Cẩm nang du lịch

10 Món ăn vặt tại Côn Đảo bạn không nên bỏ lỡ

Côn Đảo 7:45 - 06/04/2023
4.4/5 - (68 bình chọn)

Ẩm thực Côn Đảo chứa đựng nhiều nét tinh hoa văn hóa đặc trưng. Đến đây, du khách không chỉ được thưởng thức các loại hải sản hấp dẫn. Mà còn có cơ hội khám phá những món ăn vặt siêu ngon và độc đáo. Cùng bài viết hôm nay tìm hiểu 10 món ăn vặt tại huyện đảo mà bạn không nên bỏ lỡ.

Món ăn vặt tại Côn Đảo
Món ăn vặt Côn Đảo là một nét văn hóa ẩm thực đặc trưng. Góp phần tạo nên giá trị du lịch cho huyện đảo.

10 Món ăn vặt tại Côn Đảo bạn không nên bỏ lỡ

Côn Đảo là được xem là một trong những hòn đảo đẹp nhất của Việt Nam. Nơi đây được biết đến với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ nguyên vẹn. Cùng với đó, huyện đảo còn níu chân du khách bởi tinh hoa văn hóa ẩm thực đa dạng.

Đến đây, bạn sẽ được thưởng thức các món đặc sản hấp dẫn. Đồng thời, các món ăn vặt cũng là một nhân tố không thể bỏ qua. Với sự phong phú về nguyên liệu và hương vị, bạn sẽ được trải nghiệm những món ngon vô cùng đặc sắc.

Dưới đây là 10 món ăn vặt tại Côn Đảo mà bạn nên thử:

1. Ốc vú nàng – đặc sản Côn Đảo

Ốc vú nàng không chỉ là một món ăn vặt lạ miệng. Mà còn là đặc sản nổi tiếng của huyện Côn Đảo. Hiện nay, do sự khai thác quá mức nên sản lượng ốc không còn nhiều. Chính vì thế, loại thực phẩm này khá quý hiếm. Do đó, để có thể thưởng thức món ăn, du khách nên đến huyện đảo vào những dịp trăng tròn.

Loại sinh vật biển này có hình chóp nón. Cơ thể bên ngoài không cân xứng. Có màu đen xám. Bên trong chứa phần thân sống. Màu vỏ trong ánh bạc như được phủ một lớp xà cừ. Thông thường, kích thước của một con ốc chỉ to bằng ngón tay cái của người trưởng thành.

Món ăn vặt tại Côn Đảo
Ốc vú nàng mang trong mình vị giòn và ngọt rất tự nhiên. Với loại thực phẩm này, bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn hợp khẩu vị.

Tuy nhiên, nhờ điều kiện sống thuận lợi, nên kích cỡ của ốc vú nàng Côn Đảo to vượt trội. Thậm chí, có cá thể lớn gần bằng bàn tay. Đặc biệt, cấu tạo vỏ ốc ở đây có màu hồng đậm đặc trưng. Do đó, bạn có thể dễ dàng nhận diện ốc vú nàng của huyện đảo.

Là một loại thực phẩm phổ biến. Loài ốc này được chế biến thành nhiều món ăn vặt cực kỳ hấp dẫn. Cụ thể, có thể kể đến như: Ốc hấp, ốc nương hoặc được dùng để làm món gỏi. Với hương vị đặc trưng, khi chế biến thành bất cứ món ăn gì, thực khách cũng sẽ cảm nhận được mùi vị hấp dẫn.

Tại Côn Đảo, ốc vú nàng luộc là món ăn hấp dẫn nhất trong các loại. Bởi, nó giữ được hương thơm của ốc. Đồng thời, khi ăn, bạn sẽ cảm thấy vị ngọt thịt tự nhiên vô cùng lạ miệng. Không những thế, món ăn này còn tương đối dễ làm. Cũng như rất thông dụng trong nền ẩm thực của địa phương.

Để thực hiện, chúng ta cần phải rửa nguyên liệu với nước sạch. Sau đó, bỏ vào nồi để luộc. Có thể cho một chút nước vào nồi hoặc không. Khi thấy hơi khói bốc ra từ miệng vung, bạn mở nắp và đảo một lượt để cho ốc được chín đều.

Sau khi ốc vú nàng đã chín, chúng ta có thể vớt ra cho ráo nước và để nguội. Dùng dao nhỏ để mở nắp đậy trên miệng ốc. Có thể trần qua với nước sôi thêm một lần nữa trước khi ăn. Món đặc sản này ngon hơn khi ăn với muối tiêu chanh.

2. Mức hạt bàng – Món ăn vặt phổ biến ở Côn Đảo

Mức hạt bàng là một trong những món ăn vặt được nhiều người yêu thích. Trên khắp mọi nẻo đường ở Côn Đảo, đâu đâu chúng ta có thể thấy hình bóng của cây bàng thân thuộc.

Trải quan những năm tháng thăng trầm của lịch sử, bàng được coi là “cây di sản” đối vơi người dân ở nơi đây. Với độ phủ sóng rộng khắp, đi đâu bạn cũng có thể thấy hạt bàng rơi rụng ở mọi cung đường của huyện đảo.

Món ăn vặt tại Côn Đảo
Mứt hạt điều không chỉ là món ăn vặt lạ miệng với vị ngậy và bùi. Món ăn này còn là đặc sản được người dân Côn Đảo và du khách ưa chuộng.

Nhờ nguồn nguyên liệu dồi dào, người dân địa phương đã tranh thủ những trưa hè rảnh rỗi để đi nhặt hạt bàng. Sau đó, họ đem về phơi nắng cho hạt khô ráo. Điều này giúp cho quá trình tách bỏ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều.

Phương pháp chế biến hoàn toàn thủ công. Sau công đoạn tách hạt, bạn sẽ thấy nhân có màu trắng đục. Khi gộp đủ số lượng nhân hạt bàng cần thiết, người dân sẽ mang đi rang để có thể bảo quản được lâu.

Trong lúc rang cần đảm bảo độ khéo léo và nhẹ tay. Tránh cho phần nhân bị vỡ vụn. Đồng thời, để tăng hương vị cho thực phẩm, người ta sẽ cho thêm một chút muối hoặc đường.

Nhờ đó, tùy vào sở thích và khẩu vị, du khách thêm sự lựa chọn cho món ăn vặt của mình. Tại đây, bạn có thể chọn mứt hạt bàng vị mặn, ngọt hoặc không vị (đây là loại mứt hạt bàng tự nhiên, không rang với gia vị).

Hạt bàng sau khi chế biến có mùi thơm đặc trưng. Cùng với đó là vị bùi và ngậy. Phù hợp với khẩu vị của đại bộ phận khách hàng. Dó đó, nó trở thành một món ăn vặt đặt trưng không thể thiếu đối với cư dân bản địa và khách du lịch. Lâu dần, món ăn này cũng trở thành đặc sản trong nền ẩm thực đa dạng của huyện đảo.

3. Gỏi cá nhám Côn Đảo

Nhắc đến món ăn vặt hấp dẫn bậc nhất tại Côn Đảo, bạn không thể bỏ qua mon gỏi cá nhám. Đây là một loại thực phẩm cực kỳ thu hút với hương vị lạ miệng. Cũng như cách bày trí vô cùng đẹp mặt. Kích thích vị giác của mọi du khách với hình thức và nội dung tuyệt vời.

Không chỉ mang đến mùi vị thơm ngon và cuốn hút. Món ăn này còn sở hữu hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Do đó, gỏi cá nhám được rất nhiều những vị khách trong nước và quốc tế quan tâm, lựa chọn.

Món ăn vặt tại Côn Đảo
Gỏi cá nhám Côn Đảo mang đầy đủ các hương vị chua, cay, mặn, ngọt vô cùng độc đáo và ấn tượng.

Để làm được món gỏi ngon, các đầu bếp sẽ chọn những nguyên liệu tươi ngon nhất. Những con cá nhám vừa đánh bắt sẽ được đưa vào đất liền để đảm bảo chúng còn sống. Sau đó, người ta sẽ sơ chế sạch sẽ và lấy thịt ở phần lưng của cá. Bởi đây là khu vực có thịt săn chắc. Đảm bảo cho thịt cá không bị nát khi trộn gỏi.

Tiếp theo, người chế biến sẽ thái cá thành những lát mỏng. Rồi khử tanh bằng cách trộn với các nguyên liệu như: riềng, sả, nghệ, … Ướp khoảng nửa tiếng đồng hồ để thịt cá được khử mùi hiệu quả.

Yếu tố quyết định đến vị ngon của món nằm ở nước chấm. Nước trộn gỏi có vị chua chua, ngọt ngọt rất đậm vị. Bên cạnh đó, món ăn vặt Côn Đảo này còn được ăn kèm với các loại rau mang tính hàn thanh mát như: Rau ngổ, khế, dứa, chuối xanh,…

Khi thưởng thức món ăn, bạn sẽ cảm nhận được đầy đủ mùi vị. Đó là sự kết hợp hài hòa giữa vị chua, cay, ngọt, bùi. Với cách chế biến sáng tạo, thực khách sẽ được thưởng thức một món ăn mang hình thức sống động. Cũng như hương vị hấp dẫn, thơm ngon tuyệt vời.

4. Mực một nắng – đặc sản địa phương

Mực một nắng là món ăn vặt độc đáo ở Côn Đảo. Loại thực phẩm không chỉ có hương vị thơm ngon đúng điệu. Mà còn sở hữu nhiều dưỡng chất. Bổ sung nguồn năng lượng cần thiết cho sức khỏe của con người.

Loại mực được sử dụng để chế biến nên món ăn này là mực lá Côn Đảo. Đây là loại có thịt dày, ngon và ngọt tự nhiên. Không những thế, với độ săn chắc và dẻo dai vốn có. Sau khoảng thời gian đem mực phơi nắng, món ăn vặt Côn Đảo này vẫn giữ được hương vị đặc trưng.

Món ăn vặt tại Côn Đảo
Mực một nắng có vị dai và ngon. Món ăn này thường được khách du lịch mua về làm quà cho bạn bè và người thân.

Để thực hiện, ngư dân huyện đảo sẽ đánh bắt những con mực to và khỏe mạnh. Sau đó, đem về sơ chế bằng cách rửa sạch với nước để làm trôi đi vị mặn của nước biển. Người ta có thể tẩm ướp thêm gia vị hoặc phơi mực nguyên chất.

Khi sơ chế xong, mực sẽ được mang ra phơi nắng. Đặc biệt, chỉ phơi trong đúng một lần nắng duy nhất. Do đó, món ăn vặt này mới có tên gọi “mực một nắng”. Cần chú ý, nên làm loại thực phẩm này khi trời nắng to. Cùng với đó là phải xử lý và phơi đúng kỹ thuật.

Điều này giúp cho con mực sau khi phơi luôn giữ được trạng thái tươi ngon đúng điệu. Bên ngoài thịt mực ráo nước, có màu trắng đục. Bên trong rất tươi và dẻo. Khi ăn, bạn sẽ cảm thấy độ dai nhất định, cũng như vị ngon đậm đà mang đậm dấu ấn của biển khơi Côn Đảo.

5. Nhum biển Côn Đảo – Món ăn vặt hấp dẫn

Nhum là một loại động vật biển. Chúng sinh sống và phân bố ở nhiều vùng biển của Việt Nam. Trong đó, có Côn Đảo. Nhum biển Côn Đảo sở hữu ngoại hình tương đối lớn. Cùng với đó là hương vị cực kỳ hấp dẫn sau khi được chế biến thành nhiều loại món ăn vặt thú vị.

Món ăn vặt tại Côn Đảo
Nhum biển có thể chế biến thành nhiều món ăn như: cháo nhum, nhum nướng mỡ hành,…

Loài sinh vật này được coi là di sản của cư dân bản địa. Được người dân nơi đây ví von là vị nhân sâm quý hiếm của biển cả. Thật vậy, hàm lượng chất dinh dưỡng có trong cá thể nhum biển rất có lợi cho sức khỏe. Do đó, đây là loại thực phẩm được đánh giá cao cả về hương vị lẫn giá trị.

Thành phần thịt nhum bổ sung chất đạm, omega-3, chất béo, carbohydrates,… Đây đều là những dưỡng cần thiết giúp, tăng cường các chức năng quan trong cơ thể. Chính vì thế, nó góp phần giúp con người trở nên khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

Nhum biển có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, hợp khẩu vị. Trong đó, các món ăn được khách du lịch yêu thích có thể kể đến, như: Cháo nhum, nhum nướng mỡ hành, mắm nhum,… Đây đều là những món ăn vật Côn Đảo mang hương vị cực kỳ độc đáo, mới lạ. Cuốn hút vị giác của bất kỳ vị khách nào.

6. Ốc bàn tay Côn Đảo

Đây là một trong những loài động vật biển đặc trưng của Côn Đảo. Chúng có thân hình to lớn, với những cái tua vươn ra như hình ngón tay. Do đó, loài ốc này mới có tên gọi là “ốc bàn tay”. Không những sở hữu hình thức độc đáo. Loại thực phẩm này còn có hương vị vô cùng đặc biệt, không thể lẫn vào đâu.

Món ăn vặt tại Côn Đảo
Ốc bàn tay Côn Đảo là món ăn được nhiều người yêu thích. Bởi vị ngon đặc trưng kết hợp cùng mùi hương hấp dẫn.

Thịt của ốc bàn tay rất giòn, thơm và ngọt tự nhiên. Bạn có thể mua ốc ở các khu chợ ở Côn Đảo. Sau đó, đem về chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Chẳng hạn, bạn có thể làm thành món xào, nướng, hấp, hoặc trộn gỏi.

Đặc biệt, món ốc bàn tay luộc là một món ăn vặt Côn Đảo được thực khách cực kỳ yêu thích. Món ăn không những đơn giản, dễ làm. Mà lại giữ được mùi vị đặc trưng nhất của ốc. Khi ăn, bạn có thể chấm với muối tiêu chanh hoặc mắm chua ngọt. Tất cả phụ gia đi kèm đều góp phần làm cho món ăn thêm hấp dẫn và thơm ngon đúng điệu.

7. Ốc tai tượng – món ăn vặt độc đáo

Ốc tai tượng là một trong những loài ốc lớn nhất của Côn Đảo. Một vài cá thể có thể nặng tới 10 kg. Để có thể lấy được phần nhân thịt bên trong, người ta thường phải dùng các dụng cụ chuyên dụng để cạy nắp vỏ bên ngoài. Sau khi chế biến, vị của thịt ốc có đặc trưng ngon, giòn và rất thơm.

Món ăn vặt tại Côn Đảo
Ốc tai tượng sở hữu vẻ bề ngoài ấn tượng như những chiếc tai voi to lớn.

Ốc sau khi được bắt sẽ được chế biến thành nhiều món ăn vặt vô cùng thú vị. Tại Côn Đảo, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức các món như: Ốc tai tượng nướng, hấp, nấu cháo hoặc lấy thịt ốc đem xào bơ tỏi cũng rất hấp dẫn.

Không chỉ làm thành nhiều món ăn vặt độc đáo. Vỏ ốc còn được tận dụng để làm những đồ vật trang trí, mỹ nghệ vô cùng sáng tạo và đẹp mắt. Bạn có thể dùng những sản phẩm đã được chế tạo để trang trí cho ngôi nhà của mình. Hoặc cũng có thể làm thành quà lưu niệm để tặng cho bạn bè.

Ngoài ra, loại thực phẩm còn được ưa chuộng bởi khả năng cung cấp chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Thịt ốc tai tượng có chứa hàm lượng lớn canxi, sắt, kẽm và vitamin. Do đó, nó có thể cung cấp những dưỡng chất cơ bản giúp nuôi dưỡng tế bào. Đồng thời, nó cũng có tác dụng hiệu quả giúp xương chắc khỏe.

8. Súp hàu sữa

Súp hàu sữa là một món ăn vặt độc đáo ở Côn Đảo. Loại thực phẩm này được nhiều du khách và người dân địa phương ưa thích. Bởi vì nó không chỉ mang đến hương vị ngon, ngọt. Mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết như: Chất béo, magie, canxi, kẽm,…

Món ăn vặt tại Côn Đảo
Súp hàu sữa không chỉ mang đến hương vị thơm ngon. Mà còn bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết.

Với điều kiện môi trường thuận lợi, loài hàu ở Côn Đảo được tạo điều kiện thuận lợi để sinh tồn và phát triển. Nhờ có vùng biển rộng lớn, loài sinh vật này có không gian để sinh sống. Chúng thường bám vào các ghềnh đá ở ven biển, rạn đá. Do đó, khi khai thác, người ta thường phải lặn xuống biển sâu để có thể đánh bắt được nhiều cá thể chất lượng.

Theo Đông y, súp hàu sữa có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng. Giúp trị chứng mất ngủ, nóng trong người, rối loạn tiền mãn kinh ở phụ nữ,… Với nhiều công dụng tối ưu, món ăn vặt Côn Đảo này được rất nhiều người ưa thích và lựa chọn.

9. Chè – món ăn vặt thanh mát tại Côn Đảo

Chè là một món ăn thanh mát, giúp giải nhiệt cơ thể hiệu quả. Đặc biệt, với khí hậu nóng ẩm quanh năm của Côn Đảo, đây là món ăn vặt được nhiều du khách cũng như cư dân địa phương quan tâm và lựa chọn.

Món ăn vặt tại Côn Đảo
Chè là món ăn vặt giúp giải nhiệt cơ thể hiệu quả.

Đến với huyện đảo, bạn có thể thưởng thức những ly chè mát lạnh dưới tiết trời oi bức. Tại đây, du khách sẽ được cung cấp các loại chè đa dạng. Với các loại chè bưởi, chè thập cẩm, chè trái cây,… Bạn có thể thoải mái chọn lựa những hương vị yêu thích.

Bên cạnh đó, nếu bạn là khách du lịch đến tham quan và khám phá biển đảo, bạn có thể đến ăn ở các quán nổi tiếng trong khu vực như: Quán chè Liên, quán 88, quán chè Bảy Đẹp và quán chè 79. Với những địa điểm này, du khách không chỉ được phục vụ những ly chè thơm ngon, hấp dẫn. Mà còn có cơ hội thưởng thức những loại đồ uống giải khát và những món ăn độc đáo, lạ miệng. Cụ thể, như: Sâm bổ lượng, sinh tố, bánh flan, nước ép trái cây, nước ngọt, …

10. Bánh bèo Côn Đảo

Bánh bèo là một món ăn đặc trưng của miền trung, cụ thể là thành phố Huế thơ mộng. Với vị ngon đậm đà, món ăn này đã có mặt ở khắp các tỉnh thành trên đất nước. Trong đó có huyện Côn Đảo.

Món ăn vặt tại Côn Đảo
Bánh bèo Cô Ba và Bèo Chén (Dương Tống) là 2 địa chỉ cung cấp món bánh bèo chuẩn vị ở huyện đảo.

Ở huyện đảo, món ăn vặt này được cung cấp bởi quán: Bánh bèo Cô Ba và Bèo Chén (Dương Tống). Do đó, khi du lịch ở đây, bạn có thể đến 2 địa điểm trên để có thể thưởng thức món bánh bèo mang đậm hương vị xứ Huế mơ mộng.

Quán ăn sẽ cung cấp 2 loại, đó là bánh bèo chay và bánh bèo mặn. Nhờ đó, món ăn vặt Côn Đảo này cung cấp đến thực khách thêm sự lựa chọn, phù hợp với nhu cầu và sở thích của bản thân khách hàng. Đi kèm với món ăn là đu đủ, dưa leo thái sợi. Cùng với đó là rau sống, hành phi, thịt bằm và nước chấm. Những nguyên liệu này giúp cho món ăn thêm phần đậm đà và hấp dẫn.

Kế thừa sự tinh túy trong nền ẩm thực của nhiều vùng miền. Côn Đảo sở hữu nhiều món ăn vặt đặc sắc. Với những thông tin vừa chia sẻ, hy vọng bạn sẽ được thưởng thức thêm nhiều món ăn ngon tại huyện đảo.

4.4/5 - (68 bình chọn)

Tin liên quan

2Trip Việt Nam 06/04/2023

4 Cách di chuyển đến Côn Đảo an toàn và tiện lợi cho du khách

Côn Đảo là một huyện nằm biệt lập ở biển Đông của Tổ quốc. Do đó, nếu muốn đến tham quan nơi đây, khách du...

4.7/5 - (100 bình chọn)
2Trip Việt Nam 06/04/2023

Nên đi du lịch Quy Nhơn mùa nào, tháng nào đẹp nhất?

Nên đi du lịch Quy Nhơn mùa nào, tháng nào đẹp nhất? Là thắc mắc và nỗi quan tâm hàng đầu của nhiều cá nhân....

4.5/5 - (34 bình chọn)
2Trip Việt Nam 06/04/2023

Thành phố Vũng Tàu – Điểm sáng nổi bật của du lịch biển Việt Nam

Đã từ rất lâu, thành phố Vũng Tàu được xem như một địa điểm quen thuộc nhưng không kém phần hấp dẫn của nhiều du...

4.8/5 - (93 bình chọn)
2Trip Việt Nam 06/04/2023

Kinh nghiệm du lịch Côn Đảo xem rùa đẻ trứng

Xem rùa đẻ trứng là một trải nghiệm thú vị tại Côn Đảo. Với đặc trưng của một khu bảo tồn thiên nhiên, nơi đây...

4.1/5 - (66 bình chọn)

Nền tảng du lịch số 1 Việt Nam

Website hoạt động trong lĩnh vực du lịch với chủ đề chính truyền tải những thông tin về các địa điểm du lịch của Việt Nam, những kiến thức giúp bạn đọc hiểu được hơn về các vùng miền trên toàn quốc.

2Trip có một định hướng lối đi rõ ràng, là cầu nối giữa người cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng trải nghiệm du lịch

Đăng ký email để nhận tin mới nhất

© Bản quyền 2trip.vn 2023 -

DMCA.com Protection Status