Cẩm nang du lịch

10 Đặc sản nên chọn mua làm quà khi ghé thăm Quy Nhơn

Quy Nhơn 7:26 - 06/04/2023
4.4/5 - (24 bình chọn)

Quy Nhơn là thành phố có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch và kinh tế nên mỗi ngày đều đón rất nhiều lượt khách từ trong và ngoài nước đến công tác hoặc du lịch. Kéo theo đó, đặc sản nên chọn mua làm quà khi ghé thăm Quy Nhơn trở thành vấn đề được nhiều cá nhân, gia đình, cặp đôi hoặc nhóm bạn quan tâm và muốn tìm hiểu.

10 Đặc sản nên chọn mua làm quà khi ghé thăm Quy Nhơn

Bánh tráng nước dừa, tré, rượu Bàu Đá, bánh hồng, mực rim tỏi ớt, nem chua chợ Huyện, bánh cốm nếp dẻo, bánh ít lá gai, rong biển khô và khô cá thiều là 10 đặc sản nên chọn mua làm quà khi ghé thăm Quy Nhơn. Mỗi đặc sản sẽ có những đặc điểm, hương vị riêng để chinh phục người dân địa phương và du khách Việt Nam/quốc tế. Cụ thể như sau:

1. Bánh tráng nước dừa

Bánh tráng nước dừa vừa là đặc sản nên chọn mua làm quà khi ghé thăm Quy Nhơn, vừa được người dân địa phương ưa chuộng và thường mua về để thưởng thức cùng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Bánh khá giống với bánh đa của Hà Nội và bánh tráng của miền Nam nhưng có nhiều điểm khác biệt.

đặc sản quy nhơn nên chọn mua làm quà
Bánh tráng nước dừa khá giống với bánh đa của Hà Nội và bánh tráng của miền Nam

Bánh tráng nước dừa ngon nhất là khi mới vừa được nướng lên – thơm ngon, hấp dẫn, không cần nước chấm và có thể dùng chung với nhiều món ăn. Khi cho vào miệng, bạn sẽ cảm nhận ngay được vị dừa ngọt dịu, thanh thanh – giống như tình đất và tình người Quy Nhơn.

Khi mua bánh tráng nước dừa, bạn có thể mua loại đã nướng sẵn để tiện lợi và tránh được trường hợp người nhận không biết chế biến. Tuy nhiên, vẫn khuyến khích là nên mua loại sống để có thể bảo quản lâu và mang về dễ dàng. Địa điểm có thể mua bánh là Chợ Khu 2, Chợ Đầm hoặc những cửa hàng chuyên bán đặc sản của Quy Nhơn.

2. Tré

Nhắc đến đặc sản nên chọn mua làm quà khi ghé thăm Quy Nhơn thì không thể không nhắc đến tré với hình dáng như một chiếc “cán chổi” có kích thước nhỏ. Tré thường được người dân địa phương sử dụng làm mồi nhậu bằng cách bóc bỏ lớp vỏ ngoài, cuốn với bánh tráng và các loại rau sống rồi chấm cùng mắm.

đặc sản quy nhơn nên chọn mua làm quà
Tré được làm với hình dáng như một chiếc “cán chổi” có kích thước nhỏ

Tré có hai loại là tré heo và tré bò. Trong đó, tré heo phổ biến hơn và được làm từ thịt thủ, thịt tai, thịt ba chỉ của heo kết hợp với tỏi, riềng, lá ổi non, mè, ớt, riềng. Khi thưởng thức, bạn có thể áp dụng cách ăn của người địa phương hoặc cho thêm những nguyên liệu khác như cóc non, chả, nem,… của miền Nam để tạo thành món ăn vặt cực ngon.

Tré được gói khá gọn gàng và hợp khẩu vị với cả ba miền Bắc Trung Nam. Đặc biệt, bảo quản được tương đối lâu – khoảng 10 ngày nên không lo hư hỏng trong quá trình vận chuyển và có thể làm mới thực đơn của gia đình. Chắn chắn, bạn bè, người thân, đồng nghiệp,… khi nhận được quà sẽ cảm thấy rất vui vẻ, cảm động và hài lòng.

3. Rượu Bầu Đá

Rượu Bầu Đá là một loại đồ uống truyền thống của Bình Định. Khi uống với liều lượng hợp lí sẽ rất tốt cho sức khỏe nên được người dân địa phương ưa chuộng và khách du lịch yêu thích. Ngoài ra, được đánh giá là đặc sản nên chọn mua làm quà khi ghé thăm Quy Nhơn cho người thân, bạn bè, cấp trên, đồng nghiệp hoặc đối tác.

đặc sản quy nhơn nên chọn mua làm quà
Rượu Bầu Đá khi uống với liều lượng hợp lí sẽ rất tốt cho sức khỏe

Chất lượng của Rượu Bầu Đá được quyết định bởi nguyên liệu nấu và nước, gạo lức tại một làng trong tỉnh Bình Định chính là bí quyết riêng, làm nên hương vị thơm ngon và độc đáo của đặc sản. Sau khi nấu, rượu sẽ được bảo quản trong bình sứ để kéo dài thời gian sử dụng và hạn chế được sự xâm nhập của các tác nhân bên ngoài.

Rượu Bầu Đá có độ cồn lên đến khoảng 50 độ – khá cao, nhưng khi uống lại cảm thấy thanh mát và tạo nên cảm giác dễ chịu, khoan khoái. Rượu thường được nấu thủ công tại Làng Cù Lâm (Huyện An Nhơn, Tỉnh Bình Định) nên khi mua, bạn có thể đến trực tiếp để mua được sản phẩm chính gốc hoặc ghé những cửa hàng đặc sản gần nơi lưu trú, tham quan.

4. Bánh hồng

Bánh hồng vốn là loại bánh đặc trưng của vùng đất Tam Quan Bình Định nhưng ngày nay, đã được này bán rộng rãi và trở thành đặc sản nên chọn mua làm quà khi ghé thăm Quy Nhơn. Khi đi du lịch hoặc công tác, bạn sẽ rất dễ tìm thấy bánh tại những cửa hàng nhỏ và lớn.

đặc sản quy nhơn nên chọn mua làm quà
Bánh hồng vốn là loại bánh đặc trưng của vùng đất Tam Quan Bình Định

Tuy có tên gọi là bánh hồng nhưng bánh lại có màu trắng và bên trong chứa nhân dừa giòn sần sật ăn rất ngon. Bánh có thời hạn sử dụng là từ 5 đến 7 ngày nên chỉ mua khi sắp trở về để tránh trường hợp bánh bị hư hỏng, ẩm móc – gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe khi thưởng thức.

Bánh hồng có giá bán khá rẻ nên bạn sẽ không cần chi trả nhiều tiền mà vẫn có một món quà ý nghĩa và đặc biệt dành tặng cho người thân, bạn bè hoặc đồng nghiệp. Ngoài ra, hương vị phù hợp với mọi vùng miền nên chắc chắn người nhận khi ăn sẽ cảm thấy khá thơm và lạ miệng.

5. Mực rim tỏi ớt

Mực rim tỏi ớt không chỉ là món đặc sản nên chọn mua làm quà khi ghé thăm Quy Nhơn mà đây còn là món ăn quen thuộc của người dân địa phương và dễ dàng được tìm thấy trong đa số các hàng quán trong thành phố hoặc quen biển. Rất thích hợp để tặng cho người thân, đồng nghiệp và bạn bè sau chuyến công tác, du lịch.

đặc sản quy nhơn nên chọn mua làm quà tặng
Mực rim tỏi ớt rất thích hợp để tặng cho người thân, đồng nghiệp và bạn bè sau chuyến công tác, du lịch

Mực rim tỏi ớt có thành phần chính là mực. Sau khi nướng sơ qua sẽ đem đi tẩm gia vị (tỏi, mạch nha, ớt xào,…). Khi ăn, sẽ cảm nhận được vị ngọt, cay, mặn,… hòa quyện trên đầu lưỡi nên bạn có thể hướng dẫn người nhận dùng như một món ăn vặt, nhâm nhi cùng rượu hoặc ăn chung với cơm trắng cũng rất ngon.

Mực rim tỏi ớt được bán rất phổ biến nên bạn có thể dễ dàng tìm thấy và mua tại các cửa hàng đặc sản của địa phương. Giá bán thì rất hợp lí và không cao nên không nằm ngoài “khả năng tài chính” của mọi cá nhân. Đồng thời, thời hạn sử dụng cũng không ngắn và dễ bảo quản nên không sợ hư hỏng trong hầu hết điều kiện thời tiết.

6. Nem chua chợ Huyện

Nằm trong danh sách đặc sản nên chọn mua làm quà khi ghé thăm Quy Nhơn không thể thiếu nem chua chợ Huyện. Nem được bọc bằng lá ổi để có thể lên men đúng chuẩn và bên ngoài gói thêm lá chuối để vừa giữ cho nem sạch sẽ, vừa không cho những vi khuẩn, bụi bẩn bám và xâm nhập vào – giúp đảm bảo chất lượng nem.

Nem chua chợ Huyện
Nem chua chợ Huyện được bọc bằng lá ổi để có thể lên men đúng chuẩn và bên ngoài gói thêm lá chuối

Nem chua chợ Huyện khi thưởng thức trực tiếp sẽ cảm thấy dai và có vị chua rất dễ ăn, còn khi nướng lên lại có mùi thơm nhẹ và dùng rất ngon miệng. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp nem với những nguyên liệu khác như ché, trả, cóc non/dưa leo, tỏi, ớt, một ít muối tôm nhuyễn,… để tạo thành món trộn độc đáo theo phong cách miền Nam.

Những thương hiệu nem chua chợ Huyện nổi tiếng và được tin tưởng nhất hiện nay là Bốn Tạo, Năm Thu và Ngọc Hùng. Nếu muốn mua đúng, bạn có thể ghé những cửa hàng đặc sản của Quy Nhơn hoặc hỏi thăm người dân địa phương để được giới thiệu những địa chỉ uy tín. Bên cạnh đó, đừng quên nhờ người bán chia sẻ về cách bảo quản và thời gian sử dụng để kịp thời tặng hoặc thưởng thức.

7. Bánh cốm nếp dẻo

Bánh cốm nếp dẻo là món ăn vặt khá phổ biến ở miền Tây sông nước, nhưng chỉ dừng lại ở mức độ người dân địa phương chế biến hoặc mua để thưởng thức hằng ngày. Còn ở Quy Nhơn, bánh lại là một món đặc sản nên mua làm quà tặng cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp,… khi ghé thăm miền đất xinh đẹp này.

Bánh cốm nếp dẻo
Bánh cốm nếp dẻo là một món đặc sản nên mua làm quà tặng cho người thân, bạn bè,…

Bánh cốm nếp dẻo có vị ngọt và dẻo nhiều hoặc ít tùy theo lượng nếp được sử dụng trong lúc chế biến. Bánh có thể dùng vào mọi thời điểm trong ngày và ngon nhất là vừa ăn, vừa nhâm nhi một tách trà để cân bằng lại mùi vị, cũng như khi thưởng thức nhiều không khiến cơ thể bị nóng hoặc nổi mụn.

Bánh cốm nếp dẻo để được khá nâu nên không cần dùng liền mà vẫn không phải lo lắng hết hạn sử dụng. Đồng thời, dễ bảo quản khi chỉ cần để ở những nơi ráo, tránh ánh sáng trực tiếp của mặt trời và gió lớn. Bánh có thể mua tại những địa chỉ khác nhau, nhưng vẫn gợi ý bạn nên đến cửa hàng đặc sản Mận Khoa để đảm bảo nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm.

8. Bánh ít lá gai

Bánh ít lá gai mang vẻ ngoài mộc mạc và đơn sơ nhưng thể hiện được sự khéo léo của phụ nữ Bình Định. Bánh thường được sử dụng trong đám cưới hỏi, ngày lễ hoặc ngày giỗ và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dân địa phương nên không ngạc nhiên khi bánh trở thành đặc sản nên mua làm quà khi ghé thăm Quy Nhơn.

đặc sản quy nhơn nên chọn mua làm quà
Bánh ít lá gai mang vẻ ngoài mộc mạc và đơn sơ nhưng thể hiện được sự khéo léo của phụ nữ Bình Định

Bánh ít lá gai gồm có hai loại là bánh màu trắng và bánh màu lá gai. Nhưng đều có điểm chung là đều được làm từ các nguyên liệu quen thuộc như bột nếp, đường cát, lá gai, dừa nạo, đậu xanh,…. Tất cả khi kết hợp cùng nhau, tạo nên mùi vị thơm ngon và độ bùi, đọ dẻo vừa phải.

Bánh ít lá gai có thể để bên ngoài từ 3 đến 4 ngày vẫn ăn ngon, nhưng cần bảo quản đúng cách. Ngoài ra, bạn có thể cho vào nồi hấp lại khi thưởng thức để bánh mềm và nóng hơn. Địa chỉ mua gợi ý là những tiệm đặc sản nổi tiếng trong và ngoài khu vực đang du lịch hoặc công tác như Tiệm Vân Y trong khu chợ Quang Trấn (Quy Nhơn).

9. Rong biển khô

Nếu bạn đang muốn tìm mua đặc sản để làm quà tặng người thân, bạn bè, đồng nghiệp,… trong dịp ghé thăm Quy Nhơn thì nên tham khảo và lựa chọn rong biển khô. Bởi vừa mang hương vị đặc trưng, vừa thơm ngon hấp dẫn. Đặc biệt là dễ ăn khi có thể dùng để nhâm nhi khi xem phim, trò chuyện cùng gia đình,….

Rong biển khô
Rong biển khô vừa mang hương vị đặc trưng, vừa thơm ngon hấp dẫn

Theo một số nghiên cứu, rong biển khô khá bổ dưỡng khi chứa hàm lượng canxi cao hơn sữa bò gấp 3 lần, hàm lượng sinh tố A nhiều hơn 2 đến 3 lần cà rốt và và hàm lượng vitamin B2 có thể gấp 4 lần trứng. Tuy nhiên, phải ăn với số lượng và tần suất vừa phải để không bị tác dụng ngược và không ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Rong biển khô được bán khá nhiều ở những khu chợ Quy Nhơn, bạn có thể lên mạng xem trước đánh giá hoặc hỏi thăm người dân địa phương để đặt niềm tin đúng nơi và đưa ra quyết định chính xác. Về giá cả, rất phải chăng, không đắt đỏ và phù hợp với “tài chính” của hầu hết cá nhân.

10. Khô cá thiều

Khô cá thiều là loại thực phẩm quen thuộc của người dân địa phương và thường được chế biến theo nhiều cách khác nhau để làm thành món ăn chính hoặc phụ trong bữa cơm hằng ngày của các gia đình. Khô có vị ngọt của thịt cá và một chút đường, mặn của nước mắm và cay của ớt khi được tẩm ướp cùng.

đặc sản quy nhơn nên chọn mua làm quà
Khô cá thiều có đầy đủ vị mặn, ngọt, cay và thường được dùng làm món ăn chính/phụ

Khi thưởng thức, tất cả hương vị của khô cá thiều nhưng đang tập hợp trên đầu lưỡi, khiến bạn không khỏi cảm thấy ngon và lạ miệng. Nên sẽ chẳng ngạc nhiên khi bạn trót mê mẩn loại đặc sản này nếu một lần được ăn khi ghé thăm Quy Nhơn và đảm bảo bạn cũng sẽ không ngần ngại mà lựa chọn làm quà tặng bạn bè, đồng nghiệp và người thân.

Theo thông tin đã tìm hiểu thì khô cá thiều để được khá lâu nếu có cách bảo quản đúng. Do đó, khi mua bạn nên nhờ các địa chỉ bán đặc sản tư vấn và hướng dẫn để khô không bị ẩm móc hoặc hư hỏng – ảnh hưởng đến chất lượng. Đồng thời, khi vận chuyển về nhà hoặc đến tay người nhận, đừng quên chú ý không để khô ướt hoặc dính bụi bẩn từ bên ngoài.

Bài viết chia sẻ chi tiết về 10 đặc sản nên chọn mua làm quà khi ghé thăm Quy Nhơn. Hi vọng sẽ mang đến nhiều thông tin thú vị và hữu ích để bạn có thể làm hành trang khi đi công tác hoặc du lịch. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm bằng cách hỏi thăm người dân địa phương hoặc xem những đánh giá, review trên các website và mạng xã hội uy tín.

4.4/5 - (24 bình chọn)

Tin liên quan

2Trip Việt Nam 06/04/2023

Kinh nghiệm săn mây Đà Lạt để có những bức ảnh ấn tượng

Đà Lạt được biết đến là một vùng đất với những nét đẹp thơ mộng, nhẹ nhàng cùng những cảnh sắc xinh đẹp và huyền...

4.6/5 - (45 bình chọn)
2Trip Việt Nam 06/04/2023

Hành trình về vùng Bảy Núi An Giang đầy kỳ thú (Dãy Thất Sơn)

Bảy Núi hay còn gọi là dãy Thất Sơn ở An Giang là địa điểm thu hút rất nhiều khách du lịch từ trong và...

4.1/5 - (90 bình chọn)
2Trip Việt Nam 06/04/2023

Bãi Trường Phú Quốc: Bãi biển dài nhất đảo ngọc

Bãi Trường được mệnh danh là bãi biển dài nhất đảo ngọc Phú Quốc. Nơi đây sở hữu cho mình vẻ đẹp hoang sơ, hữu...

4.8/5 - (91 bình chọn)
2Trip Việt Nam 06/04/2023

Vườn quốc gia Côn Đảo – Hướng dẫn tham quan và giá vé

Vườn Quốc gia Côn Đảo được thành lập vào năm 1993. Với mục đích bảo vệ và khôi phục sự đa dạng sinh học của...

4.1/5 - (58 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status