Không những thế, nhờ được ướp với muối biển nên món ăn có thể bảo quản trong thời gian lâu dài. Bạn có thể mua về làm quà cho mọi người. Hoặc cất giữ trong tủ lạnh để có thể ăn dần.

2. Mức hạt bàng Côn Đảo – món ngon không thể bỏ lỡ

Trên các con đường của vùng huyện đảo, du khách không khó để có thể thấy những cây bàng cổ thụ vô cùng to lớn. Nhờ yếu tố này, nơi đây được cung cấp một nguồn sản lượng hạt bàng dồi dào. Đây cũng là nguyên liệu chính để có thể chế biến nên món mứt hạt bàng – đặc sản Côn Đảo.

Không chỉ trên các nẻo đường, mà từ các công viên, trường học đến sân nhà. Du khách có thể bắt gặp hình ảnh những cây bàng lớn, nhỏ ở khắp mọi nơi. Trước đây, cây bàng cùng các chiến sĩ cách mạng vượt qua khó khăn, gian khổ nơi “địa ngục trần gian”. Là minh chứng cho một quá trình chuyển mình mạnh mẽ từ một huyện đảo xa bờ với các vết tích chiến tranh đến khi trở thành một trung tâm du lịch nổi tiếng cả nước.

Đặc sản nên mua làm quà tại Côn Đảo
Mức hạt bàng Côn Đảo là sản phẩm đặc trưng đối với người dân bản địa và khách tham quan, du lịch.

Ngày nay, nó lại gắn bó với bà con làm nên một món ăn đặc sản không thể bỏ lỡ khi đến thăm Côn Đảo. Góp phần phát triển và làm đa dạng nền ẩm thực, cũng như loại hình du lịch ở địa phương.

Thông thường, vào mùa hè, quả bàng sẽ chín rộ và rụng khắp các sân vườn. Người dân thường tranh thủ vào thời gian rảnh rỗi trong ngày để đi nhặt hạt. Sau đó đem về phơi khô để có thể tách lấy nhân dễ dàng.

Cùng với đó, món ăn này được chế biến theo phương pháp hoàn toàn thủ công. Nên khi thưởng thức, bạn có thể yên tâm về chất lượng thực phẩm. Không những thế, món ăn này không chứa chất bảo quản, cũng như phẩm màu. Nhờ đó, đảm bảo vệ sinh an toàn trong quá trình sử dụng của thực khách.

Hạt điều sẽ được chế biến với 3 loại khác nhau. Trong đó, có vị mặn, ngọt và loại không thêm gia vị. Tùy vào sở thích và khẩu vị của bản thân mà bạn có thể lựa chọn hương vị phù hợp. Mang đến một loại đặc sản độc đáo mà bạn có thể mua làm quà tặng người thân và bạn bè.

Với mùi thơm, ăn vào sẽ mang đến vị giác độ ngậy và bùi. Đây chắc hẳn là loại thực phẩm mà bạn không thể bõ lỡ khi đến tham quan Côn Đảo tươi đẹp.

3. Cá thu một nắng – Đặc sản độc đáo tại Côn Đảo

Ở vùng Côn Đảo có rất nhiều loại cá. Trong đó, cá thu là một đặc sản phổ biến được nhiều người ưa thích. Đây không chỉ là loại thực phẩm phổ biến trong mỗi bữa ăn của gia đình. Sau khi chế biến để có thể bảo quản được lâu, nó còn được săn đón bởi những người có niềm đam mê với ẩm thực.

Để giúp cho thịt cá thu có thể giữ được lâu, người dân tại đây có phương pháp chế biến đơn giản. Nhưng mang lại hiệu quả vô cùng lớn. Đầu tiên, cá sẽ được đánh bắt và sơ chế. Với những bước cơ bản, thịt cá được làm sạch và đem đi phơi khô.

Đặc sản nên mua làm quà tại Côn Đảo
Cá thu một nắng với hình dạng cắt lát và được bảo quản trong môi trường chân không.

Trước khi đặt lên giá phơi, ngư dân sẽ rửa qua với nước muối. Sau đó không thêm bất cứ một loại gia vị nào. Đặc biệt, thời gian phơi chỉ diễn ra trong một ngày. Đây là lý do khiến món ăn này được gọi là cá thu một nắng.

Vì tất cả các công đoạn chỉ được thực hiện trong một ngày. Nên người dân phải chọn ngày phù hợp. Thời tiết nắng cùng nhiệt độ vừa phải sẽ đảm bảo cho thịt cá không quá khô. Đồng thời, đủ làm khô lớp nước muối bên ngoài. Giúp bảo quản sản phẩm được lâu. Cũng như giữ được vị ngọt tự nhiên trong thịt cá, cùng mùi thơm đặc trưng của cá thu xứ biển.

Đây chắc hẳn là một đặc sản dùng để làm quà được mọi người yêu thích. Với cá thu một nắng, bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn dinh dưỡng. Cùng với đó, nó còn giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch, xương khớp, ung thư.

4. Cá mú đỏ Côn Đảo – thực phẩm tươi ngon để làm quà biếu

Cá mú là một loại hải sản đặc trưng của Côn Đảo. Bởi đây là một loài sinh vật biển quý hiếm. Và chỉ có ở Côn Đảo mới được phép khai thác và đánh bắt. Do đó, du khách không thể mua loại đặc sản này ở bất cứ nơi đâu.

Loại cá này thường sống ở các rạn san hô. Vì vậy, chúng được khai thác chủ yếu ở các vùng biển xa bờ. Đồng thời, rất khó để có thể câu được cá mú đỏ. Thông thường, ngư dân phải dùng lưới đánh cá chuyên dụng với có thể săn bắt được loại đặc sản này.

Đặc sản nên mua làm quà tại Côn Đảo
Cá mú đỏ là loại hải sản đặc trưng, chỉ có ở Côn Đảo, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Không những thế, là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Với nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Có thể kể đến như: Chất béo, Protein, Cholesterol và Omega 3… Nó không chỉ mang đến nguồn năng lượng dồi dào. Mà còn hỗ trợ tối đa trong quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Chính vì vậy, cá mú đỏ được rất nhiều thực khách đón mua để làm quà biếu tặng cấp trên, đồng nghiệp hay người thân trong gia đình.

Nếu du khách muốn mua đặc sản để làm quà tặng. Lời khuyên đưa ra là nên mua vào thời điểm bạn sắp quay lại thành phố nơi mình sinh sống. Đồng thời, ướp đá sản phẩm để cá giữ được độ tươi ngon. Cũng như không bị ươn. Điều này giúp cho quá trình chế biến trở nên đơn giản và giữ được mùi vị đặc trưng của cá mú đỏ.

Điểm thu hút của loại đặc sản này là thịt cá dai, ngọt tự nhiên. Cùng với đó, thực phẩm có công dụng giúp giải độc và thanh lọc cơ thể hiệu quả. Sau khi chế biến sẽ mang đến một món ăn thơm ngon và chất lượng.

Với các đặc điểm nổi bật cùng số lượng có hạn. Cá mú đỏ có giá thành khá cao so với các loại cá khác trên thị trường. Chi phí phải bỏ ra để có 1 kg cá mú đỏ dao động từ 500.000 VNĐ – 1.00.000 VNĐ/ kg.

Tuy nhiên, tất cả các bộ phận của cá đều có thể chế biến thành các món ngon khác nhau. Đầu cá có thể nấu lẩu, thân dùng để hấp hoặc làm gỏi, ruột cá đem xào rau củ cũng tạo nên một đặc sản sở hữu vị ngon khó cưỡng.

Với độ khan hiếm, cùng giá trị dinh dưỡng cao. Mức giá để mua sản phẩm được coi là phù hợp. Do đó, nó được nhiều khách du lịch lựa chọn để mua làm quà tặng. Hoặc dùng để thiết đãi bạn bè, người thân trong các dịp quan trọng.

5. Yến sào tại Côn Đảo

Yến sào là một loại thực phẩm chức năng có giá trị dinh dưỡng cao. Trong tổng số 20 thành phần cấu tạo tổ yến, đã có 18 nhân tố tạo giá trị của sản phẩm. Đồng thời, tổ yến ở Côn Đảo có hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn ở các vùng khác trên cả nước.

Có được điều này là nhờ vị trí thuận lợi cho việc hình thành và sinh sôi của loài yến Côn Đảo. Đồng thời, khí hậu cũng là một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên chất lượng của yến sào.

Đặc sản nên mua làm quà tại Côn Đảo
Yến sào mang giá trị kinh tế và dinh dưỡng cao.

Các loài chim yến thường làm tổ tại Vườn Quốc gia Côn Đảo. Nơi đây, chúng được bảo vệ khỏi nạn săn bắn và khai thác trái phép. Số lượng tổ yến thu hoạch sẽ được quy định cụ thể vào từng giai đoạn nhất định. Điều này giúp cho loài chim có thể tồn tại và phát triển cá thể. Đồng thời, với cách khai thác này, ngành thương mại yến sào tại Côn Đảo có thể phát triển một cách bền vững.

Không những thế, yến sào thường được du khách chọn làm quà tặng những người thân sau chuyến du lịch tại huyện đảo xa bờ. Bởi nó mang giá trị cho nền y học. Giúp bảo vệ và tăng cường sức khỏe với nhiều hàm lượng dinh dưỡng cần thiết.

Đối với địa phương, tổ yến đem đến nguồn thu cho nền kinh tế. Đồng thời, đây cũng là sản phẩm hữu ích trong quá trình nghiên cứu về sinh học, dược liệu, …

Nhận thấy được tiềm năng của ngành công nghiệp yên sào. Chính quyền đại phương đã có những chính sách khai thác và phát triển hiệu quả. Đảo bảo đa dạng số lượng các loài trong quần thể đang sinh sống. Cũng như khai thác tổ yến trong giới hạn cho phép.

Tại đây đã thành lập Trung tâm Yến sào Côn Đảo. Có nhiệm vụ tổ chức bảo vệ, quản lý khai thác và phát triển bền vững ngành công nghiệp “hái ra tiền” ở một vùng huyện đảo xa bờ. Nhờ đó, các hình thức chăm sóc, bảo tồn và khai thác được tối ưu hóa. Giúp cho loài chim yến được bảo vệ một cách tối đa.

6. Mực một nắng

Mực một nắng là loại thực phẩm khá phổ biến. Đây là món ăn ưa thích trong các dịp lễ, Tết, hay các bữa tiệc,… Không những thế, theo người người nhận xét, mực một nắng là món đặc sản thích hợp dùng để làm quà tặng cho người thân trong gia đình, bạn bè hay đồng nghiệp.

Với vị trí địa lý đắc địa, bao quanh là đại dương rộng lớn. Côn Đảo sở hữu nguồn nguyên liệu đa dạng và chất lượng. Cùng với đó là cách chế biến đặc biệt. Mang đến một hương vị đặc trưng với vị ngon khó cưỡng.

Đặc sản nên mua làm quà tại Côn Đảo
Mực một nắng có thể chế biến thành nhiều món ăn đơn giản. Nhưng lại vô cùng hấp dẫn.

Đặc biệt, đây cũng là loại thực phẩm có giá thành tương đối rẻ. Phù hợp với khả năng chi trả của đại đa số đối tượng khách hàng. Bạn có thể mua tặng người thân với số lượng lớn mà không cần quá lo về chi phí để mua sản phẩm. Giá của 1 kg mực một nắng chỉ từ khoảng 300.000 VNĐ. Với giá rẻ cùng hương vị hấp dẫn. Đây là sản phẩm được nhiều người chọn mua khi đến Côn Đảo xinh đẹp.

Không những thế, du khách cũng có thể thưởng thức món ăn này ở các nhà hàng hải sản. Với khung cảnh bao la với tầm ngắm đại dương xanh mát. Cùng với đó là món mực một nắng đậm đà hương vị. Đây chắc hẳn là một trải nghiệm đáng nhớ tại vùng biển đảo xa xôi.

Khác với món mực một trên thị trường cả nước. Đặc sản của Côn Đảo là loại nguyên chất. Được phơi trong một ngày nắng giòn. Nắng càng lớn thì thịt của mực càng dài và giòn. Sau thời gian phơi, món ăn được người dân đem đi cất giữ trong điều kiện thoáng mái. giúp cho thực phẩm có thể bảo quản lâu nhất có thể.

7. Đặc sản Côn Đảo – Hải sản tươi sống

Chắc chắn, khi đến vùng biển, bạn không thể bỏ qua những loại hải sản tươi ngon. Với nhiều khu chợ và vựa hải sản lớn. không khó để du khách có thể tìm kiếm những loại thực phẩm yêu thích. Đồng thời, với số lượng nhà cung cấp cùng các loại đa dạng. Bạn có thể thoải mái chọn mua những loại tươi ngon để làm quà biếu tặng cho bạn bè và người thân.

Tại Côn Đảo, khách du lịch có cơ hội thưởng thức nhiều loại hải sản. Có thể kể đến như: Tôm, ghẹ, cua , cá, … Cùng với đó là các nhà hàng với đội ngũ đầu bếp chuyên nghiệp. Cùng với các dịch vụ khách hàng chất lượng. Bạn và gia đình của mình sẽ được cung cấp những bữa ăn chất lượng trong một không gian ăn uống thoải mái.

Đặc sản nên mua làm quà tại Côn Đảo
Với đặc trưng bao quanh là biển, hải sản tươi sống là đặc sản không thể thiếu tại nơi đây.

Với các khu chợ, làng chài, cùng các vựa hải sản trải dài trên khắp huyện đảo. Bạn có thể dễ dàng tìm mua được những loại hải sản tươi sống. Giúp cho món ăn sau chế biến giữ được hương vị đặc trưng. Cùng với đó là độ tươi ngon, hợp khẩu vị của người dùng.

Không những thế, giá cả của các sản phẩm được cung cấp cũng vô cùng hợp lý. Vì bao quanh là biển, nên nguồn nguyên liệu tương đối đa dạng và phong phú. Cùng với đó là giá cả thị trường cạnh tranh. Nên bạn có thể mua hải sản tươi sống với giá rẻ cùng chất lượng sản phẩm cao.

Cũng giống như cá mú đỏ, nếu muốn mua làm quà đem về đất liền, cần có biện pháp bảo quản thích hợp. Thông thường, người ta sẽ để hải sản vào trong thùng xốp. Sau đó, đổ đá lạnh vào ướp chung. Điều này giúp hải sản giữ được độ tươi ngon như lúc mới mua về.

Trên đây là một số gợi ý về các đặc sản ở Côn Đảo có thể mua về tặng cho người thân và gia đình. Hy vọng với những thông tin chia sẻ, sẽ giúp bạn chọn lựa được những món quà ưng ý nhất.

4.7/5 - (96 bình chọn)

Tin liên quan

2Trip Việt Nam 06/04/2023

Nên đi du lịch Quy Nhơn mùa nào, tháng nào đẹp nhất?

Nên đi du lịch Quy Nhơn mùa nào, tháng nào đẹp nhất? Là thắc mắc và nỗi quan tâm hàng đầu của nhiều cá nhân....

4.5/5 - (34 bình chọn)
2Trip Việt Nam 06/04/2023

Kinh nghiệm săn mây Đà Lạt để có những bức ảnh ấn tượng

Đà Lạt được biết đến là một vùng đất với những nét đẹp thơ mộng, nhẹ nhàng cùng những cảnh sắc xinh đẹp và huyền...

4.6/5 - (45 bình chọn)
2Trip Việt Nam 06/04/2023

Vườn quốc gia Côn Đảo – Hướng dẫn tham quan và giá vé

Vườn Quốc gia Côn Đảo được thành lập vào năm 1993. Với mục đích bảo vệ và khôi phục sự đa dạng sinh học của...

4.1/5 - (58 bình chọn)
2Trip Việt Nam 06/04/2023

Thành phố Vũng Tàu – Điểm sáng nổi bật của du lịch biển Việt Nam

Đã từ rất lâu, thành phố Vũng Tàu được xem như một địa điểm quen thuộc nhưng không kém phần hấp dẫn của nhiều du...

4.8/5 - (93 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status